Kinh tếthếgiới phát triển với xu hướng chuyên môn hoa ngày càng cao.
Nhu cầu vềlưu thông nguyên vật liệu, nhiên liệu, hàng hóa là rất lơn. Xã hội
phát triển, đời sống của con người ngày được nâng cao. Do đó, giao thông sẽ
ngày càng được chú trọng phát triển. Đóng một vai trò quan trọng trong giao
thông, những chiếc ô tô sẽngày nay đang được cải tiến, hoàng thiện hơn.
Từthực tếkinh nghiện của các nước phát triển đi trước như: Mỹ, Nhật,
Đức công nghiệp ô tô chiến một tỷtrọng lớn trong nền kinh tế, đem lại lợi
nhuận lớn cho các quốc gia này. Việt Nam với một nên công nghiệp ô tô còn
khá non trẻ, đểcó thểphát triển bền vững, toàn diện, tiến tới cạnh tranh với
các quốc gia đi trước thì yêu cầu đạt ra là cần phải làm chủ được công nghệ
trong cảtính toán lý thuyết cũng nhưtrong sản xuất.
Với sinh viên nghành ô tô nói chung và bản thân em nói riêng đã ý thức
được điều này. Khi được nhân đồán môn tính toán thiết kếô tô, em đã chọn
đềtài: TÍNH TOÁN THIẾT KẾHỆTHỐNG LÁI TRÊN XE DU LICH. Sau
một thời gian làm việc nghiên túc và không ngừng học hỏi em đã thu được
một sốkết quảnhất định, đăc biệt thông qua đồán này em đã có được cái
nhìn khái quát về những kiến thức đã học, đã từng bước vận dụng được
những kiến thức này.
Nhân cơhội này, em cũng xin được gửi lờn cảm ơn chân thành đến thấy
PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG HOAN đã nhiệt tình giúp đỡem, đểem có thể
hoàn thành đồán này một cách tốt nhất.
54 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tính toán thiết kế hệ thống xe lái trên xe du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Đề tài: Tính toán thiết kế hệ
thống xe lái trên xe du lịch
M C L C
L I NÓI U ................................................................................................. 3
1.1. Công d ng, yêu c u, c u t o............................................................................................. 4
1.1.1. Công d ng ................................................................................................................. 4
1.1.2. Các ph ng pháp i h ng chuy n ng c a xe .................................................. 4
1.1.3. Yêu c u ...................................................................................................................... 4
1.1.4. C u t o ....................................................................................................................... 4
1.2. Phân lo i ............................................................................................................................ 5
1.3. Các góc t bánh xe .......................................................................................................... 6
1.3.1. Góc nghiêng ngang c a bánh xe ( góc Camber). .................................................... 6
1.3.2. Góc nghiêng d c c a tr ng và ch l ch d c (Caster và kho ng Caster) ..... 7
1.3.3. Góc nghiêng ngang tr ng (Góc Kingpin) ......................................................... 8
1.3.4. ch m và m (góc doãng). .............................................................................. 8
1.4. Bán kính quay vòng ......................................................................................................... 9
1.5. àn h i c a l p theo h ng ngang ........................................................................... 10
1.6. Quan h ng h c c a góc quay trong và ngoài bánh xe d n h ng .......................... 10
CH Ơ NG II: TÍNH TOÁN THI T K H TH NG LÁI ...................... 12
2.1. Các s li u tham kh o, và l a ch n thông s ................................................................ 12
2.1.1. Các thông s c a xe du l ch TOYOTA COROLLA ................................................ 12
2.2. Phân tích l a ch n ph ng án thi t k .......................................................................... 12
2.2.1. Ph ng án d n ng lái ......................................................................................... 12
2.2.2. Ph ng án thi t k c c u lái ................................................................................. 13
2.3. Tính toán ng h c h th ng lái .................................................................................... 18
2.3.1. Tính ng h c d n ng lái .................................................................................... 18
2.3.2. Xây d ng ng cong c tính hình thang lái lý thuy t ....................................... 21
2.3.3. Xây d ng ng cong c tính hình thang lái th c t .......................................... 21
2.4. Tính toán ng l c h c h th ng lái .............................................................................. 22
2.4.1. Xác nh mômen c n quay vòng ............................................................................. 22
2.4.2. Xác nh l c c c i tác d ng lên vành tay lái ...................................................... 24
2.4.3. Xác nh các thông s hình h c c a d n ng lái và c c u lái ........................... 25
2.4.4. Ki m nghi n b n...................................................................................................... 30
2.5. Tính toán c ng hóa lái ................................................................................................. 37
2.5.1. Ch n nh ng thông s làm vi c c a h th ng lái ................................................... 37
1
2.5.2. Xây d ng c tính c ng hoá lái ........................................................................... 38
CH Ơ NG 3: B N V CH T O CHI TI T ROTUYN ....................... 40
3.1. K t c u rotuyl .................................................................................................................. 40
3.2. i u ki n làm vi c c a rotuyl ......................................................................................... 40
CH Ơ NG 4: QUY TRÌNH B O D Ơ NG, S A CH A H TH NG
LÁI .................................................................................................................. 41
4.1. L p ráp các c m chi ti t .................................................................................................. 41
4.2. M t s h h ng c n s a ch a ........................................................................................ 41
Tài li u tham kh o ........................................................................................ 43
Ph l c ............................................................................................................ 44
Ch ng trình tính toán h th ng lái trên Matlab 7.8 ................................................................ 44
K t qu tính toán sai l ch gi a góc qua anpha th c t và lý thuy t ........................................ 51
K t qu tính toán anpha th c t và lý thuy t ............................................................................. 52
K T LU N .................................................................................................... 53
2
L I NÓI U
Kinh t th gi i phát tri n v i xu h ng chuyên môn hoa ngày càng cao.
Nhu c u v l u thông nguyên v t li u, nhiên li u, hàng hóa là r t l ơn. Xã h i
phát tri n, i s ng c a con ng i ngày c nâng cao. Do ó, giao thông s
ngày càng c chú tr ng phát tri n. óng m t vai trò quan tr ng trong giao
thông, nh ng chi c ô tô s ngày nay ang c c i ti n, hoàng thi n h ơn.
T th c t kinh nghi n c a các n c phát tri n i tr c nh : M , Nh t,
c… công nghi p ô tô chi n m t t tr ng l n trong n n kinh t , em l i l i
nhu n l n cho các qu c gia này. Vi t Nam v i m t nên công nghi p ô tô còn
khá non tr , có th phát tri n b n v ng, toàn di n, ti n t i c nh tranh v i
các qu c gia i tr c thì yêu c u t ra là c n ph i làm ch c công ngh
trong c tính toán lý thuy t c ng nh trong s n xu t.
V i sinh viên nghành ô tô nói chung và b n thân em nói riêng ã ý th c
c i u này. Khi c nhân án môn tính toán thi t k ô tô, em ã ch n
tài: TÍNH TOÁN THI T K H TH NG LÁI TRÊN XE DU LICH. Sau
m t th i gian làm vi c nghiên túc và không ng ng h c h i em ã thu c
m t s k t qu nh t nh, c bi t thông qua án này em ã có c cái
nhìn khái quát v nh ng ki n th c ã h c, ã t ng b c v n d ng c
nh ng ki n th c này.
Nhân c ơ h i này, em c ng xin c g i l n c m ơn chân thành n th y
PGS.TS. NGUY N TR NG HOAN ã nhi t tình giúp em, em có th
hoàn thành án này m t cách t t nh t.
Hà n i, ngày 10 tháng 10 n m 2009
Sinh viên th c hi n
Nguy n Th Hoàng
3
CH Ơ NG I: GI I THI U T NG QUAN V H TH NG LÁI
1.1. Công d ng, yêu c u, c u t o
1.1.1. Công d ng
i u khi n h ng chuy n ng c a ô tô.
1.1.2. Các ph ng pháp i h ng chuy n ng c a xe
Quay m t ph ng bánh xe d n h ng. ây là ph ơ ng án ph bi n c áp
d ng trên xe ô tô hi n này
T o ra v n t c khác nhau gi a các bánh xe bên ph i và bên trái
G p thân xe
1.1.3. Yêu c u
m b o kh n ng quay vòng v i bán kính quay vòng càng nh càng t t.
m b o c ng h c quay vòng. Các bánh xe ph i l n trên các ng
tròn ng tâm.
i u khi n nh nhàng. L c và hành trình i u khi n ph i ng v i m c
quay vòng
Các bánh xe d n h ng có tính n nh cao khi chuy n ng th ng
Gi m l c va p t bánh xe lên vánh lái
Các bánh xe d n h ng ph i có ng h c phù h p gi a h th ng lái và h
th ng treo.
1.1.4. C u t o
1 - Vành tay lái
2 - Tr c lái
3 - Cơ c u lái
4 - òn quay ng
5 - Thanh kéo d c
6 - òn quay ng
7 - Hình thang lái
Hình 1. 1 : S c u t o chung h th ng lái
4
Vánh lái
Mô men t o ra trên vành tay lái là tích s c a l c lái do ng i lái tác d ng
vào và bán kính c a vành tay lái
d ơ c c i c a vô l ng i v i vô l ng không c v t quá 30 mm
Tr c lái
Truy n mô men lái xu ng c ơ c u lái
Tr c lái g m có: Tr c lái chính truy n chuy n ng quay t vô l ng
xu ng c ơ c u lái và ng tr c lái c nh tr c lái chính vào thân xe.
u phía trên c a tr c lái chính c gia công ren và then hoa l p vô
l ng lên ó và c gi ch t b ng m t ai c.
C c u lái
Cơ c u lái có tác d ng bi n chuy n ng quay truy n n t vành lái thành
chuy n ng l c.
òn d n ng
òn quay ng : truy n momen t tr c n quay c a c ơ c u lái t i các òn
kéo d c ho c kéo ngang c n i v i cam quay c a ánh xe d n h ng.
òn kéo: truy n l c t òn quay c a c ơ c u lái n cam quay c a bánh xe
n h ng. Tu theo ph ơ ng t òn mà ng i ta có th g i là òn kéo
d c ho c òn kéo ngang.
Hình thang lái
Hình thang lái th c ch t là m t hình t giác g m 4 khâu: d m c u, thanh
lái ngang va hai thanh bên. Hình thang lái s m b o ng h c quay
vòng c a các bánh xe n h ng nh vào các kích th c c a các thanh lái
ngang, cánh b n l và các góc t ph i xác nh.
1.2. Phân lo i
Cách b trí vành lái Theo b ph n tr l c
Vành lái t bên trái H th ng lái có tr l c ( th ng là tr
Vánh lái t bên ph i l c th y l c)
H th ng lái không có tr l c
Theo s bánh xe d n h ư ng Theo k t c u c ơ c u lái
C u tr c d n h ng Ki u tr c r ng – thanh r ng
C u sau d n h ng Cơ c u lái tr c vít con l n
Nhi u c u d n h ng Cơ c u lái tr c vít ch t quay
Cơ c u lái tr c vít cung r ng
Cơ c u lái lo i liên h p
5
1.3. Các góc t bánh xe
Vi c b trí các bánh xe d n h ng liên quan tr c ti p t i tính i u khi n
xe, tính n nh chuy n ng c a ôtô. Các yêu c u chính c a vi c b trí là
i u khi n chuy n ng nh nhàng, chính xác m b o n nh khi i th ng
c ng nh khi quay vòng, k c khi có s c các h th ng khác.
các bánh xe không d n h ng thì vi c b trí c ng ã c chú ý, song
b h n ch b i giá thành ch t o và s ph c t p c a k t c u nên vi c b trí
v n c tuân th theo các i u ki n truy n th ng.
Ô tô có th chuy n ng m i h ng b ng s tác ng c a ng i lái quanh vô
l ng. Tuy nhiên, n u ôtô tr ng thái i th ng mà ng i lái v n ph i tác ng
liên t c lên vô l ng gi xe tr ng thái ch y th ng, hay ng i lái ph i tác
d ng m t l c l n quay vòng xe thì s gây s m t m i và c ng th ng v c
cơ b p l n tinh th n khi i u khi n xe. ó là i u không mong mu n, vì v y
kh c ph c c các v n nêu trên thì các bánh xe c l p vào thân xe v i
các góc nh t nh tu theo yêu c u nh t nh i v i t ng lo i xe và tính n ng
s d ng c a t ng lo i. Nh ng góc này c g i chung là góc t bánh xe.
Góc nghiêng ngang c a bánh xe (Camber ).
Góc nghiêng d c c a tr ng và ch l ch d c (Góc Caster và kho ng
Caster)
Góc nghiêng ngang tr ng (Góc Kingpin).
ch m và m (góc doãng).
1.3.1. Góc nghiêng ngang c a bánh xe ( góc Camber).
Góc t o b i ng tâm c a bánh xe
(-) (+)
d n h ng v trí th ng ng v i ng CAMB
tâm c a bánh xe v trí nghiêng c g i
là góc CAMBER, và o b ng . Khi
bánh xe d n h ng nghiêng ra ngoài thì
g i là góc “CAMBER d ơ ng”, và ng c
l i g i là góc”CAMBER âm”. Bánh xe 9
không nghiêng thì CAMBER b ng không
(bánh xe th ng ng ).
Hình 1.2: Góc nghiêng ngang bánh xe
Ch c n ng:
Nh ng n m v tr c, bánh xe c t v i góc CAMBER d ơ ng c i
thi n b n c a c u tr c và các l p ti p xúc vuông góc v i m t
ng (do tr ng l ng c a xe) nh m ng n ng a s mòn không u c a
l p trên ng, do có ph n gi a cao h ơn hai bên.
Góc camber còn m b o s l n th ng c a các bánh xe, gi m va p c a
mép l p v i m t ng. Khi góc CAMBER b ng không ho c g n b ng
6
không có u i m là khi i trên ng vòng bánh xe n m trong vùng có
kh n ng truy n l c d c và l c bên t t nh t.
Góc CAMBER ng n ng a kh n ng bánh xe b nghiêng theo chi u ng c
l i d i tác ng c a tr ng l ng xe do các khe h và s bi n d ng trong
các chi ti t c a tr c tr c và h th ng treo tr c. ng th i gi m cánh tay
òn c a ph n l c ti p tuy n v i tr c tr ng, làm gi m mômen tác
d ng lên d n ng lái và gi m l c lên vành tay lái.
Khi chuy n ng trên ng vòng, do tác d ng c a l c ly tâm thân xe
nghiêng theo h ng quay vòng, các bánh xe ngoài nghiêng vào trong, các
bánh xe trong nghiêng ra ngoài so v i thân xe. các bánh xe l n g n
vuông góc v i m t ng ti p nh n l c bên t t h ơn, trên xe có t c
cao, h treo c l p thì góc CAMBER th ng âm.
1.3.2. Góc nghiêng d c c a tr ng và ch l ch d c (Caster và kho ng
Caster)
Góc nghiêng d c c a tr ng là s nghiêng (+) (-)
Góc Caster
v phía tr c ho c phía sau c a tr ng. Nó
c o b ng , và c xác nh b ng góc gi a V
tr xoay ng và ph ơ ng th ng ng khi nhìn t
c nh xe. N u tr xoay ng nghiêng v phía sau
c
thì g i là góc nghiêng d ơ ng và ng c l i g i là
góc nghiêng âm.
Kho ng cách t giao i m c a ng tâm tr c
Hình 1. 2 Góc nghiêng tr c ng
ng v i m t t n ng tâm vùng ti p xúc và ch l ch d c
gi a l p và m t ng c g i là kho ng Caster c
Ch c n ng:
D i tác d ng c a l c ly tâm khi bánh xe vào ng vòng ho c l c do gió
bên ho c thành ph n c a tr ng l ng xe khi xe i vào ng nghiêng, khu
.
v c ti p xúc c a bánh xe v i m t ng s xu t hi n các ph n l c bên Y b
Khi tr quay ng c t nghiêng v phía sau m t góc nào ó so v i
chi u ti n c a xe (Caster d ơ ng) thì ph n l c bên Y b c a ng s t o v i
tâm ti p xúc m t mô men n nh, mô men ó c xác nh b ng công th c
sau:
M=Y b.c (1.1)
Mômen này có xu h ng làm bánh xe tr l i v trí trung gian ban u khi
nó b l ch kh i v trí này. Nh ng khi quay vòng ng i lái ph i t o ra m t l c
kh c ph c mô men này.
Vì v y, góc Caster th ng không l n. Mômen này ph thu c vào góc
quay vòng c a bánh xe d n h ng. i v i các xe hi n i thì tr s c a góc
Caster b ng kho ng t 0 0 n 3 0.
7
1.3.3. Góc nghiêng ngang tr ng (Góc Kingpin)
Góc nghiêng ngang c a tr ng c xác nh trên m t c t ngang c a xe.
Góc Kingpin c t o nên b i hình chi u c a ng tâm tr ng trên m t
c t ngang ó và ph ơ ng th ng ng.
Ch c n ng: King ( (
Gi m l c ánh lái: Khi bánh xe quay sang
ph i ho c quay quanh tr ng v i kho ng
l ch tâm là bán kính r 0, r 0 là bán kính quay c a
bánh xe quay quanh tr ng, nó là kho ng
cách o trên b m t c a ng cong m t
ph ng n m ngang c a bánh xe gi a ng kéo 9
dài ng tâm tr quay ng v i tâm c a v t Hình 1.3: Góc nghiêng ngang tr
ti p xúc c a bánh xe v i m t ng. ng
N u r 0 l n s sinh ra mô men l n quanh tr quay ng do s c n l n c a
l p, vì v y làm t ng l c ánh lái. Do v y giá tr c a r 0 có th c gi m
gi m l c ánh lái, ph ơ ng pháp gi m r 0 là t o CAMBER d ơ ng và làm
nghiêng tr quay ng t c là t o góc Kingpin .
Gi m s y ng c và kéo l ch sang m t phía : N u kho ng cách l ch r 0
quá l n, ph n l c tác d ng lên các bánh xe khi chuy n ng th ng hay khi
phanh s sinh ra m t mômen quay quanh tr ng, do v y s làm các bánh
xe b kéo sang m t phía có ph n l c l n h ơn. Các va p t m t ng tác
d ng lên các bánh xe làm cho vô l ng dao ng m nh và b y ng c.
C i thi n tính n nh khi ch y th ng: Góc KingPin s làm cho các bánh
xe t ng quay v v trí ch y th ng sau khi quay vòng. T c là khi quay
vòng, quay vô l ng quay vòng xe, ng i lái ph i t ng l c ánh lái, n u b
l c tác d ng lên vô l ng thì bánh xe t tr v v trí trung gian (v tri i th ng
). gi cho xe quay vòng thì c n thi t ph i gi vành lái v i m t l c nh t
nh nào ó. V n tr v v trí th ng sau khi quay vòng là do có mômen
ph n l c (g i là mômen ng c) tác d ng t m t ng lên bánh xe. Giá tr
c a mômen ng c ph thu c vào l n c a góc Kingpin.
1.3.4. ch m và m (góc doãng).
ch m c a bánh xe là thông s bi u th góc ch m c a 2 bánh xe d n
h ng (ho c hai bánh xe trên cùng m t c u xe), góc ch m là góc xác nh
trên m t m t ph ng i qua tâm tr c n i hai bánh xe và song song v i m t
ph ng ng t o b i hình chi u m t ph ng i x ng d c tr c c a hai bánh
xe lên m t ph ng ó và h ng chuy n ng c a xe.
8
Ch c n ng: v
Thông th ng ch m c bi u di n b ng a
kho ng cách B-A. Kích th c B, A c o
mép ngoài c a vành l p tr ng thái không t i
khi xe i th ng. ch m là d ơ ng n u B-A>0, b
là âm n u B-A<0. ch m có nh h ng l n
t i s mài mòn c a l p và n nh c a vành tay
lái . Hình 1. 4: Góc ch m bánh xe
S mài mòn l p x y ra là nh nh t trong tr ng h p hai bánh xe l n
ph ng hoàn toàn.
Quá trình l n c a bánh xe g n li n v i s xu t hi n l c c n l n P f ng c
chi u chuy n ng t t i ch ti p xúc c a bánh xe v i m t ng. L c P f
này t cách tr quay ng m t o n R 0 và t o nên m t mômen quay v i
tâm tr quay ng. Mômen này tác d ng vào hai bánh xe và ép hai bánh xe
v phía sau. l n ph ng thì các bánh xe t v i ch m ∆ =B-A d ơ ng.
V i góc ∆ nh th thì t o lên s n nh chuy n ng th ng c a xe t c là n
nh vành tay lái.
c u d n h ng, l c kéo cùng chi u v i chi u chuy n ng s ép bánh
xe v phía tr c. B i v y góc ∆ gi m.Trong tr ng h p này, gi m nh
h ng c a l c c n l n và l c phanh và ng th i gi m t c ng c ơ t
ng t (phanh b ng ng c ơ), thì b trí các bánh xe v i góc t ∆ có giá tr
nh h ơn ho c b ng không.
Trên xe con ch m th ng có giá tr t 2 ÷ 3 mm.
1.4. Bán kính quay vòng
Khi vào ng cong, m b o các bánh xe
d n h ng không b tr t n t ho c tr t
quay thì ng vuông góc v i véct ơ v n t c
chuy n ng c a t t c các bánh xe ph i g p
nhau t i m t i m, i m ó g i là tâm quay O
t c th i c a xe.
Hình 1.5: Bán kính quay vòng c a xe
t c góc lái chính xác c a bánh d n h ng bên ph i và bên trái thì
các thanh d n ng lái th c hi n ch c n ng này c ng ng th i t c bán
kính quay vòng mong mu n .
S quay vòng c a xe kèm theo l c ly tâm, l c này có xu h ng b t xe