Luận văn Xây dựng chương trình số hóa trường học phổ thông

1. Lý do chọn đề tài Theo những kết quả điều tra cho thấy, hiện nay không ít trường phổ thông đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhưng còn ít chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Các thầy cô giáo đang vất vả với công tác chuyên môn lại phải bận rộn với công tác quản lý nên phần nào đó cũng có nhiều ảnh hưởng. Hơn nữa khi xử lý bằng thủ công có nhiều hạn chế về thời gian thực hiện năng suất làm việc và độ chính xác không cao. Xuất phát từ lý do trên và những khó khăn gặp phải khi còn là học sinh phổ thông, em đã chọn và xây dựng chương trình “Số hóa trường học phổ thông”. 2. Nội dung nghiên cứu Phần 1: Bài toán quản lý trường học phổ thông Chương 1: Khảo sát hệ thống Chương 2: Phân tích và thiết kế Chương 3: Cài đặt chương trình Chương trình “Số hóa trường học phổ thông” là sự tích hợp của nhiều hệ thống quản lý ở trường phổ thông như: quản lý hồ sơ giáo viên - hồ sơ học sinh, quản lý điểm, quản lý ĐV-TN, quản lý văn bản, thu tiền đóng góp của học sinh,. Chương trình thực hiện đa phân quyền sử dụng cho tất cả các đối tượng từ các nhà quản lý, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Chương trình có nhiều chức năng xử lý rất nhanh chóng, chính xác và hiệu quả như: tự động thống kê và vẽ biểu đồ tỷ lệ học lực của học sinh theo từng lớp, từng khối và toàn trường, tổ chức thi khảo sát chất lượng và chuyển điểm thi thành điểm kiểm tra học kỳ cho học sinh, hồ sơ của giáo viên và học sinh khi không còn công tác và học tập ở trường sẽ được sao lưu rất tiện cho liên lạc sau này, chương trình còn có các khả năng tự động sao lưu và phục hồi cơ sở dữ liệu theo khoảng thời gian định trước rất an toàn sử dụng,. Phần 2: Tự động Chương 1: Giao diện lập trình ứng dụng cho điện thoại Giao diện lập trình ứng dụng cho điện thoại TAPI (Telephony Application Programming Interface) là tập hợp các hàm đơn lẻ được Windows cung cấp để hỗ trợ cho việc lập trình giao tiếp giữa điện thoại và máy tính thông qua modem hoặc các thiết bị truyền thông. Chương 2: Kỹ thuật chuyển văn bản thành tiếng nói Kỹ thuật chuyển văn bản thành tiếng nói viết tắt là TTS (Text To Speech). TTS được phân loại dựa vào các phương pháp chuyển văn bản sang tiếng nói. Đề tài đã chọn nghiên cứu và cài đặt theo kỹ thuật thu âm sẵn các câu nói và tổ chức lưu trữ trong một tệp dữ liệu âm thanh. Với thuật này âm thanh phát ra với tốc độ nhanh và rất giống với giọng nói của con người. Ứng dụng của TAPI và TTS có thể kể đến như: xây dựng mô hình ngôi nhà thông minh, điều khiển hoạt động các hệ thống máy bằng điện thoại, hỗ trợ người mù sử dụng máy tính, tự động trả lời kết quả học tập của học sinh, . Chương trình “Số hóa trường học phổ thông” với chức năng tự động trả lời kết quả học tập, phụ huynh học sinh chỉ cần một cuộc điện thoại đến trường học là biết được một cách chi tiết về quá trình học tập của con em mình mà không phải chờ đến lúc họp phụ huynh vào cuối mỗi học kỳ. 3. Kết luận Sử dụng chương trình “Số hóa trường học phổ thông” sẽ cung cấp phương pháp quản lý mới và với sự tích hợp các công nghệ mới sẽ làm thay đổi cách nhìn của các nhà quản lý giáo dục. Chương trình có thể cài đặt trên tất cả hệ điều hành Windows 32 bit, tương thích với mọi độ phân giải của màn hình và ứng dụng tốt trên mạng nội bộ.

doc74 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1890 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chương trình số hóa trường học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNội dung chính LV.doc
  • docTomTat.doc