Định hướng đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay là: phát huy tính tích cực, tự
giác, chủ động sáng tạo của người học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng
kiến thức vào thực tiễn, hình thành thái độ tình cảm, hứng thú học tập cho học sinh. Và mục đích của
sự đổi mới đó nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.
Để tiếp cận với định hướng trên, mỗi giáo viên phải tự thay đổi phương pháp dạy học phù hợp
với xu hướng giáo dục đã đề ra. Có rất nhiều phương pháp dạy học nhưng với hóa học, một phương
pháp dạy học không thể thiếu là phương pháp giải bài tập hóa học. Nhiều nhà lí luận đã xếp bài tập hóa
học vào nhóm “phương pháp dạy học- công tác tự lực của học sinh”. Giải bài tập hóa học là lúc học
sinh hoạt động tự lực để củng cố và trau dồi kiến thức hóa học của mình. Bài tập hóa học cung cấp cho
học sinh cả kiến thức, cả con đường để giành lấy kiến thức, cả niềm vui sướng của sự phát hiện ra kiến
thức. Do vậy, bài tập hóa học vừa là mục đích, vừa là nội dung, lại vừa là phương pháp dạy học hiệu
nghiệm
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 138 trang
138 trang | 
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 6625 | Lượt tải: 10 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng hệ thống bài tập hoá học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học phần hidrocacbon lớp 11 trung học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH 
------------------------ 
Trương Thị Lâm Thảo 
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HOÁ HỌC 
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC PHẦN 
HIDROCACBON LỚP 11 
 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học môn hóa học 
Mã số : 60 14 10 
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC 
PGS.TS TRẦN THỊ TỬU 
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2010
Để hoàn thành tốt luận văn, ngoài sự cố gắng của bản thân, tác giả còn được sự giúp 
đỡ tận tình của thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. 
Xin chân thành cảm ơn phòng Sau Đại học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ 
Chí Minh và quý thầy, cô giáo đã giảng dạy, tư vấn với lòng nhiệt tình và kiến thức sâu 
rộng trong suốt thời gian tác giả theo học tại trường. Với kiến thức học được từ tư duy hệ 
thống của quý thầy, cô đã giúp tác giả có một tầm nhìn tổng quát hơn trong ngành lí luận 
và phương pháp dạy học môn hóa học để có các giải pháp hữu ích cho việc giảng dạy thực 
tế. 
Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS. TS Trần Thị Tửu, người đã nhiệt tình giúp đỡ, 
hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận văn. 
Xin chân thành cảm ơn PGS. TS Trịnh Văn Biều, người đã hết lòng chỉ bảo và 
truyền đạt kiến thức quý giá để tác giả hoàn thành tốt luận văn. 
Xin cảm ơn bạn bè lớp Cao học Lý luận và phương pháp dạy học môn hóa hóa học 
khóa 18, quý thầy cô các trường THPT Trần Suyền, trường THPT Nguyễn Huệ tỉnh Phú 
Yên đã tạo điều kiện thuận lợi để tác giả thực hiện phần thực nghiệm sư phạm của luận 
văn. 
Xin cảm ơn gia đình đã luôn động viên và tạo mọi điều kiện để tác giả hoàn thành 
tốt luận văn đúng thời gian quy định. 
Xin trân trọng cảm ơn! 
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1 tháng 8 năm 2010 
 Tác giả 
 Trương Thị Lâm Thảo 
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT 
as : ánh sáng 
BT : Bài tập 
BTHH : Bài tập hóa học 
CTPT : Công thức phân tử 
CTCT : Công thức cấu tạo 
CTTQ : Công thức tổng quát 
dd : dung dịch 
đđ : đậm đặc 
ĐHSP : Đại học Sư phạm 
đktc : điều kiện tiêu chuẩn 
ĐC : Đối chứng 
GV : Giáo viên 
PTPƯ : Phương trình phản ứng 
HTBT : Hệ thống bài tập 
HS : Học sinh 
lk : liên kết 
TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh 
THPT : Trung học phổ thông 
TN : Thực nghiệm 
TNSP : Thực nghiệm sư phạm 
SGK : Sách giáo khoa 
MỞ ĐẦU 
1. Lí do chọn đề tài 
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay là: phát huy tính tích cực, tự 
giác, chủ động sáng tạo của người học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng 
kiến thức vào thực tiễn, hình thành thái độ tình cảm, hứng thú học tập cho học sinh. Và mục đích của 
sự đổi mới đó nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học. 
Để tiếp cận với định hướng trên, mỗi giáo viên phải tự thay đổi phương pháp dạy học phù hợp 
với xu hướng giáo dục đã đề ra. Có rất nhiều phương pháp dạy học nhưng với hóa học, một phương 
pháp dạy học không thể thiếu là phương pháp giải bài tập hóa học. Nhiều nhà lí luận đã xếp bài tập hóa 
học vào nhóm “phương pháp dạy học- công tác tự lực của học sinh”. Giải bài tập hóa học là lúc học 
sinh hoạt động tự lực để củng cố và trau dồi kiến thức hóa học của mình. Bài tập hóa học cung cấp cho 
học sinh cả kiến thức, cả con đường để giành lấy kiến thức, cả niềm vui sướng của sự phát hiện ra kiến 
thức. Do vậy, bài tập hóa học vừa là mục đích, vừa là nội dung, lại vừa là phương pháp dạy học hiệu 
nghiệm. 
Hóa học có rất nhiều dạng bài tập, đặc biệt hóa học hữu cơ, nếu không nắm vững được phương 
pháp giải thì học sinh khó nắm bắt được kiến thức. Ở trường trung học phổ thông, học sinh được làm 
quen với hóa hữu cơ ở học kì II lớp 11, nhưng lượng kiến thức quá nhiều, số dạng bài tập lại phong 
phú, mới lạ nên các em khó khăn trong việc định hướng cách giải và trở nên thụ động trong các tiết hóa 
học. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài này với mong muốn giúp học sinh nắm được các dạng bài tập và 
phương pháp giải chúng bằng hệ thống các bài tập đa dạng đã được lựa chọn phù hợp với trình độ mỗi 
học sinh, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn hóa học. 
2. Mục đích nghiên cứu đề tài 
Xây dựng hệ thống bài tập hóa học phần hiđrocacbon và nghiên cứu phương pháp sử dụng 
chúng trong việc nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. 
3. Nhiệm vụ của đề tài 
- Nghiên cứu lí luận liên quan đến đề tài. 
- Lựa chọn, xây dựng hệ thống bài tập hóa học phần hiđrocacbon lớp 11 chương trình nâng cao. 
- Nghiên cứu một số phương pháp sử dụng bài tập trong dạy học phần hiđrocacbon lớp 11 
chương trình nâng cao. 
- Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính phù hợp của hệ thống bài tập và hiệu quả của các 
phương pháp đề xuất. 
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 
a. Khách thể nghiên cứu 
Quá trình dạy học hóa học trường THPT ở Việt Nam. 
b. Đối tượng nghiên cứu 
Việc xây dựng hệ thống bài tập hóa học phần hiđrocacbon lớp 11 và phương pháp sử dụng 
chúng nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học. 
5. Phạm vi nghiên cứu 
Phần hiđrocacbon, hóa học hữu cơ lớp 11 chương trình nâng cao. 
6. Giả thuyết khoa học 
Nếu lựa chọn, xây dựng được một hệ thống bài tập hóa học đa dạng, phong phú và có phương 
pháp sử dụng chúng một cách hợp lí trong dạy học thì sẽ nâng cao hiệu quả dạy và học cho giáo viên 
và học sinh. 
7. Phương pháp và phương tiện nghiên cứu 
a. Phương pháp nghiên cứu lí luận 
- Nghiên cứu các tài liệu liên quan tới đề tài. 
- Phân tích và tổng hợp lý thuyết. 
b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 
- Quan sát, trò chuyện với học sinh. 
- Dự giờ một số tiết bài tập của các giáo viên. 
- Tham khảo ý kiến một số chuyên gia. 
- Thực nghiệm sư phạm. 
c. Phương pháp thống kê toán học 
Phân tích và xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm bằng thống kê toán học. 
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu 
Áp dụng bài tập vào giảng dạy môn hóa học là việc hết sức cần thiết khi truyền thụ kiến thức mới 
và ôn tập kiến thức cũ. Trong những năm qua, xu hướng sử dụng bài tập đã được nhiều người nghiên 
cứu và thực hiện, các đề tài đó cũng đã đạt được những thành công nhất định, góp phần nâng cao chất 
lượng dạy và học môn hóa học. Các nghiên cứu trong những năm gần đây: 
1- Lê Văn Dũng (1994), Bài tập hóa học rèn trí thông minh cho học sinh THPT, Luận văn thạc 
sĩ, ĐHSP Hà Nội. 
2- Ngô Huyền Trân (1995), Xây dựng hệ thống bài tập, sử dụng một số phần mềm để dạy học 
và tạo các đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan cho phần hóa học vô cơ 9, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP 
TPHCM. 
3- Nguyễn Thị Liễu (1997), Thiết kế website hỗ trợ việc dạy và tự học phần hóa hữu cơ lớp 11 
nâng cao, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
4- Nguyễn Thị Ngà (1998), Phát triển tư duy nhận thức của học sinh thông qua hệ thống các câu 
hỏi và bài tập hoá học lớp 10 PTTH chuyên ban, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Hà Nội. 
5- Trần Thị Phương Thảo (1998), Xây dựng hệ thống bài tập trắc nghiệm khách quan về hóa 
học có nội dung gắn với thực tiễn, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
6- Đặng Công Thiệu (1998), Bài tập hóa học với việc nâng cao tính tích cực nhận thức kiến thức 
hoá học cơ bản cho học sinh PTTH, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Vinh. 
7- Cao Cự Giác (1999), Hệ thống lý thuyết bài tập dung dịch chất điện ly dùng bồi dưỡng học 
sinh giỏi và học sinh chuyên hóa học, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Hà Nội. 
8- Ngô Thuý Vân (1999), Sưu tầm và xây dựng hệ thống bài tập hóa vô cơ nhằm nâng cao chất 
lượng dạy học hoá học ở trường trung học dạy nghề, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Hà Nội. 
9- Nguyễn Thị Thuỷ (2000), Phát triển tư duy cho học sinh tỉnh miền núi Hà Giang qua hệ 
thống câu hỏi và bài tập hóa học chương trình hoá học phổ thông cơ sở, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Hà 
Nội. 
10- Nguyễn Cao Biên (2001), Rèn luyện năng lực độc lập sáng tạo cho học sinh lớp 10 THPT 
qua hệ thống bài tập hóa học, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
11- Lê Văn Dũng (2002), Phát triển năng lực nhận thức và tư duy cho học sinh trung học phổ 
thông qua bài tập hoá học, Luận án tiến sĩ, ĐHSP TPHCM. 
12- Ngô Đức Thức (2002), Phát triển tư duy cho học sinh qua hệ thống câu hỏi và bài tập hóa 
học các nguyên tố phi kim ở trường THPT, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Huế. 
13- Đoàn Thị Thu Hiền (2005), Xây dựng hệ thống bài toán hóa học có thể giải nhanh dùng làm 
câu trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Vinh. 
14- Đặng Thị Thanh Bình (2006), Tuyển chọn và xây dựng hệ thống bài tập hóa học bồi dưỡng 
học sinh khá giỏi lớp 10 THPT (ban nâng cao), Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Vinh. 
15- Vũ Anh Tuấn (2006), Xây dựng hệ thống bài tập hóa học nhằm rèn luyện tư duy trong việc 
bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học ở trường trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ, ĐHSP TPHCM. 
16- Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2006), Phát triển năng lực nhận thức và tư duy cho học sinh trung 
học phổ thông qua bài tập hoá học vô cơ, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Vinh. 
17- Nguyễn Cao Biên (2008), Rèn luyện năng lực độc lập, sáng tạo cho học sinh lớp 10 THPT 
qua hệ thống bài tập hóa học, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
18- Trần Thị Trà Hương (2009), Xây dựng hệ thống bài tập hóa vô cơ lớp 10 THPT nhằm củng 
cố kiến thức và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
19- Lê Thị Kim Thoa (2009), Tuyển chọn và xây dựng hệ thống bài tập hoá học gắn với thực 
tiễn dùng trong dạy học hóa học ở trường THPT, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
20- Lê Thị Thanh Thủy (2009), Xây dựng hệ thống bài tập trắc nghiệm khách quan và thiết kế 
trên máy vi tính để nâng cao chất lượng giảng dạy phần hóa vô cơ lớp 12 ban cơ bản, Luận văn thạc sĩ, 
ĐHSP TPHCM. 
21- Lê Thị Mỹ Trang (2009), Xây dựng hệ thống lý thuyết, bài tập phần hóa lý dùng trong bồi 
dưỡng học sinh giỏi, chuyên hóa trường THPT, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
22- Nguyễn Trần Thủy Tiên (2009), Ứng dụng Access và Visualbasic.net để xây dựng và quản 
lí hệ thống bài học, bài tập hóa học phần hidrocacbon, Luận văn thạc sĩ, trường ĐHSP TPHCM. 
23- Phan Thị Mộng Tuyền (2009), Sử dụng phương pháp dạy học phức hợp hướng dẫn học sinh 
giải bài tập phần hóa hữu cơ lớp 11 chương trình cơ bản, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TPHCM. 
Nhìn chung, có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề sử dụng bài tập hóa học trong giảng dạy nhằm 
nâng cao chất lượng dạy học nhưng được vận dụng với những mục tiêu và phương tiện cụ thể khác 
nhau, phù hợp với điều kiện và trình độ thực tế của học sinh. 
1.2. Bài tập hóa học 
1.2.1. Khái niệm bài tập, câu hỏi, bài toán 
Theo nghĩa chung nhất, thuật ngữ “bài tập” (tiếng Anh) là “Exercise”, tiếng Pháp – “Exercice” 
dùng để chỉ một loạt hoạt động nhằm rèn luyện thể chất và tinh thần (trí tuệ) [ 43, tr. 223]. 
Trong giáo dục, theo “Từ điển Tiếng Việt” do Hoàng Phê chủ biên, thuật ngữ “bài tập” có nghĩa 
là “bài ra cho học sinh làm để vận dụng những điều đã học”. 
Theo Thái Duy Tuyên “bài tập là một hệ thông tin xác định bao gồm những điều kiện và những 
yêu cầu được đưa ra trong quá trình dạy học, đòi hỏi người học một lời giải đáp, mà lời giải đáp này về 
toàn bộ hoặc từng phần không ở trạng thái có sẵn của người giải tại thời điểm mà bài tập được đặt ra” [ 
43, tr. 223]. 
Về mặt lí luận dạy học, bài tập bao gồm cả câu hỏi và bài toán mà khi hoàn thành chúng học 
sinh nắm được hay hoàn thiện một tri thức, một kĩ năng nào đó, bằng cách trả lời miệng hay trả lời, 
viết kèm theo thực nghiệm. Ở nước ta, trong các SGK và sách tham khảo, thuật ngữ “bài tập” được 
dùng theo quan niệm này. 
Câu hỏi - đó là những bài làm mà khi hoàn thành chúng học sinh phải tiến hành một loạt hoạt 
động tái hiện, bất luận là trả lời miệng, trả lời viết hay có kèm thực hành hoặc xác minh bằng thực 
nghiệm. Thường trong các câu hỏi, GV yêu cầu HS phải nhớ lại nội dung các định luật, các quy tắc, 
định nghĩa, các khái niệm, trình bày lại một mục trong SGK[43, tr.223] 
Bài toán - đó là những bài làm mà khi hoàn thành chúng HS phải tiến hành một hoạt động sáng 
tạo. Bất luận hình thức hoàn thành bài toán - nói miệng, hay viết, hay thực hành (thí nghiệm) - bất kì 
bài toán nào cũng đều có thể xếp vào một trong hai nhóm: định lượng (tính toán) hay định tính [43, 
tr.224]. 
Người ta thường lựa chọn những bài toán và câu hỏi đưa vào một bài tập có tính toán đến một 
mục đích dạy học nhất định, là nắm hay hoàn thiện một dạng tri thức hay kĩ năng. Chẳng hạn, có thể ra 
bài tập nhằm mục đích hình thành kĩ năng lập công thức muối, viết phương trình phản ứng, nêu các 
chất đồng phân, giải những bài toán hóa học thuộc một kiểu nào đó, nêu đặc điểm của một nguyên tố 
theo vị trí của nó trong hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học 
Tùy theo tính chất của hoạt động cần tiến hành (tái hiện hay sáng tạo) mà bài tập có thể chỉ 
gồm toàn những câu hỏi, hay toàn những bài toán hay hỗn hợp cả câu hỏi lẫn bài toán. 
Tóm lại, bài tập được xem như là một phương tiện dạy học then chốt trong quá trình dạy học, 
dùng bài tập trong quá trình hình thành kiến thức, khai thác kiến thức, phát triển tư duy, hình thành kĩ 
năng, kĩ xảo cho người học và kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập Như vậy, có thể xem bài tập là 
một “vũ khí” sắc bén cho GV, HS trong quá trình dạy học và sử dụng bài tập, là một trong những yêu 
cầu quan trọng trong quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 
1.2.2. Bài tập hóa học 
 1.2.2.1. Tác dụng của bài tập hóa học [8], [11] 
- Tác dụng trí dục: 
+ Giúp cho học sinh hiểu được một cách chính xác các khái niệm hóa học, nắm được bản chất 
của từng khái niệm đã học. 
+ Có điều kiện để rèn luyện, củng cố và khắc sâu các kiến thức hóa học cơ bản, hiểu được mối 
quan hệ giữa các nội dung kiến thức cơ bản. 
+ Góp phần hình thành được những kĩ năng, kĩ xảo cần thiết về bộ môn hóa học ở HS, giúp họ 
sử dụng ngôn ngữ hóa học đúng, chuẩn xác. 
+ BTHH còn được sử dụng nhiều trong quá trình chuẩn bị nghiên cứu các kiến thức mới. 
+ BTHH mở rộng sự hiểu biết một cách sinh động, phong phú và không làm nặng nề khối lượng 
kiến thức của HS. 
+ BTHH có khả năng phát triển tư duy sáng tạo của HS. 
- Tác dụng đức dục: BT hóa học có tác dụng giáo dục đạo đức tư tưởng vì khi giải bài tập HS 
sẽ tự rèn luyện cho mình những phẩm chất tốt của con người như: tính kiên nhẫn, chịu khó, cẩn thận, 
chính xác, khoa học, tính trung thực, tính sáng tạo, lòng yêu thích bộ môn. 
- Tác dụng giáo dục kĩ thuật tổng hợp: Có khả năng để gắn kết các nội dung học tập ở trường 
với thực tiễn đa dạng, phong phú của đời sống xã hội hoặc trong sản xuất hóa học thể hiện trong nội 
dung BTHH các nguyên tắc kĩ thuật tổng hợp như nguyên tắc ngược dòng, tận dụng nhiệt phản ứng 
1.2.2.2. Phân loại bài tập hóa học 
Hiện nay, có nhiều cách phân loại bài tập khác nhau. Vì vậy, cần có cách nhìn tổng quát về các 
dạng bài tập dựa vào việc nắm chắc các cơ sở phân loại. 
1) Dựa vào nội dung toán học của bài tập 
- Bài tập định tính (không có tính toán). 
- Bài tập định lượng (có tính toán). 
2) Dựa vào nội dung của bài tập hóa học 
- Bài tập định lượng. 
- Bài tập lý thuyết. 
- Bài tập thực nghiệm. 
- Bài tập tổng hợp. 
3) Dựa vào tính chất hoạt động học tập của học sinh 
- Bài tập lý thuyết (không có tiến hành thí nghiệm). 
- Bài tập thực nghiệm (có tiến hành thí nghiệm). 
4) Dựa vào chức năng của bài tập 
- Bài tập tái hiện kiến thức (hiểu, biết, vận dụng). 
- Bài tập rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo (phân tích, tổng hợp, đánh giá). 
5) Dựa vào kiểu hay dạng bài tập 
- Bài tập xác định CTPT của hợp chất. 
- Bài tập xác định thành phần % của hỗn hợp. 
- Bài tập nhận biết các chất. 
- Bài tập tách các chất ra khỏi hỗn hợp. 
- Bài tập điều chế các chất. 
- Bài tập bằng hình vẽ 
6) Dựa vào khối lượng kiến thức 
- Bài tập đơn giản (cơ bản). 
- Bài tập phức tạp (tổng hợp). 
7) Dựa vào cách thức kiểm tra 
- Bài tập trắc nghiệm. 
 - Bài tập tự luận. 
8) Dựa vào phương pháp giải bài tập 
- Bài tập tính theo công thức và phương trình. 
- Bài tập biện luận. 
- Bài tập dùng các giá trị trung bình. 
- Bài tập dùng đồ thị 
9) Dựa vào mục đích sử dụng 
- Bài tập dùng để kiểm tra đầu giờ. 
- Bài tập dùng để củng cố kiến thức. 
- Bài tập dùng để ôn luyện, tổng kết. 
- Bài tập để bồi dưỡng học sinh giỏi. 
- Bài tập để phụ đạo học sinh yếu 
10) Dựa theo các bước của quá trình dạy học 
- Bài tập mở bài, tạo tình huống dạy học. 
- Bài tập vận dụng khi giảng bài mới. 
- Bài tập củng cố, hệ thống hóa kiến thức. 
- Bài tập về nhà. 
- Bài tập kiểm tra. 
Ngoài ra, có thể dựa vào đặc điểm của hoạt động nhận thức có thể chia thành: 
- Bài tập tái hiện: Bài tập yêu cầu HS nhớ lại, tái hiện kiến thức, kĩ năng đã học 
- Bài tập sáng tạo: Bài tập yêu cầu HS phải áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để giải 
quyết vấn đề trong tình huống mới, phải vận dụng phối hợp các kiến thức để giải quyết vấn đề. Ở mức 
độ cao hơn, bài tập sáng tạo đòi hỏi HS giải quyết vấn đề theo một hướng mới, một kĩ thuật mới, một 
phương pháp mới. 
Trong thực tế dạy học, có hai cách phân loại bài tập có ý nghĩa hơn cả là phân loại theo nội 
dung và theo dạng bài. 
1.2.2.3. Vị trí của bài tập hóa học trong quá trình dạy học 
Trong thực tế dạy học hiện nay, nhiều giáo viên chưa nắm được vị trí của bài tập hóa học trong 
quá trình dạy học. Họ thường sử dụng BT vào đầu giờ để kiểm tra bài cũ hoặc cuối giờ học, cuối 
chương, cuối học kì để ôn tập và kiểm tra kiến thức. Quan niệm đó chưa thật đúng, làm giảm tác dụng 
của BT khi dạy học. 
 GV có thể sử dụng BT ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào khi thấy nó có thể giúp mình thỏa mãn 
nhiệm vụ dạy học và mục đích dạy học. Ngược lại, GV hoàn toàn có thể không sử dụng BT khi điều đó 
không cần thiết cho công việc giảng dạy của mình. 
 BTHH không phải là nội dụng nhưng nó chứa đựng nội dung dạy học. BT phải phù hợp với nội 
dung dạy học, với năng lực nhận thức của học sinh và phải phục vụ được ý đồ của GV. Khi ra một bài 
tập phải xác định đúng vị trí của nó để BT trở thành một bộ phận hữu cơ của hệ thống kiến thức cần 
truyền thụ. 
1.2.2.4. Điều kiện để học sinh giải bài tập được tốt [8] 
- Nắm chắc lý thuyết: các định luật, qui tắc, các quá trình hóa học, tính chất lý hóa học của các 
chất. 
- Nắm được các dạng bài tập cơ bản, nhanh chóng xác định bài tập cần giải thuộc dạng bài tập 
nào. 
- Nắm được một số phương pháp giải thích hợp với từng dạng bài tập. 
- Nắm được các bước giải một bài toán hỗn hợp nói chung và với từng dạng bài nói riêng. 
- Biết được một số thủ thuật và phép biến đổi toán học, cách giải phương trình và hệ phương 
trình bậc 1,2,  
1.2.2.5. Xu hướng phát triển bài tập hóa học 
Theo tác giả Nguyễn Xuân Trường [39, tr.35], xu hướng xây dựng BT hóa học hiện nay là: 
- Loại bỏ những bài tập có nội dung hóa học nghèo nàn nhưng lại cần đến những thuật toán 
phức tạp để giải (hệ nhiều ẩn nhiều phương trình, bất phương trình, phương trình bậc 2, cấp số cộng, 
cấp số nhân). 
- Loại bỏ những bài tập có nội dung léo lắt, giả định rắc rối, phức tạp, xa rời hoặc phi thực tiễn 
hóa học. 
- Tăng cường sử dụng bài tập thực nghiệm. 
- Tăng cường sử dụng bài tập trắc nghiệm khách quan. 
- Xây dựng bài tập mới về bảo vệ môi trường và phòng chống ma túy. 
- Xây dựng bài tập mới để rèn luyện cho học sinh năng lực phát hiện vấn đề và giải quyết vấn 
đề. 
- Đa dạng hóa các loại hình bài tập bằng hình vẽ, bài tập vẽ đồ thị, sơ đồ, bài tập lắp dụng cụ thí 
nghiệm 
- Xây dựng những bài tập có nội dung hóa học phong phú, sâu sắc, phần tính toán đơn giản, nhẹ 
nhàng. 
- Xây dựng và tăng cường sử dụng bài tập thực nghiệm định lượng. 
1.2.2.6. Một số phương pháp giải bài tập hóa học hữu cơ 
- Tính theo công thức và phương trình phản ứng. 
- Phương pháp bảo toàn khối lượng. 
- Phương pháp tăng giảm khối lượng. 
- Phương pháp bảo toàn electron. 
- Phương pháp dùng các giá trị trung bình. 
+ Khối lượng mol trung bình . 
+ Hóa trị trung bình. 
+ Số nguyên tử C, H,  trung bình. 
+ Số liên kết pi trung bình. 
+ Gốc hidrocacbon trung bình. 
+ Số nhóm chức trung bình. 
- Phương pháp ghép ẩn số. 
- Phương pháp tự chọn lượng chất. 
- Phương pháp biện luận. 
1.3. Các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học