Thế giới đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, trong đó giáo dục cùng
với khoa học - công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, có vai trò hết sức
quan trọng trong sự phát triển xã hội về mọi mặt.
Hiện nay các quốc gia trên thế giới đều rất coi trọng giáo dục và đã đặt ra
những yêu cầu mới, những chuẩn mới nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục
cho các trường học, các trung tâm giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Nước Mỹ đặt
trọng tâm vấn đề cải cách giáo dục vào các trường học, Nhật Bản coi giáo dục là
nền tảng của quốc gia, Trung Quốc coi giáo dục là một trong những trọng điểm
chiến lược của phát triển kinh tế, đặc biệt nhấn mạnh đến giáo dục cơ sở ở các
trường và giáo dục dạy nghề.
Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng sự nghiệp GD&ĐT,
chăm lo đến việc "trồng người" vì lợi ích trăm năm của đất nước. Văn kiện của Đại
hội Đảng lần thứ X đã xác định: "Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới
cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện
"chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa", chấn hưng nền giáo dục Việt Nam.”, “Đổi
mới tư duy giáo dục một cách nhất quán, từ mục tiêu, chương trình, nội dung,
phương pháp đến cơ cấu và hệ thống tổ chức, cơ chế quản lý để tạo được chuyển
biến cơ bản và toàn diện của nền giáo dục nước nhà, tiếp cận với trình độ giáo dục
của khu vực và thế giới; khắc phục cách đổi mới chắp vá, thiếu tầm nhìn tổng thể,
thiếu kế hoạch đồng bộ. Phấn đấu xây dựng nền giáo dục hiện đại, của dân, do dân
và vì dân, bảo đảm công bằng về cơ hội học tập cho mọi người, tạo điều kiện để
toàn xã hội học tập và học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước" [15].
145 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy của hiệu trưởng các trường trung học cơ sở, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Hồ Quang Minh
Chuyên ngành : Quản lý Giáo dục
Mã số : 60 14 05
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGÔ ĐÌNH QUA
Thành phố Hồ Chí Minh - 2009
LỜI CÁM ƠN
Luận văn được thực hiện và hoàn thành với sự giúp đỡ của quý Thầy Cô giáo,
đồng nghiệp và bạn bè gần xa. Tác giả xin chân thành cám ơn Lãnh đạo và quý
Thầy Cô trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; Lãnh đạo và Chuyên
viên phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời; Lãnh đạo và quý Thầy Cô giáo các
trường THCS huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đã tạo điều kiện giúp đỡ một
cách có hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau.
Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến Tiến sĩ NGÔ
ĐÌNH QUA, người thầy đã trực tiếp và tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong
suốt quá trình thực hiện luận văn này.
Tác giả xin chân thành cám ơn tập thể lớp Cao học Quản lý giáo dục khóa 16
đã giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Tuy đã rất cố gắng nhưng chắc chắn luận văn không tránh khỏi thiếu sót, kính
mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, góp ý của quý Thầy Cô và bạn bè, đồng nghiệp.
Huyện Trần Văn Thời, tháng 03 năm 2009
Tác giả
Hồ Quang Minh
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CBQL : Cán bộ quản lý
CSVC : Cơ sở vật chất
ĐDDH : Đồ dùng dạy học
GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo
GV : Giáo viên
HĐGD : Hoạt động giảng dạy
HS : Học sinh
HT : Hiệu trưởng
PPCT : Phân phối chương trình
PPDH : Phương pháp dạy học
QLGD : Quản lý giáo dục
SGK : Sách giáo khoa
THCS : Trung học cơ sở
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thế giới đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, trong đó giáo dục cùng
với khoa học - công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, có vai trò hết sức
quan trọng trong sự phát triển xã hội về mọi mặt.
Hiện nay các quốc gia trên thế giới đều rất coi trọng giáo dục và đã đặt ra
những yêu cầu mới, những chuẩn mới nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục
cho các trường học, các trung tâm giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Nước Mỹ đặt
trọng tâm vấn đề cải cách giáo dục vào các trường học, Nhật Bản coi giáo dục là
nền tảng của quốc gia, Trung Quốc coi giáo dục là một trong những trọng điểm
chiến lược của phát triển kinh tế, đặc biệt nhấn mạnh đến giáo dục cơ sở ở các
trường và giáo dục dạy nghề.
Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng sự nghiệp GD&ĐT,
chăm lo đến việc "trồng người" vì lợi ích trăm năm của đất nước. Văn kiện của Đại
hội Đảng lần thứ X đã xác định: "Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới
cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện
"chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa", chấn hưng nền giáo dục Việt Nam...”, “Đổi
mới tư duy giáo dục một cách nhất quán, từ mục tiêu, chương trình, nội dung,
phương pháp đến cơ cấu và hệ thống tổ chức, cơ chế quản lý để tạo được chuyển
biến cơ bản và toàn diện của nền giáo dục nước nhà, tiếp cận với trình độ giáo dục
của khu vực và thế giới; khắc phục cách đổi mới chắp vá, thiếu tầm nhìn tổng thể,
thiếu kế hoạch đồng bộ. Phấn đấu xây dựng nền giáo dục hiện đại, của dân, do dân
và vì dân, bảo đảm công bằng về cơ hội học tập cho mọi người, tạo điều kiện để
toàn xã hội học tập và học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước" [15].
Trong điều kiện cuộc cách mạng khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ,
khoa học đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, thông tin và tri thức trở thành
yếu tố đầu vào của hệ thống sản xuất, quản lý; là công cụ để sáng tạo ra của cải vật
chất và tinh thần, thì công tác giáo dục phải quan tâm đến việc truyền thụ những
kiến thức khoa học - công nghệ mới, đào tạo con người phát triển toàn diện, góp
phần vào việc 'trồng người" theo tinh thần của Bác Hồ:"Dù khó khăn đến đâu cũng
phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo
tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hoá và chuyên môn nhằm thiết
thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra, và trong một thời gian
không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kĩ thuật [27].
Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục của nước ta đã đạt được những
thành tựu quan trọng. Năm 2003, Việt Nam đã công bố kế hoạch hành động quốc
gia về giáo dục cho mọi người. Quy mô giáo dục ngày càng được mở rộng và trình
độ dân trí đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, 90% dân số Việt Nam đã biết chữ. Tuy
nhiên, ngành giáo dục vẫn còn một số yếu kém về chất lượng và hiệu quả giáo dục,
về trình độ quản lý nhà trường, cơ sở vật chất (CSVC) kỹ thuật và trang thiết bị nhà
trường, về chương trình, nội dung giảng dạy. Bởi vậy, yêu cầu nâng cao chất
lượng giáo dục đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có việc nâng cao chất
lượng dạy và học cũng như năng lực quản lý nhà trường.
Giáo dục trung học cơ sở (THCS) là cấp cơ sở của giáo dục phổ thông, tạo tiền
đề cho phân luồng và liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.
Điều 26, Luật Giáo dục quy định: "Giáo dục THCS được thực hiện trong bốn năm
học, từ lớp sáu đến lớp chín. HS vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu
học, có độ tuổi là mười một tuổi"[11]. Mục tiêu của giáo dục THCS là: " nhằm
giúp HS cũng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học; có học vấn phổ
thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để
tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao
động"[11]. Mục tiêu giáo dục THCS được thể hiện trong nội dung chương trình,
phương pháp giáo dục và cả trong công tác quản lý của nhà trường THCS.
Cùng với hoạt động học tập của học sinh (HS), hoạt động giảng dạy (HĐGD)
của giáo viên (GV) diễn ra liên tục trong suốt năm học, là hoạt động trung tâm và
chi phối các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Chính vì vậy quản lý
HĐGD cũng là nội dung quản lý chủ yếu của người cán bộ quản lý nhà trường. Làm
thế nào để quản lý tốt HĐGD luôn luôn là mối quan tâm, trăn trở của những người
làm công tác giáo dục, nhất là trong điều kiện đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông hiện nay điều đó càng trở nên cấp thiết.
Công tác quản lý HĐGD của hiệu trưởng (HT) các trường THCS huyện Trần
Văn Thời trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng và đi vào nề nếp, tuy nhiên vẫn
còn nhiều hạn chế, việc quản lý còn mang nặng tính hành chính, giấy tờ, ít đi vào
thực chất, thậm chí còn có trường chưa bao quát hết các nội dung quản lý HĐGD
theo tinh thần đổi mới, chất lượng dạy học giữa các trường có sự chênh lệch lớn
Đặc biệt qua bốn năm thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, SGK cấp THCS,
công tác này càng bộc lộ những thiếu sót cần phải nhanh chóng có biện pháp khắc phục.
Bản thân từng là GV giảng dạy nhiều năm ở cấp THCS và hiện đang làm công
tác quản lý chuyên môn tại Phòng GD&ĐT, tác giả mong muốn góp một phần nhỏ
bé của mình vào việc nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS nói chung và các
trường THCS huyện Trần Văn Thời nói riêng nên chọn đề tài "Thực trạng công tác
quản lý hoạt động giảng dạy của hiệu trưởng các trường trung học cơ sở, huyện
Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau".
2. Mục đích nghiên cứu
Xác định thực trạng công tác quản lý HĐGD của HT các trường THCS, huyện
Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao
hiệu quả công tác quản lý HĐGD ở trường THCS.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Công tác quản lý của HT các trường THCS.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Lý luận và thực trạng công tác quản lý HĐGD của HT các trường THCS
huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
4. Giả thuyết khoa học
Công tác quản lý HĐGD của HT các trường THCS, huyện Trần Văn Thời,
tỉnh Cà Mau có thể có một số ưu điểm trên các mặt như: quản lý việc soạn bài và
chuẩn bị tiết dạy của GV; quản lý giờ lên lớp của GV; quản lý việc kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của HS; quản lý hồ sơ chuyên môn của GV, quản lý công tác bồi
dưỡng GV Đồng thời có thể còn những hạn chế như: quản lý việc thực hiện
chương trình, kế hoạch dạy học; quản lý dự giờ và phân tích sư phạm bài học; quản
lý việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), quản lý việc hướng dẫn
HS học tập Nguyên nhân của những hạn chế có thể do chưa có các biện pháp
quản lý HĐGD phù hợp.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Phân tích, hệ thống hoá cơ sở lý luận quản lý HĐGD của HT trường THCS.
- Khảo sát thực trạng quản lý HĐGD của HT các trường THCS, huyện Trần
Văn Thời, tỉnh Cà Mau, phân tích nguyên nhân của thực trạng.
- Đề xuất một số biện pháp quản lý HĐGD của HT, nhằm nâng cao hiệu quả
công tác quản lý HĐGD ở các trường THCS, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
6. Phương pháp luận nghiên cứu
6.1. Cơ sở của phương pháp luận nghiên cứu
6.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc
Tiếp cận quan điểm hệ thống - cấu trúc, người nghiên cứu xem công tác quản
lý HĐGD của HT các trường THCS, huyện Trần văn Thời, tỉnh Cà Mau như là một
thành tố của hệ thống công tác quản lý nhà trường của HT trường THCS, đồng thời
người nghiên cứu phân tích được các nội dung của công tác quản lý HĐGD và chỉ
ra được mối liên hệ chặt chẽ giữa quản lý HĐGD với các hoạt động quản lý khác
của HT.
Quan điểm này được vận dụng trong nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết,
nhóm nghiên cứu thực tiễn và trình bày kết quả nghiên cứu của đề tài.
6.1.2. Quan điểm lịch sử - lôgíc
Quan điểm này giúp người nghiên cứu xác định phạm vi không gian, thời gian
và điều kiện hoàn cảnh cụ thể, để điều tra thu thập số liệu chính xác, đúng với mục
đích nghiên cứu đề tài.
6.1.3. Quan điểm thực tiễn
Giúp người nghiên cứu bám sát thực tế công tác quản lý HĐGD của HT các
trường THCS, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau để tìm ra những mâu thuẫn, tồn
tại, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý HĐGD của HT phù hợp với thực tiễn các
trường THCS, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
6.1.4. Quan điểm khách quan
Giúp người nghiên cứu đánh giá khách quan thực trạng công tác quản lý
HĐGD của HT các trường THCS, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
6.2. Phương pháp nghiên cứu
6.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết
+ Phân tích, tổng hợp lý thuyết: phương pháp này được sử dụng nhằm phân
tích những lý luận về dạy học và quản lý nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài.
+ Phân loại hệ thống hóa lý luận: phương pháp này được người nghiên cứu sử
dụng nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận và những kết quả nghiên cứu của các
tác giả đi trước theo thứ tự thời gian.
6.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
6.2.2.1. Phương pháp điều tra
Sử dụng bảng hỏi để điều tra thực trạng công tác quản lý HĐGD của HT 19
trường THCS. Đối tượng điều tra là 40 người gồm HT, phó HT và một mẫu 400
người gồm tổ trưởng chuyên môn, GV được chọn ngẫu nhiên ở 19 trường trên.
6.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn
Phương pháp này được sử dụng để phỏng vấn các HT, phó HT phụ trách
chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn và các GV giỏi có nhiều kinh nghiệm về các
biện pháp quản lý HĐGD trường THCS.
6.2.2.3. Phương pháp quan sát
Phương pháp này được sử dụng hướng tới đối tượng quan sát là công tác quản
lý HĐGD của HT, nhằm thu thập chứng cứ hỗ trợ và kiểm chứng kết quả nghiên
cứu của những phương pháp nghiên cứu khác.
6.2.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động:
Nghiên cứu sản phẩm của công tác quản lý HĐGD trường THCS của HT: kết
quả học tập của HS.
6.2.2.5. Phương pháp chuyên gia
Tham khảo ý kiến của thầy hướng dẫn, của các CBQL có nhiều kinh nghiệm
trong quản lý HĐGD ở trường THCS và Phòng GD&ĐT để đề xuất các biện pháp
quản lý HĐGD phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi nhất đối với công tác quản
lý HĐGD của HT các trường THCS huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
6.2.2.6. Phương pháp toán thống kê
Sử dụng phần mềm xử lý thống kê SPSS for Windows, phiên bản 13.0 để xử
lý kết quả điều tra viết với các thuật toán tương quan thứ hạng và phép kiểm nghiệm t.
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Quá trình dạy học là một quá trình tương tác giữa hai hoạt động: hoạt động
giảng dạy (HĐGD) và hoạt động học tập. Hai hoạt động này là những hoạt động
trung tâm làm nên đặc thù của trường học bởi vì có quỹ thời gian lớn nhất, chiếm
nhiều lao động của GV nhất, chi phối các hoạt động khác, được các hoạt động khác
hỗ trợ, trực tiếp tạo nên chất lượng tri thức cho HS. Trong lịch sử giáo dục thế giới
việc nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp dạy học hiệu quả đã được rất nhiều nhà sư
phạm, nhà giáo dục quan tâm.
Xôcơrat (Socrate 469 - 399 trước công nguyên) là người thực hiện và đề xuất
một PPDH là "bằng cách hỏi - đáp giữa hai người mà giúp cho người khác đi đến
chân lý, tự rút ra chân lý. Cứ thế, bằng nhiều câu hỏi khác nhau để đưa người học
vào tình huống có vấn đề, dưới sự giúp đỡ của thầy thông qua các câu hỏi mà làm
cho HS có được tri thức mới"[36]. Đây là "Phương pháp Socrate" là phương pháp
đàm thoại trong dạy học truyền thống mà hiện nay chúng ta đang sử dụng.
Khổng Tử (551 - 479 trước công nguyên) với cách dạy học là không bao giờ
làm thay cho học trò, rất coi trọng mặt tích cực suy nghỉ của người học. Ông nói:
"Không giận vì muốn biết thì không gợi mở cho, không bực vì không rõ được thì
không bày vẽ cho. Vật có 4 góc, bảo cho biết một góc mà không suy ra ba góc kia
thì không dạy nữa"[36]. Rõ ràng là cách dạy của Khổng Tử chỉ là gợi mở để học trò
tự tìm ra chân lý, thầy giáo chỉ giúp học trò cái mấu chốt nhất, còn mọi vấn đề khác
học trò phải từ đó mà tìm ra.
J.A. Cômenxki (1592 - 1670) là "Ông tổ của nền giáo dục hiện đại", "là một
thiên tài rực rỡ, một nhà phát minh lỗi lạc, một Galilê của giáo dục"[36], năm 1992
UNESCO đã ghi nhận ông là một danh nhân văn hóa thế giới. Trong quá trình hoạt
động giáo dục, J.A. Cômenxki đã viết hàng trăm tác phẩm. Tiêu biểu nhất là tác
phẩm "Phép giảng dạy lớn" (1632), ông đã đưa ra quan điểm giáo dục phải thích
ứng với tự nhiên, quá trình dạy học để truyền thụ và tiếp nhận tri thức là phải dựa
vào sự vật, hiện tượng do HS tự quan sát, tự suy nghĩ mà hiểu biết, không nên dùng
uy quyền bắt buộc, gò ép người ta chấp nhận bất cứ một điều gì. Ông đưa ra một hệ
thống các nguyên tắc dạy học trong đó nguyên tắc trực quan được coi là nguyên tắc
quan trọng nhất.
Kết quả của quá trình dạy học không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào quan hệ
tương tác giữa giáo viên và học sinh mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó
có công sức đóng góp của nhà quản lý giáo dục như hiệu trưởng. Vì vậy, rất nhiều
nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã tập trung nghiên cứu các vấn đề về quản lý
nói chung và quản lý giáo dục (QLGD), quản lý nhà trường nói riêng.
Nhà QLGD người Nga V.A. XukhomLinxki với 26 năm làm HT đã tổng kết
kinh nghiệm qua tác phẩm "Một số kinh nghiệm lãnh đạo của HT trường phổ
thông" khẳng định: người HT phải là người lãnh đạo toàn diện và chịu trách nhiệm
chính trong công tác quản lý nhà trường. Đồng thời ông cũng đã đưa ra một số biện
pháp quản lý của HT nhà trường phổ thông như việc phân công hợp lý công việc
giữa HT và phó HT; việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ GV; việc dự giờ và phân
tích sư phạm bài học...[39].
Tác giả Hà Sĩ Hồ và Lê Tuấn trong "Những bài giảng về quản lý trường học"
đã cho chúng ta cách nhìn toàn bộ công việc quản lý của người HT. Người HT phải
luôn luôn biết kết hợp một cách hữu cơ sự quản lý dạy và học (theo nghĩa rộng) với
sự quản lý các quá trình bộ phận, hoạt động dạy và học các môn và hoạt động khác
bổ trợ cho hoạt động dạy và học nhằm làm cho tác động giáo dục được hoàn chỉnh
trọn vẹn.[20]
Tác giả Nguyễn Văn Lê, trong cuốn "Khoa học quản lý nhà trường" đã đề cập
đến phương pháp tổ chức và quản lý nhà trường trên mọi lĩnh vực: giảng dạy, học
tập, hướng nghiệp, công tác quản lý nội bộ, đi sâu vào các công việc và sự quan tâm
thiết thực của người HT.[25]
Ngoài ra còn nhiều công trình nghiên cứu chủ yếu về lý luận quản lý nói
chung như: "Những vấn đề cốt yếu của quản lý" của Harold Koozt, Cyril Odonnell,
Heinz Weihrich; "Cơ sở của khoa học QLGD" của Nguyễn Minh Đạo; "Những khái
niệm cơ bản về QLGD" của Nguyễn Ngọc Quang...
Các công trình khoa học này với tầm vóc và quy mô cũng như ý nghĩa lý luận
và thực tiễn to lớn của nó đã được ứng dụng rộng rãi và mang lại những hiệu quả to
lớn trong quản lý nhà trường. Tuy nhiên phần lớn những công trình trên tập trung đi
sâu vào nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về khoa học quản lý như: khái
niệm quản lý, bản chất của hoạt động quản lý, mối quan hệ giữa QLGD với các
môn khoa học khác, phương pháp và nghệ thuật quản lý... còn về các biện pháp
quản lý cụ thể của người HT một cơ sở trường học, nhất nhà trường THCS chưa
được đề cập cụ thể, đầy đủ và chi tiết.
Gần đây trong một số luận văn thạc sĩ khoa học, vấn đề công tác quản lý của
HT, nhất là quản lý hoạt động học tập của HS và quản lý HĐGD của GV đã được
nhiều học viên Cao học QLGD đi sâu nghiên cứu với nhiều cấp học khác nhau, ở
những vùng, miền khác nhau trên khắp cả nước, như đề tài:"Thực trạng về công tác
quản lý việc dạy và học ở trường Tiểu học của một số phòng GD&ĐT quận (huyện)
tại thành phố Hồ Chí Minh" của tác giả Huỳnh Thị Kim Trang, thành phố Hồ Chí
Minh; "Quản lý hoạt động dạy học của HT trường trung học phổ thông thành phố
Cà Mau - tỉnh Cà Mau thực trạng và giải pháp" của tác giả Đoàn Thị Bảy, tỉnh Cà
Mau; "Thực trạng công tác quản lý HĐGD của HT các trường trung học phổ thông
tỉnh Đăk lăk" của tác giả Phạm Đăng Khoa, tỉnh Đăk LăkNhìn chung các đề tài
đã nghiên cứu lý luận quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường học, đã khảo sát
được thực trạng các biện pháp quản lý HĐGD của HT và đề xuất một số biện pháp
quản lý của HT, nhưng tập trung chủ yếu vào một số trường tiểu học và trung học
phổ thông trên địa bàn của một tỉnh. Riêng việc nghiên cứu công tác quản lý HĐGD
của HT trường THCS thì rất hạn chế, nhất là công tác quản lý HĐGD của HT tất cả
các trường trên địa bàn một huyện vùng sâu, vùng xa như huyện Trần Văn Thời,
tỉnh Cà Mau.
1.2. Hệ thống khái niệm
1.2.1. Khái niệm quản lý
1.2.1.1. Các khái niệm về quản lý
Quản lý là một yếu tố cấu thành sự tồn tại của xã hội loài người. Ngày nay,
quản lý đã trở thành một khoa học, một nghệ thuật, một nghề phức tạp nhất trong xã
hội hiện đại.
Có rất nhiều cách giải thích thuật ngữ quản lý. Người ta có thể tiếp cận khái
niệm quản lý từ nhiều góc độ khác nhau. Theo góc độ tổ chức thì quản lý là cai
quản, chỉ huy, lãnh đạo, kiểm tra. Dưới góc độ điều khiển học thì quản lý là điều
hành, điều khiển, chỉ huy. Dưới góc độ của lý thuyết hệ thống thì quản lý là sự tác
động của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý (hay đối tượng quản lý) nhằm tổ
chức phối hợp hoạt động của con người trong các quá trình sản xuất – xã hội để đạt
được mục đích đã định.
Theo Đại Bách khoa toàn thư Liên Xô – 1977 – “quản lý là chức năng của
những hệ thống có tổ chức với những bản chất khác nhau (xã hội, sinh vật, kỹ
thuật). Nó bảo toàn cấu trúc xác định của chúng, duy trì chế độ hoạt động, thực hiện
những chương trình mục đích hoạt động”[24].
Theo F.W. Taylor: “Quản lý là biết được điều bạn muốn người khác làm và
sau đó thấy được rằng họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất và rẻ nhất”[10].
Theo Koontz, O’Donnell và Weihrich: “Quản lý là một hoạt động thiết yếu, nó
đảm bảo phối hợp những nỗ lực cá nhân nhằm đạt được các mục đích của nhóm.
Mục tiêu của nhà quản lý là nhằm hình thành một môi trường mà trong đó con
người có thể đạt được các mục đích của nhóm với thời gian, tiền bạc, vật chất và sự
bất mãn cá nhân ít nhất. Với tư cách thực hành thì cách quản lý là một nghệ thuật,
còn kiến thức có tổ chức về quản lý là một khoa học”[18].
Tác giả Đặng Vũ Hoạt và tác giả Hà Thế Ngữ cho rằng: “Quản lý là một quá
trình định hướng, quá trình có mục tiêu. Quản lý một hệ th