Luận văn Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần sản xuất thương mại Quang Minh
1. Lý do chọn đề tài: Với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước vô vàng thách đố mà cần phải vượt qua. Trước bối cảnh đó để có thể duy trì được sự phát triển bền vững với hiệu quả kinh tế cao, các nhà quản trị cần trang bị cho mình những kiến thức về phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, nhằm đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh, biết phân tích có hệ thống các nhân tố thuận lợi và không thuận lợi đến hoạt động kinh doanh. Từ đó đề xuất các giải pháp phát triển những nhân tố tích cực, hạn chế và loại bỏ các nhân tố ảnh hưởng xấu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích hoạt động kinh doanh là điều cần thiết và công tác rất quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản lý doanh nghiệp, và là cơ sở của nhiều quyết định cho các nhà quản trị doanh nghiệp. Và trên cơ sở nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phân tích và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là một vấn đề cần thiết đối với sự tồn tại và phát triển của công ty. Do đó, tôi quyết định chọn đề tài:”Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty CPSX-TM Quang Minh” để làm luận văn tốt nghiệp của mình. Để hiểu thêm về kiến thức cơ bản nhất về phân tích hoạt động kinh doanh và vận dụng vào thực tiển hoạt động kinh doanh để có những ứng xử phù hợp nhất, tốt nhất trong từng điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là: v Kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh thông qua doanh thu và chỉ tiêu kinh tế. v Phân tích tình hình lợi nhuận và các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận. v Thông qua việc phân tích và đánh giá các chỉ tiêu trên, ta có được cơ sở để đưa ra một cách tổng quát về hiệu quả hoạt động của công ty, từ đó có những kiến nghị đề xuất các giải pháp nhằm khai thác tiềm năng phát huy thế mạnh và khắc phục những tồn tại yếu kém của quá trình hoạt động kinh doanh và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty CPSX-TM Quang Minh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: a. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là các chỉ số liên quan đến doanh thu và lợi nhuận, đây là hai chỉ tiêu cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Khi thực hiện đề tài:”Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh” này. Số liệu trong luận văn này đã được dựa trên các số liệu thực tế được thu thập thông qua các Báo Cáo Tài Chính năm 2007, 2008, 2009 và một số tài liệu công ty Quang Minh cung cấp. b. Phạm vi nghiên cứu: v Địa điểm: Tại công ty CPSX-TM Quang Minh v Địa chỉ: Ấp 6, Xã Thới Hòa, Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình Dương. v Thời gian: 25/2/2010 đến 25/5/2010 v Công ty CPSX-TM Quang Minh sản xuất và kinh doanh các loại thủ công mỹ nghệ. Vì thời gian thực tập tại công ty có hạn nên luận văn này chỉ tập trung nghiên cứu phân tích, xử lý các dữ liệu liên quan đến hiệu quả kinh doanh và các nhân tố ảnh hưởng trong 3 năm gần đây 2007- 2008-2009 4. Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục đích phân tích, tôi đã sử dụng các phương pháp tính toán kỹ thuật của phân tích sau: v Phương pháp so sánh: Được dùng để so sánh số liệu của năm sau so với năm trước. v Phương pháp thống kê: Được dùng để phân tích các số liệu trong công ty, các số liệu liên quan đến lĩnh vực đang nghiên cứu trong luận văn này. v Phương pháp chi tiết: được dùng để phân tích các chỉ tiêu cho phép đánh giá một cách chính xác và cụ thể kết quả kinh doanh đạt được. 5. Tóm tắt nội dung nghiên cứu: Nội dung chính của luận văn gồm những nội dung chủ yếu sau: Chương 1: Những lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh. - Các khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh. - Nội dung phân tích. - Vai trò và sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty CPSX-TM Quang Minh - Giới thiệu tổng qut về cơng ty - Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. - Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. - Một số kiến nghị.