Môn: Giao tiếp trong kinh doanh - Truyền thông đa văn hoá

Văn hoá là một hệ thống mà mọi người chia sẻ về những biểu tượng, niềm tin, thái độ, giá trị, kỳ vọng và những chuẩn mực chi phối hành vi ứng xử của con người. Giá trị xã hội, vai trò và địa vị Phong tục ra quyết định Thời gian, không gian cá nhân Bối cảnh văn hoá Ngôn ngữ bằng hình thể Hành vi ứng xử xã hội, pháp lý và đạo đức Bầu không khí văn hoá doanh nghiệp

ppt52 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4015 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Môn: Giao tiếp trong kinh doanh - Truyền thông đa văn hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ Môn:GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH Bài thuyết trình:“Truyền thông đa văn hoá” NHÓM 7 Thực hiện: Nguyễn Phương Linh – Lớp MK01 ĐT: 01663472099 Cơ cấu bài thuyết trình A – Tầm quan trọng của truyền thông giao tiếp trong kinh doanh trong môi trường dị biệt văn hoá B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Thành công trong truyền thông đa văn hoá Cơ cấu bài thuyết trình Phụ lục: Phong tục, thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á A – Tầm quan trọng của truyền thông giao tiếp trong kinh doanh trong môi trường dị biệt văn hoá Thị trường toàn cầu sẽ tiếp tục trở thành một tổng hợp các quốc gia và các nền văn hoá LÝ DO B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Văn hoá là một hệ thống mà mọi người chia sẻ về những biểu tượng, niềm tin, thái độ, giá trị, kỳ vọng và những chuẩn mực chi phối hành vi ứng xử của con người. B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Đối phó với rào cản ngôn ngữ Giải quyết thái độ vị chủng Các loại dị biệt văn hoá Giá trị xã hội, vai trò và địa vị Phong tục ra quyết định Thời gian, không gian cá nhân Bối cảnh văn hoá Ngôn ngữ bằng hình thể Hành vi ứng xử xã hội, pháp lý và đạo đức Bầu không khí văn hoá doanh nghiệp B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Các loại dị biệt văn hoá bao gồm: B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Giá trị xã hội, vai trò và địa vị B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Phong tục ra quyết định B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Thời gian, không gian cá nhân B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Bối cảnh văn hoá B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Ngôn ngữ bằng hình thể B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Hành vi ứng xử xã hội, pháp lý và đạo đức B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Bầu không khí văn hoá doanh nghiệp Tiếng lóng và thành ngữ Ngữ điệu và Âm điệu địa phương Giải pháp thực hành B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Đối phó với rào cản ngôn ngữ Tiếng lóng và thành ngữ B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Ngữ điệu và Âm điệu địa phương B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Giải pháp thực hành B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Khi tiếp xúc với những người không nói được ngôn ngữ của chúng ta, có 3 sự lựa chọn: Học ngôn ngữ của họ Sử dụng người trung gian hoặc người thông dịch Dạy cho họ ngôn ngữ của chúng ta. B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Giải quyết thái độ vị chủng Vị chủng là một sự nhìn nhận , một cách đánh giá, mà trong đó nhóm của mình là trung tâm và những nhóm khác phải dựa vào đó để so sánh và tự nhân xét, tự đánh giá. B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Vị chủng B – Tìm hiểu văn hoá và dị biệt văn hoá Làm thế nào để giải quyết thái độ vị chủng? Tinh thần cởi mở C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Học hỏi văn hoá Theo bạn “Danh sách kiểm tra khi kinh doanh ở nước ngoài” bao gồm những gì? C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Danh sách kiểm tra khi kinh doanh ở nước ngoài Phong tục xã hội Quan niệm về thời gian Quần áo và thực phẩm Mô hình chính trị C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Danh sách kiểm tra khi kinh doanh ở nước ngoài Tính đa dạng của lực lượng lao động Tôn giáo và tín ngưỡng Các Tổ chức Kinh tế và Kinh doanh Đạo đức, Giá trị và Pháp luật C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Phát triển kỹ năng truyền thông đa văn hoá Quan niệm các các nền văn hoá khác nhau. Thể hiện sự tôn trọng, đồng cảm, vượt qua về ngoài Kiên nhẫn, linh động Nghiên cứu, tiếp xúc với các nền văn hoá C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Đàm phán đa văn hoá Nghiên cứu văn hoá bên đối tác trước khi bắt đầu cuộc đàm phán Linh động, lịch sự, kiên nhẫn và thái độ thân thiện sẽ thành công hơn. C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Xử lý vấn đề truyền thông bằng văn bản 1 Dùng từ ngắn gọn, từ ngữ cụ thể 2 Tránh sử dụng tiếng địa phương, từ viết tắt. Bám sát nội dung chủ đề. 3 Nên dùng các cụm từ chuyển tiếp, chia nội dung thành phần nhỏ, mạch lạc. C – Lời khuyên khi giao tiếp với những người thuộc những nền văn hoá khác Xử lý vấn đề truyền thông bằng lời Nên loại bỏ tiếng ồn, nhắc lại khi cần thiết Đừng lên giọng với người khác, dùng từ chính xác, khách quan. Lắng nghe cẩn thận. Nói rõ những gì xảy ra kế tiếp. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á • Khi gặp gỡ, chào hỏi thường dè dặt và có xu hướng tôn trọng địa vị xã hội của cá nhân. • Thường bày tỏ lòng biết ơn, sự khiêm và trung thành với cấp trên, sẵn sàng thích ứng với công việc. • Họ coi trọng truyền thống gia đình, địa vị xã hội và học vấn. Đặc điểm chung • Chịu ảnh hưởng tôn giáo khá đậm. • Đôi khi sử dụng thời gian theo cảm hứng, có sự xen kẽ hay lẫn lộn giữa chơi và làm việc. • Họ thích sự ngẫu hứng và tin vào sự may rủi, số phận và sự ngẫu nhiên. Đặt điểm chung Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Ấn Độ - Khi đàm phán, không nên sa vào các vấn đề về luật. - Khi được mời, người Ấn thường từ chối trong lần đầu tiên. Tuy nhiên, sẽ đồng ý trong lần được mời thứ hai hoặc thứ ba. - Trong suốt quá trình đàm phán, trao đổi với những người bạn là một phần quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ. Trong các cuộc gặp gỡ kinh doanh: Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Ấn Độ Ẩm thực: Người Ấn Độ dùng tay. - Không nên để ví ở túi sau. - Không nên chỉ tay vì điều này được xem là không được lịch sự. - Không nên huýt sáo nơi công cộng. - Không nên chỉ chân vào người khác bởi vì bàn chân được xem là không được sạch sẽ. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Ấn Độ Trang phục sari truyền thống của phụ nữ Ấn Độ Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Ấn Độ Lễ hội truyền thống của Ấn Độ Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Ấn Độ Lễ hội truyền thống của Ấn Độ Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Ấn Độ Thói quen ẩm thực của Ấn Độ Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Trung Quốc Khi gặp nhau, họ thường khom người hoặc cúi đầu để chào hỏi, đôi khi bắt tay, họ chú ý đến địa vị xã hội và tuổi tác của người đối thoại.  Chủ đề ưa thích là lịch sử, văn hóa, gia đình, sự tiến bộ của Trung Quốc. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Trung Quốc  Họ rất chú ý đến mối quan hệ cá nhân khi quan hệ thương mại.  Khi tặng quà, họ chỉ giới hạn ở mức rất khiêm tốn.  Họ tránh các chủ đề về Đài Loan, Cách mạng văn hoá,sex, sức khoẻ, chính trị. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Trung Quốc Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Cách giao tiếp của người Trung Quốc Nhật Bản Khi tiếp xúc họ trao danh thiếp rồi cúi người thấp để chào hoặc bắt tay một cách nhẹ nhàng và không nhìn chằm chằm vào mắt khách. Họ rất chú ý tới tác phong và đánh gía cao đức tính kiên nhẫn, lịch sự, khiêm nhường. Ít khi họ xưng hô bằng tên thân mật. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Nhật Bản Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Cách bắt tay của người Nhật Bản Nhật Bản Họ cũng tiếp thu văn hóa ứng xử phương Tây, song ít khi dùng từ “không” trong đối thoại. Họ đánh gía cao vai trò cá nhân trong kinh doanh thương mại. Chủ đề chủ yếu là: Lịch sử, văn hóa, nghệ thuật. Họ tránh các đề tài chiến tranh thế giới, những tranh luận gay gắt. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Nhật Bản Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Cách trao danh thiếp rất lịch sự của người Nhật Bản Thái Lan Thường chắp hai tay trước ngực và hơi cúi khi tiếp đón với một thái độ khiêm nhường. Người Thái thường gọi nhau bằng tên thân mật. Cử chỉ tối kỵ là hất hàm hay dùng chân, cũng như việc vỗ tay lên đầu người khác. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Thái Lan Vùng Tây Bắc Thái Lan, người ta có thói quen bắt tay khi đón và tiễn khách.. Họ tỏ ra rất kiên nhẫn và chân thực, thận trọng. Chủ đề ưa thích là : văn hóa, lịch sử, món ăn Thái. Chủ đề cần tránh là: chính trị, hoàng gia, tôn giáo. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Thái Lan Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Cách chào hỏi rất riêng của người Thái Lan Hàn Quốc Khi tiếp xúc, người Hàn Quốc có thói quen bắt tay, cúi người khi gặp nam giới, song với nữ giới ít khi có động tác bắt tay. Trong xưng hô, họ gọi tên trước và gọi họ sau. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Hàn Quốc Những đức tính chủ yếu là khiêm nhường, kiên trì và tôn trọng tuổi tác. Họ tránh há to miệng và không nói chen ngang. Chủ đề ưa thích của họ là văn hóa, thể thao. Chủ đề họ tránh né là chính trị, vai trò của phụ nữ. Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Hàn Quốc Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Chào hỏi là nghi thức không thể thiếu của người Hàn Quốc Ả Rập Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Sau khi giới thiệu, chào hỏi họ thường bắt tay, nắm chặt khuỷu tay hoặc vai. Khi đã quen thân, các cuộc gặp gỡ có thể ôm hôn, nhưng chỉ với nam giới. Họ thích tặng những món quà đắt tiền. Họ tuân thủ rất chặt chẽ chế độ ăn kiêng và các lễ nghi tôn giáo. Ả Rập Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Họ tôn trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, chặt chẽ, nghiêm túc. Chủ đề ưa thích của họ là lịch sử văn hoá, sự tôn sùng đạo Hồi, tinh thần thượng võ. Họ tránh các chủ đề về các tôn giáo khác, về Irrael, vai trò và địa vị phụ nữ, các trò đùa cợt nhả. Ả Rập Phong tục thói quen kinh doanh ở các nước Châu Á Trùm khăn che khuôn mặt người phụ nữ là nét truyền thống của người theo đao Hồi Chúc bạn thành công trong nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh và cuộc sống!
Luận văn liên quan