Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ thông tin đã làm thay đổi
nhanh chóng đời sống xã hội. Những ứng dụng CNTT đã đi sâu vào đời sống tạo ra
những cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có tác động rất lớn đến giáo dục:
CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và hỗ trợ đổi
mới quản lý giáo dục, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.
Nhận ra lợi ích này các nước trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu và tìm
kiếm những hình thức đào tạo có chi phí thấp mà chất lượng cao đó chính là việc
thiết kế và sử dụng sách điện tử (E-Book). E-Book là một mô hình dạy học với sự
hỗ trợ của máy tính nhằm giúp người học đạt các mức độ nhận thức cao trong quá
trình học tập. Đây là phương thức đào tạo mới đang phát triển trên thế giới cũng
như tại Việt Nam hiện nay.
0 THọc phần “Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học hoá học” đóng vai
trò quan trọng không thể thiếu trong chương trình đào tạo SV sư phạm hoá học. Nó
giúp SV nắm vững mặt lí luận dạy học (mặt phương pháp) của thí nghiệm hoá học
đồng thời rèn luyện cho SV khả năng phân tích mục đích trí dục và đức dục của
từng thí nghiệm trong chương trình phổ thông, xây dựng mối liên hệ giữa thí
nghiệm với nội dung bài giảng, phương pháp biểu diễn và tổ chức cho học sinh tiến
hành thí nghiệm, phương pháp sử dụng các thí nghiệm ấy vào các bài dạy hóa học
cụ thể
156 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng e - Book học phần thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học cho sinh viên sư phạm hoá học ở đại học Tây Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
ĐINH THỊ XUÂN THẢO
XÂY DỰNG E-BOOK
HỌC PHẦN THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HOÁ HỌC
ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
ĐINH THỊ XUÂN THẢO
XÂY DỰNG E-BOOK
HỌC PHẦN THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HOÁ HỌC
ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học
Mã số: 60 14 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. Lê Trọng Tín
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
0BLỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi được sự giúp đỡ, động
viên của rất nhiều người, là nguồn khích lệ lớn lao đã giúp tôi hoàn
thành luận văn này.
Trước hết, tôi xin gởi lời tri ân sâu sắc đến TS. Lê Trọng Tín.
Thầy đã rất tận tình góp ý chuyên môn, vạch ra định hướng, ý tưởng,
động viên tôi trong những lúc khó khăn.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể quí thầy cô giáo đã giảng dạy
tôi trong suốt quá trình học, Phòng sau Đại học trường Đại học Sư phạm
TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học và
nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn các giảng viên bộ môn Hoá và các bạn
sinh viên sư phạm Hoá học Trường Đại học Tây Nguyên và các thầy cô
đồng nghiệp khác đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm.
Tôi xin hết lòng biết ơn sự quan tâm và ủng hộ của gia đình và
bạn bè. Đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn để tôi hoàn thành luận
văn này.
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011
Đinh Thị Xuân Thảo
1BMỤC LỤC
5TLỜI CẢM ƠN5T ............................................................................................... 3
5TMỤC LỤC5T .................................................................................................... 4
5TDANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT5T .................................................................... 9
5TDANH MỤC CÁC BẢNG5T .......................................................................... 10
5TDANH MỤC CÁC HÌNH5T .......................................................................... 11
5TMỞ ĐẦU5T ....................................................................................................... 1
5T1. Lý do chọn đề tài5T .................................................................................................. 1
5T2. Mục đích nghiên cứu5T ........................................................................................... 2
5T3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu5T ................................................................... 2
5T4. Nhiệm vụ nghiên cứu5T ........................................................................................... 2
5T . Phạm vi nghiên cứu5T.............................................................................................. 3
5T6. Giả thuyết khoa học5T ............................................................................................. 3
5T7. Phương pháp nghiên cứu5T .................................................................................... 3
5T8. Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu5T .................................................... 4
5TChương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI5T ................. 5
5T1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu5T ......................................................................... 5
5T1.2. Ứng dụng CNTT trong dạy học tích cực 5T ..................................................... 10
5T1.2.1. Phương pháp dạy học tích cực và vai trò của phương tiện dạy học [16]5T
............................................................................................................................... 10
5T1.2.2. Vai trò của CNTT trong việc nâng cao tính tích cực của học sinh [15]5T 11
5T1.2.3.Dạy học với phương tiện điện tử (E-learning) [19]5T .................................. 15
5T1.2.4. Chương trình học liệu mở5T ......................................................................... 17
5T1.3. E-Book5T .............................................................................................................. 19
5T1.3.1. Khái niệm5T ................................................................................................... 19
5T1.3.2. Một số phần mềm hỗ trợ thiết kế E-Book định dạng CHM 5T ................... 20
5T1.4. Tự học5T ............................................................................................................... 26
5T1.4.1. Sự cần thiết của tự học 5T .............................................................................. 26
5T1.4.2. Khái niệm tự học5T ....................................................................................... 27
5T1.4.3. Các hình thức của tự học5T........................................................................... 27
5T1.4.4. Cách hướng dẫn SV tự học5T ....................................................................... 28
5T1.4.5. Cách tự học của SV5T ................................................................................... 29
5T1.4.6. Tự học qua E–book và lợi ích5T ................................................................... 30
5T1.5. Thí nghiệm trong dạy học hoá học5T ............................................................... 31
5T1.5.1. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học hóa học5T ......................................... 31
5T1.5.2. Phân loại thí nghiệm hóa học ở trường phổ thông5T .................................. 34
5T1.5.3. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên5T ......................................................... 35
5T1.5.4. Thí nghiệm của học sinh5T ........................................................................... 38
5T1.5.5. Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học hoá học5T ............................ 39
5T1.6. Thực trạng giảng dạy học phần “Thí nghiệm thực hành phương pháp
dạy học hoá học” ở trường Đại học Tây Nguyên5T .............................................. 40
5T1.6.1. Mục đích điều tra5T ....................................................................................... 40
5T1.6.2. Đối tượng điều tra5T ..................................................................................... 40
5T1.6.3. Nội dung điều tra 5T ....................................................................................... 40
5T1.6.4. Tiến hành điều tra5T ...................................................................................... 40
5T1.6.5. Kết quả điều tra5T ......................................................................................... 41
5T ÓM TẮT CHƯƠNG 15T ............................................................................. 46
5TChương 2. XÂY DỰNG E-BOOK HỌC PHẦN THÍ NGHIỆM THỰC
HÀNH PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HÓA
HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN5T ............................................. 47
5T(PHẦN THÍ NGHIỆM LỚP 10 THPT)5T ..................................................... 47
5T2.1. Đặc điểm của trường Đại học Tây Nguyên5T ................................................. 47
5T2.2. Tổng quan về học phần “Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học
hoá học”cho sinh viên sư phạm hóa học trường Đại học Tây Nguyên 5T .......... 48
5T2.2.1. Giới thiệu học phần5T ................................................................................... 48
5T2.2.2. Mục đích yêu cầu của học phần “Thí nghiệm thực hành PPDHH” 5T ....... 49
5T2.2.3. Quy định đối với SV trong học phần “ Thí nghiệm thực hành PPDHHH” 5T
............................................................................................................................... 49
5T2.2.4. Các bước tiến hành một buổi thực hành thí nghiệm5T ............................... 51
5T2.2.5. Quy trình rèn luyện kỹ năng biểu diễn thí nghiệm5T .................................. 52
5T2.2.6.Viết tường trình cho các bài thực hành thí nghiệm5T .................................. 52
5T2.3. Định hướng thiết kế E-Book “ Thí nghiệm thực hành PPDHHH” cho SV
sư phạm hoá học trường Đại học Tây Nguyên5T .................................................. 53
5T2.3.1. Ý tưởng thiết kế E-Book5T ........................................................................... 53
5T2.3.2. Nguyên tắc thiết kế E-Book5T ...................................................................... 55
5T2.3.3. Quy trình thiết kế E-Book5T ......................................................................... 57
5T2.4. Cấu trúc và giao diện E – Book5T .................................................................... 58
5T2.4.1. Cấu trúc E-Book5T ........................................................................................ 58
5T2.4.2. Giao diện E-Book5T ...................................................................................... 59
5T2.5. Nội dung E – book5T ........................................................................................... 63
5T2.5.1. Trang chủ5T ................................................................................................... 63
5T2.5.2. Trang “Giới thiệu E-Book học phần Thí nghiệm thực hành PPDHHH”5T
............................................................................................................................... 65
5T2.5.3. Trang “ Hướng dẫn sử dụng E-Book”5T ..................................................... 67
5T2.5.4. Trang “Kỹ thuật sử dụng dụng cụ và hoá chất trong phòng thí nghiệm” 5T
............................................................................................................................... 68
5T2.5.5. Trang “Kỹ thuật an toàn trong thí nghiệm hoá học” 5T ............................... 79
5T2.5.6. Trang “Phương pháp tiến hành thí nghiệm trong chương trình hoá học
lớp 10 THPT” 5T ....................................................................................................... 84
5T2.5.7. Trang “Tư liệu về thí nghiệm hoá học” 5T ................................................... 98
5T2.6. Sử dụng E – Book5T .......................................................................................... 101
5T2.6.1. Sử dụng E -Book trước khi thực hành thí nghiệm5T ................................ 101
5T2.6.2. Sử dụng E – Book trong khi thực hành thí nghiệm5T ............................... 102
5T2.7. Tiêu chí đánh giá E-Book5T ............................................................................ 103
5T ÓM TẮT CHƯƠNG 25T ........................................................................... 105
5TChương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM5T ................................................ 107
5T3.1. Mục đích thực nghiệm5T .................................................................................. 107
5T3.2. Nội dung thực nghiệm5T .................................................................................. 107
5T3.2.1. Xác định tính khả thi5T ............................................................................... 107
5T3.2.2. Xác định tính hiệu quả5T ............................................................................ 107
5T3.3. Đối tượng thực nghiệm5T ................................................................................. 107
5T3.3.1. Thực nghiệm sư phạm lần 1 (đối với học phần “Thí nghiệm thực hành
PPDHHH”5T .......................................................................................................... 108
5T3.3.2. Thực nghiệm sư phạm lần 2 (đối với học phần “Rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm”) 5T ................................................................................................................ 109
5T3.3.3. Thực nghiệm sư phạm lần 3 (đối với đợt TTSP)5T ................................... 109
5T3.4. Phương pháp xử lí kết quả thực nghiệm5T ................................................... 110
5T3.5. Tiến hành thực nghiệm5T ................................................................................ 111
5T3.5.1. Chuẩn bị5T ................................................................................................... 111
5T3.5.2. Tiến hành5T ................................................................................................. 111
5T3.5.3. Tham khảo ý kiến đánh giá của giảng viên và SV về E-Book5T ............. 113
5T3.6. Kết quả thực nghiệm5T .................................................................................... 113
5T3.6.1. Kết quả thực nghiệm sư phạm lần 1 5T ....................................................... 113
5T3.6.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm lần 2 5T ....................................................... 116
5T3.6.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm lần 3 5T ....................................................... 118
5T3.6.4. Nhận xét của giảng viên về E−Book5T ...................................................... 120
5T3.6.5. Nhận xét của sinh viên về E−Book5T ........................................................ 127
5T ÓM TẮT CHƯƠNG 35T ........................................................................... 129
5TKẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ5T .................................................................. 130
5T ÀI LIỆU THAM KHẢO5T ........................................................................ 135
5TPHỤ LỤC5T.................................................................................................. 139
2BDANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CD : compact disc
CHM : Compile HTML
CNTT : công nghệ thông tin
ĐC : đối chứng
ĐT : đào tạo
DVD : digital compact disc
GV : giáo viên
GD : giáo dục
HS : học sinh
HTML : Hypertext Markup Language
– Ngôn ngữ liên kết siêu văn bản
ICT : information and communication technology
– Công nghệ thông tin và truyền thông
KHTN&CN : Khoa học tự nhiên và công nghệ
NXB : nhà xuất bản
PMDH : phần mềm dạy học
PPDHHH : phương pháp dạy học hoá học
PTN : phòng thí nghiệm
SV : sinh viên
THPT : trung học phổ thông
TNHH : thí nghiệm hoá học
TTSP : thực tập sư phạm
VOCW : Viet Nam OpenCourseWare
– Chương trình học liệu mở Việt Nam
3BDANH MỤC CÁC BẢNG
5TUBảng 1.1. Kết quả điều tra thực trạng dạy học học phầnU5T 5TU“Thí nghiệm thực hành
PPDHHH”.U5T .................................................................................................. 41
5TUBảng 2.1. Mẫu viết tường trình thí nghiệmU5T ................................................................. 53
5TUBảng 2.2. Chức năng thanh công cụ E-BookU5T .............................................................. 61
5TUBảng 2.3. Danh mục thí nghiệm trong chương trình lớp 10 THPTU5T ........................... 86
5TUBảng 3.1. Các nhóm thực nghiệm và đối chứng thực nghiệm lần 1U5T ........................ 108
5TUBảng 3.2. Các lớp thực nghiệm và đối chứng thực nghiệm lần 2U5T ............................ 109
5TUBảng 3.3. Các lớp thực nghiệm và đối chứng của thực nghiệm sư phạm lần 3U5T ...... 110
5TUBảng 3.4. Qui trình thực nghiệm E−Book lần 1U5T ....................................................... 112
5TUBảng 3.5. Qui trình tham khảo ý kiến giảng viên và SV về E−BookU5T ...................... 113
5TUBảng 3.6. Điểm kiểm tra rèn luyện kỹ năng biểu diễnU5T 5TUthí nghiệm lớp 10 THPTU5T ... 114
5TUBảng 3.7. Phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích điểm kiểm tra kỹ năngU5T
5TUbiểu diễn thí nghiệmU5T ................................................................................. 114
5TUBảng 3.8. Phân loại kết quả điểm kiểm tra kỹ năng biểu diễn thí nghiệmU5T .............. 115
5TUBảng 3.9. Điểm tập giảngU5T ........................................................................................... 116
5TUBảng 3.10. Phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích điểm tập giảngU5T .............. 116
5TUBảng 3.11. Phân loại điểm tập giảngU5T ......................................................................... 117
5TUBảng 3.12. Tổng hợp các tham số đặc trưng điểm tập giảngU5T ................................... 117
5TUBảng 3.13. Điểm thực tập giảng dạy một bàiU5T 5TUtrong chương trình lớp 10 THPTU5T .... 118
5TUBảng 3.14. Phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tíchU5T 5TUđiểm thực tập giảng
dạyU5T.............................................................................................................. 118
5TUBảng 3.15. Tổng hợp các tham số đặc trưng điểm thực tập giảng dạyU5T ................... 119
5TUBảng 3.16. Nhận xét của giảng viên về nội dung E-BookU5T ....................................... 120
5TUBảng 3.17. Nhận xét của giảng viên về hình thức E-BookU5T ...................................... 121
5TUBảng 3.18. Nhận xét của giảng viên về tính khả thi của E-BookU5T ............................ 122
5TUBảng 3.19. Nhận xét của giảng viên về hiệu quả sử dụng E-BookU5T ......................... 122
5TUBảng 3.20. Nhận xét của SV về hiệu quả sử dụng E-BookU5T ...................................... 127
4BDANH MỤC CÁC HÌNH
5TUHình 1.1. Mô hình đào tạo E – learningU5T ...................................................................... 16
5TUHình 1.2. Mô hình hoạt động của phần mềm Connexions.U5T ........................................ 18
5TUHình 1.3. Mô hình máy chủ VOCW đặt tại mạng LAN của trườngU5T.......................... 19
5TUHình 1.4. Hình ảnh E-Book định dạng. Html U5T ............................................................. 21
5TUHình 1.5. Giao diện phần mềm SnagItU5T ........................................................................ 22
5TUHình 1.6. Giao diện phần mềm Windows Live Movie MakerU5T ................................... 23
5TUHình 1.7. Sơ đồ chuyển đổi từ tài liệu HTML sang định dạng CHMU5T ....................... 25
5TUHình 1.8. Giao diện E-Book thiết kế bằng phần mềm AM-Word2CHMU5T ................. 26
5TUHình 2.1. Sơ đồ cấu trúc E-Book “Thí nghiệm thực hành PPDHHH”U5T ...................... 59
5TUHình 2.2. Giao diện E-Book “Thí nghiệm thực hành PPDHHH”U5T ............................. 60
5TUHình 2.3. Chức năng thẻ “Contents”U5T ........................................................................... 62
5TUHình 2.4. Chức năng thẻ “Search”U5T ............................................................................... 62
5TUHình 2.5. Chức năng thẻ “Favorites”U5T........................................................................... 62
5TUHình 2.6. Giao diện cửa sổ nội dungU5T ........................................................................... 63
5TUHình 2.7. Các đề mục của trang chủ E-BookU5T .............................................................. 64
5TUHình 2.8. Giao diện trang chủ E-BookU5T ........................................................................ 65
5TUHình 2.9. Cấu trúc trang “Giới thiệu”U5T.......................................................................... 65
5TUHình 2.10. Giao diện mục “Giới thiệu E-Book”U5T ......................................................... 66
5TUHình 2.11. Giao diện mục “Giới thiệu học phần”U5T ....................................................... 67
5TUHình 2.12. Giao diện mục “Cấu trúc E-Book ”U5T .......................................................... 68
5TUHình 2.13. Giao diện mục “Hướng dẫn sử dụng E-Book”U5T ......................................... 68
5TUHình 2.14. Cấu trúc trang “Kỹ thuật sử dụng dụng cụ và hoá chất U5T 5TUtrong phòng
thí nghiệm” U5T .................................................................................................. 69
5TUHình 2.15. Giao diện phần “Cách sử dụng và bảo quản buret”U5T ................................. 70
5TUHình 2.16. Giao diện phần “Quy tắc chung khi sử dụng các dụng cụ thuỷ tinh” U5T ..... 71
5TUHình 2.17. Giao diện phần “Quy tắc khi đun nóng các dụng cụ thuỷ tinh” U5T .............. 72
5TUHình 2.18. Giao diện phần “Kỹ thuật rửa các dụng cụ thuỷ tinh” U5T ...................