Công ty cổ phần công nghệ ETEK là công ty hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ , thiết kế, sản xuất, gia công và cung cấp các giải pháp trong các lĩnh vực như đo đếm và giám sát điện năng từ xa , tiết kiệm năng lượng, điều khiển tự động, công nghệ wireless. Tuy mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng sản phẩm của công ty đã nhận được nhiều đánh giá cao của khách hàng.
Khi Việt Nam gia nhập WTO, hội nhập và phát triển cùng nền kinh tế thế giới, thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiêp, các doanh nghiệp nào có uy tín, chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ đứng vững trên thị trường. Do đó, việc cạnh tranh thương hiệu ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều công cụ quảng bá khác nhau để cố gắng đưa thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp mình đến với khách hàn hiệu quả nhất.Chính vì thế tác giả đã chọn đề tài “ Quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cổ phần công nghệ ETEK” làm luận văn tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu của để tài là hệ thống hóa một số vấn đề lý luận liên quan đến quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử, từ đó khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tình hình quảng bá thương hiệu của ETEK và đề xuất một số giải pháp , kiến nghị để phát triển quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty.
Chương I của đề tài là những vấn đề tổng quan khi nghiên cứu đề tài.
Chương II của đề tài , để làm rõ lý thuyết về thương hiệu điện tử và quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tư,tác giả đã đưa ra một số khái niệm , vai trò và các loại thương hiệu điện tử , quảng bá thương hiệu , các công cụ quảng bá thương hiệu điện tử. Bên cạnh đó tác giả cũng đưa ra một số cách thức tiến hành và xem xét những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử. Để có cái nhìn tổng quát hơn về đề tài, tác giả đã nêu bật lên tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực quảng bá thương hiệu điện tử. Để từ đó có thể phân định nội dung đề tài nghiên cứu.
Trong chương III, ngoài việc khái quát về quá trình hình thành, phát triển , cơ cấu tổ chức và các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cũng đưa ra hệ thống các phương pháp nghiên cứu , tác giả đã trên cơ sở lý thuyết ở chương II và các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp thu thập được để tiến hành phân tích đánh giá thực trạng, các nhân tố tác động và thực trạng quảng bá thương hiệu điện tử của công ty. Từ đó làm tiền đề cho các giải pháp phát triển trong chương IV.
Trong chương IV ,ở phần đầu của chương, tác giả đã tổng hợp lại các vấn đề và đưa ra kết luận của mình về những thành công và hạn chế của hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử của ETEK, nguyên nhân các tồn tài. Bên cạnh việc dự báo triển vọng về tình hình phát triển của thị trường trong thời gian sắp tới, tác giả cũng nêu bật lên mục tiêu phát triển của công ty ETEK. Từ đó tác giả đưa ra các giải phát và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử của công ty.
63 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2777 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cổ phần công nghệ ETEK, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn tốt nghiệp, em đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn là PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cùng sự nhiệt tình giúp đỡ của ban giám đốc và toàn thể nhân viên công ty cổ phần công nghệ ETEK. Qua đây, em xin chân thành cảm ơn nhà trường, quý thầy cô đã tạo mọi điều kiện cho em tham gia học tập, rèn luyện, trao dồi kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức thực tế cuộc sống trong suốt 4 năm học. Và đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh- người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Đồng thời em cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến ban giám đốc và toàn thể nhân viên công ty cổ phần công nghệ ETEK , đặc biệt là Ông Bùi Ngọc Ánh trường phòng kinh doanh của công ty đã tiếp nhận và tạo cho em môi trường làm việc chuyên nghiệp, giúp em có điều kiện nắm bắt tổng quát chung về tình hình hoạt động của công ty và hoàn thành được bài luận văn tốt nghiệp của mình.
Đây là đề tài mới nổi, và khá phức tạp , với thời gian nghiên cứu hạn hẹp , trình độ và khả năng của bản thân còn hạn chế do đó luận văn chắc chắn sẽ gặp phải nhiều sai sót. Kính mong các thầy cô giáo trong bộ môn Quản trị thương hiệu , các anh chị trong công ty cổ phần công nghệ ETEK góp ý, chỉ bảo để luận văn có gia trị hơn về mặt lý luận và thực tiễn.
Em xin chân thành cảm ơn!
TÓM LƯỢC
Công ty cổ phần công nghệ ETEK là công ty hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ , thiết kế, sản xuất, gia công và cung cấp các giải pháp trong các lĩnh vực như đo đếm và giám sát điện năng từ xa , tiết kiệm năng lượng, điều khiển tự động, công nghệ wireless. Tuy mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng sản phẩm của công ty đã nhận được nhiều đánh giá cao của khách hàng.
Khi Việt Nam gia nhập WTO, hội nhập và phát triển cùng nền kinh tế thế giới, thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiêp, các doanh nghiệp nào có uy tín, chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ đứng vững trên thị trường. Do đó, việc cạnh tranh thương hiệu ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều công cụ quảng bá khác nhau để cố gắng đưa thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp mình đến với khách hàn hiệu quả nhất.Chính vì thế tác giả đã chọn đề tài “ Quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cổ phần công nghệ ETEK” làm luận văn tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu của để tài là hệ thống hóa một số vấn đề lý luận liên quan đến quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử, từ đó khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tình hình quảng bá thương hiệu của ETEK và đề xuất một số giải pháp , kiến nghị để phát triển quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty.
Chương I của đề tài là những vấn đề tổng quan khi nghiên cứu đề tài.
Chương II của đề tài , để làm rõ lý thuyết về thương hiệu điện tử và quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tư,tác giả đã đưa ra một số khái niệm , vai trò và các loại thương hiệu điện tử , quảng bá thương hiệu , các công cụ quảng bá thương hiệu điện tử. Bên cạnh đó tác giả cũng đưa ra một số cách thức tiến hành và xem xét những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử. Để có cái nhìn tổng quát hơn về đề tài, tác giả đã nêu bật lên tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực quảng bá thương hiệu điện tử. Để từ đó có thể phân định nội dung đề tài nghiên cứu.
Trong chương III, ngoài việc khái quát về quá trình hình thành, phát triển , cơ cấu tổ chức và các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cũng đưa ra hệ thống các phương pháp nghiên cứu , tác giả đã trên cơ sở lý thuyết ở chương II và các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp thu thập được để tiến hành phân tích đánh giá thực trạng, các nhân tố tác động và thực trạng quảng bá thương hiệu điện tử của công ty. Từ đó làm tiền đề cho các giải pháp phát triển trong chương IV.
Trong chương IV ,ở phần đầu của chương, tác giả đã tổng hợp lại các vấn đề và đưa ra kết luận của mình về những thành công và hạn chế của hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử của ETEK, nguyên nhân các tồn tài. Bên cạnh việc dự báo triển vọng về tình hình phát triển của thị trường trong thời gian sắp tới, tác giả cũng nêu bật lên mục tiêu phát triển của công ty ETEK. Từ đó tác giả đưa ra các giải phát và kiến nghị nhằm phát triển hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử của công ty.
Qua đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài việc nâng cáo nhận thức, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân, tác giả hy vọng những nghiên cứu của mình còn có thể đóng góp giúp cho ETEK nói riêng và các doanh nghiệp nói chung có thể sử dụng và khai thác tốt các hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử của mình để có thể ngày càng phát triển, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường toàn cầu.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Sự phát triển của mạng Internet ngày càng lớn, nó gần như trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của các cư dân thế kỷ 21. Sự bùng nổ của Internet đã mở ra nhiều cơ hội mới cho mọi người, nó giúp thu hẹp khoảng cách cả về không gian và thời gian giữa mọi người trên thế giới. Do đó, thương mại điện tử ngày càng phát triển ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần dần ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh của mình để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng muốn phát triển thương hiệu của mình ra khắp thế giới, nhờ vậy mà nhu cầu về quảng bá hình ảnh thương hiêụ điện tử của các doanh nghiệp cũng tăng cao. Cùng với dòng chảy của xã hội, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tiến hành quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp mình qua mạng.Trong đó có công ty cổ phần công nghệ ETEK.
Công ty cổ phần công nghệ ETEK là công ty chuyên hoạt động trong các lĩnh vực về tự động hóa, lắp ráp và sản xuất các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp. Sản phẩm của công ty rất đa dạng và không ngừng phát triển thêm nhiều mặt hàng mới. Công ty đã xuất khẩu sản phẩm của mình ra nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Singapo…Công ty hiện đang là đối tác tin cậy của các sở điện lực các tỉnh như Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu về lắp đặt các sản phẩm về tự động hóa.
Bên cạnh những thành công trong kinh doanh mà công ty đã đạt được thì công ty cũng còn gặp một số khó khăn đặc biệt là trong hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử của mình như việc xây dựng và quảng bá website của công ty còn gặp nhiều trở ngại do thiếu kinh phí và nhân lực về phát triển web. Website của công ty còn sơ sài, mới mang hình thức giới thiệu sản phẩm, chưa có nhiều các tính năng như đặt hàng trực tuyến trên web, hỗ trợ trực tuyến. Các doanh nghiệp biết đến sản phẩm của công ty chủ yếu qua sự giới thiệu của những đối tác đã sử dụng sản phẩm của công ty, khách hàng của công ty vẫn chưa biết đến hình ảnh của công ty qua các phương tiện quảng bá khác. Công ty cũng chưa xây dựng được chiến lược dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình. Đặc biệt nguồn nhân lực hiểu biết về thương hiệu của công ty còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho phát triển thương hiệu nói chung và các hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử nói riêng còn ít.
Qua thực tế khảo sát tại công ty về hoạt động quảng bá thương hiệu điện tử em thấy hoạt động quảng bá thương hiệu vẫn còn rất ít, chưa được đầu tư nhiều, hoạt động chủ yếu chỉ là đăng bài giới thiệu sản phẩm lên các forum, quảng cáo tại một số trang web như www.vatgia.com và một số trang web cho đăng quảng cáo miễn phí nên hiệu quả không cao. Thông tin sản phẩm chưa thực sự được đưa đến đúng đối tượng khách hàng. Các hoạt động PR cũng chưa thực sự được triển khai, hoạt động hội chợ triển lãm đã được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao.
Tuy các hoạt động quảng bá còn chưa được hiệu quả nhưng theo điều tra thì hầu hết các cán bộ, nhân viên trong công ty đều có chung một mong muốn đó là phát triển hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty ngày càng mạnh hơn. Hỏi về sự cần thiết của việc quảng bá thương hiệu điện tử thì gần 98% số người tham gia trả lời phiếu điều tra đều nhận định là rất cần thiết và công ty đang rất mong có được nhiều ý kiến để có thể thực hiện quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty đạt hiệu quả cao nhất, góp phần thúc đấy sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Xuất phát từ thực tế hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cùng với một số cuộc khảo sát điều tra về hoạt động quảng bá thương hiệu của công ty. Em nhận thấy rằng hoạt động quảng bá thương hiệu của công ty còn rất hạn chế. Do đó, em xin chọn đề tài “Quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cổ phần công nghệ ETEK” để làm đề tài luận văn.
1.3 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài là đề xuất giải pháp nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cổ phần công nghệ ETEK. Từ mục tiêu chính ta có thể đưa ra một số mục tiêu cụ thể của đề tài luận văn gồm:
- Hệ thống hóa một số lý luận về thương hiệu điện tử và quảng bá thương hiệu điện tử.
- Phân tích thực trạng quảng bá thương hiệu điện tử tại công ty cổ phần công nghệ ETEK.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm ra tăng hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cổ phần công nghệ ETEK.
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
1.4.1 Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu đến các nhóm tác nghiệp trong hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử .
1.4.2 Phạm vi nghiên cứu
Là một đề tài nghiên cứu luận văn của sinh viên nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ mang tầm vi mô, giới hạn tại công ty cổ phần công nghệ ETEK với phạm vi thị trường là tại các tỉnh, thành phố trong nước. Công ty có rất nhiều mặt hàng nhưng trong phạm vi này đề tài chỉ tập trung vào giải quyết vấn đề về quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của nhóm sản phẩm tự động hóa.
Do hạn chế về mặt thời gian nghiên cứu nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2008. Đồng thời đưa ra một số những đề xuất nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử định hướng đến năm 2012.
1.5 Kết cấu luận văn tốt nghiệp
Ngoài phần tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu,danh mục sơ đồ, hình vẽ, danh mục từ viết tắt, tài liệu tham khảo và các phụ lục thì bố cục luận văn gồm 4 chương :
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài
Chương 2: Khái quát một số vấn đề liên quan đến quảng bá thương hiệu điện tử.
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty CPCN ETEK.
Chương 4:Đề xuất một số giải pháp nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu điện tử của công ty cổ phần công nghệ ETEK
CHƯƠNG 2
TÓM LƯỢC MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU ĐIỆN TỬ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ETEK
2.1 Quan điểm tiếp cận về thương hiệu và thương hiệu điện tử
Đã có rất nhiều khái niệm thương hiệu khác nhau nhưng trong giới hạn đề tài này, thương hiệu được tiếp cận theo quan điểm là “Thương hiệu là tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, doanh nghiệp, là hình tượng về sản phẩm trong tâm trí công chúng”. Thương hiệu sẽ bao gồm cả dấu hiệu trực giác và dấu hiệu tri giác. Trong đó, dấu hiệu trực giác là những dấu hiệu được cảm nhận thông qua cá giác quan như tên hiệu (như “trà xanh 100” hay “ sữa Bà Vì”), Logos và Symbols (như logos hình vòng tròn bên trong có hình mỏ neo của hãng xe Mercedes), khẩu hiệu (như “nâng niu bàn chân Việt” của Bitis), nhạc hiệu (như nhạc quảng cáo sữa Izzi), kiểu dáng của hàng hóa và bao bì (như kiểu dáng của chai Coca-Cola, chai Lavie), các dấu hiệu khác như mùi, màu sắc. Sự hiện hữu của các dấu hiệu tri giác sẽ tác động trực tiếp lên các giác quan của khách hàng. Do đó họ có thể nhớ ra được sản phẩm, nâng cao khả năng tiếp nhận thông tin về sản phẩm. Dấu hiệu tri giác như cảm nhận về sự an toàn, tin cậy, giá trị cá nhân khi tiêu dùng sản phẩm, tạo dựng hình ảnh về sự vượt trội, khác biệt đã tạo được hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng.
Bên cạnh những khái niệm về thương hiệu thì cũng có nhiều khái niệm khác nhau về thương hiệu điện tử (E-Brand) như “E-brand là sự thể hiện của thương hiệu thông qua tên miền của doanh nghiệp”. Hay “E-brand là thương hiệu thể hiện, tồn tại trên mạng thông tin toàn cầu”.
Trong đề tài này thương hiệu điện tử được tiếp cận là “E-brand được hiểu là thương hiệu được xây dựng, tương tác và thể hiện thông qua Internet”. Với cách tiếp cận này thương hiệu điện tử được gắn liền với mạng Internet. E-brand được xây dựng và thể hiện không chỉ thông qua tên miền mà còn giao diện, nội dung và khả năng tương tác của website, các liên kết trên mạng thông tin toàn cầu và các liên kết khác. Theo hướng này, E-brand được xem như là một hinh thái đặc thù của thương hiệu, hàm chứa các thành tố như thương hiệu theo cách hiểu thông thường và gắn bó rất mật thiết với thương hiệu thông thường .
2.2 Vai trò và các loại thương hiệu điện tử
2.2.1 Vai trò của thương hiệu điện tử
2.2.1.1 Vai trò đối với doanh nghiệp
E-Brand làm gia tăng đối thoại thương hiệu doanh nghiệp. Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa thông qua sự cảm nhận của mình. Một thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, nó hoàn toàn chưa có đượ một hình ảnh nào trong tâm trí người tiêu dùng. Khi đó những thuộc tính của hàng hóa như kết cấu, hình dáng, kích thước , màu sắc… hoặc các dịch vụ sau bán sẽ là tiền đề để người tiêu dùng lựa chọn chúng . Qua thời gian, bằng kinh nghiệm trong sử dụng, qua những điểm tiếp xúc thương hiệu và những thông điệp mà thương hiệu truyền tải đến người tiêu dùng thì vị trí và hình ảnh của hàng hóa được định vị dần trong tâm trí khách hàng. Thông qua website của doanh nghiệp và các hoạt động như hỗ trợ trực tuyến, gửi e-mail góp ý hay phản hồi về việ sử dụng sản phẩm mà E-brand đã làm tăng thêm các điểm tiếp xúc, nhận biết thương hiệu và làm tăng khả năng đối thoại thương hiệu từ đó giúp cho khách hàng hiểu được sản phẩm nhiều hơn, đầy đủ hơn. Ta thấy khi nhu cầu sử dụng rau sạch của người dân tăng cao thì tập đoàn Sannam đã triển khai việc bán rau sạch qua mạng với thương hiệu “Rau xanh-rau rừng”. Khách hàng có nhu cầu nhưng ban đầu chưa hiểu biết nhiều về các loại sản phẩm này, họ có thể vào website www.sannamfood.com để có thể tìm kiếm thông tin và nếu có thắc mắc về sản phẩm thì họ có thể chat trực tuyến với các nhân viên hỗ trợ của công ty, để có thể tìm được câu trả lời và củng cố niềm tin của mình khi sử dụng sản phẩm.
E-brand cũng giúp doanh nghiệp thiết lập được các kênh riêng để phát triển doanh nghiệp. Do hoạt động trong môi trường Internet nên E-Brand trở thành một kênh quảng bá quan trọng, nó giúp cho nhiều khách hàng có nhu cầu về sản phẩm sẽ tìm thầy sản phẩm một cách thuận tiện và nhanh chóng. Thông qua các hoạt động như quảng cáo trực tuyến, đặt banner trên các website khác có bán các sản phẩm có liên quan cùng với việc xây dựng website với nhiều tính năng tương tác cao, cung cấp nhiều thông tin về sản phẩp e-Brand có thể được coi là một kênh vừa kết hợp được cả quảng bá, xúc tiến bán hàng và truyền thông tương tác thương hiệu.
E-brand có vai trò như là lời cam kết của doanh nghiệp với khách hàng. Sự cảm nhận của người tiêu dùng đối với sản phầm của doanh nghiệp dựa vào nhiều yếu tố như các thuộc tính của hàng hóa, cảm nhận thông qua dịch vụ đi kèm của doanh nghiệp, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng . Khi người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm mang một thương hiệu nào đó tức là họ đã chấp nhận và gửi gắm lòng tin vào thương hiệu đó. Do đó, một thương hiệu mạnh sẽ giúp củng cố được hình ảnh về sản phẩm và doanh nghiệp. Các thông điệp mà E-Brand đưa ra trong các hoạt động quảng cáo trực tuyến, các hoạt động quan hệ công chúng … luôn tạo sự kích thích, lôi cuốn khách hàng, nó chưa đựng một nội dung như những lời cam kết ngầm định nào đó của doanh nghiệp về chất lượng hàng hóa hoặc những lợi ích tiềm ẩn từ việc sử dụng hàng hóa. Như sự cam kết về hình ảnh, âm thanh, các tiện ích như nghe nhạc, Java của dòng sản phâm SamSung i8510 được quảng cáo trên các website đã thu hút rất nhiều khách hàng có nhu cầu tìm mua sản phẩm.
E-Brand cũng là một tài sản có giá của doanh nghiệp. Người tiêu dùng luôn có xu hướng lựa chọn hành hóa mà mình tin tưởng, vì vậy một thương hiệu mạnh thì sẽ càng có nhiều tập khách hàng trung thành. Bên cạnh đó, nhờ tác dụng tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm từ các khách hàng trung thành này đến những người tiêu dùng khác, từ đó sẽ làm gia tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh cũng làm gia tăng giá trị thương hiệu và giá trị doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh giá của thương hiệu khi chuyển nhượng đã cao hơn rất nhiều so với tổng tài sản hữu hình mà doanh nghiệp đang sở hữu (Elida mua lại thương hiệu P/S với giá 5 triệu USD trong khi toàn bộ tài sản cố định và lưu động ước chỉ trên 1 triệu USD). Thương hiệu nổi tiếng cũng giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn, bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp vì họ tin vào sự hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của công ty.
2.2.1.2 Vai trò đối với người tiêu dùng
E-brand giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng hàng hóa cần mua trong muôn vàn các hàng hóa cùng loại khác, góp phần xác định được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Thông qua Internet và các công cụ search trực tiếp khách hàng có thể tìm kiếm được loại sản phẩm mà mình cần mua cùng với những thông tin rất chi tiết về sản phẩm. Bên cạnh đó nhiều ứng dụng phần mềm trên mạng còn giúp khách hàng so sánh giá của cùng loại sản phâm, từ đó khách hàng có thể mua được sản phẩm theo đúng nhu cầu của mình với thời gian nhanh nhất. Như website www.aha.com giúp khách hàng có thể vừa lựa chọn hàng vừa so sánh với giá của các website khác cùng bán mặt hàng đó, để khách hàng tham khảo.
E-brand cũng góp phần tạo một giá trị cá nhân cho người tiêu dùng, một cảm giác sang trọng và được tôn vinh. Như trên website của IBM, họ cho phép khách hàng tự thiết kế sản phẩm theo mong muốn của họ, khách hàng tụ lựa chọn linh kiện, và dung lượng cho máy tính mà họ đặt mua, từ đó giúp khách hàng cảm thấy được tôn vinh hơn, nâng cao giá trị bản thân hơn dẫn đến sự hài lòng về sản phẩm họ mua cũng cao hơn.
E-brand cũng tạo một tâm lý yên tâm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro trong tiêu dùng. Người tiêu dùng chỉ thích chọn sản phẩm mà họ tin tưởng, do đó một thương hiệu mạnh thì càng giúp người tiêu dùng củng cố được niềm tin vào hàng hóa mà họ sẽ chọn.
2.2.1.3 Vai trò đối với nền kinh tế
Khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu điện tử, họ sẽ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp với các cơ quan chức năng của nhà nước, các cơ quan quản lý thị trường và nhà nước sẽ có cơ sở pháp lý để tiền hành xử lý việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp. Nhờ vậy cơ quan quản lý thị trường có thể quản lý hiệu quả hơn, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho cá doanh nghiệp.
Việc đăng ký tên miền, bắt buộc hàng hóa bán trên mạng hay bất cứ nơi đâu đều phải có nhãn mác chỉ rõ xuất sứ hàng hóa, đơn vị sản xuất sẽ giúp các cơ quan chức năng quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, nhằm giảm thiểu nguy hại cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó đăng ký nhãn hiệu còn giúp các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.
2.2.2 Các loại thương hiệu điện tử
Thương hiệu điện tử tồn tại độc lập, riêng biệt trên Internet
Loại thương hiệu điện tử này được hình thành và chỉ tồn tại trên mạng Internet. Ví dụ như www.Alibaba.com hay www.amazon.com, được biết đến là những thương hiệu điện tử nổi tiếng chuyên bán các sản phẩm trực tuyến qua mạng Internet.
Thương hiệu điện tử là sự thể hiện của thương hiệu thông qua tên miền của doanh nghiệp
Với loại này thì doanh nghiệp xây dựng thương hiệu điện tử chỉ với một website có đăng ký tên miền để nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chứ không