Luận văn Thiết kế và hiện thực chương trình quản lý quảng cáo trên trang web
I. Phương hướng tiếp cận đề tài : Hệ thống quản lý quảng cáo trên Web được phát triển dựa trên mô hình Client/Server. Giao tiếp giữa client và server thông qua CGI, là một chuẩn giao tiếp chung giữa browser và server. 1. Các bước tiếp cận đề tài : Ban đầu, khái niệm quảng cáo trên Web đối với em hết sức mơ hồ và xa lạ. Để có khái niệm và biết cách thức hoạt động của các hệ thống quản lý quảng cáo trên Web, em đã tham khảo một số Web site hiện thực loại hình quảng cáo này như : DoubleClick, AdServer. . . , tham khảo thành phần AdServer trong gói phần mềm Microsoft Site Server. Ngoài những đặc điểm tương tự như quảng cáo bằng các phương tiện thông thường như : báo chí, truyền hình. . . Quảng cáo trên Web còn đem lại cho ta khả năng nắm bắt thông tin khách hàng tốt hơn, nhanh chóng và chính xác hơn. Ngoài ra, chi phí bỏ ra cho quảng cáo trên Web lại rẻ hơn nhiều so với các loại quảng cáo khác. 2. Nghiên cứu các công cụ lập trình trên Web : - Để tạo trang Web hoàn chỉnh và liên kết chúng với nhau, ở đây ta sử dụng ngôn ngữ HTML, JavaScript, cũng như các liên kết và Method trong một form HTML. - Để thao tác với Cơ sở dữ liệu trên server từ Browser, ta sử dụng các CGI scripts giao tiếp với Database server thông qua lớp vỏ và các lệnh của nó. - Cơ sở dữ liệu trên server là một database Server (cụ thể là SQL Server phiên bản 7.0) - Vì chương trình hiện thực trên môi Microsoft Windows nên sẽ được viết bằng Visual C++, sử dụng Wizard ISAPI Extension, một phương tiện tương đương với CGI nhưng chạy nhanh hơn CGI, chạy rất ổn định đối với lượng tải lớn và truy xuất cơ sở dữ liệu khá nhanh. II. Mục đích của đề tài : Đề tài được thực hiện nhằm mục đích: - Nghiên cứu và hệ thống hoá nguyên tắc, kỹ thuật tổ chức một chương trình quản lý quảng cáo trên Web. - Nghiên cứu cơ chế CGI và áp dụng cơ chế này vào đề tài thông qua chương trình trên. III. Yêu cầu của đề tài: Yêu đầu đặt ra đối với đề tài là : - Tổ chức cơ sở dữ liệu quảng cáo. - Xây dựng giải thuật hiển thị banner quảng cáo ra trang Web dựa vào trọng số của banner. Banner quảng cáo được đưa ra trang Web dựa vào trọng số của chúng. Trong tập hợp nhiều banner, banner nào có trọng số càng lớn thì khả năng xuất hiện của banner này trên trang Web càng lớn. Giải thuật được xây dựng sao cho khả năng chọn lựa banner là tối ưu và hợp lý nhất. - Thống kê các thông tin liên quan đến banner quảng cáo.