Nước ta từ một nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung chuyển sang nền kinh
tế thị trường, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước
theo định hướng XHCN. Nền kinh tế thoát khỏi trạng thái trì trệ, suy thoái,
bước sang giai đoạn tăng trưởng liên tục tốc độ cao, sức sản xuất và tiêu
dùng lớn, cường độ cạnh tranh cao và ngày càng gay gắt. Các đối thủ cạnh
tranh nhau b ằng mọi cách, với mọi hình thức. Trong đó nổi bật là cạnh tranh
về sản phẩm, giá cả, chất lượng, mẫu mã, phân phối, khuếch trương. Để
đứng vững trong cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực đổi
mới, năng động trong sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp hoàn toàn lo liệu
đầu vào, đầu ra, hạch toán kinh doanh, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động
sản xuất kinh doanh của mình.
Đối với Công ty máy tính CMS, từ khi thành lập đến nay đã trải qua
những biến động thăng trầm của nền kinh tế nhưng vẫn đứng vững được nhờ
tích cực đổi mới, năng động trong kinh doanh, đa dạng hoá sản phẩm, đặc
biệt là vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm vẫn được coi là vấn đề
bức xúc và hết sức quan trọng mà các cấp lãnh đạo, những nhà hoạch định
chính sách kinh doanh của Công ty luôn quan tâm.
Việc thực tập là vô cùng quan trọng đối với mỗi sinh viên nói chung, nó
giúp đưa các kiến thức sách vở ra ứng dụng thực tế, tạo cho mỗi sinh viên
khỏi bỡ ngỡ, mạnh dạn, biết tin vào mình hơn khi đi làm việc.
Qua thời gian thực tập tại trường và quá trình tìm hiểu thực tế tại Công ty
máy tính CMS em xin chọn đề tài: “Phương pháp trả lương tại công ty
CMS"làm đ ề tài nghiên cứu cho chuyên đề thực tập của mình .
Ngoài phần mở đầu, kết luận, chuyên đề gồm có ba chương :
Chương I: Khái quát về Công ty máy tính CMS.
Chương II: Thực trạng công tác trả lương của Công ty máy tính CMS.
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện phương pháp trả lương của
Công ty máy tính CMS.
58 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và một số biện pháp nhằm hoàn thiện phương pháp trả lương của Công ty máy tính CMS., để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Thực trạng và một số biện
pháp nhằm hoàn thiện
phương pháp trả lương của
Công ty máy tính CMS.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
LỜI MỞ ĐẦU
Nước ta từ một nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung chuyển sang nền kinh
tế thị trường, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước
theo định hướng XHCN. Nền kinh tế thoát khỏi trạng thái trì trệ, suy thoái,
bước sang giai đoạn tăng trưởng liên tục tốc độ cao, sức sản xuất và tiêu
dùng lớn, cường độ cạnh tranh cao và ngày càng gay gắt. Các đối thủ cạnh
tranh nhau bằng mọi cách, với mọi hình thức. Trong đó nổi bật là cạnh tranh
về sản phẩm, giá cả, chất lượng, mẫu mã, phân phối, khuếch trương... Để
đứng vững trong cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực đổi
mới, năng động trong sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp hoàn toàn lo liệu
đầu vào, đầu ra, hạch toán kinh doanh, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động
sản xuất kinh doanh của mình.
Đối với Công ty máy tính CMS, từ khi thành lập đến nay đã trải qua
những biến động thăng trầm của nền kinh tế nhưng vẫn đứng vững được nhờ
tích cực đổi mới, năng động trong kinh doanh, đa dạng hoá sản phẩm, đặc
biệt là vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm vẫn được coi là vấn đề
bức xúc và hết sức quan trọng mà các cấp lãnh đạo, những nhà hoạch định
chính sách kinh doanh của Công ty luôn quan tâm.
Việc thực tập là vô cùng quan trọng đối với mỗi sinh viên nói chung, nó
giúp đưa các kiến thức sách vở ra ứng dụng thực tế, tạo cho mỗi sinh viên
khỏi bỡ ngỡ, mạnh dạn, biết tin vào mình hơn khi đi làm việc.
Qua thời gian thực tập tại trường và quá trình tìm hiểu thực tế tại Công ty
máy tính CMS em xin chọn đề tài: “Phương pháp trả lương tại công ty
CMS" làm đề tài nghiên cứu cho chuyên đề thực tập của mình .
Ngoài phần mở đầu, kết luận, chuyên đề gồm có ba chương :
Chương I: Khái quát về Công ty máy tính CMS.
Chương II: Thực trạng công tác trả lương của Công ty máy tính CMS.
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện phương pháp trả lương của
Công ty máy tính CMS.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
Chuyên đề được hoàn thành nhờ sự giúp đỡ tận tình của các anh chị
trong phòng Kế toán Công ty Máy Tính CMS và sự hướng dẫn nhiệt tình
của thầy giáo ThS. Mai Xuân Được. Mặc dù đã cố gắng xong chuyên đề
không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy em rất mong được sự
đóng góp ý kiến từ các thầy cô và các anh chị trong phòng Kế toán Công ty
Máy tính CMS để chuyên đề của em có thể hoàn thiện hơn.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
CHƯƠNG I
KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY MÁY TÍNH CMS
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty máy tính CMS
Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính Thế Trung (CMS Co.,
Ltd.,) được Sở KH Thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh số 101956
thành lập ngày 17/5/1999 là một thành viên của tập đoàn CMC, một trong
những tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, CMS là
nhà sản xuất và lắp ráp máy tính Thương hiệu số 1 Việt Nam - máy tính
CMS, đồng thời là nhà phân phối chuyên nghiệp các thiết bị sản phẩm tin
học.
Ngày 17 tháng 5 năm 1999 khai trương Công ty có trụ sở tại 67B Ngô
Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Đến nay CMS đã và đang phát triển không ngừng để trưởng thành, và
thực tế CMS đã trở thành một nhà sản xuất lắp ráp, phân phối có tên tuổi với
những sản phẩm được thị trường công nhận.
- 01/2006 CMS đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người
tiêu dùng bình chọn.
1.2. Nhiệm vụ và chức năng
Công ty TNHH máy tính CMS với chức năng sản xuất kinh doanh các
thiết bị và dịch vụ trong lĩnh vực điện tử viễn thông tin học.
Những ngành nghề chính của công ty được quy định trong giấy phép
kinh doanh:
- Máy tính, linh kiện máy tính và các thiết bị kèm theo máy tính.
- Kinh doanh dịch vụ hỗ trợ, cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực tin
học hoá, hiện đại hoá cho các công ty, tổ chức.
Hiện nay, CMS đang là nhà phân phối chính thức các sản phẩm của
các hãng sản xuất linh kiện và thiết bị tin học hàng đầu trên thế giới như
Intel, BenQ, Kingston, Santak, Transcend, Foxconn… Nhờ có khả năng tài
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
chính ổn định, tính chuyên nghiệp cao trong kinh doanh và dịch vụ, khả năng
bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật ở mức tối đa, những mặt hàng CMS tham gia
phân phối luôn được khách hàng tin tưởng và đạt doanh số cao.
- Về mặt kinh doanh dịch vụ, công ty đã triển khai và cung cấp các loại
hình dịch vụ chủ yếu sau:
+ Dịch vụ lắp đặt mới, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống máy tính, thiết
bị mạng cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các tổ chức Nhà nước.
+ Dịch vụ tư vấn về quy hoạch và phát triển nền tảng ứng dụng công
nghệ thông tin trong sản xuất, quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp Nhà
nước, doanh nghiệp tư nhân.
+ Khảo sát thiết kế xây dựng các phần mềm ứng dụng theo yêu cầu của
khách hàng.
Khi mới thành lập, với quy mô nhỏ, thời gian hoạt động chưa dài vì vậy
Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính CMS đã gặp rất nhiều khó khăn
trong việc tổ chức quản lý sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phát triển dịch vụ
cũng như khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh
vực. Trải qua hơn 6 năm hoạt động, Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy
tính CMS đã tìm ra cách thức hoạt động riêng, đặc trưng cho công ty mình,
tìm ra hướng phát triển bền vững và có hiệu quả cho các hoạt động kinh
doanh thương mại của mình và thực tế CMS đã trở thành nhà sản xuất, lắp
ráp, phân phối có tên tuổi với những sản phẩm được thị trường công nhận
1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý.
Hiện nay công ty có 25 nhân viên làm việc trong các phòng ban và bộ
phận khác nhau. Cơ cấu bộ máy của công ty được tổ chức theo kiểu trực
tuyến đến từng phòng ban, bộ phận sản xuất kinh doanh thông qua các
trưởng phòng, đảm bảo luôn nắm bắt được những thông tin chính xác và tức
thời về tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường cũng như khả năng tài chính
của công ty.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
Bộ máy tổ chức của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính CMS
được mô tả bằng hình vẽ sau:
Hình1 : Sơ đồ tổ chức công ty CMS
+ Đứng đầu công ty là Giám đốc công ty do các thành viên sáng lập đề
cử là người chịu trách nhiệm chỉ đạo chung mọi hoạt động sản xuất kinh
doanh và quản lý công ty.
+ Phó giám đốc phụ trách về kinh doanh, chịu trách nhiệm về quản lý
các hoạt động về kinh doanh, bán buôn, bán lẻ, quản lý và xét duyệt các hoạt
động tìm đối tác kinh doanh từ các nhân viên nghiên cứu thị trường tại các
phòng (chủ yếu là phòng phân phối).
+ Phó giám đốc kỹ thuật chịu trách nhiệm hoàn toàn về khâu kỹ thuật
của công ty bao gồm: lắp máy và quản lý các dự án về máy tính và tiêu thụ
máy tính cho công ty.
+ Phòng kế toán: gồm kế toán trưởng, kế toán viên, thủ quỹ chịu trách
nhiệm tổ chức công tác kế toán, thống kê, theo dõi tình hình tài chính của
công ty.
+ Phòng tổ chức hành chính: có nhiệm vụ quản lý lực lượng cán bộ
công nhân viên của công ty và các vấn đề hành chính có liên quan.
+ Công ty có hai phòng kinh doanh có nhiệm vụ trực tiếp tổ chức thực
Giám đốc
PGĐ kinh doanh PGĐ kỹ thuật
Phòng
kinh
doanh
phân
phối
Phòng
kinh
doanh
bán lẻ
Phòng
kế
toán
Phòng
tổ
chức
hành
chính
Trung
tâm
bảo
hành
Phòng
lắp
máy
Phòng
dự
án
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
hiện các hoạt động kinh doanh bao gồm: Phòng bán lẻ (phục vụ người tiêu
dùng có nhu cầu mua thiết bị lẻ hay mua máy đơn chiếc). Phòng phân phối
(có nhiệm vụ tìm các nguồn hàng, các đại lý lớn để phân phối với số lượng
nhiều, tổ chức các cuộc điều tra nghiên cứu thị trường).
+ Phòng bảo hành: thực hiện bảo hành các sản phẩm bán buôn và bán
lẻ của công ty.
+ Phòng lắp máy: chịu trách nhiệm lắp đặt máy móc đúng theo tiêu
chuẩn, quy trình kỹ thuật và tiện lợi cho việc sử dụng của khách hàng.
+ Phòng dự án: nghiên cứu thị trường, đề xuất các phương án về nguồn
nhập hàng và nguồn tiêu thụ hàng hóa đem lại lợi nhuận cho công ty.
1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty (2002 - 2005).
*. Về hoạt động chung của Công ty từ năm 2002-2005.
Trải qua một số năm hoạt động, Công ty CMS đã gặt hái được nhiều
thành công. Đó chính là sự tăng trưởng doanh thu, sự tăng trưởng mức lợi
nhuận, sự đóng góp của Công ty vào Ngân sách nhà nước, nguồn lao động
tăng lên, đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty được cải thiện. Các
kết quả đó được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty máy tính CMS.
(Đơn vị: 1.000 đồng)
Chỉ tiêu Năm 2002 Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005
1. Tổng doanh thu 3.845.000 4.050.000 5.230.000 6.086.000
2. Nộp ngân sách NN 216.000 297.000 408.000 510.300
3. Doanh thu thuần 2.945.000 3.753.000 4.822.000 5.575.700
4. Giá vốn hàng bán 1.785.000 2.981.000 3.910.000 4.546.000
5. Lãi lỗ, lãi gộp 547.000 772.000 912.000 1.029.700
6. Chi phí quản lý
kinh doanh 468.000 603.000 773.000 841.500
7. Lợi tức trước thuế 114.000 169.000 139.000 198.200
8. Thuế TNDN (32%) 34.000 54.080 44.480 60.230
9. Lợi tức sau thuế 86.000 114.920 94.520 127.970
10.Tổng số lao động( 13 15 20 24
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
Người)
(Nguồn: Phòng kế toán - Công ty máy tính CMS)
Qua bảng trên cho thấy: Nhìn chung hoạt động kinh doanh của công ty
qua các năm là tương đối ổn định. Sau năm 2002 đạt 86.000.000 đồng đến
năm 2003 khi tăng lợi nhuận lên là 114.920.000 đồng vào năm 2003 thì đến
năm 2004 lợi nhuận chỉ đạt 94.520.000 đồng và tăng lên vào năm 2005 với
lợi nhuận đạt 127.970.000 đồng. Đặc biệt, lợi nhuận của công ty giảm sút
trong năm 2004 là do một số nguyên nhân sau đây:
Thứ nhất, chi phí quản lý kinh doanh tăng từ 468.000.000 đồng vào
năm 2002 lên 603.000 đồng năm 2003 và 773.000 đồng năm 2004. Sự cộng
dồn của các khoản thuế và các khoản giảm trừ tăng từ 216.000.000 đồng
năm 2002 lên 297.000.000 đồng năm 2003 và lên đến 510.300.000 năm
2005.
Thứ hai, là do công ty chưa thực sự sử dụng hết tiềm lực của mình để
phát huy vào thị trường bán lẻ, bán buôn, phân phối toàn diện cho khách
hàng.
Thứ ba, mặc dù doanh thu trong các năm 2003,2004,2005 đều tăng lên
so với năm trước đó nhưng chi phí đầu vào tăng mạnh đã khiến cho giá vốn
hàng hoá quá cao khiến cho lãi suất giảm (một phần là do sự khan hiếm của
một số chủng loại hàng hóa, và sự dự trữ không hợp lý của công ty).
Nhìn chung doanh thu của các năm có tăng lên, đi kèm là lợi nhuận
cũng tăng theo, lượng thuế đóng góp cho nhà nước tăng dần lên theo các
năm với 216.000.000 đồng năm 2002 lên 297.000.000 đồng năm 2003 cho
đến 510.000.000 năm 2005. Theo đánh giá thì tình hình hoạt động của công
ty có chiều hướng phát triển đi lên.
*. Về doanh thu :
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
Bảng 2 : Cơ cấu doanh thu của Công ty CMS
(Đơn vị: 1000 đồng)
(Nguồn: Phòng tài chính - kế toán Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy
tính CMS)
Lĩnh vực kinh doanh phần cứng như máy tính, phụ kiện và các sản
phẩm liên quan là lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Công ty TNHH sản
xuất và dịch vụ máy tính CMS. Ban giám đốc Công ty TNHH sản xuất và
dịch vụ máy tính CMS luôn coi đó là lĩnh vực kinh doanh chính của họ và
trong thực tế lĩnh vực này đã có doanh thu chiếm tới 81,2% năm 2002;
86,91% năm 2003; 85,56% năm 2004 và 83,19% năm 2005.
Kinh doanh dịch vụ hỗ trợ và cung cấp các giải pháp kỹ thuật cho các
công ty khác và các tổ chức trong các dự án tin học hoặc hiện đại hoá là một
trong những lĩnh vực quan trọng không chỉ vì nó chiếm tới 18,8% năm 2002;
13,09% năm 2003; 14,44% năm 2004 và 16,81% năm 2005 doanh thu mà
còn vì lĩnh vực này liên quan trực tiếp tới lĩnh vực kinh doanh phần cứng
máy tính, nó chính là lĩnh vực hỗ trợ máy tính; khi tư vấn, cung cấp cho
khách hàng những giải pháp hợp lý thì hình ảnh và uy tín của công ty được
tăng thêm gấp nhiều lần. Trong thời gian gần đây, song song với việc phát
Năm 2002 Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005
Lĩnh
vực
Doanh
thu
Tỷ lệ
%
Doanh
thu
Tỷ lệ
%
Doanh
thu
Tỷ lệ
%
Doanh
thu
Tỷ lệ
%
Máy
tính 1.958.000 81,2% 3.520.000 86,91% 4.475.200 85,56% 5.063.000 83,19%
Dịch
vụ 453.000 18,8% 530.000 13,09% 754.800 14,44% 1.023.000 16,81%
Tổng
cộng 2.411.000 100% 4.050.000 100% 5.230.000 100% 6.086.000 100%
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
triển kinh doanh lĩnh vực phần cứng, Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ
máy tính CMS cũng đang rất chú trọng tới việc kinh doanh các dịch vụ đi
kèm để có thể khai thác hay tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng.
*. Về vốn kinh doanh:
Bảng 3: Cơ cấu vốn của Công ty CMS
Chỉ tiêu Đơn vị
Năm
2002
Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005
Tổng vốn kinh
doanh
1.000
đồng 2.067.000 3.560.000 4.906.000 5.145.000
Vốn lưu động 1.000
đồng 1.685.000 2.966.000 4.272.000 4.504.000
Vốn cố định 1.000
đồng 382.000 594.000 634.000 641.000
Tỷ lệ vốn lưu động
trong tổng vốn KD % 81,5% 83,31% 87,08% 87,54%
Nguồn vốn chủ sở
hữu
1.000
đồng 1425.000 2.020.000 3.149.000 3.525.000
Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính CMS là một công ty tư
nhân, có quy mô nhỏ, tuổi đời còn rất trẻ. Trong giai đoạn đầu bước vào kinh
doanh trong lĩnh vực điện tử viễn thông tin học, công ty đã gặp nhiều khó
khăn trong việc mở rộng nguồn vốn, nhiều hợp đồng được ký kết dưới hình
thức thanh toán sau, hoặc thanh toán dài hạn để cạnh tranh với các công ty
khác. Vì vậy tình trạng nợ đọng vốn của công ty là không thể tránh khỏi, dẫn
đến nguồn vốn quay vòng chậm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây công ty
đã có nhiều chính sách mở rộng kinh doanh và đưa ra một số giải pháp nhằm
tăng nguồn vốn sản xuất kinh doanh như vay vốn ngân hàng, khuyến khích
các nhân viên trong công ty cùng góp vốn. Tổ chức các đợt quảng cáo,
khuyến mãi sản phẩm với mục tiêu tăng lượng sản phẩm bán ra nhằm thu hồi
vốn nhanh. Do đó, tổng nguồn vốn của công ty hiện nay đã đạt gần mức 5,2
tỷ đồng.
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TRẢ LƯƠNG
CỦA CÔNG TY MÁY TÍNH CMS
2.1. Những nhân tố ảnh hưởng đến phương pháp trả lương của Công ty.
2.1.1. Đặc điểm lao động của Công ty.
Các thành viên ban giám đốc, kế toán trưởng và các trưởng phòng ban
là những cán bộ có trình độ đại học và trên đại học, họ có nhiều năm kinh
nghiệm về quản lý kinh tế và kỹ thuật trong các công ty trong và ngoài nước,
có tác phong làm việc hiện đại, nhạy bén và năng động, có khả năng quản lý
điều hành tốt các hoạt động kinh doanh thương mại của công ty.
Lực lượng lao động của công ty chủ yếu là đội ngũ nhân viên có tuổi
đời còn rất trẻ, đa phần được đào tạo chính quy trong các trường cao đẳng và
đại học, có năng lực và sự năng động của tuổi trẻ.
Tuy nhiên, về trình độ kỹ thuật của công ty thì còn nhiều vấn đề cần
phải giải quyết, có thể nói hầu hết nhân viên Marketing và nhân viên bán
hàng phần lớn là những cử nhân kinh tế, điều này đáp ứng được những nhu
cầu hiện tại của công ty trong việc kinh doanh thương mại nhưng xét trên
thực tế mặt hàng kinh doanh chủ yếu của công ty lại là máy vi tính – là một
mặt hàng kỹ thuật. Trong thời gian tới khi mở rộng thị trường kinh doanh,
các nhân viên kinh doanh của công ty ngoài những kiến thức về kinh tế cũng
cần phải có những hiểu biết kỹ thuật cơ bản về mặt hàng này. Vấn đề đào tạo
và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu
đòi hỏi của thị trường cũng đang được ban giám đốc Công ty TNHH sản
xuất và dịch vụ máy tính CMS quan tâm. Tuy nhiên, với tiềm lực nhỏ, kinh
phí đào tạo là tương đối ít, do vậy để giải quyết vấn đề trên công ty chú trọng
chỉ tuyển thêm những nhân viên đã được đào tạo có kiến thức về cả hai
chuyên ngành, đồng thời khuyến khích những thành viên của công ty học tập
nâng cao kiến thức kết hợp với một số chương trình đào tạo cơ bản cho nhân
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
viên với phương thức vừa học vừa làm, nhưng đây cũng không phải là một
biện pháp lâu dài, trong thời gian kế tiếp khi công ty mở rộng và phát triển
thì công ty sẽ phải có những đầu tư lâu dài cho lĩnh vực nhân lực.
Bảng 4 : Cơ cấu lao động của Công ty máy tính CMS
Năm 2002 Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005
STT Tiêu chí Số
lượng
%
Số
lượng
%
Số
lượng
%
Số
lượng
%
1 Theo tiêu chí lao động
- Lao động gián tiếp
- Lao động trực tiếp
13
4
9
100
69
31
15
4
11
100
27
73
20
4
16
100
20
80
24
4
20
100
16,67
83,33
2 Theo trình độ học vấn
- Đại học và trên ĐH
- Trung cấp, Cao đẳng
- Khác
13
9
3
1
100
69
23
8
15
11
3
2
100
73
20
7
20
13
5
2
100
65
25
10
24
16
6
2
100
66,67
25
8,33
3 Giới tính
- Nam
- Nữ
13
10
3
100
77
23
15
12
3
100
80
20
20
14
6
100
70
30
24
17
7
100
70,83
29,17
(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính của công ty CMS)
2.1.2. Đặc điểm về kinh doanh của Công ty.
*. Hoạt động mua hàng của Công ty .
Cũng như các công ty tin học khác, Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ
máy tính CMS là công ty kinh doanh thương mại và dịch vụ. Hầu hết các
linh kiện, thiết bị máy vi tính của công ty được cung ứng qua các công ty
xuất nhập khẩu như FPT, CMC, Samsung Vina, LG – SEL… hoặc một số
công ty trung gian khác như CDS, ISTC, T&H, Hitech, Đại phong, Minh
Quang… chính vì vậy mà sản phẩm máy vi tính của công ty hiện nay 100%
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
được lắp ráp từ những linh kiện rời nhập ngoại.
Năm 2000, Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính CMS đã ký
hợp đồng làm đại lý phân phối cho Samsung Vina về màn hình máy vi tính
mang nhãn hiệu Monitor Samsung SyncMaster và Motorola với nhãn hiệu
sản phẩm Fax modem Motorola…
Ngoài ra, Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính CMS còn làm
bạn hàng và đại lý phân phối cho hãng MSI của Mỹ, UPSELEC của Đài
Loan, HP của Singapore, LG của LG ELECTRONICS Vietnam…
Bảng 5 : Nguồn hàng nhập trong năm 2004 - 2005
STT Nguồn hàng
Đơn
vị
Năm 2002 Năm 2003 Năm 2004 Năm 2005
1 Nhập khẩu
trực tiếp
1.000
đồng 140.000 220.000 320.000 635.000
2 Nhập qua các
đại lý của
hãng
1.000
đồng 745.000 895.000 1.277.800 1.884.000
3 Nhập qua các
trung gian
khác
1.000
đồng 1.095.000 1.854.000 2.312.200 2.027.000
Tổng 1.980.000 2.969.000 3.910.000 4.546.000
Việc nhập hàng của Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính CMS
chủ yếu thông qua ba nguồn nhập cơ bản trên. Do quy mô của công ty còn
nhỏ nên phần lớn các thiết bị, linh kiện đều được nhập thông qua các đại lý
của các hãng tại Việt Nam hay qua các công ty trung gian khác có quy mô
lớn hơn. Theo số liệu thống kê thì lượng hàng nhập qua các đại lý của các
hãng tại Việt Nam tăng dần từ 745.000.000 đồng trong năm 2002 thì đến
năm 2005 lượng hàng nhập đã tăng lên 1.884.000.000 đồng, tuy con số này
Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp
chưa cao nhưng có thể nói Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ máy tính
CMS đã dần đang mở rộng mối quan hệ của mình đến với các công ty là đại
diện cho các hãng lớn, có uy tín trên thị trường công nghệ thông tin như:
IBM, HP, Toshiba, Xerok, Epson, Compaq… Lượng hàng nhập thông qua
các công ty trung gian khác không có sự dao động quá lớn với 1.095.000.000
đồng năm 2002 đến năm 2005 là 2.027.000.000 đồng, nguồn hàng nhập này
chiếm hơn một nửa trong tổng số lượng hàng nhập của công ty, điều này ảnh
hưởng khá lớn trong việc cạnh tranh của công ty đối với các đối thủ khác. Do
quy mô nhỏ nên lượng hàng nhập thông qua nhập khẩu trực tiếp năm 2002 là
140.000.000 đồng và đến năm 2005 là 635.000.000 đồng, tuy tăng lên rất
nhanh nhưng con số này chưa đáng được ghi nhận bởi nó chỉ chiếm 8,18%
đến 13,97% trong tổng số. Trong thời gian tới công ty đang có kế hoạch
giảm lượng hàng nhập thông qua nguồn nhập hàng thứ ba xuống chỉ còn 1/5,
tăng lượng hàng nhập thông qua nguồn thứ nhất và thứ hai lên càng lớn càng
tốt mà chú trọng tập trung vào nhập hàng trực tiếp là chủ yếu.
*. Về công tác thị trường và chất lượng sản phẩm của Công ty.
Nhu cầu tiêu dùng máy vi tính trong