Tiêu thụ sản phẩm là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất, việc mua và bán được thực hiện. Giữa sản xuất và tiêu dùng, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông và thương mại đầu vào, thương mại đầu ra của doanh nghiệp. Việc chuẩn bị hàng hóa sản xuất trong lưu thông. Các nghiệp vụ sản xuất ở các khâu bao gồm: phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, chuẩn bị các lô hàng để bán và vận chuyển theo yêu cầu khách hàng. Để thực hiện các quy trình liên quan đến giao nhận và sản xuất sản phẩm hàng hóa đòi hỏi phải tổ chức hợp đồng ký kết lao động trực tiếp ở các kho hàng và tổ chức tốt công tác nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng về chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp.
Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về tổ chức kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường. Nó bao gồm các hoạt động: Tạo nguồn, chuẩn bị hàng hóa, tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán hàng. cho đến các dịch vụ sau bán hàng.
52 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2243 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lý thuyết chung về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch¬ng I: Lý thuyÕt chung vÒ tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp.
I. tæng quan vÒ tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp.
1. Tiªu thô s¶n phÈm:
1.1 Kh¸i niÖm vÒ tiªu thô s¶n phÈm:
Tiªu thô s¶n phÈm lµ kh©u lu th«ng hµng hãa, lµ cÇu nèi trung gian gi÷a mét bªn lµ s¶n phÈm s¶n xuÊt vµ ph©n phèi víi mét bªn lµ tiªu dïng. Trong qu¸ tr×nh tuÇn hoµn c¸c nguån vËt chÊt, viÖc mua vµ b¸n ®îc thùc hiÖn. Gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng, nã quyÕt ®Þnh b¶n chÊt cña ho¹t ®éng lu th«ng vµ th¬ng m¹i ®Çu vµo, th¬ng m¹i ®Çu ra cña doanh nghiÖp. ViÖc chuÈn bÞ hµng hãa s¶n xuÊt trong lu th«ng. C¸c nghiÖp vô s¶n xuÊt ë c¸c kh©u bao gåm: ph©n lo¹i, lªn nh·n hiÖu s¶n phÈm, bao gãi, chuÈn bÞ c¸c l« hµng ®Ó b¸n vµ vËn chuyÓn theo yªu cÇu kh¸ch hµng. §Ó thùc hiÖn c¸c quy tr×nh liªn quan ®Õn giao nhËn vµ s¶n xuÊt s¶n phÈm hµng hãa ®ßi hái ph¶i tæ chøc hîp ®ång ký kÕt lao ®éng trùc tiÕp ë c¸c kho hµng vµ tæ chøc tèt c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ trêng, nghiªn cøu nhu cÇu vÒ mÆt hµng vÒ chñng lo¹i s¶n phÈm cña doanh nghiÖp.
Nh vËy, tiªu thô s¶n phÈm lµ tæng thÓ c¸c biÖn ph¸p vÒ tæ chøc kinh tÕ vµ kÕ ho¹ch nh»m thùc hiÖn viÖc nghiªn cøu vµ n¾m b¾t nhu cÇu thÞ trêng. Nã bao gåm c¸c ho¹t ®éng: T¹o nguån, chuÈn bÞ hµng hãa, tæ chøc m¹ng líi b¸n hµng, xóc tiÕn b¸n hµng... cho ®Õn c¸c dÞch vô sau b¸n hµng.
1.2 Thùc chÊt tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp s¶n xuÊt:
Trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ trêng, ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®îc hiÓu lµ mét qu¸ tr×nh gåm nhiÒu c«ng viÖc kh¸c nhau tõ viÖc t×m hiÓu nhu cÇu, t×m nguån hµng, chuÈn bÞ hµng, tæ chøc b¸n hµng, xóc tiÕn b¸n hµng... cho ®Õn c¸c phôc vô sau b¸n hµng nh: chuyªn chë, l¾p ®Æt, b¶o hµnh...
Tãm l¹i: ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp bao gåm 2 qu¸ tr×nh cã liªn quan:
Mét lµ: C¸c nghiÖp vô kü thuËt s¶n xuÊt, chuÈn bÞ, tiÕp nhËn, ph©n lo¹i bao gãi, lªn nh·n m¸c, xÕp hµng vµo kho, chuÈn bÞ ®ãng bé, vËn chuyÓn theo yªu cÇu kh¸ch hµng.
Hai lµ: C¸c nghiÖp vô kinh tÕ, tæ chøc vµ kÕ ho¹ch hãa tiªu thô s¶n phÈm nghiªn cøu thÞ trêng, tæ chøc b¸n hµng, ®µo t¹o båi dìng vµ qu¶n trÞ lùc lîng b¸n hµng.
2. Vai trß cña c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm.
ThÞ trêng s¶n phÈm lµ mét kh©u v« cïng quan träng ®èi víi bÊt cø mét doanh nghiÖp s¶n xuÊt hay mét doanh nghiÖp th¬ng m¹i nµo. Cã thÓ nãi sù tån t¹i cña doanh nghiÖp phô thuéc rÊt nhiÒu vµo c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm. Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm chi phèi c¸c kh©u nghiÖp vô kh¸c. Ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ßi hái ph¶i ®îc diÔn ra liªn tôc vµ nhÞp nhµng, hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®îc ®¸nh gi¸ bëi nhiÒu nh©n tè, trong ®ã cã tèc ®é quay vßng vèn mµ tèc ®é quay vßng cña vèn l¹i phô thuéc rÊt lín vµo tèc ®é tiªu thô cña s¶n phÈm do ®ã nÕu nh tiªu thô s¶n phÈm tèt th× lµm cho sè ngµy trong mét vßng quay cña vèn gi¶m ®i.
Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®ãng vai trß thùc hiÖn gi¸ trÞ s¶n phÈm khi s¶n xuÊt, doanh nghiÖp ph¶i bá vèn ®Çu t vµo nguyªn vËt liÖu, m¸y mãc trang thiÕt bÞ, nhiªn liÖu... ®Ó s¶n xuÊt ra s¶n phÈm. Nh vËy lµ vèn tiÒn tÖ cña doanh nghiÖp ®îc tån t¹i díi d¹ng hµng hãa. Khi s¶n phÈm ®îc tiªu thô, doanh nghiÖp ®îc thu håi vèn ®Çu t ®Ó t¸i s¶n xuÊt cho chu kú sau vµ cã thÓ më réng s¶n xuÊt nhê phÇn lîi nhuËn thu ®îc tõ ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm.
Th«ng qua vai trß lu th«ng lu©n chuyÓn hµng hãa cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ta thÊy ®îc nh÷ng yÕu ®iÓm ®Ó kh¾c phôc, n©ng cao, hoµn thiÖn qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, t¹o hiÖu qu¶ cao trong s¶n xuÊt. NÕu c¶i thiÖn tèt c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm, nghÜa lµ gi¶m chi phÝ kh©u tiªu thô ®ång nghÜa víi gãp phÇn gi¶m chi phÝ cña toµn bé s¶n phÈm, nhê ®ã sÏ t¨ng ®îc lîi nhuËn cho doanh nghiÖp. ViÖc tæ chøc hîp lý hãa khoa häc qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm sÏ gi¶m tíi møc tèt nhÊt c¸c lo¹i b¸n thuËn tiÖn, dÞch vô b¸n hµng tèt... Thùc hiÖn tèt c¸c kh©u cña qu¸ tr×nh tiªu thô gióp cho c¸c doanh nghiÖp cã thÓ tiªu thô ®îc khèi lîng s¶n phÈm lín vµ l«i cuèn thªm kh¸ch hµng, kh«ng ngõng më réng thÞ trêng.
C«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm trong c¬ chÕ thÞ trêng kh«ng ®¬n thuÇn lµ viÖc ®em s¶n phÈm b¸n ra thÞ trêng mµ lµ tríc khi s¶n phÈm ®îc ngêi tiªu dïng chÊp nhËn th× cÇn ph¶i cã sù nç lùc c¶ vÒ mÆt trÝ tuÖ lÉn søc lao ®éng cña ngêi c¸n bé vµ c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt ra s¶n phÈm tõ viÖc ®iÒu tra nhu cÇu thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng, trang thiÕt bÞ m¸y mãc hiÖn ®¹i, d©y chuyÒn c«ng nghÖ tiªn tiÕn ®¸p øng ®îc n¨ng xuÊt vµ chÊt lîng s¶n phÈm, ®µo t¹o ngêi c«ng nh©n cã tay nghÒ cao råi ®Õn viÖc qu¶ng c¸o chµo hµng, giíi thiÖu s¶n phÈm, vËn chuyÓn, tæ chøc kªnh ph©n phèi, tæ chøc ®éi ngò nh©n viªn phôc vô kh¸ch hµng tËn t×nh, cã tr×nh ®é hiÓu biÕt cÇn thiÕt ®Ó ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng.
Tiªu thô s¶n phÈm lµ cÇu nèi gi÷a ngêi s¶n xuÊt vµ ngêi tiªu dïng, lµ thíc ®o ®¸nh gi¸ ®é tin cËy cña ngêi tiªu dïng ®èi víi ngêi s¶n xuÊt. Qua ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm, ngêi tiªu dïng vµ ngêi s¶n xuÊt gÇn gòi nhau h¬n, t×m ra ®îc c¸ch ®i ®¸p øng nhu cÇu tèt h¬n vµ ngêi s¶n xuÊt cã lîi nhuËn cao h¬n.
Tiªu thô s¶n phÈm cã mét vai trß v« cïng quan träng. NÕu thùc hiÖn tèt c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm th× sÏ t¹o uy tÝn cho doanh nghiÖp, t¹o c¬ së v÷ng ch¾c ®Ó cñng cè, më réng vµ ph¸t triÓn thÞ trêng c¶ trong níc vµ ngoµi níc. Nã t¹o ra sù c©n ®èi gi÷a cung vµ cÇu trªn thÞ trêng trong níc, h¹n chÕ hµng nhËp khÈu, n©ng cao uy tÝn hµng néi ®Þa.
II. Néi dung cña C«ng t¸c thÞ trêng s¶n phÈm cña doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh trong c¬ chÕ thÞ trêng:
1. Nh÷ng chiÕn lîc tiªu thô s¶n phÈm.
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, tiªu thô s¶n phÈm ®ãng vai trß rÊt quan träng cã ý nghÜa sèng cßn ®Õn mét doanh nghiÖp. Muèn thùc hiÖn tèt c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm ph¶i x¸c ®Þnh ®îc mét chiÕn lîc tiªu thô s¶n phÈm phï hîp. ChiÕn lîc tiªu thô s¶n phÈm bao gåm chiÕn lîc s¶n phÈm (thÓ hiÖn mèi quan hÖ s¶n phÈm vµ thÞ trêng), ®Æt hµng s¶n xuÊt, chÝnh s¸ch gi¸ c¶ hµng hãa, khèi lîng s¶n xuÊt, ph©n phèi hµng hãa cho c¸c kªnh tiªu thô s¶n phÈm. C¸c doanh nghiÖp cÇn ®a ra thÞ trêng nh÷ng s¶n phÈm mµ ngêi tiªu dïng cÇn chø kh«ng ph¶i lµ ®a ra c¸i mµ doanh nghiÖp cã.
ViÖc nghiªn cøu chu kú sèng cña s¶n phÈm gióp cho nhµ kinh doanh x¸c ®Þnh ®óng ®¾n chiÕn lîc tiªu thô s¶n phÈm cña m×nh.
Chu kú sèng cña s¶n phÈm chia ra lµm bèn giai ®o¹n:
- Giai ®o¹n 1: Giai ®o¹n tung s¶n phÈm ra b¸n trªn thÞ trêng.
C¸c quyÕt ®Þnh chiÕn lîc ë giai ®o¹n nµy bao gåm bèn yÕu tè cÊu thµnh c¬ b¶n trong c«ng t¸c Marketing. Tuy c¶ bèn yÕu tè ®ã ®Òu cã thÓ ®iÒu chØnh ®îc, nhng yÕu tè gi¸ c¶ vµ khuyÕn m·i thêng dÔ ®iÒu chØnh h¬n c¶. V× vËy, chóng ta sÏ phèi hîp yÕu tè gi¸ c¶ vµ khuyÕn m·i thµnh 4 ph¬ng ¸n chiÕn lîc.
+ Thø nhÊt: ChiÕn lîc “thu lîm” nhanh phèi hîp gi¸ cao vµ møc khuyÕn m·i cao. Gi¸ cao ®Ó thu nhiÒu lîi nhuËn tõ thÞ trêng, cßn møc khuyÕn m·i cao nh»m t¨ng tèc qu¸ tr×nh x©m nhËp thÞ trêng. ChiÕn lîc nµy cã hiÖu qu¶ khi phÇn lín kh¸ch hµng ®Òu ®· biÕt ®Õn s¶n phÈm, cã sù quan t©m ®ñ cao ®èi víi s¶n phÈm, h·ng muèn t¹o ra së thÝch cña kh¸ch hµng ®èi víi s¶n phÈm cña h·ng nh»m tù vÖ tríc sù c¹nh tranh dù kiÕn sÏ x¶y ra.
+ Thø hai: ChiÕn lîc “thu lîm” chËm ph¸t sinh tõ gi¸ cao vµ møc ®é khuyÕn m·i thÊp. KhuyÕn m·i thÊp lµm gi¶m chi phÝ tiÕp thÞ khi së thÝch cña kh¸ch hµng ®èi víi s¶n phÈm cña h·ng t¨ng lªn. ChiÕn lîc nµy thÝch hîp nÕu quy m« thÞ trêng nhá, kh«ng nh¹y c¶m vÒ gi¸ vµ sù c¹nh tranh Ýt cã nguy c¬ xÈy ra.
+ Thø ba: ChiÕn lîc th©m nhËp nhanh, ph©n phèi gi¸ thÊp vµ t¨ng cêng khuyÕn m·i nh»m ®¹t ®îc vµ gi÷ mét thÞ phÇn lín. ChiÕn lîc nµy thÝch øng víi quy m« thÞ trêng lín, kh¸ch hµng cha biÕt ®Õn s¶n phÈm cña h·ng nhng nh¹y c¶m vÒ gi¸, cã ®èi thñ c¹nh tranh tiÒm Èn m¹nh.
+ Thø t: ChiÕn lîc th©m nhËp chËm, kÕt hîp gi¸ thÊp ®Ó dÔ th©m nhËp thÞ trêng vµ khuyÕn m·i ë møc ®é thÊp nh»m gi¶m bít chi phÝ. §iÒu kiÖn ®Ó doanh nghiÖp sö dông chiÕn lîc nµy lµ kh¸ch hµng nh¹y c¶m vÒ gi¸ nhng kh«ng nh¹y c¶m vÒ khuyÕn m·i vµ thÞ trêng lín, s¶n phÈm ®îc kh¸ch hµng biÕt ®Õn ë møc ®é cao.
- Giai ®o¹n 2: Giai ®o¹n t¨ng trëng
§Æc trng cña giai ®o¹n nµy lµ lîng hµng b¸n ra t¨ng nhanh. Mét trong nh÷ng vÊn ®Ò kinh doanh quan träng nhÊt cña giai ®o¹n nµy lµ ph¶i lµm sao ®¶m b¶o nguån lùc ®Ó t¨ng trëng cïng víi thÞ trêng.
Trong giai ®o¹n nµy cÇn:
+ TËp trung c¶i tiÕn chÊt lîng, bæ xung thªm phÈm chÊt cña s¶n phÈm, ph¸t triÓn c¸c mÉu m· míi.
+ TËp trung khai th¸c c¸c cung ®o¹n thÞ trêng míi.
+ T×m kiÕm c¸c kªnh tiªu thô míi.
+ ChuyÓn träng t©m chñ ®Ò qu¶ng c¸o tõ viÖc lµm cho kh¸ch hµng biÕt ®Õn s¶n phÈm sang viÖc t¹o ra sù chÊp nhËn vµ dïng thö s¶n phÈm.
+ TËp trung vµo viÖc bÊm ®óng thêi ®iÓm ®Ó gi¶m gi¸ ®Ó khai th¸c “tÇng líp” kh¸ch hµng tiÕp theo.
- Giai ®o¹n 3: Giai ®o¹n b·o hßa (chÝn muåi)
Giai ®o¹n b·o hßa cã xu híng kÐo dµi nhÊt so víi c¸c giai ®o¹n kh¸c trong chu kú sèng cña s¶n phÈm, lîng hµng hãa b¸n ra æn ®Þnh (chËm dÇn t¹i chç). Ban l·nh ®¹o cÇn t×m ra c¸c chiÕn lîc phï hîp víi c¸c c¬ héi trªn thÞ trêng chø kh«ng ®¬n gi¶n chØ b¶o vÖ thÞ phÇn hiÖn cã. Cã 3 ph¬ng ¸n kh¶ dông:
+ Chó träng ®Õn viÖc t×m kiÕm c¸c cung ®o¹n thÞ trêng mµ tríc ®ã cha khai th¸c.
+ C¶i tiÕn chÊt lîng vµ kiÓu d¸ng, t¹o ra c¸c tÝnh n¨ng míi cña s¶n phÈm.
+ C¶i tiÕn hiÖu qu¶ nÕu ®iÒu kiÖn cho phÐp trong c¸c kh©u s¶n xuÊt, tiªu thô vµ c¸c c«ng ®o¹n Marketing kh¸c.
- Giai ®o¹n 4: Giai ®o¹n suy tho¸i.
§Æc trng giai ®o¹n nµy lµ lîng hµng b¸n ra gi¶m, lîi nhuËn thÊp hoÆc kh«ng cã lîi nhuËn. NÕu lîng hµng b¸n ra cã biÓu hiÖn tiÕp tôc gi¶m th× ban l·nh ®¹o ph¶i xem xÐt vÊn ®Ò ®æi míi hoÆc lo¹i bá mÆt hµng ®ã. ViÖc gi÷ l¹i mét mÆt hµng yÕu kÐm cã thÓ g©y cho h·ng nhiÒu tæn thÊt trong hiÖn t¹i còng nh trong t¬ng lai.
§Ó ®¶m b¶o ®¹t hiÖu qu¶ trong viÖc kinh doanh c¸c mÆt hµng ®ang bÞ lçi thêi, doanh nghiÖp ph¶i thiÕt lËp mét hÖ thèng ®Ó lµm râ ph©n tÝch vµ ®Ò xuÊt chÝnh s¸ch ®èi víi c¸c s¶n phÈm ë giai ®o¹n suy tho¸i. Trong x©y dùng chÊt lîng tiªu thô s¶n phÈm cÇn ph©n tÝch s¶n phÈm vµ ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng thÝch øng cña s¶n phÈm ®èi víi thÞ trêng. §©y lµ vÊn ®Ò rÊt quan träng v× uy tÝn cña doanh nghiÖp. Do ®ã, khi ph©n tÝch ®Õn s¶n phÈm cÇn chó ý ®Õn néi dung sau:
+ §¸nh gi¸ ®óng chÊt lîng s¶n phÈm th«ng qua c¸c th«ng sè nh ®é bÒn, mÉu m·, kÝch thíc.
+ Ph¸t hiÖn nh÷ng khuyÕt tËt cña s¶n phÈm vµ nh÷ng ®iÓm cha phï hîp víi thÞ hiÕu kh¸ch hµng.
+ Nghiªn cøu thÕ m¹nh cña s¶n phÈm ®Ó c¹nh tranh.
+ TËn dông triÖt ®Ó c¸c c¬ héi.
2. ChÝnh s¸ch gi¸ b¸n
ViÖc ®Þnh ra chÝnh s¸ch gi¸ b¸n linh ho¹t, phï hîp víi cung cÇu trªn thÞ trêng sÏ gióp doanh nghiÖp ®¹t ®îc c¸c môc tiªu kinh doanh cña m×nh nh: tèi ®a hãa lîi nhuËn, tèi ®a hãa lîng tiªu thô hoÆc th©m nhËp vµ më réng thÞ trêng... bëi vËy, chÝnh s¸ch gi¸ cña doanh nghiÖp phï hîp víi xu thÕ thÞ trêng sÏ cã t¸c dông tèt ®Õn sù ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp ë hiÖn t¹i còng nh trong t¬ng lai. ChÝnh s¸ch gi¸ híng chñ yÕu vµo c¸c vÊn ®Ò sau:
2.1 X¸c ®Þnh c¸c giíi h¹n vµ ®é linh ho¹t cÇn thiÕt.
Yªu cÇu chung cña chÝnh s¸ch ®Þnh gi¸ trong kinh doanh cña bÊt kú mét doanh nghiÖp h¹ch to¸n kinh tÕ lµ gi¸ c¶ s¶n phÈm ph¶i ®¶m b¶o ®ñ bï ®¾p chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh vµ cã l·i. Tuy vËy, trªn thùc tÕ nguyªn t¾c nµy kh«ng ph¶i lóc nµo còng ®îc t«n träng, ®iÒu ®ã cã nghÜa lµ trong mét sè trêng hîp gi¸ b¸n ®¬n vÞ s¶n phÈm cßn thÊp h¬n gi¸ thµnh ®¬n vÞ. Trõ trêng hîp b¸n ph¸ gi¸ ®Ó thu håi vèn, cßn nh÷ng trêng hîp kh¸c viÖc ®Þnh gi¸ t«n träng nguyªn t¾c: Giíi h¹n tèi thiÓu cña gi¸ P ³ SAVC (gi¸ b¸n s¶n phÈm tèi thiÓu lµ b»ng chi phÝ biÕn ®æi trung b×nh ng¾n h¹n - Cßn gäi lµ ®iÓm ®ãng cöa cña doanh nghiÖp).
Do trªn thÞ trêng c¸c kh¸ch hµng thêng mua s¶n phÈm víi khèi lîng kh¸c nhau, vµo nh÷ng thêi gian kh¸c nhau nªn khã cã thÓ ¸p dông víi mét møc gi¸ thèng nhÊt. Trªn thùc tÕ, ngêi b¸n cã thÓ t¨ng gi¸ khi cÇu t¨ng hoÆc thùc hiÖn chiÕt khÊu b¸n hµng khi kh¸ch hµng mua víi khèi lîng lín.
§Ó cã c¬ së cho viÖc t¨ng, gi¶m gi¸ b¸n trong tõng tÝnh huèng cô thÓ, chÝnh s¸ch gi¸ b¸n cña doanh nghiÖp cÇn x¸c ®Þnh ®é linh ho¹t cña gi¸, ®é linh ho¹t nµy cã thÓ ®îc quy ®Þnh b»ng møc t¨ng (gi¶m) tuyÖt ®èi gi¸ ®¬n vÞ s¶n phÈm (± êP) hoÆc tØ lÖ t¨ng (gi¶m) gi¸ ®¬n vÞ s¶n phÈm (±%P). Víi chÝnh s¸ch nµy, ngêi b¸n hµng cã thÓ chñ ®éng quyÕt ®Þnh gi¸ b¸n trong ph¹m vi ®é linh ho¹t cho phÐp.
2.2 C¸c chÝnh s¸ch ®Þnh gi¸ b¸n
2.2.1. ChÝnh s¸ch ®Þnh gi¸ theo thÞ trêng.
§©y lµ c¸ch ®Þnh gi¸ kh¸ phæ biÕn ë c¸c doanh nghiÖp hiÖn nay, tøc lµ ®Þnh gi¸ b¸n s¶n phÈm xoay quanh møc gi¸ thÞ trêng cña s¶n phÈm ®ã. ë ®©y, do kh«ng sö dông yÕu tè gi¸ lµm ®ßn bÈy kÝch thÝch ngêi tiªu dïng, nªn ®Ó tiªu thô ®îc s¶n phÈm, doanh nghiÖp cÇn t¨ng cêng c«ng t¸c tiÕp thÞ. ¸p dông chÝnh s¸ch gi¸ bµn nµy ®ßi hái doanh nghiÖp cÇn thùc hiÖn nghiªm ngÆt c¸c biÖn ph¸p gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh.
2.2.2. ChÝnh s¸ch ®Þnh gi¸ thÊp
ChÝnh s¸ch gi¸ thÊp h¬n møc gi¸ thÞ trêng cã thÓ híng vµo c¸c môc tiªu kh¸c nhau, tïy theo t×nh h×nh s¶n phÈm vµ thÞ trêng. Do vËy, ®Þnh gi¸ thÊp cã thÓ ®a ra c¸c c¸ch kh¸c nhau.
Thø nhÊt: §Þnh gi¸ b¸n thÊp h¬n gi¸ thèng trÞ trªn thÞ trêng nhng cao h¬n gi¸ trÞ s¶n phÈm (tøc cã møc l·i thÊp). Nã ®îc øng dông trong trêng hîp s¶n phÈm míi th©m nhËp thÞ trêng, cÇn b¸n hµng nhanh víi khèi lîng lín, hoÆc dïng gi¸ ®Ó chiÕm lÜnh thÞ trêng.
Thø hai: §Þnh gi¸ thÊp h¬n gi¸ thÞ trêng vµ còng thÊp h¬n gi¸ trÞ s¶n phÈm (chÊp nhËn lç). C¸ch ®Þnh gi¸ nµy ¸p dông trong trêng hîp b¸n hµng trong thêi kú khai tr¬ng cöa hµng hoÆc muèn b¸n nhanh ®Ó thu håi vèn.
2.2.3. ChÝnh s¸ch ®Þnh gi¸ cao
Tøc lµ ®Þnh gi¸ b¸n cao h¬n møc gi¸ thèng trÞ trªn thÞ trêng vµ cao h¬n gi¸ trÞ s¶n phÈm. C¸ch ®Þnh gi¸ nµy cã thÓ chia ra:
- Thø nhÊt: Víi nh÷ng s¶n phÈm míi tung ra thÞ trêng, ngêi tiªu dïng cha biÕt râ chÊt lîng cña nã, cha cã c¬ héi ®Ó so s¸nh vÒ gi¸; ¸p dông møc b¸n gi¸ cao sau ®ã gi¶m dÇn.
- Thø hai: Víi nh÷ng doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong thÞ trêng ®éc quyÒn ¸p dông gi¸ cao (gi¸ ®éc quyÒn) ®Ó thu lîi nhuËn ®éc quyÒn.
-Thø ba: Víi nh÷ng mÆt hµng cao cÊp, hoÆc mÆt hµng tuy kh«ng thuéc lo¹i cao cÊp nhng cã chÊt lîng ®Æc biÖt tèt, t©m lý ngêi tiªu dïng thÝch ph« tr¬ng giµu sang, do vËy ¸p dông møc gi¸ b¸n cao sÏ tèt h¬n gi¸ b¸n thÊp.
- Thø t: Trong mét sè trêng hîp ®Æc biÖt, ®Þnh møc gi¸ b¸n cao (gi¸ c¾t cæ) ®Ó h¹n chÕ ngêi mua ®Ó t×m nhu cÇu dÞch vô (phôc vô) s¶n phÈm hoÆc t×m nhu cÇu thay thÕ
2.2.4. ChÝnh s¸ch æn ®Þnh gi¸ b¸n
Tøc lµ kh«ng thay ®æi gi¸ b¸n s¶n phÈm theo cung cÇu ë tõng thêi kú, hoÆc dï b¸n s¶n phÈm ®ã ë n¬i nµo trong ph¹m vi toµn quèc. C¸ch ®Þnh gi¸ æn ®Þnh gióp doanh nghiÖp th©m nhËp, gi÷ v÷ng vµ më réng thÞ trêng.
2.2.5. ChÝnh s¸ch b¸n ph¸ gi¸
Môc tiªu cña b¸n ph¸ gi¸ lµ ®Ó tèi thiÓu hãa rñi ro hay thua lç. B¸n ph¸ gi¸ chØ nªn ¸p dông khi s¶n phÈm bÞ tån ®äng qu¸ nhiÒu vµ bÞ c¹nh tranh gay g¾t, s¶n phÈm ®· bÞ l¹c hËu vµ nhu cÇu thÞ trêng, s¶n phÈm mang tÝnh thêi vô khã b¶o qu¶n, dÔ h háng, cµng ®Ó l©u cµng lç lín.
2.3 Ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ b¸n
2.3.1. §Þnh gi¸ theo c¸ch céng lêi vµo chi phÝ
§©y lµ ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ s¬ ®¼ng nhÊt ®ã lµ céng thªm vµo chi phÝ cña s¶n phÈm mét phÇn phô gi¸ chuÈn. Møc phô gi¸ thay ®æi tïy theo lo¹i hµng hãa. VÝ dô: Møc phô gi¸ ë c¸c siªu thÞ lµ 9% ®èi víi thùc phÈm, 44% ®èi víi c¸c s¶n phÈm thuèc l¸, 27% ®èi víi thùc phÈm kh« vµ rau qu¶. §èi víi nh÷ng mÆt hµng ®Æc s¶n, nh÷ng mÆt hµng lu th«ng chËm, nh÷ng mÆt hµng cã chi phÝ lu kho vµ b¶o qu¶n cao còng nh nh÷ng mÆt hµng cã nhu cÇu kh«ng co gi·m th× møc phô gi¸ ë møc cao.
Mäi ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ kh«ng chó ý ®Õn nhu cÇu hiÖn t¹i, gi¸ trÞ nhËn thøc ®îc vµ t×nh h×nh c¹nh tranh kh«ng ch¾c g× dÉn ®Õn mét gi¸ tèi u - ph¬ng ph¸p nµy chØ thÝch hîp khi gi¸ ®ã thùc tÕ ®¶m b¶o ®îc møc tiªu thô dù kiÕn. Ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ nµy rÊt phæ biÕn v×:
- Ngêi b¸n biÕt ch¾c ch¾n vÒ gi¸ gèc h¬n lµ nhu cÇu, b»ng ph¬ng ph¸p g¾n gi¸ gèc ngêi b¸n sÏ ®¬n gi¶n hãa ®îc viÖc ®Þnh gi¸ cña m×nh.
- Khi tÊt c¶ c¸c c«ng ty trong ngµnh sö dông ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ nµy th× gi¸ cña hä sÏ cã xu híng t¬ng tù nhau, v× thÕ c¹nh tranh vÒ gi¸ sÏ gi¶m ®i ®Õn møc tèi thiÓu.
- Ngêi mua còng nh ngêi b¸n cã c¶m nhËn cïng ®îc c«ng b»ng víi c¸ch ®Þnh gi¸ nµy.
2.3.2. §Þnh gi¸ theo lîi nhuËn môc tiªu
Ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ nµy thêng ®îc c¸c c«ng ty Ých lîi c«ng céng sö dông v× nh÷ng c«ng ty nµy bÞ khèng chÕ môc tiªu lîi nhuËn trªn sè vèn ®Çu t cña hä.
Gi¸ ®Þnh theo lîi nhuËn môc tiªu trªn ®îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc:
Gi¸ theo lîi nhuËn môc tiªu = Chi phÝ ®¬n vÞ +
Lîi nhuËn mong muèn
Sè lîng tiªu thô
Khèi lîng hßa vèn =
Chi phÝ cè ®Þnh
Gi¸ - chi phÝ biÕn ®æi
2.3.3. §Þnh gi¸ theo gi¸ trÞ nhËn thøc ®îc:
Ngµy nay, rÊt nhiÒu doanh nghiÖp x¸c ®Þnh gi¸ b¸n s¶n phÈm cña m×nh dùa trªn c¬ së gi¸ trÞ nhËn thøc ®îc s¶n phÈm. Hä xem nhËn thøc cña ngêi mua vÒ gi¸ trÞ chø kh«ng ph¶i chi phÝ cña ngêi b¸n lµ c¨n cø quan träng ®Ó ®Þnh gi¸. VÊn ®Ò mÊu chèt cña ph¬ng ph¸p nµy lµ x¸c ®Þnh ®îc chÝnh x¸c nhËn thøc cña thÞ trêng vÒ gi¸ cña hµng hãa. NÕu ngêi b¸n cã c¸ch nh×n thæi phång gi¸ trÞ hµng hãa cña m×nh sÏ ®Þnh gi¸ qu¸ cao cho s¶n phÈm cña m×nh. Nh÷ng nÕu ngêi b¸n cã c¸ch nh×n qu¸ kh¾t khe sÏ tÝnh møc gi¸ thÊp ®Ó x¸c ®Þnh nhËn thøc cña thÞ trêng vÒ gi¸ trÞ råi dùa vµo ®ã mµ ®Þnh gi¸ cho ®¹t hiÖu qu¶.
2.3.4. §Þnh gi¸ theo gi¸ trÞ
Ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ theo gi¸ trÞ kh«ng gièng nh ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ theo gi¸ trÞ nhËn thøc ®îc. Ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ theo gi¸ trÞ thùc tÕ lµ theo triÕt lý “tiÒn nµo cña Êy”. NghÜa lµ doanh nghiÖp ph¶i ®Þnh gi¸ ë møc mµ ngêi mua nghÜ r»ng s¶n phÈm cña doanh nghiÖp xøng ®ang ®îc nh vËy. MÆt kh¸c, ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ nµy chñ tr¬ng lµ gi¸ ph¶i ®¶m b¶o ®Æc biÖt hêi cho ngêi tiªu dïng.
2.3.5. §Þnh gi¸ theo møc gi¸ hiÖn hµnh:
Khi ®Þnh gi¸ theo møc gi¸ hiÖn hµnh doanh nghiÖp x¸c ®Þnh gi¸ cña m×nh chñ yÕu dùa trªn c¬ së gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh vµ Ýt quan t©m h¬n ®Õn chi phÝ cña m×nh vµ nhu cÇu. ViÖc ®Þnh gi¸ dùa vµo “®iÓm chuÈn” lµ gi¸ vµ t¬ng quan gi÷a gi¸ víi chÊt lîng hµng hãa cña ®èi thñ c¹nh tranh kh«ng cã nghÜa lµ doanh nghiÖp ®Þnh gi¸ b¸n cña m×nh ngang b»ng víi gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh. Gi¸ b¸n cña doanh nghiÖp cã thÓ ®Þnh cao h¬n, thÊp h¬n hoÆc ngang b»ng víi gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh.
- Gi¸ b¸n s¶n phÈm b»ng víi gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh
Khi doanh nghiÖp ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh trong ngµnh thuéc h×nh th¸i thÞ trêng ®éc quyÒn nhãm hoÆc doanh nghiÖp tham gia vµo thÞ trêng víi n¨ng lùc c¹nh tranh nhá bÐ vµ trë thµnh doanh nghiÖp “®i theo ngêi dÉn ®Çu”
- Gi¸ b¸n s¶n phÈm cña doanh nghiÖp lín h¬n gi¸ b¸n cña ®èi thñ c¹nh tranh.
C¸ch ®Þnh gi¸ b¸n nµy cã thÓ ¸p dông khi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cã nh÷ng kh¸c biÖt vµ ®îc kh¸ch hµng chÊp nhËn.
- Gi¸ b¸n cña doanh nghiÖp nhá h¬n gi¸ b¸n s¶n phÈm cña ®èi thñ c¹nh tranh
¸p dông cho kh¸ch hµng vèn nh¹y c¶m vÒ gi¸, doanh nghiÖp sö dông ph¬ng ph¸p nµy cã thÓ t¨ng møc tiªu thô, më réng thÞ trêng vµ gi¶m gi¸ thµnh nhê t¨ng quy m« s¶n xuÊt.
3. Tæ chøc c¸c kªnh tiªu thô s¶n phÈm.
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, viÖc tiªu thô s¶n phÈm ®îc thùc hiÖn b»ng nhiÒu kªnh kh¸c nhau, theo ®ã c¸c s¶n phÈm ®îc b¸n vµ vËn ®éng tõ c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh ®Õn tËn tay ngêi tiªu dïng.
MÆt kh¸c còng cã rÊt nhiÒu h×nh thøc tiªu thô nhng ®¹i ®a sè c¸c s¶n lµ nh÷ng m¸y mãc thiÕt bÞ, nguyªn vËt liÖu, hµng tiªu dïng... trong qu¸ tr×nh tiªu thô, nãi chung ®Òu th«ng qua mét sè kªnh chñ yÕu. ViÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm ®îc th«ng qua 2 h×nh thøc, ®ã lµ tiªu thô trùc tiÕp vµ tiªu thô gi¸n tiÕp. Hai h×nh thøc nµy h×nh thµnh nªn c¸c kªnh tiªu thô s¶n phÈm. Trong mçi kªnh ®Òu cã u vµ nhîc ®iÓm riªng, do vËy viÖc lùa chän kªnh tiªu thô nµo cho phï hîp lµ phô thuéc vµo quy m«, uy tÝn, mÆt hµng... cña doanh nghiÖp.
3.1. Kªnh 1: §©y lµ h×nh thøc tiªu thô trùc tiÕp, ngêi tiªu dïng mua s¶n phÈm trùc tiÕp th«ng qua cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm. Kªnh nµy khèi lîng s¶n phÈm tiªu thô thÊp xong l¹i mang ý nghÜa rÊt quan träng. Bëi v× doanh nghiÖp ®èi tho¹i trùc tiÕp víi ngêi tiªu dïng, th«ng tin nhËn ®îc lµ hoµn toµn chÝnh x¸c, doanh nghiÖp cã ®iÒu kiÖn vµ c¬ héi ®Ó qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm vµ gi¶i ®¸p th¾c m¾c trùc tiÕp cña ngêi tiªu dïng vÒ s¶n phÈm cña m×nh, ®iÒu nµy gãp phÇn cñng cè uy tÝn cña doanh nghiÖp trªn thÞ trêng.