An Giang là tỉnh có hệthống sông ngòi chằng chịt, lại nằm ởvịtrí đầu nguồn của sông
Mekong đoạn chảy ngang Việt Nam nên rất thích hợp đểphát triển nghềnuôi cá tra, cá ba
sa. Đó là điều kiện thuận lợi đểcác công ty thủy sản ởAn Giang nhưAgifish, Afiex, Nam
Việt phát triển mạnh theo hướng chếbiến và xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là cá tra, cá ba
sa. Nhờ đó, trong giai đoạn từnăm 1995 đến nay, chếbiến thủy sản đã trởthành một
hướng đi mới đầy triển vọng của An Giang, giúp tỉnh thoát khỏi tình trạng phụthuộc hoàn
toàn vào xuất khẩu gạo. Riêng công ty cổphần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang
(Agifish), với lợi thếvềnhiều mặt, cộng thêm vai trò là đơn vị đi tiên phong trong việc
xuất khẩu cá tra, cá basa, nên đã trởthành một trong những công ty hàng đầu của ngành
trong nhiều năm liền.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, tình hình phát triển của ngành chếbiến cá tra, cá basa ởAn
Giang nói riêng và ởViệt Nam nói chung đã trởnên khó khăn hơn. Trước tiên phải kể đến
việc các công ty Việt Nam bịxửthua trong vụkiện bán phá giá cá da trơn vào thịtrường
Mỹvà bịáp đặt các mức thuếchống phá giá rất cao. Kết quả đó đã làm cho hoạt động của
các công ty trong ngành trởnên cực kỳkhó khăn vì cho đến thời điểm xảy ra vụkiện, Mỹ
là thịtrường tiêu thụlớn nhất của cá da trơn Việt Nam. Thứhai là sựbiến động lên xuống
bất thường của sản lượng và giá cá nguyên liệu. Thứba là áp lực cạnh tranh ngày càng gay
gắt do sựlớn mạnh của nhiều đối thủcạnh tranh.
Với việc môi trường kinh doanh trởnên khó khăn hơn, nếu chỉdựa vào các ưu thếtrước
đây mà không kịp thời thay đổi thì Agifish sẽkhông thể đứng vững ởvịtrí hiện tại. Với
mong muốn có thểxây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp cho công ty Agifish, tôi
đã chọn đềtài “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY AGIFISH
GIAI ĐOẠN 2005- 2010” đểviết Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩkinh tế.
64 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4178 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển cho công ty AGIFISH giai đoạn 2005- 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1
MỤC LỤC
MỤC LỤC Trang
MỞ ĐẦU
Chương 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DOANH
NGHIỆP ........................................................................................................... 1
1.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược.................................................................. 1
1.2. Quy trình quản trị chiến lược.......................................................................................... 1
1.3. Các công cụ để xây dựng và lựa chọn chiến lược........................................................... 6
1.3.1. Các công cụ cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược .......................................... 6
1.3.1.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE)........................................................ 6
1.3.1.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ...................................................... 7
1.3.1.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh................................................................................. 8
1.3.2. Các công cụ để xây dựng chiến lược có thể lựa chọn ............................................... 8
1.3.2.1. Ma trận điểm mạnh- điểm yếu- cơ hội- đe dọa (SWOT) ..................................... 8
1.3.2.2. Ma trận chiến lược chính...................................................................................... 9
1.3.3. Công cụ lựa chọn chiến lược: Ma trận hoạch định CL định lượng (QSPM)............ 9
1.4. Vai trò của quản trị chiến lược đối với việc phát triển doanh nghiệp........................... 10
Chương 2. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG SX- KD CỦA AGIFISH....................................... 11
2.1. Quá trình hình thành ..................................................................................................... 11
2.2. Kết quả hoạt động thời gian qua ................................................................................... 11
2.3. Phân tích các hoạt động của công ty Agifish................................................................ 12
2.3.1. Quản trị .................................................................................................................... 12
2.3.2. Marketing................................................................................................................. 13
2.3.3. Tài chính- kế toán .................................................................................................... 16
2.3.4. Sản xuất- tác nghiệp ................................................................................................ 17
2.3.5. Nghiên cứu và phát triển.......................................................................................... 19
2.3.6. Nhân sự .................................................................................................................... 19
2.3.7. Hệ thống thông tin ................................................................................................... 20
2.4. Tác động của môi trường đến hoạt động của doanh nghiệp ......................................... 21
2.4.1. Môi trường tác nghiệp ............................................................................................. 21
2.4.1.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại ................................................................................. 21
2.4.1.2. Khách hàng......................................................................................................... 25
2.4.1.3. Nhà cung cấp ...................................................................................................... 26
2.4.1.4. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ................................................................................. 27
2.4.1.5. Các mặt hàng thay thế ........................................................................................ 29
2.4.2. Môi trường vĩ mô..................................................................................................... 29
2.4.2.1. Ảnh hưởng kinh tế .............................................................................................. 29
2.4.2.2. Ảnh hưởng luật pháp, chính phủ và chính trị ..................................................... 30
2.4.2.3. Ảnh hưởng xã hội ............................................................................................... 30
2.4.2.4. Ảnh hưởng tự nhiên............................................................................................ 32
2.4.2.5. Ảnh hưởng của khoa học- công nghệ ................................................................. 32
Trang 2
Chương 3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY AGIFISH GIAI
ĐOẠN 2005- 2010......................................................................................... 34
3.1. Xây dựng các mục tiêu của Agifish đến năm 2010 ...................................................... 34
3.1.1. Căn cứ xác định mục tiêu ........................................................................................ 34
3.1.2. Mục tiêu của Agifish đến năm 2010 ....................................................................... 37
3.2. Xây dựng các chiến lược .............................................................................................. 37
3.2.1. Xây dựng các phương án chiến lược ....................................................................... 37
3.2.1.1. Ma trận SWOT ................................................................................................... 37
3.2.1.2. Ma trận chiến lược chính.................................................................................... 39
3.2.2. Phân tích các chiến lược đề xuất ............................................................................. 39
3.2.2.1. Nhóm chiến lược S-O......................................................................................... 39
3.2.2.2. Nhóm chiến lược S-T ......................................................................................... 40
3.2.2.2. Nhóm chiến lược W-O ....................................................................................... 41
3.2.2.2. Nhóm chiến lược W-T........................................................................................ 41
3.2.3. Lựa chọn chiến lược ................................................................................................ 41
3.3. Các giải pháp cụ thể để thực hiện chiến lược ............................................................... 46
3.3.1. Giải pháp về quản trị................................................................................................ 46
3.3.2. Giải pháp về marketing............................................................................................ 48
3.3.2.1. Giải pháp về sản phẩm ....................................................................................... 48
3.3.2.2. Giải pháp về giá.................................................................................................. 49
3.3.2.3. Giải pháp về phân phối....................................................................................... 50
3.3.2.4. Giải pháp về chiêu thị......................................................................................... 51
3.3.3. Giải pháp về sản xuất- tác nghiệp- quản lý chất lượng ........................................... 54
3.3.3.1. Giải pháp về nguyên liệu.................................................................................... 54
3.3.3.2. Giải pháp về sản xuất- thiết bị ............................................................................ 55
3.3.3.3. Giải pháp về quản lý chất lượng......................................................................... 56
3.3.4. Giải pháp về nghiên cứu- phát triển ........................................................................ 57
3.3.5. Giải pháp về tài chính- kế toán ................................................................................ 57
3.3.6. Giải pháp về nhân sự ............................................................................................... 58
3.3.7. Giải pháp về hệ thống thông tin............................................................................... 59
3.4. Kiến nghị....................................................................................................................... 59
3.4.1. Về phía Nhà nước .................................................................................................... 59
3.4.2. Về phía ngành.......................................................................................................... 60
3.4.3. Các tổ chức khác...................................................................................................... 60
KẾT LUẬN
Trang 3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
An Giang là tỉnh có hệ thống sông ngòi chằng chịt, lại nằm ở vị trí đầu nguồn của sông
Mekong đoạn chảy ngang Việt Nam nên rất thích hợp để phát triển nghề nuôi cá tra, cá ba
sa. Đó là điều kiện thuận lợi để các công ty thủy sản ở An Giang như Agifish, Afiex, Nam
Việt… phát triển mạnh theo hướng chế biến và xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là cá tra, cá ba
sa. Nhờ đó, trong giai đoạn từ năm 1995 đến nay, chế biến thủy sản đã trở thành một
hướng đi mới đầy triển vọng của An Giang, giúp tỉnh thoát khỏi tình trạng phụ thuộc hoàn
toàn vào xuất khẩu gạo. Riêng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang
(Agifish), với lợi thế về nhiều mặt, cộng thêm vai trò là đơn vị đi tiên phong trong việc
xuất khẩu cá tra, cá basa, nên đã trở thành một trong những công ty hàng đầu của ngành
trong nhiều năm liền.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, tình hình phát triển của ngành chế biến cá tra, cá basa ở An
Giang nói riêng và ở Việt Nam nói chung đã trở nên khó khăn hơn. Trước tiên phải kể đến
việc các công ty Việt Nam bị xử thua trong vụ kiện bán phá giá cá da trơn vào thị trường
Mỹ và bị áp đặt các mức thuế chống phá giá rất cao. Kết quả đó đã làm cho hoạt động của
các công ty trong ngành trở nên cực kỳ khó khăn vì cho đến thời điểm xảy ra vụ kiện, Mỹ
là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá da trơn Việt Nam. Thứ hai là sự biến động lên xuống
bất thường của sản lượng và giá cá nguyên liệu. Thứ ba là áp lực cạnh tranh ngày càng gay
gắt do sự lớn mạnh của nhiều đối thủ cạnh tranh.
Với việc môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn, nếu chỉ dựa vào các ưu thế trước
đây mà không kịp thời thay đổi thì Agifish sẽ không thể đứng vững ở vị trí hiện tại. Với
mong muốn có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp cho công ty Agifish, tôi
đã chọn đề tài “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY AGIFISH
GIAI ĐOẠN 2005- 2010” để viết Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ kinh tế.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Như phần lý do chọn đề tài đã đề cập, môi trường kinh doanh của công ty Agifish đang
biến đổi rất nhanh chóng và sức ép cạnh tranh đang ngày càng gia tăng. Với việc chọn đề
tài này, tác giả mong muốn đạt được hai mục tiêu sau:
(1) Phân tích cụ thể các yếu tố quyết định đến sự thành công trong tương lai của công
ty Agifish, từ đó xây dựng được một chiến lược phát triển hợp lý cho công ty trên
cơ sở xây dựng được những lợi thế cạnh tranh lâu bền.
(2) Xây dựng các giải pháp để triển khai thành công các chiến lược đã đề ra.
Mục tiêu cao nhất của tác giả là giúp công ty tạo được một vị thế cạnh tranh thuận lợi
trên thương trường. Hy vọng đây sẽ là bệ phóng để công ty vươn ra chiếm lĩnh thị trường
thủy sản thế giới sau này.
Trang 4
3. Phạm vi nghiên cứu
(1) Khi thực hiện đề tài này, tác giả chủ yếu thu thập các dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp
tuy có nhưng không nhiều và chưa có điều kiện tiến hành một số nghiên cứu sơ cấp cần
thiết. Do vậy, ở một số chỗ (nhất là khi phân tích đối thủ cạnh tranh và phân tích tiềm năng
của các thị trường nhập khẩu chủ yếu), phần số liệu minh họa chưa được chi tiết lắm.
(2) Do đề tài được thực hiện chủ yếu trong giai đoạn cuối năm cũ, đầu năm mới, là thời
điểm rất bận rộn đối với doanh nghiệp nên tác giả không thể tổ chức quá nhiều cuộc phỏng
vấn chuyên sâu đối với các thành viên của công ty. Vì thế, ở một số chỗ, bên cạnh ý kiến
của công ty, tác giả xin phép được thêm vào một vài ý kiến đánh giá chủ quan của mình.
(3) Do hoạt động của công ty rất đa dạng (về thị trường, về khách hàng, về sản
phẩm…), thời gian nghiên cứu lại ngắn, nên ở phần xây dựng các biện pháp triển khai
chiến lược, tác giả xin phép không đi sâu vào chi tiết (nhất là biện pháp về tài chính). Sau
này, nếu có điều kiện, tác giả sẽ cố gắng hoàn thiện thêm.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
Để thực hiện đề tài, tác giả đã thu thập cả dữ liệu sơ cấp lẫn dữ liệu thứ cấp, trong đó
dữ liệu thứ cấp đóng vai trò quan trọng.
4.1.1. Dữ liệu thứ cấp
Được lấy từ nhiều nguồn như: công ty Agifish, công ty Afiex, Chi cục thủy sản An
Giang, Cục thống kê An Giang, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang, Hiệp
hội nghề nuôi và chế biến thủy sản tỉnh An Giang, Trung tâm xúc tiến thương mại Cần
Thơ, các báo, tạp chí và internet.
4.1.2. Dữ liệu sơ cấp
Để thu được dữ liệu, tác giả đã phỏng vấn một số thành viên của công ty, bao gồm:
Hội đồng quản trị- Ban giám đốc (tổng giám đốc, phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật,
phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh), Giám đốc các đơn vị trực thuộc (Xí nghiệp 7, 8),
các trưởng phòng (tổ chức- hành chính, kế toán), thư ký Hội đồng quản trị và một số nhân
viên có liên quan của công ty Agifish. Ngoài ra, tác giả cũng tổ chức một buổi họp ở công
ty Agifish, với đối tượng tham gia là các thành viên của Hội đồng quản trị và Ban tổng
giám đốc để thảo luận và lựa chọn các chiến lược thích hợp nhất cho công ty.
Đối với các đối tượng khác, tác giả đã phỏng vấn và thảo luận với đại diện của Chi cục
thủy sản An Giang, Cục thống kê An Giang (phòng Nông nghiệp), Hiệp hội nghề nuôi và
chế biến thủy sản tỉnh An Giang và Bộ môn Thủy sản- trường Đại học An Giang để ghi
nhận các ý kiến đánh giá của họ.
Trang 5
4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu
Đối với các dữ liệu thu được, tác giả áp dụng các phương pháp xử lý sau: so sánh, tổng
hợp, phân tích, thống kê đơn giản, tính toán các chỉ số tài chính.
5. Bố cục của đề tài
Đề tài được chia thành các phần chính sau:
Mở đầu: trình bày các vấn đề: lý do lựa chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi
nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và bố cục của đề tài.
Chương 1: Cơ sở lý thuyết của việc xây dựng chiến lược doanh nghiệp. Chương này
trình bày những phần lý thuyết có liên quan đến đề tài để độc giả có thể theo dõi và hiểu rõ
nội dung của đề tài, bao gồm: các khái niệm cơ bản về chiến lược, quy trình quản trị chiến
lược và các công cụ cần thiết để xây dựng chiến lược.
Chương 2: Đánh giá hoạt động sản xuất- kinh doanh của công ty Agifish. Trong
chương này, tác giả tiến hành phân tích sức mạnh nội bộ của công ty để làm căn cứ xây
dựng ma trận các yếu tố nội bộ (IFE), phân tích ảnh hưởng của các yếu tố môi trường, bao
gồm môi trường vĩ mô (để xây dựng ma trận các yếu tố bên ngoài- EFE) và môi trường vi
mô (để xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh).
Chương 3: Xây dựng chiến lược phát triển cho công ty Agifish giai đoạn 2005 -
2010. Trong chương này, tác giả sử dụng ma trận SWOT và ma trận chiến lược chính để
xây dựng các chiến lược mà công ty có thể lựa chọn. Tiếp đó, tác giả sử dụng ma trận
hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) để lựa chọn các chiến lược tốt nhất để
công ty thực hiện và đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm triển khai chiến lược.
Kết luận: trình bày những kết quả nghiên cứu chính mà tác giả rút ra từ đề tài.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu
Quản trị chiến lược là một môn khoa học kinh tế còn tương đối mới mẻ ở nước ta. Thực
tế hiện nay, có rất ít công ty Việt Nam tiến hành xây dựng chiến lược phát triển một cách
nghiêm túc, khoa học. Đề tài này hy vọng góp thêm một ít kinh nghiệm thực tiễn vào việc
vận dụng quản trị chiến lược vào Việt Nam, từ đó góp phần tạo nên những kinh nghiệm
quản trị chiến lược của riêng Việt Nam.
Bên cạnh đó, thủy sản đã được Nhà nước xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt
Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ
này, toàn ngành nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng phải có chiến lược phát triển
thích hợp. Đề tài này hy vọng cung cấp một điển hình để các doanh nghiệp nghiên cứu, rút
kinh nghiệm để xây dựng chiến lược của riêng mình.
Trang 6
Chương 1
CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG
CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược
Theo Garry D. Smith, Danny R. Arnold và Boby R. Bizzell, quản trị chiến lược là
quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu
của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các
mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai.
1.2. Quy trình quản trị chiến lược
Theo Fred R. David, quy trình quản trị chiến lược gồm 3 giai đoạn: hình thành chiến
lược, thực thi chiến lược và đánh giá chiến lược.
Hình 1-1: Mô hình quản trị chiến lược toàn diện
Do trọng tâm của đề tài là xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp nên ta sẽ đi sâu
nghiên cứu giai đoạn hình thành chiến lược.
Nghiên cứu môi
trường để xác định cơ
hội và đe dọa chủ yếu
Thiết lập
mục tiêu
dài hạn
Thiết lập
mục tiêu
hàng năm
Kiểm soát nội bộ để
nhận diện những
điểm mạnh, điểm yếu
Xây dựng,
lựa chọn
chiến lược
Đề ra các
chính
sách
Xác định nhiệm
vụ, mục tiêu và
chiến lược hiện tại
Xét lại
nhiệm vụ
kinh doanh
Phân phối
các nguồn
tài nguyên
Đo lường
& đánh giá
thành tích
Thông tin phản hồi
Hình thành
chiến lược
Thực thi
ến lược chi
Đánh giá
ến lượcchi
Thông tin phản hồi
Trang 7
1.2.1. Xác định nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược hiện tại của tổ chức
Đây là điểm khởi đầu hợp lý trong quản trị chiến lược vì tình hình hiện tại của công
ty có thể giúp loại trừ một số chiến lược, thậm chí giúp lựa chọn hành động cụ thể. Mỗi tổ
chức đều có nhiệm vụ, các mục tiêu và chiến lược, ngay cả khi những yếu tố này không
được thiết lập và viết ra cụ thể hoặc truyền thông chính thức.
1.2.2. Xét lại nhiệm vụ kinh doanh
Nhiệm vụ của việc kinh doanh là tạo lập các ưu tiên, các chiến lược, các kế hoạch và
việc phân bổ công việc. Đây là điểm khởi đầu cho việc thiết lập công việc quản lý và nhất
là thiết lập cơ cấu quản lý. Việc xem xét này cho phép doanh nghiệp phác thảo phương
hướng và thiết lập các mục tiêu.
1.2.3. Nghiên cứu môi trường để xác định cơ hội và đe dọa chủ yếu
Việc nghiên cứu môi trường hoạt động của doanh nghiệp tập trung vào việc nhận
diện và đánh giá các xu hướng và sự kiện vượt quá khả năng kiểm soát của một công ty
duy nhất. Việc đánh giá các yếu tố bên ngoài cho thấy những cơ hội và mối đe dọa quan
trọng mà một tổ chức gặp phải để nhà quản lý có thể soạn thảo chiến lược nhằm tận dụng
các cơ hội và tránh hoặc làm giảm đi ảnh hưởng của các mối đe dọa. Môi trường hoạt động
của doanh nghiệp được phân chia thành hai loại: môi trường vĩ mô và môi trường ngành.
1.2.3.1. Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp
Các ảnh hưởng quan trọng của môi trường vĩ mô là:
Ảnh hưởng kinh tế: Các ảnh hưởng chủ yếu về kinh tế gồm: tỷ lệ lạm phát, lãi
suất ngân hàng, giai đoạn của chu kỳ kinh tế, cán cân thanh toán, chính sách tài chính và
tiền tệ.
Ảnh hưởng của luật pháp, chính phủ và chính trị: Các yếu tố luật pháp, chính
phủ và chính trị có ảnh hưởng ngày càng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Doanh
nghiệp Các ảnh phải tuân theo các quy định về thuê mướn, cho vay, an toàn, giá, quảng
cáo, nơi đặt nhà máy và bảo vệ môi trường.
Ảnh hưởng xã hội: Các ảnh hưởng xã hội chủ yếu bao gồm: xu hướng nhân
chủng học, sở thích vui chơi giải trí, chuẩn mực đạo đức, quan điểm về mức sống, cộng
đồng kinh doanh và lao động nữ. Các yếu tố xã hội thư