Luận văn Ứng dụng mô hình dự báo mức độ ô nhiễm không khí do giao thông tại một số trục đường chính ở thành phố Đà Nẵng
Ô nhiễm không khítừ nguồn giao thông đườngbộ đã trở thànhmộtvấn đề môi trườnglớn, đặc biệt ở cácnước đang phát triển. Tình trạng ô nhiễm này có xu hướngtập trung chủy ếu ở các thành phốlớn –nơi có nhiều hoạt độngcủa các phương tiện giao thông vàkết quả là làm su y giảm chấtlượng không khí. Nằm trong vùng trọng điểm kinhtế miền Trung, lànơi có nhịp độ phát triển cao nhấtcủamiền Trung do đó, trongtương lai, ĐàNẵngsẽ có nhucầu đặc biệtlớn về giao thôngvậntải và đồng thờicũng chịu áplựclớnvề nhiềuvấn đề liên quan đến giao thông trong đó cóvấn đề ô nhiễm không khí do giao thôngvậntải đường bộ. Hoạt động giao thôngvậntải nói chungcũng như việc đốt nhiên liệu trong độngcơ nói riêngcủa hàng triệu phương tiện giao thôngtập trung trong đô th ị đã thải vào không khímột khốilượnglớn các khí độchại như CO, NOx , SOx . kèm theobụi, tiếng ồn và các chất ô nhiễm khác. Tầng không khígầnmặt đấtbị ô nhiễm dohậu quảcủa hoạt động này làm ảnhhưởngxấu đến môi trường, đếnsức khỏecủa người dân đô thị và các vùng lâncận, đồng thời ảnhhưởng đếnsự phát triển kinhtế chungcủa khuvực vàcảnước. Trong thời gian qua, nhiều chương trình quan trắc ô nhiễm không khí do giao thông đã được cáccấp chính quy ền thực hiện. Tu y nhiên những nghiêncứu ứng dụng các phương phápmô hình hóa để tìm ra các qui lu ật phânbố ô nhiễm theo các tuyến đường chưa được chú ý. Năm 2003,CụcBảoVệ Môi TrườngcủaMỹ đã chính thức côngbố trên Internet mã nguồn và các tài liệukỹ thuật liên quancủa Mobile - mô hình trên máy tính dùng để ước tínhhệsố phát thải cho phương tiện giao thông đườngbộ theo các điều kiện khác nhauvề khítượng, nhiên liệu, cáchvận hành xe, giao thông, các chương trình giảm thiểu ô nhiễm Cho đến nay , Mobile không chỉ được phổ biến và ứngdụngrấtrộng rãitạiMỹmà còn được nghiêncứu phát triển phùhợpvới tiêu chuẩn Châu Âutại nhiều quốc gia khác.