Luận văn Tính toán thiết kế hệ thống xe lái trên xe du lịch

Kinh tếthếgiới phát triển với xu hướng chuyên môn hoa ngày càng cao. Nhu cầu vềlưu thông nguyên vật liệu, nhiên liệu, hàng hóa là rất lơn. Xã hội phát triển, đời sống của con người ngày được nâng cao. Do đó, giao thông sẽ ngày càng được chú trọng phát triển. Đóng một vai trò quan trọng trong giao thông, những chiếc ô tô sẽngày nay đang được cải tiến, hoàng thiện hơn. Từthực tếkinh nghiện của các nước phát triển đi trước như: Mỹ, Nhật, Đức công nghiệp ô tô chiến một tỷtrọng lớn trong nền kinh tế, đem lại lợi nhuận lớn cho các quốc gia này. Việt Nam với một nên công nghiệp ô tô còn khá non trẻ, đểcó thểphát triển bền vững, toàn diện, tiến tới cạnh tranh với các quốc gia đi trước thì yêu cầu đạt ra là cần phải làm chủ được công nghệ trong cảtính toán lý thuyết cũng nhưtrong sản xuất. Với sinh viên nghành ô tô nói chung và bản thân em nói riêng đã ý thức được điều này. Khi được nhân đồán môn tính toán thiết kếô tô, em đã chọn đềtài: TÍNH TOÁN THIẾT KẾHỆTHỐNG LÁI TRÊN XE DU LICH. Sau một thời gian làm việc nghiên túc và không ngừng học hỏi em đã thu được một sốkết quảnhất định, đăc biệt thông qua đồán này em đã có được cái nhìn khái quát về những kiến thức đã học, đã từng bước vận dụng được những kiến thức này. Nhân cơhội này, em cũng xin được gửi lờn cảm ơn chân thành đến thấy PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG HOAN đã nhiệt tình giúp đỡem, đểem có thể hoàn thành đồán này một cách tốt nhất.

pdf54 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tính toán thiết kế hệ thống xe lái trên xe du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn Đề tài: Tính toán thiết kế hệ thống xe lái trên xe du lịch MC L C LI NÓI U ................................................................................................. 3 1.1. Công d ng, yêu c u, c u t o............................................................................................. 4 1.1.1. Công d ng ................................................................................................................. 4 1.1.2. Các ph ng pháp i h ng chuy n ng c a xe .................................................. 4 1.1.3. Yêu c u ...................................................................................................................... 4 1.1.4. Cu t o ....................................................................................................................... 4 1.2. Phân lo i ............................................................................................................................ 5 1.3. Các góc t bánh xe .......................................................................................................... 6 1.3.1. Góc nghiêng ngang c a bánh xe ( góc Camber). .................................................... 6 1.3.2. Góc nghiêng d c c a tr ng và ch l ch d c (Caster và kho ng Caster) ..... 7 1.3.3. Góc nghiêng ngang tr ng (Góc Kingpin) ......................................................... 8 1.3.4. ch m và m (góc doãng). .............................................................................. 8 1.4. Bán kính quay vòng ......................................................................................................... 9 1.5. àn h i c a l p theo h ng ngang ........................................................................... 10 1.6. Quan h ng h c c a góc quay trong và ngoài bánh xe d n h ng .......................... 10 CH Ơ NG II: TÍNH TOÁN THI T K H TH NG LÁI ...................... 12 2.1. Các s li u tham kh o, và l a ch n thông s ................................................................ 12 2.1.1. Các thông s c a xe du l ch TOYOTA COROLLA ................................................ 12 2.2. Phân tích l a ch n ph ng án thi t k .......................................................................... 12 2.2.1. Ph ng án d n ng lái ......................................................................................... 12 2.2.2. Ph ng án thi t k c c u lái ................................................................................. 13 2.3. Tính toán ng h c h th ng lái .................................................................................... 18 2.3.1. Tính ng h c d n ng lái .................................................................................... 18 2.3.2. Xây d ng ng cong c tính hình thang lái lý thuy t ....................................... 21 2.3.3. Xây d ng ng cong c tính hình thang lái th c t .......................................... 21 2.4. Tính toán ng l c h c h th ng lái .............................................................................. 22 2.4.1. Xác nh mômen c n quay vòng ............................................................................. 22 2.4.2. Xác nh l c c c i tác d ng lên vành tay lái ...................................................... 24 2.4.3. Xác nh các thông s hình h c c a d n ng lái và c c u lái ........................... 25 2.4.4. Ki m nghi n b n...................................................................................................... 30 2.5. Tính toán c ng hóa lái ................................................................................................. 37 2.5.1. Ch n nh ng thông s làm vi c c a h th ng lái ................................................... 37 1 2.5.2. Xây d ng c tính c ng hoá lái ........................................................................... 38 CH Ơ NG 3: B N V CH TO CHI TI T ROTUYN ....................... 40 3.1. Kt c u rotuyl .................................................................................................................. 40 3.2. iu ki n làm vi c c a rotuyl ......................................................................................... 40 CH Ơ NG 4: QUY TRÌNH B O D Ơ NG, S A CH A H TH NG LÁI .................................................................................................................. 41 4.1. Lp ráp các c m chi ti t .................................................................................................. 41 4.2. Mt s h h ng c n s a ch a ........................................................................................ 41 Tài li u tham kh o ........................................................................................ 43 Ph lc ............................................................................................................ 44 Ch ng trình tính toán h th ng lái trên Matlab 7.8 ................................................................ 44 Kt qu tính toán sai l ch gi a góc qua anpha th c t và lý thuy t ........................................ 51 Kt qu tính toán anpha th c t và lý thuy t ............................................................................. 52 KT LU N .................................................................................................... 53 2 LI NÓI U Kinh t th gi i phát tri n v i xu h ng chuyên môn hoa ngày càng cao. Nhu c u v l u thông nguyên v t li u, nhiên li u, hàng hóa là r t l ơn. Xã h i phát tri n, i s ng c a con ng i ngày c nâng cao. Do ó, giao thông s ngày càng c chú tr ng phát tri n. óng mt vai trò quan tr ng trong giao thông, nh ng chi c ô tô s ngày nay ang c ci ti n, hoàng thi n h ơn. T th c t kinh nghi n c a các n c phát tri n i tr c nh : M , Nh t, c… công nghi p ô tô chi n m t t tr ng l n trong n n kinh t , em l i l i nhu n l n cho các qu c gia này. Vi t Nam v i m t nên công nghi p ô tô còn khá non tr , có th phát tri n b n v ng, toàn di n, ti n t i c nh tranh v i các qu c gia i tr c thì yêu c u t ra là c n ph i làm ch c công ngh trong c tính toán lý thuy t c ng nh trong s n xu t. Vi sinh viên nghành ô tô nói chung và b n thân em nói riêng ã ý th c c iu này. Khi c nhân án môn tính toán thi t k ô tô, em ã ch n tài: TÍNH TOÁN THI T K H TH NG LÁI TRÊN XE DU LICH. Sau mt th i gian làm vi c nghiên túc và không ng ng h c h i em ã thu c mt s k t qu nh t nh, c bi t thông qua án này em ã có c cái nhìn khái quát v nh ng ki n th c ã h c, ã t ng b c v n d ng c nh ng ki n th c này. Nhân c ơ h i này, em c ng xin c g i l n c m ơn chân thành n th y PGS.TS. NGUY N TR NG HOAN ã nhi t tình giúp em, em có th hoàn thành án này m t cách t t nh t. Hà n i, ngày 10 tháng 10 n m 2009 Sinh viên th c hi n Nguy n Th Hoàng 3 CH Ơ NG I: GI I THI U T NG QUAN V H TH NG LÁI 1.1. Công d ng, yêu c u, c u to 1.1.1. Công d ng iu khi n h ng chuy n ng c a ô tô. 1.1.2. Các ph ng pháp i h ng chuy n ng c a xe  Quay m t ph ng bánh xe d n h ng. ây là ph ơ ng án ph bi n c áp dng trên xe ô tô hi n này  To ra v n t c khác nhau gi a các bánh xe bên ph i và bên trái  Gp thân xe 1.1.3. Yêu c u  m b o kh n ng quay vòng v i bán kính quay vòng càng nh càng t t.  m b o c ng h c quay vòng. Các bánh xe ph i l n trên các ng tròn ng tâm.  iu khi n nh nhàng. L c và hành trình iu khi n ph i ng v i m c quay vòng  Các bánh xe d n h ng có tính n nh cao khi chuy n ng th ng  Gi m l c va p t bánh xe lên vánh lái  Các bánh xe d n h ng ph i có ng h c phù h p gi a h th ng lái và h th ng treo. 1.1.4. Cu t o 1 - Vành tay lái 2 - Tr c lái 3 - Cơ c u lái 4 - òn quay ng 5 - Thanh kéo d c 6 - òn quay ng 7 - Hình thang lái Hình 1. 1 : S cu t o chung h th ng lái 4 Vánh lái  Mô men t o ra trên vành tay lái là tích s c a l c lái do ng i lái tác d ng vào và bán kính c a vành tay lái  d ơ c c i c a vô l ng i v i vô l ng không c v t quá 30 mm Tr c lái  Truy n mô men lái xu ng c ơ c u lái  Tr c lái g m có: Tr c lái chính truy n chuy n ng quay t vô l ng xu ng c ơ c u lái và ng tr c lái c nh tr c lái chính vào thân xe.  u phía trên c a tr c lái chính c gia công ren và then hoa l p vô lng lên ó và c gi ch t b ng m t ai c. C c u lái Cơ c u lái có tác dng bi n chuy n ng quay truy n n t vành lái thành chuy n ng l c. òn d n ng  òn quay ng : truy n momen t tr c n quay c a c ơ c u lái t i các òn kéo d c ho c kéo ngang c n i v i cam quay c a ánh xe d n h ng.  òn kéo: truy n l c t òn quay c a c ơ c u lái n cam quay c a bánh xe n h ng. Tu theo ph ơ ng t òn mà ng i ta có th g i là òn kéo dc ho c òn kéo ngang. Hình thang lái  Hình thang lái th c ch t là m t hình t giác g m 4 khâu: d m c u, thanh lái ngang va hai thanh bên. Hình thang lái s m b o ng h c quay vòng c a các bánh xe n h ng nh vào các kích th c c a các thanh lái ngang, cánh b n l và các góc t ph i xác nh. 1.2. Phân lo i Cách b trí vành lái Theo b ph n tr l c  Vành lái t bên trái  H th ng lái có tr l c ( th ng là tr  Vánh lái t bên ph i lc th y l c)  H th ng lái không có tr l c Theo s bánh xe d n h ưng Theo k t c u c ơ c u lái  Cu tr c d n h ng  Ki u tr c r ng – thanh r ng  Cu sau d n h ng  Cơ c u lái tr c vít con l n  Nhi u c u d n h ng  Cơ c u lái tr c vít ch t quay  Cơ c u lái tr c vít cung r ng  Cơ c u lái lo i liên h p 5 1.3. Các góc t bánh xe Vi c b trí các bánh xe d n h ng liên quan tr c ti p t i tính iu khi n xe, tính n nh chuy n ng c a ôtô. Các yêu c u chính c a vi c b trí là iu khi n chuy n ng nh nhàng, chính xác m b o n nh khi i th ng cng nh khi quay vòng, k c khi có s c các h th ng khác. các bánh xe không d n h ng thì vi c b trí c ng ã c chú ý, song b h n ch b i giá thành ch t o và s ph c t p ca k t c u nên vi c b trí vn c tuân th theo các iu ki n truy n th ng. Ô tô có th chuy n ng m i h ng b ng s tác ng c a ng i lái quanh vô lng. Tuy nhiên, n u ôtô tr ng thái i th ng mà ng i lái v n ph i tác ng liên t c lên vô l ng gi xe tr ng thái ch y th ng, hay ng i lái ph i tác dng m t l c l n quay vòng xe thì s gây s m t m i và c ng th ng v c cơ b p l n tinh th n khi iu khi n xe. ó là iu không mong mu n, vì v y kh c ph c c các v n nêu trên thì các bánh xe c l p vào thân xe v i các góc nh t nh tu theo yêu c u nh t nh i v i t ng lo i xe và tính n ng s d ng c a t ng lo i. Nh ng góc này c g i chung là góc t bánh xe.  Góc nghiêng ngang c a bánh xe (Camber ).  Góc nghiêng d c c a tr ng và ch l ch d c (Góc Caster và kho ng Caster)  Góc nghiêng ngang tr ng (Góc Kingpin).  ch m và m (góc doãng). 1.3.1. Góc nghiêng ngang c a bánh xe ( góc Camber). Góc t o b i ng tâm c a bánh xe (-) (+) dn h ng v trí th ng ng v i ng CAMB tâm c a bánh xe v trí nghiêng c g i là góc CAMBER, và o b ng . Khi bánh xe d n h ng nghiêng ra ngoài thì gi là góc “CAMBER d ơ ng”, và ng c li g i là góc”CAMBER âm”. Bánh xe 9 không nghiêng thì CAMBER b ng không (bánh xe th ng ng ). Hình 1.2: Góc nghiêng ngang bánh xe Ch c n ng:  Nh ng n m v tr c, bánh xe c t v i góc CAMBER d ơ ng c i thi n b n c a c u tr c và các l p ti p xúc vuông góc v i m t ng (do tr ng l ng c a xe) nh m ng n ng a s mòn không u c a lp trên ng, do có ph n gi a cao h ơn hai bên.  Góc camber còn m b o s l n th ng c a các bánh xe, gi m va p c a mép l p v i m t ng. Khi góc CAMBER b ng không ho c g n b ng 6 không có u im là khi i trên ng vòng bánh xe n m trong vùng có kh n ng truy n l c d c và l c bên t t nh t.  Góc CAMBER ng n ng a kh n ng bánh xe b nghiêng theo chi u ng c li d i tác ng c a tr ng l ng xe do các khe h và s bi n d ng trong các chi ti t c a tr c tr c và h th ng treo tr c. ng th i gi m cánh tay òn c a ph n l c ti p tuy n v i tr c tr ng, làm gi m mômen tác dng lên d n ng lái và gi m l c lên vành tay lái.  Khi chuy n ng trên ng vòng, do tác d ng c a l c ly tâm thân xe nghiêng theo h ng quay vòng, các bánh xe ngoài nghiêng vào trong, các bánh xe trong nghiêng ra ngoài so v i thân xe. các bánh xe l n g n vuông góc v i m t ng ti p nh n l c bên t t h ơn, trên xe có t c cao, h treo c l p thì góc CAMBER th ng âm. 1.3.2. Góc nghiêng d c c a tr ng và ch l ch d c (Caster và kho ng Caster) Góc nghiêng d c c a tr ng là s nghiêng (+) (-) Góc Caster v phía tr c ho c phía sau c a tr ng. Nó c o b ng , và c xác nh b ng góc gi a V tr xoay ng và ph ơ ng th ng ng khi nhìn t cnh xe. N u tr xoay ng nghiêng v phía sau c thì g i là góc nghiêng d ơ ng và ng c l i g i là góc nghiêng âm. Kho ng cách t giao im c a ng tâm tr c Hình 1. 2 Góc nghiêng tr c ng ng v i m t t n ng tâm vùng ti p xúc và ch lch d c gi a l p và m t ng c g i là kho ng Caster c Ch c n ng: Di tác d ng c a l c ly tâm khi bánh xe vào ng vòng ho c l c do gió bên ho c thành ph n c a tr ng l ng xe khi xe i vào ng nghiêng, khu . vc ti p xúc c a bánh xe v i m t ng s xu t hi n các ph n l c bên Y b Khi tr quay ng c t nghiêng v phía sau m t góc nào ó so v i chi u ti n c a xe (Caster d ơ ng) thì ph n l c bên Y b ca ng s t o v i tâm ti p xúc mt mô men n nh, mô men ó c xác nh b ng công th c sau: M=Y b.c (1.1) Mômen này có xu h ng làm bánh xe tr l i v trí trung gian ban u khi nó b l ch kh i v trí này. Nh ng khi quay vòng ng i lái ph i t o ra m t l c kh c ph c mô men này. Vì v y, góc Caster th ng không l n. Mômen này ph thu c vào góc quay vòng c a bánh xe d n h ng. i v i các xe hi n i thì tr s c a góc Caster b ng kho ng t 0 0n 3 0. 7 1.3.3. Góc nghiêng ngang tr ng (Góc Kingpin) Góc nghiêng ngang c a tr ng c xác nh trên m t c t ngang c a xe. Góc Kingpin c t o nên b i hình chi u c a ng tâm tr ng trên m t ct ngang ó và ph ơ ng th ng ng. Ch c n ng: King ( ( Gi m l c ánh lái: Khi bánh xe quay sang ph i ho c quay quanh tr ng v i kho ng lch tâm là bán kính r 0, r 0 là bán kính quay c a bánh xe quay quanh tr ng, nó là kho ng cách o trên b m t c a ng cong m t ph ng n m ngang c a bánh xe gi a ng kéo 9 dài ng tâm tr quay ng v i tâm c a v t Hình 1.3: Góc nghiêng ngang tr ti p xúc c a bánh xe v i m t ng. ng Nu r 0 ln s sinh ra mô men l n quanh tr quay ng do s c n l n c a lp, vì v y làm t ng l c ánh lái. Do v y giá tr c a r 0 có th c gi m gi m l c ánh lái, ph ơ ng pháp gi m r 0 là t o CAMBER d ơ ng và làm nghiêng tr quay ng t c là t o góc Kingpin . Gi m s y ng c và kéo l ch sang m t phía : N u kho ng cách l ch r 0 quá l n, ph n l c tác d ng lên các bánh xe khi chuy n ng th ng hay khi phanh s sinh ra m t mômen quay quanh tr ng, do v y s làm các bánh xe b kéo sang m t phía có ph n l c l n h ơn. Các va p t m t ng tác dng lên các bánh xe làm cho vô l ng dao ng m nh và b y ng c. Ci thi n tính n nh khi ch y th ng: Góc KingPin s làm cho các bánh xe t ng quay v v trí ch y th ng sau khi quay vòng. T c là khi quay vòng, quay vô l ng quay vòng xe, ng i lái ph i t ng l c ánh lái, n u b lc tác d ng lên vô l ng thì bánh xe t tr v v trí trung gian (v tri i th ng ). gi cho xe quay vòng thì c n thi t ph i gi vành lái v i m t l c nh t nh nào ó. V n tr v v trí th ng sau khi quay vòng là do có mômen ph n l c (g i là mômen ng c) tác d ng t m t ng lên bánh xe. Giá tr ca mômen ng c ph thu c vào l n c a góc Kingpin. 1.3.4. ch m và m (góc doãng). ch m c a bánh xe là thông s bi u th góc ch m c a 2 bánh xe d n hng (ho c hai bánh xe trên cùng m t c u xe), góc ch m là góc xác nh trên m t m t ph ng i qua tâm tr c n i hai bánh xe và song song v i m t ph ng ng t o b i hình chi u m t ph ng i x ng d c tr c c a hai bánh xe lên m t ph ng ó và h ng chuy n ng c a xe. 8 Ch c n ng: v Thông th ng ch m c bi u di n b ng a kho ng cách B-A. Kích th c B, A c o mép ngoài c a vành l p tr ng thái không t i khi xe i th ng. ch m là d ơ ng n u B-A>0, b là âm n u B-A<0. ch m có nh h ng l n ti s mài mòn c a l p và n nh c a vành tay lái . Hình 1. 4: Góc ch m bánh xe S mài mòn l p x y ra là nh nh t trong tr ng h p hai bánh xe l n ph ng hoàn toàn. Quá trình l n c a bánh xe g n li n v i s xu t hi n l c c n l n P f ng c chi u chuy n ng t t i ch ti p xúc c a bánh xe v i m t ng. L c P f này t cách tr quay ng m t on R 0 và t o nên m t mômen quay v i tâm tr quay ng. Mômen này tác d ng vào hai bánh xe và ép hai bánh xe v phía sau. l n ph ng thì các bánh xe t v i ch m ∆ =B-A d ơ ng. Vi góc ∆ nh th thì t o lên s n nh chuy n ng th ng c a xe t c là n nh vành tay lái. c u d n h ng, l c kéo cùng chi u v i chi u chuy n ng s ép bánh xe v phía tr c. B i v y góc ∆ gi m.Trong tr ng h p này, gi m nh hng c a lc c n l n và l c phanh và ng th i gi m t c ng c ơ t ng t (phanh b ng ng c ơ), thì b trí các bánh xe v i góc t ∆ có giá tr nh h ơn ho c b ng không. Trên xe con ch m th ng có giá tr t 2 ÷ 3 mm. 1.4. Bán kính quay vòng Khi vào ng cong, m b o các bánh xe dn h ng không b tr t n t ho c tr t quay thì ng vuông góc v i véct ơ v n t c chuy n ng c a t t c các bánh xe ph i g p nhau t i m t im, im ó g i là tâm quay O tc th i c a xe. Hình 1.5: Bán kính quay vòng c a xe t c góc lái chính xác c a bánh d n h ng bên ph i và bên trái thì các thanh d n ng lái th c hi n ch c n ng này c ng ng th i t c bán kính quay vòng mong mu n . S quay vòng c a xe kèm theo l c ly tâm, l c này có xu h ng b t xe