Khiếu nại là quyền cơbản của công dân, thực hiện quyền khiếu nại là
một hình thức dân chủtrực tiếp đểnhân dân tham gia hoạt động quản lý nhà
nước, quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơquan nhà nước, công
chức nhà nước. Giải quyết khiếu nại hành chính là trách nhiệm, nghĩa vụcủa
các cơquan hành chính nhà nước và là chức năng, nhiệm vụcủa các cơquan
thanh tra nhà nước. Giải quyết tốt khiếu nại hành chính của công dân nhằm
phát huy dân chủxã hội chủnghĩa; góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham
nhũng, tiêu cực trong các cơquan nhà nước; góp phần ổn định tình hình chính
trị, thúc đẩy kinh tếphát triển.
Chủtịch HồChí Minh lúc sinh thời đã đặc biệt quan tâm tới việc
khiếu nại của nhân dân và căn dặn, nhắc nhởcác cơquan nhà nước phải nêu
cao ý thức trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại của nhân dân:
Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc vì chưa hiểu rõ
chính sách của Đảng và Chính phủmà khiếu nại. Ta phải giải quyết
nhanh, tốt thì đồng bào mới thấy rõ Đảng và Chính phủquan tâm lo
lắng đến quyền lợi của họ. Do đó mối quan hệgiữa nhân dân với
Đảng, Chính phủngày càng được củng cốtốt hơn 108. tr. 5].
Tinh thần, tưtưởng của Chủtịch HồChí Minh đã được thểhiện sâu sắc
trong các bản Hiến pháp và được thểchếhóa trong những văn bản pháp luật.
Điều 74 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủnghĩa Việt Nam đã quy định:
Công dân có quyền khiếu nại, quyền tốcáo với cơquan nhà
nước có thẩm quyền vềnhững việc làm trái pháp luật của cơquan
nhà nước, tổchức kinh tế, tổchức xã hội, đơn vịvũtrang nhân dân
hoặc bất cứcá nhân nào.
2
Việc khiếu nại, tốcáo phải được cơquan nhà nước xem xét,
giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định.
Nghiêm cấm việc trảthù người khiếu nại, tốcáo hoặc lợi dụng
quyền khiếu nại, tốcáo đểvu khống, vu cáo, làm hại người khác.
Mọi hành vi xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích
hợp pháp của tập thểvà công dân phải được kịp thời xửlý nghiêm
minh. Người bịthiệt hại có quyền được bồi thường vềvật chất và
phục hồi vềdanh dự[15, tr. 2].
Các cơquan thanh tra nhà nước có vai trò, trách nhiệm đặc biệt trong
giải quyết các khiếu nại hành chính. Kểtừkhi mới được thành lập, Ban thanh
tra đặc biệt được giao nhiệm vụquan trọng trong công tác giải quy ết khiếu nại.
Điều 2 Sắc lệnh số64/SL ngày 23/11/1945 quy định: "Ban thanh tra đặc biệt có
toàn quy ền nhận các đơn khiếu nại của nhân dân". Tiếp sau đó trong nhiều văn
bản pháp luật nhất là Luật khiếu nại, tốcáo năm 1998 quy định cụthểvai trò,
trách nhiệm của các cơquan thanh tra trong việc giải quy ết khiếu nại hành
chính:
- Xác minh, kết luận, kiến nghịthủtrưởng cơquan hành chính nhà
nước cùng cấp giải quyết các khiếu nại hành chính;
- Giải quyết khiếu nại hành chính theo thẩm quyền và giải quyết khiếu
nại theo ủy quyền của Thủtrưởng cơquan hành chính cùng cấp;
- Tiếp dân, nhận các khiếu nại của công dân;
- Quản lý nhà nước vềcông tác giải quyết khiếu nại.
Thực tếcho thấy, các cơquan thanh tra ởbất cứgiai đoạn nào cũng
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, thanh tra các cấp, các ngành đã
giải quy ết và tham mưu cho Thủtrưởng cơquan cùng cấp giải quy ết hàng chục
nghìn vụviệc khiếu nại, tiến hành được hàng trăm cuộc thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm của các ngành, các cấp trong việc giải quy ết khiếu nại. Qua đó phát hiện
3
và xửlý nhiều hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi cho ngân sách nhà nước một
sốlượng lớn tài sản có giá trị, khôi phục lại quyền và lợi ích hợp pháp cho
nhiều công dân với, góp phần quan trọng tăng cường pháp chếxã hội chủ
nghĩa, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy quyền dân chủnhân dân.
Tuy nhiên, trên thực tếhiện nay việc nhận thức và thực hiện vai trò,
trách nhiệm của các cơquan thanh tra trong giải quyết khiếu nại hành chính
có những hạn chếnhất định. Hơn nữa, một sốvấn đềlý luận, định hướng
hoàn thiện pháp luật quy định vềchức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan thanh tra nhà nước trong công tác này cũng cần phải tiếp tục được làm
rõ.
Do đó, việc nghiên cứu đểkhẳng định vai trò của các cơquan thanh tra nhà
nước trong việc giải quyết các khiếu nại hành chính là cần thiết. Vì vậy, với
những lý do trên dưới giác độlý luận vềnhà nước và pháp luật tôi chọn đềtài
"Vai trò của các cơquan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại
hành chính ởViệt Nam" làm luận văn thạc sĩluật học.
117 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2093 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân, thực hiện quyền khiếu nại là
một hình thức dân chủ trực tiếp để nhân dân tham gia hoạt động quản lý nhà
nước, quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, công
chức nhà nước. Giải quyết khiếu nại hành chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của
các cơ quan hành chính nhà nước và là chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan
thanh tra nhà nước. Giải quyết tốt khiếu nại hành chính của công dân nhằm
phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa; góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham
nhũng, tiêu cực trong các cơ quan nhà nước; góp phần ổn định tình hình chính
trị, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã đặc biệt quan tâm tới việc
khiếu nại của nhân dân và căn dặn, nhắc nhở các cơ quan nhà nước phải nêu
cao ý thức trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại của nhân dân:
Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc vì chưa hiểu rõ
chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết
nhanh, tốt thì đồng bào mới thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo
lắng đến quyền lợi của họ. Do đó mối quan hệ giữa nhân dân với
Đảng, Chính phủ ngày càng được củng cố tốt hơn 108. tr. 5].
Tinh thần, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được thể hiện sâu sắc
trong các bản Hiến pháp và được thể chế hóa trong những văn bản pháp luật.
Điều 74 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định:
Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan nhà
nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan
nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân
hoặc bất cứ cá nhân nào.
2
Việc khiếu nại, tố cáo phải được cơ quan nhà nước xem xét,
giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định.
Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo, làm hại người khác.
Mọi hành vi xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích
hợp pháp của tập thể và công dân phải được kịp thời xử lý nghiêm
minh. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất và
phục hồi về danh dự [15, tr. 2].
Các cơ quan thanh tra nhà nước có vai trò, trách nhiệm đặc biệt trong
giải quyết các khiếu nại hành chính. Kể từ khi mới được thành lập, Ban thanh
tra đặc biệt được giao nhiệm vụ quan trọng trong công tác giải quyết khiếu nại.
Điều 2 Sắc lệnh số 64/SL ngày 23/11/1945 quy định: "Ban thanh tra đặc biệt có
toàn quyền nhận các đơn khiếu nại của nhân dân". Tiếp sau đó trong nhiều văn
bản pháp luật nhất là Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 quy định cụ thể vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan thanh tra trong việc giải quyết khiếu nại hành
chính:
- Xác minh, kết luận, kiến nghị thủ trưởng cơ quan hành chính nhà
nước cùng cấp giải quyết các khiếu nại hành chính;
- Giải quyết khiếu nại hành chính theo thẩm quyền và giải quyết khiếu
nại theo ủy quyền của Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp;
- Tiếp dân, nhận các khiếu nại của công dân;
- Quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại.
Thực tế cho thấy, các cơ quan thanh tra ở bất cứ giai đoạn nào cũng
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, thanh tra các cấp, các ngành đã
giải quyết và tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan cùng cấp giải quyết hàng chục
nghìn vụ việc khiếu nại, tiến hành được hàng trăm cuộc thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm của các ngành, các cấp trong việc giải quyết khiếu nại. Qua đó phát hiện
3
và xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi cho ngân sách nhà nước một
số lượng lớn tài sản có giá trị, khôi phục lại quyền và lợi ích hợp pháp cho
nhiều công dân với, góp phần quan trọng tăng cường pháp chế xã hội chủ
nghĩa, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy quyền dân chủ nhân dân.
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc nhận thức và thực hiện vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan thanh tra trong giải quyết khiếu nại hành chính
có những hạn chế nhất định. Hơn nữa, một số vấn đề lý luận, định hướng
hoàn thiện pháp luật quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan thanh tra nhà nước trong công tác này cũng cần phải tiếp tục được làm
rõ.
Do đó, việc nghiên cứu để khẳng định vai trò của các cơ quan thanh tra nhà
nước trong việc giải quyết các khiếu nại hành chính là cần thiết. Vì vậy, với
những lý do trên dưới giác độ lý luận về nhà nước và pháp luật tôi chọn đề tài
"Vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại
hành chính ở Việt Nam" làm luận văn thạc sĩ luật học.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
2.1. Tình hình nghiên cứu trong nước
Từ trước tới nay đã có một số công trình khoa học nghiên cứu ở mức
độ nhất định về vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu những quy định pháp luật về khiếu nại, tố
cáo như nghiên cứu việc giải quyết khiếu nại của công dân trong hệ thống các
cơ quan hành chính nhà nước (trong đó có các cơ quan thanh tra nhà nước)
khi thiết lập Tòa án hành chính ở Việt Nam; nghiên cứu về cải cách thủ tục
hành chính trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các
cơ quan thanh tra nhà nước; nghiên cứu các quy định pháp luật và phương
hướng hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo của công
dân trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.
4
Tuy nhiên, việc nghiên cứu đầy đủ và toàn diện về vai trò của các cơ
quan thanh tra nhà nước trong giải quyết các khiếu nại hành chính chưa được
đề cập tới.
2.2. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài
Khi nghiên cứu để xây dựng Đề án thành lập Tòa án hành chính ở
Việt Nam và xây dựng Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998, Thanh tra nhà nước và
các cơ quan hữu quan có nghiên cứu một số vấn đề lý luận và quy định pháp luật
về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của một
số nước trên thế giới; về tài phán hành chính ở Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên
bang Đức, Thụy Điển, Trung Quốc, Thái Lan… Đồng thời đã tổ chức nhiều
cuộc hội thảo quốc tế về vấn đề này. Đây là những thông tin, tài liệu tốt phục vụ
việc nghiên cứu về giải quyết khiếu kiện hành chính ở Việt Nam và việc nghiên
cứu đề tài này.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích của luận văn
Luận giải những vấn đề lý luận và thực tiễn để xác định vai trò của
các cơ quan thanh tra nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại hành chính.
Đề xuất nhưng giải pháp pháp lý nhằm nâng cao hơn nữa vai trò các
cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ở nước ta hiện
nay.
3.2. Nhiệm vụ của luận văn
Làm rõ cơ sở lý luận và cơ sở pháp luật xác định vai trò của các cơ
quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính.
Đánh giá thực trạng việc thực hiện vai trò của các cơ quan thanh tra
trong giải quyết khiếu nại hành chính.
5
Đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa vai trò của các cơ quan thanh
tra trong giải quyết khiếu nại hành chính, hoàn thiện các văn bản pháp luật về
khiếu nại.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải
quyết khiếu nại hành chính, là nghiên cứu vai trò của Thanh tra nhà nước,
thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện, cấp Bộ, cấp Sở trong giải quyết các khiếu nại
đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính
nhà nước, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.
Nghiên cứu những vấn đề lý luận về vai trò của các cơ quan thanh tra
nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính thể hiện trong các văn kiện
của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, qua thực tiễn công tác giải quyết
khiếu nại hành chính của các cơ quan thanh tra trên phạm vi cả nước, trong
thời gian từ năm 1998 đến nay(kể từ khi có Luật khiếu nại, tố cáo đến nay).
Giới hạn nghiên cứu vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong
giải quyết khiếu nại hành chính nằm trong giai đoạn giải quyết ở các cơ quan
hành chính nhà nước. Việc giải quyết khiếu kiện hành chính trong giai đoạn
xét xử tại Tòa án hành chính không đề cập trực tiếp trong luận văn này.
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
Việc nghiên cứu đề tài dựa trên phương pháp duy vật biện chứng, duy
vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, đồng thời đứng trên quan điểm của Đảng
và Nhà nước ta về nhà nước và pháp luật và yêu cầu của việc xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của dân, do dân và vì dân.
Vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, điều tra xã hội
học, tổng kết thực tiễn, phương pháp lịch sử cụ thể.
6. Đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn
6
Thông qua việc nghiên cứu đề tài này luận văn góp phần làm sáng tỏ
và khẳng định rõ hơn những vấn đề lý luận về vai trò của các cơ quan thanh
tra trong giải quyết khiếu nại hành chính. Tổng kết thực tiễn về việc thực hiện
vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành
chính ở nước ta, và tìm ra những bất cập, nguyên nhân, điều kiện của những
bất cập đó. Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của các
cơ quan này trong giải quyết khiếu nại hành chính ở nước ta trong thời gian
tới.
Luận văn có thể là tài liệu tham khảo để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung
một số văn bản pháp luật có liên quan, phục vụ cho cán bộ, thanh tra viên vận
dụng trong hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu lý luận về thanh
tra, giải quyết khiếu nại hành chính.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội
dung của luận văn gồm 3 chương, 10 tiết.
7
Ch−¬ng 1
C¬ së lý luËn vµ c¬ së ph¸p luËt
vÒ vai trß cña c¸c c¬ quan thanh tra nhµ n−íc
trong gi¶i quyÕt khiÕu n¹i hµnh chÝnh
1.1. Kh¸i niÖm, néi dung, ®Æc ®iÓm cña khiÕu n¹i hµnh chÝnh,
gi¶i quyÕt khiÕu n¹i hµnh chÝnh
1.1.1. Kh¸i niÖm, néi dung, ®Æc ®iÓm cña khiÕu n¹i hµnh chÝnh
1.1.1.1. Kh¸i niÖm khiÕu n¹i
- Kh¸i niÖm khiÕu n¹i ®−îc sö dông réng r·i trong ®êi sèng x· héi,
khiÕu n¹i theo gèc tiÕng Latinh: "Complant", nghÜa lµ sù phµn nµn, ph¶n øng,
bÊt b×nh cña ng−êi nµo ®ã vÒ vÊn ®Ò cã liªn quan [29, tr. 205].
Theo thuËt ng÷ ph¸p lý phæ th«ng th× khiÕu n¹i lµ viÖc yªu cÇu c¬ quan
nhµ n−íc, tæ chøc x· héi hoÆc ng−êi cã chøc vô gi¶i quyÕt viÖc vi ph¹m c¸c
quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña b¶n th©n ng−êi khiÕu n¹i [27 tr. 105].
Theo §¹i Tõ ®iÓn tiÕng ViÖt, "khiÕu n¹i (®gt): th¾c m¾c, ®Ò nghÞ xem
xÐt l¹i nh÷ng kÕt luËn, quyÕt ®Þnh do cÊp cã thÈm quyÒn ®· lµm [32, tr. 904].
Nh− vËy, khiÕu n¹i theo nghÜa chung lµ viÖc c¸ nh©n hay tæ chøc yªu
cÇu c¬ quan, tæ chøc, c¸ nh©n cã tr¸ch nhiÖm söa ch÷a mét viÖc lµm mµ hä
cho lµ kh«ng ®óng ®¾n, g©y thiÖt h¹i ®Õn quyÒn, lîi Ých chÝnh ®¸ng cña hä vµ
®ßi båi th−êng thiÖt h¹i do viÖc lµm kh«ng ®óng g©y ra.
- KhiÕu n¹i hµnh chÝnh lµ g×? KhiÕu n¹i hµnh chÝnh lµ mét hiÖn t−îng
x· héi thÓ hiÖn mét d¹ng quan hÖ ®Æc biÖt ph¸t sinh gi÷a c¬ quan hµnh chÝnh
nhµ n−íc víi c«ng d©n. Kh¸i niÖm khiÕu n¹i hµnh chÝnh míi ®−îc quy ®Þnh
trong LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998. Nh−ng tr−íc ®ã, c¸c nhµ nghiªn cøu
còng ®· ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò nµy, cã nhiÒu c¸ch gi¶i thÝch kh¸c nhau, song nh×n
8
chung khiÕu n¹i hµnh chÝnh lµ viÖc c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc ®Ò nghÞ c¬
quan, tæ chøc, c¸ nh©n cã thÈm quyÒn, tr¸ch nhiÖm xem xÐt l¹i viÖc lµm thuéc
ph¹m vi hµnh chÝnh khi cho r»ng viÖc lµm ®ã lµ kh«ng ®óng.
Theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 2 cña LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998 th× khiÕu
n¹i lµ viÖc c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc hoÆc c¸n bé, c«ng chøc theo thñ tôc do
LuËt nµy quy ®Þnh ®Ò nghÞ c¬ quan, tæ chøc, c¸ nh©n cã thÈm quyÒn xem xÐt l¹i
quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh hoÆc quyÕt ®Þnh kû luËt c¸n bé, c«ng
chøc khi cã c¨n cø cho r»ng quyÕt ®Þnh hoÆc hµnh vi ®ã lµ tr¸i ph¸p luËt x©m
ph¹m quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña m×nh. HiÖn nay ngoµi LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o
th× trong nhiÒu v¨n b¶n ph¸p luËt vÒ qu¶n lý ngµnh, lÜnh vùc còng cã quy ®Þnh vÒ
khiÕu n¹i vµ gi¶i quyÕt khiÕu n¹i hµnh chÝnh nh−: quy ®Þnh khiÕu n¹i vµ gi¶i quyÕt
khiÕu n¹i vÒ thuÕ, tµi chÝnh, ®Êt ®ai, m«i tr−êng, xö ph¹t vi ph¹m hµnh chÝnh…
1.1.1.2. Chñ thÓ vµ ®èi t−îng cña khiÕu n¹i hµnh chÝnh
- VÒ chñ thÓ khiÕu n¹i lµ c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc vµ c¸n bé, c«ng
chøc. C«ng d©n lµ chñ thÓ chÝnh cña quyÒn khiÕu n¹i. Theo quy ®Þnh cña HiÕn
ph¸p n¨m 1992 vµ LuËt quèc tÞch n¨m 1998 th× c«ng d©n n−íc Céng hßa x· héi
chñ nghÜa ViÖt Nam lµ ng−êi cã quèc tÞch ViÖt Nam. Theo tinh thÇn cña ph¸p
luËt th× mäi c«ng d©n ViÖt Nam ®Òu cã quyÒn khiÕu n¹i ®èi víi quyÕt ®Þnh hoÆc
viÖc lµm cña c¬ quan, tæ chøc mµ hä cho lµ tr¸i ph¸p luËt x©m ph¹m ®Õn quyÒn,
lîi Ých hîp ph¸p cña m×nh, kÓ c¶ nh÷ng ng−êi ph¹m téi h×nh sù cã thÓ bÞ t−íc
mét sè quyÒn c«ng d©n nh− quyÒn tù do ®i l¹i, quyÒn bÇu cö, øng cö… hä vÉn
cã quyÒn khiÕu n¹i (trõ tr−êng hîp bÞ t−íc quyÒn quèc tÞch) [5, tr. 25], vÝ dô
nh− khiÕu n¹i vÒ hµnh vi vi ph¹m cña gi¸m thÞ; cña thñ tr−ëng c¬ quan qu¶n lý
tr¹i giam.
MÆc dï ph¸p luËt cã quy ®Þnh khiÕu n¹i lµ quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n,
song ®Ó thùc hiÖn th× ng−êi khiÕu n¹i vµ viÖc khiÕu n¹i ph¶i ®¶m b¶o tháa m·n
nh÷ng quy ®Þnh nhÊt ®Þnh, hay nãi c¸ch kh¸c lµ ph¶i ®¶m b¶o c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó
khiÕu n¹i.
9
NghÞ ®Þnh sè 67/1999/N§-CP ngµy 07-08-1999 t¹i §iÒu 2 quy ®Þnh vÒ
®iÒu kiÖn ®Ó khiÕu n¹i ®−îc c¬ quan nhµ n−íc thô lý gi¶i quyÕt. Thø nhÊt, ng−êi
khiÕu n¹i ph¶i lµ ®èi t−îng chÞu sù t¸c ®éng trùc tiÕp cña quyÕt ®Þnh hµnh
chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh bÞ khiÕu n¹i. Thø hai, ng−êi khiÕu n¹i ph¶i cã n¨ng
lùc hµnh vi ®Çy ®ñ theo quy ®Þnh cña Bé luËt d©n sù hoÆc ch−a cã n¨ng lùc
hµnh vi ®Çy ®ñ nh−ng theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt cã quyÒn khiÕu n¹i. Thø ba,
ng−êi khiÕu n¹i ph¶i lµm ®¬n khiÕu n¹i vµ göi ®Õn ®óng c¬ quan c¬ quan nhµ
n−íc cã thÈm quyÒn gi¶i quyÕt trong thêi gian quy ®Þnh. Thø t−, viÖc khiÕu n¹i
ch−a cã quyÕt ®Þnh gi¶i quyÕt cuèi cïng vµ ch−a ®−îc tßa ¸n thô lý gi¶i quyÕt.
§èi víi c«ng d©n lµ ng−êi ch−a thµnh niªn, ng−êi bÞ m¾c bÖnh t©m
thÇn hoÆc m¾c bÖnh kh¸c mµ kh«ng thÓ nhËn thøc, lµm chñ ®−îc hµnh vi cña
m×nh th× th«ng qua ng−êi ®¹i diÖn theo ph¸p luËt ®Ó thùc hiÖn quyÒn khiÕu
n¹i; ng−êi èm ®au, giµ yÕu, cã nh−îc ®iÓm vÒ thÓ chÊt hoÆc v× lý do kh¸ch
quan mµ kh«ng thÓ tù m×nh khiÕu n¹i th× th× cã thÓ ñy quyÒn cho ng−êi kh¸c
®Ó thùc hiÖn viÖc khiÕu n¹i trong ph¹m vi ®−îc ñy quyÒn.
Ng−êi khiÕu n¹i ph¶i tu©n thñ nh÷ng ®iÒu kiÖn trªn, khi thùc hiÖn
quyÒn khiÕu n¹i cßn ph¶i thùc hiÖn theo ®óng tr×nh tù, thñ tôc do ph¸p luËt
quy ®Þnh. Khi nãi ®Õn chñ thÓ cã quyÒn khiÕu n¹i, th× c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt
tr−íc ®©y chØ ®Ò cËp ®Õn c«ng d©n, hay c¸ nh©n, ph¸p nh©n. Nh−ng trong LuËt
khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998 l¹i më réng chñ thÓ cã quyÒn khiÕu n¹i, bao gåm
c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc. T¹i sao l¹i cã viÖc quy ®Þnh nh− vËy, bëi v× trªn
thùc tÕ kh«ng chØ cã c«ng d©n chÞu sù t¸c ®éng cña quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh,
hµnh vi hµnh chÝnh mµ c¬ quan, tæ chøc; trong nhiÒu tr−êng hîp còng lµ ®èi
t−îng cña quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh, cã thÓ bÞ thiÖt h¹i do
quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh g©y ra.
VÒ chñ thÓ lµ tæ chøc cã quyÒn khiÕu n¹i kh«ng chØ ®−îc quy ®Þnh
trong LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o mµ cßn ®−îc ®Ò cËp trong nhiÒu v¨n b¶n ph¸p luËt
chuyªn ngµnh nh− c¸c LuËt thuÕ, LuËt ®Êt ®ai, Ph¸p lÖnh xö lý vi ph¹m hµnh
chÝnh, Ph¸p lÖnh thñ tôc gi¶i quyÕt c¸c vô ¸n hµnh chÝnh. T¹i §iÒu 1 kho¶n 1
10
LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o quy ®Þnh: "C«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc cã quyÒn khiÕu
n¹i quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh cña c¬ quan hµnh chÝnh nhµ
n−íc vµ ng−êi cã thÈm quyÒn trong c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc…".
C¬ quan, tæ chøc theo quy ®Þnh cña LuËt nµy bao gåm: c¬ quan nhµ
n−íc, tæ chøc kinh tÕ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi, ®¬n vÞ vò trang nh©n d©n. ChØ
nh÷ng c¬ quan, tæ chøc nµy míi cã quyÒn khiÕu n¹i. ViÖc tô tËp ®«ng ng−êi
khiÕu n¹i, g©y søc Ðp víi c¬ quan nhµ n−íc cã thÈm quyÒn lµ viÖc lµm kh«ng
®−îc ph¸p luËt chÊp nhËn. C¬ quan, tæ chøc khi thùc hiÖn quyÒn khiÕu n¹i
ph¶i th«ng qua ng−êi ®¹i diÖn hîp ph¸p cña m×nh lµ thñ tr−ëng c¬ quan tæ
chøc ®ã ®−îc x¸c lËp trong quyÕt ®Þnh bæ nhiÖm, quyÕt ®Þnh thµnh lËp c¬
quan, tæ chøc hoÆc trong §iÒu lÖ cña tæ chøc ®ã.
Chñ thÓ cña khiÕu n¹i quyÕt ®Þnh kû luËt: lµ c¸n bé, c«ng chøc, t¹i
§iÒu 1 cña Ph¸p lÖnh c¸n bé, c«ng chøc n¨m 1998 vµ theo quy ®Þnh cña Ph¸p
lÖnh söa ®æi, bæ sung mét sè ®iÒu cña Ph¸p lÖnh c¸n bé, c«ng chøc n¨m 2003,
c¸n bé, c«ng chøc bao gåm:
- Nh÷ng ng−êi do bÇu cö ®Ó ®¶m nhiÖm chøc vô theo nhiÖm kú trong
c¬ quan nhµ n−íc, tæ chøc chÝnh trÞ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi ë Trung −¬ng; ë
tØnh, thµnh phè trùc thuéc Trung −¬ng (sau ®©y gäi chung lµ cÊp tØnh); ë
huyÖn, quËn, thÞ x·, thµnh phè thuéc tØnh (sau ®©y gäi chung lµ cÊp huyÖn);
- Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm hoÆc ®−îc giao nhiÖm vô
th−êng xuyªn lµm viÖc trong tæ chøc chÝnh trÞ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi ë
Trung −¬ng, cÊp tØnh, cÊp huyÖn.
- Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm vµo mét ng¹ch c«ng chøc
hoÆc giao gi÷ mét c«ng vô th−êng xuyªn trong ®¬n vÞ sù nghiÖp cña Nhµ n−íc
ë Trung −¬ng, cÊp tØnh, cÊp huyÖn.
- Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm vµo mét ng¹ch viªn chøc
hoÆc giao gi÷ mét nhiÖm vô th−êng xuyªn trong ®¬n vÞ sù nghiÖp cña Nhµ
n−íc, tæ chøc chÝnh trÞ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi;
11
- ThÈm ph¸n Tßa ¸n nh©n d©n, KiÓm s¸t viªn ViÖn kiÓm s¸t nh©n d©n;
- Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm hoÆc ®−îc giao nhiÖm vô
th−êng xuyªn lµm viÖc trong c¸c c¬ quan, ®¬n vÞ thuéc Qu©n ®éi nh©n d©n mµ
kh«ng ph¶i lµ sÜ quan, qu©n nh©n chuyªn nghiÖp, c«ng nh©n quèc phßng; lµm
viÖc trong c¬ quan, ®¬n vÞ thuéc C«ng an nh©n d©n mµ kh«ng ph¶i lµ sÜ quan,
h¹ sÜ quan chuyªn nghiÖp.
- Nh÷ng ng−êi do bÇu cö ®Ó ®¶m nhiÖm chøc vô theo nhiÖm kú trong
Th−êng trùc Héi ®ång nh©n d©n, ñy ban nh©n d©n; BÝ th−, phã bÝ th− §¶ng ñy;
Ng−êi ®øng ®Çu tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi x·, ph−êng, thÞ trÊn.
- Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, giao gi÷ mét chøc danh chuyªn m«n
nghiÖp vô thuéc ñy ban nh©n d©n cÊp x·.
Chñ thÓ kh¸c cã quyÒn khiÕu n¹i: ngoµi nh÷ng chñ thÓ nªu trªn, c¸
nh©n, tæ chøc n−íc ngoµi ®ang sinh sèng, häc tËp vµ lµm ¨n t¹i ViÖt nam còng
®−îc quyÒn khiÕu n¹i ®èi víi quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh cña
c¬ quan, c«ng chøc ViÖt nam khi hä hä cho r»ng quyÕt ®Þnh, hµnh vi ®ã lµ tr¸i
ph¸p luËt, x©m ph¹m quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña m×nh, trõ tr−êng hîp ®iÒu
−íc quèc tÕ mµ ViÖt Nam ký kÕt hoÆc tham gia cã quy ®Þnh kh¸c.
Quy ®Þnh vÒ viÖc khiÕu n¹i cña ng−êi n−íc ngoµi lµ néi dung míi cña
LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998 mµ c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt tr−íc ®ã vÒ khiÕu
n¹i, tè c¸o nh− Ph¸p lÖnh quy ®Þnh vÒ thñ tôc xÐt, gi¶i quyÕt khiÕu n¹i, tè c¸o
n¨m 1981, Ph¸p lÖnh khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1991 ch−a ®Ò cËp ®Õn. Quy ®Þnh
nµy lµ cÇn thiÕt, phï hîp víi yªu cÇu thùc tiÔn trong ®iÒu kiÖn ®iÒu kiÖn ViÖt
Nam më réng quan hÖ hîp t¸c nhiÒu mÆt víi c¸c n−íc trong khu vùc vµ trªn thÕ
giíi. Quy ®Þnh nµy còng phï hîp víi th«ng lÖ vµ tËp qu¸n quèc tÕ. Nh− thÕ:
- §èi t−îng bÞ khiÕu n¹i lµ c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc vµ ng−êi cã
thÈm quyÒn trong c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc ®· ban hµnh quyÕt ®Þnh hµnh
chÝnh hoÆc thùc hiÖn hµnh vi hµnh chÝnh, cã quyÕt ®Þnh kû luËt bÞ coi lµ tr¸i
ph¸p luËt. Ng−êi cã thÈm quyÒn lµ c¸n bé, c«ng chøc lµm viÖc trong c¬ quan
12
hµnh chÝnh nhµ n−íc thùc thi nhiÖm vô, c«ng vô hoÆc c¬ quan hµnh chÝnh nhµ
n−íc víi t− c¸ch lµ ph¸p nh©n c«ng quyÒn khi ban hµnh quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh
®Ó thùc hiÖn ho¹t ®éng qu¶n lý c¸c lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi. Së dÜ c¸n bé,
c«ng chøc vµ c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc bÞ khiÕu n¹i, v× trong qu¸ tr×nh
thùc hiÖn nhiÖm vô ®−îc giao hä ®· cã nh÷ng hµnh vi hoÆc cã nh÷ng quyÕt
®Þnh tr¸i ph¸p luËt (hoÆc bÞ coi lµ tr¸i ph¸p luËt), x©m ph¹m quyÒn vµ lîi Ých
hîp ph¸p cña c«ng d©n.
QuyÕt ®Þnh hµnh chÝnh vµ hµnh vi hµnh chÝnh lµ h×nh thøc biÓu hiÖn cô
thÓ trong ho¹t ®éng qu¶n lý, c¸c c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc. Ngoµi nh÷ng
ho¹t ®éng ®Ó ®éng viªn, gi¸o dôc, thuyÕt phôc, nh÷ng ho¹t ®éng ®Ó ho¹ch
®Þnh chÝnh s