Đi ra từ vô thức cộng đồng, cổ mẫu được đúc kết thành những biểu
tượng mang tính phổ quát và quy tụ vào huyền thoại dưới dạng một câu
chuyện kể. Với truyện ngắn Việt Nam đương đại, một lần nữa cổ mẫu lại trở
thành một thành tố trong tư duy nghệ thuật, và không chỉ dừng lại ở đó, đôi
khi nó còn đóng vai trò như một nhân vật góp phần thúc đẩy diễn tiến của tác
phẩm. Khi tìm hiểu về cổ mẫu nước trong văn chương Việt Nam, nhà nghiên
cứu Nguyễn Thị Thanh Xuân cho rằng: “ khác với nhân vật - Người vốn
phổ biến, thường mở ra cánh cửa bước vào xã hội, nhân vật - Nước, vốn đặc
biệt, thường mở ra cánh cửa bước vào thiên nhiên” [170; 196]. Đây cũng là
một gợi mở quan trọng cho chúng tôi khi đi vào tìm hiểu vấn đề này. Qua quá
trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy, cùng với nước, lửa và giấc mơ cũng xuất
hiện với tư cách là những cổ mẫu và ở một góc độ nào đó, chúng góp phần
quan trọng trong việc thúc đẩy diễn tiến câu chuyện, đồng thời trở thành
những nhân vật sống động, biến hóa trên trang viết của nhiều nhà văn.
44 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3400 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Từ cổ mẫu đến hệ hình tượng nhân vật gây ám ảnh trong truyện ngắn Việt Nam đương đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN
Từ cổ mẫu đến hệ hình
tượng nhân vật gây ám
ảnh trong truyện ngắn Việt
Nam đương đại
MỤC LỤC
DẪN LUẬN..
1. Lý do chọn đề tài
2. Lịch sử nghiên cứu.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
4. Phương pháp nghiên cứu.
5. Đóng góp của luận văn nhìn từ ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
6. Kết cấu luận văn.
CHƯƠNG 1.
HUYỀN THOẠI VÀ HUYỀN THOẠI TRONG VĂN HỌC..
1.1. Khái niệm “huyền thoại” và một số lý thuyết về huyền thoại
1.2. Huyền thoại hóa như một thủ pháp đặc sắc của văn học hiện đại
1.3. Huyền thoại trong văn học Việt Nam đương đại
CHƯƠNG 2.
YẾU TỐ HUYỀN THOẠI TRONG TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM ĐƯƠNG
ĐẠI – MỘT SỐ VẤN ĐỀ NGUỒN GỐC, ĐẶC ĐIỂM, CẢM HỨNG..
2.1. Con đường tái tạo huyền thoại trong truyện ngắn Việt Nam đương đại
2.1.1. Hình tượng nhân vật đi ra từ truyền thuyết, huyền thoại cổ.
2.1.2. Những môtip chuyển hóa từ truyền thuyết, huyền thoại cổ.
2.1.3. Cổ mẫu và con đường thoát thai từ huyền thoại cổ.
2.2 Từ cổ mẫu đến hệ hình tượng nhân vật gây ám ảnh trong truyện ngắn Việt
Nam đương đại
2.2.1 Những vũ điệu của nước.
2.2.2 Cổ mẫu lửa.
2.2.3 Giấc mơ như một cổ mẫu.
2.3. Giải huyền thoại - phản đề trong truyện.
2.3.1. Quan niệm về “giải huyền thoại”.
2.3.2. Giải huyền thoại và cảm hứng giải thiêng trong truyện ngắn Việt
Nam đương đại
CHƯƠNG 3.
YẾU TỐ HUYỀN THOẠI TRONG TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM ĐƯƠNG
ĐẠI – KHẢO SÁT TRÊN MỘT SỐ PHƯƠNG DIỆN NGHỆ THUẬT TIÊU
BIỂU..
3.1. Người kể chuyện huyền thoại
3.1.1. Từ người kể chuyện dân gian…...
3.1.2… Đến người kể chuyện trong truyện ngắn đương đại
3.1.3. Song chiếu giữa người kể chuyện và điểm nhìn huyền thoại
3.2. Thời gian huyền thoại
3.2.1. Xóa mờ đường viền lịch sử.
3.2.2. Thời gian tâm linh hư ảo.
3.3. Không gian huyền thoại
3.3.1. Không gian của bóng tối và cõi âm..
3.3.2. Không gian mặt nước và những dấu chỉ linh thiêng.
3.4. Cấu trúc huyền thoại
3.4.1. Xung đột kích thước huyền thoại và đời thường qua tuyến nhân vật
3.4.2. Kịch tính phát triển xoáy theo độ thắt nút cốt truyện.
3.4.3. Cấu tạo "dư ba", ám ảnh huyền thoại
KẾT LUẬN..
THƯ MỤC THAM KHẢO..
Đi ra từ vô thức cộng đồng, cổ mẫu được đúc kết thành những biểu
tượng mang tính phổ quát và quy tụ vào huyền thoại dưới dạng một câu
chuyện kể. Với truyện ngắn Việt Nam đương đại, một lần nữa cổ mẫu lại trở
thành một thành tố trong tư duy nghệ thuật, và không chỉ dừng lại ở đó, đôi
khi nó còn đóng vai trò như một nhân vật góp phần thúc đẩy diễn tiến của tác
phẩm. Khi tìm hiểu về cổ mẫu nước trong văn chương Việt Nam, nhà nghiên
cứu Nguyễn Thị Thanh Xuân cho rằng: “…khác với nhân vật - Người vốn
phổ biến, thường mở ra cánh cửa bước vào xã hội, nhân vật - Nước, vốn đặc
biệt, thường mở ra cánh cửa bước vào thiên nhiên” [170; 196]. Đây cũng là
một gợi mở quan trọng cho chúng tôi khi đi vào tìm hiểu vấn đề này. Qua quá
trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy, cùng với nước, lửa và giấc mơ cũng xuất
hiện với tư cách là những cổ mẫu và ở một góc độ nào đó, chúng góp phần
quan trọng trong việc thúc đẩy diễn tiến câu chuyện, đồng thời trở thành
những nhân vật sống động, biến hóa trên trang viết của nhiều nhà văn.
2.2.1 Những vũ điệu của nước
2.2.1.1 Nước và ý nghĩa biểu tượng
Không phải ngẫu nhiên mà mọi nền văn minh cổ đại đều được khai
sinh bên những dòng sông. Hơn một ngàn năm trước công nguyên, Kinh
Veda (cội gốc của giới Bà La Môn và là suối nguồn của nền văn minh Ấn
Độ) từng vang lên lời ngợi ca dòng nước mang lại sự sống, sức mạnh và sự
thanh tẩy:
Hỡi những dòng nước hồi sức cho đời,
Hãy mang lại cho chúng tôi sức mạnh,
Sự cao cả, niềm vui, cảnh mộng!
(…)Hỡi những dòng nước, xin hãy cuốn đi cái tội lỗi này, dù lớn hay
nhỏ mà tôi đã phạm, cái điều không hay mà tôi đã gây cho ai đó, câu
thề nguyện dối trá mà tôi đã thốt ra. [47; 706]
Cựu ước và tiếp đó là Tân ước của người Do Thái giáo và Kitô giáo
cũng không ngừng ngợi ca vẻ đẹp của nước. Những cuộc gặp gỡ quan trọng
trong Kinh thánh thường diễn ra bên giếng nước. Nước lưu giữ những điều
linh thiêng, những hoan lạc kỳ thú. Hành trình của người Do Thái tìm về
miền đất hứa cũng là hành trình tìm đến dòng nước thiêng - nước Thanh tẩy.
Ý nghĩa tượng trưng của nước thường xoay quanh ba chủ đề chính:
“nước - nguồn sống, nước - phương tiện thanh tẩy, và nước - trung tâm tái
sinh” [47;709]. Đây là ba chủ đề thường xuyên được đề cập đến trong các
truyền thuyết, huyền thoại cổ, từ đó hình thành những lớp kết cấu ý nghĩa bền
vững.
Là chất lỏng, nước có khuynh hướng hòa tan, nhưng nước cũng có khả
năng kết tụ. Với người Hindu giáo, nước được coi là sattva (sự thanh khiết),
và vì nước chảy xuống chỗ thấp nên khuynh hướng của nó là tamas (trời);
nước lan tỏa theo mặt phẳng nằm ngang nên nó tương ứng với rajas (lan
rộng). Đó là ba đặc tính tương ứng với sự hiền minh, đần độn, và đam mê
[47;709].
Người Châu Á xem nước là biểu tượng của sự sống, sự sinh sôi nảy nở.
Và vì nước mang trong nó “sự hiền minh, không chứa đựng sự tranh chấp,
nước tự do và không hề bị ràng buộc, tự để mình chảy trôi theo chiều dốc của
mặt đất” [47;710] nên nó được xem là “công cụ thanh tẩy” trong nghi lễ của
nhiều tôn giáo khác nhau trên thế giới (Đạo giáo, Đạo Hồi, Kitô giáo, Ấn Độ
giáo). Cùng với tính năng thanh tẩy, nước còn mang trong nó sức mạnh tái
sinh, sức mạnh của sự bất tử. Sức mạnh ấy ẩn chứa dưới lớp vô thức và là sức
mạnh không định hình của tâm hồn. C.G.Jung cho rằng: “nước là biểu tượng
phổ biến nhất dành cho vô thức”, và về phương diện tâm lý học “nước là
tinh thần đã trở thành vô thức (…). Nước là trần thế và hữu hình, nó cũng là
chất lỏng của cơ thể bản năng tính, máu và là dòng lưu chuyển của máu, là
mùi của thú tính, tính nhục dục mạnh với đam mê” [48; 93].
Cũng như Jung, G.Bachelard đã có những phút giây chiêm nghiệm sâu
lắng với nước. Trong công trình L’Eau et les Rêves (Nước và những giấc mơ,
1942), ông đã dệt nên những “biến tấu” kỳ diệu về chủ đề nước. Ở đó có
những dòng nước trong, những dòng nước mùa xuân, những dòng nước chảy,
những dòng nước đa tình, những dòng nước sâu, nước tù đọng, chết chóc,
nước pha tạp, nước dịu hiền, nước dữ dội… Ngần ấy dòng nước là ngần ấy
biểu tượng lấp lánh tựa những tia sáng phản chiếu từ tấm gương dưới nắng
mặt trời. Với G.Bachelard, nước là “một kiểu định mệnh đặc thù”. Ông cho
rằng “Trong bề sâu của mình, con người đã có định mệnh của nước đang
chảy” [168; 273]. Khi thịnh nộ, nước chuyển từ âm (êm đềm/ nữ tính) sang
dương (dữ dội/ nam tính). Nước mang trong nó số phận, dáng vóc, tâm hồn
và giọng nói. Và như vậy, nước được khám phá và nhận diện chẳng khác nào
một nhân vật, một con người.
Trong tâm thức người Đông Nam Á nói chung, cũng như người Việt
Nam nói riêng, nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, gắn liền với văn minh
lúa nước. Rất nhiều nghi thức và nếp sinh hoạt văn hóa diễn ra bên sông. Ký
ức về nước, với họ, thường đi liền với những câu chuyện cổ, những truyền
thuyết, huyền thoại linh thiêng về các vị thần. Nước mang lại sự sống tốt
tươi, nhưng nước cũng chứa đựng trong nó cái uy lực khiến người ta khiếp
đảm, nước có khả năng nhấn chìm tất cả (lũ lụt, sóng thần…). Cũng từ đó mà
xuất hiện văn hóa sùng bái nước và những lễ hội nước v.v.
Về mặt từ nguyên, ở nước ta, ngoài việc chỉ một dạng vật chất, nước
còn kết hợp với đất làm nên khái niệm “đất nước” - chỉ phạm vi lãnh thổ.
Nằm trong trường nghĩa này còn có giang sơn, sơn hà, nước non... Với người
Việt, nước không chỉ gắn với ý niệm khởi nguyên mà nó còn là những gì thân
thiết, ruột thịt… Và như một lẽ tự nhiên, nước trở thành một phần kí ức, ăn
sâu vào tiềm thức mỗi người. Nước thấp thoáng, ẩn hiện trong lời ăn tiếng nói
của chúng ta mà nếu không để ý ta sẽ không nhận ra. Có bao giờ ta thắc mắc
tại sao lại là lặn lội, quá giang, xe đò, hay tại sao lại là bể dâu, bể khổ…? Rất
nhiều cách diễn đạt tương tự như vậy mà nếu làm một cuộc truy tìm ta sẽ lần
ra được “sợi chỉ” dẫn đến “hệ cổ mẫu nước”.
2.2.1.2 Hệ cổ mẫu Nước trong truyện ngắn Việt Nam đương đại
Huyền thoại Việt Nam ngay từ buổi đầu đã lưu giữ không ít câu chuyện
về nước, có thể kể đến như sự tích Quả bầu mẹ, Đẻ đất đẻ nước, Con rồng
cháu tiên, Sơn Tinh Thủy Tinh, Trương Chi, Mỵ Châu Trọng Thủy... Qua
quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng, văn học Việt Nam nói chung
cũng như truyện ngắn đương đại Việt Nam nói riêng, cổ mẫu Nước vô cùng
sống động. Ở đó, “nước” vừa thoát thai từ tâm thức dân gian, vừa mang trong
mình hơi thở cuộc sống hiện đại. Điều đặc biệt là, không chỉ dừng lại ở vai
trò như một thành phần phụ mang tính điểm xuyết, nước còn được các nhà
văn tái hiện như một sinh thể sống động trong tác phẩm, dưới nhiều hình thái
khác nhau.
Nếu ở văn chương trung đại, mưa, sương xuất hiện một cách “tiết chế”
và “chưa phải là nhân vật” [170], thì đến văn học hiện đại, cùng với một số
hình tượng khác, mưa, sương đã làm nên những vũ điệu đầy ám ảnh. Đó là
những cơn mưa thu ầm ào chốn rừng núi như dấu hiệu của điềm bất thường:
“Mùa thu này mưa nhiều. Mưa ào một cái nghe ran ran trên rừng vầu, rừng
nứa, ngoảnh lại đã thấy cả Kin Chu Phìn biến mất trong màn mưa trắng xóa.
Ngôi nhà tranh của Thuận oằn mình dưới sức nước xối, tưởng chừng chỉ một
trận mưa nữa nó sẽ mủn nát, mục ra, nhường chỗ cho những lùm cỏ ngải
hung hăng thả sức trổ xanh rì” (Cơn mưa hoa mận trắng) [11; 227]. Mưa
gợi về những khát khao yêu thương ở người con gái mù lòa: “Hằng chống
gậy lần ra sân. Nàng ngửa mặt lên trời, để cho những giọt mưa lây phây nhẹ
bỗng đậu xuống má. (…)Hằng cứ ngước khuôn mặt nhỏ thoáng chút e lệ lên
trời, mong những giọt nước mưa lại đậu xuống môi, để một lần nữa tìm lại
cảm giác cái hôn của người trời” (Làn môi đồng trinh) [25; 77]. Cũng như
mẹ, như bà nội, và những người đàn bà một đời lầm lũi khác, Hằng mang
trong mình niềm tin rằng nếu ngửa bàn tay ra mà hứng ngay được đúng mười
giọt, trong một trận mưa, thì sẽ lấy được chồng sang, sẽ suốt đời được yêu
chiều, sung sướng. Với họ, mưa như một thứ ân huệ ban phát từ trời.
Đến với Nguyễn Huy Thiệp, mưa, sương thực sự trở thành những nhân
vật sống động trên trang viết. Đó là màu khói sương huyền hồ - đặc trưng của
vùng núi Tây Bắc: “… Sương mù ở vùng núi cao khác với sương mù ở vùng
đồng bằng: nó dày đặc, nó như màn sương loãng, mênh mông bí ẩn, không
hoang tưởng, không làm hại ai, nó là khí núi tan ra tồi tụ lại; nó không phải
hơi nước, hơi bụi và mưa nhỏ làm ta vẫn gọi là sương ở dưới đồng
bằng”(Chuyện tình kể trong đêm mưa) [28; 336]. Có khi, đó lại là thứ
sương mù chết chóc, sộc lên mùi tử khí của chốn rừng thiêng: “Từ dưới
miệng vực, sương mù dâng lên cuồn cuộn (…). Ở hõm sâu này, gần như đều
đặn năm nào cũng có người bị sương mù giăng bẫy làm cho toi mạng”
(Muối của rừng) [27; 102]. Cũng có khi đó là thứ sương mù khiến người ta
bấn loạn: “Tôi đứng dậy đi ra ngoài trời. Tôi nhớ lại màn sương mù xám bạc
vẫn thấy ở vùng cao, thứ màu xám bạc ủ dột, nó làm thần kinh bải hoải, vô
vọng tột cùng” (Tội ác và trừng phạt) [27; 420]. Thế giới của mưa, sương
trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp thường là thế giới của bất trắc, của âu
lo và sự xô lệch. Mưa mở ra câu chuyện huyền bí, huyễn hoặc về người con
gái thủy thần để một đời Chương rong ruổi tìm kiếm: “Trận bão ấy, ở Bãi
Nổi trên sông Cái, sét đánh cụt ngọn cây muỗm đại thụ. (…) Tạnh mưa, dưới
gốc cây muỗm có một đứa bé mới sinh đang nằm. Đứa bé ấy là con gái thủy
thần để lại” (Con gái thủy thần) [27;109]. Mưa là dấu hiệu bất thường cho
một tai họa chết chóc: “Từ phía đằng Đông, mây đen kéo đến ùn ùn không có
tí ti gió nào. Một vài hạt mưa rất to lộp độp rơi xuống mái ngói. (…)Thằng
Phúc reo lớn: “Mưa đá”. Reo xong nó chạy ra sân. Bỗng lòe một cái, rồi một
tiếng sét long trời lở đất vang lên. Khói ở ngoài sân bốc lên một đụn đen
ngòm khét lẹt. Cô Chiêm và Phong ngã lăn ra, mái ngói xô ầm ầm. Lát sau
Phong tỉnh lại, tê dại cả người, thấy cô Chiêm đang gào thét bên xác thằng
Phúc giữa sân. Mưa như trút nhưng mùi khét vẫn nồng nặc”(Giọt máu) [27;
179-180]. Mưa là chứng nhân cho câu chuyện tình cảm động giữa Nguyễn
Trãi và Nguyễn Thị Lộ: “Hôm Nguyễn ngỏ lời cầu hôn, trời mưa như trút.
Đồn rằng hôm ấy có rồng bay trên sông Cái” (Nguyễn Thị Lộ) [27; 328].
Mưa như xoa dịu đất trời và lòng người: “Ra khỏi thung lũng, ông Diểu đi
xuống cánh đồng. Mưa xuân dịu dàng nhưng rất mau hạt. Ông cứ trần
truồng như thế, cô đơn như thế mà đi. Chỉ một lát sau, bóng ông nhòa vào
màn mưa” (Muối của rừng) [27; 108]. Mưa xối xả như cuốn đi mọi đắng cay
mặn chát ở đời:
“Mưa tháng Tư là thứ mưa đầu mùa ở vùng nhiệt đới. Nhoằng
một ánh chớp, một làn gió thoảng qua là mưa liền không sao
lường được. Bắt đầu tưởng là cơn mưa bóng mây không phải
ngại gì, bỗng thoắt là mưa đá, sấm rền, sét nổ. Mưa như roi quất,
tàn bạo, hung hãn. Mây đen cuồn cuộn, gió giật liên hồi rồi mưa
như những thác nước trên cao đổ xuống ào ào. (…) Rồi mưa
cùng với thời gian sẽ xóa đi thôi, xóa hết/ Xóa tất cả, rửa đi tất
cả” (Mưa Nhã Nam) [27;415].
Với Nguyễn Huy Thiệp, mưa như một vũ khúc đủ mọi cung bậc, khi
sâu lắng, u huyền, khi ào ạt, dữ dội. Dưới những màn mưa ấy cuộc đời con
người cứ lần lượt được phơi bày một cách thản nhiên, lạnh lùng, đôi khi vô
tình, tàn nhẫn.
Là nước trong dạng thức chuyển động không ngừng, biển tượng trưng
cho sự bấp bênh đầy hoài nghi. Biển luôn phát huy thuộc tính thần thánh của
nó là cho đi và lấy lại sự sống. Biển hủy diệt và tái sinh. Đứa trẻ bị ném
xuống biển là một trong những huyền thoại không thể không nhắc đến khi
nói ý nghĩa biểu trưng của nước. Truyện kể rằng, Morann - con trai của ông
vua tiếm quyền Cairpre lúc sinh ra là một quái vật câm, người ta ném cậu bé
xuống biển. Nhưng dòng nước đã phá vỡ cái mặt nạ che phủ mặt cậu.
Morann được một người đầy tớ đem về và sau này trở thành người kế vị hợp
pháp của cha cậu, đồng thời cũng là một quan tòa vĩ đại.
Ở nước ta cổ mẫu biển xuất hiện sau Đẻ đất đẻ nước, huyền thoại Con
Rồng cháu Tiên, truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh, Mỵ Châu Trọng
Thủy… Sự kết hợp kỳ diệu trong “thế lưỡng hợp” Âu - Lạc để cho ra đời
những người con đất Việt đầu tiên là sự kết hợp giữa núi và biển (Con Rồng
cháu Tiên). W.Taylor (nhà nghiên cứu Mĩ) cho rằng “Cái ý tưởng về một vị
thần linh từ Nước (Biển) lên xây dựng cội nguồn… tham dự vào việc hình
thành cư dân Việt Nam thời tiền sử là một ám thị sớm nhất…” [Dẫn lại:
169;504]. Biển cho con người sức mạnh, và cũng là nơi trở về sau cõi trần
gian. Lạc Long Quân từ biển mà lên, để lại dòng máu Lạc Hồng rồi lại trở về
với biển. An Dương Vương cũng nhờ biển mà xây dựng cơ đồ (hai lần được
thần Kim Quy giúp đỡ), để rồi khi rơi vào bước đường cùng một lần nữa biển
lại rẽ nước đón ông trở về. Nhưng đến truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh thì
biển lại trở thành biểu tượng của kẻ thất bại và phá hoại: “Hằng năm vào
khoảng tháng bảy, tháng tám vẫn thường như vậy. Dân vùng chân núi hay bị
gió to nước lớn, lúa má thiệt hại cả. Người đời tương truyền rằng đó là do Sơn
Tinh, Thủy Tinh tranh nhau lấy Ngọc Hoa nên Thủy Tinh dâng nước lên tàn
phá cho hả” [Dẫn lại: 58;119]. Biển cũng là chứng nhân của tấn thảm kịch lịch
sử (Mỵ Châu Trọng Thủy). Ký ức của dân gian về biển dường như luôn là ký
ức buồn. Sóng gió. Và bất trắc.
Với văn chương hiện đại, cổ mẫu biển một lần nữa được đánh thức trên
các trang viết. Trong tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp, biển gắn liền với
khao khát thoát khỏi môi trường sống u uất, tù đọng của làng quê. Biển thôi
thúc, bồi hồi, giục giã bước chân Chương - chàng trai một đời rong ruổi kiếm
tìm con gái thủy thần: “Trước mắt tôi dòng sông đang thao thiết chảy. Sông
ra biển. Biển rộng vô cùng. Tôi chưa biết biển, mà tôi sống nửa cuộc đời rồi
đấy. (…)Tôi đứng lên đi về nhà. Ngày mai tôi đi ra biển. Ngoài biển không có
thủy thần” [27; 125]. Với nhà văn nữ Quế Hương, biển được đặt trong một
trò tung hứng diễn ra trong tích tắc nhưng nắm giữ định mệnh của cả đời
người (Biển và người). Chuyến ra khơi đầu tiên của Nục, bất ngờ gặp phải
bão dữ, biển phăng phăng cuốn đi tất cả. Sau 72 giờ lênh đênh - đói khát trên
nước, bỏng rát dưới nắng, Nục được cứu sống. Người dân làng chài đón Nục
trở về “như đón đứa con của Biển chứ không phải của Người” và lạ một điều
là dù hồi phục nhanh chóng nhưng một mảng tóc của Nục trở nên “trắng như
muối, kết dính thành bờm, gội xả bằng nhiều thứ dầu gội vẫn thế”. Người ta
đến “lặng lẽ chạm tay vào bờm tóc muối của đứa con Biển như chạm vào nỗi
đau và cả niềm hy vọng. Họ tin rằng làm thế, Biển sẽ cho họ trở về với cá
mực đầy ghe”. Là nguồn tài nguyên vô tận nhưng biển cũng chất chứa trong
nó đầy sóng gió, bão tố. Đó là lý do vì sao con người tự ngàn đời vẫn giữ một
niềm tôn kính và khiếp sợ trước biển.
Một trong những nhà văn say sưa với biển nhất, theo chúng tôi, đó là
Ngô Tự Lập. Dường như khắp các trang sách của ông đều thấp thoáng bóng
hình của biển cả và những con người đi ra từ biển. Biển là nguồn sống, là nơi
chứa đựng cái thẳm sâu của lẽ sống. Biển chứng nhân cho sự chân thành,
đồng thời cũng là nhân chứng lật tẩy cái ác… Trước biển, con người ta buộc
phải đối diện với chính mình. Lật giở tập Mộng du và những truyện khác, ta
có thể bắt gặp một loạt truyện “viết trên sóng nước” của Ngô Tự Lập (Vĩnh
biệt đảo hoang, Bão mùa lạc, Lửa trong lòng biển, Xác chết báo thù…).
Biển có lúc trở thành ranh giới tách biệt cha con người đàn ông bất hạnh với
loài người (Vĩnh biệt đảo hoang). Thế giới loài người với họ chỉ là hai
người. Ngôn ngữ của họ chỉ là những “tiếng ú ớ”, những “âm thanh ngọng
nghịu”. Và rồi, như một quy luật tự nhiên, biển gọi về những khát khao trong
tâm hồn cô gái đang độ xuân thì. Biển khơi dậy khát khao hạnh phúc, nhưng
biển cũng lạnh lùng giành lại tất cả. Sự xuất hiện của người thủy thủ sau trận
bão vừa mở ra trước mặt nàng một thế giới khác đã vội hất ngược nàng về
trong nỗi cô đơn tuyệt vọng. Ngày người đàn ông ấy ra đi, “nàng chẳng còn
nghe thấy giai điệu vui tươi, chẳng còn cảm thấy hương thơm ngây ngất.
Mùa xuân đã tắt trong lòng nàng. (…)Nàng vùng chạy, lao ra biển. Mặt
trăng vừa nhô lên. Biển lóng lánh căng ngực ra chào đón. Nàng lao mình
xuống nước, bơi đi, bơi mãi đến không cùng” [10; 26].
Cũng có khi, biển hóa thân thành một vị quan tòa linh thiêng, đầy uy
lực (Xác chết trả thù). Câu chuyện xảy ra trên con tàu TC 9071 khi tránh bão
ở vùng Vụng Giải. Vì một sai lầm nghiêm trọng, con tàu bị sợi dây nilông phi
ba mươi quấn chặt vào giò bên phải. Việc lặn gỡ dây neo quấn chân vịt luôn
là điều ngán ngẩm đối với dân sông nước. Hải Bần - chàng trai lính cơ điện,
mười chín tuổi xung phong nhận nhiệm vụ đó, đổi lại là một khoản tiền
thưởng và 15 ngày phép. Hai phút, ba phút, rồi năm phút trôi qua… vẫn chưa
thấy bóng dáng Hải Bần ngoi lên. Đoàn người trên tàu bắt đầu nháo nhào…
Nhưng mọi cử động của họ đều “chậm chạp”, “Tiếng nước bắn tung tóe lên
xung quanh tàu oang oang dường như không thật. Cả thế gian này, trong đó
có chiếc tàu mấy chục con người và hành động ngụp lặn của họ cũng vậy,
dường như chỉ là hư ảo” [10; 79]. Sự giả dối của họ có thể qua mắt nhau
nhưng chẳng thể nào qua “mắt biển”. Vụng Giải - “chốn nước dữ từ lâu nổi
tiếng linh thiêng” đã lật tẩy sự hèn nhát, giả dối. Chỉ vài phút sau khi cái xác
của Hải Bần nổi lên cũng là lúc mấy chục con người “ngã vật ra boong tàu”.
Biển nổi giận. Một trận gió bất ngờ đã ném chiếc tàu TC 9071 vào vách đá và
nó “vĩnh viễn nằm lại trong lòng biển” [10; 83].
Không sóng gió, huyền bí như những trang viết của Ngô Tự Lập, trong
cái nhìn của Phan Cung Việt, biển hiện lên với vẻ trinh nguyên, mềm mại đến
ngỡ ngàng: “Biển lúc này rất lạ, im lặng như nín thở. Từng mảng từng mảng
lụa hồng như lặn vào phù sa. Chim bay từng đôi. Sóng đổi hướng chéo, từ
Đông sang Bắc, không thẳng hướng bờ như ngày thường. Biển có màu vàng
trắn