Môi trường kinh doanh Việt Nam

Hiên nay dân sô viêt nam khoang h n 86 triêu ng i (2010) ̣ ́ ̣ ̉ ơ ̣ ườ ->N c ta hiên nay la 1 trong nh ng n c co mât đô dân sô cao nhât khu v c, dân ướ ̣ ̀ ữ ướ ́ ̣ ̣ ́ ́ ự sô tăng khă nhanh tao điêu kiên cho cac doanh nghiêp m rông thi tr ng va tân ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ở ̣ ̣ ườ ̀ ̣ dung nguôn lao đông ̣ ̀ ̣ Theo thông kê năm 2009 , c câu dân sô theo đô tuôi cua viêt nam la: ́ ơ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ +0_14 tuôi 29,4% ̉ +15_64 tuôi 65% ̉ +trên 65 tuôi 5,6% ̉ -Viêt Nam đang co c câu dân sô vang v i l c l ng lao đông dôi dao - ̣ ́ ơ ́ ́ ̀ ớ ự ượ ̣ ̀ ̀ nguôn ̀ nhân công dôi dao v i gia re ̀ ̀ ớ ́ ̉ giam chi phi san xuât, ha gia thanh san phâm ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ Tuy nhiên hiên nay nguôn lao đông viêt nam chi co khoang 25% la đ c đao tao, ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ượ ̀ ̣ thiêu hut l ng lao đông chât l ng cao ́ ̣ ượ ̣ ́ ươ

pdf4 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môi trường kinh doanh Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.MÔI TR NG KINH DOANH VIÊT NAM ƯỜ ̣ 1, MÔI TR NG VI MÔƯỜ ̃ a, mât đô dân sộ ̣ ́ _ Hiên nay dân sô viêt nam khoang h n 86 triêu ng i (2010)̣ ́ ̣ ̉ ơ ̣ ườ ->N c ta hiên nay la 1 trong nh ng n c co mât đô dân sô cao nhât khu v c, dânướ ̣ ̀ ữ ướ ́ ̣ ̣ ́ ́ ự sô tăng khă nhanh tao điêu kiên cho cac doanh nghiêp m rông thi tr ng va tâń ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ở ̣ ̣ ườ ̀ ̣ dung nguôn lao đông̣ ̀ ̣ Theo thông kê năm 2009 , c câu dân sô theo đô tuôi cua viêt nam la:́ ơ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ +0_14 tuôi 29,4%̉ +15_64 tuôi 65%̉ +trên 65 tuôi 5,6%̉ -Viêt Nam đang co c câu dân sô vang v i l c l ng lao đông dôi dao -̣ ́ ơ ́ ́ ̀ ớ ự ượ ̣ ̀ ̀  nguôǹ nhân công dôi dao v i gia re ̀ ̀ ớ ́ ̉ giam chi phi san xuât, ha gia thanh san phâm̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ Tuy nhiên hiên nay nguôn lao đông viêt nam chi co khoang 25% la đ c đao tao,̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ượ ̀ ̣ thiêu hut l ng lao đông chât l ng caó ̣ ượ ̣ ́ ượ b, phân bô dân ć ư Dân sô n c ta phân bô không đêu va co s khac biêt l n theo vung , 2 vung đônǵ ướ ́ ̀ ̀ ́ ự ́ ̣ ớ ̀ ̀ ̀ băng Sông Hông va đông băng Sông C u Long co 43% dân sô ca n c sinh sông ,̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ử ́ ́ ̉ ướ ́ ng c lai 2 vung trung du va miên nui phia băc va Tây nguyên chi chiêm khoangượ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ 19% dân sô ca n c , mât đô dân sô khac biêt l n gi a cac vung , vung co mât đố ̉ ướ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ớ ữ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ đông nhât gâp 10 lân vung co mât đô thâp nhât.Viêc tâp trung dân sô tai cac thanh́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ phô l n giup doanh nghiêp dê dang h n trong viêc nghiên c u, khao sat thi tr ng,́ ớ ́ ̣ ̉ ̀ ơ ̣ ứ ̉ ́ ̣ ườ giam sat cac giao dich tranh hiên t ng hang gia , hang nhai hay gian lân khi hanǵ ́ ́ ̣ ́ ̣ ượ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ chuyên qua cac đai ly trung gian ̉ ́ ̣ ́ Tuy nhiên viêc tâp trung nay cung lam cho s canh tranh ngay cang khôc liêṭ ̣ ̀ ̃ ̀ ự ̣ ̀ ̀ ́ ̣  doanh nghiêp phai xây d ng 1 chiên l c maketing phu h p đê tôn tai va phat triên ̣ ̉ ự ́ ượ ̀ ợ ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ c,chinh sach dân sô cua nha n c ́ ́ ́ ̉ ̀ ướ nha n c đang th c hiên công tac dân sô , kê hoach hoa gia đinh, đây la điêu nêǹ ướ ự ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ lam, nh ng doanh nghiêp phai co nh ng chiên l c cu thê nhăm tranh bi thu hep quỳ ư ̣ ̉ ́ ữ ́ ượ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ mô thi tr ng̣ ườ d, kinh tê ́ * thê gi i ́ ớ Tinh hinh kinh tê diên biên hêt s c ph c tap,co kha năng bi khung hoang caò ̀ ́ ̉ ́ ́ ứ ứ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ *viêt nam (2010)̣ Tôc đô tăng tr ng GDP năm 2010 la 6,78%́ ̣ ưở ̀ đây la 1 dâu hiêu tôt cho cac doang nghiêp đang hoat đông trong n c̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ướ Ti lê lam phat : 11,75%̉ ̣ ̣ ́ - t năm 2007 _2010 , co t i 3 năm lam phat m c 2 con sô (năm 2007 laừ ́ ớ ̣ ́ ở ứ ́ ̀ 12,63%, 2008 la 22.97%) , đây la bai toan l n đôi v i viêt nam , tinh trang̀ ̀ ̀ ́ ớ ́ ớ ̣ ̀ ̣ lam phat qua nong ̣ ́ ́ ́  anh h ng đên s c mua cua ng i tiêu dung ̉ ưở ́ ứ ̉ ườ ̀  tać đông xâu đên đên hoat đông kinh doanh cua cac doanh nghiêp̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ Ti lê thât nghiêp : 2, 88% ̉ ̣ ́ ̣ tuy ty lê thât nghiepj đa giam so v i năm 2009 (4,65%) , nh ng vân m c cao,̉ ̣ ́ ̉ ̉ ớ ư ̉ ở ứ phan anh 1 nghich ly , doanh nghiêp vân rât thiêu nghuôn lao dông nh ng sô ng ỉ ́ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ư ́ ườ thât nghiêp vân ko ng ng tăng lên , điêu nay la do công tac đao tao lao dông ch a có ̣ ̃ ừ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ư ́ chât l ng cao .Doanh nghiêp phai co biên phap nâng cao đô8i ngu lao đông cuá ượ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ minh đông th i tuyên thêm nh ng nhân viên m i đê đap ng yêu câu công viêc ̀ ̀ ờ ữ ớ ̉ ́ ứ ̀ ̣ Xu h ng tiêu dung cua dân c ướ ̀ ̉ ư + chuyên sang cac hang thiêt yêu nh l ng th c, th c phâm ̉ ́ ̀ ́ ́ ư ươ ự ự ̉ + chuyên t hang ngoai sang hang nôi ̉ ừ ̀ ̣ ̀ ̣ xu h ng tiêu dung hang nôi cua ng i dân đang la c hôi vô cung thuân l i giupfứ ̀ ̀ ̣ ̉ ườ ̀ ơ ̣ ̀ ̣ ợ doanh nghiêp nôi đia m rông thi phân va klhawngr đinh th ng hiêu ̣ ̣ ̣ ở ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ươ ̣ e. chinh tri _ phap luât́ ̣ ́ ̣ Tac đông đên doanh nghiêp theo 2 h ng: khuyên khich hoăc kim haḿ ̣ ́ ̣ ướ ́ ́ ̣ ̀ ̃ *môi tr ng chinh tri phap luât bao gôm ườ ́ ̣ ́ ̣ ̀ _tinh hinh an ninh chinh tri , c chê điêu hanh cua chinh phu ̀ ̀ ́ ̣ ơ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ Đây la điêm manh cua môi tr ng kinh doanh viêt nam , tinh hinh an ninh chinh trì ̉ ̣ ̉ ườ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ cua viêt nam t ng đôi ôn đinh do viêt nam chi tôn tai 1 đang lanh đao, không cỏ ̣ ươ ́ ̉ ̣ ở ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̃ ̣ ́ tinh trang đa đang , c chê điêu hanh cua chinh phu cung t ng đôi ro rang va ôǹ ̣ ̉ ơ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̃ ươ ́ ̉ ̀ ̀ ̉ đinh ̣ *hê thông phap luât va cac văn ban phap luât đăc biêt la chinh sach kinh tê nhăm điêụ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ chinh hanh vi kinh doanh , tiêu dung , quan hê trao đôi th ng maỉ ̀ ̀ ̣ ̉ ươ ̣ Trong bao cao Doing business 2010 cua ngân hang thê gi i ( world bank) va tô ch ć ́ ̉ ̀ ́ ớ ̀ ̉ ứ tai chinh quôc tê (IFC) thi Viêt Nam xêp th 93 , tut 2 bâc so v i năm tr c . Nguyêǹ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ứ ̣ ̣ ớ ướ nhân cua viêc tut giam nay la do thiêu 1 môi tr ng phap ly minh bach ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ườ ́ ́ ̣ + vê cac thu tuc hanh chinh Viêt Nam con qua r m ra gây nhiêu can tr cho hoat̀ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ở ̣ ̀ ́ ườ ̀ ̀ ̉ ở ̣ đông kinh doanh ̣ +vê viêc đong thuê : thu tuc thuê r m ra , mât nhiêu th i gian cua doanh nghiêp ,̀ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ́ ườ ̀ ́ ̀ ờ ̉ ̣ binh quân doanh nghiêp phai nôp 32 lân va mât 1050 gi lam viêc trong khi ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ờ ̀ ̣ ở indonesia la 266 gi lam viêc̀ ờ ̀ ̣ +Viêt Nam ch a co c chê bao ve nha kinh doanh va ng i tieu dung ̣ ư ́ ơ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ườ Vi du trong vu s a nhiêm melamine , cac công ty s a trong đo co vinamilk bi oan vá ̣ ̣ ữ ̃ ́ ữ ́ ́ ̣ ̀ đa dc bô y tê chinh th c giai oan nh ng thiêt hai cua ho thi ko ai bôi th ng dc, nông̉ ̣ ́ ́ ứ ̉ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ườ dân đô s a đi cung ko biêt kêu ai .Gia s doanh nghiêp co kh i kiên yêu câu bô y tể ữ ̃ ́ ̉ ử ̣ ́ ở ̣ ̀ ̣ ́ bôi th ng thiêt hai va thăng kiên đi chăng n a thi cung kho co thê nhân dc tiên bôì ườ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ữ ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ th ng vi luât bôi th ng ch a dc nha n c ban hanh ườ ̀ ̣ ̀ ườ ư ̀ ướ ̀ f. văn hoa , xa hôí ̃ ̣ Viêt nam mang đâm ban săc văn hoa ph ng đông, văn hoa la 1 th ko dê hoc, la raọ ̣ ̉ ́ ́ ươ ́ ̀ ứ ̃ ̣ ̀ ̀ can rât l n v i bât c ng i n c ngoai nao , do đo doanh nghiêp muôn tôn tai đ c̉ ́ ớ ớ ́ ứ ườ ướ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ượ thi phai tao ra nh ng san phâm t ng thich v i ng i viêt nam̀ ̉ ̣ ữ ̉ ̉ ươ ́ ớ ườ ̣ g.khoa hoc , công nghệ ̣ Thê ky 21 la thê ky cua s phat triên khoa hoc công nghê v i s bung nô công nghế ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ự ́ ̉ ̣ ̣ ớ ự ̀ ̉ ̣ thông tin .ngay nay tuy viêt nam đa co nh ng b c tiên m i nh ng so v i thê gi i,̀ ̣ ̃ ́ ữ ướ ́ ớ ư ớ ́ ớ ta vân con lac hâũ ̀ ̣ ̣ h. Đia lỵ ́ Năm trên nga 4 hang hai va hang không quôc tê quan trong , tao điêu kiên thuân l ì ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ợ cho viêc giao l u v i cac quôc gia trên thê gi i . tuy nhiên hiên nay con phai đôi măṭ ư ớ ́ ́ ́ ớ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ v i cac vân đê :ớ ́ ́ ̀ +thiêu hut nhiên liêú ̣ ̣ +chi phi năng l ng tănǵ ượ +m c đô ô nhiêm tăngứ ̣ ̃  phai ap dung chinh sach tiêt kiêm nguyên , nhiên liêu; ng dung công nghê saǹ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ứ ̣ ̣ ̉ xuât thân thiên v i môi tr ng , bao vê s c khoe cho ng tiêu dung: thap loc khi,́ ̣ ớ ườ ̉ ̣ ứ ̉ ườ ̀ ́ ̣ ́ cac trung tâm tai sinh va hê thông bai thai, san xuât va bao goi hang hoc không huý ́ ̀ ̣ ́ ̃ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ hoai môi tr ng̣ ườ 2. MÔI TR NG VI MÔƯỜ a, yêu tô khach hang (ng i tiêu dung , ng i trung gian, ng i san xuât, cać ́ ́ ̀ ườ ̀ ườ ườ ̉ ́ ́ c quan đang va chinh phu )ơ ̉ ̀ ́ ̉ La yêu tô quan trong nhât trong môi tr ng vi mô, vi mang tinh chât quyêt đinh đêǹ ́ ́ ̣ ́ ườ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ s thanh bai cua doanh nghiêpự ̀ ̣ ̉ ̣ *ng i tiêu dungườ ̀ Đăc điêm cua ng i tiêu dung viêt nam: ̣ ̉ ̉ ườ ̀ ̣ _khoang cach giau ngheo ngay cang gia tăng̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ doanh nghiêp nên tao ra nhiêu dsanr phâm m i v i gia ca đa dang h n thich h p̣ ̉ ̀ ̉ ớ ớ ́ ̉ ̣ ơ ́ ợ cho moi tăng l p̣ ớ _ng i tiêu dung quan tâm t i th ng hiêu va hanh vi xa hôi cua cac doanh nghiêpườ ̀ ớ ươ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉ ́ ̣ -cac chuyên gia marketing cân quan tâm h n đên nhu câu tinh cam cua ng i tiêú ̀ ơ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ườ dung va nh ng phân khuc m i đang phat triên viêt nam đê hoan thanh tôt h n nhù ̀ ữ ́ ớ ́ ̉ ở ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ơ câu đ c công nhân xa hôi va da dang san phâm̀ ượ ̣ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ _coi trong yêu tô tiêu dung an toan ̣ ́ ́ ̀ ̀ Xu h ng l n nhât trong thi tr ng hiên nay la phan ng gay găt v i cac san phâmướ ớ ́ ̣ ườ ̣ ̀ ̉ ứ ́ ớ ́ ̉ ̉ không ro xuât x va nguy c liên quan đên s c khoe ̃ ́ ứ ̀ ơ ́ ứ ̉ cac doanh nghiêp cân tâp trung h n vao an toan th c phâm , xuât x va c quań ̣ ̀ ̣ ơ ̀ ̀ ự ̉ ́ ứ ̀ ơ kiêm duyêt đê đat đ c thi phân không lô thi tr ng nông thôn vôn bi chiêm linh̉ ̣ ̉ ̣ ượ ̣ ̀ ̉ ̀ ở ̣ ườ ́ ̣ ́ ̃ b i cac măt hang re t trung quôc , miên la gia vân phai phu h p v i ng i tiêu dungở ́ ̣ ̀ ̉ ừ ́ ̃ ̀ ́ ̃ ̉ ̀ ợ ớ ườ ̀ ngheo h n ̀ ơ _thê hê ng i tiêu dung m i tai viêt nam: ́ ̣ ườ ̀ ớ ̣ ̣ Thu nhâp tăng_chi tiêu nhiêu _am hiêu san phâm va luôn nâng cao m c sông cuạ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ứ ́ ̉ minh : la 3 yêu tô đinh hinh nên thê hê ng i tiêu dung m i tai viêt nam̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ườ ̀ ớ ̣ ̣ cac doanh nghiêp nên tâp trung khai thac thi tr ng tiêm năng naý ̣ ̣ ́ ̣ ườ ̀ ̀ *ng i trung gianườ Cu thê h n la nh ng nha ban buôn hoăc ban le hang hoa, dich vụ ̉ ơ ̀ ữ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ Hiên nay viêt nam , cac trung gian ngay cang nhiêu va l n manh,̣ ở ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ớ ̣ phân phôi sań ̉ phâm 1 cach nhanh chong va thuân l i đên tay ng i tiêu dung h n, tuy nhiên đôỉ ́ ́ ̀ ̣ ợ ́ ườ ̀ ơ ̣ ngu phân phôi ch a th c s chuyên nghiêp va co hiêu quã ́ ư ự ự ̣ ̀ ́ ̣ ̉ đây la điêu cac doanh̀ ̀ ́ nghiêp cân phai cai thiêṇ ̀ ̉ ̉ ̣ b. đôi thu canh tranh́ ̉ ̣ qua trinh hôi nhâp kinh tê cua n c ta , gop phân tao điêu kiên cho cac doanh́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ướ ́ ̀ ̣ ̀ ́ nghiêp tiêp nhân vôn , công nghê san xuât, công nghê quan ly, cac khoan vay u đaị ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ư ̃ t cac n c. Tuy nhiên bên canh nh ng măt thuân l i ây, cung tôn tai song song 1ừ ́ ướ ̣ ữ ̣ ̣ ợ ́ ̃ ̀ ̣ thach th c:canh tranh tr nên quyêt liêt h ń ứ ̣ ở ́ ̣ ơ c. cac l c l ng bên trong công tý ự ượ +năng l c tai chinh cua doanh nghiêpự ̀ ́ ̉ ̣ +ky thuât công nghễ ̣ ̣ +nguôn nhân l c̀ ự d.cac nha cung nǵ ̀ ứ Trong tinh thê hiên nay , doanh nghiêp phai chu y theo doi gia ca cac nha cung ng ,̀ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ứ đê ra nh ng kê hoach thu mua h p ly va thich h p̀ ữ ́ ̣ ợ ́ ̀ ́ ợ e.cac tô ch c dich vu môi gi í ̉ ứ ̣ ̣ ớ _nh ng môi gi i th ng maiữ ớ ươ ̣ _môi gi i l u thông hang hoaớ ư ̀ ́ _môi gi i dich vu marketingớ ̣ ̣ _môi gi i tô ch c tin dung_tai chinhớ ̉ ứ ́ ̣ ̀ ́ cac môi gi i nay anh h ng đên đâu ra cua san phâm , nên se anh h ng t i giá ớ ̀ ̉ ưở ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̃ ̉ ưở ớ ́ ban le , hinh anh th ng hiêu, uy tin công ty......nên doanh nghiêp phai l a chon cać ̉ ̀ ̉ ươ ̣ ́ ̣ ̉ ự ̣ ́ công ty môi gi i nay 1 cach thich h p va đung đănớ ̀ ́ ́ ợ ̀ ́ ́
Luận văn liên quan