Trong mọi thời đại con người luôn đóng vai trò là chủ thể, là tiền đề và
là mấu chốt quyết định sự phát triển của xã hội loài người. Cùng với sự phát
triển của khoa học công nghệ, nền kinh tế tri thức đã ra đời càng chứng tỏ vai
trò to lớn của nguồn lực con người. Thực tế cho thấy, sự thịnh vượng của mỗi
quốc gia, sự phát triển của mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn
vào nguồn nhân lực. Vì vậy, quản lý nguồn nhân lực là yêu cầu đòi hỏi khách
quan và là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi
tổ chức, mỗi ngành kinh tế cũng như của mỗi doanh nghiệp.
Đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục thì các cơ sở đào tạo đại học ngoài
công lập cũng không nằm ngoài quy luật trên. Trong những năm gần đây, các
đơn vị đào tạo đại học ngoài công lập đã có những bước phát triển đáng ghi
nhận. Tuy nhiên, nguồn nhân lực còn đang thiếu và yếu. Vì vậy, cơ sở đào tạo
đại học ngoài công lập muốn đứng vững và phát triển trong thị trường cạnh
tranh ngày càng gay gắt hiện nay thì trước hết cần phải phải làm tốt công tác
quản lý và phát triển nguồn nhân lực, sử dụng có hiệu quả nhằm nâng cao
hiệu quả hoạt động, lành mạnh hóa môi trường doanh nghiệp, tăng thu nhập
cho người lao động.
129 trang |
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 05/04/2024 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhân lực tại viện quản trị kinh doanh – trường đại học FPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
VŨ THÀNH MINH
QUẢN LÝ NHÂN LỰC
TẠI VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
– TRƢỜNG ĐẠI HỌC FPT
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH
Hà Nội – 2017
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o---------
VŨ THÀNH MINH
QUẢN LÝ NHÂN LỰC
TẠI VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
– TRƢỜNG ĐẠI HỌC FPT
Chuyên ngành: Quản lý Kinh tế
Mã số: 60 34 04 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ THỊ HỒNG ĐIỆP
XÁC NHẬN CỦA
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ
CHẤM LUẬN VĂN
Hà Nội – 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dưới sự
hướng dẫn của Giảng viên hướng dẫn khoa học. Các số liệu và trích dẫn
được sử dụng trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và tin cậy.
Học viên
Vũ Thành Minh
LỜI CẢM ƠN
Trƣớc hết, tôi xin chân thành cảm ơn đến Quý thầy cô trƣờng Đại học
Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ trong quá
trình học tập để tôi hoàn thành chƣơng trình cao học và viết luận văn này.
Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Thị Hồng Điệp đã dành rất
nhiều thời gian và tâm huyết hƣớng dẫn nghiên cứu và giúp tôi hoàn thành
luận văn tốt nghiệp.
Và tôi xin gửi lời cảm ơn đến tập thể cán bộ, nhân viên Viện Quản trị
kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT đã hỗ trợ, cung cấp tài liệu, thông tin, số
liệu để tôi có thể thực hiện luận văn này.
Mặc dù tôi đã có rất nhiều cố gắng nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu để hoàn
thiện luận văn, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận
đƣợc những đóng góp tận tình của Quý thầy cô và các bạn quan tâm.
Học viên
Vũ Thành Minh
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN
VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI CÁC ĐƠN VỊ ĐÀO
TẠO ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP .............................................................. 5
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 5
1.1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về quản lý nhân lực (đội ngũ
giảng viên) tại các đơn vị đào tạo đại học ngoài công lập ................................ 5
1.1.2. Đánh giá chung và những vấn đề đặt ra .................................................. 7
1.2. Cơ sở lý luận về quản lý nhân lực (đội ngũ giảng viên) tại các đơn vị đào
tạo đại học ngoài công lập ................................................................................. 9
1.2.1. Các khái niệm .......................................................................................... 9
1.2.2. Sự cần thiết khách quan phải quản lý nguồn nhân lực (đội ngũ giảng
viên) tại các đơn vị đào tạo đại học ngoài công lập ........................................ 15
1.2.3. Nội dung quản lý nhân lực (đội ngũ giảng viên) tại các đơn vị đào tạo
đại học ngoài công lập ..................................................................................... 17
1.2.4. Các yếu tố tác dộng tới quản lý nhân lực (đội ngũ giảng viên) tại các
đơn vị đào tạo ngoài công lập ......................................................................... 29
1.3. Kinh nghiệm quản lý nhân lực (đội ngũ giảng viên) tại một số đơn vị đào
tạo đại học ngoài công lập và bài học kinh nghiệm cho Viện Quản trị kinh
doanh – Trƣờng Đại học FPT ......................................................................... 32
1.3.1. Kinh nghiệm của các đơn vị .................................................................. 32
1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Viện Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại học
FPT .................................................................................................................. 46
CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 48
2.1. Tiến trình nghiên cứu ............................................................................... 48
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................... 48
2.2.1 Các tài liệu cần thu thập ......................................................................... 49
2.2.2. Các phƣơng pháp thu thập số liệu ......................................................... 50
2.3 Cách thức tiến hành ................................................................................... 50
2.3.1.Mục tiêu khảo sát ................................................................................... 51
2.3.2. Nội dung câu hỏi điều tra khảo sát ........................................................ 51
2.3.3. Đối tƣợng đƣợc điều tra khảo sát .......................................................... 52
2.3.4. Phạm vi và phƣơng pháp khảo sát ........................................................ 52
2.3.5. Phân tích số liệu .................................................................................... 52
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI VIỆN QUẢN
TRỊ KINH DOANH – TRƢỜNG ĐẠI HỌC FPT ......................................... 54
3.1. Giới thiệu khái quát về Viện Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT
......................................................................................................................... 54
3.1.1. Lịch sử hình thành, chức năng và nhiệm vụ của Viện Quản trị kinh
doanh – Trƣờng Đại học FPT ......................................................................... 54
3.1.2 Cơ cấu tổ chức của Viện Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT . 55
3.1.3. Đặc điểm cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo ................... 56
3.2. Thực trạng đội ngũ nhân lực (đội ngũ giảng viên) của Viện Quản trị kinh
doanh – Trƣờng Đại học FPT ......................................................................... 57
3.2.1. Về số lƣợng ........................................................................................... 57
3.2.2. Về chất lƣợng ........................................................................................ 59
3.3. Tình hình quản lý nhân lực (đội ngũ giảng viên) tại Viện Quản trị kinh
doanh – Trƣờng Đại học FPT ......................................................................... 61
3.3.1. Tình hình xây dựng kế hoạch, quy hoạch ĐNGV ................................ 61
3.3.2. Tình hình tuyển dụng, bố trí, sắp xếp, sử dụng ĐNGV ........................ 62
3.3.3. Tình hình đào tạo, bồi dƣỡng ĐNGV ................................................... 66
3.3.4. Tình hình thù lao và đãi ngộ ................................................................. 70
3.3.5. Tình hình kiểm tra, giám sát ĐNGV ..................................................... 75
3.4. Đánh giá tình hình quản lý nhân lực (đội ngũ giảng viên) tại Viện Quản
trị kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT ............................................................. 81
3.4.1. Những kết quả đạt đƣợc trong quản lý ĐNGV ..................................... 81
3.4.2. Những hạn chế trong quản lý ĐNGV ................................................... 82
3.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 84
CHƢƠNG 4. GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI
VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH – TRƢỜNG ĐẠI HỌC FPT TRONG
THỜI GIAN TỚI ............................................................................................ 86
4.1. Phƣơng hƣớng và mục tiêu hoàn thiện quản lý nhân lực (đội ngũ giảng
viên) Viện Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT đến năm 2020 ......... 86
4.1.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện công tác quản lý đội ngũ giảng viên Viện
Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT ................................................... 86
4.1.2. Mục tiêu hoàn thiện quản lý đội ngũ giảng viên Viện Quản trị kinh
doanh – Trƣờng Đại học FPT ......................................................................... 87
4.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhân lực (đội ngũ giảng viên) Viện Quản trị
kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT đến năm 2020.......................................... 89
4.2.1. Xây dựng kế hoạch chiến lƣợc quản lý đội ngũ giảng viên phù hợp với
từng giai đoạn phát triển của Viện Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT
......................................................................................................................... 89
4.2.2. Xây dựng tiêu chí tuyển chọn, sử dụng giảng viên hợp lý, khoa học,
đảm bảo đúng chuyên môn, nghiệp vụ ........................................................... 93
4.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ giảng viên ................................... 97
4.2.4. Xây dựng các chính sách thù lao, đãi ngộ........................................... 100
4.2.5. Xây dựng tiêu chí đánh giá giảng viên ............................................... 102
KẾT LUẬN ................................................................................................... 102
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 104
PHỤ LỤC
i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
STT K hiệu Nguyên ngh
1 CĐ Cao đẳng
2 ĐH Đại học
3 ĐNGV Đội ngũ giảng viên
4 FSB
Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng
Đại học FPT
5 NNL Nguồn nhân lực
6
ii
DANH MỤC BẢNG
STT Bảng Nội dung Trang
1 Bảng 3.1 Số lƣợng lao động của FSB từ 2012 – 2015 54
2 Bảng 3.2
Thống kê trình độ chuyên môn ĐNGV của
Viện Quản trị kinh doanh – Trƣờng Đại học
FPT giai đoạn 2012 – 2015 57
3 Bảng 3.3
Cơ cấu thâm niên ĐNGV của Viện năm học
2014 - 2015 57
4 Bảng 3.4 Tình hình tuyển dụng giảng viên của Viện 61
5 Bảng 3.5
Mức độ hài lòng về mục tiêu, kế hoạch và
việc thực hiện công tác đào tạo 63
6 Bảng 3.6
Yếu tố FSB dựa vào để phân tích khi cử
ngƣời đi đào tạo 65
7 Bảng 3.7 Nội dung đào tạo mà FSB đang tập trung vào 65
8 Bảng 3.8 Đánh giá hiệu quả đào tạo 66
9 Bảng 3.9 Mức thƣởng nhân viên cấp 2, cấp 3, cấp 4 69
10 Bảng 3.10
Công tác lƣơng thƣởng dƣới góc nhìn của
mỗi nhóm chức vụ 70
11 Bảng 3.11
Mức độ hài lòng về công tác trả lƣơng và
thƣởng 71
12 Bảng 3.12
Đánh giá chung về thực trạng công tác đánh
giá 73
13 Bảng 3.13
Mức độ hài lòng về mục tiêu, tiêu chí và cách
thức đánh giá 74
14 Bảng 3.14 Mức độ hài lòng về hình thức đánh giá 75
15 Bảng 3.15
Mức độ hài lòng về mục đích sử dụng kết quả
đánh giá 76
iii
DANH MỤC CÁC HÌNH
STT Bảng Nội dung Trang
1 Hình 1.1
Tiến trình xây dựng kế hoạch đội ngũ giảng
viên
17
2 Hình 1.2
Quy trình tuyển dụng giảng viên của Viện Quản
trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT
19
3 Sơ đồ 3.1
Cơ cấu tổ chức của Viện Quản trị kinh doanh –
Trƣờng Đại học FPT
52
4 Hình 3.1
Tình hình nhân lực tại Viện Quản trị kinh doanh –
Trƣờng Đại học FPT
55
5 Hình 3.2
Tình hình ĐNGV của Viện theo các Khối đào
tạo
56
1
MỞ ĐẦU
1. T nh cấp thiết củ đề tài
Trong mọi thời đại con ngƣời luôn đóng vai trò là chủ thể, là tiền đề và
là mấu chốt quyết định sự phát triển của xã hội loài ngƣời. Cùng với sự phát
triển của khoa học công nghệ, nền kinh tế tri thức đã ra đời càng chứng tỏ vai
trò to lớn của nguồn lực con ngƣời. Thực tế cho thấy, sự thịnh vƣợng của mỗi
quốc gia, sự phát triển của mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn
vào nguồn nhân lực. Vì vậy, quản lý nguồn nhân lực là yêu cầu đòi hỏi khách
quan và là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi
tổ chức, mỗi ngành kinh tế cũng nhƣ của mỗi doanh nghiệp.
Đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục thì các cơ sở đào tạo đại học ngoài
công lập cũng không nằm ngoài quy luật trên. Trong những năm gần đây, các
đơn vị đào tạo đại học ngoài công lập đã có những bƣớc phát triển đáng ghi
nhận. Tuy nhiên, nguồn nhân lực còn đang thiếu và yếu. Vì vậy, cơ sở đào tạo
đại học ngoài công lập muốn đứng vững và phát triển trong thị trƣờng cạnh
tranh ngày càng gay gắt hiện nay thì trƣớc hết cần phải phải làm tốt công tác
quản lý và phát triển nguồn nhân lực, sử dụng có hiệu quả nhằm nâng cao
hiệu quả hoạt động, lành mạnh hóa môi trƣờng doanh nghiệp, tăng thu nhập
cho ngƣời lao động.
Xuất phát từ tình hình đó, việc quản lý đội ngũ nhân lực ở Việt Nam
nói chung và tại các các cơ sở đào tạo ngoài công lập là rất cần thiết. Xác định
đƣợc điều này, trong những năm qua, Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng
Đại học FPT không chỉ chú trọng vào việc không ngừng nâng cao chất lƣợng
nguồn nhân lực, mà còn tập trung vào việc hoàn thiện công tác quản lý nhân
2
lực đang công tác tại Viện đáp ứng đƣợc yêu cầu công việc đòi hỏi ngày càng
cao.
Với 221 cán bộ, giảng viên đang làm việc tại Viện, trong những năm
gần đây đội ngũ nhân lực, cán bộ, giảng viên đã thƣờng xuyên đƣợc nâng cao
và có nhiều chuyển biến về chuyên môn cũng nhƣ nghiệp vụ. Tuy nhiên, công
tác quản lý đội ngũ nhân lực vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, việc thực hiện nội
quy, quy định của tổ chức còn chƣa nghiêm túc; làm việc không đủ số giờ quy
định, ý thức tổ chức kỷ luật còn chƣa cao dẫn đến hiệu quả công việc còn
thấp. Việc bố trí sắp xếp quy hoạch cán bộ, giảng viên còn chƣa phù hợp; việc
xử lý cán bộ vi phạm chƣa triệt để còn mang tích hình thức nể nang, việc
đánh giá hàng năm chƣa thực sự đúng vẫn còn nhiều bao che, né tránh, công
tác lƣơng thƣởng và đãi ngộ còn nhiều hạn chế
Để giải quyết đƣợc những tồn tại, hạn chế và tìm ra những giải pháp đồng
bộ nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại Viện Quản trị Kinh doanh -
Đại học FPT là rất bức thiết. Do đó, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Quản lý
nhân lực tại Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT” làm đề tài
nghiên cứu.
Câu hỏi nghiên cứu đặt ra trong luận văn:
Làm thế nào để hoàn thiện công tác quản lý nhân lực, đặc biệt là đội
ngũ giảng viên tại Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT?
2. Mục đ ch và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích
Trên cơ sở đánh giá công tác quản lý nhân lực tại Viện Quản trị Kinh
doanh – Trƣờng Đại học FPT giai đoạn từ 2012 - 2015, từ đó đề xuất một số
3
giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại Viện Quản trị Kinh
doanh – Trƣờng Đại học FPT.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận chung về quản lý nhân lực tại các
đơn vị đào tạo đại học ngoài công lập.
- Phân tích thực trạng quản lý nhân lực tại Quản lý nhân lực tại Viện
Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT trong thời gian qua.
- Đề xuất những giải pháp hoàn thiện quản lý nhân lực tại Quản lý nhân
lực tại Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là: Công tác quản lý nhân lực tại Viện
Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT, trong đó, tập trung nghiên cứu
đội ngũ giảng viên của Viện bao gồm giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh
giảng.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
*Phạm vi không gian:
Đề tài tập trung nghiên cứu và đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý
nhân lực tại Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT.
*Phạm vi thời gian:
Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến công tác quản
lý nhân lực tại Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT trong giai
đoạn 2012 – 2015, đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhân lực tại Viện
Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT năm 2020.
4
3. Nội dung nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu các nội dung quản lý nhân lực tại Viện Quản trị
Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT bao gồm: Xây dựng kế hoạch nhân lực;
tuyển dụng nhân lực; đào tạo nhân lực; bố trí nhân lực; các chính sách thù lao
và đãi ngộ; kiểm tra, đánh giá nhân lực.
- Nhân lực của Viện Quản trị Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT bao
gồm đội ngũ giảng viên và đội ngũ cán bộ phục vụ công tác đào tạo. Để có sự
tập trung nghiên cứu và có những đóng góp thiết thực nên luận văn lựa chọn
nghiên cứu công tác quản lý đội ngũ giảng viên của nhà trƣờng.
4. Kết cấu củ lu n văn
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, nội dung luận văn đƣợc cấu thành 4
chƣơng:
Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn
về quản lý nhân lực tại các đơn vị đào tạo đại học ngoài công lập
Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng 3: Thực trạng quản lý nhân lực tại Viện Quản trị Kinh doanh –
Trƣờng Đại học FPT
Chƣơng 4: Giải pháp tăng cƣờng quản lý nhân lực tại Viện Quản trị
Kinh doanh – Trƣờng Đại học FPT trong thời gian tới
5
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ
LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI CÁC
ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP
1.1. Tổng qu n tình hình nghiên cứu
Bƣớc vào thế kỉ XXI, xu hƣớng xây dựng nền kinh tế tri thức đƣợc coi
là một xu hƣớng phát triển kinh tế chủ yếu của thời đại ngày nay. Đó là xu
hƣớng mà tri thức, trí tuệ trở thành nguồn gốc và sức mạnh quan trọng nhất
quyết định trình độ phát triển của mỗi quốc gia. Nguồn nhân lực chất lƣợng
cao và nhân tài đƣợc xem là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành
bại của bất kì quốc gia nào trong quá trình hòa nhập vào xu hƣớng phát triển
mới của thời đại (Lê Thị Hồng Điệp, 2012, trang 15). Vấn đề phát triển nguồn
nhân lực, đặc biệt trong thời kì kinh tế tri thức hiện nay đã đƣợc nhiều nhà
nghiên cứu quan tâm. Ở Việt Nam trong thời gian vừa qua đã có nhiều công
trình nghiên cứu vấn đề này:
1.1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về quản lý nhân lực (đội ngũ
giảng viên) tại các đơn vị đào tạo đại học ngoài công lập
Công tác quản lý nhân lực có ảnh hƣởng trực tiếp đến kết quả hoạt động
của tổ chức. Chính vì vậy đây là vấn đề rất cần đƣợc nghiên cứu. Đã có một
số công trình nghiên cứu ở Việt Nam đề cập đến công tácquản lý nhân lực nói
chung và các nội dung quản lý nhân lực nói riêng có thể kể đến nhƣ:
Phạm Đức Chính (2013), Thị trường lao động – cơ sở lý luận và thực
tiễn ở Việt Nam đã phần nào mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam cái nhìn
rõ ràng hơn về tình hình thực sự của thị trƣờng lao động, đặc biệt là thực trạng
nguồn nhân lực chất lƣợng cao mà các doanh nghiệp hiện nay đều đang mong
muốn đƣợc sở hữu. Chính từ tác phẩm này, tác giả nhận thấy sự cạnh tranh
6
khốc liệt trong việc thu hút nguồn nhân lực tài năng góp phần phát triển các
doanh nghiệp.
Dự án phát triển Mê Kông (2012), Thu hút, tìm kiếm và lựa chọn nguồn
nhân lực. bƣớc đầu mô tả mục tiêu và các nội dung của tuyển dụng nhƣ một
bộ phận của quản lý đội ngũ nhân lực, xác định các quá trình liên quan đến
tuyển dụng, phát hiện ra các nguồn tuyển dụng khác nhau, vận dụng các kỹ
năng cơ bản, cần thiết trong việc phỏng vấn các ứng viên, nhận thức tầm quan
trọng của các tiêu chuẩn lựa chọn và có khả năng thiết lập các tiêu chuẩn đó
cho doanh nghiệp. Đề tài này còn chỉ rõ yếu tố thƣơng hiệu doanh nghiệp
cũng là một trong những nhân tố quan trọng để doanh nghiệp thu hút nguồn
nhân lực.
Luận văn ThS. Tạ Nhƣ Quỳnh (2015), Thu hút và lựa chọn nguồn nhân
lực tại ngân hàng Công thương Hà Nội. Trong bài nghiên cứu tác giả đã làm rõ
những khái niệm về tuyển dụng và vai trò của tuyển dụng, nội dung tuyển dụng,
sự cần thiết nâng cao chất lƣợng tuyển dụng. Tác giả nêu đƣợc thực trạng thu hút
và lựa chọn nguồn nhân lực tại ngân hàng Công thƣơng Hà Nội để từ đó đƣa ra
những kiến nghị, giải pháp phù hợp cho tuyển dụng nhân lực của ngân hàng
Công thƣơng Hà Nội.
Đinh Thị Mai Phƣơng (2012), Nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ
nhân lực tại Công ty Thủy lợi Liễn Sơn - tỉnh Vĩnh Phúc luận văn Thạc sỹ
Quản lý đội ngũ nhân lực. Đề tài đã nghiên cứu hoạt động quản lý đội ngũ
nhân lực tại Công ty Thủy lợi Liễn Sơn, thời gian nghiên cứu từ 2008 - 2011
dựa trên cơ sở lý luận về quản lý đội ngũ nhân lực để từ đó đƣa ra các giải
pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lƣợng quản lý đội ngũ nhân lực tại
Công ty Thủy lợi Liễn Sơn. Những đóng góp mới của luận văn: làm rõ đ