Luận văn Tập hợp và giới thiệu các thiết bị phục vụ hoạt động khoa học

Xã hội chúng ta ngày một đi lên cuộc sống con người ngày một tiến bộ, kiến thức ngày càng được nâng cao. Để có những kiến thức này đòi hỏi phải có hoạt động khoa học, nghiên cứu tìm tòi rất nhiều. Trong hoạt động khoa học ngồi yếu tố quyết định là con người thì đòi hỏi phải có những thiết bị hỗ trợ. Các thiết bị này có độ tin cậy cao sẽ cho kết quả nghiên cứu chính xác. Thiết bị đầy đủ cũng góp phần kích thích nhu cầu hoạt động khoa học. Hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra một vấn đề mới hay cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức và hướng tới mục tiêu phục vụ xã hội. Trong trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật các hoạt nghiên cứu khoa học là rất cần thiết. Các đề tài nghiên cứu khoa học của thầy và trò không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường mà còn giúp ích cho xã hội, làm cho vị thế của trường được nâng lên trong hệ thống các trường đại học. Từ nhận thức này, trong năm học 1999 - 2000 nhà trường đã đề ra một loạt các giải pháp hữu hiệu đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học như: hội thảo để định hướng và hiến kế, tổ chức đăng ký và duyệt cấp kinh phí triển khai các đề tài nghiên cứu cấp Bộ-Trường-Khoa; ban hành chế độ khen thưởng khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học, lập quĩ “Hỗ trợ nghiên cứu khoa học” Để thiết thực góp phần vào mảng công việc: “Rà sốt và đánh giá hiệu quả trang thiết bị đầu tư cho giảng dạy và nghiên cứu khoa học”, chúng em nhận đề tài “Tập hợp và giới thiệu các thiết bị phục vụ hoạt động khoa học”. Hy vọng quyển luận văn này giúp cho việc truy tìm các thiết bị ở các khoa, trung tâm được nhanh, đầy đủ thông tin cần thiết để hoạt động khoa học thuận lợi, đạt kết quả tốt đẹp hơn.

doc118 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1942 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tập hợp và giới thiệu các thiết bị phục vụ hoạt động khoa học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời Nói Đầu ((( Xã hội chúng ta ngày một đi lên cuộc sống con người ngày một tiến bộ, kiến thức ngày càng được nâng cao. Để có những kiến thức này đòi hỏi phải có hoạt động khoa học, nghiên cứu tìm tòi rất nhiều. Trong hoạt động khoa học ngồi yếu tố quyết định là con người thì đòi hỏi phải có những thiết bị hỗ trợ. Các thiết bị này có độ tin cậy cao sẽ cho kết quả nghiên cứu chính xác. Thiết bị đầy đủ cũng góp phần kích thích nhu cầu hoạt động khoa học. Hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra một vấn đề mới hay cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức và hướng tới mục tiêu phục vụ xã hội. Trong trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật các hoạt nghiên cứu khoa học là rất cần thiết. Các đề tài nghiên cứu khoa học của thầy và trò không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường mà còn giúp ích cho xã hội, làm cho vị thế của trường được nâng lên trong hệ thống các trường đại học. Từ nhận thức này, trong năm học 1999 - 2000 nhà trường đã đề ra một loạt các giải pháp hữu hiệu đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học như: hội thảo để định hướng và hiến kế, tổ chức đăng ký và duyệt cấp kinh phí triển khai các đề tài nghiên cứu cấp Bộ-Trường-Khoa; ban hành chế độ khen thưởng khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học, lập quĩ “Hỗ trợ nghiên cứu khoa học”… Để thiết thực góp phần vào mảng công việc: “Rà sốt và đánh giá hiệu quả trang thiết bị đầu tư cho giảng dạy và nghiên cứu khoa học”, chúng em nhận đề tài “Tập hợp và giới thiệu các thiết bị phục vụ hoạt động khoa học”. Hy vọng quyển luận văn này giúp cho việc truy tìm các thiết bị ở các khoa, trung tâm được nhanh, đầy đủ thông tin cần thiết để hoạt động khoa học thuận lợi, đạt kết quả tốt đẹp hơn. Lời Cảm Tạ Để hồn thành quyển luận văn này đòi hỏi phải đi đến từng khoa, trung tâm trong trường để tìm hiểu từng thiết bị. Trong suốt quá trình thực hiện, nhờ sự giúp đỡ của cô Vũ Bảo Tuyên đã không ngần ngại khó khăn bỏ ra nhiều thời gian quý báu để giúp đỡ chúng em, dẫn dắt chúng em đến từng khoa, trung tâm để tìm hiểu thiết bị. Chúng em xin chân thành cảm ơn. Đồng thời cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của quý thầy cô ở các khoa: Điện, Cơ Khí, Kỹ Thuật Nữ Công, Kỹ Thuật In, Trung tâm Việt Đức đã tận tình hướng dẫn chúng em tìm hiểu thiết bị. Sinh viên thực hiện Huỳnh Minh Tồn Nguyễn Đức Duy Mục lục A. Giới thiệu Trang + Tên đề tài + Nhận xét của giáo viên hướng dẫn + Nhận xét của giáo viên phản biện + Lời nói đầu + Lời cảm tạ + Mục lục B. Nội dung Chương I Dẫn Nhập I - Đặt vấn đề 1 II - Giới hạn vấn đề 1 III - Mục đích nghiên cứu 2 IV - Phân tích tài liệu liên hệ 2 V - Thể thức nghiên cứu 2 Chương II Cơ Sở Lý Thuyết Về Nghiên Cứu Khoa Học I - Đại cương 3 II - Yêu cầu trong nghiên cứu khoa học 6 III - Các bước cơ bản nghiên cứu một đề tài 7 Chương III Tập Hợp Các Thiết Bị Phục Vụ Hoạt Động Khoa Học Trong Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật I - Lĩnh vực Điện - Điện tử 10 II - Lĩnh vực Cơ khí 16 II - Lĩnh vực Hố sinh 19 IV - Lĩnh vực In và thiết kế thời trang 20 Chương IV Giới Thiệu Chi Tiết Các Thiết Bị Phục Vụ Hoạt Động Khoa Học Trong Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật I - Giới thiệu về lĩnh vực Điện - Điện tử 22 II - Giới thiệuvềà lĩnh vực Cơ khí 90 III - Giới thiệu về lĩnh vực Hố sinh 121 IV - Giới thiệu về lĩnh vực In và thiết kế thời trang 134 Chương V Kết Luận Và Hướng Phát Triển Đề Tài I - Tóm tắt quá trình thực hiện đề tài 139 II - Đánh giá đề tài 139 III - Hướng phát triển đề tài 140 C . Tài liệu tham khảo CHƯƠNG I DẪN NHẬP I . ĐẶT VẤN ĐỀ: Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không thể thiếu được đối với Thầy Cô và sinh viên các trường Đại Học. Mục đích của hoạt động này nhằm nâng cao tri thức và khả năng phục vụ của đội ngũ giáo viên, chuẩn bị cho sinh viên đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Hoạt động khoa học của thầy cô và sinh viên trong trường bao gồm những đề tài nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu ứng dụng các vấn đề có liên quan đến ngành nghề mà trường đào tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ mới, hoặc thực hiện các dịch vụ tư vấn khoa học. Các đề tài này có thể ở cấp Nhà Nước, cấp Bộ , cấp Thành Phố, cấp Trường, cấp Khoa. Cho dù ở cấp nào sự thành công của đề tài chắc chắn cũng có đóng góp to lớn vào công tác đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, vào hoạt động giảng dạy, vào sự phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng. Nếu có thất bại, nó vẫn là bài học bổ ích khi chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc. Thực tế trong những năm vừa qua đã có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học của thầy cô, của sinh viên được thực hiện, hồn thành, được đánh giá có chất lượng tốt, không ít đề tài đã được ứng dụng vào thực tế, hoặc nhận giải thưởng “Sáng tạo khoa học kỹ thuật”. Để có được sự thành công này phần quan trọng nhất là kiến thức và nổ lực vượt bậc của người nghiên cứu, song điều kiện nghiên cứu mà trong đó là thiết bị cũng không thể thiếu. Thiết bị có thể chưa hồn hảo, không đầy đủ, nhưng phải có để kiểm chứng lý thuyết, thực thi lý thuyết. Vậy một câu hỏi được đặt ra là: Hiện tại trong trường có những thiết bị nào có thể phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học? Được khai thác đến đâu? Có cần bổ sung hay điều chỉnh gì để việc đầu tư thiết bị vừa tiết kiệm vừa hiệu quả cho giáo dục và nghiên cứu? Những vấn đề này đang được nhà trường xem xét, kết luận. Để giúp cho các thầy cô và các bạn sinh viên khi thực hiện một đề tài nghiên cứu có ngay những thông tin cần thiết về điều kiện nghiên cứu là thiết bị, cũng như phòng nghiên cứu khoa học và phòng lao động sản xuất của nhà trường thực hiện dể dàng hơn chức năng tư vấn cho ban giám hiệu về vấn đề trên, chúng tôi mạnh dạn nhận đề tài “Tập hợp và giới thiệu các thiết bị phục vụ cho hoạt động khoa học trong trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuậ”. II. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI: Do thới gian làm luận văn tốt nghiệp có hạn, tài liệu chưa thu thập đầy đủ, chuyên môn sâu không có, và điều quan trọng hơn là nằm ngồi yêu cầu của giáo viên hướng dẫn nên chúng em không thể giới thiệu chi tiết hơn nữa các thiết bị như: cách sử dụng thiết bị, cách tính tốn khi đo mà ở đây nhóm giới thệu tính năng, thông số kỹ thuật, địa chỉ thiết bị, người lên hệ. Từ đây người nghiên cứu theo địa chỉ này có thể liên hệ trực tiếp đến người phụ trách thiết bị để đươc giới thiệu, hướng dẫn cụ thể hơn khi cần. Đây là tài liệu được tập hợp lần đầu, còn mang tính chủ quan theo sự giới thiệu từ khoa trung tâm chứ chưa được một hội đồng khoa học nào thẫm định, vì thế không tránh khỏi những thiếu sót, sai lầm. Chúng em cố gắng dựa trên cơ sở các thiết bị được giới thiệu mà tìm hiểu các thông số kỹ thuật chính, chú ý độ nhạy, độ chính xác, khả năng tin cậy của thiết bị. Các thiết bị được giới thiệu trong tập luận văn chủ yếu thuộc các lĩnh vực như : Điện – Điện Tử, Cơ Khí, Hóa Sinh, Kỹ Thuật In, Thiết Kế Thời Trang. III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Đề tài nhằm đưa ra một tài liệu phục vụ thiết thực cho quá trình nghiên cứu khoa học của thầy cô và các bạn sinh viên trong trường. Giúp cho thầy cô và các bạn sinh viên biết được thiết bị nào ứng dụng cho mục đích nghiên cứu của mình. Từ đó liên hệ với người phụ trách thiết bị xin phép sử dụng, cho đề tài nghiên cúu của mình đạt kết quả tốt trong thời gian ngắn. IV. PHÂN TÍCH TÀI LIỆU LIÊN HỆ: Đề tài “Tập hợp và giới thiệu các thiết bị phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường” trên cơ sở những tài liệu có khi mua thiết bị, kết hợp khảo sát thục tế theo sự hướng dẫn, giới thiệu của thầy cô quản lý hoặc sử dụng thiết bị. V. THỂ THỨC NGHIÊN CỨU: Khi thực hiện đề tài nhóm đã dùng phương pháp thu thập những thông tin từ các khoa về các thiết bị sau đó đi từng xưởng từng phòng để tìm hiểu về thiết bị. Các thiết bị có tài liệu đi kèm khi mua thì đọc và dịch lựa chọn các thông số giới thiệu. Các thiết bị không có tài liệu thì đọc các thông số có trên thiết bị đồng thời thu nhận thêm thông tin qua người phụ trách thiết bị, qua giáo viên đang sử dụng thiết bị. CHƯƠNG II CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Quá trình giảng dạy, học tập, lao động sản xuất và nghiên cứu khoa học luôn là vấn đề cần phải quan tâm. Từ lâu nghị quyết đại hội Đảng lần thứ VIII (năm 1986) đã chỉ rõ về sự nghiệp giáo dục phải “Kết hợp giảng dạy, học tập và lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật”. Và nghị quyết 14 về cải cách giáo dục đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục: “Công tác nghiên cứu khoa học cần được tăng cường, trước mắt để giải quyết một cách có cơ sở khoa học những vấn đề cơ bản về sự phát triển tồn diện của thề hệ trẻ Việt Nam, đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa ở nước ta, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiến lên chủ nghĩa cộng sản”. I/ ĐẠI CƯƠNG: 1.Các khái niệm: + Khoa học là một hệ thống nhận thức được suy luận một cách khách quan và có sự kiểm chứng và được sư dụng những phương pháp đúng đắn. + Khoa học có tính chất cơ bản như sau: -Tính thực tiễn : nó phải xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn, phải có đối tượng cụ thể. -Chính xác, khách quan: xuất phát từ qui luật tự nhiên. -Cơ sở lý luận: phải dựa trên nển tảng, lý luận nào. -Phải được kiểm chứng. -Phải có phương pháp. Không thỏa mãn những yếu tố trên thì không được gọi là khoa học. + Nghiên cứu là sự nghiền ngẫm, suy xét, xem xét với nhiều khía cạnh khác nhau nhằm nắm vững vấn đề. + Nghiên cứu còn được hiểu là: vận dụng trí tuệ để tìm cách giải quyết để phát minh ra tri thức mới, ra chân lý. 2 . Thế nào là nghiên cứu khoa học: Các quan điểm nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học: * Giáo sư TẠ QUANG BỬU: nghiên cứu khoa học là sự nghiền ngẫm, suy xét, vận dụng trí tuệ tìm tòi, tra cứu để hiểu biết những vấn đề đó là mới (khách quan). * Giáo sư HỒ ĐẮC DI: nghiên cứu khoa học là tìm tòi ra giải đáp một cách hợp lý cho những vấn đề do thực tiễn đặt ra. * Giáo sư TÔN THẤT TÙNG: nghiên cứu khoa học là phát hiện ra những vấn đề trong công việc và giải quyết những vấn đề. * Định nghĩa theo tự điển bách khoa nghiên cứu khoa học là quá trình tìm ra tri thức mới nó là hoạt động nhạân thức. 3 . Đặc trưng của nghiên cứu khoa học: - Nghiên cứu khoa học là một quá trình đòi hỏi phải có thời gian, thời điểm tùy thuộc vào nội dung và tính chất riêng củat ừng đề tài nghiên cứu. - Nghiên cứu khoa học để tìm ra tri thức mới. Tri thức (vốn chung của nhân loại tìm ra), kiến thức (vốn của từng người). Tri thức mới gồm: * Mới khách quan: mới cho tồn nhân loại chưa ai tìm ra. * Mới chủ quan: mới đối với người học chứ không phải tồn thể. Đặc điểm của cái mới ở dạng khái quát cao là các qui luật, các công thức. -Nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống xã hội. Mục đích nghiên cứu chằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công tác nghiên cứu khoa học gắn liền với đời sống xã hội, phục vụ xã hội. 4 . Thành phần của nghiên cứu khoa học: Dưới dạng chung nhất, hoạt động nghiên cứu khoa học gồm các phần tử sau đây: - Những phương tiện nghiên cứu khoa học và hạt nhân của nó là thiết bị khoa học. - Các phương pháp sử dụng vật chất và nguồn nhân lực thiên nhiên được áp dụng trong quá trình nghiên cứu. - Thông tin khoa học kỹ thuật được sử dụng trong lĩnh vực hoạt động nghiên cứu khoa học. - Cơ sở năng lượng của hoạt động nghiên cứu khoa học. - Các hình thức tổ chức lao động với tính cách là những hình thức khách quan về mặt công nghệ giữa thiết bị khoa học. - Các nhà khoa học trực tiếp thực hiện qua trình hoạt động nghiên cứu khoa học bằng cách sử dụng kinh nghiệm, kiến thức, thói quen trong khi tiến hành nghiên cứu. Như vậy hoạt động nghiên cứu khoa học tiến hành muốn đạt kết quả tốt phải có các yếu tố: phương tiện, phương pháp, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hình thức tổ chức, kinh nnghiệm của mỗi người nghiên cứu, tức là con người, phương tiện và cách tổ chức. 4 . Phân loại nghiên cứu khoa học: Hiện nay chưa có sự thống nhất về phân loại nghiên cứu khoa học nhưng có 2 cách phân loại thường dùng nhất: phân loại theo lãnh vựïc khoa học và phân loại theo chức năng nghiên cứu : * Phân loại theo lãnh vực khoa học thì có nghiên cứu khoa học xã hội và nghiên cứu khoa học tự nhiên. * Phân loại theo chức năng nghiên cứu thì có nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu sản xuất. - Loại nghiên cứu cơ bản: Nhằm phát hiện ra những qui luật, định luật, phương pháp nghiên cứu lý thuyết mới. Hiện nay chỉ có 8-10% mang lại hiệu quả. Nghiên cứu cơ bản chỉ sử dụng ở các quốc gia có nền khoa học tiên tiến. - Loại nghiên cứu ứng dụng: Là loại nghiên cứu ứng dụng từ những kết quả để cải tiến ,thử nghiêm để đánh giá nhằm đưa vào thực tế sản xuất để nâng cao hiệu quả hơn nữa. II. YÊU CẦU TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: 1 / Phải có phương hướng và phương châm nghiên cứu: Hướng nghiên cứu là mục tiêu phấn đấu của người nghiên cứu tới đối tượng nghiên cứu nhất định. Những hình thức cụ thể của phương hướng nghiên cứu khoa học có thể là những vấn đề khoa học hoặc những nhiệm vụ khoa học trong nghiên cứu ứng dụng và phát triển. Chọn phương hường nghiên cứu sai hay đề xuất không đúng nhiệm vụ khoa học tức là sử dụng của cải vật chất, sức lao động của nhiều người vào những mục tiêu không phục vụ lợi ích xã hội. Để tránh sai lầm tối thiểu, phải biết cơ chế xuất hiện của vấn đề và nhiệm vụ trong khoa học, những tác động đề xuất vấn đề và nhiệm vụ nguyên tắc lựa chọn các vấn đề và nhiệm vụ giải quyết. Nội dung nghiên cứu khoa học trong các trường đại học hướng vào: * Phục vụ thiết thực yêu cầu sản xuất, đời sống mỗi đơn vị tuỳ thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình để cụ thể hố mục đích đó. * Phục vụ nâng cao chất luợng đào tạo của từng trường và tồn ngành. * Phục vụ xây dựng nền khoa học và kỹ thuật hiện đại, tiên tiến của nước ta trong tương lai. 2 / Phải có cơ sở lý luận trong nghiên cứu: Dựa trên cơ sở triết học nhất định như : triết học MAC-LÊNIN dựa trên cơ sở duy vật biện chứng vì phù hợp thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo giá trị chân lý. Đòi hỏi đi vào bản chất của các sự vật hiện tượng nắm bắt sự vật hiện tượng trong sự phát triển và vận động với các quan hệ khác. 3 / Phẩm chất và năng lực của người nghiên cứu : Đòi hỏi người nghiên cứu có sự say mê khoa học và phải có óc tìm tòi. Phẩm chất và năng lực của người nghiên cứu gồm: * Nắm được lý thuyết cơ bản khoa học cụ thể và phương pháp nghiên cứu khoa học. * Có kinh nghiệm thực tiễn nhất định. * Thái độ và tác phong nghiên cứu khoa học. a) Nắm được lý thuyết khoa học và phương pháp nghiên cứu khoa học: Trong lĩnh vực nghiên cứu của mình, nắm được ở mức độ nhất định tình hình tiến bộ thuộc lĩnh vực nghiên cứu. Có như thế mới chọn được đề tài nghiên cứu có giá trị. Ngồi ra người nghiên cứu khoa học còn nắm được phương pháp nghiên cứu nói chung và cách vận dụng các phương tiện nghiên cúu phù hợp với đề tài nghiên cứu. b) Có kinh nghiệm thực tiễn: Người nghiên cứu với kinh nghiệm của bản thân trong công tác hằng ngày thường thấy được các mặt của vấn đề các mối quan hệ phức tạp, các diễn biến, phương hướng phát triển của sự vật chính thực tiển giúp con người tìm thấy vấn đề một cách cụ thể, “thực tiển cao hơn nhận thức (lý luận) vì nó có ưu điểm không những của tính phổ biến, mà còn của tính hiện thực trực tiếp”. Hồ Chủ Tịch cũng đã dạy “học tập thì theo nguyên tắc, kinh nghiệm và thực tế phải đi cùng nhau”. Có thực tế mới có khả năng thành công trong nghiên cứu khoa học. c) Thái độ và tác phong trong nghiên cứu khoa học: Trước hết người nghiên cứu phải có lòng ham mê khoa học quyết tâm nghiên cứu tìm tòi chân lý “Nếu đã có quyết tâm thì từng bước tất cả chúng ta làm, từng buớc chúng ta giải quyết vấn đề, và tiến được một bước, thì đó là cơ sở để tiến tới những buớc mới”. Có quyết tâm thì mới kiên trì nghiên cứu khắc phục khó khăn. Nghiên cứu khoa học đòi hỏi người nghiên cứu phải có tinh thần tập thể, ý thức kỷ luật cao. Quá trình nghiên cứu phải là một quá trình nhận thức, cho nên thái độ trong nghiên cứu khoa học vẫn là thái độ trong học tập như Hồ Chủ Tịch đã dạy: “- Phải khiêm tốn, thật thà. - Phải tự nguyện, tự giác. - Phải nâng cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng. - Phải bảo vệ chân lý, phải có tính nguyên tắc, không được ba phải, điêu hoa. - Phải đồn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập...” III/ QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU MỘT ĐỀ TÀI: 1/ Chọn đề tài: Phần lớn các đề tài nghiên cứu thường xuất hiện trong quá trình lao động. Người nghiên cứu tìm thấy vấn đề trong công tác hàng ngày, lựa chọn và triển khai thành một đề tài nghiên cứu. Trong giai đoạn này người nghiên cứu thu thập tài liệu ban đầu để tìm hiểu vấn đề chính xác hơn, để chính xác hố và giới hạn đề tài nghiên cứu. 2/ Soạn đề cương nghiên cứu: Đây là giai đoạn vạch kế hoạch cụ thể của quá trình nghiên cứu. Trong giai đoạn này người nghiên cứu thiết lập giả thuyết, lựa chọn các phương pháp và phương tiện nghiên cứu, xác định mô hình kiểm nghiệm giả thuyết. Sau này lập kế hoạch thời gian thực hiện đề tài. 3/ Thu thập tài liệu: Đây là giai đoạn sử dụng các phương pháp và các phương tiện nghiên cứu để thu thập các dữ kiện tài liệu về đề tài đã được xác định. Các dữ kiện thu thập nhằm kiểm chứng giả thuyết. 4/ Xử lý tài liệu và kiểm chứng giả thuyết: Các sự kiện, tài liệu được phân tích, phê phán, rút ra những kết kuận hay để kiểm chứng giả thuyết dựa trên cơ sở của phương pháp thống kê tốn học. Người nghiên cứu cần nắm vững thống kê suy diển mới thực hiện kiểm chứng giả thuyết. 5/ Soạn và trình bày công trình nghiên cứu: Tuỳ theo mục đích của đề tài nghiên cứu, công trình nghiên cứu được trình bày theo thể thức riêng cho từng loại như: Luận án, chuyên khảo, báo cáo khoa học. ( Trên đây là các giai đoạn chủ yếu của quá trình nghiên cứu một đề tài. Tuy nhiên không phải bất cứ đề tài nào cũng phải thực hiện đủ tất cả các bước trên đây . Có những đề tài không nhất thiết phải có giả thuyết. Vừa tiếp tục thu thập tài liệu vừa hồn chỉnh đề cương nghiên cứu, vừa triển khai việc nghiên cứu, vừa chính xác hố đề tài. Chương III TẬP HỢP CÁC THIẾT BỊ PHỤC VỤ HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT I _ LĨNH VỰC ĐIỆN – ĐIỆN TỬ: STT  Tên thiết bị  Nước SX  Thông số kỹ thuật  Trang   1  Volt Kế DC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ : 0 - 50V  23   2  Volt Kế DC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ : 0 – 30V  23   3  Volt Kế AC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ : 0 – 10V  24   4  Ampe Kế AC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ : 0 – 2A  24   5  Ampe Kế AC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ : 0 - 5A  25   6  Ampe Kế AC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ :0 - 10A  25   7  Ampe Kế DC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ 0 - 30A  26   8  Mili Ampe Kế DC WELCH  Mỹ  Cấp chính xác = 1 Giai đo từ : 0 -25mA  26   9  VOM hiện số MICRONTA  Mỹ  Đo điện áp xoay chiều : 0 - 3000V Đo điện áp một chiều : 0 - 3000V Đo điện dòng một chiều : 0 -30A Đo điện dòng xoay chiều 0 - 30A Đo điện trở : 0( - 3M(  27   10  Bộ nguồn 272  Pháp  Điện áp 5V, Dòng 1A Điện áp : 0 - (15V, Dòng : 0,5A  30   11  Máy phát sóng 8102  Pháp  Dãy tần số từ : 0,1Hz – 2Mhz  32   12  Dao động ký HAMEG 203 – 7  Đức  Dao động ký 2 tia Dãy thông 0 – 20Mhz  35   13  Bộ biến tần CD 75  Anh  Độ chính xác tần số là (0,01% Lựa chọn khỗng tần số của độ rộng từ 4 giá trị : 2,9KHz, 5,9KHz, 8,8 Khz, 11,7 Khz Sự biến đổi 3 pha cân bằng ở ngõ ra được điều chỉnh với tần số từ : 120Hz, 240Hz, 480Hz, Max 960Hz  38   14  Bộ thí nghiệm điều khiển tốc độ động cơ máy phát LAB -VOLT  CA NA DA  -DC MOTOR CIRCUITS -PHASE SHIFTER -AC MOTOR -TACH -STEPPER MOTOR  41   15  Bộ thí nghiệm điều khiển Điện-Khí nén LAB -VOLT  CA NA DA  Máy cung cấp khí