Nghiên cứu này dựa trên khung phân tích của DFID (1999), để nghiên cứu tình huống và
h n tích đ nh tính về sinh kế của các hộ d n uôn H’mông xã Ea iết, huyện Cư M’gar,
tỉnh Đắk Lắk.
Để bảo vệ rừng trước sự lấn chiếm và phá rừng của dân di cư tự do, chính quyền đã x y
dựng dự án đ nh canh đ nh cư uôn H’mông. Dự án đã đầu tư 13,5 tỷ đồng xây dựng các
hạng mục cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường học, trạm cấ nước tập trung, cung cấp
đất ở, hỗ trợ di chuyển, cây, con giống, v.v. Hiện nay dự án đã cơ ản hoàn thành tuy
nhiên chỉ có một bộ phận nhỏ hộ dân chuyển ra khu đ nh canh đ nh cư.
Tác giả đã khảo sát cơ sở, phỏng sâu chủ rừng, chính quyền các cấp, phỏng vấn nhóm, và
điều tra hộ gia đình cư trú trong rừng và trong khu đ nh canh đ nh cư để tìm hiểu về sinh
kế của hộ và xem xét sinh kế của hộ thay đổi như thế nào khi có sự hỗ trợ của chính quyền.
Kết quả cho thấy có sự khác biệt lớn trong tài sản sinh kế của hộ d n cư trú trong rừng và
cư trú trong khu đ nh canh đ nh cư. Hộ cư trú trong rừng thuộc nhóm dân số già, có tỷ lệ
mù ch cao hơn, và sở h u diện tích đất nhiều hơn. Với diện tích đất lớn đã mang lại cho
hộ thu nhập nhiều nên tỷ lệ tiết kiệm cao từ đó các hộ sở h u nhiều tài sản sản xuất có giá
tr lớn.
Trong khi nhóm hộ cư trú trong khu đ nh canh đ nh cư là nhóm d n số trẻ, sở h u diện tích
đất ít, thu nhập thấ đồng nghĩa tỷ lệ hộ có tiết kiệm không nhiều. Các hộ có rất ít các tài
sản sản suất có giá tr .
Dự án đã tạo ra sự thay đổi lớn trong tài sản sinh kế của hộ, tuy nhiên do còn một số hạn chế
nên chưa thu hút các hộ cư trú trong rừng chuyển ra khu đ nh canh đ nh cư. Dựa trên kết quả
nghiên cứu tác giả đã đề xuất một số kiến ngh chính sách hy vọng sẽ giúp dự án thành công.
63 trang |
Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 4460 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tình trạng không hiệu quả và những đề xuất chính sách đối với dự án định canh định cư: nghiên cứu tình huống xã ea kiết, huyện cư m’gar, tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
DƯƠNG MINH NGỌC
TÌNH TRẠNG KHÔNG HIỆU QUẢ VÀ NHỮNG ĐỀ XUẤT
CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI DỰ ÁN ĐỊNH CANH ĐỊNH CƯ:
NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG XÃ EA KIẾT,
HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
TP.Hồ Chí Minh - Năm 2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY KINH TẾ FULBRIGHT
DƯƠNG MINH NGỌC
TÌNH TRẠNG KHÔNG HIỆU QUẢ VÀ NHỮNG ĐỀ XUẤT
CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI DỰ ÁN ĐỊNH CANH ĐỊNH CƯ:
NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG XÃ EA KIẾT,
HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK
Ngành: Chính sách công
Mã số: 60340402
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. Trần Tiến Khai
TP.Hồ Chí Minh - Năm 2013
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này do tôi tiến hành khảo sát, tham khảo tài liệu và viết.
Các đoạn trích dẫn, số liệu sử dụng trong luận văn đều được trích nguồn và có độ
chính xác cao nhất trong phạm vi hiểu biết của tôi. Luận văn này không nhất thiết
phản ánh quan điểm của Trường Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh hay
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright.
Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 05 năm 2013
Tác giả
Dương Minh Ngọc
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................. i
MỤC LỤC ............................................................................................................................ ii
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... vi
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ...................................................... vii
DANH MỤC BẢNG ......................................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH .......................................................................................................... viii
DANH MỤC SƠ ĐỒ ......................................................................................................... viii
DANH MỤC ĐỒ THỊ ...................................................................................................... viii
Chương 1. GIỚI THIỆU ..................................................................................................... 1
1.1 Bối cảnh vấn đề chính sách ............................................................................................. 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................................ 2
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 2
1.4 Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................................... 2
1.5 Cấu trúc luận văn ............................................................................................................. 3
Chương . T NG AN CƠ S TH ẾT V THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ........ 4
2.1 Các khái niệm .................................................................................................................. 4
2.1.1 inh kế................................................................................................................................... 4
2.1.2 inh kế ền v ng ................................................................................................................... 4
2.1.3 Đ nh canh đ nh cư ................................................................................................................. 4
2.2 Chính sách ĐCĐC của Chính phủ Việt Nam hiện nay .................................................... 5
2.3 hung h n tích sinh kế ền v ng .................................................................................. 6
2.4 Các nghiên cứu trước có liên quan .................................................................................. 9
2.5 Thiết kế nghiên cứu ....................................................................................................... 10
2.5.1 Phương há chọn mẫu ....................................................................................................... 10
2.5.2. Tiêu thức phân nhóm hộ .................................................................................................... 11
2.5.3 Chọn mẫu ............................................................................................................................ 11
2.5.4. Khảo sát hộ gia đình ........................................................................................................... 12
2.6 Phương há nghiên cứu và nguồn thông tin ................................................................ 13
2.6.1 Phương há nghiên cứu ..................................................................................................... 13
iii
2.6.2 Nguồn thông tin .................................................................................................................. 14
Chương 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ............................................. 15
3.1 Giới thiệu khu vực nghiên cứu ...................................................................................... 15
3.1.1 Điều kiện tự nhiên ............................................................................................................... 15
3.1.2 Văn hóa, thông tin ............................................................................................................... 16
3.1.3 Cơ sở hạ tầng ....................................................................................................................... 16
3.1.4 Điều kiện kinh tế ................................................................................................................. 17
3.2 Tình hình d n di cư tự do trên đ a bàn xã ...................................................................... 17
3.3 Phân tích các nguồn vốn và tài sản sinh kế ................................................................... 18
3.3.1 Vốn con người ..................................................................................................................... 18
3.3.2 Vốn tự nhiên ........................................................................................................................ 21
3.3.3 Vốn tài chính ....................................................................................................................... 22
3.3.4 Vốn vật chất ........................................................................................................................ 25
3.3.5 Vốn xã hội ........................................................................................................................... 28
3.4 Chiến lược sinh kế của nhóm hộ.................................................................................... 29
3.5 Các nguồn gây tổn thương ............................................................................................. 29
3.5.1 Thiên tai .............................................................................................................................. 30
3.5.2 Biến đổi khí hậu .................................................................................................................. 30
3.5.3 Sự thay đổi giá cả th trường ............................................................................................... 30
3.6 Phân tích kết quả sinh kế ............................................................................................... 30
3.6.1 Thu nhập của hộ .................................................................................................................. 30
3.6.2 Chi tiêu của hộ .................................................................................................................... 31
3.7 Hỗ trợ của chính quyền .................................................................................................. 32
3.8 Đánh giá của người dân về các hạng mục của dự án đ nh canh đ nh cư ....................... 33
3.8.1 Nhóm hộ khó khăn .............................................................................................................. 33
3.8.2 Nhóm hộ khá ............................................................................................................ 34
3.9 Nh ng trở ngại cản trở người d n ra khu đ nh canh đ nh cư ......................................... 34
3.10 Đánh giá của tác giả về dự án đ nh canh đ nh cư ........................................................ 35
Chương 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH ............................................. 36
4.1 Kết luận .......................................................................................................................... 36
4.1.1 Kết luận sự khác biệt về sinh kế của nhóm hộ cư trú trong rừng và nhóm hộ cư trú trong
khu đ nh canh đ nh cư .................................................................................................................. 36
4.1.2 Kết luận về nh ng hỗ trợ của chính quyền ......................................................................... 36
iv
4.2 Kiến ngh chính sách ..................................................................................................... 37
4.2.1 Kiến ngh đối với UBND tỉnh Đắk lắk ............................................................................... 37
4.2.2 Kiến ngh đối với UBND huyện Cư M’gar ......................................................................... 38
4.2.3 Kiến ngh đối với UBND xã Ea kiết ................................................................................... 38
v
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Nghiên cứu này dựa trên khung phân tích của DFID (1999), để nghiên cứu tình huống và
h n tích đ nh tính về sinh kế của các hộ d n uôn H’mông xã Ea iết, huyện Cư M’gar,
tỉnh Đắk Lắk.
Để bảo vệ rừng trước sự lấn chiếm và phá rừng của dân di cư tự do, chính quyền đã x y
dựng dự án đ nh canh đ nh cư uôn H’mông. Dự án đã đầu tư 13,5 tỷ đồng xây dựng các
hạng mục cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường học, trạm cấ nước tập trung, cung cấp
đất ở, hỗ trợ di chuyển, cây, con giống, v.v. Hiện nay dự án đã cơ ản hoàn thành tuy
nhiên chỉ có một bộ phận nhỏ hộ dân chuyển ra khu đ nh canh đ nh cư.
Tác giả đã khảo sát cơ sở, phỏng sâu chủ rừng, chính quyền các cấp, phỏng vấn nhóm, và
điều tra hộ gia đình cư trú trong rừng và trong khu đ nh canh đ nh cư để tìm hiểu về sinh
kế của hộ và xem xét sinh kế của hộ thay đổi như thế nào khi có sự hỗ trợ của chính quyền.
Kết quả cho thấy có sự khác biệt lớn trong tài sản sinh kế của hộ d n cư trú trong rừng và
cư trú trong khu đ nh canh đ nh cư. Hộ cư trú trong rừng thuộc nhóm dân số già, có tỷ lệ
mù ch cao hơn, và sở h u diện tích đất nhiều hơn. Với diện tích đất lớn đã mang lại cho
hộ thu nhập nhiều nên tỷ lệ tiết kiệm cao từ đó các hộ sở h u nhiều tài sản sản xuất có giá
tr lớn.
Trong khi nhóm hộ cư trú trong khu đ nh canh đ nh cư là nhóm d n số trẻ, sở h u diện tích
đất ít, thu nhập thấ đồng nghĩa tỷ lệ hộ có tiết kiệm không nhiều. Các hộ có rất ít các tài
sản sản suất có giá tr .
Dự án đã tạo ra sự thay đổi lớn trong tài sản sinh kế của hộ, tuy nhiên do còn một số hạn chế
nên chưa thu hút các hộ cư trú trong rừng chuyển ra khu đ nh canh đ nh cư. Dựa trên kết quả
nghiên cứu tác giả đã đề xuất một số kiến ngh chính sách hy vọng sẽ giúp dự án thành công.
vi
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi xin hé được gửi tới Thầy Trần Tiến Khai lời cảm ơn s u sắc nhất, Thầy là
người đã trực tiế hướng dẫn tôi đề tài này. Trong quá trình hướng dẫn Thầy đã cung cấp
rất nhiều tài liệu, thông tin quan trọng, hướng dẫn cụ thể và chi tiết về khung phân tích sinh
kế, đồng thời Thầy đã thường xuyên quan t m, động viên chia sẻ k p thời nh ng khó khăn,
vướng mắc trong quá trình thực hiện luận văn. Nh ng nhận xét, góp ý sâu sắc cùng với
nh ng hê ình ch n thành đã giú tôi hoàn thành nghiên cứu này.
Tôi xin chân thành gửi đến toàn thể quý Thầy, Cô giáo, cùng các anh ch nhân viên
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Ful right đã nhiệt tình giảng dạy, giú đỡ tôi trong quá
trình học tập tại chương trình.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến anh Nguyền Đình Hiệp, anh Hoàng A Páo, các anh đã
giú đỡ tôi trong quá trình phỏng vấn, điều tra khảo sát, cũng như nh ng thông tin h u ích
các anh đã cung cấp.
Tôi xin được gửi lời cảm ơn ch n thành đến toàn thể các hộ gia đình uôn H’mông đã
nhiệt tình hợp tác trợ giúp tôi hoàn thành cuộc khảo sát.
Cuối cùng, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn s u sắc nhất đến gia đình, nh ng người
đã luôn động viên, quan tâm lo lắng đồng hành cùng tôi trong suốt thời gian học tập và
nghiên cứu tại chương trình.
Học viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright
Dương Minh Ngọc
vii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Tên Tiếng Anh Tên Tiếng Việt
BHYT Bảo hiểm y tế
CCB Cựu chiến binh
DFID Department of
International Development
Cơ quan Phát triển Quốc tế Vương
quốc Anh
ĐCĐC Đ nh canh đ nh cư
FLITCH Forests for Livelihood
Improvement in The
Central Highlands
Phát triển lâm nghiệ để cải thiện đời
sống Vùng Tây Nguyên
MTV Một thành viên
NN&PTNT Nông nghiệp và phát triển nông thôn
PN Phụ n
SL Số lượng
TB Trung bình
TN Thanh niên
TNHH Trách nhiệm h u hạn
UBND Ủy ban nhân dân
viii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1: Một số chỉ tiêu về cấu trúc hộ và quy mô lao động của hộ ................................. 19
Bảng 3.2: Thực trạng học vấn của các thành viên trong hộ ................................................. 20
Bảng 3.3: Tình hình sử dụng đất đai của các nhóm hộ ........................................................ 21
Bảng 3.4: Tình hình tiết kiệm của các nhóm hộ .................................................................. 22
Bảng 3.5: Tình hình vay vốn của các nhóm hộ ................................................................... 23
Bảng 3.6: Tỷ lệ các loại nhà ở của các nhóm hộ (%) .......................................................... 25
Bảng 3.7: Mức độ sở h u tài sản sản xuất của các nhóm hộ (%) ........................................ 26
Bảng 3.8: Mức độ sở h u thiết b truyền thông của các nhóm hộ (%) ................................ 26
Bảng 3.9: Tỷ lệ hộ có nguồn nước, điện, nhà vệ sinh (%)................................................... 27
Bảng 3.10: Thu nhập của nhóm hộ (%) ............................................................................... 31
Bảng 3.11: Cơ cấu chi tiêu của nhóm hộ (%) ...................................................................... 32
Bảng 3.12: Tỷ lệ hộ nhận được hỗ trợ của chính quyền (%) ............................................... 33
Bảng 3.13: Đánh giá của nhóm hộ khó khăn về cơ sở hạ tầng ............................................ 34
Bảng 3.14: Đánh giá của nhóm hộ khá về cơ sở hạ tầng ..................................................... 34
Bảng 3.15: Tổng hợp nguyên nhân không chuyển ra khu ĐCĐC của cá......35
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1: Khung phân tích sinh kế bền v ng ........................................................................ 6
Hình 3.1: V tr vùng nghiên cứu ......................................................................................... 15
DANH MỤC SƠ ĐỒ
ơ đồ 2.1: ơ đồ tiến trình khảo sát cơ sở, chọn mẫu .......................................................... 12
ơ đồ 2.2: ơ đồ tiến trình thực hiện nghiên cứu ................................................................ 13
DANH MỤC ĐỒ THỊ
Đồ th 3.1: Giá tr vốn vay trung bình của các nhóm hộ ..................................................... 24
Đồ th 3.2: Nguồn vốn vay của các nhóm hộ ...................................................................... 24
Đồ th 3.3: Tham gia các tổ chức của các nhóm hộ ............................................................. 28
1
Chương 1. GIỚI THIỆU
1.1 Bối cảnh vấn đề chính sách
Trong nh ng năm qua, T y Nguyên nói chung và Đắk ắk nói riêng luôn là một trong
nh ng đ a àn có lưu lượng d n di cư tự do rất lớn. Trong v ng 10 năm gần đ y, các tỉnh
Tây Nguyên có trên 5 vạn hộ d n (khoảng 22 vạn nh n kh u) di cư tự do (Ban chỉ đạo Tây
Nguyên, 2012). Bên cạnh nh ng đóng gó tích cực, di cư tự do đã làm đảo lộn chiến lược
về dân số và lao động của toàn vùng, phá vỡ quy hoạch về phát triển kinh tế xã hội của đ a
hương.
Đa hần d n di cư tự do đều là nh ng người nghèo đã làm gia tăng tỷ lệ hộ nghèo. Mặt
khác, họ thường di cư vào các khu rừng phát rừng làm rẫy, nên một bộ phận d n cư đã lợi
dụng d n di cư tự do đ y mạnh hoạt động phá rừng, gây tác động nghiêm trọng đến môi
trường. Di dân tự do đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên đ a bàn, phát sinh tranh
chấp, khiếu kiện về đất đai gi a d n di cư tự do và người dân tại chỗ, gi a d n di cư tự do
và các l m trường cùng với các vấn đề dân tộc, tôn giáo, v.v.
D n di cư tự do vào các vùng sâu, vùng xa nên họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Vì
vậy, để ổn đ nh và cải thiện đời sống cho người dân, ổn đ nh tình hình an ninh trật tự, bảo
vệ tài nguyên rừng, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương, chính sách đ nh canh đ nh cư
(ĐCĐC) d n di cư tự do.
Từ năm 1999, hàng chục hộ d n tộc thiểu số đã vào cư trú gi a rừng Buôn Ya Wầm thuộc
sở h u của Công ty Lâm nghiệp buôn Ja Wầm trên đ a bàn xã Ea kiết, huyện Cư M’gar,
tỉnh Đắk Lắk. Chủ rừng đã c ng với chính quyền đ a hương tổ chức đưa d n ra khỏi rừng
nhưng không thành. Đến tháng 9 năm 2012 đã có 131 hộ với 670 nh n kh u là đồng bào
các tỉnh miền núi phía Bắc đến đ nh cư tại các tiểu khu 540, 544 và 547. Diện tích rừng b
131 hộ d n này há để lấy đất dựng nhà, lậ vườn, làm rẫy lên đến 385 ha, bình quân mỗi
hộ há hơn 2,9 ha (Công ty Lâm nghiệp buôn Ja Wầm).
Với mục tiêu ổn đ nh d n di cư tự do trên đ a bàn, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục
vụ sản xuất và đời sống, từng ước phát triển sản xuất và n ng cao đời sống cho người dân,
quản lý sử dụng đất có hiệu quả và bảo vệ rừng. Năm 2009, Ủy ban nhân d n tỉnh Đắk ắk
đã hê duyệt dự án ĐCĐC xã Ea kiết, huyện Cư M’gar. Với chính sách cụ thể là: Xây
2
dựng 4,41 km đường nhựa bán thâm nhậ , đường cấp phối nội vùng dự án dài 1,91 km,
kéo 3,1 km đường dây trung áp và 1,67 km đường dây hạ áp cùng trạm biến áp tại khu dân
cư, x y một giếng khoan công suất 86 m3/ngđ, c ng với nhà điều hành và mạng lưới cấp
nước đồng bộ đến hộ gia đình, h n hiệu trường mần non hai phòng học với tổng số vốn
đầu tư 13,5 tỷ đồng (Báo cáo về kết quả thực hiện Dự án điều chỉnh quy hoạch bố trí dân
di cư tự do xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar từ năm 2007 đến nay, phòng Dân tộc, Ủy ban
nhân dân huyện Cư M’gar).
Bên cạnh đó, các hộ d n được cấ đất ở, thực ph m trong một tháng đầu, hỗ trợ di chuyển
nhà, hợp thức hóa diện tích đất người d n đang canh tác. hi ra sống trong khu đ nh cư,
các hộ được cấp hộ kh u, hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người dân
tộc thiểu số.
Đã hai năm từ khi hộ d n đầu tiên chuyển ra khu ĐCĐC đến nay, số hộ d n cư trú trong khu
ĐCĐC chỉ là 51 hộ. Như vậy, một dự án đầu tư hàng chục tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ
thất bại. Vậy đ u là nguyên nh n chính dẫn đến sự không thành công của dự án. Phải
chăng sinh kế của các hộ dân cư trú trong các khu ĐCĐC đã không ổn đ nh và phát triển như
kỳ vọng của các hộ dân và chính quyền. Đ y là vấn đề đang được sự quan tâm của chính
quyền các cấp.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu này tìm hiểu về sinh kế của cộng đồng dân cư cư trú trong rừng và trong khu
ĐCĐC thông qua khung phân tích DFID. Từ đó tìm ra nh ng nguyên nhân dẫn đến thất bại
của dự án ĐCĐC, trên cơ sở đó đề xuất các kiến ngh để thực hiện thành công dự án này.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Sinh kế của cộng đồng cư trú trong rừng