Ngày nay, ngành công nghệthông tin trên thếgiới ngày càng phát triển mạnh
mẽ, và ngày càng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Với khảnăng ứng dụng rộng rãi của
ngành công nghệthông tin, với chính sách phát triển ngành công nghệthông tin của
nhà nước, với việc nâng cao chất lượng giáo dục ởnước ta thì việc tin học hóa giáo dục
(ứng dụng ngành công nghệthông tin vào ngành giáo dục) là phù hợp và thiết thực.
Với khảnăng trên, việc đưa tin học hỗtrợcho lãnh vực giáo dục, trong đó việc
hỗtrợcho việc giải bài tập của học sinh tại nhà là có thểthực hiện được. Đểgiúp học
sinh có khảnăng tựgiải bài tập mà không cần đến lớp học thêm, không cần người
hướng dẫn giải bài tập, thì với một phần mềm hỗtrợgiải bài tập trên máy tính tại nhà
sẽ đáp ứng được cho học sinh những nhu cầu này. Và điển hình là phần mềm hỗtrợôn
thi tốt nghiệp phổthông trung học môn toán mà chúng em đã nghiên cứu và thực hiện.
Đểnâng cao chất lượng giáo dục phổthông BộGiáo dục và Đào tạo đã cái tiến
cách dạy và học: tăng cường thiết bịdạy và học, thêm kiến thức vào một sốsách giáo
khoa, thêm một sốmôn học mới vào chương trình học. Lượng kiến thức cần truyền đạt
và đòi hỏi học sinh nắm bắt tăng nhiều hơn. Trong khi đó, với lượng kiến thức nhưthế,
việc dạy của giáo viên và sựtiếp thu của một sốhọc sinh ởtrường, đôi khi không đạt
được những kết quảmong muốn. Vì lí do, không đủthời gian trên lớp đểgiáo viên
hướng dẫn cặn kẽcho học sinh giải bài tập, nên một sốhọc sinh không thểhoặc khó
khăn đểtheo kịp chương trình học của mình. Vì vậy, việc tựgiải bài tập của học sinh
ởnhà là việc hết sức khó khăn, nếu không muốn nói là đôi khi không không thểlàm
được nếu không có người hướng dẫn. Cho nên, một sốhọc sinh đã phải nhờngười
hướng dẫn tại nhà (giáo viên kèm tại nhà; anh, chị, phụhuynh có kiến thức vềbài tập
của con em mình), sốhọc sinh còn lại không có điều kiện trên thì đến lớp học thêm
(hình thức phổbiến) của giáo viên bộmôn. Với lượng kiến thức nhiều hơn trước đây,
đòi hỏi học sinh và giáo viên phải đầu tưnhiều thời gian và công sức hơn. Vì thế, một
phần mềm đểhỗtrợthêm cho học sinh và giáo viên dạy và học tốt hơn là thực sự
cần thiết.
Trong đềtài của mình, chúng em mong muốn cung cấp cho giáo viên khảnăng
biên soạn lý thuyết, biên soạn bài tậptrắc nghiệm cũng nhưtựluận đểcung cấp cho
học sinh, hỗtrợ phát sinh đềvà giải bài tập tựluậncho hầu hết các dạng toán thi tốt
nghiệp, hỗtrợcho học sinh làm bài và chấm bài trắc nghiệmcho học sinh, hỗtrợ thể
hiện các ký hiệu toán họctrên chương trình.
Nội dung của luận văn được chia làm 5 chương cụthểnhưsau:
Chương 1 Mở Đầu:giới thiệu tổng quan về đềtài, những công việc cần làm trong đề
tài.
Chương 2 Phân Tích:phân tích đềtài.
Chương 3 Thiết Kế:thiết kế đềtài.
Chương 4 KỹThuật:giới thiệu các kỹthuật sửdụng trong quá trình thực hiện đềtài
nhưviệc thểhiện các ký hiệu toán học, XML, XSLT, MathML.
Chương 5 Thực hiện và kiểm tra: thực hiện và các bộkiểm tra chương trình.
Chương 6 Tổng kết:tóm tắt kết quả đạt được, đềra hướng phát triển trong tương lai.
Phụlục:Một sốvấn đềcần quan tâm của đềtài.
213 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng phần mềm hỗ trợ dạy và học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- i -
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, ngành công nghệ thông tin trên thế giới ngày càng phát triển mạnh
mẽ, và ngày càng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Với khả năng ứng dụng rộng rãi của
ngành công nghệ thông tin, với chính sách phát triển ngành công nghệ thông tin của
nhà nước, với việc nâng cao chất lượng giáo dục ở nước ta thì việc tin học hóa giáo dục
(ứng dụng ngành công nghệ thông tin vào ngành giáo dục) là phù hợp và thiết thực.
Với khả năng trên, việc đưa tin học hỗ trợ cho lãnh vực giáo dục, trong đó việc
hỗ trợ cho việc giải bài tập của học sinh tại nhà là có thể thực hiện được. Để giúp học
sinh có khả năng tự giải bài tập mà không cần đến lớp học thêm, không cần người
hướng dẫn giải bài tập, thì với một phần mềm hỗ trợ giải bài tập trên máy tính tại nhà
sẽ đáp ứng được cho học sinh những nhu cầu này. Và điển hình là phần mềm hỗ trợ ôn
thi tốt nghiệp phổ thông trung học môn toán mà chúng em đã nghiên cứu và thực hiện.
Để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cái tiến
cách dạy và học: tăng cường thiết bị dạy và học, thêm kiến thức vào một số sách giáo
khoa, thêm một số môn học mới vào chương trình học. Lượng kiến thức cần truyền đạt
và đòi hỏi học sinh nắm bắt tăng nhiều hơn. Trong khi đó, với lượng kiến thức như thế,
việc dạy của giáo viên và sự tiếp thu của một số học sinh ở trường, đôi khi không đạt
được những kết quả mong muốn. Vì lí do, không đủ thời gian trên lớp để giáo viên
hướng dẫn cặn kẽ cho học sinh giải bài tập, nên một số học sinh không thể hoặc khó
khăn để theo kịp chương trình học của mình. Vì vậy, việc tự giải bài tập của học sinh
ở nhà là việc hết sức khó khăn, nếu không muốn nói là đôi khi không không thể làm
được nếu không có người hướng dẫn. Cho nên, một số học sinh đã phải nhờ người
hướng dẫn tại nhà (giáo viên kèm tại nhà; anh, chị, phụ huynh có kiến thức về bài tập
- ii -
của con em mình), số học sinh còn lại không có điều kiện trên thì đến lớp học thêm
(hình thức phổ biến) của giáo viên bộ môn. Với lượng kiến thức nhiều hơn trước đây,
đòi hỏi học sinh và giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn. Vì thế, một
phần mềm để hỗ trợ thêm cho học sinh và giáo viên dạy và học tốt hơn là thực sự
cần thiết.
Trong đề tài của mình, chúng em mong muốn cung cấp cho giáo viên khả năng
biên soạn lý thuyết, biên soạn bài tập trắc nghiệm cũng như tự luận để cung cấp cho
học sinh, hỗ trợ phát sinh đề và giải bài tập tự luận cho hầu hết các dạng toán thi tốt
nghiệp, hỗ trợ cho học sinh làm bài và chấm bài trắc nghiệm cho học sinh, hỗ trợ thể
hiện các ký hiệu toán học trên chương trình.
Nội dung của luận văn được chia làm 5 chương cụ thể như sau:
Chương 1 Mở Đầu: giới thiệu tổng quan về đề tài, những công việc cần làm trong đề
tài.
Chương 2 Phân Tích: phân tích đề tài.
Chương 3 Thiết Kế: thiết kế đề tài.
Chương 4 Kỹ Thuật: giới thiệu các kỹ thuật sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài
như việc thể hiện các ký hiệu toán học, XML, XSLT, MathML...
Chương 5 Thực hiện và kiểm tra: thực hiện và các bộ kiểm tra chương trình.
Chương 6 Tổng kết: tóm tắt kết quả đạt được, đề ra hướng phát triển trong tương lai.
Phụ lục: Một số vấn đề cần quan tâm của đề tài.
- iii -
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................................i
MỤC LỤC .................................................................................................................. iii
DANH SÁCH CÁC HÌNH...........................................................................................vii
DANH SÁCH CÁC BẢNG........................................................................................ viii
Chương 1 Mở đầu ......................................................................................................1
1.1. Giới thiệu về đề tài ...........................................................................................2
1.2. Khảo sát hiện trạng...........................................................................................3
1.2.1. Tình hình thực tế ........................................................................................3
1.2.2. Hiện trạng tin học.......................................................................................4
1.3. Nhu cầu thực tế ................................................................................................6
1.4. Mục tiêu ...........................................................................................................6
1.5. Yêu cầu.............................................................................................................7
1.5.1. Yêu cầu chức năng.....................................................................................7
1.5.2. Yêu cầu phi chức năng.............................................................................11
1.5.2.1. Tính tiến hóa :...................................................................................11
1.5.2.2. Tính tiện dụng :.................................................................................11
1.5.2.3. Tính hiệu quả : ..................................................................................12
1.5.2.4. Tính tương thích : .............................................................................12
1.5.3. Các yêu cầu khác .....................................................................................13
1.5.3.1. Tính tái sử dụng :..............................................................................13
1.5.3.2. Tính dễ bảo trì : ................................................................................13
1.5.3.3. Tính dễ mang chuyển : .....................................................................13
Chương 2 Phân tích .................................................................................................14
2.1. Sơ đồ sử dụng.................................................................................................15
Danh sách các yêu cầu: ................................................................................................15
2.2. Sơ đồ luồng dữ liệu ........................................................................................17
2.2.1. Soạn lý thuyết ..........................................................................................17
2.2.2. Soạn bài tập mẫu......................................................................................17
2.2.3. Phát sinh bài tập .......................................................................................18
2.2.4. Phát sinh bài giải ......................................................................................18
2.2.5. Soạn câu trắc nghiệm...............................................................................18
2.2.6. Phát sinh đề thi trắc nghiệm.....................................................................19
2.2.7. Xem lý thuyết...........................................................................................20
2.2.8. Xem bài tập mẫu ......................................................................................20
- iv -
2.2.9. Thi tự luận................................................................................................21
2.2.10. Làm bài trắc nghiệm.............................................................................21
2.2.11. Chấm bài trắc nghiệm ..........................................................................22
2.3. Sơ đồ lớp ........................................................................................................23
Chương 3 Thiết kế....................................................................................................25
3.1. Sơ đồ kiến trúc tổng thể .................................................................................26
3.2. Chi tiết tổ chức lưu trữ đối tượng...................................................................38
3.2.1. Câu trắc nghiệm .......................................................................................38
3.2.2. Lý thuyết ..................................................................................................39
3.2.3. Bài Tập Mẫu ............................................................................................39
3.2.4. Đề thi trắc nghiệm....................................................................................40
3.3. Thiết kế các lớp đối tượng xử lý thể hiện ......................................................42
3.3.1. Sơ đồ màn hình trong phân hệ học sinh...................................................42
3.3.2. Sơ đồ màn hình trong phân hệ giáo viên .................................................43
3.3.3. Các màn hình chung của hai phân hệ ......................................................44
3.3.3.1. Màn hình chính.................................................................................44
3.3.3.2. Màn hình Soạn Lý Thuyết ................................................................46
3.3.3.3. Thể hiện Lý thuyết............................................................................50
3.3.3.4. Màn hình Soạn Bài tập mẫu .............................................................53
3.3.3.5. Thể hiện bài tập mẫu ........................................................................56
3.3.3.6. Màn hình Soạn đề trắc nghiệm.........................................................58
3.3.3.7. Màn hình điều kiện phát sinh đề trắc nghiệm ..................................63
3.3.3.8. Thể hiện câu trắc nghiệm .................................................................67
3.3.3.9. Thể hiện câu trắc nghiệm loại 1 .......................................................70
3.3.3.10. Thể hiện câu trắc nghiệm loại 2 .......................................................71
3.3.3.11. Thể hiện câu trắc nghiệm loại 3 .......................................................73
3.3.3.12. Thể hiện cây danh mục.....................................................................74
3.3.3.13. Thể hiện thời gian.............................................................................75
3.3.3.14. Màn hình Nhập câu trắc nghiệm ......................................................77
3.3.3.15. Màn hình Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ...........................................79
3.3.3.16. Màn hình tính đạo hàm biểu thức.....................................................81
3.3.3.17. Thể hiện Bảng biến thiên..................................................................82
3.3.3.18. Thể hiện đồ thị hàm số .....................................................................83
3.3.3.19. Màn hình Không Gian – Mặt Phẳng ................................................84
3.3.3.20. Màn hình Thư viện ...........................................................................86
3.3.3.21. Màn hình Tham Số ...........................................................................88
3.3.4. Các màn hình của phân hệ học sinh.........................................................89
3.3.4.1. Thể hiện Lý Thuyết Chính ...............................................................89
3.3.4.2. Thể hiện Bài tập chính......................................................................90
- v -
3.3.4.3. Thể hiện Trắc nghiệm Chính............................................................92
3.3.4.4. Màn hình thi trắc nghiệm .................................................................93
3.3.5. Các màn hình của phân hệ giáo viên .......................................................96
3.3.5.1. Màn hình Lý thuyết Chính ...............................................................96
3.3.5.2. Màn hình bài tập chính .....................................................................97
3.3.5.3. Màn hình trắc nghiệm chính.............................................................99
3.3.5.4. Màn hình Soạn Câu trắc nghiệm : ..................................................100
3.4. Thiết kế các lớp đối tượng xử lý nghiệp vụ .................................................104
3.4.1. Lý thuyết ................................................................................................104
3.4.1.1. Lớp LyThuyet.................................................................................104
3.4.1.2. Lớp DSLyThuyet............................................................................105
3.4.2. Trắc Nghiệm ..........................................................................................106
3.4.2.1. Lớp CauTracNghiem......................................................................106
3.4.2.2. Lớp DanhSachCauTN ....................................................................106
3.4.2.3. Lớp DethiTracNghiem ...................................................................108
3.4.2.4. Lớp DanhSachDethiTN..................................................................109
Bảng 3-42 Các bảng mô tả lớp DanhSachDeThiiTN...........................................109
3.4.3. Bài tập: ...................................................................................................109
3.4.3.1. Lớp Thư viện (THUVIEN):............................................................109
3.4.3.2. Lớp Bài tập tự luận (BaiTapTuLuan):............................................110
3.4.3.3. Lớp hàm số(HAM_SO): .................................................................111
3.4.3.4. Lớp xử lý không gian tọa độ (XL_KhongGianToaDo): ................114
3.4.3.5. Lớp xử lý mặt phẳng tọa độ (XL_MatPhangToaDo):....................117
3.4.3.6. Lớp biểu thức (BIEU_THUC):.......................................................121
Bảng 3-46 Các bảng mô tả lớp BIEU_THUC .............................................121
3.4.3.7. Lớp đơn thức (DON_THUC): ........................................................121
3.4.3.8. Lớp hằng số (HANG_SO)..............................................................122
3.4.3.9. Lớp biểu thức 1 ngôi (BIEU_THUC_1_NGOI).............................122
3.4.3.10. Lớp biểu thức 2 ngôi (BIEU_THUC_2_NGOI) ............................123
3.4.3.11. Lớp Tham số ( ThamSo ): ..............................................................125
3.5. Sơ đồ phối hợp hoạt động ............................................................................126
3.5.1. Lưu trữ bài lý thuyết ..............................................................................126
3.5.2. Lưu trữ câu trắc nghiệm.........................................................................126
3.5.3. Phát sinh đề trắc nghiệm........................................................................127
3.5.4. Thi trắc nghiệm ......................................................................................127
3.5.5. Chấm điểm bài trắc nghiệm ...................................................................128
Chương 4 Một số kỹ thuật đặc trưng của đề tài .................................................129
4.1. XML.............................................................................................................130
4.2. XSLT............................................................................................................130
- vi -
4.3. MATHML....................................................................................................130
4.4. MATHML Control.......................................................................................131
4.5. Thư viện hỗ trợ nhận dạng đề tự luận ..........................................................132
Chương 5 Thực hiện và kiểm tra..........................................................................133
5.1. Thực hiện phần mềm....................................................................................134
5.2. Kiểm tra phần mềm......................................................................................134
Chương 6 Tổng kết ................................................................................................139
6.1. Các kết quả đạt được....................................................................................140
6.1.1. Các yêu cầu chức năng : ........................................................................140
6.1.2. Các yêu phi chức năng:..........................................................................142
6.2. Tự đánh giá ..................................................................................................142
6.2.1. Ưu điểm: ................................................................................................142
6.2.2. Hạn chế: .................................................................................................142
6.3. Hướng phát triển ..........................................................................................143
PHỤ LỤC ................................................................................................................144
TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................204
- vii -
DANH SÁCH CÁC HÌNH
Hình 1-1 Giao diện của PM Ôn Thi Toán của ADCOM .................................................4
Hình 1-2 GD của “LTĐH”...............................................................................................4
Hình 1-3 Giao Diện của PM Toán của ESoft...................................................................5
Hình 2-1 Sơ đồ sử dụng .................................................................................................15
Hình 2-2 Sơ đồ lớp.........................................................................................................23
Hình 3-1 Sơ đồ kiến trúc tổng thể ..................................................................................26
Hình 3-2 Sơ đồ màn hình phân hệ Học Sinh .................................................................42
Hình 3-3 Sơ đồ màn hình phân hệ Giáo Viên................................................................43
Hình 3-4 Màn hình chính ...............................................................................................44
Hình 3-5 Màn hình Soạn lý thuyết.................................................................................47
Hình 3-6 Thể hiện Lý Thuyết.........................................................................................51
Hình 3-7 Màn hình Soạn Bài Tập Mẫu..........................................................................53
Hình 3-8 Thể hiện bài tập mẫu.......................................................................................56
Hình 3-9 Màn hình Soạn Đề Trắc Nghiệm....................................................................59
Hình 3-10 Màn hình Điều kiện phát sinh Đề Trắc Nghiệm...........................................64
Hình 3-11 Thể hiện Câu Trắc Nghiệm...........................................................................67
Hình 3-12 Thể hiện Câu Trắc Nghiệm loại 1.................................................................70
Hình 3-13 Thể hiện Câu Trắc Nghiệm loại 2.................................................................71
Hình 3-14 Thể hiện Câu Trắc Nghiệm loại 3.................................................................73
Hình 3-15 Thể hiện Cây Danh Mục...............................................................................74
Hình 3-16 Thể hiện Thời Gian.......................................................................................75
Hình 3-17 Màn hình Nhập Câu Trắc Nghiệm................................................................77
Hình 3-18 Màn hình Khảo sát và vẽ đồ thị ....................................................................79
Hình 3-19 Màn hình Tính Đạo Hàm Biểu thức ..................................................