Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên thuốc thú y Trung Ương đến năm 2010

1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi thúy của Việt Nam phát triển nhanh chóng, do đó công tác phòng bệnh cho gia súc, gia cầm chiếm vai trò hết sức quan trọng, nhu cầu của người chăn nuôi về thuốc thú y ngày càng cao. Từ đây, hàng loạt công ty sản xuất thuốcthú y ra đời, cuộc cạnh tranh giữa các công ty cũng diễn ra ngày càng gay gắt. Trước tình hình này, đòi hỏi các công ty phải nhạy bén, năng động và có chiến lược kinh doanhđúng đắn thì mới có thể tồn tại và phát triển. Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Thú y Trung ương - là công ty hàng đầu về sản xuất vắc xin và thuốc thú y cũng đang trong cuộc cạnh tranh đầy sôi động này. Hơn nữa, trước đây một số doanh nghiệp đã thành công trong kinh doanh mà họ chỉ cần chú ý đến những khả năng nội bộ và điều hành công việc hàng ngày là đủ. Nhưng ngày nay điều đó không còn đúng nữa, hầu hết các doanh nghiệp đều phải đối phó với môi trường hoạt động ngày càng nhiều biến động phức tạp. Sự thích ứng củadoanh nghiệp với môi trường là một yếu tố quan trọng cho sự thành công, các doanh nghiệp phải chủ động bằng cách hoạch định ra các chiến lược để thực hiện hơn là chỉ phản ứng với nhữngsự kiện một cách thụ động. Trước tình hình môi trường hoạt động kinh doanh ngày càng có nhiều biến động và ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động của các doanh nghiệp, với mong muốn xây dựng một chiếnlược kinh doanh phù hợp cho Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc thú y Trung ương trong thời gian tới, tôi xin chọn đề tài : “Xây dựng chiến lược phát triển Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc thú y Trung ương đến năm 2010” để viết Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu Nhằm đạt được hai mục tiêu sau: Một là, hệ thống hoá các lý thuyết, quan điểm về chiến lược kinh doanh. Hai là,phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của NAVETCO, qua đó xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng đắn và đưa ra các giải pháp để thực hiện cácchiến lược đã đề ra nhằm để công ty phát triển mạnh và bền vững. 3. Phạm vi nghiên cứu - Đề tài được giới hạn trong việc phân tích và xây dựng chiến lược phát triển đối với công ty NAVETCO đến 2010. - Do hoạt động của công ty rất rộng (nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh), thời gian nghiên cứu lại ngắn nên người viết không thể phỏng vấn sâu ở Hội đồng quản trị công ty. Vì vậy trong đề tài, bên cạnh quan điểm của những người có trọng trách trong công ty, luận văn có đưa ra một số đánh giá chủ quan của mình. Ở phần xây dựng các giải pháp để triển khai chiến lược, đề tài xin phép không đi sâu vào chi tiết, nhất là giải phápvề tài chính – kế toán. Sau này nếu có điều kiện sẽ cố gắng hoàn thiện thêm. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập số liệu :Trong đề tài đã thu thập các dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp, trong đó dữ liệu thứ cấp là chủ yếu. Dữ liệu thứ cấp: Được thu thập từ các nguồn:Công ty NAVETCO, Chi cục thú y các tỉnh - thành phố, Cục thú y - Bộ NN&PTNT, các báo - tạp chí chuyên ngành và trên Internet. Dữ liệu sơ cấp: Để thu thập dữ liệu, chúng tôi đã phát phiếu thăm dò tại các đại lý phân phối của công ty và mạng lưới thú y xã phường của các địa phương, phỏng vấn tại chỗ một số thành viên trong Ban lãnh đạo công ty, lãnh đạo của một số Chi cục thú y các tỉnh,Hội thú y Việt Nam . và ghi nhận các ý kiến đánh giá của họ. - Phương pháp xử lý số liệu:Các phương pháp xử lý được áp dụng là phân tích, so sánh, tổng hợp, thống kê đơn giản. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Quản trị chiến lược là một môn khoa học kinh tế còn tương đối mới mẻ ở nước ta, rất ít doanh nghiệp Việt Nam xâydựng chiến lược phát triển một cách nghiêm túc và khoa học. Đề tài này hy vọng như là một điển hình trong việc ứng dụng kiến thức về quản trị chiến lược trong việc xây dựng chiến lược phát triển của công ty nói riêng và của ngành nói chung. 6. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được chialàm 3 chương như sau - Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh. Chương này trình bày lý thuyết có liên quan đến đề tài, bao gồm: khái niệm cơ bản về chiến lược kinh doanh, quy trình quản trị chiến lược và các công cụ để xây dựng chiến lược. - Chương 2: Phân tích hoạt động SXKD của NAVETCO trong thời gian qua (2002 – 2006).Trong chương này, đề tài đi vào phân tích các yếu tố nội bộ và xây dựng ma trận các yếu tố bên trong (IFE); Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố môi trường, bao gồm môi trường vĩ mô để xây dựng ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) và môi trường vi mô để xây dựng matrận hình ảnh cạnh tranh. Chương 3: Xây dựng chiến lược phát triển cho NAVETCO đến năm 2010. Trong chương này, đề tài sử dụng matrận SWOT và Ma trận chiến lược chính để xây dựng các chiến lược chính mà công ty có thể lựa chọn. Sau đó, sử dụng ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) để làm cơ sở khách quan lựa chọn các chiến lược tốt nhất để công tythực hiện. Và cuối cùng là đề xuất một số biện pháp chủ yếu nhằm triển khai chiến lược.

pdf91 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3256 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH một thành viên thuốc thú y Trung Ương đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan