Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, vì vậy
giáo dục và đào tạo được Đảng và Nhà nước ta xem là “quốc sách hàng đầu”, có vị trí quan
trọng và quyết định đối với sự phát triển của đất nước. Mọi đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước luôn lấy quan điểm của Hồ Chí Minh làm nền tảng:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
125 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quá trình phát triển giáo dục phổ thông ở thành phố bến tre trong thời kỳ đổi mới (1986 - 2010), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------------
Cao Thị Hồng Nhung
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ BẾN TRE
TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI (1986-2010)
LUẬN VĂN THẠC SĨ LỊCH SỬ
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
-------------------------
Cao Thị Hồng Nhung
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ BẾN TRE
TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI (1986-2010)
Chuyên ngành: Lịch sử Việt Nam
Mã số : 60 22 54
LUẬN VĂN THẠC SĨ LỊCH SỬ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. LÊ VĂN ĐẠT
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tôi được thực hiện dưới sự
hướng dẫn của TS. Lê Văn Đạt. Các số liệu, thống kê, kết quả nghiên cứu trong luận văn là
trung thực, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Ngoài ra, luận văn có sự kế thừa các công trình nghiên cứu của những người đi trước và
có sự bổ sung thêm những tài liệu mới.
TPHCM, ngày 26 tháng 10 năm 2011
Tác giả luận văn
Cao Thị Hồng Nhung
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Ý nghĩa
BTVH Bổ túc văn hóa
CBQL Cán bộ quản lý
CĐSP Cao đẳng sư phạm
GV Giáo viên
GD-ĐT Giáo dục và đào tạo
HKH Hội khuyến học
HS Học sinh
PCTHCS Phổ cập trung học cơ sở
PCGDTH PCGDTH
PCTrH Phổ cập trung học
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
UBND Ủy ban nhân dân
XHCN Xã hội chủ nghĩa
XMC Xóa mù chử
MỤC LỤC
0TLỜI CAM ĐOAN0T ................................................................................................................. 1
0TDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT0T .................................................................................. 2
0TMỤC LỤC0T ............................................................................................................................ 3
0TMỞ ĐẦU0T .............................................................................................................................. 6
0T1. Lí do chọn đề tài0T................................................................................................................................... 6
0T2. Mục đích nghiên cứu0T ............................................................................................................................ 7
0T3. Lịch sử vấn đề nghiên cứu0T .................................................................................................................... 7
0T4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu0T ........................................................................................................... 10
0T5. Nguồn tư liệu và phương pháp nghiên cứu0T ......................................................................................... 10
0T6. Đóng góp của đề tài0T ............................................................................................................................ 11
0T7. Cấu trúc luận văn0T ............................................................................................................................... 12
0TChương 1. GIÁO DỤC PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ BẾN TRE THỜI KÌ TRƯỚC
ĐỔI MỚI (1975-1985)0T ........................................................................................................ 13
0T1.1. Khái quát về thành phố Bến Tre từ sau ngày giải phóng đến trước đổi mới0T ...................................... 13
0T1.1.1. Điều kiện tự nhiên0T .................................................................................................................... 13
0T1.1.2. Đặc điểm lịch sử, dân cư, văn hóa0T ............................................................................................ 14
0T1.2. Tình hình giáo dục phổ thông ở thành phố Bến Tre từ 1975-1985.0T ................................................... 18
0T1.2.1. Hệ thống quản lý ngành0T .......................................................................................................... 18
0T1.2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật.0T ............................................................................................................ 18
0T1.2.4. Nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy0T ................................................................... 24
0T1.3. Những thành tựu và hạn chế của giáo dục phổ thông thành phố Bến Tre (1975-1985)0T ..................... 25
0T1.3.1. Những thành tựu0T ...................................................................................................................... 25
0T1.3.2. Những hạn chế, bất cập.0T ........................................................................................................... 28
0T1.3.3. Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành giáo dục và đào tạo thành phố Bến Tre0T ..................................... 30
0TChương 2 . GIÁO DỤC PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ BẾN TRE TRONG MƯỜI
NĂM ĐẦU ĐỔI MỚI (1986-1996).0T ................................................................................... 32
0T2.1. Đường lối đổi mới giáo dục- đào tạo của Đảng và việc triển khai ở thành phố Bến Tre0T .................... 32
0T2.1.1. Bối cảnh lịch sử của công cuộc đổi mới giáo dục – đào tạo0T ...................................................... 32
0T2.1.2. Những quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới giáo dục – Đào tạo0T ................................... 33
0T2.1.2.1. Nhận thức vai trò của giáo dục – đào tạo0T .......................................................................... 33
0T2.1.2.2. Đường lối của Đảng về đổi mới giáo dục – đào tạo0T ........................................................... 33
0T2.1.3. Triển khai thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục ở thành phố Bến Tre0T.................................... 35
0T2.1.3.1. Giai đoạn 1986 – 19910T ...................................................................................................... 35
0T2.1.3.2. Giai đoạn 1991 – 19960T ...................................................................................................... 37
0T2.2. Những thành quả và hạn chế của giáo dục phổ thông thành phố Bến Tre trong mười năm đổi mới
(1986-1996).0T .......................................................................................................................................... 38
0T2.2.1. Quy mô phát triển và hiệu quả đào tạo.0T .................................................................................... 38
0T2.2.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên0T ........................................................... 43
0T2.2.3. Nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy.0T .................................................................. 46
0T2.2.4. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học.0T .................................................... 48
0T2.2.5. Phối hợp giáo dục giữa Gia đình – Nhà trường – Xã hội.0T .......................................................... 51
0TChương 3. GIÁO DỤC PHỔ THÔNG Ở THÀNH PHỐ BẾN TRE NHỮNG NĂM 1997 -
20100T ..................................................................................................................................... 55
0T3.1. Tiếp tục đường lối đổi mới giáo dục – Đào tạo của Đảng và việc triển khai thực hiện ở thành phố Bến
Tre0T ......................................................................................................................................................... 55
0T3.1.1. Bối cảnh lịch sử0T ....................................................................................................................... 55
0T3.1.2. Những quan điểm, chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới Giáo dục – Đào tạo.0T..................... 56
0T3.1.3. Thực hiện chủ trương tiếp tục đổi mới giáo dục ở thành phố Bến Tre0T ....................................... 59
0T3.2. Những thành quả và hạn chế của giáo dục phổ thông ở thành phố Bến Tre trong những năm 1997-
20100T ....................................................................................................................................................... 60
0T3.2.1. Quy mô phát triển và hiệu quả đào tạo0T ..................................................................................... 60
0T3.2.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên0T ........................................................... 70
0T3.2.3. Nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy0T ................................................................... 76
0T3.2.4. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học0T ..................................................... 81
0T3.2.5. Phối hợp giáo dục giữa Gia đình – Nhà trường- Xã hội0T ............................................................ 86
0TKẾT LUẬN0T ........................................................................................................................ 91
0T1. Thành tựu giáo dục Bến Tre trong 25 năm đổi mới (1986 – 2010)0T ...................................................... 91
0T2. Nguyên nhân thành tựu đó0T .................................................................................................................. 92
0T3. Những hạn chế, yếu kém của giáo dục phổ thông thành phố Bến Tre0T .................................................. 93
0T4. Những bài học kinh nghiệm rút ra.0T ..................................................................................................... 94
0T5. Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của thành phố Bến Tre trong
thời kỳ mới.0T............................................................................................................................................ 98
0T ÀI LIỆU THAM KHẢO0T ............................................................................................... 100
0TPHỤ LỤC0T ......................................................................................................................... 105
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, vì vậy
giáo dục và đào tạo được Đảng và Nhà nước ta xem là “quốc sách hàng đầu”, có vị trí quan
trọng và quyết định đối với sự phát triển của đất nước. Mọi đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước luôn lấy quan điểm của Hồ Chí Minh làm nền tảng:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
Dù có trải qua bao nhiêu thăng trầm thử thách, dù trong điều kiện chiến tranh, hay sự
non yếu của kinh tế đất nước nhưng nền giáo dục nước ta vẫn giữ bản chất “của dân, do dân
và vì dân”.
Trong hệ thống giáo dục quốc dân ấy, giáo dục phổ thông là “nền tảng văn hóa của
một nước, là sức mạnh tương lai của một dân tộc, nó đặt những cơ sở ban đầu rất trọng yếu
cho sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa”[63;tr 94-96]. Song
những năm gần đây, giáo dục phổ thông đã đặt ra những vấn đề cấp bách như: chạy theo
thành tích, thương mại hóa trong giáo dục, nội dung chương trình quá tảiNhững vấn đề
cấp bách ấy là những thách thức mới đối với giáo dục của đất nước nói chung, giáo dục của
từng địa phương nói riêng trong đó có tỉnh Bến Tre.
Bến Tre là nơi hội tụ những nhà giáo nổi tiếng: Võ Trường Toản – thầy của những bậc
thầy; Đồ Chiểu – người thầy mù, yêu nước nồng nàn với câu thơ bất hủ: “Đâm mấy thằng
gian bút chẳng tà”; Nữ sĩ Sương Nguyệt Anh và biết bao thầy giáo đã đào tạo ra những thế
hệ con người biết yêu thương người, thông minh, bất khuất, bản lĩnh, đã viết nên những trang
sử vẻ vang cho quê hương.
Thành phố Bến Tre được sản sinh từ mảnh đất anh hùng Đồng Khởi , nằm vị trí trung
tâm của tỉnh Bến Tre, với hệ thống giao thông thủy bộ thuận lợi. Từ thành phố Bến Tre tàu
thuyền có thể đi thẳng tới thành phố Hồ Chí Minh, sang Mỹ Tho đến Cần Thơ, hoặc đến
trung tâm kinh tế khác ở đồng bằng Nam Bộ và có thể ngược dòng Cửu Long đến thủ đô
Phnompenh của Campuchia.
Anh dũng trong đấu tranh, cần cù, sáng tạo trong lao động, dưới sự lãnh đạo của Đảng
bộ thành phố Bến Tre, sau khi giành được thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp,
chống Mĩ, toàn Đảng, toàn dân thành phố Bến Tre nhanh chóng bước vào nhiệm vụ khắc
phục hậu quả chiến tranh, xây dựng quê hương giàu đẹp. Với sự nổ lực vượt bậc ấy, thành
phố Bến Tre đã gặt hái nhiều thành tựu quan trọng, trên mọi lĩnh vực trong đó có giáo dục
.Thành phố Bến Tre luôn là ngọn cờ đầu của tỉnh về giáo dục phổ thông.
Hòa cùng công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước, sự nghiệp giáo dục – đào tạo,
thành phố Bến Tre đã đạt nhiều thành tựu to lớn, song hạn chế cũng không ít. Những hạn chế
ấy cần phải được khắc phục.
Là người con của thành phố Bến Tre, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, thiết nghĩ
việc nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục là vấn đề cần thiết. Với nội dung của một luận văn thạc
sĩ, cá nhân chọn nghiên cứu về “Quá trình phát triển giáo dục phổ thông ở thành phố Bến Tre
trong thời kì đổi mới (1986-2010)”. Đề tài nghiên cứu trên nhằm tái hiện lại lịch sử của giáo
dục phổ thông thành phố Bến Tre từ nhiều góc độ, đồng thời đề xuất một số giải pháp định
hướng phát triển cho giáo dục phổ thông của thành phố Bến Tre nói riêng, giáo dục tỉnh Bến
Tre nói chung trong thời gian tới.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu quá trình phát triển của giáo dục phổ thông thành phố Bến Tre từ năm
1986 – 2010, nhằm khôi phục lại bức tranh của giáo dục phổ thông thành phố Bến Tre trong
25 năm đổi mới dưới nhiều gốc độ: quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước;
quá trình tổ chức đổi mới công tác giáo dục phổ thông của thành phố Bến Tre, trình bày cụ
thể những thành tựu đã đạt được, những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục. Từ đó, nhận
thức toàn diện hơn vai trò động lực của sự phát triển giáo dục. Bên cạnh đó, cung cấp luận
cứ khoa học về giáo dục, góp phần định hướng cho công tác giáo dục của thành phố Bến Tre
trong những năm tới, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Bến
Tre, tỉnh Bến Tre nói riêng, cả nước nói chung.
3. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Cùng với sự phát triển của giáo dục, nhiều công trình nghiên cứu về giáo dục cũng
được quan tâm.
- Cuốn “Tổng kết giáo dục 10 năm (1975 - 1985) ” của Bộ Giáo dục do Nxb Giáo dục
ban hành năm 1986, đã tiến hành tổng kết công tác giao dục 10 năm sau ngày giải phóng,
những phân tích nhận xét của giáo dục Việt Nam trong giai đoạn này, trong đó có đề cập đến
tình hình ngành giáo dục phổ thông.
- Bộ giáo dục và đào tạo (1996), Tổng kết đánh giá mười năm đổi mới giáo dục (1986-
1996) đã tổng hợp báo cáo của các địa phương sau 10 năm tiến hành đổi mới giáo dục.
Trong đó, thành tích giáo dục của các địa phương được trình bày cụ thể.
- Bộ giáo dục và đào tạo (1995), Các định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào
tạo từ nay đến 2010 nêu ra những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với giáo
dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước.
Những tài liệu trên đã thể hiện những định hướng phát triển giáo dục của Đảng và Nhà
nước trong 25 năm đổi mới. Trong đó, tài liệu dành phần lớn chủ trương, đường lối để đưa
giáo dục phổ thông phát triển ở mỗi giai đoạn cụ thể.
- Cuốn “Từ bộ Quốc gia đến bộ giáo dục và đào tạo (1945 - 1995)” do Vũ Xuân Ba,
Phạm Duy Bình, Nguyễn Minh Đường chủ biên, được Nhà xuất bản Giáo dục phát hành năm
1995.Với tính chất là một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ,cuốn sách dành một phần nói
về sự chỉ đạo của Bộ đối với ngành giáo dục phổ thông, nêu sơ qua giai đoạn 1975 – 1995.
Qua đây cho ta thấy sự quan tâm chỉ đạo, triển khai các đường lối chính sách về giáo dục
phổ thông của Đảng đối với ngành giáo dục phổ thông giai đoạn 1975-1995.
- Lịch sử giản lược hơn 1000 năm nền giáo dục Việt Nam là tác phẩm của tác giả Lê
Văn Giạng do Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội phát hành năm 2003, tác giả đã dành phần để
trình bày về hoạt động nền giáo dục của nước Việt Nam thống nhất và chủ nghĩa xã hội (từ
năm 1975 đến năm 2000). Tuy nhiên, tác giả cũng mới chỉ trình bày một cách khái quát nhất
có thể của nền giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục phổ thông giai đoạn này được đề cập
đến một cách sơ lược.
- Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp giáo dục phổ thông 1986-2000, là luận
văn thạc sĩ lịch sử (năm 2007) của tác giả Trương Thị Hoa thuộc Đại học khoa học xã hội và
nhân văn, Hà Nội. Thông qua luận văn này, tác giả trình bày một cách công phu, hệ thống sự
lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp 15 năm đổi mới giáo dục phổ thông.
Qua đó, chúng ta có thể hình dung một cách rõ ràng về sự phát triển giáo dục phổ thông
nước nhà trong thời gian này.
- Cuốn Lịch sử giáo dục Việt Nam của tác giả Bùi Minh Hiền biên soạn được phát
hành năm 2004. Là một giáo trình dùng cho sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng sư
phạm, cho nên tác giải viết một cách sức sơ lược về lịch sử giáo dục Việt Nam. Mặc dù
không phải là quyển sách viết riêng về giáo dục phổ thông nhưng ta có thể chọn lọc ra những
phần liên quan đến giáo dục phổ thông giai đoạn 1975 - 2000.
- Cuốn Nhà trường phổ thông Việt Nam qua các thời kì lịch sử của Nguyễn Đăng Tiến
Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội xuất bản năm 2001. Thông qua việc trình bày tình hình,
những đánh giá một cách tổng hợp về giáo dục phổ thông ở giai đoạn 1975 – 1995, chúng ta
nắm khái quát sơ lược về giáo dục và nhà trường phổ thông Việt Nam giới hạn đến năm
1995.
Các tài liệu có liên quan đến giáo dục – đào tạo Bến Tre, một phần giáo dục phổ thông
Bến Tre:
- Cuốn Giáo dục Việt Nam 1945 – 2005 là công trình của Hội khoa học kinh tế Việt
Nam, Trung tâm Thông tin và tư vấn phát triển (2005) do Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội
phát hành. Tập 2 của tác phẩm đã khái quát lịch sử hình thành và phát triển của giáo dục-
đào tạo tỉnh Bến Tre. Trong đó, có một phần ngắn trình bày về bước phát triển của Phòng
giáo dục thị xã Bến Tre, một số gương mặt điển hình giáo dục phổ thông thị xã: Trường
THPT Nguyễn Đình Chiểu, trường Tiểu học Thị xã.
- Luận văn thạc sĩ : Thực trạng công tác xã hội hóa giáo dục tiểu học tỉnh Bến Tre và
một số giải pháp của học viên Nguyễn Thanh Bình (2006), Đại học sư phạm Thành phố Hồ
Chí Minh đã nghiên cứu về giáo dục phổ thông tỉnh Bến Tre trong đó có thị xã Bến Tre trên
lĩnh vực xã hội hóa giáo dục. Luận văn trình bày một cách chi tiết về thực trạng và đưa ra
giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục.
- Cuốn Địa chí Bến Tre là tác phẩm do Thạch Phương, Đoàn Tứ (chủ biên) được Nxb
Khoa học xã hội, Hà Nội phát hành năm 2001.Trong chương IV, trang 816 – 838 tác phẩm
đã trình bày giáo dục Bến Tre qua các thời kì: thế kỉ XVIII đến thế kỉ XX.Với nội dung này,
chúng ta có thể chọn lọc những chi tiết liên quan đến giáo dục phổ thông thị xã Bến Tre.
- Luận văn thạc sĩ : Thực trạng và một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
trường THPT công lập tỉnh Bến Tre của học viên Nguyễn văn Trung (2006), Đại học sư
phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày một cách lôgic và chi tiết về thực trạng cũng như
đưa ra những giải pháp mang tính khả thi xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý tại các trường
công lập tỉnh Bến Tre.
Tuy nhiên vẫn chưa có tác phẩm, công trình nào đi sâu và trình bày đầy đủ về giáo dục
phổ thông thành phố Bến Tre từ 1986 đến 2010. Trên cơ sở tiếp thu những thành quả đó, bản
thân muốn góp phần vào việc thu thập, phân tích, khái quát về sự phát triển của giáo dục phổ
thông thành phố ở Bến Tre trong 25 năm đổi mới.
4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của luận văn là sự phát triển giáo dục phổ thông (hệ
công lập) thành phố Bến Tre từ năm 1986 dến 2010.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Về không gian: thành phố Bến Tre với địa giới hành chính hiện tại năm 2010 ( gồm 10
phường: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, Phú Khương, Phú Tân và 6 xã Sơn Đông, Mỹ Thạnh An, Phú