Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế, là
phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mở rộng xuất khẩu nhằm tăng
ngoại tệ cho ngành tài chính, học tập kinh nghiệm quản lý, sản xuất, công nghệ để
phát huy một cách tối đa tiềm năng của nền kinh tế. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng tiêu
dùng sẽ mang lại lợi ích to lớn, không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, xã hội.
Hiện nay, vấn đề đẩy mạnh xuất khẩu chính là chủ trương kinh tế trọng
điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đã được khẳng định tại Đại Hội Đảng VIII
thông qua Nghị quyết 01 NQ/TW của Bộ Chính trị. Với mục tiêu chuyển dịch cơ
cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá hướng về xuất khẩu, chúng ta
cần phải tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu, chủng loại xuất khẩu.
Công ty TMCP Gia Phú với thị trường xuất khẩu trọng điểm là Đài Loan,
kể từ ngày thành lập đã vượt qua một chặng đường gian nan và vất vả. Dưới sự lãnh
đạo sáng xuốt cùng sự đoàn kết của cán bộ công nhân viên Công ty đã đạt được
những thành tích nhất định. Nhưng không dừng lại ở đó, Gia Phú luôn mang trong
mình hoài bão, chọn cho mình một hướng đi thích hợp để bảo đạm sự tồn tại và
phát triển của công ty.
Chính vì những lý do đó mà tôi chọn đề tài :” Thúc đẩy hoạt động xuất
khẩu của công ty TMCP Gia Phú sang thị trường Đài Loan” với hy vọng đóng
góp một số ý kiến nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài của
công ty TMCP Gia Phú nói riêng và Việt Nam nói chung.
50 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty thương mại cổ phần Gia Phú sang thị trường Đài Loan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của
công ty TMCP Gia Phú sang thị
trường Đài Loan
MỞ ĐẦU
1. Tính tất yếu khách quan của việc lựa chọn đề tài:
Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế, là
phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mở rộng xuất khẩu nhằm tăng
ngoại tệ cho ngành tài chính, học tập kinh nghiệm quản lý, sản xuất, công nghệ để
phát huy một cách tối đa tiềm năng của nền kinh tế. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng tiêu
dùng sẽ mang lại lợi ích to lớn, không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, xã hội.
Hiện nay, vấn đề đẩy mạnh xuất khẩu chính là chủ trương kinh tế trọng
điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đã được khẳng định tại Đại Hội Đảng VIII
thông qua Nghị quyết 01 NQ/TW của Bộ Chính trị. Với mục tiêu chuyển dịch cơ
cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá hướng về xuất khẩu, chúng ta
cần phải tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu, chủng loại xuất khẩu.
Công ty TMCP Gia Phú với thị trường xuất khẩu trọng điểm là Đài Loan,
kể từ ngày thành lập đã vượt qua một chặng đường gian nan và vất vả. Dưới sự lãnh
đạo sáng xuốt cùng sự đoàn kết của cán bộ công nhân viên Công ty đã đạt được
những thành tích nhất định. Nhưng không dừng lại ở đó, Gia Phú luôn mang trong
mình hoài bão, chọn cho mình một hướng đi thích hợp để bảo đạm sự tồn tại và
phát triển của công ty.
Chính vì những lý do đó mà tôi chọn đề tài :” Thúc đẩy hoạt động xuất
khẩu của công ty TMCP Gia Phú sang thị trường Đài Loan” với hy vọng đóng
góp một số ý kiến nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài của
công ty TMCP Gia Phú nói riêng và Việt Nam nói chung.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài:
2.1.Mục đích nghiên cứu đề tài:
Nghiên cứu hoạt động xuất khẩu hàng hóa của công ty TMCP Gia Phú ra
nước ngoài, trọng điểm là thị trường Đài Loan.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài:
Để thực hiện được mục đích trên, đề tài cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau
đây:
- Hệ thống hóa những vấn đề lí luận về xuất khẩu
- Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị
trường Đài Loan của công ty TMCP Gia Phú, từ đó rút ra những thành công và
những mặt tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó.
- Từ định hướng của xuất khẩu hàng hóaViệt Nam và của công ty TMCP Gia
Phú, dự báo những cơ hội và thách thức của công ty Gia Phú khi xuất khẩu hàng
hóa sang thị trường Đài Loan, mở rộng sang thị trường Đông Nam Á, trên cơ sở đó
đưa ra các giải pháp kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa của
công ty.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài:
3.1 Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng
tiêu dùng của công ty Gia Phú sang thị trường Đài Loan.
3.2 Phạm vi nghiên cứu- Về mặt hàng: Các mặt hàng xuất khẩu: gạo, cafe,
hạt tiêu, ...
- Về không gian: Lấy trọng tâm là thị trường Đài Loan
- Về thời gian: Từ năm 2006- 2010
4. Kết cấu của đề tài:
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG
XUẤT KHẨU HÀNG KHÓA VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH HOẠT
ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CT TMCP GIA PHÚ
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA
CỦA CT TMCP GIA PHÚ
CHƯƠNG 3: ĐỊNH LÝ VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT
KHẨU HÀNG HÓA CỦA CT TMCP GIA PHÚ
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT
KHẨU HÀNG KHÓA VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG
XUẤT KHẨU CỦA CT TMCP GIA PHÚ
1.1/ MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ XUẤT KHẨU:
1.1.1 Khái niệm:
Xuất khẩu hay xuất cảng, trong lý luận thương mại quốc tế là việc bán
hàng hóa và dịch vụ cho nước ngoài, trong cách tính toán cán cân thanh toán quốc
tế theo IMF là việc bán hàng hóa cho nước ngoài. Theo điều 28, mục 1, chương 2
luật thương mại việt nam 2005, xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hóa được đưa ra
khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ việt nam
được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.
Hoạt đông xuất khẩu chính là hình thức cơ bản của hoạt động ngoại
thương xuất hiện từ lâu và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Hoạt động xuất khẩu khác với hoạt động buôn bán trao đổi hàng hóa
trong nước. Nếu như với buôn bán nội địa, hàng hóa được vận chuyển trong phạm
vi quốc gia, đông tiền thanh toán chủ yếu là đông nội tệ của quốc gia đó, các bên
chủ thể tham gia hoạt động này có chung quốc tịch thì ngược lại, với hoạt đông xuất
khẩu, hàng hóa sẽ được vận chuyển qua biên giới giữa các quốc gia, đồng thời đồng
tiền thanh toán là ngoại tệ của một hoặc cả hai bên tham gia, các bên chủ thế phải
có quốc tịch của hai quốc gia khác nhau.
1.1.2 Đặc điểm
Hoạt động xuất khẩu là một mặt của hoạt động thương mại quốc tế nên nó
mang những đặc trưng của hoạt động thương maị quốc tế, nó có liên quan đến hoạt
động thương mại quốc tế khác như bảo hiểm quốc tế, thanh toán quốc tế, vận tải
quốc tế...Hoạt động xuất khẩu không giống như hoạt động buôn bán ở trong nước ở
đặc điểm là nó có sự tham gia buôn bán của đối tác nước ngoài, hàng hoá phục vụ
cho nhu cầu tiêu dùng ở phạm vi nước ngoài.
Hoạt động xuất khẩu được diễn ra ở tất cả các lĩnh vực, trong mọi điều
kiện kinh tế xã hội khác nhau. Từ xuất khẩu hàng tiêu dùng tới công nghệ máy móc,
dịch vụ. Tất cả những hoạt động đó đều mang một mục đích chung là mang lại lợi
ích kinh tế, văn hóa xã hội cho các quốc gia tham gia.
Hoạt động xuất khẩu diễn ra rất rộng về không gian và thời gian. Nó có thể
diễn ra trong thời gian rất ngắn song cũng có thể kéo dài hàng năm, có thể đước
diễn ra trên phậm vi một quốc gia hay nhiều quốc gia khác nhau.
Hoạt động xuất khẩu mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia. Nó không chỉ
đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy mạnh sản xuất
trong nước nhờ tích luỹ từ khoản thu ngoại tệ cho đất nước, phát huy tính sáng tạo
của các đơn vị kinh tế thông qua cạnh tranh quốc tế. Kinh doanh xuất nhập khẩu
còn là phương tiện để khai thác các lợi thế về tự nhiên, vị trí địa lý, nhân lực và các
nguồn lực khác. Ngoài ra hoạt động xuất khẩu còn thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế
giữa các nước và đẩy mạnh tiến trình hội nhập nên kinh tế toàn cầu
Một số hình thức xuất khẩu được như xuất khẩu ủy thác, xuất khẩu hàng đổi
hàng, xuất khẩu tự doanh, xuất khẩu liên doanh.v..v.
1.1.3 Vai trò của xuất khẩu:
1.1.3.1 Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế
Xuất khẩu là một trong những tố tạo đà, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát
triển kinh tế của mỗi quốc gia.
Theo như hầu hết các lý thuyết về tăng trưởng và phát triển kinh tế đều
khẳng định và chỉ rõ để tăng trưởng và phát triển kinh tế mỗi quốc gia cần có bốn
điều kiện đó là: nguồn nhân lực, vốn, tài nguyên, kỹ thuật công nghệ. Nhưng hầu
hết với các quốc gia đang phát triển (như Việt Nam hiện nay ) đều thiếu vốn và kỹ
thuật công nghệ. Do vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để có vốn và công nghệ?
- Xuất khẩu tạo nguồn vốn cho nhập khẩu, phục vụ công cuộc công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước.
Đối với những quốc gia đang phát triển thì bước đi thích hợp nhất là công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước để khắc phục tình trạng nghèo làn, lạc hậu, chậm
phát triển. Tuy nhiên, quá trình này phải có một lượng vốn lớn để nhập khẩu công
nghệ thiết bị tiên tiến.
Trên thực tế, để có nguồn vốn nhập khẩu một quốc gia có thể sử dụng nguồn
vốn huy động chính như sau:
+ Đầu tư nước ngoài, vay nợ các nguồn viện trợ nước ngoài.
+ Thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ thu ngoại tệ trong nước.
+ Thu từ hoạt động xuất khẩu.
Tầm quan trọng của vốn đầu tư nước ngoài thì không một ai có thể phủ
nhận được, song việc huy động chúng không phải là điều rễ dàng. Sử dụng nguồn
vốn này, các nước đi vay đều phải chịu thiệt thòi và chịu một số điều kiện bất lợi và
sẽ phải trả sau này.
Bởi vì vậy xuất khẩu là một hoạt động tạo ra nguồn vốn quan trọng nhất.
Xuất khẩu tạo tiền đề cho nhập khẩu, nó quyết định đến qui mô tốc độ tăng trưởng
của hoạt động nhập khẩu. Ở một số nước, một trong những nguyên nhân chủ yếu
của tình trạng kém phát triển là do thiếu tiềm năng về vốn, do đó họ cho rằng nguồn
vốn ở bên ngoài là chủ yếu, song mọi cơ hội đầu tư vay nợ và viện trợ của nước
ngoài chỉ thuận lợi khi chủ đầu tư và người cho vay thấy được tiềm năng sản xuất
và xuất khẩu – nguồn vốn duy nhất để trả nợ thành hiện thực .
- Xuất khẩu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển
Dưới tác động của xuất khẩu, cơ cấu sản xuất và tiêu dùng của thế giới đã,
đang và sẽ thay đổi một cách mạnh mẽ. Xuất khẩu làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế
của các quốc gia từ nông nghiệp chuyển sang công nghiệp và dịch vụ.
Có hai cách nhìn nhận về tác động của xuất khẩu đối với sản xuất và
chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Thứ nhất, chỉ xuất khẩu những sản phẩm thừa so với nhu cầu tiêu dùng nội
địa. Nhưng trong trường hợp nền kinh tế còn lạc hậu và chậm phát triển, sản xuất
trên cơ bản là chưa đủ tiêu dùng, nếu chỉ thụ động chờ ở sự dư thừa thì xuất khẩu
chỉ bó hẹp trong phạm vi nhỏ và tăng trưởng chậm, do đó các ngành sản xuất không
có cơ hội phát triển.
Thứ hai, coi thị trường thế giới để tổ chức sản xuất và xuất khẩu. Quan
điểm này tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế thúc đẩy xuất khẩu. Nó
thể hiện:
+ Xuất khẩu tạo tiền đề cho các ngành khác cùng có cơ hội phát triển. Ví
dụ như: khi phát triển ngành dệt may xuất khẩu, các ngành khác như bông, kéo sợi,
nhuộm, tẩy…sẽ có điều kiện phát triển.
+ Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần ổn định
sản xuất, tạo lợi thế nhờ quy mô.
+ Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp đầu vào cho sản
xuất, mở rộng thị trường tiêu dùng của một quốc gia. Xuất khẩu cho phép một quốc
gia có thể tiêu dùng tất cả các mặt hàng với một số lượng lớn hơn nhiều lần giới hạn
khả năng sản xuất của quốc gia đó thậm chí cả những mặt hàng mà họ không có khả
năng sản xuất được.
+ Xuất khẩu góp phần thúc đẩy chuyên môn hoá, tăng cường hiệu quả sản
xuất của từng quốc gia. Nó cho phép chuyên môn hoá sản xuất phát triển cả về
chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong nền kinh tế hiện đại mang tính toàn cầu hoá như
ngày nay, mỗi sản phẩm con người có thể nghiên cứu thử nghiệm ở nước thứ nhất,
chế tạo ở nước thứ hai, lắp ráp tại nước thứ ba, tiêu thụ ở nước thứ tư và thanh toán
thực hiện ở nước thứ 5. Như vậy, hàng hoá sản xuất ra ở mỗi quốc gia và tiêu thụ ở
một quốc gia cho thấy sự tác động ngược trở lại của chuyên môn hoá tới xuất khẩu.
Với đặc điểm quan trọng là tiền tệ sản xuất sử dụng làm phương tiện thanh
toán, xuất khẩu luôn góp phần làm tăng dự trữ ngoại tệ một quốc gia. Đặc biệt, với
các nước đang phát triển, đồng tiền không có khả năng chuyển đổi thì ngoại tệ có
được nhờ xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà về cung cấp ngoại
tệ, ổn định sản xuất, qua đó góp phần vào tăng trưởng và phát triển nền kinh tế.
- Xuất khẩu có tác động tích cực tới việc giải quyết công ăn việc làm, cải
thiện đời sống cho nhân dân.
Với công ăn việc làm, xuất khẩu thu hút được hàng triệu lao động thông
qua việc sản xuất hàng xuất khẩu. Mặt khác, xuất khẩu tạo ra ngoại tệ để nhập khẩu
hàng tiêu dùng đáp ứng yêu cầu sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú của
nhân dân.
- Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ
kinh tế đối ngoại.
Xuất khẩu và các mối quan hệ kinh tế đối ngoại, ngoại giao có tác động
qua lại và phụ thuộc lẫn nhau. Hoạt động xuất khẩu trên cơ sở là tiền đề vững chắc
để xây dựng các mối quan hề kinh tế đối ngoại trong tương lai, từ đó kéo theo các
mối quan hệ khác như phát triển du lịch quốc tế, bảo hiểm quốc tế, tín dụng quốc
tế… Ngược lại, sự phát triển của các ngành này lại tác động trở lại hoạt động xuất
khẩu làm cơ sở hạ tầng cho hoạt động xuất khẩu phát triển.
Có thể nói, xuất khẩu nói riêng và hoạt động thương mại quốc tế nói
chung sẽ dẫn tới những sự thay đổi trong sinh hoạt tiêu dùng hàng hoá của nền kinh
tế bằng hai cách:
+ Khối lượng hàng tiêu dùng nhiều hơn với số hàng hoá được sản xuất ra.
+ Kéo theo sự thay đổi có lợi và phù hợp với các đặc điểm của sản xuất.
Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng quốc gia mà các tác
động của xuất khẩu đối với các quốc gia khác nhau là khác nhau.
1.1.3.2 Vai trò của xuất khẩu đối với doanh nghiệp
Với sự bùng nổi của nền kinh tế toàn cầu thì xu hướng vươn ra thị trường
quốc tế là một xu hướng chung tất yếu của tất cả các quốc gia và các doanh nghiệp
trên thế giới. Xuất khẩu là một trong những cách quen thuộc để các doanh nghiệp
thực hiện kế hoạch bành trướng, phát triển, mở rộng thị trường của mình.
+Xuất khẩu tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ
sản phẩm. Nhờ có xuất khẩu mà tên tuổi của doanh nghiệp sẽ không chỉ được các
khách hàng trong nước biết đến mà còn có mặt ở thị trường nước ngoài.
+Xuất khẩu phát huy được cao độ tính năng động, sáng tạo của cán bộ
XNK. Luôn tích cực tìm tòi và phát triển các mặt trong khả năng xuất khẩu tại các
thị trường mà doanh nghiệp có khả năng thâm nhập.
+Xuất khẩu tạo nguồn thu ngoại tệ cho doanh nghiệp, tăng nguồn dự trữ,
qua đó nâng cao khả năng nhập khẩu, thay thế, bổ sung, nâng cấp máy móc, thiết bị,
nguyên vật liệu… phục vụ cho quá trình phát triển tất yếu của doanh nghiệp.
+Xuất khẩu buộc doanh nghiệp phải luôn luôn đổi mới và cải thiện công
tác quản trị kinh doanh. Đồng thời nó giúp doanh nghiệp kéo dài tuổi thọ của chu kỳ
sống đối với một sản phẩm.
+Xuất khẩu tất yếu dẫn đến cạnh tranh, theo dõi lần nhau giữa các đơn vị
tham gia xuất khẩu trong và ngoài nước. Đây là một trong những nguyên nhân buộc
các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu phải nâng cao chất lượng hàng hoá xuất khẩu,
các doanh nghiệp phải chú ý hơn nữa trong việc hạ giá thành của sản phẩm, từ đó
tiết kiệm các yếu tố đầu vào, hay nói cách khác tiết kiệm các nguồn lực.
Sản xuất hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều lao động
tạo ra nguồn thu nhập ổn định giúp nâng cao đời sống cán bộ của công nhân viên và
tăng thêm thu nhập ổn định cho đời sống cán bộ của công nhân viên và cũng tăng
thêm lợi nhuận cho doanh ngiệp.
Doanh nghiệp tiến hành hoạt động xuất khẩu luôn có cơ hội mở rộng quan
hệ buôn bán kinh doanh, thương mại với nhiều đối tác nước ngoài dựa trên cơ sở
đôi bên cùng có lợi.
1.2/ GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CT TMCP GIA PHÚ
Công ty cổ phần thương mại GIA PHÚ
- Tên công ty:
Tên bằng tiếng Việt: Công ty Cổ phần Thương mại Gia Phú
Tên bằng tiếng Anh: Gia Phu Trading joint Stock Company
Tên viết tắt: Giaphu, JSC
- Trụ sở chính của Công ty:
Trụ sở:Phòng 601,lô 5, ô D, khu đô thị mới Cầu giấy, phường Dịch Vọng
Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Điện thoại: 04- 62690521
Công ty xuất nhập khẩu Gia Phú được thành lập tháng 01/2005 với hi vọng
mang lại nguồn lợi nhuận từ hoạt động xuất nhập khẩu, tạo nguồn thu nhập ổn định
cho cán bộ công nhân viên.
Công ty có quyền tự chủ về tài chính, có tư cách pháp nhân được mở tài khoản
tại ngân hàng, được sử dụng con dấu riêng theo thể thức Nhà nước quy định.
Công ty Gia Phú với các hoạt động chủ yếu là xuất khẩu các mặt hàng tiêu
dùng sang thị trường Đài Loan.
Cơ cấu tổ chức
- Quy mô công ty: 60 người
- Cơ cấu tổ chức của Công ty bao gồm:
Đại hội đồng cổ đông
Hội đồng quản trị
Ban kiểm soát
Giám đốc và các cán bộ, đơn vị trực thuộc
Sơ đồ 1.2 : Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty
* Về thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty.
Là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu hiện
Công ty có quan hệ hợp tác kinh doanh, buôn bán với hơn 40 nước trên thế giới
cả Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Châu Mỹ trong đó thị trường chủ yếu là Châu
Á chiếm từ 80-85% tổng doanh thu trong đó phải kể đến các nước như: Đài
Loan, Malaysia, Nhật, Singapore, Hồng Kông, Indonexia, Trung Quốc...
* Về mặt hàng và số lượng mặt hàng của Công ty.
Đối với xuất khẩu thì Công ty chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản
như: cà phê, hoa quả sấy, rượu các loại, bột giặt, nước xả, kem đánh răng vv...
* Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty Cổ phần Thương mại
Gia Phú
+ Chức năng của công ty.
Trực tiếp xuất nhập khẩu theo giấy phép của Bộ Thương mại với Đài Loan và
các nước trên thế giới nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển, hợp tác, quan hệ với
các quốc gia trên thế giới đồng thời đáp ứng nhu cầu hội nhập của nền kinh tế đất
nước vào thị trường thế giới.
Sản xuất và gia công các mặt hàng phục vụ cho xuất khẩu.
Liên doanh, liên kết hợp tác sản xuất với các tổ chức kinh tế thuộc mọi thành
phần kinh tế trong và ngoài nước.
+ Nhiệm vụ của công ty.
Thông qua hoạt động xuất nhập khẩu công ty đẩy mạnh và phát triển quan hệ
thương mại, hợp tác đầu tư và các hoạt động khác có liên quan đến kinh tế đối ngoại
với các tổ chức kinh tế Việt Nam và nước ngoài. Đặc biệt là với Đài Loan, Công ty
hoạt động theo pháp luật của nước CHXHCN Việt Nam và những quy định riêng
trong toàn công ty.
Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh của Công ty theo quy
chế pháp luật hiện hành để thực hiện mục đích và nội dung hoạt động của công ty.
Tuân thủ các chính sách, chế độ, pháp luật của Nhà nước về quản lý kinh tế tài
chính, quản lý xuất nhập khẩu. Trong giao dịch đối ngoại thực hiện nghiêm chỉnh
các cam kết hợp đồng kinh tế mà công ty đã ký. Trực tiếp xuất nhập khẩu hàng hóa
giữa nước ta với Đài Loan cùng một số nước khác, Nhận ủy thác xuất nhập khẩu và
nhận làm các dịch vụ thuộc phạm vi kinh doanh của Công ty theo yêu cầu của
khách hàng trong và ngoài nước.
Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm mục đích thực hiện tốt
các nhiệm vụ kinh doanh của Công ty.
Nghiên cứu và thực hiện có hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng hàng
hóa, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ.
+ Quyền hạn của công ty.
Công ty Thương mại Cổ phần Gia Phú là một doanh nghiệp độc lập, có tư
cách pháp nhân, thứ hai là có tài sản riêng, thứ ba tự chịu trách nhiệm độc lập về
hoạt động kinh doanh bằng tài sản của mình, thứ tư khi tham gia vào các quan hệ
kinh tế với tư cách là nguyên đơn hoặc bị đơn trước các cơ quan tài phán. Do vậy
được quyền chủ động giao dịch, đàm phán ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế,
hợp đồng mua bán ngoại thương và các văn bản hợp tác liên doanh liên kết với
khách hàng, đối tác trong và ngoài nước.
Được vay vốn trong và ngoài nước, được thực hiện liên doanh hợp tác sản
xuất với các tổ chức kinh tế thuộc các thành phần kinh tế ở trong nước và ngoài
nước phù hợp với quy chế của pháp luật hiện hành của nhà nước.
Công ty được tham gia tổ chức hội chợ triển lãm quảng cáo hàng hóa, tham
gia các hội nghị, hội thảo, chuyên đề liên quan đến hoạt động của Công ty trong và
ngoài nước.
Công ty được cử các cán bộ của Công ty đi công tác ở nước ngoài hoặc mời
bên nước ngoài vào Việt Nam để giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng và các vấn
đề thuộc lĩnh vực kinh doanh của Công ty...
Tổ chức doanh nghiệp theo hình thức có tự chủ pháp nhân thực hiện chế độ
hạch toán kinh tế độc lập, có tài khoản tại ngân hàng, có con dấu riêng theo quy
định của Nhà nước.
Sổ sách kế toán và việc phân phối lợi nhuận của Công ty được thực hiện theo
quy chế pháp luật hiện hành của Nhà nước
1.3/ TỔNG QUAN CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG ĐÀI LOAN
1.3.1 Tổng quan về Đài Loan
Đài Loan thủ đô là Đài Bắc, với diện tích 35.980km2 là một hòn đảo nằm
trong vùng Đông Á, với dân số 22,97 triệu người nhưng ngành công nghiệp và nông
nghiệp chỉ chiếm 36% tỷ trọng kinh tế luôn là lựa chọn hàng đầu cho các doanh
nghiệp xuất khẩu hàng tiêu dùng.
Thể chế hành chính - Theo thể chế Dân chủ nghị viện, chế độ lưỡng viện.
Có 21 đơn vị hành chính, 16 hạt và 5 thành phố.
Hiến pháp thông qua ngày 1 tháng Giêng năm 1947, sửa đổi năm 1992,
1994 và 1997.
Địa