Thế kỷ 21 là một kỷ nguyên toàn cầu, với sự phát minh ra internet trái
đất đã không còn hình tròn mà đã là một đường thẳng kết nối những ý
nghĩ của mọi người .Cùng với quá trình toàn cầu hóa , nhu cầu chia sẽ
thông tin ,kết nối bạn bè ngày càng phát triển thúc đẩy sự ra đời của mạng
xã hội .
Xã hội ngày càng phát triển,cuộc sống ngày càng bận rộn khiến con
người có ít thời gian để gặp gỡ nhau.Mạng xã hội ra đời đã thay đổi cách
chúng ta giao tiếp với nhau,giúp chúng ta giao lưu và chia sẽ một cách có
hiệu quả mà không còn lo ngại khoảng cách về không gian địa lí hay thời
gian.
16 trang |
Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 13875 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mạng xã hội và tác động của nó đến đời sống xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trần Trung Tín MSSV : 51303179
Ngô Phong Vũ MSSV : 51303224
Ngô Hoài Thu MSSV : 51303172
Lê Quang Vinh MSSV : 51303218
Nguyễn Quang Trường MSSV : 51303201
Dương Nhật Quang MSSV : 51303134
Trương Hoàng Sang MSSV : 51303146
Lê Hữu Trác MSSV : 51303185
Nguyễn Phúc Vinh MSSV : 51303219
Nguyễn Anh Tuấn MSSV : 51303205
Thành viên trong nhóm :
Mục lục
PHẦN I : GIỚI THIỆU
1.1 Đặt vấn đề.................................................................... 1
1.2 Đối tượng nghiên cứu.................................................. 1
PHẦN II : NỘI DUNG
A. Mạng xã hội
2.1 Lịch sử phát triển mạng xã hội.......................................1
2.2 Các mạng xã hội phổ biến trên thế giới................ ........ 2
2.3 Sơ lược các mạng xã hội phổ biến ...............................3
2.4 Các tính năng của mạng xã hội.................... ........ .........5
2.5 Vai trò của người dùng đối với mạng xã hội .................5
2.6 Mạng xã hội và nguy cơ về bảo mật thông tin...............6
B. Tác động của mạng xã hội đến đời sống xã hội
3.1 Mạng xã hội thay đổi giới trẻ(và mọi người)....................7
3.2 Mạng xã hội là một phương pháp học.............................9
3.3 Mạng xã hội thay đổi cách tuyển dụng.......... ................10
3.4 Mạng xã hội đối với công ty,doanh nghiệp.................... 10
PHẦN III : KẾT LUẬN
Nguồn tham khảo..................................................................12
Trang 1
Phần I : Giới thiệu
1.1 Đặt vấn đề :
Thế kỷ 21 là một kỷ nguyên toàn cầu, với sự phát minh ra internet trái
đất đã không còn hình tròn mà đã là một đường thẳng kết nối những ý
nghĩ của mọi người .Cùng với quá trình toàn cầu hóa , nhu cầu chia sẽ
thông tin ,kết nối bạn bè ngày càng phát triển thúc đẩy sự ra đời của mạng
xã hội .
Xã hội ngày càng phát triển,cuộc sống ngày càng bận rộn khiến con
người có ít thời gian để gặp gỡ nhau.Mạng xã hội ra đời đã thay đổi cách
chúng ta giao tiếp với nhau,giúp chúng ta giao lưu và chia sẽ một cách có
hiệu quả mà không còn lo ngại khoảng cách về không gian địa lí hay thời
gian.
Hiện nay ,số lượng người truy cập và đăng kí thành viên ở các trang
mạng xã hội ngày càng nhiều.Sự phổ biến của mạng xã hội đang dần
thay đổi cách sống và làm việc của xã hội loài người,từ các cá nhân cho
đến các tổ chức , thậm chí nó đang dần trở thành một phần cuộc sống
của một cộng đồng người trong chúng ta .
1.2 Đối tượng nghiên cứu :
Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề về mạng xã hội với 2 mục tiêu
chính :
» Tìm hiểu về mạng xã hội .
» Các tác động của mạng xã hội đến đời sống xã hội.
Phần II : Nội dung
A. Mạng xã hội :
2.1 Lịch sử phát triển mạng xã hội
Tên tuổi tiên phong được cho là nền tảng của mạng xã hội ngày nay là
Geocities . Được thành lập năm 1994, với các tính năng cơ bản cho phép
người dùng khởi tạo và phát triển các website cá nhân. Tuy nhiên, do
Trang 2
công nghệ lạc hậu và thiếu linh hoạt trong chiến lược phát triển, Geocities
đã buộc phải đóng cửa .
Năm 1995 , sự ra đời của trang Classmate với mục đích kết nối bạn học,
tiếp theo là sự xuất hiện của SixDegrees vào năm 1997 với mục đích giao
lưu kết bạn dựa theo sở thích.
Năm 2002, Friendster trở thành một trào lưu mới tại Hoa Kỳ với hàng triệu
thành viên ghi danh. Tuy nhiên sự phát triển quá nhanh này cũng là con
dao hai lưỡi: server của Friendster thường bị quá tải mỗi ngày, gây bất
bình cho rất nhiều thành viên.
Năm 2003, MySpace ra đời với các tính năng như phim ảnh và nhanh
chóng thu hút hàng chục ngàn thành viên mới mỗi ngày, các thành viên
cũ của Friendster cũng lũ lượt chuyển qua MySpace và trong vòng một
năm, MySpace trở thành mạng xã hội đầu tiên có nhiều lượt xem hơn cả
Google và được tập đoàn News Corporation mua lại với giá 580 triệu
USD.
Năm 2004, sự ra đời của Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho hệ
thống mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình "Facebook Platform"
cho phép thành viên tạo ra những công cụ (apps) mới cho cá nhân mình
cũng như các thành viên khác dùng. Facebook Platform nhanh chóng gặt
hái được thành công vược bậc, mang lại hàng trăm tính năng mới cho
Facebook và đóng góp không nhỏ cho con số trung bình 19 phút mà các
thành viên bỏ ra trên trang này mỗi ngày.
2.2 Các mạng xã hội phổ biến trên thế giới
Hiện nay thế giới có hàng trăm mạng mạng xã hội khác nhau,nhưng
các mạng xã hội thành công và trở nên phổ biến chỉ đếm trên đầu ngón
tay , như MySpace và Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ
và Tây Âu; Orkut tại Nam Mỹ; Friendster tại Châu Á và các đảo quốc Thái
Bình Dương , Bebo tại Anh Quốc, CyWorld tại Hàn Quốc, Mixi tại Nhật
Bản ...
Trang 3
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trên thế giới ,ở
Việt Nam cũng đã xuất hiện nhiều mạng xã hội thuần Việt như :Zingme
,Yume , Tam Tay ,Go ......Ở thời điểm hiện tại,Facebook đang là mạng xã
hội có nhiều người dùng nhất Việt Nam với hơn 3 triệu lượt truy cập mỗi
ngày,chiếm 71,4 % số lượng người dùng internet.
Ngoài ra,còn có nhiều mạng xã hội khác nổi tiếng ở nhiều quốc gia
như :Twitter,Youtube,LinkedIn ,Google Plus ,.....
Nhìn chung,các mạng xã hội trở nên phổ biến ở những vùng miền
nhất định,nhất là ở quê hương của mình do phù hợp với nền văn
hóa,chính trị ...Ngoài ra việc hỗ trợ ngôn ngữ của quốc gia cũng là một
lợi thế.
2.3 Sơ lược các mạng xã hội phổ biến
MySpace : là một trang mạng xã hội nổi tiếng, cung cấp một mạng lưới
thông tin tương tác giữa người dùng với bạn bè của họ, cho phép người
dùng tạo những hồ sơ cá nhân, viết blog, lập nhóm, đăng hình ảnh, lưu
trữ nhạc và video cho giới trẻ cũng như người lớn trên khắp thế giới,ngoài
ra,đây còn là một thị trường âm nhạc,phim ảnh trực tuyến. Hiện
nay,Myspace đã chính thức liên minh với google để cùng đối đầu với liên
minh Facebook-Microsoft.
Facebook : là bước tiến lớn cho sự phát triển của mạng xã hội,được mở
ra cho mọi người tham gia thông qua thư điện tử của họ .Vốn là phần
mềm được lập trình bởi Mark Zuckerberg dùng để kết nối nội bộ các sinh
viên trường đại học Harvard,Facebook sau đó đã được mở rộng ra các
trường đại học của Mĩ và rồi nhân rộng ra trên toàn thế giới với 500 triệu
thành viên tích cực khắp toàn cầu và con số này đã hơn 1 tỷ ở thời điểm
hiện tại (kể cả những nhân vật nổi tiếng như tổng thống Mỹ Barrack
Obama,ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson cũng tham gia Facebook).
Orkut : Orkut là một mạng giao lưu ảo của Google và được lấy theo tên
một nhân viên của Google ( Orkut Büyükkökten ). Đây là dịch vụ giúp
người dùng Net có thể kết bạn, trao đổi thông tin .... Mặc dù Orkut được
phát triển tại Mỹ và mục đích ban đầu cũng là nhắm vào cộng đồng này
Trang 4
nhưng hiện nay thì hầu hết thành viên mạng xã hội của Orkut là người Ấn
Độ và Brasil.
Friendster : là một Mạng xã hội ảo trên Internet được phát triển bởi
Jonathan Abrams vào tháng 3 năm 2002 ,được tạo ra với mục đích xây
dựng cộng đồng chung cho người dùng Internet nhằm chia sẻ thông tin,
kết bạn,... Hiện nay đã có hơn 50 triệu người dùng và đa số là ở các nước
châu Á như tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Indonesia
.Friendster cũng là mạng xã hội có tỷ lệ người dùng đa quốc gia cao nhất.
Bebo : là một mạng xã hội ra mắt vào năm 2005,đã vượt mặt Myspace
để trở thành mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất trong Vương quốc
Anh với 10,7 triệu người dùng ,Bebo còn là mạng xã hội phát triển với tốc
độ nhanh nhất trong các mạng xã hội.Ở Mỹ,Bebo đứng hàng thứ 3 (chỉ
sau MySpace và Facebook)
Cyword : là một dịch vụ mạng xã hội của Hàn Quốc .Với các tính năng
tương tự như Facebook. Doanh thu được tạo ra thông qua việc bán Dotori
mà sau đó có thể được sử dụng để mua hàng hoá ảo, chẳng hạn như
nhạc nền, đồ gỗ pixelated và các thiết bị ảo. Cyworld cũng là mạng xã hội
hoạt động mạnh tại Trung Quốc và Việt Nam.
Mixi : là một trang mạng xã hội ở Nhật bắt đầu hoạt động từ năm 2004;
đến tháng 5/2008, Mixi đã sở hữu 21.6 triệu người dùng. Công ty điều
hành Mixi, tiền thân là E-Mercury, Inc,ban đầu là công ty trách nhiệm hữu
hạn, về sau trở thành công ty liên doanh vào năm 2000. Đến tháng
2/2006, công ty E-Mercury được đổi tên thành Mixi cho phù hợp với dịch
vụ mạng xã hội Mixi được ra mắt cách đó 2 năm. Hiện nay trụ sở công ty
đặt tại Shibuya, Tokyo.
Zingme : là mạng xã hội Việt Nam ra đời năm 2006 ,được quản lí và vận
hành bởi VinaGame,bao gồm một loạt các dịch vụ tích hợp cao như: tin
nhắn, âm nhạc trực tuyến, mạng xã hội, tìm kiếm, nhắn tin trò chuyện
phần mềm...,nhưng điểm nổi bật của Zingme là biết gắn kết những sản
phẩm game trực tuyến (game online) với mạng xã hội này .Hiện Zingme
đang là mạng xã hội đứng thứ 2 Việt Nam về số lượng người dùng ( sau
Facebook ).
Trang 5
2.4 Các tính năng của mạng xã hội
Với các tiện ích của mạng xã hội, chúng ta có thể dễ dàng:Liên lạc ,trao
đổi với nhau ( Chat,email,voice chat,video call ),chia sẽ thông tin cho nhau
(tin tức, hình ảnh,tài liệu,video...). Cùng thảo luận,giải quyết các vấn đề
trưc tuyến ( tạo các room,group ).Mở rộng các mối quan hệ thông qua
việc tìm kiếm,giao lưu,kết bạn dựa vào các tiêu chí khác nhau (như cùng
sở thích,cùng quan tâm đến một vấn đề,một sự kiện hay đơn giản thích
một ai đó vì ảnh đại diện trên trang của họ ..... ) .Khởi tạo các trang web
cá nhân (blog) theo phong cách hay cá tính riêng của mình với mục đích
nào đó (chia sẽ tin tức,thời sự,tài liệu ...) ....
Ngày nay,tính năng của mạng xã hội ngày càng trở nên đa dạng,nhưng
thành tố quan trọng nhất dẫn đến sự thành công của mạng xã hội vẫn là
tính năng liên kết mọi người với nhau.
2.5 Vai trò của người dùng đối với mạng xã hội
Các mạng xã hội hiện nay đều không đòi hỏi người dùng bỏ ra khoản phí
nào cho việc tham gia và sử dụng dịch vụ,vậy họ có được lợi ích gì khi
cung cấp dịch vụ cho chúng ta ?
Chính những người dùng chúng ta đã đang làm mạng xã hội trở nên ngày
càng phổ biến,và càng phổ biến, mạng xã hội càng trở thành mảnh đất
béo bở cho những “ ông lớn “ trong nghành quảng cáo đưa các sản phẩm
của mình tiếp cận đến đông đảo người dùng một cách dễ dàng hơn .Có
được không gian quảng cáo trên các trang mạng này đồng nghĩa với việc
phải trả một số tiền cho các ông chủ của trang mạng,và đây cũng chính
là thu nhập chính của mạng xã hội.Nói cách khác,người dùng chính là tài
sản lớn nhất của mạng xã hội.
Trang 6
2.6 Mạng xã hội và nguy cơ về bảo mật thông tin
Ngày nay,rất nhiều người dùng thường xuyên đưa thông tin cá nhân lên
mạng xã hội,đây là một trong những công việc tất yếu khi bạn tham gia
một vào một cộng đồng mạng nào đó,nhưng đồng thời bạn cũng đang tạo
cơ hội cho những kẻ xấu dễ dàng theo dõi bạn. Chi tiết cá nhân như tên
đầy đủ của bạn , tên của các thành viên gia đình của bạn , số điện thoại,
ngày sinh nhật , địa chỉ và nơi làm việc, hình ảnh " Avatar " đều làm thông
tin dễ dàng bị đánh cắp hơn cho kẻ trộm danh tính với mục đích xấu.
Vào những năm gần đây, các vụ tấn công của tin tặc ngày càng nhiều và
tinh vi gây tổn thất không tưởng làm chấn động toàn thế giới,điển hình
như :
Ngày 16/2/2013, mạng xã hội lớn nhất hành tinh ,Facebook , đã chịu
một vụ tấn công rất tinh vi vào hệ thống mạng,khiến hơn 6 triệu tài
khoản người dùng bị lấy đi các thông tin email và số điện thoại mà
không hề bị hay biết.
Cũng vào tháng 2 ,một mạng xã hội nổi tiếng khác làTwitter đã phải
hứng chịu một cuộc tấn công không hề dễ chịu nhắm vào cơ sở dữ liệu
của người dùng mà theo sau đó, những tài liệu liên quan đến tên người
dùng, địa chỉ email hay các phiên bản mã hóa mật khẩu của gần 250
nghìn tài khoản có khả năng đã bị lấy cắp đi.
Sẽ ra sao nếu tin tặc dùng các thông tin của bạn để truy cập vào hệ thống
ngân hàng,các dịch vụ mua bán trực tuyến,hay giả danh bạn để thực hiện
nhưng hành vi xấu .Khó có thể biết họ sẽ làm gì ?
Hãy thật thận trọng khi đưa thông tin của mình lên mạng,nhất là những
thông tin cá nhân nhạy cảm hoặc có giá trị !
B. Tác động của mạng xã hội đến đời sống xã hội :
Các tính năng tiện lợi cho việc giao tiếp,tương tác là tiêu chí hàng đầu
dẫn đến sự phổ biến của mạng xã hội,tạo ra một “xã hội ảo” là hình ảnh
mô phỏng của xã hội thật mà chúng ta đang sống .Với việc sử dụng rộng
rãi và thường xuyên đã khiến “xã hội ảo” này có những ảnh hưởng sâu
Trang 7
sắc và nhất định đến đời sống của mỗi con người,từ đó làm thay đổi bộ
mặt của xã hội .
Vì trong xã hội ngày nay, thành viên của mạng xã hội rất đông đảo và ở
nhiều độ tuổi khác nhau,nhưng thường tác động của mạng xã hội lên
người dùng khá giống nhau ,nên bài này tập trung khai thác những đại bộ
phận của mạng xã hội,là những người sử dụng mạng xã hội thường
xuyên và những ảnh hưởng phổ biến chung nhất mà mạng xã hội mang
lại .
3.1 Mạng xã hội thay đổi giới trẻ( và mọi người )
Giới trẻ luôn là đối tượng hàng đầu mà mạng xã hội hướng tới,vì ở độ
tuổi này ,nhu cầu giao lưu và chia sẽ là cao nhất.
Các bạn trẻ khi tham gia mạng xã hội thường có xu hướng thích thú và
tự hào khi những thông tin mình chia sẽ được nhiều người quan tâm và
bàn luận.Ngoài ra,chia sẻ trạng thái (status) ,hình ảnh đại diện (Avatar)
cũng là nơi bạn trẻ thích thể hiện cá tính của mình.
Với lực lượng đông đảo các bạn trẻ tham gia mạng xã hội,lối sống của
giới trẻ ngày nay đã bị thay đổi,khiến nhiều khía cạnh của đời sống đều
chịu sự ảnh hưởng của mạng xã hội ,và những ảnh hưởng đó đem lại rất
nhiều lợi ích to lớn :
» Trong những tình huống mới,chẳng hạn như tham gia một lớp
học,gia nhập một đội thể thao,đi học đại học .... , bạn có thể dễ dàng tìm
hiểu thông tin cũng như tạo mối quan hệ trực tuyến với những người liên
quan,từ đó giúp bạn tự tin hơn khi lần đầu tham gia.Điều này đặc biệt
đúng đối với những bạn rụt rè,tự ti trong giao tiếp .
» Bạn trẻ cũng có thể chia sẽ những khó khăn mình đang gặp phải
và sẽ được hỗ trợ từ một cộng đồng khổng lồ những người từng trải qua
các vấn đề tương tự,họ sẽ cho bạn những bài học và kinh nghiệm quí báu
mà bạn khó có thể tìm thấy trong cuộc sống thực .
» Vốn là một cộng đồng chia sẽ trực tuyến,bạn có thể dễ dàng cập
nhật thông tin nhanh nhất về các công nghệ mới,phát minh mới,những
chuyện xảy ra trên thế giới...hay đơn giản là những hoạt động,tâm tư,tình
cảm của người thân,bạn bè,những người bạn quan tâm, giúp bạn tăng
thêm vốn hiểu biết ,nắm bắt kịp thời các sự kiện mà không cần thông qua
khảo sát từ thực tế .
Trang 8
» Mạng xã hội là một hình thức của dịch vụ truyền thông,bạn sẽ dễ
dàng giữ liên lạc với bạn bè ,người thân bằng cách chia sẻ thông tin cập
nhật , hình ảnh, video , và tin nhắn , các thành viên gia đình có thể kết nối
ngay cả khi sống trên khắp đất nước hoặc trên thế giới một cách nhanh
chóng,đơn giản,tiện lợi và hơn hết là miễn phí .
» Mạng xã hội giúp bạn tăng hứng thú với việc học hơn .Nghiên
cứu của đại học Abilene Christian cho thấy những sinh viên tích cực hơn
trên Facebook ít bỏ học hơn những người không dùng mạng xã
hội.Nghiên cứu còn cho thấy sinh viên tích cực hoạt động trên Facebook
tỏ ra hứng thú hơn với môi trường đại học
Và trên hết ,bạn sẽ được giao lưu kết bạn với mọi người trên khắp thế
giới,giúp bạn tạo ra các một quan hệ rộng lớn .Càng có được nhiều mối
quan hệ , bạn càng tích góp cho mình nhiều lợi thế về nhiều mặt trong đời
sống xã hội.
Tuy nhiên,bên cạnh những mặt tích cực,những tiêu cực mà mạng xã hội
mang lại cũng không hề nhỏ :
» Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội đã giúp chúng ta liên tục
cập nhật tin tức về bạn bè cũng như giúp chúng ta kết bạn, tự tin hơn
trong giao tiếp ảo. Tuy nhiên, việc lúc nào cũng biết những việc đang xảy
ra với một người nào đó sẽ khiến chúng ta ít cơ hội giao tiếp thật hơn,
thật khó để bắt đầu một câu chuyện khi chúng ta đã biết được những
thông tin mới nhất của người đối diện với chúng ta
» Một bộ phận giới trẻ hiện nay đang có xu hướng lạm dụng quá
mức mạng xã hội,họ biến cuộc sống trong “xã hội ảo” thành cuộc sống
trong thế giới thực và giành rất nhiều thời gian cho nó mà sao nhãng đời
sống.Cụ thể hơn chúng ta đã thấy xuất hiện căn bệnh như “nghiện” mạng
xã hội, “nghiện” Facebook ... mà các nhà khoa hoc trên thế giới đã bắt
đầu cảnh báo trong những năm gần đây ( nhiều ý kiến cho rằng đây là
một chứng bệnh tâm lí rất khó chữa ).
» Nhiều bạn trẻ muốn chứng tỏ mình đã đăng lên những hình ảnh
khiếm nhã,những video bạo lực,không vừa mắt khiến cộng đồng cảm thấy
bức xúc.Nhiều bạn trẻ cũng sử mạng xã hội như một hình thức để trút
giận,họ có những lời lẽ khiếm nhã đến những người,những cơ quan tổ
chức làm họ cảm thấy bực tức.Tệ hơn ,đã có nhưng câu nói đùa trên
mạng xã hội trở thành những thảm họa không ngờ ,như một trường hợp
:
Cậu thanh niên 19 tuổi Justin Carter bị tạm giam tại San
Antonio, Texas (Mỹ) do viết trên trang Facebook cá nhân lời đe dọa
bị cáo buộc là mang tính chất “khủng bố”.Theo Hãng tin CNN ngày
2-7, hồi tháng 2-2013 Justin Carter và một người bạn tranh cãi với
một người khác trên Facebook về trò chơi điện tử trực tuyến League
Trang 9
of Legends (Liên minh huyền thoại). “Kẻ đó nói với con tôi rằng mày
bị điên rồi, đồ tâm thần” - ông Jack Carter, cha của Justin Carter,
cho biết.
Phản ứng lại, Justin Carter viết trên Facebook: “Ừ, tao bị tâm
thần. Tao sẽ xả súng vào một trường mẫu giáo và nhìn máu chảy tràn
và sẽ ăn những trái tim còn đang đập”. Ông Jack Carter khẳng định
con mình đã viết kèm trong câu đó những dấu hiệu cho thấy đó chỉ là
lời đùa cợt.Tuy nhiên một phụ nữ trên mạng đã nhìn thấy dòng chữ
này và thông báo cho nhà chức trách. Hai tháng sau vụ xả súng đẫm
máu ở Trường tiểu học Newton tại Connecticut, nhà chức trách Mỹ
tỏ ra thận trọng và họ có tâm lý thà cảnh giác cao độ hơn mức bình
thường còn hơn bỏ sót nguy cơ có thể xảy ra những việc xả súng
tương tự.
Theo hồ sơ tòa án, nhà Carter sống chỉ cách một trường tiểu
học ở New Braunfels, Texas gần 1 km. Ngày 13-2, tòa án đã khám
xét nhà Justin Carter và một tuần sau cậu ta đã bị bắt giữ.Các luật sư
cho biết Justin Carter có khả năng bị buộc tội đưa ra những đe dọa
mang tính khủng bố. Phiên tòa xét xử Justin diễn ra vào đầu tháng 7
này. Nếu bị phán quyết có tội, Justin sẽ phải đối mặt với án tù lên đến
8 năm.
» Ngoài ra,truy cập mạng xã hội thường xuyên cũng ảnh hưởng ít
nhiều đến tâm lí,gây hoan tưởng và hại mắt .
3.2 Mạng xã hội là một phương pháp học
Mọi người có xu hướng sử dụng mạng xã hội để ý kiến,bàn luận với
những người có mối quan hệ trong thế giới thực , giúp họ tìm ra cách giải
quyết nhanh chóng.Vì vậy, mạng xã hội đã trở thành một phương pháp
ngày càng quan trọng của giao tiếp trong trường học ( cũng như nơi làm
việc ) .
Thông qua mạng xã hội, gíao viên có thể phổ biến thông tin đến học
sinh,sinh viên dễ dàng hơn,học sinh cũng có thể học nhóm trực tuyến
mà không cần phải gặp mặt nhau.
Giáo viên cũng có thể tạo các cuôc thảo luận với học sinh,sinh viên
về các vấn đề ngoài lớp học.
Bạn cũng có thể khám phá thêm chủ đề mà bạn đang quan tâm đến thông
qua các gợi ý. Bằng cách kết nối với những người khác, những người có
cùng mối quan tâm , bạn có thể học hỏi và trao đổi kiến thức với những
người khác. Với việc cộng tác với các sinh viên và giáo viên khác thông
Trang 10
qua mạng xã hội trực tuyến , bạn có thể xây dựng nên các cộng đồng học
mạnh mẽ .
3.3 Mạng xã hội thay đổi cách tuyển dụng
Ngày nay,không ít nhà tuyển dụng dựa vào “tiểu sử” của ứng viên trên
mạng xã hội để quyết định tuyển hay không.Theo báo cáo mới nhất của
Microsoft Research: 91% nhà tuyển dụng sử dụng các mạng xã hội như
Facebook, Twitter, LinkedIn, để “kiểm duyệt” các ứng viên.Với cách
làm này,các công ty tuyển dụng có thể tuyển được nhân sự không những
đang sinh sống trong nước mà còn ở nước ngoài . Mạng xã hội đang
khiến cho việc mở rộng mạng lưới tìm kiếm nguồn