Nhân loại đang b-ớc vào thế kỷ XXI, thế kỷ tri thức, kỹ năng của con ng-ời 
đ-ợc xem là yếu tố quyết định sự phát triển của xã hội. Trong xã hội t-ơng lai, nền 
giáo dục phải đào tạo ra những con ng-ời có trí tuệ phát triển thông minh và sáng 
tạo. Muốn có đ-ợc điều này, ngay từ bây giờ nhà tr-ờng phổ thông phải trang bị đầy 
đủ cho HS hệ thống kiến thức cơ bản, hiện đại, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và 
năng lực t- duy sáng tạo. Thế nh-ng, các công trình nghiên cứu về thực trạng giáo 
dục hiện nay cho thấy chất l-ợng nắm vững kiến thức của HS không cao, đặc biệt 
việc phát huy tính tích cực của học sinh, năng lực t- duy, năng lực giải quyết vấn đề 
và khả năng tự học không đ-ợc chú ý rèn luyện đúng mức. Từ thực tế đó, nhiệm vụ 
cấp thiết đặt ra là phải đổi mới ph-ơng pháp dạy học, áp dụng những ph-ơng pháp 
dạy học hiện đại để bồi d-ỡng cho HS năng lực t- duy sáng tạo, năng lực giải quyết 
vấn đề. 
Nâng cao chất l-ợng dạy học nói chung và chất l-ợng dạy học hóa học nói 
riêng là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các tr-ờng phổ thông.
Trong dạy học hóa học có thể nâng cao chất l-ợng dạy học và phát triển năng 
lực nhận thức của học sinh bằng nhiều biện pháp và nhiều ph-ơng pháp khác nhau, 
mỗi ph-ơng pháp đều có những -u, nh-ợc điểm riêng, nên đòi hỏi mỗi chúng ta phải 
biết lựa chọn, phối hợp các ph-ơng pháp một cách thích hợp để chúng bổ sung cho 
nhau nhằm giúp học sinh phát huy tối đa khả năng t- duy độc lập, t- duy logic và t- 
duy sáng tạo của mình.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 141 trang
141 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 5 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống BT hóa học vô cơ có nhiều cách giải để rèn tư duy và trí thông minh cho hs ở trường THPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN THẠC SỸ 
TUYỂN CHỌN, XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ 
THỐNG BT HÓA HỌC VÔ CƠ CÓ NHIỀU CÁCH 
GIẢI ĐỂ RÈN TƯ DUY VÀ TRÍ THÔNG MINH 
CHO HS Ở TRƯỜNG THPT 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 1 
Lêi c¶m ¬n 
T«i xin tá lßng biÕt ¬n s©u s¾c tíi thÇy gi¸o PGS. TS 
NguyÔn Xu©n Tr•êng vÒ sù h•íng dÉn tËn t×nh trong suèt qu¸ 
tr×nh x©y dùng vµ hoµn thiÖn ®Ò tµi nµy. 
T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n: 
 C¸c thÇy, c« gi¸o trong tæ bé m«n ph•¬ng ph¸p gi¶ng 
d¹y cïng ban chñ nhiÖm Khoa Ho¸ Häc - Tr•êng §¹i Häc S• 
Ph¹m Hµ Néi. 
Phßng Qu¶n lý khoa häc - Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m 
Hµ Néi. 
§· t¹o ®iÒu kiÖn, gióp ®ì t«i trong suèt qu¸ tr×nh thùc hiÖn ®Ò 
tµi nµy. 
Cuèi cïng t«i xin göi lêi biÕt ¬n s©u s¾c tíi bè, mÑ, c¸c anh 
chÞ em vµ c¸c b¹n bÌ ®ång nghiÖp ®· lu«n gióp ®ì, ®éng viªn t«i 
hoµn thµnh luËn v¨n tèt nghiÖp. 
 Hµ Néi, 2009 
 NguyÔn Th× Ng©n 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 2 
Danh môc c¸c kÝ hiÖu, ch÷ viÕt t¾t 
Bµi to¸n hãa häc BTHH 
§èi chøng §C 
§iÒu kiÖn tiªu chuÈn §KTC 
Gi¸o viªn GV 
Häc sinh HS 
KiÓm tra KT 
Trung häc phæ th«ng THPT 
Trung häc c¬ së THCS 
Thùc nghiÖm TN 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 3 
Môc lôc 
 Trang 
PhÇn I Më ®Çu 6 
I LÝ do chän ®Ò tµi 6 
II LÞch sö nghiªn cøu 7 
III Môc ®Ých nghiªn cøu 7 
IV Kh¸ch thÓ vµ ®èi t•îng nghiªn cøu 7 
V NhiÖm vô nghiªn cøu 8 
VI Ph•¬ng ph¸p nghiªn cøu 8 
VII Gi¶ thuyÕt khoa häc 8 
VIII §iÓm míi cña ®Ò tµi 9 
PhÇn II Néi dung 10 
Ch•¬ng 1 C¬ së lÝ luËn vµ thùc tiÔn cña ®Ò tµi 10 
I Ho¹t ®éng nhËn thøc cña häc sinh trong qu¸ tr×nh d¹y vµ häc 
hãa häc 
10 
1 Kh¸i niÖm nhËn thøc 10 
a NhËn thøc c¶m tÝnh 10 
b NhËn thøc lÝ tÝnh 10 
2 Qu¸ tr×nh nhËn thøc 11 
3 Sù ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc cho häc sinh 11 
II VÊn ®Ò ph¸t triÓn n¨ng lùc t• duy vµ rÌn trÝ th«ng minh 12 
1 T• duy lµ g×? 12 
2 Nh÷ng phÈm chÊt cña t• duy 13 
3 RÌn luyÖn c¸c thao t¸c t• duy 13 
a Ph©n tÝch vµ tæng hîp 14 
b So s¸nh 14 
c Trõu t•îng hãa vµ kh¸i qu¸t hãa 15 
4 Nh÷ng h×nh thøc c¬ b¶n cña t• duy 15 
a Kh¸i niÖm 15 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 4 
b Ph¸n ®o¸n 16 
c Suy lÝ 16 
5 T• duy hãa häc 17 
6 H×nh thµnh vµ ph¸t triÓn t• duy hãa häc cho häc sinh 18 
7 TrÝ th«ng minh 19 
a TrÝ th«ng minh lµ g×? 19 
b Nh÷ng biÓu hiÖn cña trÝ th«ng minh 20 
III Bµi tËp hãa häc 21 
1 Kh¸i niÖm bµi tËp hãa häc 21 
2 ý nghÜa, t¸c dông cña bµi tËp hãa häc 22 
3 RÌn trÝ th«ng minh cho häc sinh th«ng qua bµi tËp hãa häc 23 
IV T×nh h×nh sö dông bµi to¸n hãa häc cã nhiÒu c¸ch gi¶i ®Ó ph¸t 
triÓn n¨ng lùc t• duy vµ rÌn trÝ th«ng minh cho häc sinh hiÖn 
nay 
23 
 TiÓu kÕt ch•¬ng 1 24 
Ch•¬ng 2 TuyÓn chän, x©y dùng vµ sö dông hÖ thèng bµi to¸n hãa häc 
v« c¬ cã nhiÒu c¸ch gi¶i ®Ó rÌn t• duy vµ trÝ th«ng minh cho 
häc sinh ë tr•êng THPT 
25 
I Mét sè ph•¬ng ph¸p gi¶i to¸n hãa häc 25 
1 Ph•¬ng ph¸p b¶o toµn khèi l•îng 25 
2 Ph•¬ng ph¸p b¶o toµn ®iÖn tÝch 25 
3 Ph•¬ng ph¸p b¶o toµn sè mol electron 25 
4 Ph•¬ng ph¸p ®¹i sè – Ph•¬ng ph¸p ghÐp Èn 26 
5 Ph•¬ng ph¸p trung b×nh 26 
6 Ph•¬ng ph¸p t¨ng gi¶m khèi l•îng 26 
7 Ph•¬ng ph¸p ®•êng chÐo 27 
8 Mét sè ph•¬ng ph¸p kh¸c 27 
a Ph•¬ng ph¸p quy ®æi 27 
b Ph•¬ng ph¸p tù chän l•îng chÊt 28 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 5 
c Ph•¬ng ph¸p biÖn luËn 28 
II TuyÓn chän, x©y dùng vµ sö dông hÖ thèng bµi to¸n hãa häc 
v« c¬ cã nhiÒu c¸ch gi¶i 
29 
III Mét sè bµi to¸n ¸p dông 98 
 TiÓu kÕt ch•¬ng 2 100 
Ch•¬ng 3 Thùc nghiÖm s• ph¹m 102 
I Môc ®Ých nhiÖm vô thùc nghiÖm s• ph¹m 102 
II Néi dung thùc nghiÖm s• ph¹m 102 
III Ph•¬ng ph¸p thùc nghiÖm s• ph¹m 103 
1 KÕ ho¹ch thùc nghiÖm s• ph¹m 103 
2 TiÕn hµnh thùc nghiÖm s• ph¹m 104 
IV Xö lÝ sè liÖu thùc nghiÖm s• ph¹m 104 
1 TÝnh c¸c tham sè ®Æc tr•ng 104 
2 KÕt qu¶ thùc nghiÖm s• ph¹m 105 
3 Ph©n tÝch kÕt qu¶ thùc nghiÖm s• ph¹m 113 
 TiÓu kÕt ch•¬ng 3 115 
PhÇn III KÕt luËn vµ kiÕn nghÞ 116 
 Danh môc tµi liÖu tham kh¶o 119 
 Phô lôc 121 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 6 
PhÇn I: Më ®Çu 
I - Lý do chän ®Ò tµi 
Nh©n lo¹i ®ang b•íc vµo thÕ kû XXI, thÕ kû tri thøc, kü n¨ng cña con ng•êi 
®•îc xem lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh sù ph¸t triÓn cña x· héi. Trong x· héi t•¬ng lai, nÒn 
gi¸o dôc ph¶i ®µo t¹o ra nh÷ng con ng•êi cã trÝ tuÖ ph¸t triÓn th«ng minh vµ s¸ng 
t¹o. Muèn cã ®•îc ®iÒu nµy, ngay tõ b©y giê nhµ tr•êng phæ th«ng ph¶i trang bÞ ®Çy 
®ñ cho HS hÖ thèng kiÕn thøc c¬ b¶n, hiÖn ®¹i, phï hîp víi thùc tiÔn ViÖt Nam vµ 
n¨ng lùc t• duy s¸ng t¹o. ThÕ nh•ng, c¸c c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ thùc tr¹ng gi¸o 
dôc hiÖn nay cho thÊy chÊt l•îng n¾m v÷ng kiÕn thøc cña HS kh«ng cao, ®Æc biÖt 
viÖc ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña häc sinh, n¨ng lùc t• duy, n¨ng lùc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò 
vµ kh¶ n¨ng tù häc kh«ng ®•îc chó ý rÌn luyÖn ®óng møc. Tõ thùc tÕ ®ã, nhiÖm vô 
cÊp thiÕt ®Æt ra lµ ph¶i ®æi míi ph•¬ng ph¸p d¹y häc, ¸p dông nh÷ng ph•¬ng ph¸p 
d¹y häc hiÖn ®¹i ®Ó båi d•ìng cho HS n¨ng lùc t• duy s¸ng t¹o, n¨ng lùc gi¶i quyÕt 
vÊn ®Ò. 
N©ng cao chÊt l•îng d¹y häc nãi chung vµ chÊt l•îng d¹y häc hãa häc nãi 
riªng lµ nhiÖm vô cÊp b¸ch hiÖn nay cña c¸c tr•êng phæ th«ng. 
Trong d¹y häc hãa häc cã thÓ n©ng cao chÊt l•îng d¹y häc vµ ph¸t triÓn n¨ng 
lùc nhËn thøc cña häc sinh b»ng nhiÒu biÖn ph¸p vµ nhiÒu ph•¬ng ph¸p kh¸c nhau, 
mçi ph•¬ng ph¸p ®Òu cã nh÷ng •u, nh•îc ®iÓm riªng, nªn ®ßi hái mçi chóng ta ph¶i 
biÕt lùa chän, phèi hîp c¸c ph•¬ng ph¸p mét c¸ch thÝch hîp ®Ó chóng bæ sung cho 
nhau nh»m gióp häc sinh ph¸t huy tèi ®a kh¶ n¨ng t• duy ®éc lËp, t• duy logic vµ t• 
duy s¸ng t¹o cña m×nh. 
Bµi tËp hãa häc lµ mét biÖn ph¸p quan träng ®Ó thùc hiÖn nhiÖm vô ®ã. Bµi 
tËp hãa häc gióp häc sinh ®µo s©u vµ më réng kiÕn thøc mét c¸ch sinh ®éng, phong 
phó, gióp cho gi¸o viªn cñng cè vµ hÖ thèng hãa kiÕn thøc mét c¸ch thuËn lîi, rÌn 
luyÖn ®•îc nhiÒu kÜ n¨ng cÇn thiÕt vÒ hãa häc gãp phÇn vµo viÖc gi¸o dôc kÜ thuËt 
tæng hîp cho häc sinh. 
Bµi tËp hãa häc gióp cho häc sinh ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc, rÌn trÝ th«ng 
minh. Mét bµi tËp cã nhiÒu c¸ch gi¶i, ngoµi c¸ch gi¶i th«ng th•êng, quen thuéc cßn 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 7 
cã c¸ch gi¶i ®éc ®¸o, th«ng minh, s¸ng t¹o, ng¾n gän vµ chÝnh x¸c. ViÖc ®Ò xuÊt 
mét bµi tËp cã nhiÒu c¸ch gi¶i, yªu cÇu häc sinh t×m ®•îc lêi gi¶i hay, ng¾n gän, 
nhanh trªn c¬ së c¸c ph•¬ng ph¸p gi¶i to¸n, c¸c qui luËt chung cña hãa häc còng lµ 
mét biÖn ph¸p cã hiÖu qu¶ nh»m ph¸t triÓn t• duy vµ trÝ th«ng minh cho häc sinh. V× 
vËy viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi: “TuyÓn chän, x©y dùng vµ sö dông hÖ 
thèng bµi to¸n hãa häc v« c¬ cã nhiÒu c¸ch gi¶i ®Ó rÌn 
t• duy vµ trÝ th«ng minh cho häc sinh ë tr•êng Trung 
häc phæ th«ng” lµ cÇn thiÕt. 
II – LÞch sö nghiªn cøu 
ViÖc nghiªn cøu vÒ bµi tËp hãa häc tõ tr•íc ®Õn nay ®· cã nhiÒu c«ng tr×nh 
cña c¸c t¸c gi¶ ngoµi n•íc nh• Apkin G.L, Xereda. I.P nghiªn cøu vÒ ph•¬ng ph¸p 
gi¶i to¸n. ë trong n•íc cã GS.TS NguyÔn Ngäc Quang nghiªn cøu lÝ luËn vÒ bµi 
to¸n; PGS. TS NguyÔn Xu©n Tr•êng, PGS.TS Lª Xu©n Träng, PGS.TS §µo H÷u 
Vinh, TS Cao Cù Gi¸c vµ nhiÒu t¸c gi¶ kh¸c quan t©m ®Õn néi dung vµ ph•¬ng ph¸p 
gi¶i to¸n ... Tuy nhiªn viÖc nghiªn cøu bµi to¸n hãa häc cã nhiÒu c¸ch gi¶i cßn kh¸ 
míi mÎ chØ mét sè Ýt ng•êi nghiªn cøu nh•: PGS. TS NguyÔn Xu©n Tr•êng, TS Cao 
Cù Gi¸c, NguyÔn H÷u Thä, Vò Kh¾c Ngäc, Lª Ph¹m Thµnh . . . Xu h•íng hiÖn nay 
cña lÝ luËn d¹y häc lµ ®Æc biÖt chó trong ®Õn ho¹t ®éng t• duy vµ vai trß cña häc 
sinh trong qu¸ tr×nh d¹y häc, ®ßi hái häc sinh ph¶i lµm viÖc tÝch cùc, tù lùc. ViÖc 
gi¶i bµi to¸n hãa häc b»ng nhiÒu c¸ch ngoµi c¸ch gi¶i th«ng th•êng, ®· biÕt còng lµ 
mét biÖn ph¸p h÷u hiÖu kÝch thÝch häc sinh t×m tßi, lµm viÖc mét c¸ch tÝch cùc, chñ 
®éng s¸ng t¹o. 
III - Môc ®Ých nghiªn cøu 
Th«ng qua bµi to¸n hãa häc cã nhiÒu c¸ch gi¶i nh»m ph¸t triÓn n¨ng lùc t• 
duy logic, t• duy s¸ng t¹o vµ trÝ th«ng minh cho häc sinh. 
IV - Kh¸ch thÓ vµ ®èi t•îng nghiªn cøu 
1. Kh¸ch thÓ nghiªn cøu: Qu¸ tr×nh d¹y häc hãa häc ë tr•êng trung häc phæ th«ng. 
2. §èi t•îng nghiªn cøu: HÖ thèng bµi to¸n hãa häc v« c¬ cã nhiÒu c¸ch gi¶i. 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 8 
V - NhiÖm vô nghiªn cøu 
§Ó ®¹t ®•îc môc ®Ých cña ®Ò tµi t«i ®· x¸c ®Þnh c¸c nhiÖm vô chÝnh sau ®©y: 
1. Nghiªn cøu c¬ së lÝ luËn cña ®Ò tµi. 
 - C¬ së lÝ luËn vÒ nhËn thøc vµ qu¸ tr×nh nhËn thøc. 
 - C¬ së lÝ luËn vÒ t• duy vµ qu¸ tr×nh t• duy. 
 - ý nghÜa, t¸c dông cña bµi tËp hãa häc. 
 - RÌn trÝ th«ng minh cho häc sinh cho häc sinh th«ng qua d¹y häc m«n hãa häc ë 
THPT. 
2. TuyÓn chän, x©y dùng vµ sö dông hÖ thèng bµi to¸n hãa häc cã nhiÒu c¸ch gi¶i. 
3. Nghiªn cøu vµ ®•a ra mét sè ý kiÕn vÒ ph•¬ng ph¸p sö dông bµi to¸n hãa häc cã 
nhiÒu c¸ch gi¶i ë tr•êng THPT. 
4. Thùc nghiÖm s• ph¹m: KiÓm nghiÖm gi¸ trÞ cña hÖ thèng bµi to¸n hãa häc cã 
nhiÒu c¸ch gi¶i ë tr•êng THPT vµ hiÖu qu¶ cña c¸c ®Ò xuÊt vÒ ph•¬ng ph¸p sö dông 
chóng. 
VI - Ph•¬ng ph¸p nghiªn cøu 
Sö dông phèi hîp c¸c ph•¬ng ph¸p sau: 
1. Nhãm c¸c ph•¬ng ph¸p nghiªn cøu lÝ thuyÕt 
 - Ph•¬ng ph¸p thu thËp c¸c nguån tµi liÖu lÝ luËn. 
 - Ph•¬ng ph¸p ph©n tÝch, tæng hîp c¸c nguån tµi liÖu ®· thu thËp. 
2. Nhãm ph•¬ng ph¸p nghiªn cøu thùc tiÔn 
Ph•¬ng ph¸p thùc nghiÖm s• ph¹m: §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ hÖ thèng bµi to¸n hãa 
häc cã nhiÒu c¸ch gi¶i vµ ph•¬ng ph¸p sö dông hÖ thèng bµi to¸n ®ã trong viÖc rÌn 
t• duy vµ trÝ th«ng minh cho häc sinh ë tr•êng trung häc phæ th«ng. 
3. Ph•¬ng ph¸p thèng kª to¸n häc: Xö lÝ ph©n tÝch c¸c kÕt qu¶ thùc nghiÖm s• 
ph¹m. 
VII - Gi¶ thuyÕt khoa häc 
NÕu cã hÖ thèng bµi to¸n hãa häc v« c¬ cã nhiÒu c¸ch gi¶i kÕt hîp víi 
ph•¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn vµ kh¶ n¨ng tù häc, tù t×m tßi cña häc sinh sÏ 
gãp phÇn n©ng cao n¨ng lùc nhËn thøc, n¨ng lùc t• duy s¸ng t¹o cña häc sinh. 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 9 
VIII - §iÓm míi cña ®Ò tµi 
1. TuyÓn chän, x©y dùng vµ sö dông hÖ thèng bµi to¸n ho¸ häc v« c¬ cã nhiÒu c¸ch 
gi¶i ®a d¹ng phong phó ®Ó rÌn t• duy vµ trÝ th«ng minh cho häc sinh ë tr•êng 
THPT. 
2. §•a ra mét sè ý kiÕn vÒ ph•¬ng ph¸p sö dông hÖ thèng bµi to¸n hãa häc v« c¬ cã 
nhiÒu c¸ch gi¶i nh»m ph¸t triÓn n¨ng lùc t• duy vµ rÌn trÝ th«ng minh cho häc sinh ë 
tr•êng trung häc phæ th«ng. 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 10 
PhÇn II: Néi dung 
Ch•¬ng 1: C¬ së lÝ luËn vµ thùc tiÔn cña ®Ò tµi 
I - Ho¹t ®éng nhËn thøc cña Häc sinh trong qu¸ tr×nh d¹y 
vµ häc ho¸ häc 
1. Kh¸i niÖm nhËn thøc [18], [22] 
NhËn thøc lµ mét trong ba mÆt cña ®êi sèng t©m lÝ con ng•êi (nhËn thøc, t×nh 
c¶m, ý chÝ), lµ tiÒn ®Ò cña hai mÆt kia ®ång thêi cã quan hÖ chÆt chÏ víi chóng vµ 
víi c¸c hiÖn t•îng t©m lÝ kh¸c. Ho¹t ®éng nhËn thøc bao gåm nhiÒu giai ®o¹n kh¸c 
nhau, cã thÓ chia ho¹t ®éng nµy gåm hai giai ®o¹n lín: nhËn thøc c¶m tÝnh (gåm 
c¶m gi¸c, tri gi¸c) vµ nhËn thøc lÝ tÝnh (gåm t• duy, t•ëng t•îng). 
Ho¹t ®éng nhËn thøc cña häc sinh trong qu¸ tr×nh d¹y vµ häc ho¸ häc còng 
n»m trong quy luËt chung Êy. 
a. NhËn thøc c¶m tÝnh 
 NhËn thøc c¶m tÝnh lµ sù ph¶n ¸nh nh÷ng thuéc tÝnh bªn ngoµi cña sù vËt vµ hiÖn 
t•îng th«ng qua sù tri gi¸c cña c¸c gi¸c quan. 
C¶m gi¸c lµ h×nh thøc khëi ®Çu trong ho¹t ®éng nhËn thøc, nã chØ ph¶n ¸nh 
tõng thuéc tÝnh riªng lÎ cña sù vËt, hiÖn t•îng. 
Tri gi¸c ®•îc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn trªn c¬ së nh÷ng c¶m gi¸c, nh•ng tri 
gi¸c kh«ng ph¶i lµ nh÷ng phÐp céng ®¬n gi¶n cña c¶m gi¸c, tri gi¸c ph¶n ¸nh sù vËt, 
hiÖn t•îng mét c¸ch trän vÑn vµ theo mét cÊu tróc nhÊt ®Þnh. 
Sù nhËn thøc c¶m tÝnh ®•îc thùc hiÖn th«ng qua h×nh thøc tri gi¸c cao, cã tÝnh chñ 
®éng tÝch cùc, cã môc ®Ých lµ sù quan s¸t. 
b. NhËn thøc lÝ tÝnh 
 T•ëng t•îng lµ mét qu¸ tr×nh t©m lÝ ph¶n ¸nh nh÷ng ®iÒu ch•a tõng cã trong 
kinh nghiÖm cña c¸ nh©n b»ng c¸ch x©y dùng nh÷ng h×nh ¶nh míi trªn c¬ së nh÷ng 
biÓu t•îng ®· cã. 
 T• duy lµ mét qu¸ tr×nh t©m lÝ ph¶n ¸nh nh÷ng thuéc tÝnh b¶n chÊt, nh÷ng 
mèi liªn hÖ bªn trong cã tÝnh quy luËt cña sù vËt, hiÖn t•îng trong hiÖn thùc kh¸ch 
quan mµ tr•íc ®ã ta ch•a biÕt. 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 11 
Mét trong nh÷ng ®Æc ®iÓm quan träng nhÊt cða t duy l¯ tÝnh ‚cã vÊn ®Ò‛. T 
duy chØ xuÊt hiÖn khi con ngêi gÆp v¯ nhËn thøc ®îc t×nh huèng ‚cã vÊn ®Ò‛. Tøc 
lµ t×nh huèng chøa ®ùng mét môc ®Ých, mét vÊn ®Ò míi mµ nh÷ng hiÓu biÕt cò, hµnh 
®éng cò tuy cßn cÇn thiÕt nh•ng kh«ng ®ñ søc gi¶i quyÕt. Vµ muèn gi¶i quyÕt vÊn 
®Ò míi ®ã, con ng•êi ph¶i t• duy. 
2. Qu¸ tr×nh nhËn thøc 
Qu¸ tr×nh nhËn thøc liªn quan chÆt chÏ víi t• duy, n¨ng lùc nhËn thøc ®•îc 
x¸c ®Þnh lµ n¨ng lùc trÝ tuÖ cña con ng•êi. Nã ®•îc biÓu hiÖn d•íi nhiÒu gãc ®é 
kh¸c nhau. C¸c nhµ t©m lÝ häc xem trÝ tuÖ lµ sù nhËn thøc cña con ng•êi bao gåm 
nhiÒu n¨ng lùc riªng rÏ vµ ®•îc x¸c ®Þnh th«ng qua chØ sè I.Q 
N¨ng lùc nhËn thøc ®•îc biÓu hiÖn ë nhiÒu mÆt cô thÓ lµ: 
- MÆt nhËn thøc: Nh• nhanh biÕt, nhanh hiÓu, nhanh nhÑ, biÕt suy xÐt vµ t×m 
ra c¸c quy luËt trong c¸c hiÖn t•îng mét c¸c nhanh chãng. 
- VÒ kh¶ n¨ng t•ëng t•îng: ãc t•ëng t•îng phong phó, h×nh dung ra ®•îc 
nh÷ng h×nh ¶nh vµ néi dung theo ®óng ®iÒu ng•êi kh¸c m« t¶. 
- Qua hµnh ®éng: Sù nhanh trÝ, th¸o v¸t, linh ho¹t, s¸ng t¹o. 
- Qua phÈm chÊt: ãc tß mß, lßng say mª, høng thó lµm viÖc. 
3. Sù ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc cho häc sinh 
ViÖc ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc thùc chÊt lµ h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn n¨ng 
lùc suy nghÜ linh ho¹t, s¸ng t¹o mµ b•íc ®Çu lµ gi¶i c¸c bµi to¸n nhËn thøc, vËn 
dông vµo bµi to¸n thùc tiÔn, trong hµnh ®éng mét c¸ch chñ ®éng vµ ®éc lËp ë c¸c 
møc ®é kh¸c nhau. 
H×nh thµnh vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc ®•îc thùc hiÖn th•êng xuyªn, 
liªn tôc, cã hÖ thèng, ®iÒu nµy ®Æc biÖt quan träng ®èi víi HS. 
H×nh thµnh vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc ®•îc thùc hiÖn tõ viÖc rÌn luyÖn 
n¨ng lùc quan s¸t, ph¸t triÓn trÝ nhí vµ t•ëng t•îng, trau råi ng«n ng÷, n¾m v÷ng 
kiÕn thøc, kÜ n¨ng, kÜ x¶o, ph•¬ng ph¸p nhËn thøc vµ phÈm chÊt nh©n c¸ch. Nh÷ng 
yÕu tè nµy ¶nh h•ëng ®Õn n¨ng lùc nhËn thøc. 
§Ó ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc cho HS cÇn ®¶m b¶o c¸c yªu tè sau: 
- Vèn di chuyÒn vÒ t• chÊt tèi thiÓu cho HS. 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 12 
- Vèn kiÕn thøc tÝch luü ph¶i ®Çy ®ñ vµ cã hÖ thèng. 
- Ph•¬ng ph¸p d¹y vµ ph•¬ng ph¸p häc ph¶i thùc sù khoa häc. 
- Chó ý ®Õn ®Æc ®iÓm løa tuæi vµ sù ®¶m b¶o vÒ vËt chÊt vµ tinh thÇn. 
Trong qu¸ tr×nh tæ chøc häc tËp ta cÇn chó ý ®Õn c¸c h•íng c¬ b¶n sau: 
- Sö dông ph•¬ng ph¸p d¹y häc mang tÝnh chÊt nghiªn cøu, kÝch thÝch ®•îc 
ho¹t ®éng nhËn thøc, rÌn luyÖn t• duy ®éc lËp s¸ng t¹o. 
- H×nh thµnh vµ ph¸t triÓn ë HS n¨ng lùc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò t¨ng c•êng tÝnh 
®éc lËp trong ho¹t ®éng. Ng•êi gi¸o viªn cÇn d¹y cho HS biÕt c¸ch lËp kÕ ho¹ch lµm 
viÖc, ph©n tÝch c¸c yªu cÇu cña nhiÖm vô häc tËp vµ ®Ò ra c¸c ph•¬ng ph¸p gi¶i 
quyÕt vÊn ®Ò mét c¸c hîp lÝ, s¸ng t¹o. 
- CÇn chó ý tæ chøc c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ trong d¹y häc. Trong c¸c ho¹t ®éng 
nµy mçi HS thÓ hiÖn c¸ch nh×n nhËn, gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cña m×nh vµ nhËn xÐt, ®¸nh 
gi¸ ®•îc c¸ch gi¶i quyÕt cña b¹n. §iÒu ®ã sÏ thóc ®Èy sù më réng vµ ph¸t triÓn t• 
duy, c¸c quan hÖ x· héi, t×nh b¹n bÌ, tr¸ch nhiÖm cña m×nh ®èi víi tËp thÓ. 
Nh• vËy n¨ng lùc nhËn thøc liªn quan trùc tiÕp víi t• duy. N¨ng lùc nhËn thøc, n¨ng 
lùc trÝ tuÖ ®•îc ph¸t triÓn khi t• duy ph¸t triÓn. 
II - VÊn ®Ò ph¸t triÓn n¨ng lùc t• duy vµ rÌn trÝ th«ng 
minh 
1. T• duy lµ g× ? 
 L.N. T«nxt«i ®· viÕt: "KiÕn thøc chØ thùc sù lµ kiÕn thøc khi nµo nã lµ thµnh 
qu¶ nh÷ng cè g¾ng cña t• duy chø kh«ng ph¶i cña trÝ nhí". Nh• vËy, HS chØ thùc sù 
lÜnh héi ®•îc tri thøc chØ khi hä thùc sù t• duy. [10] 
Theo M.N. Sac®ac«p: "T• duy lµ sù nhËn thøc kh¸i qu¸t gi¸n tiÕp c¸c sù vËt vµ 
hiÖn t•îng cña hiÖn thùc trong nh÷ng dÊu hiÖu, nh÷ng thuéc tÝnh chung vµ b¶n chÊt 
cña chóng. T• duy còng lµ sù nhËn thøc s¸ng t¹o nh÷ng sù vËt, hiÖn t•îng míi, 
riªng rÏ cña hiÖn thùc trªn c¬ së nh÷ng kiÕn thøc kh¸i qu¸t hãa ®· thu nhËn ®•îc. 
[22] 
Hay: T• duy lµ mét qu¸ tr×nh t©m lÝ mµ nhê ®ã con ng•êi ph¶n ¸nh ®•îc c¸i 
®èi t•îng vµ hiÖn t•îng cña hiÖn thùc th«ng qua nh÷ng dÊu hiÖu b¶n chÊt cña 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 13 
chóng, ®ång thêi con ng•êi v¹ch ra ®•îc nh÷ng mèi quan hÖ kh¸c nhau trong mçi 
®èi t•îng, hiÖn t•îng vµ gi÷a c¸c ®èi t•îng, hiÖn t•îng víi nhau". [14] 
2. Nh÷ng phÈm chÊt cña t• duy [18] 
Nh÷ng phÈm chÊt c¬ b¶n cña t• duy lµ: 
- TÝnh ®Þnh h•íng: thÓ hiÖn ë ý thøc nhanh chãng vµ chÝnh x¸c ®èi t•îng cÇn 
lÜnh héi, môc ®Ých ph¶i ®¹t vµ nh÷ng con ®•êng tèi •u ®Ó ®¹t ®•îc môc ®Ých Êy. 
- BÒ réng: thÓ hiÖn ë chç cã kh¶ n¨ng vËn dông nghiªn cøu c¸c ®èi t•îng 
kh¸c. 
- §é s©u: thÓ hiÖn ë kh¶ n¨ng n¾m v÷ng ngµy cµng s©u s¾c h¬n b¶n chÊt cña 
sù vËt, hiÖn t•îng. 
- TÝnh linh ho¹t: thÓ hiÖn ë sù nh¹y bÐn trong viÖc vËn dông nh÷ng tri thøc vµ 
c¸ch thøc ho¹t ®éng vµo c¸c t×nh huèng kh¸c nhau mét c¸ch s¸ng t¹o. 
- TÝnh mÒm dÎo: thÓ hiÖn ë ho¹t ®éng t• duy ®•îc tiÕn hµnh theo h•íng xu«i 
vµ ng•îc chiÒu. 
- TÝnh ®éc lËp: thÓ hiÖn ë chç tù m×nh ph¸t hiÖn ®•îc vÊn ®Ò, ®Ò xuÊt ®•îc 
c¸ch gi¶i quyÕt vµ tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. 
- TÝnh kh¸i qu¸t: thÓ hiÖn ë chç khi gi¶i quyÕt mçi lo¹i nhiÖm vô sÏ ®•a ra 
m« h×nh kh¸i qu¸t. Tõ m« h×nh kh¸i qu¸t nµy cã thÓ vËn dông ®Ó gi¶i quyÕt c¸c 
nhiÖm vô cïng lo¹i. 
3. RÌn luyÖn c¸c thao t¸c t• duy [7], [22] 
 Cã n¨ng lùc quan s¸t tèt, ghi nhËn ®•îc chÝnh x¸c sù biÕn ®æi cña sù vËt, 
hiÖn t•îng nh•ng kh«ng biÕt x©u chuçi c¸c hiÖn t•îng ®ã l¹i víi nhau vµ ®•a ra 
nh÷ng kÕt luËn cÇn thiÕt còng nh• thÓ hiÖn quan ®iÓm c¸ nh©n th× ch•a ®ñ mµ cÇn 
ph¶i cã t• duy. V× kh«ng cã t• duy th× kh«ng cã sù tiÕp thu, kh«ng cã sù vËn dông 
tri thøc, HS kh«ng häc tËp ®•îc. Do ®ã, ph¸t triÓn t• duy ®ång nghÜa víi viÖc rÌn 
luyÖn c¸c thao t¸c t• duy lµ ®iÒu v« cïng quan träng vµ cÇn thiÕt. D¹y vµ häc ho¸ 
häc cã nhiÒu c¬ héi ®Ó thùc hiÖn nhiÖm vô ®ã. 
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 14 
a. Ph©n tÝch vµ tæng hîp 
* Ph©n tÝch: lµ qu¸ tr×nh dïng trÝ ãc ®Ó ph©n tÝch ®èi t•îng nhËn thøc thµnh nh÷ng 
‚bé phËn‛, nh÷ng thuéc tÝnh, nh÷ng mèi liªn hÖ v¯ quan hÖ gi÷a chóng ®Ó nhËn thøc 
®èi t•îng s©u s¾c h¬n, trän vÑn h¬n. 
* Tæng hîp: l¯ qu¸ tr×nh dïng trÝ ãc ®Ó hîp nhÊt c¸c ‚bé phËn‛, nh÷ng thuéc tÝnh, 
nh÷ng thµnh phÇn ®· ®•îc t¸ch ra nhê ph©n tÝch thµnh mét chØnh thÓ. 
VÝ dô: khi d¹y bµi vÒ chÊt (sau lÝ thuyÕt chñ ®¹o), ®Ó hiÓu s©u s¾c vÒ tÝnh chÊt 
cña mét chÊt bÊt kú, cÇn h•íng dÉn HS viÕt vµ ph©n tÝch c«ng thøc cÊu t¹o cña chÊt 
®ã råi rót ra c¸c kÕt luËn cÇn thiÕt (tæng hîp). Cô thÓ ®èi víi bµi axit nitric: 
Sau ®ã, h•íng häc sinh v¯o t×nh huèng ‚cã vÊn ®Ò‛ ion 
3NO
 trong m«i tr•êng axit 
(tæng hîp). 
Tõ ®ã cã thÓ thÊy r»ng, ph©n tÝch vµ tæng hîp cã mèi quan hÖ mËt thiÕt víi 
nhau, bæ sung cho nhau t¹o thµnh mét thÓ thèng nhÊt kh«ng t¸ch rêi. Ph©n tÝch lµ c¬ 
së cña tæng hîp, tæng hîp diÔn ra trªn c¬ së ph©n tÝch. 
b. So s¸nh 
So s¸nh lµ qu¸ tr×nh dïng trÝ ãc ®Ó x¸c ®Þnh sù gièng nhau hay kh¸c nhau, sù 
®ång nhÊt hay kh«ng ®ång nhÊt, sù b»ng nhau hay kh«ng b»ng nhau gi÷a c¸c ®èi 
t•îng nhËn thøc. 
Trong d¹y häc ho¸ häc th•êng dïng hai lo¹i so s¸nh lµ: so s¸nh tuÇn tù vµ so 
s¸nh ®èi chiÕu. 
So s¸nh tuÇn tù: lµ sù so s¸nh trong ®ã nghiªn cøu xong tõng ®èi t•îng nhËn 
thøc råi so s¸nh chóng víi nhau. 
VÝ dô: sau khi nghiªn cøu axit HNO3, yªu cÇu häc sinh so s¸nh tÝnh chÊt cña 
hai axit H2SO4 vµ HNO3. 
H O N
O
O
+5+1
ThÓ hiÖn tÝnh axit ThÓ hiÖn tÝnh oxi ho¸ m¹nh
HNO3 võa cã tÝnh axit, 
võa cã tÝnh oxi ho¸ m¹nh
 LuËn V¨n Th¹c SÜ NguyÔn Th× Ng©n 
Tr•êng §¹i Häc S• Ph¹m Hµ Néi Khoa Hãa Häc 15 
So s¸nh ®èi chiÕu: nghiªn cøu hai ®èi t•îng cïng mé