Trong nền kinh tế thị trường (KTTT) cái khác nhau cơ bản giữa các dạng
KTTT chính là mục đích vận động của nền kinh tế đó. Điều này lại xuất phát từ
đường lối chính trị, mục tiêu kinh tế - xã hội của giai cấp thống trị xã hội, thông qua
vai trò quản lý của nhà nước, từ đó càng có sự khác nhau về phương pháp và biện
pháp quản lý nền KTTT của nước đó.
Đối với nước ta, khi thực hiện quá trình chuyển nền kinh tế kế hoạch tập
trung, quan liêu bao cấp sang vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN,
không thể hiểu mơ hồ, xem nhẹ vai trò quản lý của nhà nước. ở đây cần phê phán
mạnh mẽ một số người cho rằng, đã chấp nền KTTT thì không cần hoặc xem nhẹ
vai trò của nhà nước trong quản lý nền kinh tế, Nhà nước không nên can thiệp sâu
vò kinh tế, mà để mặc các quy luật kinh tế tự điều tiết các quan hệ kinh tế như quan
hệ cung cầu, quan hệ sản xuất và tiêu dùng. Thực chất của những người này là
muốn chúng ta từ bảo tính định hướng XHCN. Trong nền KTTT, lái nền kinh tế
nước ta đi theo con đường TBCN mà thôi. Chúng ta không thể chấp nhận điều này
vì nó trái ngược với sự vận động khách quan, với con đường mà Đảng và nhân dân
ta. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII đã nêu rõ: " Xây dựng nền kinh tế
hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường, đi đôi với tăng cường
vai trò quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN". Sự quản lý của nhà nước ta
thông qua việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội các chương trình kế
hoạch, ban hành pháp luật kinh tế, các chính sách, kinh tế trên nhiều lĩnh vực nhằm
một mặt, thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển, mặt khác không ngừng củng cố,
xây dựng quan hệ sản xuất mới theo định hướng XHCN trên cả ba mặt sở hữu, quản
lý và phân phối.
29 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước và tăng cường vai trò của nó trong nền kinh tế ngày nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Thực trạng về vai trò chủ đạo của kinh tế
nhà nước và tăng cường vai trò của nó
trong nền kinh tế ngày nay
A. Phần mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường (KTTT) cái khác nhau cơ bản giữa các dạng
KTTT chính là mục đích vận động của nền kinh tế đó. Điều này lại xuất phát từ
đường lối chính trị, mục tiêu kinh tế - xã hội của giai cấp thống trị xã hội, thông qua
vai trò quản lý của nhà nước, từ đó càng có sự khác nhau về phương pháp và biện
pháp quản lý nền KTTT của nước đó.
Đối với nước ta, khi thực hiện quá trình chuyển nền kinh tế kế hoạch tập
trung, quan liêu bao cấp sang vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN,
không thể hiểu mơ hồ, xem nhẹ vai trò quản lý của nhà nước. ở đây cần phê phán
mạnh mẽ một số người cho rằng, đã chấp nền KTTT thì không cần hoặc xem nhẹ
vai trò của nhà nước trong quản lý nền kinh tế, Nhà nước không nên can thiệp sâu
vò kinh tế, mà để mặc các quy luật kinh tế tự điều tiết các quan hệ kinh tế như quan
hệ cung cầu, quan hệ sản xuất và tiêu dùng. Thực chất của những người này là
muốn chúng ta từ bảo tính định hướng XHCN. Trong nền KTTT, lái nền kinh tế
nước ta đi theo con đường TBCN mà thôi. Chúng ta không thể chấp nhận điều này
vì nó trái ngược với sự vận động khách quan, với con đường mà Đảng và nhân dân
ta. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII đã nêu rõ: " Xây dựng nền kinh tế
hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường, đi đôi với tăng cường
vai trò quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN".. Sự quản lý của nhà nước ta
thông qua việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội các chương trình kế
hoạch, ban hành pháp luật kinh tế, các chính sách, kinh tế trên nhiều lĩnh vực nhằm
một mặt, thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển, mặt khác không ngừng củng cố,
xây dựng quan hệ sản xuất mới theo định hướng XHCN trên cả ba mặt sở hữu, quản
lý và phân phối. Đề cao vai trò quản lý của nhà nước ta cũng có nghĩa là đề cao vai
trò lãnh đạo của Đảng đối với nền kinh tế ở nước ta hiện nay. Đây là nhân tố quyết
định bảo đảm giữ vững định hướng XHCN của nền KTTT ở nước ta trong thời kỳ
quá độ. Nói cách khác là đã sử dụng KTTT để xây dựng CNXH nhất thiết cần có
vai trò quản lý của nhà nước của dân, do dân và vì dân để nền kinh tế phát triển lành
mạnh, đúng hướng. KTTT có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN có
nội dung hết sức phong phú, đang ngày càng được bổ xung, phát triển cả về lý luận
cũng như thực tiễn ở nước ta. Chúng ta sử dụng cơ chế thị trường, áp dụng các hình
thức kinh tế và phương pháp quản lý của KTTT để kích thích sản xuất, phát huy
tinh thần năng động, sáng tạo của người lao động, giải phóng sức sản xuất thúc đẩy
công nghiệp hoá - hiện đại hoá, lãnh đạo, quản lý nền kinh tế để phát triển đúng
hướng đi lên CNXH. Về cơ bản nền KTTT mà chúng ta đang xây dựng là nền kinh
tế mà ở đó các thành phần kinh tế được phát triển bình đẳng trức pháp luật, nền kinh
tế lấy thành phần kinh tế dựa trên sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể làm nền tảng,
lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo, lấy việc xây dựng một xã hội, dân giàu, nước
mạnh, xã hội công bằng văn minh làm mục tiêu.
B. Cơ sở lý luận:
I. Một số vấn đề lý luận về kinh tế nhà nước
Kinh tế nhà nước theo cách hiểu hiện nay là thành phần kinh tế do nhà nước,
với tư cách là người đại diện cho toàn dân làm chủ sở hữu và tổ chức quản lý.
Trong quá trình đổi mới, Đảng ta chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều
thành phần để góp phần phát huy sức mạnh của toàn dân, toàn dân tộc, phát triển
kinh tế xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ tổ quốc
Việt Nam XHCN. Đó là chính sách nhất quán, lâu dài trong cả thời kỳ quá độ đi lên
CNXH. Để thực hiện có hiệu quả chính sách đó, Trung ương có trách nhiệm xây
dựng phương hướng, nội dung, giải pháp cụ thể của từng thành phần kinh tế theo
tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng. Trung ương làm việc tiếp tục sắp xếp, đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước là để góp phần bảo
đảm cho kinh tế nhà nước giữa vững vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân,
một vấn đề rất lớn và cơ bản trong chính sách phát triển nền kinh tế nhiều thành
phần, chứ không hề coi nhẹ việc phát triển các thành phần kinh tế khác.
Kinh tế nhà nước bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, các sở hữu nhà nước
như đất đai, ngân sách, lực lượng dự trữ kể cả một phần vốn của nhà nước đưa vào
các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác. Nghĩa là, hệ thống kinh tế nhà
nước gồm hai bộ phận cấu thành: doanh nghiệp nhà nước và kinh tế nhà nước phi
doanh nghiệp (đất đai, ngân sách quốc gia, các quỹ quốc gia..). Doanh nghiệp nhà
nước là tổ chức kinh tế do nhà nước đầu tư vốn, thành lập và tổ chức quản lý,hoạt
động kinh tế hoặc hoạt động công ích, nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
do nhà nước giao. Doanh nghiệp nhà nước có hai loại: loại hoạt động kinh doanh vì
mục tiêu lợi nhuận và loại hoạt động công ích không vì mục tiêu lợi nhuận. Ngoài
ra, còn có loại nằm giữa hai loại trên, như những tổ chức kinh tế đang quản lý, bảo
dưỡng cơ sở kinh tế hạ tầng (cầu, đường, sân bay, bến cảng....) loại này có xu
hướng chuyển hoá từng phần sang hai loại trên.
Kinh tế nhà nước cần và có thể giữ vai trò chủ đạo của mình. Kinh tế nhà
nước có vai trò quyết định trong việc giữ vững định hướng XHCN, ổn định và phát
triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Doanh nghiệp nhà nước phải không
ngừng được đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả, giữ vị trí then chốt trong nền
kinh tế, làm công cụ vật chất quan trọng để nhà nước định hướng và điều tiết vĩ mô,
làm lực lượng nòng cốt góp phần chủ yếu để kinh tế nhà nước thực hiện vai trò chủ
đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, là chủ lực trong hội
nhập kinh tế quốc tế. Việc xem xét, đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước
phải có quan điểm toàn diện cả về kinh tế, chính trị, xã hội trong đó lấy suất sinh lời
trên vốn làm một trong những tiêu chuẩn chủ yếu để đánh giá hiệu quả của doanh
nghiệp kinh doanh, lấy kết quả thực hiện các chính sách xã hội làm tiêu chuẩn chủ
yếu để đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp công ích.
II. Vai trò của kinh tế nhà nước
Với việc chú trọng làm cho kinh tế nhà nước không ngừng lớn mạnh, thật sự
giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân, chăm lo xây dựng quan hệ sản xuất
mới theo hướng làm cho nhân tố xã hội chủ nghĩa ngày càng phát triển, tạo dựng
một chế độ xã hội dân chủ, công bằng văn minh tiến bộ. Tiếp tục đổi mới và phát
triển hiệu quả kinh tế nhà nước để làm tốt vai trò chủ đạo, làm đòn bẩy d đẩy nhanh
tăng trưởng kinh tế và giải quyết những vấn đề xã hội: mở đường hướng dẫn, hỗ trợ
các thành phần khác cùng phát triển, làm lực lượng vật chất để nhà nước thực hiện
chức năng điều tiết và quản lý vĩ mô. Chính vì thế vai trò của kinh tế nhà nước
trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay cũng là vai trò của nhà nước trong
quản lý kinh tế. Song vai trò của nhà nước cần được xem xét từ hai góc độ; trong
kinh tế thị trường và trong kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
1. Vai trò của nhà nước trong kinh tế thị trường
Vai trò điều chỉnh, bằng cách cân đối cung cầu trong toàn xã hội để chỉ đạo
các doanh nghiệp không làm lệch cung - cầu chung cái mà tăng doanh nghiệp không
nắm được. Trong vai trò này phải phát hiện kịp thời những mặt cân đối, những nguy
cơ tiềm ẩn để lo ngăn ngừa trước hay đối phó kịp thời khi nó xảy ra. Việc sử dụng
các công cụ như tài chính tiền tệ để điều chỉnh tốc độ phát triển sao cho hài hoà, đòi
hỏi phải thường xuyên kiểm tra lại các lý thuyết kinh tế về các công cụ đó xem mức
độ đúng sai ra sao. Vì cơ sở lý luận mà không khoa học sẽ dẫn tới những sai lầm rất
lớn.
Vai trò điều tiết giữa các lĩnh vực, các vùng kinh tế đó tạo ra sự phát triển hài
hoà. Điều tiết khó hơn điều chỉnh vì nó không phải chỉ là cân bằng mà nó đòi hỏi
phải tính ra được một tỷ lệ phát triển tối ưu cả về không gian và thời gian. Nó cũng
đòi hỏi tầm nhìn xa xem xét thị trường hiện nay như thế nào nhưng tương lai nó sẽ
biến động ra sao để điều tiết từ nơi thừa sang nơi thiếu, lúc thừa sang lúc thiếu.
Vai trò tạo sân chơi công bằng để các doanh nghiệp tự do kinh tế. Đó cũng là
tạo công bằng xã hội. Biện pháp được soạn thảo đúng với quy luật thị trường sẽ
giúp thực hiện tốt vai trò này.
Vai trò bảo hộ cho sản xuất trong nước. Về vai trò này, đang có những ý kiến
khác nhau. ý kiến cho rằng ta buộc phải tham gia AETA thì vai trò bảo hộ sẽ mất
dần đi.
2. Vai trò của nhà nước trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa.
Vai trò của nhà nước trong kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ
nghĩa đòi hỏi phải phát hiện ra những khuyết tật của kinh tế thị trường tư bản chủ
nghĩa để tìm ra những định chế có khả năng xoá bỏ những khuyết tật đó và tạo ra
dần dần một kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.
Vai trò này cũng đòi hỏi phải thay thế dần phương thức phân phối theo tư
bản bằng phương thức phân phối theo kết quả lao động và hiệu quả kinh tế là chủ
yếu, đồng thời phân phối dựa trên mức đóng góp các nguồn lựckhác nhau vào kết
quả sản xuất kinh doanh và phân phối thông qua phúc lợi xã hội: Nói rộng ra là sáng
tạo ra những cách quản lý mới để dần biến đổi dần thị trường tư bản chủ nghĩa
thành thị trường XHCN.
Củng cố và phát triển thành phần kinh tế quốc doanh để nước thực sự giữ vai
trò chủ đạo là điều phải làm nếu muốn thực hiện vai trò của nhà nước trong kinh tế
thị trường theo định hướng XHCN. Lâu nay người ta vẫn nhìn thành phần kinh tế
quốc doanh như là một thành phần kinh tế được quản lý rất tốt mà quên mất rằng
có nhiều Xí nghiệp quốc doanh kinh tế có hiệu quả. Không phải cổ phần hoá, mà
nhiều người cố hiểu là tự nhân hoá, mới thay đổi được cung cách làm việc quan
liêu, điều quan trọng là phải làm thế nào nâng cao hiệu quả kinh tế của các doanh
nghiệp nhà nước, có chính sách kích thích kinh tế để phân khuyến khích nâng cao
năng suất lao động. Trong các doanh nghiệp nhà nước, nhà nước là cổ đông duy
nhất vẫn có thể thành lập hội đồng quản trị để trực tiếp quản trị kinh doanh.
Thực hiện vai trò của nhà nước trong KTTT theo định hướng XHCN là rất
khó khăn vì không thể chia tách thị trường nước ta ra ngoài thị trường thế giới bao
gồm cả kinh tế thị trường của các nước tư bản. Vì thế cần phải thực hiện hài hoà
bằng hai cách.
- Đối thoại với các nước tư bản để họ cũng thấy được khuyết tật và tự điều
chỉnh, đó là phương pháp hay nhất.
- Khéo léo dùng những giải pháp đặc biệt để ngăn chặn tác động sấu của thị
trường tư bản tư bản vào kinh tế nước ta.
Khi đã xác định được vai trò của nhà nước phải nghiên cứu tiếp nội dung
quản lý và công cụ quản lý của nn trong KTTT. Những công cụ quản lý của nhà
nước luôn luôn thay đổi tuỳ theo mức tiến bộ hay tụt lùi của kinh tế học. Như học
thuyết Keynes đã cung cấp cách sử dụng công cụ tiến bộ để khắc phục khủng hoảng
kinh tế. Vì vậy muốn thực hiện những vai trò tất yếu của nhà nước phải chăm lo xây
dựng một học thuyết kinh tế thị trường định hướng XHCN.
Trung ương khẳng định tư tưởng của Nghị quyết Đại hội IX xác định vai trò
chủ đạo của kinh tế nhà nước, xác định doanh nghiệp nhà nước là lực lượng nòng
cốt của kinh tế nhà nước giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, là công cụ vật chất
quan trọng để nhà nước định hướng và điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Kinh tế nhà
nước, doanh nghiệp nhà nước có vai trò quyết định trong việc giữ vững định hướng
xã hội chủ nghĩa, phát triển và ổn định chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Vì
vậy doanh nghiệp nhà nước phải không ngừng sắp xếp đổi mới, phát triển, có trình
độ công nghệ và quản lý tiên tiến, không ngừng nâng cao hiệu quả.
3. Kinh tế nhà nước tất yếu phải giữ vai trò chủ đạo
Thứ nhất, kinh tế nhà nước dựa trên chế độ sở hữu công cộng về tư liệu sản
xuất, là chế độ sở hữu phù hợp với xu hướng xã hội hoá của lực lượng sản xuất. ở
đây, cần phải biết hình thức sở hữu và chủ sở hữu. Nhà nước đại diện cho toàn dân -
là chủ sở hữu công cộng của toàn dân.
Thứ hai, kinh tế nhà nước nắm giữ những vị trí then chốt, yết hầu, xương
sống của nền kinh tế, do đó nó có khả năng, có điều kiện chi phối hoạt động của các
thành phần kinh tế đảm bảo cho nền kinh tế phát triển theo hướng đã định.
Thứ ba, kinh tế nhà nước là lực lượng bảo đảm cho sự phát triển ổn định của
nền kinh tế, là lực lượng có khả năng can thiệp, điều tiết hướng dẫn giúp đỡ là liên
kết tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế cùng phát triển.
Thứ tư, kinh tế nhà nước có thể tác động tới các thành phần kinh tế khác
không chỉ bằng các công cụ và đòn bẩy kinh tế, mà còn bằng con đường gián tiếp,
thông qua những thiết chế và hoạt động của kiến trúc thượng tầng xã hội chủ nghĩa.
Thứ năm, kinh tế nhà nước dẫn đầu trong việc ứng dụng khoa học - công
nghệ hiện đại, tiên tiến; do đó nó có nhịp độ phát triển nhanh, đóng góp phần lớn
cho ngân sách nhà nước và tích tụ để có thể không ngừng tái sản xuất mở rộng.
Thứ sáu, kinh tế nhà nước là lực lượng nòng cốt hình thành các trung tâm
kinh tế; đô thị mới, là lực lượng có khả năng đầu tư vào những lĩnh vực có vị trí
quan trọng, sống còn nhưng ít ai giám đầu tư vì đòi hỏi vốn có nhiều mà thời gian
thu hồi vốn chậm.
III. Thực trạng về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước
1. Tình hình
Trong hơn 10 năm qua Đảng và nhà nước ta đã thực hiện nhiều chủ trương,
biện pháp tích cực nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp và nền kinh tế có nhiều khó
khăn gay gắt, doanh nghiệp nhà nước đã vượt qua nhiều thử thách, đứng vững và
không ngừng phát triển, góp phần quan trọng vào thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi
mới và phát triển đất nước; đưa nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội,
chuyển sang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng
XHCN.
Doanh nghiệp nhà nước đã chi phối được các ngành, lĩnh vực theo chốt và
sản phẩm thiết yếu của nền kinh tế, góp phần chủ yếu để kinh tế nhà nước thực hiện
được vai trò chủ đạo, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, tăng thế và lực của đất
nước. Doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm trong nước,
trong tổng thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu và công trình hợp tác đầu tư với
nước ngoài; là lực lượng quan trọng trong thực hiện các chính sách xã hội, khắc
phục hậu quả thiên tai và bảo đảm nhiều sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho
xã hội, quốc phòng, an ninh. Doanh nghiệp nhà nước ngày càng thích ứng với cơ
chế thị trường; năng lực sản xuất tiếp tục tăng; cơ cấu ngày càng hợp lý hơn; trình
độ công nghệ và quản lý có nhiều tiến bộ; hiệu quả và sức cạnh tranh từng bước
được nâng lên; đời sống của người lao động từng bước được cải thiện.
Năm 2000, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng góp 39,5% GDP, 39,2%
tổng thu ngân sách, trên 50% kim ngạch xuất khẩu; nộp thuế thu nhập trong 10 năm
(1999 đến 2000) gần 64.000 tỷ và có khoảng 250 đơn vị được cấp chứng chỉ ISO,
được người tiêu dùng bình chọn đạt chất lượng sản phẩm cao 5 năm liền...
Đạt được những kết quả trên là nhờ có đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng
và Nhà nước; sự chỉ đạo thực hiện kiên trì của chính phủ và các cấp, các ngành; sự
cố gắng phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách để vươn lên của các doanh nghiệp
nhà nước, của đội ngũ cán bộ quản lý và người lao động trong cơ chế mới.
Tuy nhiên, doanh nghiệp nhà nước cũng còn những mặt hạn chế, yếu kém và
hiện nay đang nổi cộm bốn vấn đề gay gắt trong cạnh tranh của kinh tế thị trường
định hướng XHCN như sau:
- Quy mô và các mối quan hệ quản lý của doanh nghiệp nhà nước có nhiều
điểm chưa hợp lý. Doanh nghiệp nhà nước phát triển còn chồng chéo, trùng lập về
ngành nghề, sản phẩm. Nguồn vốn hạn hẹp nhưng lại đầu tư hình thành và phát
triển nhiều DNNN có quy mô và quá nhỏ bé. Không đủ lực để tổ chức sản xuất kinh
doanh có hiệu quả. Đây là một sự lãng phí lớn trong đầu tư phát triển.
- Trình độ kỹ thuật, công nghệ lạc hậu đã và đang là lực cản đối với quá trình
nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh các sản phẩm trên thương trường.
Nhiều loại vật tư, nguyên liệu tồn kho từ thời kỳ bao cấp đã lỗi thời, phẩm chất đó
giảm không tiêu thụ được nhưng doanh nghiệp nhà nước vẫn "treo" lại, chờ nhà
nước có biện pháp xử lý. Do đó, doanh nghiệp phải tăng thêm chi phí bảo quản, cất
giữ, gây ứ đọng vốn, dẫn đến tình hình tài chính doanh nghiệp đã khó khăn lại càng
khó khăn hơn. Hiệu quả sản xuất doanh nghiệp nhà nước giảm dần. Nợ nần nhiều,
quan hệ phải thu, phải trả ngày càng lớn, tình hình tài chính thiếu lành mạnh. Nhà
nước phải giúp đỡ hỗ trợ ngày càng nhiều trong khi ngân sách nhà nước còn co hẹp
tỷ lệ vay nợ trong và ngoài nước ta.
- DNNN cũng là một trong những "địa chỉ" của tệ lãng phí, tham nhũng, gây
thất thoát, tổn thất ngoài tài lực của nhà nước.
Trong 3 năm gần đây số doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá và đa dạng sở
hữu gần như dận chân tại chỗ; nhiều bộ Ngành, địa phương lại thành lập thêm
DNNN dù chưa đủ cơ sở và điều kiện phần lớn những doanh nghiệp mới được
thành lập không thuộc ngành mũi nhọn, then chốt, mà chủ yếu hoạt động trong lĩnh
vực thương mại - dịch vụ, xây dựng; sản xuất hàng tiêu dùng.... là những lĩnh vực
mà các thành phần kinh tế khác có nhiều lợi thế hơn.
Các tổng Công ty 91 tuy là những doanh nghiệp có nhiều lợi thế và tiềm lực,
nhưng tình hình cũng chưa sáng sủa so với thực trạng chung của doanh nghiệp nhà
nước. Về vốn; 17 doanh nghiệp này nắm giữ tới 80.000 tỷ đồng /126.000 tỷ đồng
chiếm tới 63,5% tổng số vốn ngân sách tại các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ các
sản phẩm quan trọng nhất và luôn được hưởng những chính sách ưu đãi của chính
phủ mỗi khi gặp khó khăn thế nhưng số lãi trước thuế của 17 tổng Công ty trong 6
tháng đầu năm 2001 chỉ đạt 92% so với cùng kỳ, chỉ bằng 47% kế hoạch cả năm,
vẫn còn 23% số các doanh nghiệp thành viên bị thua lỗ.
2. Nguyên nhân:
Những hạn chế, yếu kém của doanh nghiệp nhà nước có nguyên nhân khách
quan, nhưng chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan và được đúc rút trong 4 nguyên
nhân chính sau:
- Hệ thống thể chế, chính sách đối với DNNN chưa được cải tién kịp quá
trình đổi mới theo cơ chế quản lý của nền KTTT. Hệ thống thể chế, chính sách hiện
nay vừa thể hiện lối tư duy cũ, nặng cơ chế xin - cho, ban phát, bảo trợ đến mức tối
đa từ ngân sách nhà nước, từ các mệnh lệnh theo ý muốn chủ quan của cơ quan
hành chính, quản lý cấp trên, để không chênh lệch hướng và mong muốn nó làm
được vai trò then chốt, cạnh tranh thắng lợi trên thương trường. Do vậy, quyền tự
chủ, tự quyết định của DNNN trên thương trường bị tước bỏ; quyền tự chịu trách
nhiệm trước pháp luật về những quyết định, quyết đoán cũng không còn..... Điều đó
còn gây tâm lý ỷ lại nặng nề, dựa dẫm vào sự bảo trợ của nhà nước, vừa triệt tiêu
động lực, vừa không khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất
lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của mình.
- Hai là tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp chưa hợp lý. Với bộ máy quản
lý hiện nay, hệ thống DNNN đã phải gánh chịu hai gọng kìm bất cứ lúc nào cũng
đến kiểm tra mà giúp đỡ thì ít, hạch sách thì nhiều. Một bên là bộ, ngành, cấp chủ
quản của doanh nghiệp và một bên là các tổ chức thanh tra, kiểm tra thuộc bộ quản
lý chuyên ngành với hệ thống ngành dọc từ trên xuống dưới.Tức là, tất cả các bộ,
ngành với hệ thống dọc, ngay đều có quyền thực hành chức năng của mình tại
doanh nghiệp để hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, thanh tra, kiểm tra,.... trên thực tế,
nhiều khi đó là sự nhũng nhiễu phiền hà và gây tổn thất cho doanh nghiệp, hiệu quả
thấp và không rõ rệt.
- Đội ngũ cán bộ lãnh đạo DNNN chưa được phát huy và thể hiện được năng
lực, bản lĩnh cần phải có. Yêu cầu đối với giám đốc trong điều kiện mới không chỉ
có năng lực, trình độ về nghiệp vụ kinh doanh mà cần phải có óc