Kế toán là một công cụ rất quan trọng trong công tác tính thuế và kiểm tra thuế đối 
với Nhà nước. Đặc biệt là với thuế GTGT, kế toán đã trở thành một công cụ không thể 
thiếu cho việc thu thuế của cơ quan thuế. Việc xác định số thuế đầu ra, đầu vào, thuế phải 
nộp, đều phải dựa trên số liệu thực tế được phản ánh qua hoạt động kế toán. Chính vì vậy, 
nếu các doanh nghiệp không tổ chức tốt công tác kế toán theo quy định thì sẽ rất khó 
khăn cho việc thực hiện luật thuế GTGT. Việc thực hiện luật thuế GTGT ở nước ta nhằm 
mục tiêu là hình thành cơ chế thuế phù hợp với quá trình tham gia, hội nhập và mở rộng 
quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước khác trên thế giới. Nhất là khi 
chúng ta thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp định AFTA thì việc thu thuế 
GTGT càng có ý nghĩa quan trọng cho việc đảm bảo nguồn thu và bảo hộ hợp lý cho sản 
xuất trong nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, nhiều mặt tiêu cực cũng đã nảy 
sinh. Đó là hiện tượng lách luật, sử dụng kế toán như một phương tiện để gian lận, trốn 
thuế, đặc biệt là thông qua khâu tổ chức chứng từ kế toán. Do đó, việc nghiên cứu đề tài 
với mục đích nhằm tìm hiểu sâu hơn về vấn đề tổ chức kế toán thuế GTGT trong các 
doanh nghiệp để tìm ra những giải pháp góp phần hoàn thiện công tác kế toán thuế 
GTGT trong doanh nghiệp, để kế toán thực sự là công cụ quan trọng cho công tác quản lý 
thuế. Tuy nhiên, do phạm vi kiến thức rộng, nên em chỉ tiến hành nghiên cứu công tác tổ 
chức kế toán thuế GTGT trong các doanh nghiệp thương mại. 
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, đề án gồm 2 phần chính sau:
Phần I: Cơ sở lý luận về thuế GTGT và kế toán thuế GTGT trong doanh 
nghiệp thương mại ở Việt Nam.
Phần II: Thực trạng vận hành luật thuế GTGT và tổ chức kế toán thuế GTGT 
trong doanh nghiệp thương mại ở Việt Nam. 
Phần III: Một số kiến nghị hoàn thiện công tác kế toán thuế GTGT trong 
doanh nghiệp thương mại và công tác quản lý thuế của Nhà nước tại Việt Nam.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 40 trang
40 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2108 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng vận hành luật thuế giá trị gia tăng và tổ chức kế toán thuế giá trị gia tăng trong doanh nghiệp thương mại ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
z 
LUẬN VĂN: 
Thực trạng vận hành luật thuế GTGT và 
tổ chức kế toán thuế GTGT trong doanh 
nghiệp thương mại ở Việt Nam 
Lời Mở đầu 
Kế toán là một công cụ rất quan trọng trong công tác tính thuế và kiểm tra thuế đối 
với Nhà nước. Đặc biệt là với thuế GTGT, kế toán đã trở thành một công cụ không thể 
thiếu cho việc thu thuế của cơ quan thuế. Việc xác định số thuế đầu ra, đầu vào, thuế phải 
nộp, đều phải dựa trên số liệu thực tế được phản ánh qua hoạt động kế toán. Chính vì vậy, 
nếu các doanh nghiệp không tổ chức tốt công tác kế toán theo quy định thì sẽ rất khó 
khăn cho việc thực hiện luật thuế GTGT. Việc thực hiện luật thuế GTGT ở nước ta nhằm 
mục tiêu là hình thành cơ chế thuế phù hợp với quá trình tham gia, hội nhập và mở rộng 
quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước khác trên thế giới. Nhất là khi 
chúng ta thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp định AFTA thì việc thu thuế 
GTGT càng có ý nghĩa quan trọng cho việc đảm bảo nguồn thu và bảo hộ hợp lý cho sản 
xuất trong nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, nhiều mặt tiêu cực cũng đã nảy 
sinh. Đó là hiện tượng lách luật, sử dụng kế toán như một phương tiện để gian lận, trốn 
thuế, đặc biệt là thông qua khâu tổ chức chứng từ kế toán. Do đó, việc nghiên cứu đề tài 
với mục đích nhằm tìm hiểu sâu hơn về vấn đề tổ chức kế toán thuế GTGT trong các 
doanh nghiệp để tìm ra những giải pháp góp phần hoàn thiện công tác kế toán thuế 
GTGT trong doanh nghiệp, để kế toán thực sự là công cụ quan trọng cho công tác quản lý 
thuế. Tuy nhiên, do phạm vi kiến thức rộng, nên em chỉ tiến hành nghiên cứu công tác tổ 
chức kế toán thuế GTGT trong các doanh nghiệp thương mại. 
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, đề án gồm 2 phần chính sau: 
 Phần I: Cơ sở lý luận về thuế GTGT và kế toán thuế GTGT trong doanh 
nghiệp thương mại ở Việt Nam. 
 Phần II: Thực trạng vận hành luật thuế GTGT và tổ chức kế toán thuế GTGT 
trong doanh nghiệp thương mại ở Việt Nam. 
 Phần III: Một số kiến nghị hoàn thiện công tác kế toán thuế GTGT trong 
doanh nghiệp thương mại và công tác quản lý thuế của Nhà nước tại Việt Nam. 
Phần I: 
Cơ sở lý luận về thuế GTGT và kế toán thuế GTGT trong doanh nghiệp thương 
mại ở Việt Nam. 
 1. Những vấn đề cơ bản về thuế GTGT và luật thuế GTGT ở Việt Nam. 
 1.1. Lịch sử hình thành thuế GTGT. 
 Từ sau chiến tranh thế giới thứ II, Pháp tiến hành áp dụng thuế doanh thu 
nhằm động viên sự đóng góp của quần chúng vào nguồn thu ngân sách. Thời kì đầu, thuế 
chỉ thu ở giai đoạn cuối của quá trình lưu thông hàng hoá với thuế suất thấp, do đó, số thu 
rất thấp và khó quản lý. Sau đó, thuế doanh thu đã được điều chỉnh, đánh vào từng khâu 
của quá trình sản xuất. Tuy nhiên, cách này đã phát sinh nhược điểm là tính trùng lặp, đặc 
biệt khi quá trình sản xuất ra sản phẩm phải trải qua nhiều khâu. Và để khắc phục nhược 
điểm này, năm 1936, Pháp tiến hành cải tiến thuế doanh thu từ việc đánh thuế vào từng 
khâu sang đánh thuế 1 lần vào công đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất. Việc này đã 
khắc phục được nhược điểm là đánh thuế trùng lập nhưng lại làm cho việc thu thuế bị 
chậm trễ so với trước đây vì chỉ khi hàng hoá đi vào lưu thông thì Nhà nước mới thu 
được thuế. 
 Trước một thực tế là Nhà nước muốn thu được nhiều thuế và thu kịp thời, 
vừa thúc đẩy phát triển sản xuất, vừa bồi dưỡng nguồn thu, các nhà kinh tế đã nghĩ ra 
nhiều biện pháp để hoàn thiện luật thuế doanh thu. Vào đầu những năm năm mươi, một 
người Đức đã nghĩ ra một chính sách thuế có thể thay thế cho thuế doanh thu, đó là thuế 
GTGT được tính trên phần giá trị tăng thêm của hàng hoá dịch vụ qua mỗi công đoạn từ 
nhiên sản xuất đến tiêu dùng. Tuy nhiên, do lý luận chưa đủ sức thuyết phục Chính phủ 
nên chính sách này đã không được chấp nhận. Và trên thực tế thì thuế GTGT được 
nghiên cứu và áp dụng đầu tiên tại Pháp vào ngày1/7/1954. Ban đầu thuế GTGT ra đời 
chỉ nhằm vào một số nghành cá biệt, mãi đến năm 1968, thuế GTGT mới được áp dụng 
cho mọi nghành nghề, mọi lĩnh vực. Cho đến nay, với ưu điểm của mình, thuế GTGT đã 
được áp dụng và triển khai ở nhiều nước. Với Việt Nam, việc chuyển sang áp dụng thuế 
GTGT ngoài mục đích từng bước hoà nhập vào chính sách thuế của các nước trong khu 
vực và trên thế giới, đây còn là bước chuẩn bị rất tốt cho quá trình hội nhập vào AFTA 
vào những năm tới. 
 1.2. Định nghĩa và đặc điểm của thuế GTGT. 
 1.21. Định nghĩa. 
Thuế GTGT, tiếng Anh là Value added Tax là thuế tính trên khoản giá trị tăng 
thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. 
 1.22. Đặc điểm của thuế GTGT. 
 Xuất phát từ bản chất của thuế GTGT có một số đặc điểm sau: 
_Thuế GTGT có phạm vi thu thuế rất rộng, đối tượng phải nộp thuế là toàn bộ các 
cơ sở sản xuất kinh doanh, kể cả gia công chế biến và hoạt động thu tiền, thuế GTGT 
được thu đối với mọi sản phẩm dịch vụ tiêu thụ trong nước kể cả hàng hoá nhập khẩu. 
Tuy nhiên, vẫn có một số hàng hoá dịch vụ được miễn thuế theo quy định mỗi nước trong 
từng thời kì cụ thể. 
_Thuế GTGT là một loại thuế gián thu. Bởi vì các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng 
hoá, dịch vụ, thu thuế GTGT qua việc bán hàng hoá dịch vụ này. Tiền thuế ẩn trong giá 
thanh toán của hàng hoá, dịch vụ được các cơ sở sản xuất kinh doanh nộp vào ngân sách 
Nhà nước thay cho người tiêu dùng. 
_ Thuế GTGT không đánh vào đầu tư, vì thuế nằm ngoài giá trị TSCĐ và sản 
phẩm hàng hoá, dịch vụ. Người mua phải trả thêm tiền thuế GTGT và tiền thuế này được 
khấu trừ khi tính thuế phải nộp ở giai đoạn sau. 
_ Một đặc điểm quan trọng của thuế GTGT là cho dù sản xuất có trải qua bao 
nhiêu giai đoạn thì tổng thuế phải nộp cũng không đổi. Thuế GTGT ở mỗi khâu nhiều 
hay ít tuỳ thuộc vào giá trị gia tăng ở khâu đó. Vì vậy, thuế GTGT không làm tăng giá 
sản phẩm đột biến, do đó không gây xáo trộn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của 
doanh nghiệp. 
_ Thuế GTGT là loại thuế mang tính trung lập cao. Thuế GTGT không can thiệp 
quá sâu vào mục tiêu khuyến khích hay hạn chế sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch, tiêu 
dùng theo nghành nghề cụ thể. 
_ Thuế GTGT có thuế suất căn cứ vào loại hàng hoá, dịch vụ chứ không phân biệt 
ngành nghề và giá trị sử dụng của hàng hoá, dịch vụ. 
1.3. Luật thuế GTGT và việc vận hành luật thuế GTGT ở Việt Nam. 
1.31. Đối tượng chịu thuế và đối tượng nộp thuế. 
1.311. Đối tượng chịu thuế. 
Theo quy định tại điều 2, Luật thuế GTGT và điều 2 Nghị định số 79/2000/NĐ-CP 
ngày 29/12/2000 thì đối tượng chịu thuế GTGT là hàng hoá,dịch vụ dùng cho sản xuất, 
kinh doanh, tiêu dùng tại Việt Nam, trừ tất cả các đối tượng quy định tại mục II, phần A, 
thông tư số 122/2000/TT-BTC ra ngày 29/12/2000 của Bộ Tài Chính. 
1.312. Đối tượng nộp thuế. 
 Theo quy định tại điều 3, Luật thuế GTGT và điều 3 Nghị định số 
79/2000/NĐ-CP ngày 29/12/2000 thì đối tượng nộp thuế GTGT bao gồm: 
_ Các tổ chức kinh doanh được thành lập và đăng kí kinh doanh theo Luật Doanh 
nghiệp, Luật Doanh nghiệp Nhà nước và Luật Hợp tác xã. 
_ Các tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, 
tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân và các tổ chức, đơn vị sự nghiệp 
khác. 
_ Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và bên nước ngoài tham gia hợp tác 
kinh doanh theo Luật Đầu tư nước ngoài ở Việt Nam; các công ty nước ngoài và tổ chức 
nước ngoài hoạt động kinh doanh ở Việt Nam không theo luật Đầu tư nước ngoài ở Việt 
Nam. 
_ Cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh, nhóm kinh doanh độc lập và các đối 
tượng kinh doanh khác. 
1.313. Đối tượng không chịu thuế. 
Bao gồm tất cả các đối tượng được quy định tại mục II, phần A, thông tư số 
122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000của Bộ Tài Chính. 
1.32. Căn cứ tính thuế. 
Căn cứ tính thuế bao gồm: giá tính thuế và thuế suất cụ thể được quy định chi tiết 
tại Mục I, II phần B, thông tư số 122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000của Bộ Tài Chính. 
1.33. Phương pháp tính thuế. 
Hiện nay, thuế GTGT mà cơ sở kinh doanh phải nộp được tính theo một trong hai 
phương pháp: phương pháp khấu trừ và phương pháp tính trực tiếp trên GTGT. 
1.331. Phương pháp khấu trừ. 
 Theo phương pháp này: 
Số thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào được khấu 
trừ 
Trong đó: 
a) Thuế GTGT đầu ra = giá tính thuế của hàng hoá dịch vụ bán ra *thuế suất 
thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ tương ứng 
Cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng tính thuế theo phương pháp khấu trừ thuế khi 
bán hàng hóa, dịch vụ phải tính và thu thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ bán ra. Khi lập 
hoá đơn bán hàng hóa, dịch vụ, cơ sở kinh doanh phải ghi rõ giá bán chưa có thuế, thuế 
GTGT và tổng số tiền người mua phải thanh toán. Trường hợp hoá đơn chỉ ghi giá thanh 
toán, không ghi giá chưa có thuế và thuế GTGT thì thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ 
bán ra phải tính trên giá thanh toán ghi trên hoá đơn, chứng từ. Doanh thu chưa có thuế 
được xác định bằng giá bán trừ (-) thuế tính trên giá bán. 
b) Thuế GTGT đầu vào bằng (=) tổng số thuế GTGT ghi trên hoá đơn GTGT 
mua hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả tài sản cố định dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng 
hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT), số thuế GTGT ghi trên chứng từ nộp thuế của hàng hoá 
nhập khẩu (hoặc nộp thay cho phía nước ngoài theo quy định tại điểm 9 Mục II Phần C 
Thông tư122/2000/TT-BTC ngày29/12/2000) và số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ 
theo tỷ lệ % dưới đây: 
_ Tỷ lệ 3% trên giá mua theo hoá đơn đối với: 
 + Hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, mua của đơn vị kinh 
doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT có hoá đơn bán hàng; 
 + Hàng hoá là nông sản, lâm sản, thuỷ sản chưa qua chế biến mua vào không có 
hoá đơn; 
 + Hàng hoá chịu thuế TTĐB cơ sở kinh doanh thương mại mua của cơ sở sản 
xuất để bán ra có hoá đơn bán hàng (kể cả trường hợp mua của đại lý bán hàng chịu thuế 
tiêu thụ đặc biệt theo đúng giá của cơ sở sản xuất, hưởng hoa hồng). 
 + Tiền bồi thường kinh doanh bảo hiểm của nghiệp vụ bảo hiểm thuộc đối 
tượng chịu thuế GTGT (tính trên giá trị bồi thường bảo hiểm) thuộc trách nhiệm bồi 
thường của cơ sở kinh doanh bảo hiểm. 
_ Tỷ lệ 2% trên giá trị hàng hoá mua vào theo Bảng kê đối với hàng hoá là nông, 
lâm, thuỷ sản chưa qua chế biến; đất, đá, cát, sỏi, các phế liệu mua của người bán không 
có hoá đơn. Riêng đối với cơ sở sản xuất sản phẩm là nông sản, lâm sản, thuỷ sản chưa 
qua chế biến không chịu thuế GTGT, nếu cơ sở dùng các sản phẩm này để tiếp tục sản 
xuất, chế biến ra các hàng hoá khác thuộc diện chịu thuế GTGT thì giá được tính khấu trừ 
theo tỷ lệ quy định là giá thành sản xuất của các mặt hàng nông sản, lâm sản, thuỷ sản. 
Tỷ lệ (%) khấu trừ trên đây áp dụng thống nhất cho cả trường hợp kinh doanh 
trong nước và xuất khẩu. 
_ Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào là loại được dùng chứng từ đặc thù (kể 
cả hoá đơn mua hàng dự trữ quốc gia của cơ quan dự trữ quốc gia) ghi giá thanh toán là 
giá đã có thuế GTGT thì cơ sở được căn cứ vào giá đã có thuế và phương pháp tính nêu 
tại điểm 14 Mục I Phần B của Thông tư này để xác định giá không có thuế và thuế GTGT 
đầu vào được khấu trừ. 
c) Xác định thuế GTGT đầu vào được khấu trừ: 
_ Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ là thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ dùng 
cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT. 
_ Hàng hoá mua vào bị tổn thất do thiên tai, hoả hoạn, bị mất, xác định do trách 
nhiệm của các tổ chức, cá nhân phải bồi thường thì thuế GTGT đầu vào của số hàng hoá 
này được tính vào giá trị hàng hoá tổn thất phải bồi thường, không được tính vào số thuế 
GTGT đầu vào được khấu trừ khi kê khai thuế GTGT phải nộp. 
_ Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào dùng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh 
hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT thì chỉ được khấu trừ số thuế đầu 
vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế 
GTGT; số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ được tính vào chi phí của hàng hoá, 
dịch vụ không chịu thuế GTGT. Nếu hàng hoá, dịch vụ mua vào không sử dụng phục vụ 
cho sản xuất, kinh doanh thì thuế GTGT đầu vào được tính vào chi phí của hoạt động đó. 
Đối với tài sản cố định mua vào sử dụng riêng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, 
dịch vụ không chịu thuế thì thuế GTGT của tài sản cố định được tính vào nguyên giá của 
tài sản cố định. 
_ Cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng thuế đầu vào của hàng hoá, dịch vụ dùng 
cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT. 
Đối với hàng hóa, dịch vụ sử dụng chung cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch 
vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT nhưng cơ sở không hạch toán riêng được thuế 
đầu vào được khấu trừ, thì thuế đầu vào được tính khấu trừ theo tỷ lệ (%) doanh số của 
hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT so với tổng doanh số của hàng hóa, dịch vụ bán ra. 
_ Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ theo tỷ lệ doanh số bán ra của hàng hoá, 
dịch vụ chịu thuế GTGT được kê khai tạm tính hàng tháng. Khi quyết toán năm, cơ sở 
phải tính lại số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ theo tỷ lệ doanh số của năm quyết 
toán. Đối với cơ sở kinh doanh có cơ cấu doanh thu giữa hàng hoá, dịch vụ chịu thuế và 
không chịu thuế GTGT tương đối ổn định, cơ sở kinh doanh có thể đăng ký với cơ quan 
thuế tỷ lệ tạm tính hàng tháng theo tỷ lệ doanh số năm trước, khi quyết toán năm sẽ quyết 
toán theo thực tế. 
Thuế đầu vào của hàng hóa, dịch vụ được khấu trừ phát sinh trong tháng nào được 
kê khai khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó, không phân biệt đã xuất 
dùng hay còn để trong kho. Trường hợp hoá đơn GTGT hoặc chứng từ nộp thuế GTGT 
đầu vào của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh trong tháng nhưng chưa kê khai kịp 
trong tháng thì được kê khai khấu trừ vào các tháng tiếp sau, trường hợp do lý do khách 
quan thì được khấu trừ trong thời gian tối đa là 03 tháng tiếp sau. 
Văn phòng Tổng công ty không trực tiếp hoạt động kinh doanh và các đơn vị hành 
chính sự nghiệp trực thuộc như: Bệnh viện, Trạm xá, Nhà nghỉ điều dưỡng, Viện, Trường 
đào tạo... không thuộc đối tượng nộp thuế GTGT thì không được khấu trừ hay hoàn thuế 
GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ mua vào phục vụ cho hoạt động của các đơn vị 
này. 
Trường hợp các đơn vị này có hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế 
GTGT thì phải đăng ký, kê khai nộp thuế GTGT riêng cho các hoạt động này. 
Cơ sở sản xuất hàng hoá chịu thuế TTĐB trực tiếp hoặc uỷ thác xuất khẩu thì thuế 
GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ dùng để sản xuất các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ 
đặc biệt xuất khẩu được tính khấu trừ hoặc hoàn thuế theo quy định. 
d) Đối với hộ kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên 
GTGT được chuyển sang nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế, được khấu trừ thuế 
GTGT của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh kể từ tháng được áp dụng nộp thuế theo 
phương pháp khấu trừ thuế; đối với hàng hoá, dịch vụ mua vào trước tháng được áp dụng 
nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế thì không được tính khấu trừ thuế GTGT đầu 
vào. 
1.332. Phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên giá trị gia tăng. 
a) Xác định thuế GTGT phải nộp: 
Số thuế GTGT GTGT của hàng hóa, Thuế suất thuế của 
 = x 
 phải nộp dịch vụ chịu thuế hàng hoá, dich vụ đó 
 GTGT của Doanh số của hàng hoá, Gía vốn của hàng hoá, 
 = - 
hàng hóa, dịch vụ dịch vụ bán ra dịch vụ bán ra 
Giá trị gia tăng xác định đối với một số ngành nghề kinh doanh như sau: 
_ Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh bán hàng là số chênh lệch giữa doanh số 
bán với doanh số vật tư, hàng hoá, dịch vụ mua vào dùng cho sản xuất, kinh doanh. 
Trường hợp cơ sở kinh doanh không hạch toán được doanh số vật tư, hàng hoá, dịch vụ 
mua vào tương ứng với doanh số hàng bán ra thì xác định như sau: 
Giá vốn Doanh số doanh số doanh số 
 = + - 
hàng bán ra tồn đầu kỳ mua trong kì tồn cuối kỳ 
_ Đối với xây dựng, lắp đặt là số chênh lệch giữa tiền thu về xây dựng, lắp đặt 
công trình, hạng mục công trình trừ (-) chi phí vật tư nguyên liệu, chi phí động lực, vận 
tải, dịch vụ và chi phí khác mua ngoài để phục vụ cho hoạt động xây dựng, lắp đặt công 
trình, hạng mục công trình. 
_ Đối với hoạt động vận tải là số chênh lệch giữa tiền thu cước vận tải, bốc xếp trừ 
(-) chi phí xăng dầu, phụ tùng thay thế và chi phí khác mua ngoài dùng cho hoạt động 
vận tải. 
_ Đối với hoạt động kinh doanh ăn uống là số chênh lệch giữa tiền thu về bán 
hàng ăn uống, tiền phục vụ và các khoản thu khác trừ (-) giá vốn hàng hóa, dịch vụ mua 
ngoài dùng cho kinh doanh ăn uống. 
_ Đối với hoạt động kinh doanh vàng, bạc, đá quý, ngoại tệ, giá trị gia tăng là số 
chênh lệch giữa doanh số bán ra vàng, bạc, đá quý, ngoại tệ trừ (-) giá vốn của vàng, bạc, 
đá quý, ngoại tệ bán ra. 
_ Đối với cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng tính thuế GTGT theo phương pháp 
khấu trừ thuế có kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý, ngoại tệ áp dụng phương pháp 
tính trực tiếp trên GTGT, cơ sở phải hạch toán riêng thuế GTGT đầu vào để kê khai thuế 
GTGT phải nộp của hàng hoá, dịch vụ theo từng hoạt động kinh doanh và phương pháp 
tính thuế riêng. 
Trường hợp không hạch toán được riêng thì được xác định phân bổ thuế GTGT 
đầu vào được khấu trừ tương ứng với tỷ lệ doanh thu của hàng hoá, dịch vụ chịu thuế 
GTGT tính theo phương pháp khấu trừ thuế trên tổng doanh thu bán hàng phát sinh trong 
kỳ. 
_ Đối với các hoạt động kinh doanh khác là số chênh lệch giữa tiền thu về hoạt 
động kinh doanh trừ (-) giá vốn của hàng hóa, dịch vụ mua ngoài để thực hiện hoạt động 
kinh doanh đó. 
Doanh số hàng hóa, dịch vụ bán ra quy định trên đây bao gồm cả các khoản phụ 
thu, phí thu thêm ngoài giá bán mà cơ sở kinh doanh được hưởng, không phân biệt đã thu 
tiền hay chưa thu được tiền. 
Doanh số hàng hóa, dịch vụ mua vào quy định trên đây bao gồm cả các khoản thuế 
và phí đã trả tính trong giá thanh toán hàng hóa, dịch vụ mua vào - Cơ sở kinh doanh 
thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT không được 
tính giá trị tài sản mua ngoài, đầu tư, xây dựng làm tài sản cố định vào doanh số hàng 
hoá, dịch vụ mua vào để tính giá trị gia tăng. 
b) Phương pháp xác định GTGT làm căn cứ tính thuế GTGT phải nộp đối với 
từng cơ sở kinh doanh như sau: 
_ Đối với cơ sở kinh doanh đã thực hiện đầy đủ việc mua, bán hàng hoá, dịch vụ 
có hoá đơn, chứng từ, ghi chép sổ sách kế toán thì GTGT được xác định căn cứ vào giá 
mua, giá bán ghi trên chứng từ. 
_ Đối với cơ sở kinh doanh đã thực hiện đầy đủ hoá đơn, chứng từ bán hàng hóa, 
dịch vụ, xác định được đúng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ theo hoá đơn bán hàng hoá, 
dịch vụ nhưng không có đủ hoá đơn mua hàng hóa, dịch vụ thì GTGT được xác định 
bằng doanh thu nhân (x) với tỷ lệ (%) GTGT tính trên doanh thu. 
_ Đối với cá nhân (hộ) kinh doanh chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ hoá 
đơn mua, bán hàng hoá, dịch vụ thì cơ quan thuế căn cứ vào tình hình kinh doanh của 
từng hộ ấn định mức doanh thu tính thuế; giá trị gia tăng được xác định bằng doanh thu 
ấn định nhân với tỷ lệ (%) giá trị gia tăng tính trên doanh thu. 
Tổng cục Thuế hướng dẫn các Cục thuế xác định tỷ lệ (%) GTGT tính trên doanh 
thu làm căn cứ tính thuế GTGT phù hợp với từng ngành nghề kinh doanh và hợp lý giữa 
các địa phương. 
2.Tổ chức công tác kế toán thuế GTGT trong doanh nghiệp thương mai 
2.1. Tài khoản sử dụng. 
_ Tài khoản 133 - thuế GTGT được khấu trừ 
Tài khoản 133 dùng để phản ánh số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, đã khấu 
trừ và còn được khấu trừ. 
Bên Nợ: Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ. 
Bên Có: - Số thuế GTGT đầu vào đã khấu trừ; 
 - Kết chuyển số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ; 
 - Số thuế GTGT đầu vào đã hoàn lại. 
Số dư bên Nợ: Số thuế GTGT đầu vào còn được khấu trừ, số thuế GTGT đầu vào 
được hoàn lại nhưng NSNN chưa hoàn trả 
 _ Tài khoản này gồm: 
 + Tài khoản 1331 - Thuế GTGT được khấu trừ của hàng hoá, dịch vụ 
Tài khoản 1331 dùng để phản ánh thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của vật tư, 
hàng ho