Luận văn Xây dựng và phát triển thương hiệu nước uống tinh khiết SAPUWA từ nay đến năm 2015
I. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI: Thương hiệu là một phần không thể tách khỏi sự phát triển của doanh nghiệp. Thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng,giúp đem lại sự ổn định, phát triển thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh và là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với khách hàng Trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh để tồn tại. Cạnh tranh không chỉ ở chất lượng, mẫu mã sản phẩm mà còn ở tâm trí người tiêu dùng. Tất cả không ngoài mục đích là chiếm lấy trái tim khách hàng, làm thế nào để họ mua sản phẩm của mình. Tuy nhiên,phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam không nhận ra rằng tất cả những điều ấy có sự đóng góp không nhỏ của thương hiệu. Mới đây, theo nghiêncứu của Báo Sài Gòn Tiếp Thị, chỉ 5,4% doanh nghiệp cho rằng thương hiệu là một phần tài sản của mình và 4,2% cho rằng nó mang đến khả năng cạnh tranh. Điều này cho thấy cần phải sớm thay đổi nhận thức về thương hiệu nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn hiện nay. Tiên phong trong lĩnh vực nước uống tinh khiết đầy sôi động, với hơn 15 năm tồn tại và phát triển, Công ty nước uống tinh khiết Sài Gòn vớithương hiệu SAPUWA đã phát triển và trở thành một trong nhữngdoanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nước uống đóng chai. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, cùng với quá trình hội nhập quốc tế, để xây dựng thương hiệu SAPUWA phát triển và trở thành thươnghiệu dẫn đầu ngành nước uống đóng chai như mục tiêu đã định không đơn giản là bán sản phẩm cho khách hàng, nó phải là một quá trình hoạch định, xây dựngchiến lược và quản trị thương hiệu một cách khoa học. Chính vì vậy, tôichọn đề tài “Xây dựng và phát triển thương hiệu nước uống tinh khiết SAPUWA từ nay đến năm 2015” cho luận văn thạc sĩ kinh tế của mình. II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: Đề tài là sự phân tích thị trường nước uống đóng chai, đánh giá thực trạng hoạt động thương hiệu SAPUWA trong thời gian qua. Qua đó, xác định mối tương quan giữa thương hiệu và doanh thu, rút ra kinh nghiệm và ứngdụng vào thực tế tại doanh nghiệp nhằm đưa sản phẩm nước uống đóng chai SAPUWA trở thành thương hiệu đứng đầu thị trường nước uống đóng chai Việt Nam. Từ đó củng cố và phát triển thị phần, tăng doanh số bán trong những năm sắp tới. III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Không gian nghiên cứu: Thị trường nước uống đóng chai, bao gồm thị trường nước uống tinh khiếtvà nước khoáng (nước suối) tại khu vực phía Nam như: TP.HCM, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội và một số tỉnh thành khác. Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu thị trường nước uống đóng chai và các hoạt động sản xuất kinh doanh,đặc biệt là hoạt động quảng bá thương hiệu của Công ty nước uống tinh khiết Sài Gòn (SAPUWA) từ năm 2002 đến 2007. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Dựa trên cơ sở khái niệm thương hiệu,các lý thuyết về xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị thương hiệu, lý thuyết Marketing Mix, các số liệu của Công ty nước uống tinh khiết Sài Gòn – SAPUWA và các cơ quan, tổ chức, báo đài cũng như tham khảo mộtsố kinh nghiệm xây dựng thương hiệu. Đề tài sử dụng phương pháp mô tả, thống kê, thu thập, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa để định vị và đưa ra những giải pháp cho phát triển thương hiệu SAPUWA từ nay cho đến năm 2015. V. KẾT CẤU LUẬN VĂN: Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1: Tổng quanvề lý thuyết xây dựng và phát triển thương hiệu. Chương 2: Thực trạng xâydựng và phát triển thương hiệu nước uống tinh khiết SAPUWA. Chương 3: Xây dựng và phát triển thương hiệu SAPUWA từ nay đến năm 2015. Kiến nghị