Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngành hàng thực phẩm khô và chế biến tại công ty Metro Cash & Carry Vietnam giai đoạn 2006-2010
1. Lý do chọn đề tài: “Đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng copy những thành tựu của bạn về chất lượng và hiệu quả nhưng họ không nên và không thể copy những định vị về chiến lược – điều phân biệt công ty của bạn với các đối thủ khác”. Như vậy có thể nói, chiến lược là duy nhất và là điểm khác biệt lớn nhất giữa công ty này và công ty khác. Các công ty khác nhau cùng kinh doanh một loại hàng hóa, dịch vụ như nhau nhưng chỉ có một số ít công ty thành công. Có phải là do họ quản trị sản xuất tốt? Nhân lực được đào tạo bài bản? Tài chính mạnh? Marketing chuyên nghiệp? Câu trả lời cho các câu hỏi này có thể là có mà cũng có thể là không. “Một công ty có thể vượt qua được đối thủ cạnh tranh khi và chỉ khi nó có thể tạo ra được sự khác biệt mà nó có thể gìn giữ”(Nguyên văn: A company can outperform rivals only if it can establish a difference that it can preserve). Rõ ràng, chính chiến lược kinh doanh là yếu tố quyết định công ty chúng ta sẽ đi theo hướng nào, tuyển dụng những nhân sự ra sao, sản xuất tập trung vào điều gì, tìm hiểu nh?ng nhĩm khách hàng nào v.v. Chiến lược bao trùm toàn bộ các hoạt động khác của công ty, một chiến lược đúng sẽ giúp công ty đi đúng hướng, tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận. Đó chính là lý do đầu tiên khiến chúng tôi chọn bộ môn quản trị chiến lược là cơ sở nghiên cứu chính của luận văn. Theo thông tin từ Cục xúc tiến Thương mại, thống kê đến tháng 8-2004, Việt Nam hiện có khoảng trên 120 chợ đầu mối, chợ sỉ. Đây là mô hình kinh doanh sỉ truyền thống của Việt Nam. Sự xuất hiện của Công ty Metro Cash & Carry Vietnam với mô hình kinh doanh sỉ hiện đại (kinh doanhkiểu siêu thị bán sỉ hàng hóa) với 06 trung tâm bán sỉ (số lượng trung tâm bán sỉ sẽ là 08 trung tâm trong năm 2007) trên toàn quốc đem đến một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam. Việc nghiên cứu đề tài sẽ làm cơ sở cho các nhà quản lý quan tâm đến loại hình kinh doanh sỉ hiện đại hoặc kinh doanh trong lĩnh vực siêu thị. Đó chính là lý do thứ hai. Là một nhân viên quản lý thu mua ngành hàng thực phẩm khô và chế biến của Công ty Metro Cash& Carry Vietnam, nhiệm vụ của chúng tôi là phải đảm bảo lựa chọn nguồn hàng tối ưu cho công tác bán hàng tại các trung tâm bán sỉ Metro. Để làm tốt được công việcđó, đòi hỏi chúng tôi phải xây dựng được chiến lược kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu cho từng thời kỳ của công ty. Đó cũng chính là lý do thứ ba để tôi chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngành hàng thực phẩm khô và chế biến tại Công ty Metro Cash & Carry Vietnam, giai đoạn 2006 – 2010”. 2. Mục tiêu của đề tài: Luận văn đi vào nghiên cứu lý thuyết của bộ môn quản trị chiến lược. Trên cơ sở lý thuyết đã được đề cập, chúng tôi phân tích môitrường vĩ mô có ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh của ngành hàng. Phân tích, đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại củacông ty Metro Cash & Carry Vietnam. Từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngành hàng thực phẩm khô và chế biến tại công ty Metro Cash & Carry Vietnam giai đoạn 2005 – 2010. Mặc dù mục đích chính của luận văn là xây dựng chiến lược kinh doanh, phần cuối cùng của luận văn cũng đề xuất một số kiến nghị để việc thực hiện chiến lược được triển khai một cách như mong muốn và mang lại kết quả tốt nhất. 3. Phương pháp nghiên cứu: Các phương pháp nghiên cứu được lựachọn để thực hiện luận văn gồm có: - Nghiên cứu thực địa: thực hiện phỏng vấn các nhà cung cấp, khách hàng dựa trên bảng câu hỏi. - Nghiên cứu tại bàn: thực hiện công táctổng hợp lý thuyết, thống kê số liệu từ các nghiên cứu thựcđịa, phân tích kết quả. 4. Phạm vi nghiên cứu: Trong phần nghiên cứu thực địa về ý kiến khách hàng, mẫu được lấy từ 2000 trong tổng số 300.000 khách hàng của Metro Cash & Carry Vietnam thuộc 3 nhóm khách hàng chủ yếu của công ty: HORECA (Nhóm Nhà hàng, khách sạn, nhà cung cấp suất ăn công nghiệp), Traders (người kinh doanh – mua đi bán lại), CBU (doanh nghiệp – mua về để tiêu dùng). Các phần nghiên cứu về nhà cung cấp được thực hiện trên 200 trong tổng số gần 1000 nhà cung cấp của công ty Metro Cash & Carry Vietnam. 5. Điểm mới của đề tài: Theo nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi được biết hiện tại đã có một nghiên cứu về đề tài kinh doanh siêu thị tại Việt Nam đặc biệt là mô hình của Saigon Coop. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu này mới chỉ đề cập đến mô hình bán lẻ kiểu siêu thị. Đề tài có 3 điểm mới: Một là, đây là đề tài đầu tiên nghiên cứu về môi trường kinh doanh sỉ – trong đó, nổi bật lên mô hình kinh doanh sỉ cash & carry hiện đại khác với hình thức kinh doanh sỉ truyền thống theo kiểu chợ đầu mối. Hai là, luận văn đề xuất một chiếnlược kinh doanh hoàn toàn mới cho giai đoạn 2006 – 2010 của ngành hàng thực phẩm khô và chế biến tại Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam. Ba là, bên cạnh việc xâydựng một chiến lược kinh doanh cho ngành hàng, luận văn còn đưa ra một số kiến nghị để việc thực hiện chiến lược đạt được kết quả thành công. 6. Nội dung luận văn: Luận văn bao gồm 03 chương chính: - Chương 1: Lý thuyết về bộ môn quản trị chiến lược - Chương 2: Phân tích môi trường: Phân tích thị trường kinh doanh sỉ và lẻ tại Việt Nam. Phân tích thị trường kinh doanh sỉ và lẻ mặt hàng thực phẩm khô và chế biến. Đánh giá tình hình nội bộ công ty Metro Cash & Carry Vietnam - Chương 3: Chiến lược kinh doanh ngành hàng thực phẩm khô và chế biến tại Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam.