Luận văn Quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu cấc dự án đầu tư ở ban quản lý dự án, tổng cục hậu cần - Kỹ thuật, bộ công an

Làm rõ cơ sở lý luận về khái niệm; đặc điểm; vai trò của đấu thầu trong nền kinh tế thị trƣờng ở nƣớc ta hiện nay. Cơ cở lý luận về chính sách quản lý nhà nƣớc về hoạt động đấu thầu nói chung và chỉ định thầu nói riêng. Luật Đấu thầu năm 2013 có hiệu lực thi hành (1/7/2014), đƣợc đánh giá cao và nghi nhận rằng, Luật này đã cơ bản tiệm cận với thông lệ quốc tế, phù hợp với tiến trình cải cách lĩnh vực mua sắm công tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả quản lý nhà nƣớc với hoạt động đấu thầu cho xây dựng cơ bản chƣa cao, còn xảy ra thất thoát, lãng phí, đặc biệt nghiêm trọng là tham ô tham nhũng từ hoạt động đấu thầu. Chỉ định thầu là một trong những hình thức lựa chọn nhà thầu đƣợc đánh giá ƣu điểm trong các tình huống cần khắc phục ngay các tình huống khẩn cấp nhƣ thiên tai lũ lụt, các gói thầu liên quan đến an ninh quốc phòng.tuy nhiên ngoài ƣu điểm nói trên thực tế hình thức này đang bị lợi dụng thay vì đấu thầu rộng rãi nhiều chủ đầu tƣ cố tình bao biện để áp dụng chỉ định thầu dẫn đến chỉ định những nhà thầu không có năng lực kinh nghiệm gây chậm tiến độ, thất thoát.VD nhƣ các sai phạm liên quan đến hoạt động chỉ định thầu tại Tổng Công ty xây lắp dầu khí PVC làm thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng; sai phạm về đấu thầu tại dự án xơ sợi Đình Vũ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thua lỗ gần 10.000 tỷ đồng và rất nhiều sai phạm đƣợc Thanh tra chính phủ công bố năm 2016.

pdf100 trang | Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 05/04/2024 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu cấc dự án đầu tư ở ban quản lý dự án, tổng cục hậu cần - Kỹ thuật, bộ công an, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- TRẦN THÁI TUÂN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU CẤC DỰ ÁN ĐẦU TƢ Ở BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN, TỔNG CỤC HẬU CẦN - KỸ THUẬT, BỘ CÔNG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH Hà Nội – 2017 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- TRẦN THÁI TUÂN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU CẤC DỰ ÁN ĐẦU TƢ Ở BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN, TỔNG CỤC HẬU CẦN - KỸ THUẬT, BỘ CÔNG AN Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN TRUNG KIÊN XÁC NHẬN CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CHẤM LUẬN VĂN Hà Nội - 2017 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nêu trong luận văn chƣa đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, ví dụ và trích dẫn trong luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực. Tôi xin chân thành cảm ơn! LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chƣơng trình cao học và viết luận văn này, tôi đã nhận đƣợc sự hƣớng dẫn, giúp đỡ và góp ý nhiệt tình của quý thầy cô Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Trƣớc hết, tôi xin chân thành cảm ơn đến quý thầy cô Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội, đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập. Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Trung Kiên đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết hƣớng dẫn nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu để hoàn thiện luận văn, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận đƣợc những đóng góp tận tình của quý thầy cô và các bạn. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................... i PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤU THẦU VÀ CHỈ ĐỊNH THẦU ............ 6 1.1.Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn ................... 6 1.2. Khái quát chung về đấu thầu ........................................................................... 8 1.2.1. Khái niệm đấu thầu ............................................................................ 8 1.2.2. Vai trò của đấu thầu. .......................................................................... 8 1.2.3. Hình thức đấu thầu ........................................................................... 10 1.2.4. Các phương thức đấu thầu ............................................................... 12 1.3. Quản lý nhà nƣớc về hoạt động đấu thầu ...................................................... 14 1.3.1. Khái niệm quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu ....................... 14 1.3.2. Sự cần thiết phải có quản lý nhà nước về đấu thầu. ........................ 14 1.3.3. Tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước về đấu thầu ............................. 17 1.3.4. Hình thức quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu ........................ 18 1.4. Quản lý nhà nƣớc với hoạt động chỉ định thầu .............................................. 19 1.4.1. Khái niệm quản lý nhà nước với hoạt động chỉ định thầu ............... 19 1.4.2. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động chỉ định thầu .................. 21 1.4.3. Các tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước về hoạt động chỉ định thầu ..... 27 1.3.4. Hình thức quản lý nhà nước về hoạt động chỉ định thầu ................. 29 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 31 2.1. Giới thiệu phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................. 31 2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu, tài liệu sơ cấp và thứ cấp ............... 31 2.1.2. Phương pháp xử lý số liệu, tài liệu .................................................. 32 2.2. Địa điểm và thời gian thực hiện nghiên cứu .................................................. 33 2.2.1. Địa điểm nghiên cứu: ....................................................................... 33 2.2.2. Thời gian thực hiện nghiên cứu: ...................................................... 33 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ CHỈ ĐỊNH THẦU Ở VIỆT NAM TỪ THỰC TIỄN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN, TỔNG CỤC IV, BỘ CÔNG AN .......................................................................... 34 3.1. Thực trạng pháp luật quản lý nhà nƣớc về chỉ định thầu .............................. 34 3.1.1. Chủ thể có liên quan đến pháp luật quản lý nhà nước về chỉ định thầu ............................................................................................................. 34 3.1.2. Đối tượng của pháp luật quản lý nhà nước về chỉ định thầu........... 39 3.1.3. Các trường hợp áp dụng pháp luật quản lý nhà nước về chỉ định thầu ............................................................................................................. 41 3.1.4. Quản lý nhà nước về quy trình thực hiện chỉ định thầu ................... 48 3.1.5. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong quản lý nhà nước với hoạt động chỉ định thầu ...................................................................................... 54 3.1.6. Quản lý nhà nước xử lý vi phạm trong hoạt động chỉ định thầu ..... 59 3.2. Thực tiễn quản lý nhà nƣớc với hoạt động chỉ định thầu ở Ban quản lý dự án Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an ........................................................... 59 3.2.1. Hệ thống chính sách quản lý nhà nước với hoạt động chỉ định thầu từ thực tiễn áp dụng ở Ban quản lý dự án Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật, Bộ Công an và một số tồn tại hạn chế ............................................................. 60 3.2.2. Thực trạng quản lý nhà nước với hoạt động chỉ định thầu ở Ban quản lý dự án, Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật, Bộ Công an .......................... 64 3.2.3. Quản lý nhà nước với quy trình thực hiện Chỉ định thầu tại Bộ Công an ................................................................................................................ 69 3.3. Đánh giá chung về công tác quản lý nhà nƣớc với hoạt động chỉ định thầu ở Ban quản lý dự án Tông tục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an ............................. 71 3.3.1. Những ưu điểm ................................................................................. 71 3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ....................................................... 74 CHƢƠNG 4: KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỚI HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐỊNH THẦU TỪ THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI BAN QLDA, TỔNG CỤC IV, BỘ CÔNG AN ................................................. 77 4.1. Kiến nghị những giải pháp hoàn thiện pháp luật quản lý nhà nƣớc với hoạt động chỉ định thầu ................................................................................................. 77 4.1.1 Hoàn chỉnh hệ thống văn bản đảm bảo tính thống nhất thi hành pháp luật chỉ định thầu........................................................................................ 77 4.1.2. Cần điều chỉnh bổ sung quy định pháp luật quy định cụ thể ........... 80 4.1.3 Cần điều chỉnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh tăng cường phân cấp: ......................................................................................... 82 4.1.4. Cần phải điều chỉnh pháp luật chỉ định thầu, cần quy định có sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành: ..................................................... 83 4.1.5. Cần quy định chặt chẽ hơn chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm pháp luật đấu thầu. ........................................................................... 84 4.1.6. Xây dựng theo hướng thành lập các trung tâm phụ trách công tác quản lý hoạt động chỉ định thầu ................................................................. 85 4.2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả pháp luật quản lý nhà nƣớc với hoạt động chỉ định thầu ................................................................................................. 86 KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 91 i DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT TỪ VIẾT TẮT Ý NGHĨA 1 BCĐG Báo cáo đánh giá 2 CĐT Chủ đầu tƣ 3 CNAN Công nghiệp an ninh 4 Cục H43 Cục Kế hoạch và Đầu tƣ 5 Cục H45 Quản lý xây dựng cơ bản và doanh trại 6 Cục H59 Cục Quản lý Công nghiệp an ninh và Doanh nghiệp 7 Doanh nghiệp an ninh Các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng; Bộ Công an (quy định chi tiết tại Nghị định số 93/2015/NĐ-CP ngày 15 / 10 / 2015, về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp quốc phòng, an ninh) 8 H55 Phòng Quản lý cộng sản 9 H60 Phòng thẩm định 10 H61 Trung tâm mua sắm tập trung Bộ Công an 11 HSĐX Hồ sơ đề xuất 12 HSYC Hồ sơ yêu cầu 13 T - H - T Tiền-Hàng-Tiền 14 Tổng cục IV Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an 15 TTCP Thanh tra Chính phủ 16 UNCITRAL : United Nations Commission on International Trade Law 17 V22 Cục Tài chính 18 XDCB Xây dựng cơ bản 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh đất nƣớc ta đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về kinh tế xã hội giai đoạn 2015-2020, Đảng xác định từ đại hội XII đến năm 2020 phấn đấu đƣa nƣớc ta cơ bản trở thành nƣớc Công nghiệp. Bộ Công an với vai trò là nòng cốt thực hiện chức năng quản lý Nhà nƣớc về an ninh trật tự, an toàn xã hội...tại văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII đề cập đến vai trò quản lý Công nghiệp an ninh. Từ nghị quyết trên Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ yêu cầu quyết tâm xây dựng Đề án phát triển CNAN và triển khai hiệu quả, có tổ chức chuyên trách về CNAN. Cục H59 (Cục quản lý Công nghiệp an ninh và Doanh nghiệp)-Tổng cục IV-Bộ Công an với vai trò chức năng là đơn vị tham mƣu cho Lãnh đạo Bộ Công an về công tác tổ chức quản lý đấu thầu nói chung và công tác Chỉ định thầu các gói thầu hạng mục đặc thù nói riêng. Quản lý tốt công tác chỉ định thầu trong Công an nhân dân góp phần vào thành công của các hạng mục công trình dự án cũng nhƣ nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách trong hoạt động đầu tƣ xây dựng trong Công an nhân dân. Trong suốt quá trình hoạt động của mình tập thể Lãnh đạo Cục H59 cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ Cục luôn cố gắng với tinh thần chính trị cao nhất hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao về công tác quản lý đấu thầu trong Công an. Tuy nhiên ngoài các thành công ban đầu kể trên, đã xuất hiện một số vấn đề về chính sách trong công tác đấu thầu nói chung và công tác chỉ định thầu nói riêng trong Công an nhân dân. Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 hiệu lực từ ngày 01/07/2014 và Nghị định số 63/2014/ND-CP ngày 26/6/2014 hƣớng dẫn thi hành Luật Đấu thầu mới điều chỉnh các hoạt động đầu tƣ từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc bao gồm Bộ Công an. 2 Xuất phát từ đặc thù của Bộ Công an các dự án đầu tƣ xây dựng công trình; Dự án mua sắm trang thiết bị... với mục đích phục vụ công tác chiến đấu, huấn luyện, cần đảm bảo tính bí mật. Đến 80% các gói thầu tại Bộ Công an đƣợc phê duyệt theo hình thức chỉ định thầu cho các hạng mục xây lắp, mua sắm hàng hóa, dịch vụ tƣ vấn.... ngoài các hoạt động chỉ định thầu xây dựng thông thƣờng thì các lĩnh vực khác đều mang tính đặc thù cần giữ bí mật nhƣ chỉ định thầu mua sắm hàng hóa ( gói thầu mua sắm các dây chuyền sản xuất vũ khí, công cụ hỗ trợ chiến đấu....), chỉ định thầu tƣ vấn chuyển giao công nghệ (công nghệ in hộ chiếu điện tử, công nghệ sản xuất súng bắn đạn hơi cay, đạn cao su....). Bản thân tác giả trong quá trình đảm nhiệm vị trí Trƣởng Ban quản lý B59-H59-BCA đó nhận thấy một số mâu thuẫn bất hợp lý trong quy định về công tác chỉ định thầu khi áp dụng vào các gói thầu trong CAND. Từ lý do trên tác giả lựa chọn đề tài "Quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu các dự án đầu tư ở Ban quản lý dự án, Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật, Bộ Công an ", luận văn chỉ tập trung nghiên cứu pháp luật về chỉ định thầu mà không nghiên cứu sâu phân tích về thực trạng các hình thức lựa chọn nhà thầu khác nhƣ đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh... Từ các định hƣớng trên tác giả tập trung phân tích những ƣu điểm, hạn chế, bất hợp lý của Chính sách pháp luật quản lý nhà nƣớc với hoạt động đấu thầu nói chung và chỉ định thầu nói riêng. Từ đó kiến nghị những giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế chính sách trong công tác quản lý nhà nƣớc với hoạt động đấu thầu tại Ban quản lý dự án Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật, Bộ Công an. 3 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận về khái niệm; đặc điểm; vai trò của đấu thầu trong nền kinh tế thị trƣờng ở nƣớc ta hiện nay. Cơ cở lý luận về chính sách quản lý nhà nƣớc về hoạt động đấu thầu nói chung và chỉ định thầu nói riêng. Luật Đấu thầu năm 2013 có hiệu lực thi hành (1/7/2014), đƣợc đánh giá cao và nghi nhận rằng, Luật này đã cơ bản tiệm cận với thông lệ quốc tế, phù hợp với tiến trình cải cách lĩnh vực mua sắm công tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả quản lý nhà nƣớc với hoạt động đấu thầu cho xây dựng cơ bản chƣa cao, còn xảy ra thất thoát, lãng phí, đặc biệt nghiêm trọng là tham ô tham nhũng từ hoạt động đấu thầu. Chỉ định thầu là một trong những hình thức lựa chọn nhà thầu đƣợc đánh giá ƣu điểm trong các tình huống cần khắc phục ngay các tình huống khẩn cấp nhƣ thiên tai lũ lụt, các gói thầu liên quan đến an ninh quốc phòng...tuy nhiên ngoài ƣu điểm nói trên thực tế hình thức này đang bị lợi dụng thay vì đấu thầu rộng rãi nhiều chủ đầu tƣ cố tình bao biện để áp dụng chỉ định thầu dẫn đến chỉ định những nhà thầu không có năng lực kinh nghiệm gây chậm tiến độ, thất thoát...VD nhƣ các sai phạm liên quan đến hoạt động chỉ định thầu tại Tổng Công ty xây lắp dầu khí PVC làm thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng; sai phạm về đấu thầu tại dự án xơ sợi Đình Vũ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thua lỗ gần 10.000 tỷ đồng và rất nhiều sai phạm đƣợc Thanh tra chính phủ công bố năm 2016.... Luận văn này đi sâu tìm hiểu, phân tích chính sách quản lý nhà nƣớc về hoạt động chỉ định thầu từ thực tiễn bản thân tác giả công tác với cƣơng vị Trƣởng ban quản lý dự án 59 của Tổng cục Hậu cần, Kỹ thuật - Bộ Công an, chỉ ra những điểm ƣu nhƣợc điểm những thành tựu đạt đƣợc cũng nhƣ những bất cập tồn tại từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành 4 pháp luật chính sách quản lý nhà nƣớc về hoạt động chỉ định thầu và kiến nghị giải pháp điều chỉnh hoàn thiện chính sách quản lý nhà nƣớc về lĩnh vực này. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về các quy định hiện hành. Phân tích thực trạng những ƣu nhƣợc điểm của pháp luật Chỉ định thầu khi áp dụng vào các hoạt động đầu tƣ trong Công an nhân dân. Từ các ƣu nhƣợc điểm, tổng hợp đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật quản lý nhà nƣớc, biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc với hoạt động đấu thầu. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng chỉ định thầu tại Ban Quản lý dự án, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhƣ thế nào? Quá trình chỉ định thầu có công khai, minh bạch? Có lựa chọn đƣợc nhà thầu đủ năng lực thực hiện? Ƣu điểm nhƣợc điểm của Chỉ định thầu, nguyên nhân? - Bằng cách nào để hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nƣớc đối với hình thức chỉ định thầu? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: Cá nhân và tổ chức tham gia vào hoạt động chỉ định thầu hoặc có liên quan; Quy định về năng lực; bảo đảm cạnh tranh; quy trình Chỉ định thầu xây dựng trong Công an. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu, đánh giá tính hợp lý của quy định Pháp luật hiện hành về Chỉ định thầu nói chung và Chỉ định thầu xây dựng trong Ban Quản ý dự án, Tổng cục IV, Công an. Với kinh nghiệm thực tiễn đó tham gia quản lý một số dự án trong Công an nhân dân, tác giả nghiên cứu các vấn đề từ dự án đã tham gia. 5 Thời gian nghiên cứu: Đánh giá phân tích từ Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 hiệu lực từ ngày 01/07/2014 và Nghị định số 63/2014/ND-CP ngày 26/6/2014 hƣớng dẫn thi hành Luật Đấu thầu mới. Số liệu nghiên cứu: trong vòng 10 năm, từ 2005 đến 2015. 5. Đóng góp mới của luận văn Trên cơ sở phân tích thực trạng hiệu quả chính sách quản lý nhà nƣớc tại Ban quản lý dự án Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an, chỉ rõ những ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nƣớc. Kiến nghị những giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý nhà nƣớc với hoạt động chỉ định thầu, đồng thời kiến nghị những biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nƣớc với hoạt động chỉ định thầu tại Ban quản lý dự án Tổng cục IV, Bộ Công an. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài lời nói đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của Luận văn đƣợc chia thành 04 chƣơng nhƣ sau: CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤU THẦU VÀ CHỈ ĐỊNH THẦU CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ CHỈ ĐỊNH THẦU Ở VIỆT NAM TỪ THỰC TIỄN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN, TỔNG CỤC IV, BỘ CÔNG AN CHƢƠNG 4: KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỚI HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐỊNH THẦU TỪ THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI BAN QLDA, TỔNG CỤC IV, BỘ CÔNG AN 6 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẤU THẦU VÀ CHỈ ĐỊNH THẦU 1.1.Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề quản lý nhà nƣớc về đấu thầu, thời gian qua, ở Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu vấn đề này: ”Một số vấn đề về pháp luật đấu thầu quốc tế tại Việt Nam” (Nguyễn Thái Diễm, 2006). Đồ án tốt nghiệp thạc sỹ. Đồ án đã đƣa ra những vấn đề lý luận cơ bản về Một số vấn đề lý luận cơ bản về đấu thầu quốc tế. Các quy định pháp lý cơ bản hiện hành của Việt Nam về đấu thầu quốc tế trong tƣơng quan so sánh với một số quy định quốc tế, nhƣ về lựa chọn nhà thầu, hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên trong đấu thầu, vi phạm và xử lý vi phạm trong đấu thầu. Tổng quan thực trạng thực thi pháp luật về đấu thầu quốc tế tại Việt Nam và một số giải pháp đề xuất: hoàn thiện pháp luật Việt Nam về đấu thầu quốc tế, nâng cao năng lực con ngƣời ”Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư bằng vốn nhà nước của Hà Nội” (Phạm Thái Long, 2008), Đồ án tốt nghiệp thạc sỹ. Đồ án đã đƣa ra những vấn đề lý luận cơ bản về thực tiễn quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tƣ bằng vốn nhà nƣớc. Nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động đấu thầu các dự án đầu tƣ bằng vốn nhà nƣớc của Hà Nội. Đƣa ra phƣơng hƣớng, một số giải pháp cơ bản tăng cƣờng hiệu quả quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động đấu thầu các dự án bằng vốn nhà nƣớc của Hà Nội ”Pháp luật Việt Nam về đấu thầu mua sắm công - hướng hoàn thiện từ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp” (Lƣơng Thị Thùy Linh, 2013). Đồ án tốt nghiệp thạc sỹ. Đồ án đã đƣa ra những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý đầu thầu mua sắm tài sản công. 7 ”Hoàn thiện công tác quản lý đấu thầu mua sắm trang thiết bị phương tiện tại Cục Kế hoạch và Đầu tư- Bộ Công an” (Võ Thị Hồng Long, 2014). Đồ án tốt nghiệp thạc sỹ. Đồ án đã đƣa ra những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý đầu thầu mua sắm trang thiết bị tại Cục Kế hoạch đầu tƣ - Bộ Công an ”Quản lý đấu thầu mua sắm phƣơng tiện phòng cháy, chữa cháy tại Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công An” (Đặng Thị Thu Hiền, 2015), Đồ án tốt nghiệp thạc sỹ. Đồ án đã đƣa ra những vấn