Thời đại kinh tế hội nhập đòi hỏi ở con người một số phẩm chất, năng lực nhất
định như: làm việc tập thể, giao tiếp, hợp tác nhóm, thích ứng thực tiễn và tự lực giải
quyết những vấn đề do cuộc sống đặt ra v.v Đổi mới phương pháp dạy học tạo cho
học sinh những cơ hội làm việc, giao lưu trong tập thể để đáp ứng được yêu cầu của
xã hội.
Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo giáo viên dạy học theo
nhóm để học sinh hoạt động tích cực, phát huy cao độ tinh thần hợp tác và học hỏi
lẫn nhau. Nhưng cách tổ chức dạy học theo nhóm chưa được áp dụng đồng đều cho
các môn học và các tiết học mà chỉ tập trung ở vài tiết thao giảng, dự giờ.
Môn Hóa học có đặc điểm gắn liền với các thí nghiệm. Giáo viên chuẩn bị một
tiết học rất vất vả vì hầu hết các trường không có nhân viên phụ trách phòng thí
nghiệm. Việc chia nhóm cho học sinh với các dụng cụ thí nghiệm là một bài toán khó
và tổ chức sao cho học sinh hoạt động nhóm một cách hiệu quả càng làm cho công
việc giảng dạy của giáo viên khó khăn hơn.
126 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 2256 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thiết kế giáo án dạy học theo nhóm môn hóa học 9 trung học cơ sở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ THÚY NGUYÊN
THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC
THEO NHÓM MÔN HÓA HỌC 9
TRUNG HỌC CƠ SỞ
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ THÚY NGUYÊN
THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC
THEO NHÓM MÔN HÓA HỌC 9
TRUNG HỌC CƠ SỞ
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Hóa học
Mã số: 601410
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. PHẠM THỊ NGỌC HOA
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
0BLỜI CẢM ƠN
Bằng tất cả lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tác giả xin gửi lời cảm ơn
chân thành đến:
• TS. Phạm Thị Ngọc Hoa đã tận tình hướng dẫn, động viên tác giả những lúc
khó khăn. Cảm ơn cô đã hết lòng dành thời gian và công sức dẫn dắt tác giả
hoàn thành tốt luận văn.
• PGS. TS. Trịnh Văn Biều đã động viên, giúp đỡ tác giả khi thực hiện luận văn.
• TS. Trang Thị Lân và TS. Lê Phi Thúy đã góp ý sữa chữa đề cương hoàn thiện
hơn.
• Các thầy cô giảng dạy lớp Cao học khóa 18 đã truyền thụ cho tôi những kiến
thức và kinh nghiệm quý báu.
• Phòng Sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi để các học viên hoàn thành khóa
học.
• Xin cảm ơn tất cả giáo viên hóa học ở các quận 11, 3, Tân Bình, Tân Phú, Gò
Vấp và huyện Củ Chi đã giúp tác giả điều tra thực trạng dạy học ở trường
THCS hiện nay.
• Xin chân thành cảm ơn các giáo viên hóa học và các em học sinh các trường
THCS: Lê Lợi, Lê Quý Đôn, Nguyễn Văn Nghi, Bạch Đằng đã nhiệt tình giúp
đỡ tác giả thực nghiệm đề tài.
• Cuối cùng, tác giả xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên hỗ trợ tác giả
trong suốt thời gian vừa qua.
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011
Phan Thị Thúy Nguyên
1BMỤC LỤC
0TLỜI CẢM ƠN0T ........................................................................................................... 3
0TMỤC LỤC0T ................................................................................................................ 4
0TDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT0T ...................................................................... 7
0TMỞ ĐẦU0T ................................................................................................................... 8
0T1. Lý do chọn đề tài0T ......................................................................................................... 8
0T2. Mục đích nghiên cứu0T .................................................................................................. 8
0T3. Nhiệm vụ của đề tài0T .................................................................................................... 9
0T4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu0T ........................................................................... 9
0T5. Phương pháp nghiên cứu0T............................................................................................ 9
0T6. Giả thuyết khoa học0T .................................................................................................... 9
0T7. Phạm vi nghiên cứu0T .................................................................................................. 10
0T8. Điểm mới của đề tài0T .................................................................................................. 10
0TCHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI0T ....................... 11
0T1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu0T ............................................................................... 11
0T1.2. Cơ sở lý luận dạy học0T ............................................................................................. 14
0T1.2.1. Quá trình dạy học [40]0T ....................................................................................... 14
0T1.2.2. Phương pháp dạy học [10], [12]0T ........................................................................ 15
0T1.2.3. Dạy học bằng hoạt động của người học [4], [7], [8], [23], [24], [25]0T .................. 16
0T1.2.4. Phát huy tính tích cực của người học [3], [15], [27], [35], [39], [42], [51]0T ......... 17
0T1.2.5. Làm thế nào để phát huy tính tích cực của người học [3], [15], [27], [35], [39],
[42]0T ............................................................................................................................. 20
0T1.3. Hoạt động nhóm trong dạy học [2], [7], [8], [13], [16], [18], [21], [22], [30], [40]0T 21
0T1.3.1. Nhóm trong hoạt động dạy học0T .......................................................................... 21
0T1.3.2.Các yếu tố cấu thành hoạt động học tập theo nhóm0T ............................................ 22
0T1.3.3. Chuẩn bị tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học0T ............................................... 22
0T1.3.4. Tiến trình dạy học theo nhóm0T ............................................................................ 23
0T1.3.5. Ưu điểm và nhược điểm của dạy học theo nhóm0T ............................................... 25
0T1.4. Một số đặc điểm tâm lý của HS THCS cần lưu ý khi tổ chức dạy học theo nhóm
[24], [25], [33]0T ................................................................................................................ 26
0T1.5. Thực trạng sử dụng HĐN trong dạy học Hóa học hiện nay0T ................................. 28
0T1.5.1. Mục đích điều tra0T .............................................................................................. 28
0T1.5.2. Đối tượng điều tra0T ............................................................................................. 28
0T1.5.3. Kết quả điều tra0T ................................................................................................. 30
0TCHƯƠNG 2:THIẾT KẾ GIÁO ÁN DẠY HỌC THEO NHÓM MÔN HÓA
HỌC 9 TRUNG HỌC CƠ SỞ0T ............................................................................... 35
0T2.1. Nguyên tắc và quy trình thiết kế giáo án dạy học theo nhóm0T .............................. 35
0T2.2. Tổng quan về chương trình hóa học 9 trung học cơ sở [9], [10], [11], [46], [47],
[48]0T ................................................................................................................................. 36
0T2.2.1. Mục tiêu của chương trình hóa học 9 trung học cơ sở0T ........................................ 36
0T2.2.2. Kế hoạch dạy học0T .............................................................................................. 38
0T2.2.3. Chương trình hóa học 9 THCS0T .......................................................................... 39
0T2.3. Thiết kế một số giáo án dạy học theo nhóm môn hóa học 90T ................................. 42
0T2.3.1. Hình thức 1: Hoạt động nhóm có sử dụng thí nghiệm0T ........................................ 42
0T2.3.2. Hình thức 2: Hoạt động nhóm chia sẻ kết quả học tập0T ....................................... 59
0T2.3.3. Hình thức 3: Hoạt động nhóm theo mô hình trò chơi0T ......................................... 66
0T2.3.4. Hình thức 4: HĐN ở ngoài lớp học và báo cáo sản phẩm tại lớp0T ........................ 73
0TCHƯƠNG 3:THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM0T ........................................................... 93
0T3.1. Mục đích thực nghiệm0T ........................................................................................... 93
0T3.2. Nội dung thực nghiệm0T............................................................................................ 93
0T3.3. Đối tượng thực nghiệm0T .......................................................................................... 94
0T3.4. Phương pháp xử lí kết quả thực nghiệm0T ............................................................... 94
0T3.4.1. Xử lý định tính0T .................................................................................................. 94
0T3.4.2. Xử lý định lượng0T ............................................................................................... 94
0T3.5. Tiến hành thực nghiệm0T .......................................................................................... 96
0T3.6. Kết quả thực nghiệm0T ............................................................................................. 96
0T3.6.1. Diễn biến và kết quả của một số tiết thực nghiệm sư phạm0T ................................ 96
0T3.6.2. Kết quả bài kiểm tra 15 phút0T ............................................................................ 100
0T3.6.3. Kết quả bài kiểm tra 1 tiết0T ............................................................................... 101
0T3.6.4. Kết quả bài kiểm tra học kì 10T ........................................................................... 102
0T3.6.5. Phân tích kết quả thực nghiệm định lượng0T ....................................................... 103
0T3.7. Đánh giá việc hình thành các kĩ năng làm việc tập thể của HS0T ......................... 103
0T3.7.1. Thái độ của HS đối với PPDH hợp tác nhóm nhỏ0T ............................................ 104
0T3.7.2. Sự thay đổi các kĩ năng của HS trước và sau TNSP0T ......................................... 104
0T3.7.3. Ý kiến của GV tham gia TNSP0T ........................................................................ 108
0TKẾT LUẬN0T ........................................................................................................... 112
0T1. Kết luận0T ................................................................................................................... 112
0T2. Đề xuất0T .................................................................................................................... 114
0T ÀI LIỆU THAM KHẢO0T ................................................................................... 115
0TPHỤ LỤC0T ............................................................................................................. 119
2BDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Dd : Dung dịch.
ĐC : Đối chứng.
ĐHSP : Đại học Sư phạm.
GV : Giáo viên.
HCVC : Hợp chất vô cơ.
HĐ : Hoạt động.
HĐN : Hoạt động nhóm.
HS : Học sinh.
NXB : Nhà xuất bản.
PPDH : Phương pháp dạy học.
PTHH : Phương trình hóa học.
SGK : Sách giáo khoa.
THCS : Trung học cơ sở.
TN : Thí nghiệm.
TNSP : Thực nghiệm sư phạm.
TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh.
3BMỞ ĐẦU
10B . Lý do chọn đề tài
Thời đại kinh tế hội nhập đòi hỏi ở con người một số phẩm chất, năng lực nhất
định như: làm việc tập thể, giao tiếp, hợp tác nhóm, thích ứng thực tiễn và tự lực giải
quyết những vấn đề do cuộc sống đặt ra v.v Đổi mới phương pháp dạy học tạo cho
học sinh những cơ hội làm việc, giao lưu trong tập thể để đáp ứng được yêu cầu của
xã hội.
Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo giáo viên dạy học theo
nhóm để học sinh hoạt động tích cực, phát huy cao độ tinh thần hợp tác và học hỏi
lẫn nhau. Nhưng cách tổ chức dạy học theo nhóm chưa được áp dụng đồng đều cho
các môn học và các tiết học mà chỉ tập trung ở vài tiết thao giảng, dự giờ.
Môn Hóa học có đặc điểm gắn liền với các thí nghiệm. Giáo viên chuẩn bị một
tiết học rất vất vả vì hầu hết các trường không có nhân viên phụ trách phòng thí
nghiệm. Việc chia nhóm cho học sinh với các dụng cụ thí nghiệm là một bài toán khó
và tổ chức sao cho học sinh hoạt động nhóm một cách hiệu quả càng làm cho công
việc giảng dạy của giáo viên khó khăn hơn. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 9 – lứa tuổi
thiếu niên hiếu động, lại chưa quen với các dụng cụ thí nghiệm, hóa chất. Sĩ số HS ở
THCS thường khoảng 45 – 50 HS/lớp nên GV hóa học ngại tổ chức dạy học theo
nhóm.
Trong nỗ lực giải quyết mâu thuẫn giữa yêu cầu xã hội đặt ra và thực trạng dạy
học hiện nay, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Thiết kế giáo án dạy học theo
nhóm môn Hóa học 9 Trung học cơ sở”.
1B2. Mục đích nghiên cứu
Giúp cho giáo viên trường THCS có những bài lên lớp được thiết kế dạy học
theo nhóm phù hợp với các dạng bài Hóa học lớp 9 nhằm phát huy tính tích cực học
tập cho học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
12B3. Nhiệm vụ của đề tài
- Đọc và nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài.
- Điều tra thực trạng dạy học theo nhóm ở một số trường THCS tại TPHCM.
- Phân tích chương trình hóa học 9, phân loại các bài học phù hợp với những
cách tổ chức dạy học theo nhóm khác nhau.
- Xây dựng nguyên tắc và quy trình thiết kế giáo án dạy học theo nhóm môn
Hóa học 9.
- Thiết kế giáo án dạy học theo nhóm với các dạng bài Hóa học 9.
- Thực nghiệm sư phạm để khẳng định tính khả thi và hiệu quả của các giáo án
đã thiết kế.
13B4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể: Quá trình dạy và học môn Hóa học ở trường trung học cơ sở.
- Đối tượng nghiên cứu: Dạy học theo nhóm phù hợp với các dạng bài Hóa học
9 ở trường THCS tại TPHCM.
14B5. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lý luận: Các hình thức dạy học và dạy học theo nhóm.
- Điều tra trực trạng dạy học theo nhóm ở một số trường THCS tại TPHCM,
tham khảo ý kiến các chuyên gia về dạy học theo nhóm.
- Thực nghiệm sư phạm.
- Sử dụng thống kê toán học để xử lý số liệu.
15B6. Giả thuyết khoa học
Trong điều kiện dạy học hiện nay nếu thiết kế và sử dụng tốt các giáo án dạy
học theo nhóm tương ứng với từng dạng bài Hóa học 9 sẽ phát huy tính tích cực học
tập; phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc tập thể và nâng cao kết quả học tập cho
học sinh.
16B7. Phạm vi nghiên cứu
Dạy học theo nhóm môn Hóa học 9 ở một số trường THCS tại TPHCM.
17B8. Điểm mới của đề tài
- Các giáo án được thiết kế dạy học theo nhóm ứng với các dạng bài lên lớp
khác nhau môn Hóa học 9 đã qua thực nghiệm khẳng định phù hợp với điều kiện dạy
học hiện nay ở TPHCM.
- Tổ chức hoạt động lĩnh hội kiến thức và kỹ năng cho HS bằng chính hoạt động
của người học.
4BCHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
18B .1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
Trong thời gian gần đây, nền giáo dục đã có nhiều đổi mới, từ mục tiêu, nội
dung đến phương pháp nhằm đào tạo ra những con người mới không những có hiểu
biết về các tri thức khoa học mà còn có năng lực hoạt động thực tiễn, biết liên kết và
hòa nhập khi làm việc. Chính vì thế đã có nhiều công trình nghiên cứu về nhóm, hoạt
động nhóm trong dạy học.
Những nghiên cứu về hoạt động nhóm trong dạy học hóa học hiện nay [30]
Bài báo “Cooperative learning: An overview from Psychological and cultural
perspective” của tài liệu hội thảo “Về đào tạo giáo viên và phương pháp dạy học hiện
đại”, viện Nghiên cứu Sư phạm Hà Nội (2007) đã viết:
Kurt Lewin – nhà khoa học được coi là cha đẻ của tâm lý học xã hội. Ông là
người có ảnh hưởng chính đến sự hình thành và phát triển của trào lưu tương tác
nhóm vào đầu những năm 1940. Một vài học trò của ông đã kế thừa dòng nghiên cứu
này.
Ngoài những kết quả khả quan về chất lượng học tập, mức độ nhận thức, khả
năng suy luận, các nghiên cứu về dạy học hợp tác còn đem lại những kết quả bất
ngờ về kỹ năng giao tiếp đa văn hóa, mở ra một phương hướng áp dụng mới để giải
quyết xung đột sắc tộc và các vấn đề do đa văn hóa gây ra, đặc biệt tại các nước có số
dân nhập cư cao.
Tóm lại, dạy học theo nhóm đã được quan tâm từ thế kỷ 20, bắt nguồn từ các
nước phương Tây. Nhiều nghiên cứu về hoạt động nhóm trong dạy học được xây
dựng mang tính ứng dụng thực tiễn cao qua nhiều thời kì lịch sử khác nhau. Nổi bật
là sự nỗ lực hợp tác dựa trên động cơ phát triển cá nhân khi làm việc tập thể và
nguyện vọng chung để đạt được thành quả có ý nghĩa cho cá nhân và nhóm.
Vấn đề đặt ra là làm sao vận dụng phương pháp này vào Việt Nam cho phù hợp
với thực tiễn để đạt được hiệu quả cao. Những năm gần đây có nhiều công trình
nghiên cứu về tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học.
Luận văn thạc sỹ khoa học giáo dục “Dạy học bằng phương pháp tổ chức
hoạt động nhóm nhằm nâng cao chất lượng lĩnh hội kiến thức cho học sinh lớp 10
nâng cao qua chương nhóm oxi” của học viên Phan Đồng Châu Thủy, ĐHSP Huế
(2008) [40].
Luận văn đã đề ra một số biện pháp tổ chức hoạt động nhóm cho các dạng bài
lên lớp thuộc chương “nhóm oxi”, hóa học lớp 10 nâng cao:
- Dạng bài truyền thụ kiến thức mới có tổ chức hoạt động nhóm sử dụng bài tập,
thí nghiệm biểu diễn, phim thí nghiệm, hình ảnh.
- Dạng bài thực hành.
- Dạng bài luyện tập có tổ chức hoạt động nhóm sử dụng bài tập trắc nghiệm
khách quan và bài tập tự luận.
Tác giả đã thiết kế được 11 giáo án chương “nhóm oxi” hóa học 10 nâng cao
theo phương pháp tổ chức hoạt động nhóm.
Tác giả chủ yếu xây dựng hoạt động nhóm nhỏ trong thời gian ngắn (3 – 5
phút), tuy nhiên chưa chú trọng đến cách chia nhóm và rèn luyện các kỹ năng hoạt
động cho HS, chưa đánh giá được sự đóng góp của mỗi thành viên vào kết quả chung
của nhóm.
Luận văn thạc sỹ khoa học giáo dục “Tổ chức hoạt động nhóm trong dạy và
học môn hóa học ở trường trung học phổ thông – phần hóa 10 chương trình nâng
cao” của Hỉ A Mổi (2009), trường ĐHSP TPHCM. [30]
Tác giả đã đề xuất 5 hình thức tổ chức hoạt động nhóm thích hợp với dạy học
môn hóa và chỉ ra những bài Hóa học lớp 10 nâng cao có thể áp dụng vào mỗi hình
thức hoạt động nhóm đó là: nhóm chuyên gia, nhóm chia sẻ kết quả học tập, nhóm
theo mô hình trò chơi, nhóm có sử dụng thí nghiệm và nhóm ở ngoài lớp học và báo
cáo sản phẩm tại lớp.
Tác giả thiết kế 10 bài lên lớp có tổ chức hoạt động nhóm đã đề xuất thuộc
chương trình hóa học 10 nâng cao. Điều đáng ghi nhận là sự phù hợp giữa hình thức
tổ chức nhóm với các dạng bài khác nhau trong chương trình Hóa học 10 nâng cao.
Tác giả chưa chú ý tới điều kiện dạy học như hiện nay lớp chật người đông nên
đề tài có tính khả thi chưa cao nhất là cách thức chia nhóm, sắp xếp bàn ghế phù hợp
với mỗi hình thức hoạt động và phương thức đánh giá tốn quá nhiều thời gian càng
làm cho giáo viên ngại vận dụng vào các bài học cụ thể trong quá trình dạy học.
Khóa luận tốt nghiệp đại học “Thử nghiệm phương pháp hợp tác nhóm nhỏ và
phương pháp đóng vai trong dạy học môn hoá lớp 10 nâng cao nhằm phát huy tính
tích cực của HS” của sinh viên Nguyễn Thị Khánh Chi (2007), trường ĐHSP
TPHCM. [13]
Tác giả xây dựng được:
+ 8 hình thức dạy học hợp tác nhóm nhỏ:
Trả lời câu hỏi trong phiếu học tập.
Trả lời câu hỏi do GV trực tiếp đưa ra.
Thực hành thí nghiệm theo nhóm.
Mô tả thí nghiệm.
Quan sát hình vẽ hay mô hình.
Hỏi đáp giữa các nhóm.
Cùng nhau nghiên cứu nội dung của bài học.
Giải bài tập hoá học theo nhóm.
+ 12 kịch bản đóng vai.
+ 14 phiếu ghi bài và nhiều phiếu học tập cho các hoạt động nhóm.
+ Thiết kế được 16 giáo án thuộc chương trình hoá học lớp 10 nâng cao có vận
dụng phương pháp hợp tác nhóm nhỏ.
Khoá luận tốt nghiệp đại học “Thiết kế giáo án dạy học theo nhóm nhỏ kết
hợp công nghệ thông tin” của Đoàn Ngọc Anh (2007), trường ĐHSP TPHCM. [1]
Khoá luận đó nghiên cứu những vấn đề liên quan đến tổ chức hoạt động nhóm
là:
- Những nội dung cụ thể cho HS thảo luận nhóm.
- Một số kinh nghiệm khi tổ chức thảo luận nhóm.
- Qui trình tiến hành hoạt động nhóm.
Tác giả đã thiết kế được 6 giáo án chương Oxi – Lưu huỳnh hóa học 10 ban cơ
bản, các dạng bài đều kết hợp công nghệ thông tin, hoạt động nhóm, thí nghiệm và
các phương pháp dạy học khác.
Khóa luận tốt nghiệp đại học “Tổ chức hoạt động nhóm ghép đôi nhằm rèn
luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên” của Vũ Thị Kim Trinh (2006), trường ĐHSP
TPHCM. [45]
Đề tài đã đề xuất các hình thức HĐN ghép đôi:
- Làm quen giao tiếp.
- Học tập trên lớp theo nhóm ghép đôi.
- Thực hành một số kỹ năng dạy học trong nhóm ghép đôi.
- Thi đố vui, hỏi đáp nhanh.
- Hình thức ôn tập nhóm.
- Học ngoại khóa theo nhóm ghép đôi.
- Hoạt động Đoàn – Hội ở nhóm ghép đôi.
- Sinh hoạt tập thể theo nhóm ghép đôi.
Tác giả tiến hành thực nghiệm hoạt động làm quen giao tiếp và học tập theo
nhóm ghép đôi trên lớp cho sinh viên khoa Hóa học trường ĐHSP TPHCM.
Các bài báo, khoá luận và luận văn trong những năm gần đây cho thấy sự quan
tâm đặc