Trung tâm Giáo dục Quản lý và Hợp Tác Quốc Tế(COMEDIC) đã và đang thu
hút hàng ngàn học viên, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức trên phạm vi cả
nước.Hàng năm, số lượng thí sinh tham gia thi cũng như xét tuyển và học tới hàng ngàn
thì sinh. Những thí sinh trúng tuyển sẽ được đào tạo với phương châm:”chất lượng đào
tạo là mục tiêu hàng đầu”, phát huy tính sáng tạo, tinh thần học tập và rèn luyện độc
lập có kỷ luật của học viên.
Để phục vụ giảng dạy, hiện nay đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy tại Trung
tâm COMEDIC đều là các GS, TS, ThS có nhiều năm kinh nghiêm giảng dạy tại các
trường Đại học có uy tín như Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội,
Đại học Kinh Tế Quốc Dân, Học Viện Tài chính, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí
Minh Ngoài ra, Trung Tâm COMEDIC còn trang bị đầy đủ những công cụ phục vụ
cho việc học tập như bàn ghế, phòng học, điện nước, hệ thống loa đài, phòng học, điện
nước, hệ thống loa đài, phòng học đạt tiêu Quốc gia. Cùng với phòng máy tính thực
hành được trang bị hiện đại, Trung tâm COMEDIC luôn có giáo viên hướng dẫn cho
học viên thực hành trên máy ngay sau các buổi học lý thuyết để góp phần trang bị kỹ
năng sử dụng máy tính phục vụ cho học viên khi vào chuyên ngành. Đồng thời, thư
viện của trung tâm COMEDIC gồm nhiều đầu sách chuyên ngành bằng tiếng việt và
tiếng nước ngoài của các tác giả lớn giúp cho học viên có thể tự học ngoài giờ học
chính khóa. Từ đó, học viên có thể phát huy tính độc lập, sáng tạo trong việc học tập
nghiên cứu trong hiện tại và công việc sau này
70 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2165 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng phần mềm quản lí điểm thi cho trung tâm giáo dục hợp tác và quản lí quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Xây dựng phần mềm quản lí điểm
thi cho trung tâm giáo dục hợp tác
và quản lí quốc tế
Mục lục
Lời mở đầu ....................................................................................................................................... 3
Chương I:Tổng quan về cơ sở thực tâp và đề tài thực tập tốt nghiệp ............................................ 4
I)Giới thiệu về trung tâm ............................................................................................................. 4
1)Chức năng nhiệm vụ của trung tâm COMEDIC ....................................................................... 4
2)Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trung tâm Giáo Dục Hợp Tác và Quản Lí Quốc Tế ................... 6
3)Thực trạng ứng dụng Công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lí của trung tâm giáo dục
và hợp tác quản lí quốc tế ......................................................................................................... 8
4)Xây dựng đề tài ...................................................................................................................... 9
Chương II:Cơ sở và phương pháp luận của quá trình xây dựng phần mềm quản lí điểm thi
trung tâm giáo dục và quản trị quốc tế ......................................................................................... 12
1)Khái niệm về phần mềm quản lí ............................................................................................. 12
1.1)Khái niệm Phần mềm ....................................................................................................... 12
1.2)Quản lí ............................................................................................................................... 12
2) Phương pháp và phương pháp luận phát triển hướng đối tượng ......................................... 13
2.1)Giới thiệu về phương pháp phát triển hướng chức năng ................................................ 13
2.2) Giới thiệu về phương pháp phát triển hướng đối tượng ................................................ 13
2.3)Mô hình ............................................................................................................................. 15
2.4)Mục đích của mô hình hóa ............................................................................................... 16
3)Phương pháp luận phát triển hệ thống ................................................................................. 17
3.1)Các giai đoạn cơ bản của một qui trình ......................................................................... 18
4) Các giai đoạn của chu trình phát triển phần mềm với mô hình hướng đối tượng: ............. 22
4.1) Kĩ thuật phân tích hướng đối tượng OOA(Object oriented analysis) ........................ 22
4.2)Kĩ thuật mô hình hóa(Object modelling technique) ..................................................... 23
4.3)Kĩ thuật thiết kế hướng đối tượng (Object oriented design) ........................................ 25
5)Lịch sử và phát triển và hình thành của UML ...................................................................... 26
5.1)UML là gì .......................................................................................................................... 27
5.2)Các đặc trưng của một tiến trình sử dụng UML ............................................................ 27
6)Các sơ đồ trong UML ............................................................................................................. 29
6.1)Sơ đồ lớp và đối tượng ..................................................................................................... 29
6.2)Sơ đồ use case ................................................................................................................... 31
6.3)Sơ đồ thành phần ............................................................................................................. 32
6.4)Sơ đồ tuần tự và sơ đồ hợp tác ......................................................................................... 32
7) Phần tử mô hình ..................................................................................................................... 33
Chương III: Phân tích thiết kế phần mềm .................................................................................... 35
1)Phân tích .................................................................................................................................. 35
1.1) Xác định các tác nhân (Actor) ......................................................................................... 35
1.2) Xác định các use case của hệ thống ................................................................................. 36
1.3) Bảng danh sách các use case ........................................................................................... 38
1.4) Mô hình use case hệ thống như sau: ............................................................................... 40
1.5) Đặc tả các Use case .......................................................................................................... 42
1.6) Đặc tả use case chi tiết của phần hệ thống ...................................................................... 59
1.7 Xây dựng lược đồ lớp ........................................................................................................ 60
1.8) Biểu đồ lớp ....................................................................................................................... 62
1.9) Xây dựng lược đồ tuần tự ................................................................................................ 63
1.10) Thiết kế cơ sơ dữ liệu ..................................................................................................... 64
2)Thiết kế form chương trình .................................................................................................... 66
Lời Kết ............................................................................................................................................. 69
Lời mở đầu
Ngày nay do tốc độ phát triển và ứng dụng rộng rãi của tin học nên hầu hết các
doanh nghiệp đều ứng dụng vào qui trình làm việc của mình để nâng cao hiệu quả hoạt
động .Do đó yêu cầu xây dựng phần mềm luôn là điều cần thiết trong các doanh nghiệp
hoạt động sản xuất kinh doanh,xây dựng phần mềm phục vụ cho ngành giáo dục càng
trở nên cấp thiết hơn.Việc có một phần mềm để quản lí các công việc trong tổ chức
giáo dục sẽ đem lại hiệu quả trong công việc và tiết kiệm chi phí
Trung tâm giáo dục hợp tác và quản lí quốc tế- một thành viên trực thuộc viện
quản trị doanh nghiệp với chức năng và nhiệm vụ chiêu sinh đào tạo các chương trình
bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về quản lý kinh tế ,tài chính ngân hàng
theo chức năng đào tạo của viện.Trong thời đại thông tin ngày nay khi tin học được chú
trọng trong tất cả các khâu thì việc để có những phần mềm tốt nhất giúp cho những nhà
quản lí và bộ phận đào tạo của trung tâm có thể đạt hiệu quả cao nhất và đáp ứng yêu
cầu được giao là những vấn đề mà nhà quản lí quan tâm.
Xuất phát từ thực tế trung tâm ,sau một thời gian theo dõi,với vốn kiến thức được
cung cấp,cùng với việc tìm hiểu hiện trạng trung tâm em quyết định chọn đề tài: “Xây
dựng phần mềm quản lí điểm thi cho trung tâm giáo dục hợp tác và quản lí quốc tế”.
Chương I:Tổng quan về cơ sở thực tâp và đề tài thực tập tốt
nghiệp
I)Giới thiệu về trung tâm
Trung tâm giáo dục hợp tác và quản lí quốc tế gọi tắt là COMEDIC
Được thành lập theo quyết đinh số : 66/VP được thành lập ngày 29/08/2000 của
viện quản trị doanh nghiệp. Trụ sở chính tại Hà Nội :11/41 Linh Lang, Quận Ba Đình,
Hà Nội, điện thoại là 7629752
Giám đốc trung tâm là Th.S: Nguyễn Thị Mai Thu
Ngoài ra Trung tâm còn có các chi nhánh khác tại Hải Phòng, Đà Nẵng Thành
phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ
1)Chức năng nhiệm vụ của trung tâm COMEDIC
Với chức năng và nhiệm vụ đào tạo và chiêu sinh đào tạo và chiêu sinh các
chương trình bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ và chuyên môn và quản lý kinh tế , tài
chính ngân hàng theo chức năng đào tạo của Viện Quản Trị Doanh Nghiệp
Hợp tác với các trường Đại học trong nước và quốc tế mở các khóa đào tạo hệ
chuyên viên, hệ chuyên viên, hệ chuyển tiếp và các chương trình đào tạo nâng cao của
hệ đại học và hệ sau đại học theo chức năng của các đơn vị hợp tác đào tạo với trung
tâm COMEDIC
Hiện nay, ngoài hệ đào tạo chuyên viên Ngân hàng, Tài chính kế toán, Kinh tế,
Kỹ sư văn bằng II chuyên viên ngành Quản Trị Kinh Doanh, Trung tâm còn tổ chức
thêm các lớp nghiệp vụ về kế toán doanh nghiệp, Kế toán tin học, Xuất nhập khẩu, Thủ
tục Hải quan, Khai báo thuế, Quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, Giao tiếp và Bán
hàng, Nhân viên kinh doanh, Thư ký văn phòng…
Trung tâm Giáo dục Quản lý và Hợp Tác Quốc Tế(COMEDIC) đã và đang thu
hút hàng ngàn học viên, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức trên phạm vi cả
nước.Hàng năm, số lượng thí sinh tham gia thi cũng như xét tuyển và học tới hàng ngàn
thì sinh. Những thí sinh trúng tuyển sẽ được đào tạo với phương châm:”chất lượng đào
tạo là mục tiêu hàng đầu”, phát huy tính sáng tạo, tinh thần học tập và rèn luyện độc
lập có kỷ luật của học viên.
Để phục vụ giảng dạy, hiện nay đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy tại Trung
tâm COMEDIC đều là các GS, TS, ThS có nhiều năm kinh nghiêm giảng dạy tại các
trường Đại học có uy tín như Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội,
Đại học Kinh Tế Quốc Dân, Học Viện Tài chính, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí
Minh… Ngoài ra, Trung Tâm COMEDIC còn trang bị đầy đủ những công cụ phục vụ
cho việc học tập như bàn ghế, phòng học, điện nước, hệ thống loa đài, phòng học, điện
nước, hệ thống loa đài, phòng học đạt tiêu Quốc gia. Cùng với phòng máy tính thực
hành được trang bị hiện đại, Trung tâm COMEDIC luôn có giáo viên hướng dẫn cho
học viên thực hành trên máy ngay sau các buổi học lý thuyết để góp phần trang bị kỹ
năng sử dụng máy tính phục vụ cho học viên khi vào chuyên ngành. Đồng thời, thư
viện của trung tâm COMEDIC gồm nhiều đầu sách chuyên ngành bằng tiếng việt và
tiếng nước ngoài của các tác giả lớn giúp cho học viên có thể tự học ngoài giờ học
chính khóa. Từ đó, học viên có thể phát huy tính độc lập, sáng tạo trong việc học tập
nghiên cứu trong hiện tại và công việc sau này
Không chỉ quan hệ đào tạo với những trường đại học trong nước, để không
ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của mình và tạo cơ hội cho các học viên có điều
kiện được tiếp cận với chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài. Trung tâm
COMEDIC còn mở rộng hợp tác đào tạo và cấp chứng chỉ quốc tế với trường đại học
tổng hợp Sydney hàng năm.Hiện nay COMEDIC đã cấp chứng chỉ cho nhiều cán bộ và
học viên do chính những giảng viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy và kiểm tra
Tại Trung tâm COMEDIC có tập hợp đội ngũ sinh viên, học viên của các
chương trình đào tạo sau :
Hệ kỹ sư II ngành đạo tạo quản trị doanh nghiệp chương trình liên kết đào tạo
với đại học Bách Khoa Hà Nội từ tháng 1-2004
Hệ chuyên viên của COMEDIC kết hợp với đại học Ngân Hàng TP Hồ Chí
Minh. Từ tháng 3-2004(viện quản trị doanh nghiệp và Trường đại học Ngân
Hàng TP Hồ Chí Minh đồng cấp chứng nhận tốt nghiệp hệ chuyên viên )
Hệ Chuyên viên sâu của trung tâm COMEDIC kết hợp với học viện Tài Chính
năm 2005(Học viên Tài Chính cấp chứng chỉ chứng nhận tốt nghiệp )
Hệ đào tạo chuyên ngành ngắn hạn do trung tâm COMEDIC tổ chức (Viện Quản
Trị Doanh Nghiệp cấp chứng chỉ cho từng khóa học)
Ngoài ra Trung tâm COMEDIC còn hợp tác đào tạo với các trường đại học, tổ
chức đào tạo nước ngoài (đại học nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp MA, BA hoặc
chứng chỉ theo từng chương trình hợp tác đào tạo được Bộ Giáo Dục đào tạo
cho phép trong từng khóa học cụ thể)
2)Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trung tâm Giáo Dục Hợp Tác và Quản Lí Quốc
Tế
Hình 1: Sơ đồ tổ chức
Phòng quản lí đào tạo:
Quản lí các hệ thống đào tạo mà trung tâm thực hiện theo chức năng
nhiệm vụ của Viện Quản Trị Doanh Nghiệp giao bao gồm các khóa học,
nhóm ngành học quản lí điểm thi của từng học viên, tạo chương trình học
cho từng nhóm ngành học theo khung chuẩn chung của bộ giáo dục quy
định
Chức năng đào tạo trợ giúp cho giam đốc trung tâm tổ chức việc thi tuyển
sinh hay cấp bằng cho các hệ thống đào tạo
Phòng kĩ thuật
Phụ trách về cơ sở vât chất gồm có các thiết bị phục vụ cho quá trình
giảng dạy, hệ thống liên lạc và thông tin cho
Phòng tư liệu thư viện
Phòng
Giảng
Viên
Giám đốc
Phòng
Kĩ
Thuật
Phòng
Tư Liệu
Thư
Viện
Phòng
quản lí
Đào Tạo
Chi
nhánh
Hải
Phòng
Chi
nhánh
Đà
Nẵng
Chi
nhánh
TP Hồ
Chí
Minh
Có nhiệm vụ lưu trữ và cung cấp giáo án tài liệu mới cập nhật đáp ứng cho
việc giảng dạy và học tập của giáo viên và sinh viên trong tương lai có thể
bao gồm tài liệu điện tử
Phòng trợ giảng
Nghỉ và xem tài liệu của giáo viên trung tâm
3)Thực trạng ứng dụng Công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lí của
trung tâm giáo dục và hợp tác quản lí quốc tế
Với nhiệm vụ và chức trách được giao là tổ chức và đào tạo các khóa học với
ngành kinh tế, quản trị, tài chính, với nhiều loại hình đào tạo như vậy nên công việc
quản lí về điểm thi của sinh viên trong quá trình học các hệ đào tạo sẽ gia tăng nhiều
lên và kèm theo đó sẽ tồn tại một số bất cập sẽ phát sinh
Việc phân loại chất lượng học tập sẽ gia tăng do có nhiều hệ đào tạo nhiều
ngành học
Tìm kiếm hoặc kiểm tra một sinh viên, học viên có đủ điều kiện duy trì
học tiếp (Trong điều kiện bị nợ một số môn) sẽ trở nên chậm và sẽ có sai
xót
Việc tìm kiếm và sửa điểm cho một sinh viên dang trong qúa trình học sẽ
kéo dài và mất thời gian
Nhập điểm cách thủ công cho số lượng lớn sinh viên sẽ xảy ra chuyện
nhầm lẫn và sai xót là điều không tránh khỏi
Không gian lữu trữ về dữ liệu điểm của sinh viên điểm môn học thành
phần sẽ trở nên đầy và tốn không gian nhớ
Việc quản lí dữ liệu điểm thi trong qúa trình học tập của sinh viên học viên của
trung tâm trên các file dữ liệu excel nhưng trong quá trình tiếp xúc và theo dõi quá trình
thực hiện của phòng đào tạo em thấy tồn tại một số vấn đề sau:
Quá trình tính toán điểm thi thành phần của học viên thành điểm tổng kết
sẽ mất nhiều thời gian và lâu
Quá trình tìm kiếm thông tin về môn học lớp hay điểm không đáp ứng
nhanh về mặt thời gian
Chưa phân loại được điểm chi tiết theo nhóm và theo ngành học
Với những tồn tại đó cộng thêm những bất cập có thể phát sinh và gia tăng từ đó
em đề xuất về việc “Xây dựng phần mềm quản lí điểm thi của trung tâm giáo dục
và hợp tác quốc tế”
4)Xây dựng đề tài
4.1)Tên đề tài :Xây dựng phần mềm Quản lí điểm thi của trung tâm giáo dục
và hợp tác quốc tế
4.2)Mục tiêu của phần mềm được xây dựng
Khách bao gồm học viên ,sinh viên kèm theo đó là họ có các quyền như xem
thông tin về các khóa học ,điểm thi môn học
Tìm kiếm thông tin về sinh viên
Quản lí bao gồm phòng đào tạo và tuyền sinh và kèm theo đó là học có các
quyền kế thừa toàn bộ Quyền của Khách và ngoài ra còn có thêm các quyền sau
Quản lí điểm môn học (Thêm , Sửa ,Xóa)
Quản lí sinh viên (Thêm,Sửa ,Xóa)
Quản lí môn học (Thêm ,Sửa,Xóa)
Quản trị bao gồm cấp lãnh đạo của trung tâm họ được thừa kế toàn bộ quyền
Khách và quyển của quản li ngoài ra còn có thêm chức năng của cấp quản trị như
Quản lí người dùng
Quản lí Hệ đào tạo
Quản lí Khóa học
Quản lí lớp
4.3)Mục đích: Phần mềm quản lí điểm thi được xây dựng ngoài việc giải quyết
các vấn đề khó khăn đang gặp phải ngoài ra còn có thể
Giúp cho có thể theo quản lí dữ liệu về điểm thi từng môn học dữ liệu về
sinh viên, về môn học theo từng lớp
Giúp kiểm tra và tránh nhầm lẫn khi nhập dữ liệu : trong một lớp không
thể có hai sinh viên mã trùng nhau hay nhập điểm môn học chuyên ngành
bị nhầm khoa
4.4)Yêu cầu về phần mềm:
4.4.1)Giao tiếp người sử dụng
Giao diện người sử dụng phải rõ ràng và có sự phân loại rõ,có các thông
báo và bẫy lỗi trong quá trình nhập liệu nhằm giảm sai xót
Thực hiện nhiều nút chọn lựa nhằm tránh nhập liêu từ bàn phím gây ra sự
phức tạp
4.4.2)Môi trường phần mềm hoạt động
Phần mềm được xây dựng dựa trên ngôn ngữ visual basic 6.0 và hệ cơ sở
dữ liệu access 2003
Phần mềm hoạt động trên hệ điều hành Win 2000 trở lên
Phần mềm hoạt động trên mạng LAN
4.4.3)Yêu cầu về phần cứng
Phần mềm họat động trên máy tính Đông Nam Á có cấu hình
PC 2GHz
RAM 256
Máy IN
Màn hình có độ phân giải 800x600 pixel hoặc tốt hơn(1024x768) pixel
4.4.4)Kế hoạch thực hiện dự án
Bảng thời gian kế hoạch thực hiện dự án theo yêu cầu làm
Kế hoạch thực hiện dự án được xây dựng theo mô hình làm công nghệ phần mềm
được chia làm 6 giai đoạn như trong bảng sau
Công việc Thời gian thực hiện dự án
Thực tế 4- 6 ngày
Xác định yêu cầu 7 – 9 ngày
Thiết kế 7 – 9 ngày
Lập trình 10 -12 ngày
Kiểm thử 3 – 5 ngày
Triển khai 6 – 7 ngày
Chương II :Cơ sở và phương pháp luận của quá trình xây
dựng phần mềm quản lí điểm thi trung tâm giáo dục và quản trị
quốc tế
1)Khái niệm về phần mềm quản lí
Ta có thể tách khái niệm phần mềm quản lí trên ra thành hai khái niệm là khái
niệm về phần mềm và khái niệm về quản lí
1.1)Khái niệm phần mềm
Phần mềm từ chỗ chỉ là công cụ xử lí tính toán đã trở thành nền công nghiệp ,đặc
biệt từ năm 1990 trở lại đây đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn. Tại Mỹ nền
kinh tế số một thế giới đây là ngành giữ vị trí thứ sáu
Khái niệm phần mềm trong chương trình đại học được hiểu đơn thuần là phần
mềm máy tính.. Trong khi một phần mềm để trở thành thương mại hóa bao gồm tập
hợp các yếu tố sau:
Chương trình máy tính
Kiểu cấu trúc dữ liệu
Tài liệu hướng dẫn sử dụng
Tổng hợp ba phần trên gọi là phần mềm
1.2)Khái niệm quản lí
Là những nội dung và phương thức hoạt động cơ bản mà nhờ đó chủ thể quản lí
tác động đến đối tượng quản lí. Do tính đa dạng của sản xuất và tính phức tạp của quản
lí, cần có sự phân công lao động và phân chia chức năng trong quản lí. Hệ thống các
Chức năng quản lí là tổng thể các loại hoạt động có liên quan với nhau về không gian
và thời gian, do chủ thể quản lí tiến hành khi tác động đến đối tượng quản lí
2) Phương pháp và phương pháp luận phát triển hướng đối tượng
2.1)Giới thiệu về phương pháp phát triển hướng chức năng
Đây là phương pháp cận truyền thống của ngành công nghiệp phần mềm trong
đó quan điểm về phần mềm như là một tập hợp các chương trình (hoặc chức năng)
và dữ liệu giả lập. Vậy chương trình là gì? Theo Niklaus Wirth, người tạo ra ngôn
ngữ lập trình Pascal thì: “Chương trình = thuật giải + cấu trúc dữ liệu”. Điều này có
nghĩa rằng có hai khía cạnh khác nhau của hệ thống được tiếp cận, hoặc tập trung
vào các chức năng của hệ thống hoặc tập trung vào dữ liệu. Chúng ta chia hướng tiếp
cận này thành hai thời kỳ: thời kỳ vào những năm thập niên 70, tiếp cận phân tích
và thiết kế hệ thống theo phương pháp gọi là Descartes. Ý tưởng chính trong cách
tiếp cận này là một quá trình lặp phân rã hệ thống thành các chức năng và ứng
dụng phương pháp lập trình cấu trúc đơn thể chương trình, việc phân rã kết thúc khi
một chức năng được phân rã có thể lập trình được. Trong thời kỳ này, người ta chưa
quan tâm đến các thành phần không được tin học hoá mà chỉ xoay quanh đến các
vấn đề trong hệ thống để lập trình, tập trung vào chức năng và ít tập trung vào dữ
liệu (vì thời kỳ nay đang chuẩn hoá và phát triển về cơ sở dữ liệu, hệ quản trị cơ sở
dữ liệu)
2.2) Giới thiệu về phương pháp phát triển hướng đối tượng
Vào thập niên 90, phương pháp tiếp cận phân tích thiết kế đối tượng là
sự tổng hợp của phương pháp Descartes và phương pháp hệ thống. Trong khi các
mô hình được đưa ra trong những thập niên trước thường đưa ra dữ liệu và xứ lý theo
hai hướng độ