Quảng cáo là hình thức tuyên truyền, giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng nhằm tác động tới hành vi, thói quen của người tiêu dùng hay khách hàng. Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay thì quảng cáo là xu thế tất yếu, do đó đa số các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện quảng cáo như là công cụ hữu hiệu để tiếp cận thị trường. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện quảng cáo nảy sinh hiện tượng vi phạm những quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo hay lợi dụng việc quảng cáo để gièm pha bôi nhọa doanh nghiệp khác, nhưng hiện nay vấn đề xử lý chưa được quan tâm đúng mức. Cho đến hiện nay đã có nhiều đề tài nghiên cứu về pháp luật hoạt động quảng cáo thương mại nhưng người viết chưa tìm thấy công trình nghiên cứu chuyên biệt nào về vấn đề xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thương mại, chính vì lẽ đó người viết chọn đề tài này làm niên luận của mình.
Trong đề tài nghiên cứu này người viết sử dụng một số phương pháp chủ yếu: phương pháp nghiên cứu tài liệu trên sách vở, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích luật viết.Thông qua đó người viết tập trung phân tích những quy định hiện hành của pháp luật về quảng cáo thương mại để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm, những mặt tồn tại và đề xuất một số giải pháp nhằm bổ sung hoàn thiện pháp luật hiện hành.
Đề tài được bố cục làm ba chương:
Chương 1 khái quát chung về quảng cáo thương mại
Chương 2 phân tích một số quy định hiện hành của pháp luật về quảng cáo thương mại
Chương 3 phân tích thực tiễn quảng cáo thương mại hiện nay và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật.
22 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4106 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vấn đề xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thương mại ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xử lý vấn đề vi phạm trong hoạt động quảng cáo thương mại hiện nay
LỜI NÓI ĐẦU
GVHD Phạm Mai Phương 29 SVTH Lai Ngọc Trí
Quảng cáo là hình thức tuyên truyền, giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng nhằm tác động tới hành vi, thói quen của người tiêu dùng hay khách hàng. Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay thì quảng cáo là xu thế tất yếu, do đó đa số các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện quảng cáo như là công cụ hữu hiệu để tiếp cận thị trường. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện quảng cáo nảy sinh hiện tượng vi phạm những quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo hay lợi dụng việc quảng cáo để gièm pha bôi nhọa doanh nghiệp khác, nhưng hiện nay vấn đề xử lý chưa được quan tâm đúng mức. Cho đến hiện nay đã có nhiều đề tài nghiên cứu về pháp luật hoạt động quảng cáo thương mại nhưng người viết chưa tìm thấy công trình nghiên cứu chuyên biệt nào về vấn đề xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thương mại, chính vì lẽ đó người viết chọn đề tài này làm niên luận của mình.
Trong đề tài nghiên cứu này người viết sử dụng một số phương pháp chủ yếu: phương pháp nghiên cứu tài liệu trên sách vở, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích luật viết.Thông qua đó người viết tập trung phân tích những quy định hiện hành của pháp luật về quảng cáo thương mại để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm, những mặt tồn tại và đề xuất một số giải pháp nhằm bổ sung hoàn thiện pháp luật hiện hành.
Đề tài được bố cục làm ba chương: Chương 1 khái quát chung về quảng cáo thương mại Chương 2 phân tích một số quy định hiện hành của pháp luật về quảng cáo thương mạiChương 3 phân tích thực tiễn quảng cáo thương mại hiện nay và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật.
CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI
1.1 Khái niệm về quảng cáo thương mại:
“Quảng cáo là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ của mình” (Điều 102 Luật Thương Mại 2005)
Quảng cáo là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tuyên truyền giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, hay hoạt động của hãng kinh doanh về hàng hóa dịch vụ đó, nhằm tạo sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm. Từ đó kích thích sức mua của người tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, bán hàng và dịch vụ. Mục đích của hoạt động quảng cáo là nhằm tăng cường sự nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn được sản phẩm thích hợp, và đó cũng là cách mà nhà sản xuất quảng bá sản phẩm. Với tác động của thông tin quảng cáo tâm lí khách hàng dễ bị thay đổi và dễ trở thành nô lệ của hàng hóa vì sự tiêu dùng được quảng cáo kích thích.
Trong hoạt động quảng cáo thương mại các nhà sản xuất thường sử dụng ngôn từ phóng đại để kích thích thị hiếu của người tiêu dùng như: đệ nhất, tuyệt vời, tuyệt hảo...cho các sản phẩm của mình. Nó tạo nên sự thay đổi nhanh chóng các nhu càu tiêu dùng, dẫn đến hình thành lối sống tiêu dùng.
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của hoạt động quảng cáo thương mại
1.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển quảng cáo thế giới
Theo tài liệu còn ghi lại thì cha đẻ của hình thức quảng cáo là một người Ai Cập cổ. Ông đã dán tờ thông báo đầu tiên trên tường thành Thables vào khoảng năm 3000 trước công nguyên.Vài thế kỷ sau đó, ở Hy Lạp hình thức thông báo này trở nên rất phổ biến khi các thông tin dành cho công chúng được vẽ lên các tấm bảng gỗ trưng bày ở quảng trường thành phố.
Nếu như các bảng quảng cáo đã phát triển nhanh sau sự ra đời của phương pháp in (bức áp phích đầu tiên do Caxton, người Anh, in từ năm 1477), thì họa sĩ Pháp J.Chéret (1835-1932) lại là người phát minh ra hình thức quảng cáo hiện đại. Đó là tờ quảng cáo một buổi biểu diễn năm 1867, gồm một câu ngắn và một hình ảnh màu mè gây ấn tượng mạnh. Tuy nhiên, chính họa sĩ Italia L.Cappiello (1875-1942) mới là người đầu tiên thực sự đề cập tới áp phích quảng cáo với tấm biển quảng cáo kẹo chocolate "Klaus" của ông năm 1903.
Từ đó cho thấy từ cả ngàn năm trước con người đã biết cách làm quảng cáo dù hình thức vẫn còn đơn giản, sơ khai. Mục đích quảng cáo là để bán hàng hoặc để tác động vào đám đông, tạo ra các lợi thế về uy tín cá nhân, các mục đích chính trị hoặc quân sự. Kênh truyền thông chủ yếu dựa vào cơ chế phát tán tin đồn truyền miệng dần về sau thì ngày càng phát triển hơn:thông báo, áp phích, biển quảng cáo.
Ngành quảng cáo chỉ thực sự phát triển khi cuộc cách mạng công nghiệp bùng nổ vào thế kỷ 19. Nhiều máy móc được chế tạo ra và áp dụng vào trong sản xuất thay thế sức lao động, hàng hóa làm ra ngày càng nhanh hơn, rẻ hơn, nhiều hơn . Sự cạnh tranh xuất hiện khi có nhiều nhà sản xuất làm ra cùng một loại hàng hoá khiến cung vượt cầu. Muốn bán được hàng thì phải quảng cáo là điều tất yếu.Và cho đến nay ngành quảng đã trải qua một chặng đường dài với nhiều hình thức và phương pháp quảng cáo mới.
1.2.2 Lịch sử hình thành và phát triển quảng cáo ở Việt Nam
Trước năm 1986 Việt Nam là một nước kém phát triển với nền kinh tế bao cấp và mô hình kinh tế Hợp Tác Xã và kinh tế quốc doanh là chủ yếu. Từ khâu sản xuất đến tiêu dùng đều theo kế hoạch định sẳn, hàng hóa sản xuất ra không đủ đáp ứng nhu cầu vấn đề phân phối bị kiểm soát bằng chế độ tem phiếu, vì vậy hoạt động quảng cáo chưa được quan tâm. Từ sau đại hội Đảng toàn quốc lần VI (tháng 12 năm 1986) chủ trương chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ đó kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa, các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh dần được thừa nhận và tạo điều kiện hoạt động. Sau một thời gian thực hiện chính sách mở cửa nền kinh tế đã có chuyển biến tích cực, hoạt động sản xuất phát triển mạnh khoa học kỹ thuật được áp dụng vào trong sản xuất ngày càng được chú trọng, sản phẩm làm ra càng nhiều và bắt đầu có sự cạnh tranh giữa những nhà sản xuất cùng mặt hàng về vấn đề tiêu thụ sản phẩm.
Thị trường mua bán ngày càng được mở rộng hơn, hàng hoá nước ngoài thâm nhập vào thị trường trong nước và ngược lại hàng hoá trong nước cũng đã mở rộng thị trường tiêu thụ sang các nước. Sự cạnh tranh của các nhà sản xuất ngày càng trở nên căng thẳng và để đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm các nhà sản xuất đã tìm cách quảng bá cho sản phẩm của mình, chính vì vậy nhu cầu về quảng cáo ngày càng mạnh. Hiện nay hoạt động quảng cáo ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, sang tạo hơn, đa dạng hơn xuất hiện ngày càng nhiều công ty dịch vụ quảng cáo với nhiều hình thức quảng cáo: ápphích, tờ rơi, panô, biển hiệu…
1.2.3 Vai trò của hoạt động quảng cáo thương mại
Trong bối cảnh thị trường hiện nay, hàng hóa, dịch vụ đa dạng, phong phú, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt, đánh giá sản phẩm. Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo một phong cách, một hình ảnh, một ấn tượng, một uy tín riêng cho sản phẩm của mình nhằm đem lại cho sản phẩm hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng, nói cách khác, đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng.
Các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều phương pháp để truyền tải thông tin sản phẩm của mình đến khách hàng: thông qua quảng cáo, PR, giá cả hoặc bằng chính sản phẩm.Trong đó, quảng cáo được xem là hình thức phổ biến hiện nay, nó không chỉ là con đường nhanh nhất để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá những sản phẩm của mình mà nó còn giúp cho người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình từng loại sản phẩm phù hợp nhất .Khi truyền đi các thông điệp này quảng cáo sẽ giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức khách hàng, cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ liên tưởng đến sản phẩm khi đối diện với một thương hiệu.
Hiện nay trong thời đại công nghệ thông tin thì quảng cáo được xem là phương tiện, cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
1.3 Sự điều chỉnh của pháp luật đối với hoạt động quảng cáo thương mại
1.3.1 Sự cần thiết phải điều chỉnh bằng pháp luật đối với hoạt động quảng cáo
Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay hoạt động sản xuất ngày càng tăng, sản phẩm làm ra ngày càng nhiều sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng gay gắt về mẫu mã, chất lượng hàng hóa dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó vấn đề tiêu thụ sản phẩm là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của danh nghiệp.Vì vậy để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tăng sức tiêu thụ sản phẩm các nhà sản xuất tăng cường quảng cáo sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin.
Quảng cáo không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần định hướng cho người tiêu dùng. Thông qua quảng cáo các doanh nghiệp sẽ truyền tải đến người tiêu dùng những hình ảnh, thông tin về sản phẩm mới,từ đó kích thích thị hiếu dần dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Ngoài ra tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với nhiều sản phẩm mới, cho người tiêu dùng có nhiều sự chọn lựa kích thích mua sắm.
Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà quảng cáo đem lại thì trong hoạt đọng quảng cáo cũng phát sinh những tác động tiêu cực cần được ngăn chặn. Vì mục đích lợi nhuận mà các doanh nghiệp đã quảng cáo gian dối lừa dối khách hàng gây phản cảm đến người tiêu dùng và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, quảng cáo nhằm mục đích nói xấu, bôi nhọa danh dự, uy tín của doanh nghiệp khác.
Sự tác động của quảng cáo là rất lớn, dù đó là tác động theo hướng tiêu cực hay tích cực thì ảnh hưởng của nó đến nhà sản xuất và người tiêu dùng cũng không nhỏ. Do đó để đảm bảo trật tự xã hội, lợi ích của nhà sản xuất, lợi ích của người tiêu dùng thì cần phải có quy phạm pháp luật để điều chỉnh hoạt động quảng cáo, làm cho hoạt động này ngày càng hoàn thiện và có hệ thống hơn.
1.3.2 Những quy định của pháp luật về quảng cáo thương mại
Tuy nhiên trong hoạt động quảng cáo thương mại vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm cần được khắc phục hoàn thiện.Đồng thời phát sinh những vấn đề mới: cạnh tranh không lành mạnh, trật tự thị trường chưa được ổn định từ thực tế đó đòi hỏi cần thiết cần phải có pháp luật điều chỉnh.
Trước khi ban hành Luật Thương Mại 1997, để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, đảm bảo sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo thương mại Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản dưới luật. Đó là nghị định 194-CP ngày 31-12-1994 về hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam. Đến năm 1995 Chính phủ ban hành “quy chế lưu hành, kinh doanh phim, băng đĩa hình, băng đĩa nhạc; bán, cho thuê xuất bản phẩm; hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá nơi công cộng; quảng cáo, viết, đặt biển hiệu, quy định những biện pháp cấp bách bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng” kèm theo nghị định 87/CP ngày 12 tháng 12 năm 1995 về tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, đẩy mạnh bày trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng.
Tuy đã ban hành nhiều văn bản điều chỉnh nhưng trong hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và quảng cáo thương mại nói riêng vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập.Cùng lúc đó vào tháng 01 năm 1995 Việt Nam đã nộp đơn xin gia nhập WTO, điều này đã đặt pháp luật Việt Nam trước những khó khăn. Trước tình hình đó ngày 23 tháng 5 năm 1997 Quốc hội đã ban hành Luật Thương Mại (có hiệu lực ngày01 tháng 01 năm 1998).Sau đó nhiều văn bản được ban hành để hướng dẫn thi hành:
- Nghị định số 32/1999/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 1999 về khuyến mãi, quảng cáo thương mại và hội chợ triễn lãm thương mại.
- Nghị định số 31/2001/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2001 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa - thông tin.
- Nghị định số 39/2001/NĐ-CP ngày 13 tháng 7 năm 2001 quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị.
- Pháp lệnh số 39/2001/PL-UBTVQH10 ngày 16 tháng 11 năm 2001 về quảng cáo.
- Nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2003 quy định chi tiết thi hành pháp lệnh quảng cáo.
- Thông tư số 43/2003/TT-BVHTT ngày 16 tháng 7 năm 2003 hưỡng dẫn thực hiện nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003của chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lện quảng cáo.
- Thông tư liên tịch số 01/2004/TTLT-BVHTT-BYT ngày 12 tháng 01 năm 2004 hướng dẫn về hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.
- Thông tư số 67/2004/TT-BTC ngày 07 tháng 7 năm 2004 quy định chế đọ thu,nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp giấy phép thực hiện quảng cáo.
- Thông tư số 79 / 2005/TT-BVHTT ngày 08 tháng 12 năm 2005 sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư số 43/2003/TT-BVHTT ngày 16 tháng 7 năm 2003 hướng dẫn thực hiện nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003của chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh quảng cáo.
Sau 7 năm thực hiện luật thương mại đã có những tác động tích cực đến nền kinh tế thúc đẩy kinh tế phát triển. Tuy nhiên do sự phát triển của nền kinh tế trong những năm vừa qua, luật thương mại 1997 dần bộc lộ những hạn chế cần phải thay đổi.Trước yêu cầu đó Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 7 đã thông qua luật thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005 (có hiệu lực ngày 01 tháng 01 năm 2006). Sau đó là những văn bản khác cũng được ban hành:
- Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2006 quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
- Nghị định số 56/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2006 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa- thông tin.
CHƯƠNG 2
MỘT SỐ QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI
2.1.Những quy định chung của pháp luật về quảng cáo thương mại
2.1.1 Chủ thể quảng cáo thương mại
Có nhiều chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo thương mại với mục đích, cách thức và mức độ khác nhau. Đó có thể là thương nhân (người quảng cáo), thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người cho thuê phương tiện quảng cáo.
* Người quảng cáo
Người quảng cáo là tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo về hoạt động kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ của mình. Quảng cáo là hoạt động giới thiệu đến khách hàng, người tiêu dùng về hàng hóa, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải ai cũng có quyền quảng cáo. Thương nhân việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình; Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện1.
Riêng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại tại Việt Nam cần phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
* Thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo2
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình hoạt động quảng cáo nhằm mục đích sinh lời. Dịch vụ quảng cáo là một loại dịch vụ thương mại mà thương nhân được khai thác để kinh doanh. Do đó thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nội dung sản phẩm quảng cáo của mình vi phạm các nội dung quảng cáo bị cấm tại Luật Thương mại và các nội dung về sản phẩm quảng cáo được quy định tại Nghị định này; phải chấp hành đúng các quy định về sử dụng phương tiện quảng cáo theo quy định của pháp luật hiện hành[1].
* Người phát hành quảng cáo
Người phát hành quảng cáo là tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm quảng cáo đến người tiêu dùng, bao gồm cơ quan báo chí, nhà xuất bản, tổ chức quản lý mạng thông tin máy tính, người tổ chức chương trình văn hoá, thể thao, hội chợ, triển lãm và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác2.
* Người cho thuê phương tiện quảng cáo
Người cho thuê phương tiện quảng cáo là tổ chức, cá nhân sở hữu phương tiện quảng cáo. Người cho thuê phương tiện quảng cáo có thể là thương nhân hoặc không phải là thương nhân nhưng đều có quyền lựa chọn khách hàng cho mình và thu phí từ việc cho thuê phương tiện quảng cáo theo thỏa thuận trong hợp đồng.
2.1.2 Hàng hóa, dịch vụ quảng cáo thương mại
Hàng hóa, dịch vụ là những đối tượng của quảng cáo thương mại là hàng hóa, dịch vụ đang hoặc sẽ được thương nhân cung ứng trên thị trường. Đối tượng của quảng cáo thương mại là hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh của thương nhân, về nguyên tắc thương nhân được quyền quảng cáo đối với mọi hàng hóa, dịch vụ được quyền kinh doanh. Tuy nhiên nhằm thực hiện chính sách xã hội, pháp luật có quy định cấm hoặc hạn chế đối với một số hàng hóa, dịch vụ, do đó hàng hóa, dịch vụ quảng cáo thương mại phải không thuộc hàng hóa, dịch vụ cấm hoặc hạn chế kinh doanh.
Hàng hóa, dịch vụ quảng cáo phải thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ được phép lưu thông và phải thuộc phạm vi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với hàng hóa chưa nhập khẩu hay chưa lưu thông trên thị trường cũng như đối với hàng hóa, dịch vụ chưa được thực hiện trong kinh doanh thương mại ở Việt Nam mà muốn quảng cáo thì phải là hàng hóa, dịch vụ không thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh theo pháp luật Việt Nam.
Thương nhân quảng cáo hàng hóa, dịch vụ liên quan đến thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi, giống vật nuôi cây trồng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật có liên quan và không được khẳng định về tính an toàn, tính không độc hại nhưng không có cơ sở khoa học, sử dụng tiếng nói, chữ viết hoặc hành vi vi phạm quy trình và phương pháp sử dụng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật. Các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ trước khi đưa ra thị trường đều phải được công bố tiêu chuẩn sản phẩm tại Bộ Y Tế1 (Cục an toàn vệ sinh thực phẩm).
Việc quảng cáo các loại sữa dùng cho trẻ từ trên 12 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi phải tuân thủ các điều kiện quy định, quảng cáo trên báo hình mà chỉ có hình ảnh không có lời nói thì nội dung "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" phải được thể hiện rõ ràng bằng chữ với thời lượng đủ để người xem có thể đọc được. Nếu quảng cáo dùng cả hình ảnh và lời nói thì nội dung " Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ " phải được thể hiện bằng chữ và được nói rõ ràng, mạch lạc để người xem có thể đọc và nghe được. Quảng cáo trênbáo nói thì phải nói rõ, mạch lạc: " Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ " để người nghe có thể nghe được. Quảng cáo trên báo in, báo điện tử, xuất bản phẩm, bảng, biển hoặc trên các phương tiện quảng cáo khác phải thể hiện rõ nội dung " Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ " để người xem có thể đọc được.
2.1.3 Sản phẩm và phương tiện quảng cáo thương mại
* Sản phẩm quảng cáo
Sản phẩm quảng cáo thương mại gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại2. Sản phẩm quảng cáo là những thông tin bằng hình ảnh, âm thanh, màu sắc...nhằm truyền tải đến khách hàng và người tiêu dùng thông tin về hàng hóa, hoạt động kinh doanh của họ. Thông tin này phải bảo đảm tính chính xác, trung thực, rõ ràng không gây thiệt hại cho người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng.
Tùy thuộc vào đặc tính của hàng hóa, đối tượng khách hàng mà sản phẩm phải phù hợp với nếp sống của người Việt Nam. Hình thức thể hiện của sản phẩm quảng cáo phải có tính thẩm mỹ không trái với truyền thống đạo đức, thuần phong mỹ tục, phải rõ ràng dễ hiểu và phải có dấu hiệu phân biệt những thông tin quảng cáo với những thông tin không phải là quảng cáo để không gây nhầm lẫn cho nhà sản xuất kinh doanh và