Từnăm 2007 khi Việt Nam chính thức là thành viên của tổchức Liên Hiệp Quốc 
WTO, thì nền kinh tếViệt Nam đã chuyển sang một bước ngoặc mới, các mối quan 
hệkinh tế, chính trịth ương mại ngày càng phát triển mạnh mẽ đã tạo ra nhiều cơ
hội hơn cho nước ta song bên cạnh đó ta cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy để
có thểtận dụng được những cơhội cũng nhưkhắc phục được những khó khăn, thì 
không chỉchính phủ, mà các tổchức xã hội các doanh nghiệp cũng không ngừng 
ngày càng hoàn thiện mình, đểcó thểcạnh tranh tốt hơn, đểtạo điều kiện cho nền 
kinh tếngày càng phát triển. ðặc biệt trong những năm gần đây phát triển rõ rệch 
nhất chính là hoạt động của các ngân hàng ngày càng được mởrộng, các ngân hàng 
hiện nay không chỉcho vay, đầu tư, huy động vốn mà còn mởra nhiều hình thức 
dịch vụ, đểtạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể đạt được lợi ích tốt nhất, trong 
giao dịch, buôn bán, đặc biệt là trong hoạt động thanh toán quốc tế. Vì khi Việt Nam 
gia nhập nền kinh tếthếgiới thì nhiều rào cản thuếquan ởmột sốnước đã được tháo 
bỏvà có nhiều ưu đãi hơn (- Việt Nam được đối xửtối huệquốc vô điều kiện. Thuế
nhập khẩu vào các nước thành viên sẽgiảm đáng kể. ðược hưởng chế độ ưu đãi 
thuếquan phổcập vì là nước đang phát triển, - Bên cạnh đó Inđônêxia và Philippin 
sẽdành ưu đãi AISP (AISP là chương trình ưu đãi đặc biệt vềthuếquan của các 
nước thành viên cũtrong khối ASEAN)cho các sản phẩm của Việt Nam .). Tạo 
đều kiện cho ngành xuất nhập khẩu ởViệt Nam ngày càng phát triển, và kết quảlà 
hình thành nên các khoản thu và chi tiền tệquốc tếgiữa các đối tác ởcác nước 
khác nhau. Các mối quan hệtiền tệnày ngày một phong phú, đa dạng với quy 
mô ngày càng lớn. Do các đối tác ởcác nước khác nhau, nên có sựkhác nhau về
ngôn ngữ, cách xa nhau về địa lý vì vậy việc thanh toán không thểtiến hành trực 
tiếp với nhau mà ph ải thông qua các tổchức trung gian, đó chính là các ngân 
hàng thương mại. N ổi bậc nhất là ngân hàng Ngoại Thương, Công Thương, 
Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu, . và đặc biệt là ngân hàng Á Châu hiện đang là 
một trong những ngân hàng thương mại c ổphần lớn ởViệt Nam c ũng đã ngày 
càng cũng cốhoàn thiện mình trên tất cảcác lĩnh vực nhất là hoạt động thanh 
tóan quốc tế. 
ðược thành lập từnăm 1997 Ngân hàng thương mại cổphần Á Châu chi 
nhánh Cà Mau là một trong những ngân có mặt sớm ởTỉ nh Cà Mau, và hiện nay 
ngân hàng hiện là một trong những ngân hàng đang cung cấp cho các doanh 
nghiệp, cá nhân nhiều sản phẩm dịch vụ, và đang từng bước khẳng định vị trí 
của mình trên thịtrường qua các lĩnh vực cho vay, tiết kiệm, và kểcảthanh 
toán quốc tếcũng được ngân hàng ngày càng chú trọng hơn đểcó thểcạnh với 
các ngân hàng khác trong tỉnh. Vì vậy tôi chọn đềtài “Xây dựng chiến lược cho 
hoạt động thanh toán quốc tếtại ngân hàng Á Châu Việt Nam chi nhánh Cà Mau” để
giúp ngân hàng có thêm những chiến lược mới cho hoạt động thanh toán quốc tếtại 
ngân hàng.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 80 trang
80 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2217 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà Mau, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA KINH TẾ- QUẢN TRỊ KINH DOANH 
 
 
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO 
HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ CỦA 
NGÂN HÀNG Á CHÂU CHI NHÁNH CÀ MAU 
Sinh viên thực hiện: 
PHAN THÚY VI 
MSSV: 4054461 
Lớp : Ngoại thương 1 K31 
Giáo viên hướng dẫn: 
TS. VÕ THÀNH DANH 
Cà Mau - 2009 
i 
LỜI CẢM ƠN 
*** 
 Trong thời gian học tập tại trường, tôi ñã nhận ñược sự giúp ñỡ, hướng dẫn tận 
tình của các thầy, cô, ñặc biệt là các thầy, cô khoa Kinh tế Quản trị kinh doanh ñể tôi 
có ñủ kiến thức hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Và tôi xin ñặc biệt gửi lời 
cảm ơn ñến thầy Danh – thầy là người ñã tận tình hướng dẫn, giúp ñỡ tôi, ñể tôi thấy 
ñược khuyết ñiểm trong bài viết của mình, giúp cho bài viết hoàn chỉnh hơn. Tôi xin 
chân thành cảm ơn quý thầy, cô! 
 Bên cạnh ñó, trong thời gian thực hiện ñề tài tôi cũng ñã nhận ñược sự giúp ñỡ 
tận tình của ban lãnh ñạo, của các anh, chị trong ngân hàng Á Châu - chi nhánh Cà 
Mau. ðặc biệt là chị Thảo, chị Uyên (phòng thanh toán quốc tế ) ñã tận tình hướng 
dẫn tôi, không chỉ về mặt lý thuyết mà còn về mặt thực tiễn. ðiều này giúp cho ñề 
tài của tôi thực hiện không chỉ là nghiên cứu trên giấy tờ mà còn có những thông tin 
thực tế, góp phần làm cho ñề tài của tôi phong phú hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn 
các anh, chị! 
 Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia ñình, bàn bè ñã giúp ñỡ, tạo mọi ñiều kiện ñể tôi có 
thể hoàn thành tốt ñề tài của mình! 
 Sinh viên thực hiện 
 Phan Thuý Vi 
ii 
LỜI CAM ðOAN 
*** 
 Tôi cam ñoan rằng ñề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và 
kết quả phân tích trong ñề tài là trung thực, ñề tài không trùng với bất kỳ ñề tài 
nghiên cứu khoa học nào. 
 Cần Thơ, Ngày …. tháng …. năm 2009 
 Sinh viên thực hiện 
 Phan Thúy Vi 
iii 
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP 
***** 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
 Cà Mau, Ngày Tháng Năm 2009 
iv 
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
****************** 
Họ và tên người hướng dẫn: ................................ .................................................... 
Học vị:.................................................................. .................................................... 
Chuyên ngành: ..................................................... .................................................... 
Cơ quan công tác: ................................................ .................................................... 
Tên học viên: ........................................... MSSV:.................................................... 
Chuyên ngành: ..................................................... .................................................... 
Tên ñề tài: ............................................................ .................................................... 
NỘI DUNG NHẬN XÉT 
1. Tính phù hợp của ñề tài với chuyên ngành ñào tạo: ............................................. 
................................................................................................................................... 
2. Về hình thức: ........................................................................................................ 
................................................................................................................................... 
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của ñề tài:...................................... 
................................................................................................................................... 
4. ðộ tin cậy của số liệu và tính hiện ñại của luận văn: ........................................... 
................................................................................................................................... 
5. Nội dung và các kết quả ñạt ñược:........................................................................ 
................................................................................................................................... 
6. Các nhận xét khác: ................................................................................................ 
7. Kết luận:................................................................................................................ 
................................................................................................................................... 
Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2009 
 NGƯỜI NHẬN XÉT 
v 
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 
***** 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
................................................................................................................................ 
 Cần Thơ, Ngày Tháng Năm 2009 
 Giáo viên phản biện 
vi 
MỤC LỤC 
*** 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU..................................................................................1 
1.1. Lý do chọn ñề tài .............................................................................................1 
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................2 
 1.2.1. Mục tiêu chung.........................................................................................2 
 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................2 
1.3. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................3 
 1.3.1.Không gian ................................................................................................3 
 1.3.2.Thời gian....................................................................................................3 
 1.3.2.1. Thời gian sử dụng trong ñề tài ..........................................................3 
 1.3.2.2 Thời gian thực hiện ñề tài ..................................................................3 
 1.3.2.3.ðối tượng nghiên cứu ........................................................................3 
1.4. Câu hỏi nghiên cứu ..........................................................................................3 
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN 
CỨU.......................................................................................................................... 
 . ...........................................................................................................................4 
2.1. Khái niệm thị trường........................................................................................4 
 2.1.1 khái niệm thị trường ..................................................................................4 
 2.1.2 Nhu cầu của thị trường .............................................................................4 
 2.1.3 Phương pháp xác ñịnh thị trường mục tiêu ...............................................4 
 2.1.3.1. Phân khúc thị trường.........................................................................4 
 2.1.3.2. Chọn thị trường mục tiêu ..................................................................5 
 2.1.3.3. ðịnh vị thị trường..............................................................................5 
 2.1.3.4. Sơ ñồ mối quan hệ giữa phân khúc thị trường, chọn thị trường mục 
tiêu và ñịnh vị thị trường ........................................................................................5 
2.2. Hoạch ñịnh chiến lược .....................................................................................6 
 2.2.1 Khái niệm hoạch ñịnh chiến lược..............................................................6 
 2.2.2 Chức năng cơ bản của hoạch ñịnh chiến lược...........................................6 
vii 
 2.2.3 Phương pháp hoạch ñịnh chiến lược ........................................................6 
 2.2.3.1. Một số câu hỏi cần phải trả lời khi hoạch ñịnh chiến lược ..............6 
 2.2.3.2 Các bước chính trong hoạch ñịnh chiến lược ....................................6 
 2.2.4. Khái niệm chiến lược và các loại chiến lược thường ñược áp dụng trong 
thực tiễn ................................................................................................................11 
 2.2.4.1. Khái niệm chiến lược ......................................................................11 
 2.2.4.2. Các loại chiến lược thường ñược áp dụng trong thực tiễn..............11 
2.3 Khái niệm về thanh toán quốc tế ....................................................................13 
 2.3.1 Khái niệm về phương thức thanh toán quốc tế........................................13 
 2.3.2 Một số qui ñịnh của nhà nước có liên quan ñến hoạt ñộng thanh toán 
quốc tế ...................................................................................................................13 
 2.3.3 Một số hình thức thanh toán quốc tế .......................................................15 
 2.3.3.1. Phương thức thanh toán tín dụng chứng từL/C ..............................15 
 2.3.3.2. Phương thức Nhờ thu ......................................................................16 
 2.3.3.3. Phương thức Chuyển tiền................................................................17 
 2.3.3.4. Phương thức giao chứng từ nhận tiền (CAD hoặc COD) ...............18 
2.4. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................18 
 2.4.1 Phương pháp thu thập số liệu ..................................................................18 
 2.4.2 Phương pháp phân tích số liệu ................................................................18 
CHƯƠNG 3 : KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG Á CHÂU VIỆT NAM........19 
3.1. Giới thiệu về ngân hàng Á Châu ...................................................................19 
 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Á Châu Việt Nam.......19 
 3.1.1.1. Bối cảnh thành lập...........................................................................19 
 3.1.1.2. Tầm nhìn .........................................................................................19 
 3.1.1.3. Quá trình phát triển .........................................................................19 
 3.1.2. Cơ cấu, chi nhánh trên toàn quốc ...........................................................20 
 3.1.3. Sản phẩm dịch vụ chính .........................................................................21 
 3.1.4 Một số thành tụ ñạt ñược.........................................................................21 
3.2. Giới thiệu về ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà Mau.....................................22 
 3.2.1. Sự thành lập Á Châu chi nhánh Cà Mau ................................................22 
viii 
 3.2.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự ..........................................................................23 
 3.2.2.1. Sơ ñồ tổ chức ..................................................................................23 
 3.2.2.2 Chức năng các phòng ban ................................................................23 
 3.2.3. Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của ngân hàng giai ñoạn 2006-2008 .....26 
CHƯƠNG 4 :XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO HOẠT ðỘNG THANH 
TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU CHI NHÁNH CÀ MAU 
GIAI ðOẠN 2009-2010 ......................................................................................28 
4.1 ðánh giá chung về tình hình thanh toán quốc tế tại tỉnh Cà Mau ..................28 
4.2. Tình hình hoạt ñộng thanh toán quốc tế tại ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà 
Mau .......................................................................................................................29 
 4.2.1. Kết quả hoạt ñộng thanh toán quốc tế trong 3 năm 2006-2008 .............29 
 4.2.2. Phân tích tình hình hoạt ñộng thanh toán quốc tế theo doanh số xuất 
khẩu, doanh số nhập khẩu.....................................................................................31 
 4.2.2.1. Thanh toán quốc tế dưới hình thức L/C ..........................................31 
 4.2.2.2. Thanh toán quốc tế dưới hình thức nhờ thu ....................................33 
 4.2.2.3. Thanh toán quốc tế dưới hình thức chuyển tiền..............................34 
 4.2.2.4 Phân tích tình hình thu phí dịch vụ từ hoạt ñộng thanh toán quốc tế…… 
 ......................................................................................................................36 
4.3. Xây dựng chiến lược cho hoạt ñộng thanh toán quốc tế tại ngân hàng Á 
Châu chi nhánh Cà Mau........................................................................................37 
 4.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài .............................................................37 
 4.3.1.1 Môi trường vĩ mô .............................................................................37 
 4.3.1.2. Môi trường vi mô ............................................................................42 
 4.3.2.3 Phân tích ma trận EEF........................................................................ 45 
 4.3.2. Phân tích môi trường bên trong..............................................................46 
 4.3.2.1 Ưu ñiểm...........................................................................................46 
 4.3.2.2 Nhược ñiểm......................................................................................51 
 4.3.2.3 Phân tích ma trận IEF.......................................................................54 
 4.3.3 ðánh giá và xây dựng chiến lược kinh doanh.........................................55 
 4.3.3.1. Phân tích ma trận SWOT ................................................................55 
ix
 4.3.3.2. Phân tích ma trận QSPM.................................................................56 
CHƯƠNG 5 : BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ðỘNG TẠI 
NGÂN HÀNG Á CHÂU THÔNG QUA CÁC CHIẾN LƯỢC ðà ðỀ RA 
TRONG MA TRẬN QSPM ...............................................................................58 
5.1. Chiến lược thâm nhập thị trường...................................................................58 
 5.2.1. Dự báo thị trường ...................................................................................58 
 5.1.2. Mục tiêu của chiến lược .........................................................................58 
 5.1.3. Phương pháp thực hiện chiến lược ........................................................59 
5.2. Chiến lược phát triển sản phẩm .....................................................................60 
 5.2.1. Dự báo thị trường ...................................................................................60 
 5.2.2. Mục tiêu của chiến lược.........................................................................61 
 5.1.3. Phương pháp thực hiện chiến lược ........................................................61 
5.2. Chiến lược phát triển thị trường ....................................................................62 
 5.2.1. Dự báo thị trường ...................................................................................62 
 5.2.2. Mục tiêu của chiến lược.........................................................................62 
 5.1.3. Phương pháp thực hiện chiến lược ........................................................63 
CHƯƠNG 6 : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................64 
6.1 Kết luận.............................................................................................