Luận văn Thiết kế cầu dầm bê tông cốt thép DƯL - SUPERT
I.1. Đặt vấn đề Trong thời đại hiện nay, trên đà phát triển khoa học kỹ thuật, nhiều ngành công nghiệp với trình độ công nghệ cao đã ra đời , lượng hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều, thị trường trao đổi buôn bán ngày càng lớn . Để đáp ứng yêu cầu trao đổi giao lưu hàng hóa và đi lại giữa các khu vực, các tỉnh , huyện và các nước với nhau , đòi hỏi hệ thống giao thông trong nước không ngừng cải thiện và phát triển . Các công trình giao thông hàng loạt mọc ra không chỉ đảm bảo tính thông suốt liên tục cho các phương tiện lưu thông mà nó còn tạo tính mỹ quan tiêu biểu cho một vùng , một khu vực . Do đó đòi hỏi các kỹ sư xây dựng không ngừng nghiên cứu tìm tòi học hỏi để tạo ra các sản phẩm công trình giao thông nói chung và các công trình cầu đường nói riêng không những chất lượng mà còn có tính mỹ quan cao. I.2. Mục tiêu luận văn Trong xây dựng cầu hiện nay, do kinh tế đất nước còn hạn chế và công nghệ thi công chưa cao nên kết cấu nhịp giản đơn được sử dụng phổ biến vì có tính cơ giới hóa, tiêu chuẩn hóa cao, dễ lắp đặt, lao lắp và chuyển phù hợp công nghệ thi công của nước ta. Nên luận văn đi tìm hiểu về loại kết cấu nhịp giản đơn có nhiều ưu điểm được sử dụng hiện nay. I.3. Nhiệm vụ của luận văn Thiết kế kĩ thuật và thi công các hạng mục chính của một công trình cầu bao gồm : - Thiết kế một kết cấu nhịp ( dầm chủ, lan can, bản mặt cầu ). - Thiết kế bản liên tục nhiệt. - Thiết kế gối kê dầm. - Thiết kế một mố và một trụ ( bao gồm cả tính toán móng ). - Thiết kế thi công một hạng mục công trình cầu. I.4. Phương pháp thực hiện Việc thiết kế một công trình cầu gồm hai bước : - Thiết kế sơ bộ. - Thiết kế chi tiết. Trong bước thiết kế sơ bộ, cần đưa ra hai phương án kết cấu nhịp. Từ đó tính toán, để đưa ra khối lượng vật liệu cũng như giá thành của các hạng mục công trình để xác định phương án tối ưu có tính khả thi cho bước thiết kế chi tiết sau này. ( Ở mức độ đồ án, sinh viên có thể chỉ cần đưa ra khối lượng vật liệu các hạng mục, sau đó giáo viên hướng dẫn sẽ chỉ định phương án cho bước thiết kế chi tiết ). I.5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn Hiện nay, kết cấu nhịp “ dầm Super – T ” có tính ưu việt được sử dụng rông rãi là do tiết diện có dạng hộp nên khả năng chống xoắn tốt, mômen uốn ngang lớn, có tính ổn định cao khi lắp đặt. Mặt khác, cấu tạo đầu dầm có chiều cao nhỏ nên dẫn đến chiều cao kiến trúc của cầu giảm làm giảm lượng đất đắp đường đầu cầu và phần cánh dầm đóng vai trò ván khuôn đổ bản mặt cầu. Tuy nhiên, kết cấu nhịp giản đơn có nhiều khe co giãn dễ bị bong bậc làm giảm khả năng khai thác và tạo lực xung kích lớn khi xe cộ chạy qua vị trí này, làm tốc độ lưu thông xe trên đường giảm, đồng thời giảm tuổi thọ động cơ và tốn nhiều nhiên liệu. Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi bản mặt cầu thiết kế phải được liên tục do đó luận văn đưa ra phương án “ Thiết kế bản liên nhiệt ” thay cho lắp đặt khe co giãn nhằm đảm bảo phương tiện lưu thông được êm thuận khi qua cầu và tăng tốc độ lưu thông các luồng xe, giảm tiếng ồn và khói bụi tại khu vực cầu được xây dựng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LAN CAN,BMC,DN ,DAM CHINH.doc
- BO TRI CHUNG PAN1.dwg
- cot thep mo.dwg
- cot thep tru.dwg
- DAM CH.dwg
- MO TRU.dwg
- mong mo.dwg
- PA2.dwg
- TC-MONG-THANTRU.dwg
- thep dam ngang.dwg
- THI CONG COC.dwg
- TRU.dwg
- Loi noi dau.doc
- Muc luc.doc
- pa2 cau thep.doc
- SO SANH PA.doc
- thanh - TCTC.doc
- thanh mo cau.doc
- thanh mong mo.doc
- THANH MONG TRU.doc
- thanh tru cau.doc