Từ góc độ macro- marketing, công ty thương mại được hiểu là một đơn vị kinh doanh
thương mại độc lập, được tổ chức theo quan điểm phân công lao động xã hội và Marketing
thương mại thoả mãn nhu cầu thị trường xã hội.
Như vậy, không phải bất kỳ 1 DNTM nào cũng là và đã trở thành công ty thương mại.
Điều này chủ yếu phụ thuộc vào những qui tắc pháp luật và bản thân mức độ độc lập của
đơn vị kinh doanh trên 3 mặt:
- Mức độ độc lập về tài sản
- Mức độc lập tác nghiệp
- Mức độc lập về pháp luật
Trên góc độ micro- marketing, công ty thương mại được hiểu là một chỉnh thể tổ chức và
công nghệ tiếp thị bán hàng trên thị trường, mục tiêu của nó là bao gồm một tổ hợp các đơn vị
DNTM (của hàng, trạm, kho.) và các cơ cấu quản trị.
Với góc độ tiếp cận này, các quá trình kinh doanh của công ty thương mại được thực hiện
trong phạm vi quản trị, điều hành và tác nghiệp mục tiêu các quan hệ tổ chức xác định so sánh
với các loại hình công ty có đặc trưng sản xuất khác, công ty thương mại có đặc trưng sau:
- Trình độ tán xạ lớn hơn các hoạt động cơ bản
- Tính phức hợp và phân hoá cao của cấu trúc tổ
- Tỷ trọng lao động sống lớn
- Tính nhất thể hoá hữu cơ các hoạt động thương mại.
121 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2023 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản trị kinh doanh Makerting, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Quản trị kinh doanh Makerting
Chương 1: Cơ sở lý luận của quản trị kinh doanh Makerting
I. Khái niệm, vai trò của quản trị Marketing.
1. Khái niệm công ty thương mại theo quan điểm Marketing:
Từ góc độ macro- marketing, công ty thương mại được hiểu là một đơn vị kinh doanh
thương mại độc lập, được tổ chức theo quan điểm phân công lao động xã hội và Marketing
thương mại thoả mãn nhu cầu thị trường xã hội.
Như vậy, không phải bất kỳ 1 DNTM nào cũng là và đã trở thành công ty thương mại.
Điều này chủ yếu phụ thuộc vào những qui tắc pháp luật và bản thân mức độ độc lập của
đơn vị kinh doanh trên 3 mặt:
- Mức độ độc lập về tài sản
- Mức độc lập tác nghiệp
- Mức độc lập về pháp luật
Trên góc độ micro- marketing, công ty thương mại được hiểu là một chỉnh thể tổ chức và
công nghệ tiếp thị bán hàng trên thị trường, mục tiêu của nó là bao gồm một tổ hợp các đơn vị
DNTM (của hàng, trạm, kho..) và các cơ cấu quản trị.
Với góc độ tiếp cận này, các quá trình kinh doanh của công ty thương mại được thực hiện
trong phạm vi quản trị, điều hành và tác nghiệp mục tiêu các quan hệ tổ chức xác định so sánh
với các loại hình công ty có đặc trưng sản xuất khác, công ty thương mại có đặc trưng sau:
- Trình độ tán xạ lớn hơn các hoạt động cơ bản
- Tính phức hợp và phân hoá cao của cấu trúc tổ
- Tỷ trọng lao động sống lớn
- Tính nhất thể hoá hữu cơ các hoạt động thương mại.
Từ những phân định trên về khái niệm công ty thương mại, cần nhận thức rằng để đáp ứng
đúng khái niêm công ty thương mại, không phải bất kỳ 1 kiểu và trình độ tổ chức DNTM nào
cũng có bản chất tổ chức công ty thương mại hợp lý và hợp thức.
2. Điều kiện hoạt động của công ty thương mại:
Một công ty khi hoạt động kinh doanh cần phải đáp ứng các điều kiện về pháp lí và
năng lực hành vi tức là phải có tính hợp pháp và có khả năng hoạt có hiệu quả.
Về năng lực pháp lí:
Công ty cần có những điều kiện sau
- Phải được nhà nước thành lập hoặc thừa nhận và bảo hộ
- Phải có tài khoản riêng ở ngân hàng tự chủ về tài chính
- Độc lập về tài sản có kết cấu tài sản phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mà công ty
đăng ký
- Độc lập, bình đẳng trong các quan hệ xã hội: Có trụ sở, tên gọi con dấu riêng, độc
lập giao dịch, có cơ cấu tổ chức riêng, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt
dộng kinh doanh của mình
Về năng lực hành vi:
Công ty cần phải đáp ứng được các yêu cầu theo luật thương mại, luật hợp đồng kinh
tế
- Tính hợp pháp thành lập, có giấy phép kinh doanh hoạt động đúng lĩnh vực cho
phép, đúng pháp luật
- Có bộ máy tổ chức, hệ công nghệ thích hợp đảm bảo cho lĩnh vực kinh doanh mà
công ty tham gia.
- Có năng lực tài chính: Đủ vốn pháp định, có khả năng huy động vốn 1cách hợp
pháp.
- Có năng lực chịu trách nhiệm về tài sản và pháp luật
Như vậy, nếu một công ty có được năng lực pháp lý như là điều kiện cần thì năng lực
hành vi là điều kiện đủ để xác lập tư cách pháp nhân hợp lý. Nếu như những điều kiện qui
định năng lực pháp lý tạo ra tiền đề cho sự độc lập và đảm bảo cho kinh doanh thì năng lực
hành vi quyết định những quyền tự do kinh doanh trong khuôn khổ luật định của công ty
thương mại.
3. Chức năng tác nghiệp của công ty thương mại:
Xuất phát từ vị trí của hệ thống Marketing công ty thương mại với môi trường kinh
doanh và thị trường của nó, xuất phát từ việc phân định vị thế, vai trò các trung gian thương
mại trong hệ kênh và mạng phân phối, xuất phát từ việc phân định nội dung chức năng công
nghệ tiếp thị thương mại chung của một công ty thương mại, về mặt tác nghiệp các công ty
thương mại nói chung có các nhóm chức năng chủ yếu sau:
H 1.1. Chức năng tác nghiệp của doanh nghiệp thương mại
Nhóm các chức năng trung gian kết nối thương mại: Bao gồm các chức
năng kết nối về không gian, thời gian, chức năng giao tiếp - phối thuộc, chức năng thông tin.
- Chức năng kết nối không gian: Có quan hệ với việc khắc phục khoảng cách
không gian giữa các nơi sản xuất đến các nơi tiêu thụ - tức khoảng không gian từ khởi điểm
đến kết thúc kênh phân phối vận động.
Công ty thuơng
Nhóm chức năng
kết nối
Kết nối
thời
gian
Nhóm chức
năng
Kết
nối
không
gian
Nhóm chức
năng
Nghiên
cứu
Marketin
g mục
Chức
năng
thực
Hình
thành
dự trữ
Chuyển
hoá
mặt
hàng
Giao
tiếp
phối
Chức
năng
thôn
g
Chức
năng
tư vấn
Chức
năng
giáo
Bảo vệ
quản
lý
chất
Nghiên
cứu
phát
triển
- Chức năng kết nối thời gian: Có quan hệ mật thiết với phân phối - vận động
hàng hoá. Khoảng cách không gian đến nguồn giao hàng càng xa nhu cầu về tiêu dùng có tính
thất thường và gấp rút về thời gian bấy nhiêu.
- Chức năng giao tiếp phối thuộc: Biểu hiện trong hoạt động tổ chức phức tạp.
Với mục đích là liên kết và sắp xếp tổ chức các mối quan hệ của công ty thương mại với các
bạn hàng quyết định và giữa các doanh nghiệp của công ty thương mại hoạt động trên các địa
điểm khác nhau của khu vực thị trường được cung ứng. Một mặt nó là sự phối hợp - cung ứng
- tiêu thụ với những người tiêu thụ, mặt khác là sự giao tiếp phối hợp trong lĩnh vực thông tin
thanh toán tài chính. Vì vậy, chức năng giao tiếp là một chức năng quan trọng có ảnh hưởng
đến các khâu của quá trình vận động hàng hoá.
- Chức năng thông tin: Được thực hiện trong mối liên hệ với chức năng giao tiếp
phối thuộc. Trong điều kiện kinh tế thị trường phát triển chức năng thông tin cũng có vị trí
quan trong và cần thiết.
Nhóm các chức năng thương mại hàng hoá: Bao gồm các chức năng hình
thành dự trữ, chuyển hoá mặt hàng, bảo vệ và quản lý chất lượng hàng hoá, nghiên cứu và
phát triển mặt hàng mới
- Chức năng hình thành dự trự của công ty thương mại: Xuất phát từ yêu cầu
khách quan của dự trữ hàng hoá trong phân phối, vận động hàng hoá để điều tiết và khắc phục
những chênh lệch về không gian, thời gian, nhịp độ... chức năng này yêu cầu phải phân phối
kết cấu dự trự tối ưu mỗi khâu đảm bảo yêu cầu dự trữ hàng hoá càng tiếp cận gần lĩnh vực
tiêu dùng có qui mô càng lớn.
- Chức năng chuyển mặt hàng: Xuất phát từ những chênh lệch giữa mặt hàng sản
xuất và mặt hàng thương mại, từ yêu cầu của hạch toán kinh doanh và phát triển trong cạnh
tranh mặt hàng thích ứng cao với kết cấu các thành tố nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.
- Chức năng bảo vệ và quản lý hàng hoá: Có liên quan đến quá trình tiếp tục sản
xuất trong quá trình phân phối vận động hàng hoá.
Nhóm các chức năng thương mại thị trường: Bao gồm các chức năng thực
hiện, chức năng nghiên cứu marketing thương mại, chức năng giáo dục và giáo dưỡng nghiên
cứu thị trường
- Chức năng thực hiện: Đây là chức năng quan trọng nhất không chỉ có ý nghĩa
trong công ty mà còn có ý nghĩa trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
- Chức năng nghiên cứu marketing thương mại: Đây là nét đặc biệt của công ty
thương mại. Tuỳ theo loại hình và vị trí của các công ty thương mại trong toàn bộ kênh phân
phối mà nội dung và kỹ thuật nghiên cứu có điểm khác nhau
- Chức năng giáo dục và giáo dưỡng nhu cầu thị trường: Là những nét điển hình
của công ty thương mại có tư duy kinh doanh hiện đại, các công ty thương mại phải góp phần
thực hiện một bộ phận nhiệm vụ của xã hội trên bình diện giáo dục và giáo dưỡng việc tiêu
dùng kinh tế. Chức năng này được thực hiện một cách gián tiếp thông qua cung ứng và chào
hàng.
- Chức năng tư vấn: Trên đây là những chức năng tác nghiệp của các công ty
thương mại trong cơ chế kinh doanh đổi mới ở nước ta hiện nay. Những chức năng này bao
hàm và thích ứng với vị trí đặc biệt cũng như các mục đích kinh tế xã hội của một công ty
thương mại hiện đại.
4. Các khái niệm cơ bản của quản trị Marketing:
4.1. Là quá trình phân tích hoạch định tổ chức thực hiện và K/sóat của chương
trình, các mục tiêu nhằm tạo dựng duy trì mở rộng những trao đổi có lợi với người mua mà
công ty muốn hướng đến.
Hình 1.1
Chiến lược
chung của
Hoạch định
chiến lược
Kiểm tra
đánh giá
chiến
lược
Tổ chức
thực
hiện
chiến
4.2. Nội dung, quy trình các bước trong quản trị Marketing
B1.Tiến hành phân tích các cơ hội thị trường
B2. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu
B3. Hoạch định chiến lược Marketing
B4. Hoạch định các chương trình Marketing
B5. Tiến hành T/c thực hiện các chương trình Marketing
B6. Kiểm tra đánh giá hoạt động Marketing.
Như vậy quản trị Marketing theo định hướng theo điều kiện hiện nay sẽ được coi là
nguyên lý kinh doanh nếu mọi hoạt động trong quá trình quản trị đều hướng vào việc thỏa
mãn nhu cầu của khách hàng.
Xét về tổng thể quản trị Marketing trong điều kiện hiện nay phải thỏa mãn được các yếu
tố
Định hướng khách hàng: cố gắng bằng mọi giải pháp để thỏa mãn khách hàng
Định hướng đối thủ cạnh tranh (So sánh đối thủ cạnh tranh)
Phảiđảm bảo sự phôi kết hợp và liên kết các chức năng
Phải có định hướng, trọng tâm trong dài hạn
Bảo đảm khả năng tạo LN
4.3. Vị trí và mục tiêu của quản trị Marketing trong quản trị kinh doanh của công
ty.
- Vị trí và vai trò của quản trị Mareting
Quản trị Marketing đảm bảo sự trung gian kết nối giữa hạt nhân và khách hàng và các
yếu tố trong quá trình kinh doanh
Nó có tác động mạnh mẽ đến mức độ thời điểm và cơ cấu của nhu cầu có khả năng thanh
toán để đạt được mục tiêu đặt ra.
1
2
3
4
5
6
- Mục tiêu : Bảo đảm tối đa hóa khả năng tiêu thụ,tối đa hóa sự thỏa mãn của khách
hàng,tối đa hóa sự lựa chọn cho khách hàng trong kinh tế thị trường (phong phú về sản lượng
và chất lượng),tối đa hóa chất lượng cuộc sống (cuộc sống phát triển do sản phẩm chất lượng
phát triển, an toàn hơn).
II. Cơ sở lý thuyết marketing của mặt hàng kinh doanh thương mại.
1. Khái niệm và cấu trúc mặt hàng thương mại.
1.1. Khái niệm mặt hàng thương mại được hiểu là một phối thức sản phẩm hỗn hợp
(aproduct- formulection – mix) được lựa chọn, xác định và chuẩn bị để bán ở các cơ sở doanh
nghiệp thương mại đối với thị trường mục tỉêu và cho những tập khách hàng trọng điểm xác
định.
Như vậy mặt hàng thương mại phản ánh tích lựa chọn mục tiêu và độ chín tới, để
thương mại hóa một sản phẩm, nó là yếu tố quyết định nhất của Marketing – mix mục tiêu của
bất kỳ công ty kinh doanh nào nói chung và công ty thương mại nói riêng.
1.2. Cấu trúc mặt hàng thương mại.
Có thể mô hình hóa khái niệm mặt hàng thương mại theo cấu trúc của nó
bằng công thức sau:
Mặt
hàng
thương
mại
=
Phối
thức
sản
phẩm
hỗn
hợp
+
Mức
giá
khả
thích
+
Giao
tiếp
mục
tiêu
+
Tiếp cận
phân phối
tổng hợp
Thị
trườngmục
tiêu khách
hàng trọng
điểm
→
1.2.1. Phối thức sản phẩm hỗn hợp.
Một phối thức sản phẩm hàng hóa được hiểu là một tổ hợp hữu cơ 3 lớp thuộc tính hàng
hóa của một sản phẩm Marketing.
Hình 2.1.Cấu trúc thuộc tính của phối thức sản phẩm hàng hóa.
Như vậy một phối thức sản phẩm được cấu tạo từ 3 mức sản phẩm gia tăng. Điều đó
khẳng định triết thương mại hiện đại đã được Ch.Revlon nêu từ lâu. Trong công xưởng người
ta làm ra các mỹ phẩm, trong cưả hàng người ta bán ra các hy vọng. Bản chất của sản phẩm
cốt lõi không phải là một tập hợp các thông số hợp thành công năng sản phẩm và không aibán
công năng sản phẩm mà bán lơị ích của công năng sản phẩm tạo ra khi mua sản phẩm, khách
hàng thỏa mãn về bản chất, nhu cầu của mình. Vì thế sản phẩm cốt lõi được đặt ra ở trung tâm
của mô hình phối thức sản phẩm hàng hóa.
Lợi ích
công năng
cốt lõi
Bao gói
Tên nhãn
Chất
lượng
cảm
nhân
được
Dịch vụ
trước bán
Phong
cách
mẫu mã
Đặc tính
nổi trội
Điều kiện giao
hàng và thanh
toán
Lắp đặt
sử dụng
Bảo
hành
Dịch vụ trong và
sau bán
Sản phẩm
gia tăng
Sản phẩm
hiện hữu
Sản phẩm cốt
lõi
Mức sản phẩm hiện hữu bao gồm:Mức chất lượng, đặc tính nổi trội, phong cách mẫu
mã, bao gói và các dịch vụ trước bán. Cuối cùng để kích thích làm gia tăng quyết định mua
của khách hàng, người hoạch định định hướng hoặc quản trị, MKT mặt hàng có thể đưa thêm
những dịch vụ lợi ích bổ sung để hình thành mức sản phẩm đưa thêm những dịch vụ lợi ích bổ
sung để hình thành mức sản phẩm gia tăng (Agemented Product).
Theo Levi.H - Một chuyên gia nổi tiếng vềquản trị MKT Mỹ đã nói : “Sự cạnh tranh
hiện đại không phải là giữa những gì sản xuất được tại công xưởng của họ mà chính là những
gì họ thêm vào đầu ra của các công xưởng bao gói, dịch vụ, quảng cáo, tư vấn khách hàng, thu
xếp gửi hàng… hoạt độngkho và các thứ khác mà khách hàng đánh giá được.
1.2.2. Mức giá khả thích là một trong những thông số tiếp theo để tạo lập mặt hàng
thương mại là giá bán tương thích vơi lợi ích do phối thức đó mang lại khii mua (trả giá) và
khả năng thị trường của tập khách hàng trọng điểm với giá bán. Điều này không chỉ liên quan
đến giá trị thương mại của mặt hàng mà còn có quan hệ đến giá tiêu dùng của phương thuế
sản phẩm đó. (ở đây giá tiêu dùng được hiểu là chi phí bằng tiền và năng lượng để sử dụng
trong suốt tuổi thọ của sản phẩm.Điều này đặc biệt quan trọng đối với mặt hàng điện máy,
điện tử và các mặt hàng vật tư thiết bị - Giá thành tiêu dùng chiếm 80% đến nhiều lần giá TM
của sảp phẩm.
1.2.3. Giao tiếp mục tiêu:
Sự khác biệt và thiếu hoàn thiện của sản phẩm với mặt hàng thương mại là ở chỗ nhãn
hiệu của nó, mặt khác một mặt hàng thương mại đều được định hình cho một mục tiêu thị
trường và tập khách hang trọng điểm. Nghĩa là nó phải bao gồm một phối thuế giao tiếp chào
hàng thương mại xác định phù hợp với chiến lược chấp nhận của tập khách hàng từ nhận biết-
kích thích thị hiếu. Đánh giá cân nhắc thuýêt phục và chấp nhận như vậy để tạo lập một mặt
hàng thương mại một phối thuế sản phẩm, một kỹ thuật nhãn hiệu bao bì, một định vị chào
hàng thương mại trong và ngoài cơ sở DNTM - phối thức giao tiếp thương mại mục tiêu.
1.2.4. Tiếp cận phương pháp tương hợp:
Một phối thứcsản phẩm với mức giá khả thi không thể tự thân nó bán được vấn đề còn là
ở chỗ sự phối hợp đó phải được chuẩn bị sẵn sàng, đúng lúc trong chỗ trong tuyến công nghệ
hình thành từ phân phối nơi bán hàng đặt một loại hình cửu hàng, một sứcbán tổng hợp quá
trình. Điều này đồng nghĩa một mặt hàng thương mại phải đảm bảo tính kịp thời và độ chín tới
ở các nơi bán của cơ sở doanh nghiệp thương mại xác định.
1.3. Khái niệm và cấu trúc sản phẩm hỗn hợp
Quản trị MKT mặt hàng ở các côngty thương mại có sự khác biệt điển hình so với các
công ty sản xuất đó là sự hội tụ và phức tạp của rất nhiều nhóm, loại và tên hàng khác nhau để
tạo thành mặt hàng hỗn hợp (asortiment - mix).
ở đây mặt hàng hỗn hợp hay còn gọi là gamme mặt hàng, phổ mặt hàng thương mại
được hiểu là tập hợp có lựa chọn và phối mục tiêu các nhóm, loại, mặt hàng và được ghi vào
tổng danh mục hàng hóa mà một công ty, một cơ sở DNTM chào hàng và chuẩn bị bán cho
khách hàng trọng điểm trên một khu vực thị trường mục tiêu xácđịnh.
Cấu trúc mặt hàng hỗn hợp của một công ty thương mại được xác định bởi 4 thông số
sau:
- Chiều rộng phổ mặt thường biểu thị trong lượng các nhóm mặt hàng khác nhau mà
công ty kinh doanh để thỏa mãn các nhu cầu khác nhau. Trong trường hợp ở các cửu hàng
chuyên doanh một nhóm hàng xác định chiều rộng phổ mặt hàng có thể xác định bằng tổng số
loại, kiểu mặt hàng thỏa mãn nhu cầu khác nhau trong nhóm hàng.
- Chiều sâu phổ mặt hàng được phân định bằng tổng số loại và phương án mặt hàng
cùng thỏa mãn một nhu cầu như nhau nhưng khác nhau về pha chộn phương thức sản phẩm và
mức giá.
- Chiều dài phổ mặt hàng được xác định tổng số mặt hàng trên tổng số doanh mục mặt
hạng kinh doanh của công ty hoặc cơ sở doanh nghiệp TM
- Độ bền tương hợp của phổ mặt hàng biểu thị độ liên quan chặt chẽ về mức tương
quan, tỷ lệ liên kết giữa các nhóm mặt hàng khác nhau hoặc trong tiêu dùng. cuối cùng hoặc
trong những yêu cầu của sản xuất hoặc trong các kênh phân phối và một vài góc độ xem xét
khác. Các nhóm mặt hàng có độ bền tương hợp càng kém nếu chúng thực hiện chức năng càng
khác nhau với khách hàng.
2. Phân loại các mặt hàng thương mại.
2.1. Phân loại các mặt hàng thương mại:
Nguyên tắc cấu tạo phân loại: Để cho mỗi tên hàng đều được xác định một cách thống
nhất, đều được sắp xếp một vị trí xác định, mang một mã số xác định và được quy định như
sau:
Cấu trúc mã số bao gồm 3 bậc:
Ngành và lớp hàng
Nhóm và phân nhóm
Loại kiểu
Tên
Hình 2.2 Quy tắc mã hóa một mặt hàng trong thương mại.
Bậc 1. Ngành và lớp hàng - Mã 3 số đầu
Bậc 2. nhóm và phân nhóm mặt hàng - Mã 2số sau
Bậc 3. loại và tên mặt hàng - Mã 1số và một vài số cuối.
Ngành hàng Nhóm hàng Phân nhóm Loại hàng Tên hàng
Trứng các loại
207
Trứng gia cầm
7
Trứng gà công
nghiệp
3
Tươi lạnh khô
13
Chất lượng
A B C
207 78 031
Quần áo may
sẵn
405
áo sơ mi, áo
dệt chui, áo vet
3
Nam
4
áo sơ mi sợi
19
Các biết thế chào
hàng, kiểu màu
05 34 1931
Hình 2.3. Ví dụ cấu trúc phân loại và mã hóa mặt hàng
Ngoài mã số để phân lọai hàng hóa đối với hàng hóa công ty KDTM còn có hệ thống
mã số và mã vạch để xác định mặt hàng cụ thể phân biệt với hàng hóa khác. Mã số hàng hóa
là con số duy nhất đặc trưng cho một loại hàng hóa. Bản thân mã số là mộtdãy số đại diện cho
hàng hóa nó không liên quan đến đặc điểm của hàng hóa, nó không phải là phân loại hay chất
lượng của hàng hóak tên mã số cũng không ghi giá cả của hàng hóa.
Hiện nay trong thương mại tên hàng toàn thế giới chủ yếu áp dụng hai hệ thống mã số
hàng hóa sau.
- Hệ thống UPC (Univesal Prodcut Code) được sử dụng từ 190 và hiện nay sử dụng ở
Mỹ và Canađa.
- Hệ thống EAN (European article Number) được sử dụng 1974 ở Châu Âu và được
áp dụng ở hầu hết các nước trên thế giới.
Hệ thống EAN gồm hai loại :EAN -13 và EAN -8
Loại EAN 13 gồm 13 con số cấu tạo như sau.
+ 3 con số đầu (kể từ bên trái) là mã số quốc gia
+ 4 số tiếp theo là mã doanh nghiệp
+ 5 số sau nữa là mã mặt hàng.
+ Số cuối là số kiểm tra.
Mã số của sản phẩm Hazeline là 888 713 8 00244 5
888 7138 00244 5
Mã Quốc gia Mã Doanh nghiệp Mã mặt hàng Số kiểm tra
Có trường hợp mã quốc gia chỉ hai chữ số thì mã doanh nghiệp phải là năm chữ số để
tổng 13
Mã số EAN gồm 8 con số cấu tạo như sau:
+ Ba số đầu là mã số quốc gia
+ Bốn số sau là mã mặt hàng
+ Số cuối là số kiểm tra
EAN -8 chỉ sử dụng trên những sản phẩm có kích thước nhỏ không đủ chỗ ghi mã
EAN 13
Nhà sản xuất phải đảm bảo mỗi hàng hóa của mình chỉ có một mã số riêng, không
được có bất kỳ sự nhầm lẫn nào.Mã mặt hàng do nhà sản xuất quy định cho hàng hóa của
mình.
Mã vạch là một nhóm các vạch và khoảng trông song song đặt sen kẽ dùng để thể
hiện mã số dưới dạng máy quét (Sanner) có thể đọc được. Mã vạch thể hiện mã số EAN gọi là
mã vạch EAN mỗi con số được thể hiện bằng hai mã vạch và hai khoảng trống theo 3 phương
án khác nhau, mỗi vạch hoặc mỗi khoảng trong độ rộng từ 1 đến 4 môdun. Như vậy mã vạch
EAN thuộc loại mã đa chiều mỗi môdun có tính chất là 0,33mm mã vạch EAN có cấu tạo như
sau:
Kể từ bên trái, khu vực để trống không ghi ký hiệu nào cả, ký hiệu bắt đầu, ký hiệu dáy
số bên trái, ký hiệu phản ánh, ký hiệu dãy số bên phải, số kiể tra, ký hiệu kết thúc sau đó là
khoảng trống bên phải.
Toàn bộ khu vực mã vạch EAN -13 tiêu chuẩn có chiều dài 37,29m m cao 25,93mm.
Mã vạch EAN -8 có cấu tạo tương tự nhưng chiều dài tiêu chuẩn là 26,73mm và cao
21,31mm.
2.2. Mã số catalogue của mặt hàng thương mại
Phần loại và mã hóa thống nhất trên mặc dù có nhiều ưu việt, nhưng trong hoạt động
tiếp thị việc sử dụng có nhiều khó khăn do một số có khi rất dài 8-13 con số và trong một số
trường hợp không bao hàm được hết, vì vậy trong các công ty thương mại hoặc một hệ thống
thương mại ) của mặt hàng. Vì chúng thường được sử dụng trong các catalaguc) hàng hóa và
xếp theo thứ tự từ các nguồn cung ứng sơ cấp (sản xuất và nhập khẩu), và phổ biến áp