Bước vào những thập niên đầu tiên của thế kỉ XXI, với sự phát triển
mạnh mẽ của cách mạng khoa học – công nghệ, sự hình thành xã hội thông
tin, nền kinh tế tri thức và xu thế toàn cầu hóa đã tác động mạnh mẽ đến giáo
dục, tạo ra một làn sóng đổi mới giáo dục và cải cách giáo dục trên thế giới.
Trước xu thế đó, với phương châm: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng
đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”, Đảng và Nhà nước chủ
trương đổi mới nền giáo dục là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách. Vì thế,
chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 đã chỉ rõ: “Đến năm
2020, nền giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng
chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất
lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm giáo dục đạo đức, kĩ
năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành
154 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1800 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường trung học phổ thông thành phố Bến Tre, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ BẾN TRE
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ BẾN TRE
Chuyên ngành: Quản lí giáo dục
Mã số: 60 14 01 14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. TRẦN THỊ HƯƠNG
Thành phố Hồ Chí Minh – 2014
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến:
- Tập thể cán bộ - giảng viên khoa Tâm lí - Giáo dục, phòng Sau đại học
trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã dạy dỗ và tạo mọi điều
kiện cho tôi học tập và nghiên cứu.
- PGS.TS. Trần Thị Hương – người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng
dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ này.
- Tập thể giáo viên, học sinh các trường THPT Chuyên Bến Tre, THPT
Nguyễn Đình Chiểu, THPT Võ Trường Toản và THPT Lạc Long Quân ở TP
Bến Tre đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi.
- Gia đình, bạn bè lớp cao học Quản lí giáo dục Khóa 23 thuộc Trường Đại
học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - những người đã luôn ở bên tôi, giúp
đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để cho tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ này.
Trân trọng cảm ơn!
Tác giả
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
MỞ ĐẦU
Trang
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................. 3
4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3
6. Giới hạn của đề tài ........................................................................................ 4
7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4
8. Cấu trúc luận văn .......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG
PHÁP DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG ............................................................................................................ 7
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ......................................................................... 7
1.1.1. Lịch sử nghiên cứu về phương pháp dạy học và quản lí phương pháp
dạy học ở nước ngoài ..................................................................................... 7
1.1.2. Lịch sử nghiên cứu về phương pháp dạy học và quản lí đổi mới
phương pháp dạy học ở Việt Nam ............................................................... 10
1.2. Khái niệm cơ bản ..................................................................................... 13
1.2.1. Quản lí, quản lí trường học ................................................................ 13
1.2.2. Quản lí hoạt động dạy học môn Ngữ văn .......................................... 14
1.2.3. Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ....................... 15
1.3. Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT ................ 16
1.3.1. Vị trí, vai trò, mục tiêu dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT ........ 16
1.3.2. Nội dung, chương trình môn Ngữ văn ở trường THPT ..................... 18
1.3.3. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ................ 19
1.3.4. Một số phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng đổi mới..... 26
1.4. Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học
phổ thông ......................................................................................................... 34
1.4.1. Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn .... 34
1.4.2. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học
môn Ngữ văn ............................................................................................... 35
1.4.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
môn Ngữ văn ............................................................................................... 37
1.4.4. Quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ
văn ................................................................................................................ 39
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 40
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG THÀNH PHỐ BẾN TRE .............................................................. 41
2.1. Khái quát về các trường trung học phổ thông thành phố Bến Tre ........... 41
2.2. Thực trạng đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường
trung học phổ thông thành phố Bến Tre ......................................................... 42
2.2.1. Thực trạng nhận thức về đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn 45
2.2.2. Thực trạng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn . 51
2.3. Thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các
trường trung học phổ thông thành phố Bến Tre .............................................. 60
2.3.1. Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn .... 60
2.3.2. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học
môn Ngữ văn ............................................................................................... 63
2.3.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
môn Ngữ văn ............................................................................................... 71
2.3.4. Quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ
văn ................................................................................................................ 76
2.4. Nguyên nhân của thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn
Ngữ văn ở các trường trung học phổ thông thành phố Bến Tre ..................... 80
2.4.1. Các yếu tố thuận lợi ........................................................................... 80
2.4.2. Các yếu tố khó khăn .......................................................................... 83
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 88
CHƯƠNG 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG THÀNH PHỐ BẾN TRE .............................................................. 89
3.1. Cơ sở và nguyên tắc xác lập biện pháp .................................................... 89
3.1.1. Cơ sở xác lập biện pháp ..................................................................... 89
3.1.2. Nguyên tắc xác lập biện pháp ............................................................ 90
3.2. Hệ thống biện pháp quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn
ở các trường trung học phổ thông ................................................................... 92
3.2.1. Nhóm biện pháp nâng cao nhận thức về đổi mới phương pháp dạy
học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông ........................................ 92
3.2.2. Nhóm biện pháp tăng cường các chức năng quản lí hoạt động đổi mới
phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông ........... 94
3.2.3. Nhóm biện pháp quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới phương pháp
dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông ............................... 101
3.3. Khảo sát tính cần thiết và khả thi của biện pháp đề xuất ....................... 105
Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 112
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 113
1. Kết luận ..................................................................................................... 113
2. Kiến nghị ................................................................................................... 114
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 116
PHỤ LỤC
Phụ lục 1 và 2: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dành cho cán bộ quản lí và giáo
viên dạy môn Ngữ văn)
Phụ lục 3: Phiếu thăm dò ý kiến (Dành cho học sinh)
Phụ lục 4: Biên bản phỏng vấn
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
CBQL Cán bộ quản lí
CNTT Công nghệ thông tin
CSVC Cơ sở vật chất
ĐTB Điểm trung bình
TH Thực hiện
GV Giáo viên
HS Học sinh
NXB Nhà xuất bản
PPDH Phương pháp dạy học
PTDH Phương tiện dạy học
TP Thành phố
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung học phổ thông
DANH MỤC CÁC BẢNG
STT Ký hiệu Tên bảng Trang
1 Bảng 2.1
Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm năm học
2012 – 2013 cấp trung học phổ thông
42
2 Bảng 2.2 Thống kê về mẫu nghiên cứu (Nhóm CBQL, GV) 43
3 Bảng 2.3
Nhận thức về mục đích đổi mới phương pháp dạy
học môn Ngữ văn
45
4 Bảng 2.4
Nhận thức về định hướng đổi mới phương pháp
dạy học môn Ngữ văn
47
5 Bảng 2.5
Mức độ và kết quả thực hiện các phương pháp
dạy học môn Ngữ văn theo hướng đổi mới
51
6 Bảng 2.6
Mức độ và kết quả thực hiện đổi mới phương
pháp dạy học Văn
54
7 Bảng 2.7
Mức độ và kết quả thực hiện đổi mới phương
pháp dạy học Tiếng Việt
56
8 Bảng 2.8
Mức độ và kết quả thực hiện đổi mới phương
pháp dạy học Làm văn
58
9 Bảng 2.9
Mức độ và kết quả thực hiện việc xây dựng kế
hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ
văn
60
10
Bảng
2.10
Mức độ và kết quả việc tổ chức, chỉ đạo thực
hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn
Ngữ văn
64
11
Bảng
2.11
Mức độ và kết quả việc kiểm tra, đánh giá thực
hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn
71
12
Bảng
2.12
Mức độ và kết quả quản lí các điều kiện hỗ trợ
đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn
77
13
Bảng
2.13
Mức độ tác động của các yếu tố thuận lợi đến
việc quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn
Ngữ văn
80
14
Bảng
2.14
Mức độ tác động của các yếu tố khó khăn đến
việc quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn
Ngữ văn
83
15 Bảng 3.1
Đánh giá tính cần thiết và tính khả thi của biện
pháp quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các
trường THPT TP Bến Tre
105
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
STT Ký hiệu Tên hình vẽ, đồ thị Trang
1 Biểu đồ 2.1
Mức độ thực hiện phương pháp dạy học môn
Ngữ văn theo hướng đổi mới
53
2 Biểu đồ 2.2
Kết quả thực hiện phương pháp dạy học môn
Ngữ văn theo hướng đổi mới
54
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Bước vào những thập niên đầu tiên của thế kỉ XXI, với sự phát triển
mạnh mẽ của cách mạng khoa học – công nghệ, sự hình thành xã hội thông
tin, nền kinh tế tri thức và xu thế toàn cầu hóa đã tác động mạnh mẽ đến giáo
dục, tạo ra một làn sóng đổi mới giáo dục và cải cách giáo dục trên thế giới.
Trước xu thế đó, với phương châm: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng
đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”, Đảng và Nhà nước chủ
trương đổi mới nền giáo dục là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách. Vì thế,
chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 đã chỉ rõ: “Đến năm
2020, nền giáo dục nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng
chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất
lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm giáo dục đạo đức, kĩ
năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ - tin
học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là năng lực chất lượng cao phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri
thức; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời
của mỗi người dân, từng bước hình thành xã hội học tập”[4].
Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, đòi hỏi phải đổi mới toàn
diện từ mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục – dạy học. Trong đó, đổi
mới PPDH được xem là phương án tối ưu nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa
khối lượng tri thức ngày càng phong phú, yêu cầu dạy học ngày càng cao
nhưng thời gian học tập thì hạn chế.
Phát triển toàn diện nhân cách con người để phục vụ sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức được thực
hiện thông qua quá trình học tập và rèn luyện của mỗi cá nhân, đặc biệt là quá
trình học tập ở trường phổ thông. Trong đó, môn Ngữ văn có vai trò quan
2
trọng trong hành trình phát triển và hoàn thiện nhân cách của con người Việt
Nam. Môn Ngữ văn giúp HS rèn luyện kĩ năng giao tiếp, phát triển năng lực
thẩm mỹ và năng lực tư duy, môn Ngữ văn chính là ngôn ngữ Mẹ đẻ, là cái
nôi của con người Việt Nam, là nơi hun đúc nên lòng yêu nước, truyền thống
dân tộc, bồi đắp tâm hồn và đời sống tinh thần cho mỗi người. Vì vậy, môn
Ngữ văn có vị trí đặc biệt trong chương trình giáo dục phổ thông [5].
Đổi mới PPDH môn Ngữ văn nằm trong xu thế chung của việc đổi mới
PPDH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đổi mới PPDH môn
Ngữ văn sẽ làm cho HS suy nghĩ nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, tự chiếm
lĩnh tri thức, làm phong phú kĩ năng và có thái độ phù hợp. Thực tế hiện nay
đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH môn Ngữ văn nói riêng diễn ra
còn chậm. Theo kết quả nghiên cứu về “đổi mới phương pháp dạy học” thuộc
dự án phát triển giáo dục THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì việc thực
hiện đổi mới PPDH còn ở mức độ hạn chế. Ở các trường THPT TP Bến Tre,
tỉnh Bến Tre cũng đã triển khai thực hiện đổi mới PPDH môn Ngữ văn theo
chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo
Bến Tre, tuy nhiên bên cạnh những mặt đã làm được thì vẫn còn một số tồn
tại. Từ đó, công tác quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn có vai trò quan trọng
trong việc góp phần đạt được mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu của
môn Ngữ văn nói riêng. Quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn sẽ góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đảm bảo được chất lượng dạy học
môn Ngữ văn một cách bền vững; tạo động lực, môi trường và điều kiện
thuận lợi, kích thích tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ cán bộ và GV
Ngữ văn
Xuất phát từ những cơ sở trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Thực
trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở các trường THPT
TP Bến Tre”.
3
2. Mục đích nghiên cứu
Xác định thực trạng quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường
THPT TP Bến Tre, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp quản lí đổi mới PPDH
môn Ngữ văn ở các trường THPT TP Bến Tre nhằm nâng cao hiệu quả đổi
mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THPT TP Bến Tre.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Công tác quản lí hoạt động dạy học môn
Ngữ văn ở các trường THPT.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ
văn ở các trường THPT TP Bến Tre.
4. Giả thuyết khoa học
Quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THPT TP Bến Tre
đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trong xây dựng
kế hoạch; tổ chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch và kiểm tra, đánh giá thực hiện
kế hoạch đổi mới PPDH môn Ngữ văn. Trên cơ sở hệ thống lý luận và thực
trạng quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THPT TP Bến Tre có
thể đề xuất biện pháp quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường
THPT TP Bến Tre có tính cần thiết và khả thi.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lí đổi mới phương pháp dạy
học môn Ngữ văn ở trường THPT.
5.2. Khảo sát thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn
Ngữ văn ở các trường THPT TP Bến Tre.
5.3. Đề xuất biện pháp quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ
văn ở các trường THPT TP Bến Tre.
4
6. Giới hạn của đề tài
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và đề xuất biện pháp quản lí đổi
mới PPDH môn Ngữ văn ở 4 trường THPT TP Bến Tre là THPT Chuyên Bến
Tre, THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Võ Trường Toản và THPT Lạc Long
Quân.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp luận nghiên cứu
7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc
Vận dụng quan điểm hệ thống cấu trúc vào đề tài này, có thể nghiên
cứu quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn trong mối quan hệ với quản lí hoạt
động dạy học Ngữ văn và quản lí hoạt động dạy học nói chung ở trường
THPT. Nghiên cứu quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn cần nghiên cứu hoạt
động quản lí cụ thể như: Xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Ngữ văn; Tổ
chức, chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Ngữ văn; Kiểm tra,
đánh giá kết quả thực hiện đổi mới PPDH môn Ngữ văn và quản lí các điều
kiện hỗ trợ đổi mới PPDH môn Ngữ văn.
Khi đề xuất các biện pháp quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn, các
biện pháp được nghiên cứu trong mối liên hệ chặt chẽ với nhau, không có
biện pháp nào hoàn toàn biệt lập mà chúng nằm trong một chỉnh thể thống
nhất.
7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic
Vận dụng quan điểm lịch sử - logic vào đề tài này, có thể nghiên cứu
thực trạng quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn trong quá trình phát triển của
nó, trong phạm vi thời gian, không gian và điều kiện cụ thể. Từ đó thấy được
mối quan hệ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của quản lí đổi mới PPDH
môn Ngữ văn. Đồng thời giúp người nghiên cứu điều tra thu thập số liệu
5
chính xác đúng với mục đích nghiên cứu và trình bày công trình nghiên cứu
theo một trình tự logic.
7.1.3. Quan điểm thực tiễn
Vận dụng quan điểm thực tiễn vào đề tài này, có thể nghiên cứu và
đánh giá công tác quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn trong điều kiện cụ thể
của từng trường. Các biện pháp quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn phải dựa
vào các điều kiện thực tiễn về nhân lực, về khả năng và điều kiện thực hiện để
đưa ra các biện pháp quản lí mang tính khả thi.
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa lý thuyết
nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài cũng như định hướng cho việc thiết
kế công cụ nghiên cứu toàn bộ quá trình điều tra thực tiễn.
7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
Bảng hỏi được thiết kế với mục đích điều tra thực trạng đổi mới PPDH
môn Ngữ văn và quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn, khảo nghiệm tính cần
thiết và khả thi của biện pháp quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn.
Bảng hỏi dành cho các đối tượng là HS THPT, GV môn Ngữ văn, tổ
trưởng tổ chuyên môn Ngữ văn, Phó Hiệu trưởng và Hiệu trưởng.
7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn
Phương pháp này được sử dụng để điều tra sâu và thu thập thông tin
một cách trực tiếp. Đặc biệt là phỏng vấn các chuyên gia trong việc đề xuất
biện pháp quản lí đổi mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THPT TP Bến
Tre. Ngoài ra, phương pháp này còn được dùng để đánh giá độ trung thực
trong việc trả lời bảng hỏi của các đối tượng khảo sát.
6
7.2.2.3. Phương pháp quan sát
Phương pháp này được sử dụng để thu thập thông tin về thực hiện đổi
mới PPDH môn Ngữ văn ở các trường THPT TP Bến Tre thông qua việc
quan sát giờ dạy Ngữ văn thực hiện đổi mới PPDH.
7.2.3. Phương pháp thống kê toán học
Phương pháp xử lí số liệu bằng phần mềm SPSS ứng dụng trong nghiên
cứu khoa học giáo dục và quản lí giáo dục.
8. Cấu trúc luận văn
Mở đầu
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn
ở trường trung học phổ thông
Chương 2: Thực trạng quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở
các trường trung học phổ thông thành phố Bến Tre
Chương 3: Các biện ph