Việc chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đã đưa lại vận hội mới cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng đặt các doanh nghiệp vào bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Có không ít những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ kéo dài và phải quyết định giải thể, phá sản hoặc sáp nhập, nguyên nhân là do họ đã quen có sự bảo trợ của Nhà nước. Vì vậy, bất kỳ một nhà kinh doanh nào trong thời đại ngày nay muốn chiến thắng trên thương trường đều cần phải vạch ra cho mình một kế hoạch chiến lược, cần phải chuẩn bị kỹ càng trước khi ra quyết định làm một việc gì đó, chủ động trước sự biến động của môi trường kinh doanh và xu thế biến đổi chung của thị trường thế giới.
Cùng với sự thay đổi cơ chế thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu làm quen với khái niệm hoàn toàn mới mẻ đó là khái niệm Marketing. Mặc dù mới chỉ được biết đến trong mấy năm gần đây nhưng các hoạt động Marketing đã được các doanh nghiệp hết sức coi trọng và được áp dụng mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực đặc biệt là trong việc nghiên cứu và phát triển thị trường. Tuy nhiên, do đây là kiến thức kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, do đó việc áp dụng nó đã gặp phải nhiều khó khăn, lúng túng ban đầu. Điều này đã đặt ra cho các doanh nghiệp vấn đề cần phải nghiên cứu lý luận Marketing một cách kỹ lưỡng, để trên cơ sở đó, áp dụng vào điều kiện cụ thể của doanh nghiệp một cách hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.
Công ty khoá Việt Tiệp là một doanh nghiệp đã sớm nhận ra điều đó. Các công cụ Marketing đã được công ty vận dụng trong chiến lược kinh doanh nói chung và lĩnh vực phát triển thị trường nói riêng một cách sáng tạo và thu được nhiều kết quả khả quan.
Nhận thức được vấn đề này, sau một thời gian thực tập tại Công ty khoá Việt Tiệp, kết hợp thực trạng hoạt động của công ty với các kiến thức đã được học trên giảng đường, em đã chọn đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình, đó là: “Thị trường và giải pháp phát triển thị trường nội địa của công ty khoá việt tiệp”. Mục đích của đề tài là thông qua việc nghiên cứu, phân tích thực trạng hoạt động của Công ty khoá Việt Tiệp từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển thị trường nội địa của Công ty.
Kết cấu luận văn gồm 3 chương:
Chương I: Thị trường khoá Việt Nam - đặc điểm, mức độ cạnh tranh và tiềm năng phát triển.
Chương II. Thị trường hiện tại và những giải pháp phát triển thị trường đã thực hiện ở công ty khoá Việt Tiệp.
Chương III. Một số giải pháp phát triển thị trường của công ty khoá Việt Tiệp.
39 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2426 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thị trường và giải pháp phát triển thị trường nội địa của công ty khóa Việt Tiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
Việc chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đã đưa lại vận hội mới cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng đặt các doanh nghiệp vào bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Có không ít những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ kéo dài và phải quyết định giải thể, phá sản hoặc sáp nhập, nguyên nhân là do họ đã quen có sự bảo trợ của Nhà nước. Vì vậy, bất kỳ một nhà kinh doanh nào trong thời đại ngày nay muốn chiến thắng trên thương trường đều cần phải vạch ra cho mình một kế hoạch chiến lược, cần phải chuẩn bị kỹ càng trước khi ra quyết định làm một việc gì đó, chủ động trước sự biến động của môi trường kinh doanh và xu thế biến đổi chung của thị trường thế giới.
Cùng với sự thay đổi cơ chế thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu làm quen với khái niệm hoàn toàn mới mẻ đó là khái niệm Marketing. Mặc dù mới chỉ được biết đến trong mấy năm gần đây nhưng các hoạt động Marketing đã được các doanh nghiệp hết sức coi trọng và được áp dụng mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực đặc biệt là trong việc nghiên cứu và phát triển thị trường. Tuy nhiên, do đây là kiến thức kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, do đó việc áp dụng nó đã gặp phải nhiều khó khăn, lúng túng ban đầu. Điều này đã đặt ra cho các doanh nghiệp vấn đề cần phải nghiên cứu lý luận Marketing một cách kỹ lưỡng, để trên cơ sở đó, áp dụng vào điều kiện cụ thể của doanh nghiệp một cách hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.
Công ty khoá Việt Tiệp là một doanh nghiệp đã sớm nhận ra điều đó. Các công cụ Marketing đã được công ty vận dụng trong chiến lược kinh doanh nói chung và lĩnh vực phát triển thị trường nói riêng một cách sáng tạo và thu được nhiều kết quả khả quan.
Nhận thức được vấn đề này, sau một thời gian thực tập tại Công ty khoá Việt Tiệp, kết hợp thực trạng hoạt động của công ty với các kiến thức đã được học trên giảng đường, em đã chọn đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình, đó là: “Thị trường và giải pháp phát triển thị trường nội địa của công ty khoá việt tiệp”. Mục đích của đề tài là thông qua việc nghiên cứu, phân tích thực trạng hoạt động của Công ty khoá Việt Tiệp từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển thị trường nội địa của Công ty.
Kết cấu luận văn gồm 3 chương:
Chương I: Thị trường khoá Việt Nam - đặc điểm, mức độ cạnh tranh và tiềm năng phát triển.
Chương II. Thị trường hiện tại và những giải pháp phát triển thị trường đã thực hiện ở công ty khoá Việt Tiệp.
Chương III. Một số giải pháp phát triển thị trường của công ty khoá Việt Tiệp.
Được sự giúp đỡ của thầy giáo T.S Trần Hoè và các cán bộ phòng tiêu thụ Công ty khoá Việt Tiệp đã tạo điều kiện cho em hoàn thành luận văn này. Nhưng do thời gian thực tập và vốn kiến thức còn hạn chế cho nên bản luận văn này không tránh khỏi những sai xót. Em mong nhận được sự góp ý của các thầy cô để luận văn của em được hoàn thiện hơn.
CHƯƠNG I
THỊ TRƯỜNG KHOÁ VIỆT NAM - ĐẶC ĐIỂM, MỨC ĐỘ CẠNH TRANH VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN.
I. THỊ TRƯỜNG VÀ NHU CẦU KHOÁ CỦA THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM.
1. Thị trường và vai trò của thị trường:
Thị trường là một phạm trù kinh tế, sự phát triển thị trường gắn với sự phát triển sản xuất hàng hoá và lưu thông hàng hoá. C.Mác đã khẳng định, thị trường là sự giáp mặt giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa cung và cầu hàng hoá, giữa người mua và người bán, giữa hàng và tiền, giữa giá trị và giá cả hàng hoá.
Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, vai trò quan trọng của thị trường thể hiện trên các mặt sau:
- Phát triển và mở rộng thị trường thúc đẩy nền kinh tế hàng hoá phát triển, phát triển lưu thông hàng hoá thông xuốt cả nước, kích thích các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.
- Trong nền kinh tế thị trường, thị trường đóng vai trò điều tiết, giải quyết các mối quan hệ kinh tế: quan hệ cung và cầu, hàng và tiền, sản xuất và tiêu dùng... những quan hệ này tự điều chỉnh thông qua hệ thống giá cả.
- Thị trường càng phát triển thị cạnh tranh ngày càng phát triển mạnh hơn. Chính sự phát triển cạnh tranh có tác dụng thúc đẩy ứng dụng tiến bộ KHKT trong kinh doanh và quản lý, làm cho mẫu mã, chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn.
- Sự phát triển thị trường trong nước là điều kiện và tiền đề quan trọng để mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với các nước, với khu vực và thế giới.
2. Nhu cầu của thị trường khoá Việt Nam:
Từ khi đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng XHCN, đời sống kinh tế xã hội ngày càng được ổn định. Thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, nhất là tại các đô thị lớn.
Đất nước ta đang thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá - hiện đại hoá, do đó nhu cầu về xây dựng nhà cửa, trụ sở và các công trình của Nhà nước là rất cao. Nhu cầu xây dựng có ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu dùng khoá vì khoá là loại sản phẩm bảo vệ tài sản (nhà cửa, tiền bạc) và tính mạng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, theo phong tục của người Việt Nam thì làm nhà là một trong ba việc lớn trong đời do vậy nhu cầu bảo vệ tài sản gia đình là điều cần thiết.
Ngoài ra, do đất nước ta còn nghèo nên phương tiện giao thông chủ yếu là xe đạp và xe máy, đồng thời do tình trạng mất cắp gia tăng cho nên các chủ phương tiện tự sắm cho mình một chiếc khoá để chống trộm. Nhu cầu về các loại khoá này cũng khá phong phú và đa dạng, ngoài công dụng bảo vệ ra nó còn phải đẹp mắt, không bị gỉ khoá cũng như càng xe. Trong những năm tới đây, nhu cầu về phương tiện giao thông vẫn sẽ tăng cao. Do đó, nhu cầu về khoá bảo vệ cũng sẽ tăng.
Qua quá trình nghiên cứu thăm dò thị trường của bộ phận marketing, Công ty khoá Việt Tiệp, cho thấy thị trường tiêu dùng khoá các loại trong những năm tới là rất lớn. Với sự tăng trưởng của nền kinh tế (khoảng 6-7%/năm) và hơn 80 triệu dân trong cả nước vào năm 2003 với 18 đến 19 triệu hộ, cho nên nhu cầu khoá cho thị trường trong nước một năm cần khoảng 10 đến 12 triệu chiếc khoá các loại.
II. CÁC NHÀ CUNG CẤP SẢN PHẨM KHOÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM.
Các doanh nghiệp Nhà nước.
Trong cơ chế kinh tế kế hoạch hoá tập trung trước kia các doanh nghiệp Nhà nước được các nước Đông Âu trong khối xã hội chủ nghĩa trước đây như: Ba Lan, Tiệp Khắc cũ,... giúp đỡ về vốn, công nghệ và quy trình sản xuất khoá các loại. Các xí nghiệp như: Công ty khoá Việt Tiệp, Công ty khoá Minh Khai, công ty khoá 1-12 Hải Phòng chủ yếu là phục vụ cho thị trường miền bắc. Khi chuyển sang nền kinh tế thị trường và đặc biệt là khi hệ thống xã hội chủ nghĩa tan rã, không còn sự giúp đỡ của các nước bạn nữa các doanh nghiệp này gặp phải rất nhiều khó khăn. Nguồn vốn đầu tư không còn, thị trường các nước Đông Âu cũng gặp nhiều khó khăn, phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm, công suất thiết kế ban đầu thấp, chủng loại ít, mẫu mã sản phẩm xấu không còn phù hợp với tình hình mới.
Trước bối cảnh đó, quán triệt tinh thần nghị quyết TW 6 của Đảng cộng sản Việt Nam, các doanh nghiệp đã xác định một hướng đi mới, sẵn sàng loại bỏ những cái cũ không phù hợp, tập trung đầu tư xây dựng cái mới, tập trung đầu tư đổi trang thiết bị và công nghệ tiên tiến, cải tiến mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Là các doanh nghiệp Nhà nước các công ty này có nhiều lợi thế về vốn và công nghệ, việc vay vốn ở các ngân hàng cũng dễ dàng hơn. Nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế về thủ tục hành chính và cơ chế quản lý vẫn mang nặng cơ chế quan liêu bao cấp. Song đến nay, các doanh nghiệp Nhà nước này đang là những nhà cung cấp sản phẩm khoá lớn nhất trên thị trường Việt Nam.
Các công ty TNHH.
Trong những năm gần đây xuất hiện nhiều công ty TNHH như Công ty TNHH Huy Hoàng, Công ty TNHH khoá Đông Anh.. các công ty này trước đây gia công khoá cho Công ty khoá Việt Tiệp, sau đó tự động tách ra thành lập công ty riêng cùng cạnh tranh với khoá Việt Tiệp trên thị trường.
Công ty khoá TNHH Huy Hoàng trước đây là HTX Trúc Sơn chuyên gia công thân khoá và nhĩ khoá cho công ty khoá Việt Tiệp, còn công ty TNHH khoá Đông Anh đã từng là một xưởng sản xuất nằm trong công ty khoá Việt Tiệp cũng gia công sản phẩm rồi bán cho Công ty. Các doanh nghiệp này do có nhiều năm quan hệ với công ty khoá Việt Tiệp nên nắm khá rõ tình hình thị trường, đồng thời họ có phương thức phân phối và giá bán sản phẩm khá linh hoạt nhưng quy mô sản xuất không lớn do hạn chế về vốn và công nghệ.
Các đơn vị sản xuất cá thể.
Trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều cơ sở sản xuất tư nhân tạo ra các sản phẩm liên doanh liên kết như khoá Việt Hà, Việt Trung, Việt Đức, Việt Nhật, Việt Anh, Việt Hoa, Việt Đài, Việt Tiến... các công ty này chủ yếu sản xuất các sản phẩm chạy theo các công ty đã thành danh trên thị trường.
Do đây là các công ty tư nhân nên quy mô sản xuất nhỏ, vốn cũng không nhiều song giá cả và chất lượng phải chăng. Đối với người tiêu dùng không đòi hỏi cao về chất lượng thì sản phẩm của các công ty này có thể chấp nhận được.
Khoá ngoại nhập.
Từ năm 1989 khi chuyển sang cơ chế thị trường, các loại khoá ngoại bắt đầu tràn vào Việt Nam nhất là khoá Trung Quốc, sau đó là khoá Nga, khoá Tiệp với chủng loại, mẫu mã rất phong phú và đa dạng. Khoảng chục năm trở lại đây, khoá Mỹ, Nhật và một số nước Châu Âu bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Đối với khoá Trung Quốc, khi mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam đã gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất khoá trong nước do số lượng và chủng loại phong phú hơn nữa giá lại rất rẻ nhưng loại khoá này có nhược điểm là chất lượng và độ an toàn thấp. Còn đối với các loại khoá của các nước phát triển thì chất lượng tương đối cao, hình thức đẹp do có công nghệ sản xuất hiện đại song giá khá đắt. Các loại khoá này đa số là được bầy bán ở các vùng đô thị lớn chưa thâm nhập được khắp các tỉnh thành trong cả nước.
III. SỰ CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KHOÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG.
CẠNH TRANH VỀ SẢN PHẨM:
Cạnh tranh về chất lượng:
Chất lượng là cái mà người tiêu dùng dùng để đánh giá về một sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng cao có tác dụng kép trong việc tạo lợi thế cạnh tranh. Thứ nhất, cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao thoả mãn nhu cầu và tạo ra tiếng tăm cho nhãn hiệu hàng hoá. Thứ hai, có lợi cho việc tăng năng suất. Chất lượng càng cao thì tiết kiệm được chi phí và thời gian làm lại sản phẩm hỏng hóc.
Khoá là loại sản phẩm mà chất lượng của nó phải được đặt lên hàng đầu vì đây là sản phẩm bảo vệ tài sản và tính mạng của người tiêu dùng và chỉ những sản phẩm có chất lượng mới được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng. So với các loại hình doanh nghiệp khác thì các doanh nghiệp Nhà nước có lợi thế hơn trong việc cạnh tranh tranh về chất lượng sản phẩm vì các doanh nghiệp này có sự hỗ trợ của Nhà nước về vay vốn. Từ những khoản vốn này họ có thể đầu tư mua sắm, đổi mới trang thiết bị và công nghệ tiên tiến từ nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và thu phục lòng tin của khách hàng.
Cạnh tranh về chủng loại:
Nhu cầu của người tiêu dùng là rất đa dạng và phòng phú, từ các yêu cầu về độ an toàn và độ bền đến hình dáng, màu sắc và bao bì sản phẩm. Hiện nay các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau gay gắt về chủng loại sản phẩm bằng cách thay đổi màu sắc, kích cỡ và một số yếu tố kỹ thuật nhằm đa dạng hoá và khác biệt hoá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
CẠNH TRANH VỀ GIÁ.
Giá cả luôn là yếu tố để cạnh tranh trên thị trường, tuỳ theo các loại thị trường khác nhau mà công ty định giá cho phù hợp với tính chất từng thị trường khác nhau. Việc định giá cho từng vùng thị trường có tác dụng củng cố thị trường hiện tại và thâm nhập được vào các thị trường mới và kích thích sự tiêu dùng ở các vùng thị trường này.
Các doanh nghiệp Nhà nước đăc biệt là công ty khoá Việt Tiệp có quy mô sản xuất lớn hơn và chi phí đầu vào cao hơn do một số nguyên vật liệu được nhập từ nước ngoài nên giá thành sản phẩm cao hơn, đồng thời có uy tín hơn trên thị trường do đo giá bán cũng cao hơn. Các doanh nghiệp khác có quy mô sản xuất nhỏ hơn nguyên vật liệu đa số là tái chế nên chi phí đầu vào rẻ hơn và uy tín cũng thấp hơn do đó họ xác định giá bán của mình thấp hơn một chút. Đối với các sản phẩm khoá ngoại nhập đa số là từ các nước có nền công nghiệp phát triển có công nghệ sản xuất hiện đại, vốn lớn, trình độ quản lý cao do đó giá bán khá đắt.
Để cạnh tranh được trên thị trường các doanh nghiệp đã không ngừng giảm chi phí sản xuất hợp lý, tăng lượng sản phẩm hàng hoá bán ra trên thị trường, áp dụng tỷ lệ chiết khấu phù hợp với từng vùng, từng miền, hạ giá thành một số loại sản phẩm... nhăm tạo áp lực lên các đối thủ cạnh tranh.
IV. TIỀM NĂNG VÀ NHỮNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KHOÁ.
CÁC NHÂN TỐ TIỀM NĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG KHOÁ VIỆT NAM.
Các nhân tố ảnh hưởng tới thị trường khoá Việt Nam:
Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới thị trường khoá Việt Nam nhưng chủ yếu được chia thành hai nhân tố chủ yếu, đó là các nhân tố phụ thuộc vào môi trường vĩ mô và các nhân tố phụ thuộc vào môi trường vi mô.
Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô:
- Môi trường kinh tế:
Ở Việt Nam hiện nay môi trường kinh tế ngày càng ổn định và phát triển có điều kiện thuận lợi hơn nhiều nước trong khu vực. Tỷ lệ lạm phát ở mức có thể kiểm soát được, giá trị đồng tiền ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước làm ăn có hiệu quả, yên tâm sản xuất nhằm đưa ra thị trường nhiều loại mặt hàng phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Thu nhập của người dân ngày một cao, nhất là tại các vùng đô thị và thành phố lớn. Nhu cầu thẩm mỹ cũng cao hơn do vậy hình thức, mẫu mã trở thành yếu tố quan trọng để thu hút người mua. Tuy nhiên ở Việt Nam vẫn còn một bộ phận không nhỏ tầng lớp dân cư có thu nhập thấp, do đó đòi hỏi chất lượng hàng hoá dịch vụ chưa cao, mà điều quan tâm của họ là giá cả. Vì vậy, các nhà quản trị markeing cần quan tâm đến vấn đề này để mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình.
- Môi trường công nghệ:
Công nghệ là một lĩnh vực rộng lớn, sự thay đổi công nghệ có thể tạo ra sự làm chủ các khả năng sản phẩm mới. Ngày nay, tốc độ phát triển và đổi mới công nghệ ngày càng nhanh và ngắn hơn. Các nhà Marketing cần phải nắm bắt được những công nghệ mới để đi đầu trong việc sản xuất và chế tạo sản phẩm nhằm chiếm lĩnh thị trường.
Hiện nay có rất nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho lĩnh vực sản xuấ khoá, vì vậy các công ty có điều kiện đầu tư nhiều vào mua sắm máy móc thiết bị phù hợp với khả năng của mình. Các doanh nghiệp cần tranh thủ các khoản vay lãi suất thấp để đầu tư đổi mới trang thiết bị.
- Môi trường tự nhiên:
Môi trường tự nhiên bao gồm các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng nhiều mặt tới các yếu tố nguồn lực đầu vào cần thiết cho sản xuất kinh doanh. Nguồn lực đầu vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, việc thiếu nguyên vật liệu sẽ làm cho quá trình sản xuất không đảm bảo tiến độ. Sự thay đổi của thời tiết, khí hậu làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo nguồn lực đầu vào, làm chi phí đầu vào tăng, tăng giá thành sản phẩm đẩu giá bán lên cao, làm giảm sức tiêu thụ của công ty.
Mức ô nhiễm tăng lên trong một số năm gần đây dẫn đến việc ra đời nhiều tổ chức bảo vệ môi trường và hoạt động rất tích cực cùng với sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ đã làm tăng thêm nhiều khoản chi phí cho doanh nghiệp vào các khoản như xây dựng hệ thống thoát khí, hệ thống xử lý chất thải công nghiệp...
- Môi trường chính trị và pháp luật:
Sự tác động của môi trường chính trị tới các quyết định của nhà quản lý phản ánh sự tác động, can thiệp của các chủ thể quản lý vĩ mô tới kinh doanh của doanh nghiệp. Các chính sách của Nhà nước như thuế, chính sách phát triển các thành phần kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Việc quy định các chính sách về thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đã ảnh hưởng đến giá bán ra, mức tiêu dùng sản phẩm giảm đi, hạn chế việc mở rộng thị trường. Nhưng nếu không có những quy định, luật lệ của Nhà nước thì nền kinh tế sẽ trở nên hỗn loạn.
Môi trường chính trị và pháp luật ổn định giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, có hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động, sản xuất ra các sản phẩm phong phú có chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
- Môi trường nhân khẩu học:
Môi trường nhân khẩu học thể hiện sự phát triển dân số trên toàn thế giới, sự thay đổi cơ cấu tuổi tác, cơ cấu dân tộc và trình độ học vấn, sự di chuyển dân cư và sự chia nhỏ các thị trường đại chúng thành cá vi thị trường.
Hiện nay nước ta được xem là nước có dân số lớn, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên khá cao, hàng năn tiêu dùng một khối lượng lớn sản phẩm sản xuất ra của xã hội. Khi dân số tăng và nền kinh tế phát triển, thu nhập cao thì nhu cầu về hàng hoá càng đa dạng và phong phú, là cơ hội cho nhiều người nhảy vào kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
b. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô:
- Các yếu tố bên trong doanh nghiệp:
Đây là nhóm nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, trực tiếp nhất tới hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt đông tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp. Vốn, lao động, trang thiết bị và trình độ quản lý là những yếu tố cơ bản nhất ảnh hưởng đến hiệu quả quá trình sản xuất và kinh doanh.
Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam bị thiếu vốn khá trầm trọng, đối với các doanh nghiệp Nhà nước thì tương đối dễ hơn vì được sự hỗ trợ của Nhà nước cấp ngân sách và vay vốn ở các ngân hàng. Việc thiếu vốn đầu tư đã làm cho các doanh nghiệp không đổi mới được trang thiết bị, trình độ quản lý kém. Đây là vấn đề mà các công ty cần hết sức quan tâm.
- Nhà cung ứng:
Để có thể sản xuất ra hàng hoá và dịch vụ thì nhất định doanh nghiệp phải đảm bảo nguồn cung ứng các yếu tố đầu vào cần thiết. Chỉ cần khối lượng nguyên vật liệu đầu vào không đủ và không đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng có thể làm cho doanh nghiệp thay đổi kế hoạch sản xuất hoặc không thể tiến hành sản xuất được. Vì vậy có mỗi quan hệ tốt với người cung ứng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp cả về thời gian, tiền bạc, có thông tin chính xác về tình hình hiện tại và tương lai các yếu tố đầu vào cho sản xuất hàng hoá và dịch vụ.
- Các nhà trung gian:
Những nhà trung gian là các hãng phân phối chuyên nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng hoặc thực hiện công việc bán hàng. Việc công ty sử dụng các nhà trung gian và quản lý họ không hợp lý sẽ làm cho sự liên kết giữa các kênh phân phối kém hiệu quả, không phát huy hết khả năng sức mạnh của mỗi kênh.
- Khách hàng:
Số lượng khách hàng, đặc điểm nhu cầu, sở thích tiêu dùng của khách hàng quyết định số lượng, chủng loại, mẫu mã sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường. Mỗi thị trường khách hàng có hàng vi và phương thức mua sắm khác nhau. Doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của khách hàng, nắm bắt thông tin về khách hàng để biết được hiện nay sản phẩm nào đang được tiêu thụ mạnh, đang thay thế sản phẩm của công ty và tìm hiểu nguyên nhân thay đổi mức tiêu thụ sản phẩm.
- Đối thủ cạnh tranh:
Cạnh tranh là điều không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường, không có cạnh tranh thì hoạt động kinh doanh sẽ trở nên kém hiệu quả. Công ty cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về giá cả, sản phẩm, kênh phân phối, khả năng tiêu thụ sản phẩm. Công ty cần xác định tỷ phần của mình với đối thủ cạnh trnah, có biện pháp tăng cường sức cạnh trnah cho sản phẩm, đây mạnh hơn hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.
1.2. Các nhân tố tiềm năng:
Nước ta là một nước đang phát triển do đó nhu cầu tiêu dùng vẫn còn tăng mạnh. Khoá là loại sản phẩm mà mỗi quốc gia dù có nền kinh tế phát triển hay đang phát triển đều cần đến. Trong một thế giới thiếu sự an toàn thì khoá là sản phẩm bảo vệ họ.
Thị trường Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng do nằm trong khu vực kinh tế năng động nhất thế giới (ASEAN) với dân số đông (đứng thứ 13 thế giới), tốc độ tăng trưởng cao (khoảng 7% năm), cụ thể ở những điểm sau:
Tốc độ đô thị hoá nhanh, nhu cầu xây dựng gia tăng tạo điều kiện cho việc tiêu thụ các loại khoá với chất lượng, chủng loại, mẫu mã, giá cả... phong phú và đa