Đất nước Việt Nam ta với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống với tinh thần đoàn
kết, tương thân tương ái cùng nhau xây dựng và bảo vệ tổ quốc qua hàng ngàn năm.
Mỗi dân tộc đều mang trong mình một sắc thái văn hóa riêng nhưng cả 54 dân
tộc anh em cùng góp chung vào một nền văn hóa Việt Nam “thống nhất trong đa dạng”,
cùng nhau thực hiện nghị quyết của Đảng và Nhà nướcta là hướng tới xây dựng một
nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Trong 54 dân tộc anh em sinh sống trên khắp mọi miền đất nước thì người Mạ là
một dân tộc thiểu số bản địa cư trú chủ yếu ở tỉnh Lâm Đồng có số lượng tuy không lớn
nhưng lại là tộc người có nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo. Một trong những nét
văn hóa đặc sắc của người Mạ đó là văn hóa Rượu Cần– một giá trị văn hóa truyền
thống đã tồn tại song hành cùng dân tộc Mạ từ xưa đến nay.
Rượu Cần là một nét văn hoá nội sinh độc đáo của người Mạ, ra đời và tồn tại
trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của dântộc Mạ từ xưa đến nay. Do vậy Rượu
Cần đã trở thành một nét sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống cũng như phản ánh
sinh động đời sống văn hoá vật chất và tinh thần của người Mạ xưa nay.
Nghiên cứu về Rượu Cần là thực hiện việc tìm hiểu một giá trị văn hoá Nm thực
truyền thống, với những nét đặc trưng vốn có, đồng thời xem xét Rươụ Cần trong mối
tương quan với đời sống của người Mạ. Từ đó chúng ta có thể thấy được cái bản sắc
riêng của tộc người Mạ trên địa bàn huyện Đạ Tẻh – tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Việt
N am nói chung.
Muốn vậy, chúng ta phải hiểu rõ thực trạng của văn hoá Rượu Cần trong đời
sống hôm nay của người Mạ, từ đó có những kiến nghị, đề xuất giải pháp để giữ gìn một
nét văn hoá đẹp không chỉ cho riêng nguời Mạ mà chocả kho tàng văn hoá dân gian của
54 dân tộc anh em sống trên dải đất Việt N am.
Xuất phát từ những lý do trên mà chúng tôi chọn đềtài: “Tìm hiểu văn hoá
Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh – Lâm Đồng” làm đề tài nghiên cứu khoa học cấp
Trường của nhóm. Qua đó, đề tài cũng góp phần nhỏ bé tìm hiểu về một nét văn hoá
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 2
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
sinh động mà độc đáo của tộc người Mạ ở Đạ Tẻh – Lâm Đồng, đồng thời cung cấp cho
bạn đọc quan tâm đến vấn đề này thêm một tài liệu mang tính chuyên sâu và có hệ thống.
51 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2956 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 1
SVTH: Nguyễn Thị Nhung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌ ĐỀ TÀI
Đất nước Việt Nam ta với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống với tinh thần đoàn
kết, tương thân tương ái cùng nhau xây dựng và bảo vệ tổ quốc qua hàng ngàn năm.
Mỗi dân tộc đều mang trong mình một sắc thái văn hóa riêng nhưng cả 54 dân
tộc anh em cùng góp chung vào một nền văn hóa Việt Nam “thống nhất trong đa dạng”,
cùng nhau thực hiện nghị quyết của Đảng và Nhà nước ta là hướng tới xây dựng một
nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Trong 54 dân tộc anh em sinh sống trên khắp mọi miền đất nước thì người Mạ là
một dân tộc thiểu số bản địa cư trú chủ yếu ở tỉnh Lâm Đồng có số lượng tuy không lớn
nhưng lại là tộc người có nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo. Một trong những nét
văn hóa đặc sắc của người Mạ đó là văn hóa Rượu Cần – một giá trị văn hóa truyền
thống đã tồn tại song hành cùng dân tộc Mạ từ xưa đến nay.
Rượu Cần là một nét văn hoá nội sinh độc đáo của người Mạ, ra đời và tồn tại
trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Mạ từ xưa đến nay. Do vậy Rượu
Cần đã trở thành một nét sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống cũng như phản ánh
sinh động đời sống văn hoá vật chất và tinh thần của người Mạ xưa nay.
Nghiên cứu về Rượu Cần là thực hiện việc tìm hiểu một giá trị văn hoá Nm thực
truyền thống, với những nét đặc trưng vốn có, đồng thời xem xét Rươụ Cần trong mối
tương quan với đời sống của người Mạ. Từ đó chúng ta có thể thấy được cái bản sắc
riêng của tộc người Mạ trên địa bàn huyện Đạ Tẻh – tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Việt
N am nói chung.
Muốn vậy, chúng ta phải hiểu rõ thực trạng của văn hoá Rượu Cần trong đời
sống hôm nay của người Mạ, từ đó có những kiến nghị, đề xuất giải pháp để giữ gìn một
nét văn hoá đẹp không chỉ cho riêng nguời Mạ mà cho cả kho tàng văn hoá dân gian của
54 dân tộc anh em sống trên dải đất Việt N am.
Xuất phát từ những lý do trên mà chúng tôi chọn đề tài: “Tìm hiểu văn hoá
Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh – Lâm Đồng” làm đề tài nghiên cứu khoa học cấp
Trường của nhóm. Qua đó, đề tài cũng góp phần nhỏ bé tìm hiểu về một nét văn hoá
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 2
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
sinh động mà độc đáo của tộc người Mạ ở Đạ Tẻh – Lâm Đồng, đồng thời cung cấp cho
bạn đọc quan tâm đến vấn đề này thêm một tài liệu mang tính chuyên sâu và có hệ thống.
2. LNCH SỬ GHIÊ CỨU VẤ ĐỀ
N ghiên cứu về người Mạ nói chung và Rượu Cần của người Mạ nói riêng, từ
trước tới nay đã có một số các tác phNm đáng chú ý như: “Miền Thượng Cao ,guyên”
của hai tác giả Cửu Long Giang – Toan Ánh; “Vấn Đề Dân Tộc Ở Lâm Đồng" do tác
giả Mạc Đường chủ biên ; “Vài nét văn hóa các dân tộc thiểu số ở Tây ,guyên ở Lâm
Đồng” do Sở văn hoá thông tỉnh Lâm Đông xuất bản, năm 2005; sách “ Văn hoá xã hội
và con người Tây ,guyên” do N guyễn Tấn Đắc được Viện khoa học xã hội Việt N am,
Viện khoa học xã hội vùng N am Bộ xuất bản năm 2005…N goài ra những năm gần đây
còn có một số khoá luận, đề tài nghiên cứu của sinh viên các khoa Lịch Sử, Việt N am
học của Trường Đại học Đà Lạt cũng đã đề cập tới dân tộc Mạ về các mặt luật tục, văn
hoá tín ngưỡng như: “Tìm hiểu về hôn nhân và gia đình của người Châu Mạ ở xã Lộc
Châu, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng” – luận văn tốt nghiệp của đại học K29 nghành
Lịch Sử của Hoàng Thị Oanh, năm 2009; “Tìm hiểu về nghề dệt của người Mạ ở xã
Maragui – Đạ Hoai – Lâm Đồng”- đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trương của N guyễn
Thị Bích N gọc nghành Việt N am học K27…
Bên cạnh đó là các bài viết liên quan đến các lĩnh vực trong đời sống của người
Mạ như lịch sử, kinh tế xã hội, sinh hoạt cộng đồng…Và các bài viết, công trình khoa
học đăng trên các tạp chí Dân tộc học hay đăng trên các tờ báo giấy khác…N hưng các
tác phNm, bài viết nêu trên đã nghiên cứu về người Mạ trên nhiều phương diện mà chưa
có một công trình nào nghiên cứu chuyên biệt, hoàn chỉnh về văn hoá Rượu cần của
người Mạ.
Tuy vậy, những công trình nghiên cứu đã có về người Mạ và Rượu Cần của
người Mạ là những tư liệu hiếm hoi và hết sức quý báu để nhóm nghiên cứu chúng tôi
có thể tham khảo, có được những nhận biết ban đầu và dễ dàng hơn trong công tác điền
dã thực tế tại địa bàn sinh sống của người Mạ ở Đạ Tẻh – Lâm Đồng.
Văn hoá Rượu Cần cùa người Mạ là một đề tài không mang tính quy mô và phổ
biến nhưng không phải vì thế mà tầm quan trọng và tính khoa học của đề tài giảm đi.
Trái lại, đề tài: “Tìm hiểu văn hoá Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng” là
công trình nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực văn hóa mà từ trước đến giờ rất ít tài
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 3
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
liệu hay một công trình nghiên cứu khoa học nào đề cập đến một cách đầy đủ, rõ ràng.
N ếu như các đề tài, bài viết, sách báo…chỉ đề cập mang tính chất tổng quát về các mặt
trong đời sống xã hội người Mạ mà trong đó Rượu cần chỉ được trình bày sơ lược như
một thức uống thường xuyên trong mục văn hoá Nm thực thì với đề tài này chúng tôi sẽ
cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích xung quanh vấn đề Rượu cần và văn hoá
Rượu cần của người Mạ ở Đạ Tẻh nói riêng, ở Lâm Đồng nói chung.
3. ĐỐI TƯỢG VÀ PHẠM VI GHIÊ CỨU.
Đối tượng nghiên cứu là tộc người Mạ ở huyện Đạ Tẻh – Lâm Đồng, trong đó đề
tài đi sâu vào nội dung văn hoá Rượu cần và những yếu tố văn hoá phụ sinh xung quanh
văn hoá Rượu cần tồn tại trong đời sống của người Mạ ở đây. Trên cơ sở đó có sự so
sánh những đặc điểm về văn hoá Rượu Cần xưa và nay, văn hoá Rượu Cần của các dân
tộc thiểu số khác, những biến đổi nội tại, vị trí, vai trò của Rượu cần hôm nay trong sinh
hoạt, ăn uống, lễ hội, nghi lễ…
Về phạm vi không gian nghiên cứu: do giới hạn về phạm vi một đề tài khoa học
sinh viên, hạn chế về thời gian, khả năng tài chính nên nhóm chúng tôi chỉ tập trung tiến
hành khảo sát nghiên cứu trên địa bàn hai xã là xã Mỹ Đức và xã Quốc Oai, thuộc huyện
Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng. Đây là hai xã có sự tập chung đông đồng bào Mạ sinh sống
nhất.
Về thời gian nghiên cứu, vì đây là một đề tài về văn hoá thuộc mảng văn hoá Nm
thực nên chắc chắn phải trải dài về mặt thời gian. Tuy nhiên, từ sau năm 1975 đất nước
thống nhất, cả nước tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội, xây dựng con người mới nên ít
nhiều văn hoá Rượu Cần cũng có sự biến đổi cả theo xu hướng tích cực và tiêu cực. Do
đó chúng tô tập chung nghiên cứu cần chủ yếu vào giai đoạn sau năm 1975 cho đến nay,
đồng thời bằng những kết quả nghiên cứu để đưa ra những nhận định khoa học về
hướng phát triển của văn hoá Rượu Cần người Mạ trong tương lai.
4. PHƯƠG PHÁP GHIÊ CỨU.
“Tìm hiểu văn hoá Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh – Lâm Đồng”, như đã
nói đây là một đề tài nghiên cưú chuyên sâu, có tính thực tế cao và phải hệ thống. Do
vậy quá trình nghiên cứu đòi hỏi nhiều phương pháp để có được kết quả đầy đủ, toàn
diện nhằm làm sáng tỏ những vấn đề xung quanh Rượu cần của người Mạ.
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 4
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
Yêu cầu đầu tiên đối với nhóm chúng tôi là phải có được những nhận thức ban
đầu về địa bàn nghiên cứu, thông tin về người Mạ, các kiến thức về giao tiếp ứng xử
trong quá trình nghiên cứu…Bởi vậy, phương pháp thu thập thông tin qua các tài liệu
viết, các công trình nghiên cứu trước về người Mạ là rất cần thiết. Sau đó là quá trình
tiến hành điền dã khảo sát thực tế thu thập thông tin tại địa bàn nghiên cứu, quá trình
này đòi hỏi phải sử dụng các phương pháp phỏng vấn, phương pháp quan sát cùng với
sự hỗ trợ của các phương tiện như máy chụp hình, máy ghi âm, quay phim…để có được
những thông tin chính xác, hình ảnh chân thực và sinh động, bổ sung vào những tài liệu
đã có.
N goài phương pháp điền dã khảo sát, chúng tôi còn tìm hiểu tư liệu thông qua
liên hệ với chính quyền địa phương, từ đó sử dụng phương pháp lịch sử, liệt kê so sánh,
phân tích và tổng hợp các tư liệu có được, đồng thời không thể thiếu hai phương pháp
nghiên cứu quen thuộc là phương pháp lịch sử và phương pháp logic…Qúa trình tìm
hiểu về lịch sử địa phương, nguồn gốc người Mạ, các sự kiện lịch sử trước và sau năm
1975 có ảnh hưởng đến đời sống người Mạ cư trú tại địa bàn huyện Đạ Tẻh – Lâm Đồng
đòi hỏi sử dụng phương pháp lịch sử để khôi phục lại nguyên trạng sự hình thành và
phát triển của tộc người Mạ, lý giải những vấn đề mà đề tài đòi hỏi. Trong quá trình viết
đề tài thành công trình đòi hỏi sử dụng phương pháp lôgic nhằm đưa ra những nhận định,
đánh giá khái quát lên trình độ khoa học, lý luận cho đề tài.
Cuối cùng sau khi có được đầy đủ các thông tin, tư liệu cần thiết phục vụ đề tài,
chúng tôi sẽ tiến hành phân tích, tổng hợp, đánh giá.Trên cơ sở đó đối chiếu, so sánh
nhằm thấy rõ những thay đổi trong văn hoá Rượu cần của người Mạ suốt quá trình phát
triển từ truyền thống đến hiện đại.
5. ĐÓG GÓP CỦA ĐỀ TÀI.
N ghiên cứu về văn hoá Rượu Cần của người Mạ, trước hết chúng tôi làm nổi bật
những giá trị văn hoá truyền thống của người Mạ xung quanh ché Rượu Cần – một sản
phNm văn hoá vật chất, phục vụ đời sống tinh thần và cả đời sống kinh tế. Rượu không
đơn thuần là thức uống mà nó còn có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh, trong
những phong tục tập quán, quan hệ xã hội…Đề tài tập chung nghiên cứu nhằm làm sáng
tỏ vai trò, ý nghĩa của văn hoá Rượu Cần trong cộng đồng người Mạ trước đây và trong
thời hiện đại hôm nay.
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 5
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
Trong quá trình nghiên cứu, đề tài luôn dẫn ra những sự biến đổi của văn hoá
Rượu Cần, quá trình tiếp biến văn hoá, giao lưu giữa các tộc người cùng sinh sống trên
địa bàn để thấy được thực trạng của văn hoá Rượu Cần ở người Mạ hiện nay. Từ đó đề
tài đưa ra các lý giải và kiến nghị các giải pháp giúp chính quyền địa phương cũng như
các cơ quan văn hoá các cấp có biện pháp bảo tồn và phát huy một nét văn hoá đẹp của
người Mạ ở ĐạTẻh nói riêng, ở Lâm Đồng nói chung.
Đóng góp cuối cùng của đề tài là góp thêm một nguồn tư liệu cho những người
quan tâm coi nó như một tài liệu tham khảo để tiếp tục tìm hiểu hoặc tâm huyết với các
đề tài nghiên cứu về người Mạ, mở rộng ra cho chúng ta thấy được bản sắc văn hoá của
dân tộc Mạ với nhiều cái hay, cái đẹp đáng trân trọng và bảo lưu để làm rực rỡ thêm nền
văn hoá chung của 54 dân tộc anh em, làm phong phú thêm kho tàng văn hoá các dân
tộc Việt N am.
6. BỐ CỤC CỦA ĐỀ TÀI.
Cấu trúc của công trình này bao gồm phần mở đầu, kết luận, thư mục tài liệu
tham khảo và phụ luc, lời cảm ơn và phần nội dung chính bao gồm hai chương:
Chương 1: Tổng quan về người Mạ ở huyện Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Chương 2: Văn hóa rượu cần của người Mạ ở huyện Đạ Tẻh - Lâm đồng.
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 6
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
Chương một:
TỔG QUA VỀ GƯỜI MẠ Ở HUYỆ ĐẠ TẺH-TỈH LÂM ĐỒG
1.1 Tổng quan về huyện Đạ Tẻh.
1.1.1 Lịch sử hình thành.
Huyện Đạ Tẻh trước giải phóng nằm trong căn cứ địa cách mạng Lâm Đồng,
giữa hành lang chiến lược: Bình Thuận-N inh Thuận-Bình Tuy- Lâm đồng- Đồng N ai-
Phước Long- Đắk Lắk. N hân dân chủ yếu là người Mạ, Cơho lao động, sinh sống ở 3 xã
Xi N hanh, Lú Tôn và Hợp Vông thuộc vùng III của tỉnh Lâm Đồng, sau này là huyện
K4 cũ.
Sau ngày miền N am giải phóng 30/4/1975, huyện K4 được sáp nhập vào huyện Bảo Lộc,
vùng đất Đạ Tẻh ngày nay được gọi là xã Lộc Trung. Từ giữa năm 1976 đến 1986, thực
hiện chủ trương của Đảnh và N hà nước trong việc bố trí, điều động dân cư xây dựng
vùng kinh tế mới, xã Lộc Trung được quy hoạch là địa bàn đón dân các tỉnh Hà Sơn
Bình, Hà N am N inh, Bình Trị Thiên, N ghĩa Bình đến đây lập nghiệp, xây dựng quê
hương mới.
Tháng 3/1979 huyện Đạ Huoai được thành lập. Vùng đất Đạ Tẻh lúc bấy giờ chỉ có 06
đơn vị hành chính: Đạ Lây, An N hơn, Đạ Kho, Hà Đông, Triệu Hải và Thị trấn Đạ Tẻh.
N gày 6/6/1986 Hội đồng bộ truởng đã có quyết định số 68 tách huyện Đạ Huoai thành 3
huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. Cũng ngày ấy đã ban hành quyết định số 67 để
chia 05 xã, 01 thị trấn của huyện Đạ Tẻh thành 09 xã, 01 thị trấn . Đến tháng 7/2003 có
10 xã, 01 thị trấn.
N gày 22/12/1986 UBN D tỉnh Lâm Đồng ra quyết định số 952 thành lập UBN D lâm thời
huyện Đạ Tẻh , gồm 11 thành viên. Đây được xem là mốc quan trọng đánh dấu huyện
Đạ Tẻh đã có bộ máy hoàn chỉnh của Đảng và N hà N ước để đi vào hoạt động, bắt đầu
một thời kì mới.[1].
Hiện tại cơ cấu hành chính của huyện gồm 10 xã và 1 thị trấn với dân số và diệ tích
được phản ánh qua bảng sau:
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 7
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
Bảng 1: DIỆN TÍCH, DÂN SỐ PHÂN THEO ðƠN VỊ HÀNH CHÍNH
( N guồn: số liệu thống kê của UBN D huyện Đạ Tẻh năm 2008)
NĂM Diện tích
Dân số
trung
bình
Mật độ
dân số
Số khu phố-
thôn
Số hộ
• 2005 523,42 44452 83.45 103 10207
• 2006 523.42 44260 83.54 103 10279
• 2007 524.2 44198 83.49 103 10374
• 2008 524.2 44083 83.57 103 10374
• Sơ bộ 2009 524.2 44205 84.33 103 10922
1. THN TRẤN ĐẠ
TẺH
24.96 15846 634.86 23 4057
2. XÃ ĐẠ KHO 38.41 4531 117.96 11 1032
3. XÃ TRIỆU HẢI 32.19 2284 70.95 8 592
3. XÃ ĐẠ PAIL 52.02 2545 48.92 7 393
5. XÃ QUẢN G TRN 62.88 1493 23.74 7 565
6. XÃ HÀ ĐÔN G 4.11 1501 365.21 5 393
7. XÃ MỸ ĐỨC 103.91 3779 36.37 8 909
8. XÃ QUỐC OAI 85.98 3427 39.86 7 847
9. XÃ AN N HƠN 69.08 3959 57.31 11 916
10.XÃ HƯƠN G LÂM 23.18 1867 80.54 7 462
11. XÃ ĐẠ LÂY 27.47 2973 108.23 9 756
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 8
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
1.1.2 Điều kiện tự nhiên
1.1.2.1 vị trí địa lí.
Đạ Tẻh là huyện phía Tây N am tỉnh Lâm Đồng, nằm trên phần chuyển tiếp giữa
cao nguyên Di Linh, Bảo Lộc với vùng Đông N am Bộ.
Phía Bắc giáp huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng.
Phía N am giáp huyện Tân Phú - Đồng N ai.
Phía Đông giáp huyện Đạ Huoai - Lâm Đồng.
Phái Tây giáp huyện Cát Tiên - Lâm Đồng.[1].
So với các huyện khác, vị trí địa lí của huyện có những hạn chế sau:
- Do nằm xa các trục giao thông chính và các trung tâm kinh tế của tỉnh và vùng, nên
việc giao lưu phát triển kinh tế xã hội với bên ngoài ít thuận lợi.
- N ằm trong vùng kinh tế mới và thuộc vùng sâu vùng xa, mặc dù đã được quan tâm đầu
tư nhưng cho đến nay cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, đồng thời tình trạng di dân tự do ồ
ạt vào huyện của một số năm trước đây đã và đang gây áp lực lớn cho phát triển kinh tế
xã hội trên địa bàn huyện.
1.1.2.2 Địa hình- đất đai.
Huyện Đạ Tẻh nằm ở độ cao trung bình 250m so với mặt nước biển, thuộc khu
vực chuyển tiếp giữa Tây N guyên và Đông N am Bộ, nên địa hình khá phức tạp, có xu
hướng thấp dần theo hướng từ Bắc vào
N am và từ hai phía Đông, Tây vào thị
trấn Đạ Tẻh, với hai dạng địa hình chính:
địa hình núi cao bị chia cắt mạnh và địa
hình núi thấp xen kẽ với các thung lũng
hẹp.
Địa hình núi cao bị chia cắt mạnh:
Diện tích 40,150 ha ( 77% diện tích đất tự nhiên), cao độ biến động từ 200-625m, phân
bố ở phía Bắc và Đông- Bắc huyện, thuộc khu vực thượng lưu các con sông suối, tập
trung ở địa phận các xã Quảng Trị, Mỹ Đức, Quốc Oai. Do địa hình núi cao, độ dốc lớn
nên trước mắt cũng như lâu dài dạng địa hình này thích hợp cho việc trồng rừng.
Địa hình núi thấp xen kẽ với các thung lũng hẹp: Diện tích 12.193 ha ( 23% diện
tích đất tự nhiên), phân bố ở phía N am và Tây- N am huyện, thuộc khu vực hạ lưu các
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 9
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
con song, tập trung ở các xã Hà Đông, Đạ Kho, Đạ Lây, Hương Lâm, An N hơn và thị
trấn Đạ Tẻh, địa hình khu vực này khá bằng phẳng, cao độ biến đổi từ 120 - 200m, Đây
là địa bàn sản xuất nông nghiệp, phân bố các khu dân cư và các công trình kết cấu hạ
tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của huyện.
Diện tích tự nhiên của huyện là 52.34 ha trong đó 15.136 ha đất nông nghiệp và
36.017 ha đất lâm nghiệp.[14].
Đất đai ở đây tương đối màu mỡ thích hợp cho việc phát triển nền kinh tế toàn diện:
trồng cây lương thực, thực phNm, cây ăn trái, cây công nghiệp, trồng rừng, chăn nuôi và
có điều kiện thuận lợi để chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa.
Theo báo cáo khoa học “Kết quả điều tra, đánh giá đất đai huyện Đạ Tẻh - tỉnh
Lâm Đồng” của trung tâm nghiên cứu chuyển giao kỹ thuật đất phân, được tiến hành
trong năm 2000 và dự án quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2001-2010, cho thấy toàn
huyện huyện Đạ Tẻh có 4 nhóm đất chính với 17 đơn vị phân loại đất sau:
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 10
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
Bảng 2 : Tình hình phân bố các nhóm đất ở Đạ Tẻh.
TT
Ký
hiệu
TÊ ĐẤT
D. tích
(Ha)
Tỉ lệ
(%)
I N HÓM ĐẤT PHÙ SA 3.546 6,77
1 Pb Đất phù sa được bồi hàng năm 101 0,19
2 P Đất phù sa chưa phân hoá phẫu diện 420 0,8
3 Pf Đất phù sa loang lổ đỏ vàng 998 1,91
4 Pg Đất phù sa gley 210 0,4
5 P/F Đất phù sa phủ trên nền đỏ vàng 1033 1,97
6 Pg/F Đất phù sa gley phủ trên nền đỏ vàng 308 0,59
7 Py Đất phù sa suối 476 0,91
II N HÓM ĐẤT XÁM 618 1,18
8 B Đất bạc màu trên phù sa cổ 368 0,7
9 Ba Đất bạc màu trên sản phNm granite 106 0,2
10 Bd Đất dốc tụ bạc màu 144 0,28
III N HÓM ĐẤT ĐỎ VÀN G 45.995 87,87
11 Fk Đất nâu đỏ trên đá ba zan 1241 2,37
12 Fu Đất nâu vàng trên đá ba zan 6942 13,26
13 Fa Đất vàng đỏ trên đá Granit 12 0,02
14 Fs Đất đỏ vàng trên đá phiến sét 34876 66,63
15 Fp Đất nâu vàng trên phù sa cổ 2179 4,16
16 FL
Đất đỏ vàng biến đổi do trồng lúa
nước
745 1,42
IV N HÓM ĐẤT DỐC TỤ 278 0,53
17 D Đất thung lũng do ảnh hưởng dốc tụ 278 0,53
V ĐẤT KHÁC 1.906 3,64
18 Đất ở đô thị tập trung 86 0,16
19 Đất chuyên dùng 1228 2,35
20 Sông suối 592 1,13
TỔG DIỆ TÍCH TỰ HIÊ 52.419 100
1.1.2.3 Khí hậu - sông ngòi
Đạ Tẻh có khí hậu nhiệt đới gió mùa cao nguyên, nhiệt độ trung bình hàng năm là 28
độ. Mỗi năm chia làm 2 mùa: mùa mưa trừ tháng 4 đến tháng 10, và mùa khô từ tháng
Tìm hiểu văn hóa Rượu Cần của người Mạ ở Đạ Tẻh - Lâm Đồng.
Trang 11
SVTH: N guyễn Thị N hung, Hoàng Văn Luyện, Lê Thanh Hải.
11 đến tháng 3 năm sau. Độ Nm trung bình hàng năm là 82%, thấp nhất là 75% ( tháng 2
và 3), cao nhất là 88% ( tháng 8).
So với khí hậu Bảo Lộc và khí hậu vùng Đông N am Bộ, khí hậu của Đạ Tẻh có những
đặc điểm nổi bật sau:
+ Chế độ nhiệt và chế độ bức xạ mặt trời cao hơn khu vực Bảo Lộc và thấp hơn
chút ít so với vùng Đông N am Bộ, đây là điều kiện thuận lợi để tăng năng suất và chất
lượng nông sản hàng hóa, nhưng cũng gây hạn chế cho việc phát triển các cây trồng có
yêu cầu nhiệt độ thấp hơn.
+ Lượng mưa bình quân năm, số ngày mưa trong năm và độ Nm trung bình đều
thấp hơn so với Bảo Lộc nhưng cao hơn so với vùng Đông N am Bộ, nên việc bố trí cơ
cấu mùa vụ cho cây trồng sẽ bớt căng thẳng hơn so với vùng Đông N am Bộ.
+ So với vùng Đông N am Bộ, Đạ Tẻh có những ngày mưa lớn và tập trung hơn,
cùng với yếu tố địa hùng đã gây ra tình trạng ngập lụt ở các khu vực địa hình thấp, đặc
biệt là các khu vực trũng ven sông.
Địa bàn huyện Đạ Tẻh có 2 con sông chính chảy qua là sông Đạ N har dài 50km
và sông Đạ Tẻh dài 30km, cả hai đều chảy ra sông Đồng N ai. Đạ Tẻh có thác Đạ Bin ở
xã Triệu Hải cao 150m và thác Triệu Hải cao 70m.
Hệ thống thuỷ lợi: ngoài nguồn nước từ các sông suối thì trên địa bàn còn có 2
hồ chứa lớn là hồ Đạ Hàm, hồ Đạ Tẻh với năng lực tưới thiết kế trê