Như chúng ta thấy, giáo dục truyền thống vẫn là một phương pháp đang được
dạy và học trong thời đại ngày nay. Việc học tập của học sinh không thể là thụ động
tiếp thu bài giảng của giáo viên mà phải là sự tham gia tích cực vào hoạt động học
tập để tạo một tâm thế có thể tham gia vào các hoạt động sản xuất và xã hội sau này.
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, ta thấy rằng giáo dục hiện đại đang đứng trước
yêu cầu và thách thức lớn lao của xã hội. Việc làm sao để có thể cải tạo phương
pháp truyền thống trở thành một phương pháp mới hiệu quả có tác dụng tốt trong
quá trình dạy học đã và đang được rất nhiều nhà giáo dục quan tâm.
Để làm được điều này chúng ta cần phải đổi mới toàn diện các nhiệm vụ dạy
học: nội dung, phương tiện, phương pháp
214 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 8
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án (project based learning) vào dạy học chương các định luật bảo toàn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA VẬT LÝ
Hoàng Thị Nguyên
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
(Project based learning)
VÀO DẠY HỌC CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN”
(Lớp 10 nâng cao)
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
TP. Hồ Chí Minh, năm 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA VẬT LÝ
Hoàng Thị Nguyên
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
(Project based learning)
VÀO DẠY HỌC CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN”
(Lớp 10 nâng cao)
Ngành: SƯ PHẠM VẬT LÝ
Mã số: 102
GVHD: TS. NGUYỄN MẠNH HÙNG
TP. Hồ Chí Minh, năm 2011
LỜI CẢM ƠN
ới lòng biết ơn sâu sắc, em chân thành cám ơn thầy TS.Nguyễn Mạnh
Hùng đã nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm của mình, chỉ
bảo em trong những lúc khó khăn. Những góp ý của thầy thực sự là
quý báu và giúp ích rất nhiều để em có thể hoàn thành luận văn của
mình.
Em cũng xin gửi lời cám ơn đến tất cả Thầy Cô trong Khoa đã truyền đạt
vốn kiến thức quý báu cho em trong quá trình học, cám ơn ban chủ nhiệm Khoa
đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
Ngoài ra, em gửi lời cám ơn đến cô Nguyễn Thị Phương Thảo giảng dạy
và cô Lữ Ngọc Lan chủ nhiệm lớp 10CA, thầy Tô Lâm Viễn Khoa chủ nhiệm và
giảng dạy lớp 10A5, HS hai lớp trường THPT Gia Định, và thầy Nguyễn Ảnh
Nam, thầy Nguyễn Quang Nhật trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đã giúp đỡ
em trong quá trình thực hiện luận văn.
Cuối cùng, em xin cám ơn đến gia đình và bạn bè đã giúp đỡ tạo động lực
cho em hoàn thành luận văn này.
Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng luận văn cũng không tránh khỏi
những sai sót, vì vậy, em mong được sự góp ý của quý Thầy Cô và các bạn.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 04 năm 2011
Sinh viên
Hoàng Thị Nguyên
V
Trang 1
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
MỤC LỤC
4TMỤC LỤC4T .............................................................................................................. 0
4TDANH MỤC TỪ VIẾT TẮT4T .................................................................................. 6
4TDANH MỤC BẢNG BIỂU4T ..................................................................................... 7
4TDANH MỤC HÌNH VẼ4T .......................................................................................... 9
4TPhần I: MỞ ĐẦU4T ................................................................................................. 10
4T1. Lý do chọn đề tài4T ............................................................................................... 10
4T1. Mục đích4T ........................................................................................................... 10
4T3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu4T ...................................................................... 11
4T3.1. Đối tượng4T ....................................................................................................... 11
4T3.2. Phạm vi4T .......................................................................................................... 11
4T . Giả thuyết khoa học4T ........................................................................................... 11
4T5. Nhiệm vụ nghiên cứu4T ........................................................................................ 11
4T6. Phương pháp nghiên cứu4T ................................................................................... 11
4TPhần II: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN4T ......... 13
4TPhần III: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU4T ................................................................... 16
4TChương 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN4T .............................................................................. 16
4T1.1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học vật lý ở trường phổ thông4T ............ 16
4T1.1.1. Sự cần thiết đổi mới phương pháp dạy học4T .................................................. 16
4T1.1.2. Định hướng đổi mới PPDH vật lý trong trường phổ thông4T ........................... 18
4T1.2. Phương pháp dạy học tích cực4T ........................................................................ 20
4T1.3. Phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học mới4T ................... 21
4T1.4. Một số phương pháp dạy học tích cực4T ............................................................ 23
4T1.5. Dạy học dự án (Project Based Learning)4T ......................................................... 24
4T1.5.1. Khái niệm dự án và dạy học dự án là gì?4T...................................................... 24
4T1.5.1.1. Khái niệm dự án4T ....................................................................................... 24
4T1.5.1.2. Lịch sử nghiên cứu phương pháp dạy học dự án4T ...................................... 24
4T1.5.1.3. Khái niệm dạy học dự án4T .......................................................................... 25
Trang 2
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
4T1.5.2. Bản chất4T....................................................................................................... 29
4T1.5.3. Mục tiêu dạy học theo dự án4T ........................................................................ 29
4T1.5.3.1. Về kiến thức4T ............................................................................................. 29
4T1.5.3.2. Về kĩ năng4T ................................................................................................ 29
4T1.5.3.3. Về thái độ4T ................................................................................................. 29
4T1.5.4. Đặc điểm dạy học dự án [14]4T ....................................................................... 29
4T1.5.5. Phân loại dạy học dự án4T ............................................................................... 31
4T1.5.5.1. Phân loại theo chuyên môn4T ....................................................................... 31
4T1.5.5.2. Phân loại theo sự tham gia của người học:4T ................................................ 31
4T1.5.5.3. Phân loại theo sự tham gia của giáo viên:4T ................................................. 31
4T1.5.5.4. Phân loại theo quỹ thời gian:4T..................................................................... 31
4T1.5.5.5. Phân loại theo nhiệm vụ4T ............................................................................ 32
4T1.6. So sánh phương pháp dạy học dự án với phương pháp dạy học truyền thống4T .. 32
4T1.7. Ưu, nhược điểm4T .............................................................................................. 34
4T1.7.1. Ưu điểm4T....................................................................................................... 34
4T1.7.2. Nhược điểm4T ................................................................................................. 35
4T1.8. Tại sao dạy học theo dự án kích thích sự tìm hiểu và năng lực sáng tạo cùng tư
duy bậc cao của học sinh4T ....................................................................................... 35
4T1.9. Những quan điểm của dạy học theo dự án [4]4T ................................................. 36
4T1.10. Một số quy trình dạy học dự án4T .................................................................... 37
4T1.11. Xây dựng quy trình dạy học dự án trong dạy học vật lý4T ................................ 42
4T1.11.1. Những khó khăn khi áp dụng DHDA vào dạy học Vật lý trong trường phổ
thông4T ..................................................................................................................... 42
4T1.11.2. Xây dựng quy trình dạy học dự án trong dạy học vật lý4T ............................. 43
4T1.11.2.1. Quyết định vấn đề, hình thành dự án4T ....................................................... 44
4T1.11.2.2. Lập dự án4T ................................................................................................ 45
4T1.11.2.3. Xây dựng kế hoạch thực hiện4T .................................................................. 49
4T1.11.2.4. Thực hiện dự án4T ...................................................................................... 50
Trang 3
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
4T1.11.2.5. Thu thập kết quả và công bố sản phẩm4T .................................................... 50
4T1.11.2.6. Xây dưng chuẩn đánh giá dự án4T .............................................................. 51
4T1.12. Kết luận chương I4T ......................................................................................... 51
4TChương 2 - THIẾT KẾ DỰ ÁN GIẢNG DẠY MỘT SỐ ĐƠN VỊ KIẾN THỨC
CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN”4T ...................................................... 53
4T2.1. Phân tích kiến thức của chương “Các định luật bảo toàn”4T ............................... 53
4T2.1.1. Cấu trúc nội dung4T ........................................................................................ 53
4T2.1.2.1. Cấu trúc nội dung truyền thống4T ................................................................. 53
4T2.1.1.2. Cấu trúc nội dung theo cách dạy dự án4T ...................................................... 54
4T2.1.2. Phân tích chương trình chương “Các định luật bảo toàn”4T ............................. 55
4T2.1.2.1. Chủ đề 1: Định luật bảo toàn động lượng4T .................................................. 55
4T2.1.2.2. Chủ đề 2: Định luật bảo toàn cơ năng4T ....................................................... 56
4T2.1.2.3. Chủ đề 3: Định luật Kê-ple. Chuyển động của vệ tinh4T ............................... 61
4T2.1.2. Mục tiêu4T ...................................................................................................... 62
4T2.1.2.1. Mục tiêu cần đạt (truyền thống).4T ............................................................... 63
4T2.1.2.2. Mục tiêu mới4T ............................................................................................ 66
4T2.2. Thiết kế bài giảng dạy học dự án hướng vào một số nội dung kiến thức mang
tính thưc tiễn trong chương “Các định luật bảo toàn”4T ............................................ 66
4T2.2.1. Thiết kế và tổ chức thực hiện dự án “Chế tạo tên lửa nước - đơn giản và thách
thức”.4T .................................................................................................................... 67
4T2.2.1.1. Thiết kế dự án “Chế tạo tên lửa nước-đơn giản và thách thức”4T .................. 67
4T2.2.1.1.1. Thiết kế đơn vị kiến thức chuẩn4T ............................................................. 67
4T2.2.1.1.2. Thiết kế vấn đề - ý tưởng dự án4T.............................................................. 67
4T2.2.1.1.3. Thiết kế mục tiêu dự án4T.......................................................................... 68
4T2.2.1.1.4. Thiết kế bộ câu hỏi định hướng4T .............................................................. 69
4T2.2.1.1.5. Thiết kế bài tập dự án cho HS4T ................................................................ 70
4T2.2.1.1.6. Thiết kế tài liệu hỗ trợ HS4T ...................................................................... 70
4T2.2.1.1.7. Thiết kế các tiêu chí đánh giá và phản hồi4T .............................................. 71
Trang 4
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
4T2.2.1.1.8. Thiết kế cách tính điểm cho HS và nhóm HS4T ......................................... 78
4T2.2.1.1.9. Thiết kế đề và đáp án kiểm tra trắc nghiệm4T ............................................ 79
4T2.2.1.2. Tổ chức hoạt động dạy học theo dự án “Chế tạo tên lửa nước - đơn giản và
thách thức”4T ............................................................................................................ 83
4T2.2.2. Thiết kế và tổ chức thực hiện dự án “Cơ năng và xe ai nhanh hơn”4T............ 113
4T2.2.2.1. Thiết kế dự án “Cơ năng và xe ai nhanh hơn”4T ......................................... 113
4T2.2.2.1.1. Thiết kế đơn vị kiến thức chuẩn4T ........................................................... 113
4T2.2.2.1.2. Thiết kế vấn đề - ý tưởng dự án4T............................................................ 114
4T2.2.2.1.3. Thiết kế mục tiêu dự án4T........................................................................ 114
4T2.2.2.1.4. Thiết kế bộ câu hỏi định hướng.4T ........................................................... 116
4T2.2.2.1.5. Thiết kế bài tập dự án cho HS4T .............................................................. 117
4T2.2.2.1.6. Thiết kế tài liệu hỗ trợ HS4T .................................................................... 118
4T2.2.2.1.7. Thiết kế các tiêu chí đánh giá và phản hồi4T ............................................ 118
4T2.2.2.1.8. Thiết kế cách tính điểm cho HS và nhóm HS4T ....................................... 118
4T2.2.2.2. Tổ chức hoạt động dạy và học4T ................................................................ 118
4T2.3. Kết luận chương 24T ........................................................................................ 145
4TChương 3 - THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM4T ............................................................ 146
4T3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm4T .................................................................... 146
4T3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm4T ................................................................................. 146
4T3.3. Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm4T ............................................... 146
4T3.4. Phương pháp thực nghiệm4T ............................................................................ 147
4T3.5. Quá trình triển khai thực nghiệm4T .................................................................. 147
4T3.5.1. Tìm hiểu đặc điểm, tình hình dạy học ở trường4T .......................................... 147
4T3.5.1.1. Mục đích tìm hiểu4T ................................................................................... 147
4T3.5.1.2. Phương pháp tìm hiểu4T ............................................................................. 147
4T3.5.1.3. Phân tích thông tin tìm hiểu4T .................................................................... 148
4T3.5.2. Các bước tiến hành thực nghiệm4T ................................................................ 149
4T3.6. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm4T ........................................................ 150
Trang 5
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
4T3.6.1. Theo dõi và đánh giá quá trình học tập của HS4T .......................................... 150
4T3.6.2. Xử lý kết quả kiểm tra đánh giá hai lớp thực nghiệm và lớp đối chứng4T ...... 153
4T3.6.3. Đánh giá những phản hồi của HS4T ............................................................... 156
4T3.6.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm4T ..................................................... 158
4T3.6.4.1. Những mặt đạt được4T ............................................................................... 158
4T3.6.4.2. Những mặt hạn chế4T ................................................................................. 159
4T3.7. Kết luận chương 34T ........................................................................................ 160
4TKẾT LUẬN CHUNG4T .......................................................................................... 162
4T ÀI LIỆU THAM KHẢO4T ................................................................................... 165
4TPHỤ LỤC4T ........................................................................................................... 167
Trang 6
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
PGS.TS : Phó giáo sư, tiến sĩ
TS : Tiến sĩ
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
PBL : Project Based Learning
PPDH : Phương pháp dạy học
PP DHTDA : Phương pháp dạy học theo dự án
CNTT : Công nghệ thông tin
SGK : Sách giáo khoa
THPT : Trung học phổ thông
THCS : Trung học cơ sở
CNH – HĐH : Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa
ĐH & SĐH : Đại học và sau đại học
TTGDTX : Trung tâm giáo dục thường xuyên
HSKC : Học sinh không chọn
Trang 7
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: So sánh đặc trưng của dạy học cổ truyền và dạy học mới [3] ................ 21
Bảng 1.2: So sánh PPDH truyền thống và PP DHTDA ......................................... 32
Bảng 2.1: Cấu trúc nội dung theo cách dạy truyền thống ...................................... 53
Bảng 2.2: Phiếu 1: Phiếu đánh giá bài trình bày ................................................... 71
Bảng 2.3: Phiếu 2: Phiếu đánh giá hợp tác nhóm .................................................. 74
Bảng 2.4: Phiếu 3: Phiếu đánh giá của các thành viên nhóm đối với nhóm mình .. 75
Bảng 2.5: Phiếu 4: Phiếu đánh giá thảo luận ........................................................ 75
Bảng 2.6: Phiếu 5: Phiếu đánh giá sản phẩm tên lửa nước ................................... 77
Bảng 2.7: Phiếu 6:Phản hồi của HS về PP DHTDA .............................................. 77
Bảng 2.8: Phiếu 6: Phản hồi về mong muốn của HS được tiếp tục học thep PP
DHTDA ................................................................................................................. 77
Bảng 2.9: Phiếu 7: Phản hồi về những khó khăn khi thực hiện PP DHTDA........... 78
Bảng 2.10: Phân loại câu trắc nghiệm theo mục tiêu của Benjamin S. Bloom ....... 79
Bảng 2.11: Đáp án bài trắc nghiệm quá trình học dự án “chế tạo tên lửa nước-đơn
giản và thách thức” ............................................................................................... 83
Bảng 2.12: Bảng kế hoạch bài dạy PBL................................................................. 83
Bảng 2.13: Hoạt động dạy và học của GV và HS tuần 1 ........................................ 85
Bảng 2.14: Hoạt động dạy và học của GV và HS tuần 2 ........................................ 89
Bảng 2.15: Hoạt động dạy và học của GV và HS tuần 3 ........................................ 95
Bảng 2.16: Hoạt động dạy và học của GV và HS tuần 4 ...................................... 104
Bảng 2.17: Kế hoạch dạy học dự án “Cơ năng - Xe ai nhanh hơn” ..................... 118
Bảng 2.18: Tổ chức hoạt động dạy và học tuần 1 ................................................ 123
Bảng 2.19: Tổ chức hoạt động dạy và học tuần 2 ................................................ 127
Bảng 2.20: Tổ chức hoạt động dạy và học tuần 3 ................................................ 132
Bảng 2.21: Tổ chức hoạt động dạy và học tuần 4 ................................................ 136
Bảng 2.22: Tổ chức hoạt động dạy và học tuần 5 ................................................ 141
Trang 8
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
Bảng 3.1: Bảng phân bố tần số điểm số ............................................................... 154
Bảng 3.2: Bảng phân bố tần số tích lũy của hai lớp ............................................. 154
Bảng 3.3: Một số thông số đặc trưng ................................................................... 155
Bảng 3.4: Phản hồi của HS về PP DHTDA ......................................................... 156
Bảng 3.5: Phản hồi về mong muốn của HS được tiếp tục học theo PP DHTDA ... 156
Bảng 3.6: Phản hồi về những khó khăn khi thực hiện PP DHTDA (Nhiều lựa chọn)
............................................................................................................................ 157
Trang 9
GVHD: TS Nguyễn Mạnh Hùng SVTH: Hoàng Thị Nguyên
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 3.1: Đồ thị phân bố tần số-điềm số của hai lớp 10CA và 10A5 ................... 154
Hình 3.2: Đồ thị phân bố tần số tích lũy của hai lớp 10CA và 10A5 .................... 155
Hình 3.3: Đồ thị biễu diễn tinh thần của HS sau khi học PP DHTDA .................. 156
Trang 10