Trong thời đại kinh tế thị trường, vấn đề hình thành ở thế hệ trẻ những
con người hiện đại nhưng vẫn trân trọng những giá trị truyền thống và bản sắc
dân tộc rất được Đảng và Nhà Nước ta quan tâm. Nghị quyết kỳ họp lần thứ IV
của BCHTƯ Đảng Khóa VII đã khẳng định rằng đó phải là con người “có kiến
thức văn hóa, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có
kỷ luật, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng nhu
cầu phát triển của đất nước.” Điều đó thể hiện ở một trong những thuộc tính của
mô hình nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ này là: Khẳng định cái
“tôi”, phát huy tính tích cực cá nhân, dám đưa cái tôi ra để chịu trách nhiệm
trước bản thân, trước gia đình và trước xã hội về công việc và lối sống của mình.
Nhưng lại không rơi vào chủ nghĩa cá nhân cực đoan coi cái “tôi” là trên hết, lấy
cái “tôi” lấn át cái “ta”
149 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 3591 | Lượt tải: 8
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5 tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH
- - - oo0oo- - -
LÊ NGỌC BẢO TRÂM
TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CỦA HỌC SINH LỚP
4, 5 TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN BỈNH
KHIÊM, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH
- - - oo0oo- - -
Lê Ngọc Bảo Trâm
TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CỦA HỌC SINH LỚP
4, 5 TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN BỈNH
KHIÊM, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã số: 60 31 80
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TIẾN SĨ NGUYỄN THỊ TỨ
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
LỜI CẢM ƠN
Để có thể thực hiện và hoàn thành luận văn này, trước hết, xin chân
thành cảm ơn Quý Thầy Cô trường Đại Học Sư Phạm Tp.HCM đã hướng
dẫn, giảng dạy lớp Cao học Tâm lý học khóa 19, niên khóa 2008 – 2010.
Kính gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Tiến sĩ Nguyễn
Thị Tứ đã tận tâm giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong
quá trình hướng dẫn thực hiện đề tài.
Xin chân thành cảm ơn cô Lê Thị Ngọc Điệp, hiệu trường trường Tiểu
học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận và thực hiện
các phương pháp nghiên cứu tại trường.
Xin chân thành cảm ơn các anh chị lớp Cao học Tâm lý học khóa 19 đã
động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện những bước đầu
của luận văn.
Và sau cùng, xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và các đồng
nghiệp đã luôn bên cạnh hỗ trợ để tôi có thể vượt qua những giai đoạn khó
khăn trong quá trình học tập và thực hiện đề tài.
Lê Ngọc Bảo Trâm
MỤC LỤC
0TPHẦN MỞ ĐẦU0T ............................................................................................... 1
0TCHƯƠNG 10T: 0TCƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CỦA
HỌC SINH LỚP 4, 5 BẬC TIỂU HỌC0T .......................................................... 8
0T1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu0T ........................................................................ 8
0T1.1.1.Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài0T ............................................................ 8
0T1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước0T..........................................................13
0T1.2.Các khái niệm cơ bản0T ............................................................................... 14
0T1.2.1.Khái niệm về ý thức0T .................................................................................................14
0T1.2.2.Khái niệm về tự ý thức0T ............................................................................................20
0T1.2.3.Khái niệm về tự nhận thức bản thân0T ...................................................................23
0T1.2.3.1.Khái niệm nhận thức0T..........................................................................................23
0T1.2.3.2.Khái niệm tự nhận thức bản thân0T ..................................................................28
0T1.2.4.Khái niệm tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 50T ...............................31
0T1.2.4.1.Đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh lớp 4, 50T ................................ 31
0T1.2.4.2.Đặc điểm tự ý thức của học sinh lớp 4, 50T ......................................... 37
0T1.2.4.3.Đặc điểm tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 50T .................... 39
0T1.2.4.4.Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển sự tự nhận
thức bản thân của học sinh lớp 4, 50T .................................................................. 40
0TCHƯƠNG 20T: 0TĐÁNH GIÁ NGHIÊN CỨU TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN
CỦA HỌC SINH LỚP 4, 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC0T ...................................... 44
0T2.1. Tổ chức nghiên cứu0T ................................................................................. 44
0T2.2. Đánh giá nghiên cứu về sự tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5
trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tp. HCM0T ......................................... 50
0T2.2.1. Đặc điểm tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5 tại trường Tiểu
học Nguyễn Bỉnh Khiêm0T .......................................................................................................50
0T2.2.1.1. Về hình thức bên ngoài0T .................................................................. 50
0T2.2.1.2. Về phẩm chất, năng lực bản thân0T ................................................... 58
0T2.2.1.3. Về vị trí và các mối quan hệ xã hội0T ................................................ 65
0T2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 50T ..71
0T2.2.2.1. Yếu tố sinh lý0T ................................................................................. 71
0T2.2.2.2. Yếu tố xã hội0T .................................................................................. 72
0T2.2.2.3. Yếu tố bản thân0T .............................................................................. 77
0T2.2.3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng tự nhận thức bản thân của học
sinh lớp 4, 50T ................................................................................................................................79
0T2.2.3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp0T .......................................................... 79
0T2.2.3.2. Các nhóm biện pháp tác động đến sự tự nhận thức bản thân của học
sinh lớp 4, lớp 50T................................................................................................ 80
0TKẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ0T ................................................................. 85
0TKết luận0T .......................................................................................................................................85
0TKhuyến nghị0T ..................................................................................................... 86
0T ÀI LIỆU THAM KHẢO0T .............................................................................. 88
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu Ý nghĩa
Chi-Square Kiểm định mối liên hệ
Dấu “.” ở các số liệu Dấu cách thập phân
ĐTB Điểm trung bình
ĐLC Độ lệch chuẩn
GS. Học hàm Giáo sư
Sig Mức ý nghĩa
SL Số lượng
STT Số thứ tự
TH Trường hợp
TL % Tỷ lệ %
TS Tần số
TS. Học vị Tiến sĩ
Th.S Học vị Thạc sĩ
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ
BẢNG SỐ LIỆU
0TBảng 1: Thống kê chung về khách thể nghiên cứu phân bố theo giới tính và cấp
lớp0T .................................................................................................................... 48
0TBảng 2: Học lực của học sinh phân bố theo cấp lớp0T......................................... 49
0TBảng 3: Ba đặc điểm hình thức bên ngoài được học sinh quan tâm nhất0T........... 50
0TBảng 4: Hình thức được học sinh quan tâm nhất0T .............................................. 51
0TBảng 5: Mức độ tự nhận thức và mức độ hài lòng về hình thức bên ngoài của
học sinh0T ............................................................................................................ 53
0TBảng 6: Số đo chiều cao và cân nặng của trẻ em Việt Nam từ 10 – 11 tuổi đã
được công bố theo “Hằng số sinh học của người Việt Nam” năm 2003.0T ........... 53
0TBảng 7: Kết quả về nhóm cân nặng giữa nhận thức của phụ huynh và học sinh0T 54
0TBảng 8: Số đo cân nặng và chiều cao chuẩn theo thống kê của tổ chức WHO
năm 20070T ......................................................................................................... 55
0TBảng 9: Thống kê mức độ nhận thức đặc điểm hình thức bên ngoài của học sinh
theo học lực0T ...................................................................................................... 56
0TBảng 10: Tự nhận thức của học sinh về đặc điểm tính cách của bản thân0T ......... 58
0TBảng 11: Tự nhận thức của học sinh về các điểm tốt và chưa tốt của bản thân0T . 60
0TBảng 12: Tự nhận thức của học sinh về điểm tốt và điểm chưa tốt theo khối lớp0T
......................................................................................................................... 62
0TBảng 13: Tự nhận thức của học sinh về các môn học tốt ở trường0T .................... 64
0TBảng 14: Sự tham khảo ý kiến của ba mẹ với học sinh trong gia đình0T .............. 65
0TBảng 15: Tự nhận thức của học sinh về vai trò trong gia đình0T .......................... 66
0TBảng 16: Tự nhận thức của học sinh về vai trò của mình trong lớp0T .................. 68
0TBảng 17: Mối quan hệ bạn bè0T ........................................................................... 70
0TBảng 18: Đối tượng học sinh thường tìm đến khi cần tâm sự0T ........................... 72
0TBảng 19: Mối liên hệ giữa mức độ tự nhận thức của học sinh về vai trò của mình
trong gia đình và đối tượng học sinh thường tâm sự0T ......................................... 73
0TBảng 20: Sự tham gia các hoạt động ngoại khóa của học sinh trường Tiểu học
Nguyễn Bỉnh Khiêm0T......................................................................................... 74
0TBảng 21: Mối liên hệ giữa việc tham gia hoạt động ngoại khóa và sự tự nhận
thức bản thân0T .................................................................................................... 75
0TBảng 22: Mức độ tự nhận thức về điểm tốt và điểm chưa tốt của học sinh có đặc
điểm tính cách khác nhau0T ................................................................................. 78
0T BIỂU ĐỒ
0TBiểu đồ 1: So sánh số lượng điểm tốt và điểm chưa tốt mà học sinh tự nhận thức
được ................................................................................................................. 61
0TBiểu đồ 2: 0TMức độ nhận thức về vai trò quan trọng trong gia đình của học sinh
lớp 4 và 5 ......................................................................................................... 67
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC
Phụ lục 1: Phiếu thăm dò ý kiến lần 1 ............................................................. 91
Phụ lục 2: Phiếu thăm dò ý kiến lần 2 ............................................................. 94
Phụ lục 3: Phiếu thăm dò ý kiến dành cho học sinh ....................................... 104
Phụ lục 4: Phiếu thăm dò ý kiến dành cho phụ huynh ................................... 112
Phụ lục 5: Phiếu thăm dò ý kiến dành cho giáo viên ...................................... 117
Phụ lục 6: Giáo án trò chơi ............................................................................ 121
Phụ lục 7: Mẫu biên bản quan sát biểu hiện tự nhận thức bản thân của học sinh
lớp 4, 5 trong buổi sinh hoạt tập thể ............................................................... 123
Phụ lục 8: Biên bản quan sát biểu hiện tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4
trong buổi sinh hoạt tập thể ............................................................................ 129
Phụ lục 9: Biên bản quan sát biểu hiện tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 5
trong buổi sinh hoạt tập thể ............................................................................ 135
Phụ lục 10: Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt tập thể .............................. 139
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại kinh tế thị trường, vấn đề hình thành ở thế hệ trẻ những
con người hiện đại nhưng vẫn trân trọng những giá trị truyền thống và bản sắc
dân tộc rất được Đảng và Nhà Nước ta quan tâm. Nghị quyết kỳ họp lần thứ IV
của BCHTƯ Đảng Khóa VII đã khẳng định rằng đó phải là con người “có kiến
thức văn hóa, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có
kỷ luật, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng nhu
cầu phát triển của đất nước.” Điều đó thể hiện ở một trong những thuộc tính của
mô hình nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ này là: Khẳng định cái
“tôi”, phát huy tính tích cực cá nhân, dám đưa cái tôi ra để chịu trách nhiệm
trước bản thân, trước gia đình và trước xã hội về công việc và lối sống của mình.
Nhưng lại không rơi vào chủ nghĩa cá nhân cực đoan coi cái “tôi” là trên hết, lấy
cái “tôi” lấn át cái “ta”.
Để làm được điều đó thì tác động từ giáo dục giữ vai trò rất quan trọng.
Người lớn cần quan tâm đến việc hình thành nhân cách cho trẻ từ rất sớm, đầu
tiên là việc hình thành và phát triển ý thức về bản thân (ý thức bản ngã hay cái
“tôi”), hay nói cách khác là tự nhận thức bản thân. Nếu ở lứa tuổi mẫu giáo, trẻ
biết mình tên gì, bao nhiêu tuổi, vị trí của mình trong gia đình, nhà mình ở đâu,
tên trường Mầm non đang học là gì, thì trẻ ở lứa tuổi tiểu học cũng có nhận
thức nhất định về bản thân? Làm thế nào để trẻ có thể tự nhận thức về bản thân
mình?
Mới vào lớp một trẻ thường gặp khó khăn khi chuyển trạng thái từ hoạt
động chơi sang hoạt động học, phải thích ứng với môi trường có nhiều điều mới
lạ. Trẻ thường tỏ ra không thích đi học, chỉ học môn mình thích, quên không
làm bài tập ở nhà Nhiều trường hợp trẻ không dám nói với ba mẹ về điểm
kém và những vi phạm của mình ở trưởng. Đây là vấn đề được rất nhiều phụ
huynh, nhà giáo dục và xã hội quan tâm trên cách phương tiện truyền thông. Do
đó, trước mỗi bước ngoặc cuộc đời, trẻ cần phải tập thích ứng để có thể phát
triển đúng hướng. Tương tự như trường hợp của trẻ 6 tuổi, trẻ 10 tuổi, 11 tuổi
cũng sẽ gặp không ít khó khăn trước ngưỡng cửa của lứa tuổi vị thành niên. Bên
cạnh đó là sự thay đổi về tâm sinh lý lứa tuổi, chuẩn bị cho giai đọan tiếp theo
của cuộc đời. Do đó, trẻ cần được trang bị kỹ năng nhận thức về bản thân mình
để có thể thích ứng với những chuyển biến ấy.
Biết được sức mạnh của bản thân, trẻ sẽ đạt được thành công, có thể đánh
giá đúng khả năng của mình để hoàn thành một công việc nhất định dù có hay
không có sự giúp đỡ của người khác. Điều này sẽ tạo sự phấn khởi, sẵn sàng học
tập tiếp những kỹ năng mới và phát huy những gì đã đạt được, khiến trẻ tin
tưởng vào sức hấp dẫn của bản thân và thiết lập những mối quan hệ tốt đẹp với
những người xung quanh. Trên cơ sở hiểu rõ sức mạnh của bản thân, trẻ sẵn
sàng chấp nhận những thử thách khác, tạo điều kiện cho sự phát triển và hoàn
thiện nhân cách của trẻ. Học sinh các lớp cuối cấp tiểu học muốn nhận được
đánh giá không chỉ để tặng người thân, mà còn để tự mình biết được về sự thành
công và không thành công của mình trong nhận thức. Điều đó chứng tỏ học sinh
tiểu học đã có nhu cầu nhận thức về mình, có nhu cầu có biểu tượng đầy đủ về
bản thân. Sự tự nhận thức sẽ mở đường cho quá trình trưởng thành, trẻ sẽ biết
trân trọng mối quan hệ với những người xung quanh, hiểu rõ được khả năng và
hạn chế của bản thân, nhờ đó điều chỉnh việc học hành hiệu quả hơn trước.
Trên thế giới có nhiều công trình nghiên cứu về sự tự nhận thức bản thân
như: Công trình nghiên cứu về quá trình phát triển tâm lý của trẻ em của nhóm
tác giả JB Asendorpf, Jens B, Baudonniere, Pierre-Marrie năm 1993 có quan
tâm đến sự phát triển bản thân ở trẻ hai tuổi, kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều
trẻ em bắt đầu có những dấu hiệu của sự tự nhận thức bản thân trước khi dùng
các biểu tượng lời nói. Theo một nghiên cứu khác của Kenneth B. Clark và
Mamie K. Clark thuộc Đại học York, Toronto, Ontario cho rằng trẻ em khám
phá chính mình thông qua việc so sánh sự phát triển của cơ thể mình với các cơ
quan trên cơ thể người khác. Điều đó có liên quan đến việc trẻ bắt chước hành vi
của người khác trong quá trình khám phá bản thân.
Ở Việt Nam có công trình nghiên cứu về sự tự ý thức của học sinh tiểu
học như đề tài TS. Vũ Thị Nho đã nghiên cứu đặc điểm về khả năng tự đánh giá
của học sinh cuối bậc tiểu học. Tác giả nhận định sự tự đánh giá của học sinh
tiểu học chưa cao và tính ổn định phụ thuộc vào trình độ học lực của các em.
Nghiên cứu trên cũng có đề cập đến việc tự nhận thức của học sinh về bản thân
mình và người khác để có thể đưa ra những đánh giá. Tuy nhiên, công trình
nghiên cứu chuyên sâu về sự tự nhận thức bản thân của học sinh cuối cấp tiểu
học còn bỏ ngỏ.
Từ thực trạng trên, chúng tôi mong muốn tìm hiểu về sự tự nhận thức bản
thân của lứa tuổi học sinh tiểu học nói chung, lứa tuổi học sinh tiểu học bậc 2,
lớp 4, 5, nói riêng đang theo học tại một trường tiểu học tiêu biểu của thành phố
Hồ Chí Minh là trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Từ đó, làm rõ các yếu tố
ảnh hưởng đến sự tự nhận thức bản thân ở học sinh lớp 4, 5, từ đó đề xuất một
số biện pháp hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng của sự tự nhận thức bản thân của
học sinh.
Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, chúng tôi chọn đề tài “Tự
nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5 tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh
Khiêm, thành phố Hồ Chí Minh.”
2. Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng sự tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5 tại
trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó đề
xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự nhận thức bản thân cho học
sinh tiểu học.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Sự tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5.
3.2. Khách thể nghiên cứu
• Khách thể nghiên cứu chính: Học sinh lớp 4, 5, trường tiểu học
Nguyễn Bỉnh Khiêm.
• Khách thể nghiên cứu hỗ trợ:
- Giáo viên chủ nhiệm của học sinh trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có
tham gia trong mẫu nghiên cứu.
- Phụ huynh của những học sinh có tham gia trong mẫu nghiên cứu.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về sự tự nhận thức bản thân của học
sinh lớp 4, 5.
- Khảo sát đặc điểm tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5 tại trường
tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng đó.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tự nhận thức bản thân
cho học sinh tiểu học.
5. Giả thuyết khoa học
- Mức độ tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5 ở mức trung bình.
- Có sự khác biệt về sự tự nhận thức bản thân giữa những học sinh chỉ học
chính khóa với những học sinh có học thêm các lớp học ngoại khóa.
- Có sự khác biệt về giới tính và trình độ học lực trong sự tự nhận thức bản
thân của học sinh.
6. Giới hạn nghiên cứu
6.1. Về đối tượng nghiên cứu
Sự tự nhận thức bản thân ở mỗi lứa tuổi khác nhau thì khác nhau. Trong
giới hạn cho phép, chúng tôi chỉ tập trung tìm hiểu về sự tự nhận thức bản thân
của lứa tuổi học sinh tiểu học, bậc 2, cụ thể là học sinh lớp 4, 5 ở trường tiểu học
Nguyễn Bỉnh Khiêm.
6.2. Về khách thể nghiên cứu
- 50 học sinh lớp 4 ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
- 50 học sinh lớp 5 ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
- 9 giáo viên chủ nhiệm khối 4 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
- 8 giáo viên chủ nhiệm khối 5 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
- 14 phụ huynh học sinh lớp 4 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
- 14 phụ huynh học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Mục đích: Thu thập những tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu nhằm
làm rõ các vấn đề lý luận của đề tài cần nghiên cứu.
- Cách tiến hành: Đọc, phân tích, tổng hợp các tài liệu liên quan đến vấn đề
nghiên cứu nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu thực tiễn.
7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng thăm dò ý kiến
- Mục đích: Thu thập thông tin từ học sinh, phụ huynh và giáo viên chủ
nhiệm để tìm hiểu về đặc điểm sự tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5.
Đây là phương pháp chủ đạo của quá trình nghiên cứu.
- Cách tiến hành: Cho học sinh lớp 4, 5, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm
trả lời những câu hỏi đóng và mở trên bảng thăm dò ý kiến.
7.2.2. Phương pháp phỏng vấn
- Mục đích: Thu thập thông tin cần thiết để xây dựng bảng thăm dò ý kiến.
- Cách tiến hành: Đặt các câu hỏi đóng và mở trực tiếp cho học sinh trường
tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
7.2.3. Phương pháp quan sát
- Mục đích: Quan sát những biểu hiện về sự tự nhận thức bản thân của học
sinh lớp 4, 5 trong lúc tham gia trò chơi tập thể có định hướng, th