Luận văn Quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An

Xã hội càng phát triển, vị trí, vai trò của nhân tố con người càng quan trọng. Con người lại là sản phẩm của giáo dục, vì thế giáo dục trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội loài người. Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới phát triển đất nước, tất yếu và cấp bách phải đổi mới sự nghiệp GD&ĐT theo đường lối mà Đảng đã chỉ ra. Đổi mới sự nghiệp GD&ĐT, trước hết phải đổi mới công tác quản lý giáo dục. Nhiều văn kiện của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo đều xem đổi mới công tác quản lý là yêu cầu tiên quyết của đổi mới giáo dục, trong đó công tác thanh tra giáo dục là một khâu thiết yếu của công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT. Thanh tra có mục đích giúp cơ quan lãnh đạo, vừa kiểm tra sự đúng đắn của bản thân về công tác lãnh đạo của mình, vừa kiểm tra sự chấp hành của các cơ quan thuộc quyền, nhằm tìm ra những biện pháp chỉ đạo và quản lý tốt nhất, bảo đảm cho việc thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục mà Đảng và Nhà nước đề ra. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khoá VIII, phần nói về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã ghi: “Đổi mới cơ chế quản lý, bồi dưỡng cán bộ, sắp xếp chấn chỉnh và nâng cao năng lực của Bộ máy quản lý giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện hệ thống Thanh tra giáo dục, tăng cường cán bộ thanh tra, tập trung vào thanh tra chuyên môn” [47]

pdf161 trang | Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Hồ Ngọc Kiều QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ THANH TRA GIÁO DỤC BẬC PHỔ THÔNG TẠI TỈNH LONG AN Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục Mã số: 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. HUỲNH VĂN SƠN Thành phố Hồ Chí Minh - 2014 LỜI CAM ĐOAN Đề tài: “Quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An” là luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Giáo dục của tôi tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan đây là công trình của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các công trình nghiên cứu khác. Tác giả Hồ Ngọc Kiều LỜI CẢM ƠN Luận văn này được hoàn thành với sự giúp đỡ của nhiều đơn vị và cá nhân. Tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến: Ban lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An, Văn phòng Sở, Phòng Thanh tra, Phòng Pháp chế và các Phòng GD&ĐT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện và cung cấp một số dữ liệu có liên quan. Các Thầy/Cô Ban Giám Hiệu, CBQL dự nguồn, giáo viên, cộng tác viên thanh tra các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Long An đã nhiệt tình hỗ trợ và giúp đỡ tôi thực hiện đề tài. Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn đến phòng Sau Đại học Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh nhiệt tình hỗ trợ. Quý thầy cô tham gia giảng dạy lớp Cao học Quản lý Giáo dục Khóa 23 đã tận tình giảng dạy và cung cấp cho tôi những kiến thức về quản lý giáo dục. Những kiến thức ấy đã trở thành cơ sở và nền tảng để tôi thực hiện đề tài này. Xin được phép cảm ơn PGS. TS. Huỳnh Văn Sơn đã quan tâm, động viên, tận tình hướng dẫn để tôi có thể hoàn thành tốt luận văn. Cảm ơn các anh chị Học viên Sau Đại học Khóa 23 và tập thể lớp Cao học Quản lý Giáo dục Khóa 23 Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh đã quan tâm, động viên, chia sẻ và giúp đỡ tôi thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên và công nhân viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An đã quan tâm, động viên, chia sẻ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn Cao học. Cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn ủng hộ, khuyến khích tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tác giả DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT BCH Ban Chấp Hành CBQL Cán bộ Quản lý CNH - HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa CP Chính phủ ĐHSP Đại học Sư phạm ĐTB Điểm trung bình GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên NĐ Nghị định Nxb Nhà xuất bản SPSS Phần mềm: “Statistical Package for the Social Sciences” Stt Số thứ tự THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông Tp. HCM Thành phố Hồ Chí Minh TT Thông tư UBND Ủy ban Nhân dân % Phần trăm DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Đội ngũ cộng tác viên thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 40 Bảng 2.2. Mẫu nghiên cứu của đề tài 41 Bảng 2.3. Cách tính điểm của phiếu hỏi 44 Bảng 2.4. Mức độ quan trọng của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 45 Bảng 2.5. Vai trò của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 47 Bảng 2.6. Đánh giá về đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông thông qua các biểu hiện 50 Bảng 2.7. Kết quả thực hiện các nội dung thanh tra của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 52 Bảng 2.8. Ưu, nhược điểm của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 55 Bảng 2.9. Mức độ quan tâm và đánh giá khái quát về công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 57 Bảng 2.10. Các nội dung trong công tác quy hoạch, tuyển dụng (trưng tập) đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 60 Bảng 2.11. Các hình thức quy hoạch, tuyển dụng (trưng tập) đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 62 Bảng 2.12. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác quy hoạch, tuyển dụng (trưng tập) đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 64 Bảng 2.13. Các nội dung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 67 Bảng 2.14. Các hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 69 Bảng 2.15. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 71 Bảng 2.16. Các nội dung trong công tác sử dụng đội ngũ thanh tra giáo dục 74 bậc phổ thông Bảng 2.17. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác sử dụng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 76 Bảng 2.18. Các nội dung trong công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 79 Bảng 2.19. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 81 Bảng 2.20. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 83 Bảng 3.1. Cách tính điểm của phiếu hỏi 107 Bảng 3.2. Tính cần thiết của các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 108 Bảng 3.3. Tính khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 112 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Mức độ quan trọng của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 46 Biểu đồ 2.2. Vai trò của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 50 Biểu đồ 2.3. Đánh giá đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông thông qua các biểu hiện 51 Biểu đồ 2.4. Kết quả thực hiện các nội dung thanh tra của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 53 Biểu đồ 2.5. Ưu, nhược điểm của đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 56 Biểu đồ 2.6. Mức độ quan tâm công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 58 Biểu đồ 2.7. Đánh giá khái quát về công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 59 Biểu đồ 2.8. Các nội dung trong công tác quy hoạch, tuyển dụng (trưng tập) đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 61 Biểu đồ 2.9. Các hình thức quy hoạch, tuyển dụng (trưng tập) đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 63 Biểu đồ 2.10. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác quy hoạch, tuyển dụng (trưng tập) đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 65 Biểu đồ 2.11. Các nội dung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 68 Biểu đồ 2.12. Các hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 70 Biểu đồ 2.13. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 72 Biểu đồ 2.14. Các nội dung trong công tác sử dụng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 75 Biểu đồ 2.15. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác sử dụng đội ngũ 77 thanh tra giáo dục bậc phổ thông Biểu đồ 2.16. Các nội dung trong công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 80 Biểu đồ 2.17. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 82 Biểu đồ 2.18. Thái độ đối với các nhận xét trong công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 84 Biểu đồ 3.1. Tính cần thiết của các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 110 Biểu đồ 3.2. Tính khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 114 MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các biểu đồ MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 2 4. Giả thuyết nghiên cứu 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 3 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 3 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ THANH TRA GIÁO DỤC 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 7 1.2. Các khái niệm có liên quan 10 1.3. Lý luận về đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 14 1.4. Lý luận về quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông 28 Tiểu kết chương 1 38 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ THANH TRA GIÁO DỤC BẬC PHỔ THÔNG TẠI TỈNH LONG AN 2.1. Tình hình đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An hiện nay 40 2.2. Vài nét về mẫu nghiên cứu 40 2.3. Mô tả cách thức nghiên cứu đề tài 42 2.4. Thực trạng quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 45 Tiểu kết chương 2 86 Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ THANH TRA GIÁO DỤC BẬC PHỔ THÔNG TẠI TỈNH LONG AN 3.1. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 87 3.2. Một số giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 88 3.3. Khảo sát tính cần thiết và khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục tại tỉnh Long An 107 Tiểu kết chương 3 115 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 116 TÀI LIỆU THAM KHẢO 121 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Xã hội càng phát triển, vị trí, vai trò của nhân tố con người càng quan trọng. Con người lại là sản phẩm của giáo dục, vì thế giáo dục trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội loài người. Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới phát triển đất nước, tất yếu và cấp bách phải đổi mới sự nghiệp GD&ĐT theo đường lối mà Đảng đã chỉ ra. Đổi mới sự nghiệp GD&ĐT, trước hết phải đổi mới công tác quản lý giáo dục. Nhiều văn kiện của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo đều xem đổi mới công tác quản lý là yêu cầu tiên quyết của đổi mới giáo dục, trong đó công tác thanh tra giáo dục là một khâu thiết yếu của công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT. Thanh tra có mục đích giúp cơ quan lãnh đạo, vừa kiểm tra sự đúng đắn của bản thân về công tác lãnh đạo của mình, vừa kiểm tra sự chấp hành của các cơ quan thuộc quyền, nhằm tìm ra những biện pháp chỉ đạo và quản lý tốt nhất, bảo đảm cho việc thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục mà Đảng và Nhà nước đề ra. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khoá VIII, phần nói về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã ghi: “Đổi mới cơ chế quản lý, bồi dưỡng cán bộ, sắp xếp chấn chỉnh và nâng cao năng lực của Bộ máy quản lý giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện hệ thống Thanh tra giáo dục, tăng cường cán bộ thanh tra, tập trung vào thanh tra chuyên môn” [47]. Kiểm tra, kiểm soát luôn là một bộ phận cấu thành một cách tự nhiên trong hoạt động của mọi tổ chức và cá nhân. Cùng với các hoạt động phòng ngừa và khắc phục, hoạt động kiểm tra kiểm soát đã hình thành một hệ thống “đề kháng” của mỗi tổ chức nhằm bảo vệ các tổ chức khỏi các rủi ro phát sinh trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, hoạt động kiểm tra, kiểm soát cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên hiệu quả lao động của tổ chức. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trước những yêu cầu nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao cho thanh tra giáo dục nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục nói chung và các cơ sở giáo dục phổ thông nói riêng. Do vậy, mỗi cán bộ, công chức, viên chức thanh tra giáo dục luôn xác định rõ trách 2 nhiệm của mình, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng tu dưỡng rèn luyện, đoàn kết, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó. Hiệu quả công tác thanh tra giáo dục phổ thông gồm các biện pháp quản lý của lãnh đạo tổ chức thanh tra, biện pháp tác nghiệp của cán bộ thanh tra nhằm đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ trước với thời gian và chi phí vật chất ít nhất. Hiệu quả công tác thanh tra gắn bó mật thiết với hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời hiệu quả công tác thanh tra còn phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ thanh tra. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thanh tra là tai mắt của Đảng và Chính phủ, tai mắt sáng suốt thì người mới sáng suốt” [47]. Đổi mới công tác thanh tra giáo dục đã và đang trở thành nhu cầu bức thiết. Đội ngũ thanh tra giáo dục phải thực sự vững mạnh để thực hiện tốt công tác thanh tra, góp phần nâng cao chất lượng quản lý trường học phổ thông, qua đó giúp nhà trường đạt được mục tiêu giáo dục đã đặt ra. Long An là một tỉnh năng động. Nền kinh tế thị trường đã và đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đặc biệt là giáo dục bậc phổ thông. Nhiều trường học phổ thông tư thục được thành lập và hoà nhập vào sự nghiệp giáo dục chung của cả tỉnh. Bên cạnh đó, các trường công lập cũng được sát nhập, mở rộng về quy mô trường, lớp. Do đó, ngành giáo dục Long An cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cán bộ thanh tra đối với sự phát triển giáo dục của tỉnh. Để đảm bảo hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục phổ thông hoạt động đúng hướng phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước và của Tỉnh thì nhất thiết phải phát triển đội ngũ thanh tra giáo dục đủ về số lượng và mạnh về chất lượng. Từ những phân tích trên, tác giả chọn đề tài: “Quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Đánh giá thực trạng công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An. 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu 3 Công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An. 3.2. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lý nhân lực trong ngành giáo dục tại tỉnh Long An. 4. Giả thuyết nghiên cứu Công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An đã chú trọng việc tuyển chọn và sử dụng, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế nhất định: chưa chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra; việc đánh giá và xếp loại đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông chưa được quan tâm một cách thoả đáng. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hoá lý luận về quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông. - Xác định thực trạng công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An. - Đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu - Đề tài chỉ nghiên cứu công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An dưới góc nhìn tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và kiểm tra, đánh giá chứ không mang tính dự báo dưới góc nhìn quản trị nguồn nhân lực. - Đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông bao gồm: thanh tra viên giáo dục và cộng tác viên thanh tra giáo dục tại Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT. - Việc đề xuất các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An chỉ dừng ở mức khảo sát tính cần thiết và tính khả thi mà chưa thử nghiệm hay thực nghiệm. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống cấu trúc Nghiên cứu công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An một cách toàn diện, trên nhiều mặt dựa vào việc phân tích đối tượng thành các bộ phận trong một chỉnh thể. 4 Kết quả nghiên cứu được trình bày một cách hệ thống và có cấu trúc theo một trình tự khoa học. Đồng thời các giải pháp được đề xuất phải dựa trên một quy trình cụ thể. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Tìm hiểu, phát hiện sự nảy sinh phát triển của công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An trong những khoảng thời gian và không gian cụ thể với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để điều tra khách quan nhất. Việc đề xuất và khảo sát tính cần thiết và khả thi của các giải pháp quản lý phải được thực hiện theo một trình tự khoa học. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Việc nghiên cứu phải xuất phát từ việc giải quyết các vấn đề thực tiễn về công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp lý thuyết; phân loại và hệ thống hóa lý thuyết từ tài liệu, công trình nghiên cứu, sách báo, chính sách Nhà nước, chiến lược giáo dục, các tài liệu trên internet, nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn a. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Sử dụng phiếu hỏi khảo sát thực trạng công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An: * Phiếu 1: Phiếu khảo sát dành cho cán bộ quản lý tại Sở GĐ&ĐT và các Phòng GD&ĐT tỉnh Long An Phiếu khảo sát gồm những nội dung: - Phần 1: Thông tin cá nhân - Phần 2: Nội dung hỏi + Nhận thức về công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục tại tỉnh Long An + Thực trạng (tự đánh giá) công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 5 • Thực trạng công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An • Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An • Thực trạng công tác đánh giá và xếp loại đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An * Phiếu 2: Phiếu khảo sát dành cho đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông Phiếu khảo sát gồm những nội dung: - Phần 1: Thông tin cá nhân - Phần 2: Nội dung hỏi + Nhận thức về công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục tại tỉnh Long An + Thực trạng công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An • Thực trạng công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An • Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An • Thực trạng công tác đánh giá và xếp loại đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An * Phiếu 3: Phiếu khảo sát dành cho CBQL và giáo viên phổ thông Phiếu khảo sát gồm những nội dung: - Phần 1: Thông tin cá nhân - Phần 2: Nội dung hỏi + Nhận thức về công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục tại tỉnh Long An + Thực trạng công tác quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An • Thực trạng công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An 6 • Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An • Thực trạng công tác đánh giá và xếp loại đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An Ngoài ra, phiếu điều tra khác cũng được thực hiện nhằm khảo sát tính cần thiết và khả thi của các giải pháp quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An cho cán bộ quản lý tại Sở GĐĐT và các Phòng GD&ĐT tỉnh Long An. b. Phương pháp phỏng vấn Tìm hiểu thực trạng quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An với các nhóm khách thể đối tượng khảo sát được xác lập. Phiếu phỏng vấn bao gồm: - Phần 1: Thông tin cá nhân - Phần 2: Nội dung hỏi Mục đích của các câu hỏi phỏng vấn: + Bổ sung thêm thông tin để làm sáng tỏ kết quả khảo sát + Bổ sung thêm thông tin để góp phần làm cơ sở cho các giải pháp đề xuất + Tìm hiểu sâu hơn về đối tượng nghiên cứu đối với một số khách thể điển hình. c. Phương pháp chuyên gia Xin ý kiến của một số cán bộ quản lý giáo dục có kinh nghiệm đưa ra giải pháp có tính cần thiết và khả thi liên quan đến việc quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông tại tỉnh Long An. d. Phương pháp thống kê toán học: Xử lý kết quả điều tra từ bảng hỏi bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0. 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ THANH TRA GIÁO DỤC BẬC PHỔ THÔNG 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý đội ngũ thanh tra giáo dục bậc phổ thông Công tác thanh tra giáo dục từ lâu đã được Đảng và Nhà nước quan tâm và sự quan tâm đó được cụ thể hoá bằng các chủ trương, chính sách, luật: Nghị quyết Hội nghị lần 2 của BCH Tr
Luận văn liên quan