Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định đạo đức của con người như gốc của cây, như nguồn
của sông. Người luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của đạo đức trong đời sống xã hội.
Ngày 21 tháng 10 năm 1964 khi về thăm trường ĐHSP Hà Nội, Bác Hồ đã nói: "Công
tác GDĐĐ trong nhà trường là một bộ phận quan trọng có tính chất nền tảng của giáo dục
trong nhà trường XHCN. Dạy cũng như học phải biết chú ý cả đức lẫn tài. Đức là đạo đức
cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng".
Những ý kiến người nêu ra đúng với lý thuyết của các nhà tâm lý học Mác xít về vai
trò của đạo đức đối với sự phát triển nhân cách.
Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam lần II khóa VIII, khi
đánh giá về công tác giáo dục đào tạo trong thời gian qua đã nêu “Đặc biệt đáng lo ngại
trong một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái đạo đức, mờ nhạt lý tưởng, theo
lối sống thực dụng, thiếu hòai bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”
Trong thời gian gần đây các kênh thông tin đã đưa những báo động đỏ về sự lệch lạc
trong nhận thức và hành vi đạo đức của thanh thiếu niên
111 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng hoạt động quản lý giáo dục đạo đức học sinh một số trường trung cấp nghề tại thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tạ Thị Thu Hồng
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ GIÁO
DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH
MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TẠI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục
Mã số : 601405
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. LÊ THỊ THANH CHUNG
Thành phố Hồ Chí Minh - 2010
LỜI CÁM ƠN
Trong hơn hai năm học tập, nghiên cứu chương trình sau đại học tại trường Đại học
Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức mới, những kinh
nghiệm quí báu, là hành trang cho chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.
Xin gởi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến giáo viên hướng dẫn đã nhiệt tình định hướng, gợi
mở, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện và hoàn chỉnh đề tài này.
Cám ơn Ban giám hiệu, quí thầy cô, qúi Phụ huynh học sinh và các em học sinh tại
năm trường TCN đã cho ý kiến trong phiếu khảo sát về thực trạng quản lý và GDĐĐ học
sinh.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Khoa học Công nghệ và Sau Đại học,
qúi thầy cô giáo, Cán bộ, Nhân viên của trường ĐH Sư phạm TP. HCM đã tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho chúng tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường.
Trân trọng cảm ơn.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 9 năm 2010
HỌC VIÊN
Tạ Thị Thu Hồng
MỤC LỤC
1TLỜI CÁM ƠN1T ........................................................................................................................ 2
1TMỤC LỤC1T ............................................................................................................................. 3
1TDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI1T ......................................................... 7
1TMỞ ĐẦU1T ............................................................................................................................... 8
1T .Lí do chọn đề tài1T.................................................................................................................................... 8
1T2.Mục đích nghiên cứu1T ............................................................................................................................. 9
1T3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu1T ....................................................................................................... 9
1T4. Giả thuyết khoa học1T.............................................................................................................................. 9
1T5.Nhiệm vụ nghiên cứu1T .......................................................................................................................... 10
1T6.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu1T .................................................................................... 10
1T7.Phạm vi nghiên cứu1T ............................................................................................................................. 11
1T8.Dự kiến đóng góp của luận văn1T ........................................................................................................... 11
1TCHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI1T .................................................................... 12
1T .1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ1T ......................................................................................................................... 12
1T .1.1.Các tác giả nước ngoài1T .............................................................................................................. 12
1T .1.2. Các tác giả trong nước1T .................................................................................................................. 13
1T .2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐẠO ĐỨC VÀ GDĐĐ HS1T .......................................................... 18
1T .2.1. Khái niệm đạo đức1T ................................................................................................................... 18
1T .2.2. Khái niệm hành vi đạo đức1T ....................................................................................................... 19
1T .2.3.Vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân, gia đình và XH1T ......................................... 19
1T .2.4. Các yếu tố chi phối sự hình thành nhân cách1T ............................................................................ 20
1T .2.5. Giáo dục đạo đức học sinh1T ....................................................................................................... 21
1T .2.5.1. Logic của quá trình GD (hiểu theo nghĩa hẹp)1T ................................................................... 21
1T .2.5.2. Các con đường GDĐĐ HS1T ................................................................................................ 21
1T .2.6. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi HS TCN1T .................................................................................... 22
1T .2.6.1.Đặc điểm hoạt động nhận thức1T ........................................................................................... 22
1T .2.6.1.Đặc điểm tình cảm và ý chí của thanh thiếu niên1T ............................................................... 22
1T .2.7. Giáo dục lại đối với HS1T ............................................................................................................ 23
1T .2.8.GDĐĐ HS trong nhà trường Trung cấp nghề1T ............................................................................ 24
1T .2.8.1. Mục tiêu1T ........................................................................................................................... 24
1T .2.8.2. Nội dung1T .......................................................................................................................... 25
1T .3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÝ VÀ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ GDĐĐ HỌC SINH1T.... 25
1T .3.1. Khái niệm QL1T .......................................................................................................................... 25
1T .3.2. Các chức năng QL1T ................................................................................................................... 26
1T .3.3. Khái niệm QLGD1T..................................................................................................................... 27
1T .3.4.Phương pháp QLGD1T ................................................................................................................. 28
1T .3.5. QL GDĐĐ HS trong trường TCN1T ............................................................................................ 28
1T .3.5.1. So sánh giữa QLGD trong trường THPT và trường TCN1T .................................................. 28
1T .3.5.2. QL GDĐĐ HS trong trường Trung cấp nghề1T .................................................................... 29
1TCHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC
SINH MỘT SỐ TRƯỜNG TCN TẠI TP.HCM1T ................................................................... 34
1T2.1. VÀI NÉT VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU1T........................................................................................ 34
1T2.1.1. Dân số - sự phân bố dân cư1T ...................................................................................................... 34
1T2.1.2. Đặc điểm về kinh tế1T ................................................................................................................. 34
1T2.1.3. Đặc điểm về văn hóa, xã hội, giáo dục.1T .................................................................................... 35
1T2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ GDĐĐ HỌC SINH1T ...................................................... 36
1T2.2.1. Mẫu khảo sát1T ............................................................................................................................ 36
1T2.2.2. Khảo sát thực trạng việc xây dựng kế hoạch GDĐĐ HS ở các trường TCN trên đối tượng CBQL
và GV, chúng tôi có kết quả như sau: (câu hỏi 1, PL số 4)1T ................................................................. 37
1T2.2.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch GDĐĐ1T ......................................................................... 39
1T2.2.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch GDĐĐ HS1T ................................................................... 42
1T2.2.4.1. Chỉ đạo tiến độ thực hiện công việc1T .................................................................................. 43
1T2.2.4.2. Chỉ đạo GV bộ môn1T .......................................................................................................... 44
1T2.2.4.3. Chỉ đạo GV chủ nhiệm1T ..................................................................................................... 44
1T2.2.4.4. Chỉ đạo hoạt động GDĐĐ HS của phòng công tác HSSV1T ................................................. 46
1T2.2.4.5. Chỉ đạo hoạt động GDĐĐ HS của Đòan TNCS HCM1T....................................................... 48
1T2.2.4.6. Phối hợp các lực lượng giáo dục trong hoạt động GDĐĐ HS1T ............................................ 51
1T2.2.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch GDĐĐ HS1T ........................................... 54
1T2.2.6. Những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý hoạt động GDĐĐ HS1T ............................ 56
1T2.2.7. Kết luận về thực trạng hoạt động quản lý GDĐĐ HS ở các trường TCN1T .................................. 58
1T2.2.8. Nguyên nhân của thực trạng1T ..................................................................................................... 59
1T2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GDĐĐ HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TCN TẠI TP.HCM.1T .......... 60
1T2.3.1.Nhận thức của HS về các chuẩn mực đạo đức1T ........................................................................... 60
1T2.3.2. Khảo sát về ý thức đạo đức ở HS1T ............................................................................................. 61
1T2.3.3. Động cơ học tập ở HS1T .............................................................................................................. 62
1T2.3.4. Biểu hiện hành vi đạo đức của HS1T ............................................................................................ 63
1T2.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến GDĐĐ HS1T ...................................................................................... 65
1T2.3.6. Kết luận chung về thực trạng GDĐĐ HS1T .................................................................................. 69
1T2.3.7. Nguyên nhân của thực trạng GDĐĐ HS1T ................................................................................... 70
1TCHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT VÀ KHẢO NGHIỆM TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ GDĐĐ HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG
TCN TẠI TP.HCM1T .............................................................................................................. 72
1T3.1. Cơ sở đề ra giải pháp1T ....................................................................................................................... 72
1T3.1.1.Cơ sở lí luận1T.............................................................................................................................. 72
1T3.1.2. Cơ sở pháp lý1T ........................................................................................................................... 72
1T3.1.3. Cơ sở thực tiễn1T ......................................................................................................................... 73
1T3.2. Những giải pháp đề xuất 1T .................................................................................................................. 73
1T3.2.1. Nâng cao chất lượng về xây dựng kế hoạch GDĐĐ học sinh1T .................................................... 73
1T3.2.2. Tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân sự hiện kế hoạch GDĐĐ học sinh chặt chẽ, khoa học1T ............... 75
1T3.2.3. Tăng cường việc chỉ đạo sâu sát của CBQL đến các lực lượng giáo dục GDĐĐ học sinh1T ......... 76
1T3.2.4. Kiểm tra đánh giá, tổng kết và khen thưởng kịp thời bộ phận cá nhân thực hiện tốt hoạt động
GDĐĐ học sinh1T ................................................................................................................................. 77
1T3.2.5. Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các thành viên, tổ chức nhà trường trong hoạt động
GDĐĐ học sinh1T ................................................................................................................................. 78
1T3.2.6. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động GDĐĐ học sinh1T ................ 78
1T3.3. Khảo nghiệm tính khả thi của các giải pháp đề xuất 1T ......................................................................... 79
1T3.3.1. Mục đích khảo nghiệm1T ............................................................................................................. 79
1T3.3.2. Nội dung khảo nghiệm1T ............................................................................................................. 79
1T3.3.3. Đối tượng khảo nghiệm1T ............................................................................................................ 79
1T3.3.4. Phương pháp khảo nghiệm1T ....................................................................................................... 79
1T3.3.5. Kết quả khảo nghiệm1T ............................................................................................................... 79
1TKẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ1T .............................................................................................. 84
1T . Kết luận1T ............................................................................................................................................. 84
1T2. Kiến nghị1T ........................................................................................................................................... 84
1TPHẦN PHỤ LỤC1T ................................................................................................................ 87
1TPHỤ LỤC 11T ........................................................................................................................................... 87
1TPHỤ LỤC 21T ........................................................................................................................................... 91
1TPHỤ LỤC 31T ........................................................................................................................................... 95
1TPHỤ LỤC 41T ........................................................................................................................................... 98
1TPHỤ LỤC 51T ......................................................................................................................................... 103
1TPHỤ LỤC 61T ......................................................................................................................................... 108
1TPHỤ LỤC 71T ......................................................................................................................................... 110
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
STT NỘI DUNG CHỮ VIẾT
TẮT
1 Cán bộ quản lý CBQL
2 Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ĐTNCSHCM
3 Giáo dục đạo đức GDĐĐ
4 Giáo dục – Đào tạo GD – ĐT
5 Giáo viên chủ nhiệm GVCN
6 Giáo viên GV
7 Học sinh – sinh viên HSSV
8 Học sinh HS
9 Lao động Thương binh và Xã hội LĐTB & XH
10 Nhà xuất bản NXB
11 Phụ huynh học sinh PHHS
12 Phụ lục PL
13 Quản lý QL
14 Quản lý giáo dục QLGD
15 Sinh hoạt chủ nhiệm SHCN
16 Trung cấp nghề TCN
17 Thành phố Hồ Chí Minh TP. HCM
18 Trung học phổ thông THPT
19 Trung học cơ sở THCS
20 Thể dục thể thao TDTT
21 Xã hội chủ nghĩa XHCN
22 Xã hội XH
MỞ ĐẦU
1.Lí do chọn đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định đạo đức của con người như gốc của cây, như nguồn
của sông. Người luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của đạo đức trong đời sống xã hội.
Ngày 21 tháng 10 năm 1964 khi về thăm trường ĐHSP Hà Nội, Bác Hồ đã nói: "Công
tác GDĐĐ trong nhà trường là một bộ phận quan trọng có tính chất nền tảng của giáo dục
trong nhà trường XHCN. Dạy cũng như học phải biết chú ý cả đức lẫn tài. Đức là đạo đức
cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng".
Những ý kiến người nêu ra đúng với lý thuyết của các nhà tâm lý học Mác xít về vai
trò của đạo đức đối với sự phát triển nhân cách.
Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam lần II khóa VIII, khi
đánh giá về công tác giáo dục đào tạo trong thời gian qua đã nêu “Đặc biệt đáng lo ngại
trong một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái đạo đức, mờ nhạt lý tưởng, theo
lối sống thực dụng, thiếu hòai bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”
Trong thời gian gần đây các kênh thông tin đã đưa những báo động đỏ về sự lệch lạc
trong nhận thức và hành vi đạo đức của thanh thiếu niên. Đó là:
Trong gia đình, con cái không nghe lời cha mẹ, sống theo ý thích của bản thân, không
quan tâm đến những người xung quanh.
Trong nhà trường, nhiều vụ việc đau lòng xảy ra như học sinh vô lễ với giáo viên, đánh
chém bạn cùng học, học sinh sử dụng ma túy, vi phạm pháp luật .
Trong xã hội, tình trạng sống gấp, sống vội, sống theo trào lưu và không có mục đích,
không thiết tha đến việc học tập và tu dưỡng đạo đức ngày càng nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu
niên nhất là học sinh trung học.
Lứa tuổi thanh thiếu niên là lứa tuổi đang có sự thay đổi lớn về tâm sinh lý đặc biệt sự
phát triển về “con người sinh lý” lại nhanh hơn con người xã hội. Nếu các em không được
giáo dục hoặc giáo dục không đúng phương pháp sẽ dẫn đến có những hành vi tự phát, thiếu
văn hóa. Những chuẩn mực đạo đức về tình bạn, tình yêu, tình dụckhông được hiểu một
cách đúng đắn dễ dẫn đến ngộ nhận.
Trường Trung cấp nghề là một mô hình về đào tạo nghề mới được hình thành từ năm
2006 trên cơ sở nâng cấp từ các Trung tâm Dạy nghề; với mục đích đào tạo nguồn nhân lực
kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác
phong công nghiệp Việc GDĐĐ học sinh trong nhà trường mới bước đầu được thực hiện
và còn nhiều lúng túng về phương pháp cũng như nội dung giáo dục. Thêm vào đó, học sinh
tham gia học tập tại trường hầu hết là những đối tượng không đủ sức học tập tại các trường
Trung học phổ thông, ý thức rèn luyện và học tập không cao.
Trước những yêu cầu và thực tế đã nêu, rất cần có những biện pháp quản lý hoạt động
GDĐĐ học sinh trong các trường Trung cấp nghề nhằm để khắc phục những tồn tại và đáp
ứng mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính vì vậy, chúng tôi chọn đề tài: “Thực trạng hoạt
động quản lý GDĐĐ học sinh một số trường Trung cấp nghề tại thành phố Hồ Chí Minh”.
2.Mục đích nghiên cứu
Khảo sát thực trạng hoạt động quản lý GDĐĐ học sinh ở một số trường Trung cấp nghề
tại Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt
động này.
3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình GDĐĐ học sinh ở trường Trung cấp nghề .
- Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng hoạt động quản lý GDĐĐ học sinh ở một số
trường Trung cấp nghề tại Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Giả thuyết khoa học
Hoạt động quản lý GDĐĐ học sinh ở các trường Trung cấp nghề đã thực hiện tốt ở một
số mặt :
- Ban lãnh đạo nhà trường đã đánh giá đúng vai trò GDĐĐ trong sự hình thành và phát
triển nhân cách học sinh;
- Việc xây dựng kế hoạch GDĐĐ học sinh trong nhà trường bước đầu được thực hiện;
- Việc sinh hoạt truyền thống dưới cờ và sinh hoạt ngoại khóa được duy trì đều đặn, có
tác dụng tích cực trong nâng cao ý thức đạo đức của học sinh.
Tuy nhiên, cũng còn những mặt hạn chế sau:
- Việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch GDĐĐ chưa tích cực, việc kiểm tra đánh giá
chưa sâu sát.
- Công tác giáo viên chủ nhiệm còn nhiều hạn chế