Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Đổi mới căn bản,
toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán
bộ quản lý giáo dục là then chốt” và “Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân
trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất
nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam” [6]. Để thực hiện được sứ mệnh
to lớn đó, Giáo dục và Đào tạo phải quan tâm đến việc phát triển con người toàn diện
cả đức và tài đáp ứng tốt yêu cầu về người lao động trong thời kỳ mới. Hồ Chí Minh
đã từng nói: “Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không
có đức thì là người vô dụng”. Nói đến “đức” là nói đến phẩm chất của con người còn
nói đến “tài” là nói đến năng lực của người ấy. Trong hệ thống năng lực không thể
không nói đến trí thông minh - yếu tố quan trọng giúp con người có thể lĩnh hội nhanh
chóng và hiệu quả kinh nghiệm xã hội – lịch sử của loài người, giúp con người tư duy
trừu tượng để nhận thức và thích ứng tốt hơn với thế giới xung quanh. Do vậy, việc
nghiên cứu về trí thông minh và xây dựng các biện pháp nâng cao mức độ trí thông
minh cho con người là một vấn đề được nhiều nhà khoa học quan tâm.
227 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Trí thông minh của học sinh lớp 4 ở một số trường tiểu học tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Tô Thị Minh Tâm
TRÍ THÔNG MINH CỦA HỌC SINH LỚP 4
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC
TẠI HUYỆN BA TƠ, TỈNH QUẢNG NGÃI
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Tô Thị Minh Tâm
TRÍ THÔNG MINH CỦA HỌC SINH LỚP 4
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC
TẠI HUYỆN BA TƠ, TỈNH QUẢNG NGÃI
Chuyên ngành : Tâm lí học
Mã số : 60 31 04 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS. TRẦN THỊ THU MAI
Thành phố Hồ Chí Minh – 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nghiên cứu được trình bày trong đề tài này là trung thực và chưa từng được ai
công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nếu có bất kỳ sự gian lận nào, tôi xin chịu
hoàn toàn trách nhiệm.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2014
Tác giả luận văn
Tô Thị Minh Tâm
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn quý Thầy (Cô) giáo Khoa Tâm lý - Giáo dục,
trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và quý Thầy (Cô) giáo trực
tiếp giảng dạy lớp cao học Tâm lý khóa 23 đã tận tâm hướng dẫn chúng tôi học
tập trong suốt thời gian qua.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS. TS. Trần Thị Thu Mai – người đã
tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu, quý Thầy (Cô) giáo cùng các
em học sinh khối lớp 4 ở trường tiểu học Thị trấn Ba Tơ và trường tiểu học Ba
Vì đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực
hiện đề tài này.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu, Ban chủ nhiệm Khoa
Giáo dục Tiểu học và Mầm non, trường Đại học Quy Nhơn đã tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi vừa học tập vừa công tác và hoàn thành luận văn này.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ba mẹ, những người
thân trong gia đình và bạn bè về sự động viên, giúp đỡ to lớn dành cho tôi trong
suốt quá trình học tập và thực hiện công trình nghiên cứu này.
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRÍ THÔNG MINH CỦA HỌC SINH
LỚP 4 .......................................................................................................... 7
1.1. Lịch sử nghiên cứu trí thông minh ................................................................................. 7
1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ........................................................................ 7
1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ....................................................................... 11
1.2. Trí tuệ, trí thông minh .................................................................................................... 14
1.2.1. Định nghĩa trí tuệ, trí thông minh ................................................................... 14
1.2.2. Cấu trúc trí thông minh ................................................................................... 19
1.2.3. Sự hình thành và phát triển trí thông minh ..................................................... 24
1.2.4. Các giai đoạn phát triển trí thông minh ........................................................... 26
1.3. Trí thông minh của học sinh lớp 4 ................................................................................ 28
1.3.1. Định nghĩa trí thông minh của học sinh lớp 4 ................................................. 28
1.3.2. Sự phát triển trí thông minh của học sinh lớp 4 .............................................. 28
1.3.3. Một số biểu hiện cơ bản ở trí thông minh của học sinh lớp 4 ......................... 29
1.3.4. Vai trò của trí thông minh đối với hoạt động học tập và một số hoạt động
khác trong đời sống của học sinh lớp 4 .......................................................... 34
1.3.5. Đặc điểm tâm lý cơ bản của học sinh lớp 4 .................................................... 35
1.3.6. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh của học sinh
lớp 4 ................................................................................................................ 40
1.3.7. Đo lường mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 ...................................... 52
Tiểu kết Chương 1 .................................................................................................. 56
Chương 2. THỰC TRẠNG MỨC ĐỘ TRÍ THÔNG MINH CỦA HỌC SINH
LỚP 4 Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI HUYỆN BA TƠ,
TỈNH QUẢNG NGÃI .............................................................................. 57
2.1. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ............................................................................... 57
2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 ở
một số trường tiểu học tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi ..................................... 67
2.2.1. Kết quả chung về mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 ở một số
trường tiểu học tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi ........................................ 67
2.2.2. Kết quả mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 ở một số trường tiểu học
tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi theo các phương diện so sánh ..................... 76
2.2.3. Đánh giá một số biểu hiện trong trí thông minh của học sinh lớp 4 .............. 89
2.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng mức độ trí thông minh học sinh lớp 4
ở một số trường tiểu học tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi .................................... 93
2.3.1. Giáo viên và vấn đề nâng cao mức độ trí thông minh cho học sinh lớp 4 ...... 93
2.3.2. Phụ huynh học sinh lớp 4 và vấn đề nâng cao mức độ trí thông minh
cho trẻ ........................................................................................................... 102
Tiểu kết Chương 2 ..................................................................................................... 109
Chương 3. BIỆN PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ TRÍ THÔNG MINH CỦA
HỌC SINH LỚP 4 Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI
HUYỆN BA TƠ, TỈNH QUẢNG NGÃI .............................................. 110
3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ............................................................................................... 110
3.1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 110
3.1.2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 110
3.2. Biện pháp nâng cao mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 ở một số trường
tiểu học tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi ............................................................... 111
3.2.1. Biện pháp tổ chức dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức
của học sinh lớp 4 thông qua phương pháp dạy học khám phá theo lý thuyết
kiến tạo phối hợp với các phương pháp khác một cách hiệu quả .................... 111
3.2.2. Biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh lớp 4 đa
dạng, phong phú ........................................................................................... 112
3.2.3. Biện pháp hướng dẫn học sinh hình thành kỹ năng giải quyết một số
dạng bài tập cơ bản nhất ở các môn học trong chương trình, sách giáo
khoa lớp 4 ..................................................................................................... 113
3.3. Thực nghiệm sư phạm .................................................................................................. 115
3.3.1. Giới thiệu khái quát về tổ chức thực nghiệm ................................................ 115
3.3.2. Tổ chức thực nghiệm..................................................................................... 122
3.3.3. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm .................................................................. 126
Tiểu kết Chương 3 ..................................................................................................... 141
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 142
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 146
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
Thứ tự Viết đầy đủ Viết tắt
1 Chỉ số trí thông minh IQ
2 Điểm trung bình ĐTB
3 Độ lệch chuẩn ĐLC
4 Giáo viên GV
5 Học sinh HS
6 Đối chứng ĐC
7 Thực nghiệm TN
8 Rất xuất sắc RXS
9 Xuất sắc XS
10 Thông minh TM
11 Trung bình TB
12 Tầm thường TT
13 Kém K
14 Đần độn ĐĐ
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Phân bố khách thể nghiên cứu chính ..................................................................... 58
Bảng 2.2. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 qua trắc nghiệm Raven màu ............... 69
Bảng 2.3. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 qua trắc nghiệm bài tập ...................... 72
Bảng 2.4. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 qua 2 trắc nghiệm ............................... 75
Bảng 2.5. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo trường học qua trắc nghiệm
Raven màu ............................................................................................................. 76
Bảng 2.6. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo trường học qua trắc nghiệm
bài tập..................................................................................................................... 78
Bảng 2.7. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo dân tộc qua trắc nghiệm
Raven màu ............................................................................................................. 79
Bảng 2.8. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo dân tộc qua trắc nghiệm bài tập ......... 80
Bảng 2.9. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo giới tính qua trắc nghiệm
Raven màu ............................................................................................................. 82
Bảng 2.10. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo giới tính qua trắc nghiệm
bài tập..................................................................................................................... 83
Bảng 2.11. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo học lực qua trắc nghiệm
Raven màu ............................................................................................................. 84
Bảng 2.12. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo học lực qua trắc nghiệm bài tập ......... 85
Bảng 2.13. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo thành phần gia đình qua
trắc nghiệm Raven màu ......................................................................................... 87
Bảng 2.14. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 theo thành phần gia đình qua
trắc nghiệm bài tập................................................................................................. 88
Bảng 2.15. Đánh giá của giáo viên tiểu học về mức độ trí thông minh của học sinh lớp
4 ở một số trường tiểu học tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. ............................ 94
Bảng 2.16. Đánh giá của giáo viên tiểu học về mức độ một số phẩm chất tư duy (chỉ
số biểu hiện trí thông minh) của học sinh lớp 4. ................................................... 94
Bảng 2.17. Đánh giá của giáo viên tiểu học về ảnh hưởng của các yếu tố đến mức độ
trí thông minh của học sinh lớp 4 .......................................................................... 96
Bảng 2.18. Đánh giá của giáo viên tiểu học về những khó khăn thường gặp của họ
trong việc nâng cao mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 ............................. 99
Bảng 2.19. Mức độ sử dụng các biện pháp nhằm nâng cao mức độ trí thông minh cho
học sinh lớp 4 của giáo viên tiểu học .................................................................. 101
Bảng 2.20. Mức độ quan tâm của phụ huynh đối với việc nâng cao mức độ trí thông
minh của học sinh lớp 4 ....................................................................................... 103
Bảng 2.21. Những khó khăn thường gặp của phụ huynh học sinh lớp 4 trong việc nâng
cao mức độ trí thông minh cho trẻ. ...................................................................... 104
Bảng 2.22. Mức độ thực hiện một số việc làm cơ bản của phụ huynh trong quá trình
nâng cao mức độ trí thông minh cho học sinh lớp 4 ............................................ 106
Bảng 3.1. Phân bố khách thể thực nghiệm ........................................................................... 115
Bảng 3.2. Tiêu chí đánh giá tính định hướng ....................................................................... 124
Bảng 3.3. Tiêu chí đánh giá tính khái quát hóa .................................................................... 125
Bảng 3.4. Tiêu chí đánh giá tính tiết kiệm tư duy ................................................................ 125
Bảng 3.5. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm TN và nhóm ĐC trước thực nghiệm....... 126
Bảng 3.6. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm TN và nhóm ĐC sau thực nghiệm.......... 127
Bảng 3.7. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm TN trước và sau thực nghiệm .......... 128
Bảng 3.8. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm ĐC trước và sau thực nghiệm .......... 130
Bảng 3.9. Mức độ một số phẩm chất tư duy của học sinh nhóm TN và nhóm ĐC
trước thực nghiệm qua hệ thống bài tập thứ 2 ..................................................... 131
Bảng 3.10. Mức độ một số phẩm chất tư duy của học sinh nhóm TN và nhóm ĐC sau
thực nghiệm qua hệ thống bài tập thứ 2............................................................... 134
Bảng 3.11. Mức độ một số phẩm chất tư duy của học sinh nhóm TN trước và sau thực
nghiệm qua hệ thống bài tập thứ 2 ....................................................................... 135
Bảng 3.12. Mức độ một số phẩm chất tư duy của học sinh nhóm ĐC trước và sau thực
nghiệm qua hệ thống bài tập thứ 2 ....................................................................... 138
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 qua trắc nghiệm
Raven màu ............................................................................................. 69
Biểu đồ 2.2. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 qua trắc nghiệm bài tập ...... 73
Biểu đồ 2.3. Mức độ trí thông minh của học sinh lớp 4 qua hai trắc nghiệm ............ 75
Biểu đồ 3.1. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm TN và nhóm ĐC trước
thực nghiệm ......................................................................................... 126
Biểu đồ 3.2. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm TN và nhóm ĐC sau
thực nghiệm ......................................................................................... 127
Biểu đồ 3.3. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm TN trước và sau
thực nghiệm ......................................................................................... 129
Biểu đồ 3.4. Mức độ trí thông minh của học sinh nhóm ĐC trước và sau
thực nghiệm ......................................................................................... 130
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Đổi mới căn bản,
toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán
bộ quản lý giáo dục là then chốt” và “Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân
trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất
nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam” [6]. Để thực hiện được sứ mệnh
to lớn đó, Giáo dục và Đào tạo phải quan tâm đến việc phát triển con người toàn diện
cả đức và tài đáp ứng tốt yêu cầu về người lao động trong thời kỳ mới. Hồ Chí Minh
đã từng nói: “Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, có tài mà không
có đức thì là người vô dụng”. Nói đến “đức” là nói đến phẩm chất của con người còn
nói đến “tài” là nói đến năng lực của người ấy. Trong hệ thống năng lực không thể
không nói đến trí thông minh - yếu tố quan trọng giúp con người có thể lĩnh hội nhanh
chóng và hiệu quả kinh nghiệm xã hội – lịch sử của loài người, giúp con người tư duy
trừu tượng để nhận thức và thích ứng tốt hơn với thế giới xung quanh. Do vậy, việc
nghiên cứu về trí thông minh và xây dựng các biện pháp nâng cao mức độ trí thông
minh cho con người là một vấn đề được nhiều nhà khoa học quan tâm.
Tiểu học là cấp học nền tảng của bậc giáo dục phổ thông nhằm giúp học sinh
hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí
tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản khác. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, trẻ có
các đặc trưng tâm lý: tìm tòi và khám phá trực tiếp thế giới xung quanh; hiếu động và
vận động liên tục; thích thú lĩnh hội những tri thức khoa học; quan tâm đến phương
pháp, công cụ nhận thức. Với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập đã tạo ra những
biến đổi lớn trong nhận thức, tình cảm, hành động của trẻ. Hoạt động học tập đã giúp
học sinh tiểu học chiếm lĩnh hệ thống tri thức khoa học sơ đẳng, nền tảng nhất về các
lĩnh vực tự nhiên, xã hội. Những nội dung học tập mà trẻ chiếm lĩnh được sẽ trở thành
công cụ, phương tiện để trẻ tiếp tục học lên các cấp học, bậc học tiếp theo.
2
Lớp 4 là khối lớp gần cuối cấp tiểu học, đây là khối lớp quan trọng chuẩn bị
nhiều kiến thức cho trẻ bước vào lớp 5 – khối lớp cuối cùng của cấp học nền tảng giúp
trẻ có hệ thống kiến thức cơ bản và những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết nhất để tiếp tục
bước vào các cấp học tiếp theo của bậc giáo dục phổ thông. Trong quá trình học tập, trí
thông minh có liên quan mật thiết với việc lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo và kết quả
học tập của học sinh lớp 4. Do vậy, việc xác định trí thông minh hiện thời của trẻ, từ
đó xây dựng các biện pháp nhằm rèn luyện, nâng cao mức độ trí thông minh giúp trẻ
học tập và thích ứng tốt hơn có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần nâng cao chất
lượng dạy và học trong nhà trường. Song việc tìm hiểu, đo lường trí thông minh của
học sinh lớp 4 một cách chính xác, nghiêm túc không phải là vấn đề dễ dàng. Vì thế, ở
nhiều trường tiểu học hiện nay, công tác đánh giá mức độ trí thông minh của học sinh
lớp 4 chưa được tổ chức thường xuyên, khoa học, từ đó dẫn đến hiệu quả đánh giá trí
thông minh của trẻ chưa thật sự cao.
Quảng Ngãi là một tỉnh thuộc vùng duyên hải miền trung, có diện tích
5135,2km2, dân số 1295608 người (tính đến tháng 31/12/2006), gồm có các dân tộc
Kinh, Hre, Cor, Ca – Dong sinh sống với 13 huyện (trong đó 06 huyện đồng bằng, 06
huyện miền núi, 01 huyện đảo) và 1 thành phố. Trong những năm gần đây, được sự
quan tâm tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế - xã hội đã
tạo ra sự phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là lĩnh vực
kinh tế và giáo dục nhất là ở thành phố Quảng Ngãi và các huyện đồng bằng. Nhưng ở
các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có huyện Ba Tơ, đời sống nhân dân
còn nhiều khó khăn, đặc biệt là các xã ở vùng sâu, vùng xa nơi có nhiều đồng bào dân
tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí còn khá thấp, con em người đồng bào thường
không đến trường hoặc nghỉ học rất sớm. Do vậy, lực lượng cán bộ giáo dục ở các
huyện, giáo viên ở các trường tiểu học này phải thường xuyên làm công tác vận động
trẻ đến lớp học tập để trẻ có thể đọc thông, viết thạo, có được những kiến thức ban đầu
về tự nhiên – xã hội để có thể học tiếp lên cấp trung học cơ sở hoặc bước vào đời sống
lao động sản xuất cho thuận tiện hơn. Ở các trường tiểu học miền núi trên địa bàn tỉnh
Quảng Ngãi, chất lượng giáo dục còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, minh chứng rõ