Một số biện pháp nhằm nâng cao lợi nhuận tại công ty Điện máy - Xe đạp, xe máy
Lợi nhuận là chỉ tiêu tổng quát, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh giá kết quả hoạt động sản xuất - Kinh doanh của doanh nghiệp. Nâng cao lợi nhuận là mục tiêu kinh tế hàng đầu của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Nó tạo điều kiện cải thiện đời sống cho cán bộ công nhân viên, tăng tích luỹ đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường có sự quản lý và điều tiết vĩ mô của nhà nước, các doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật trong việc lựa chọn ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh. Do vậy sẽ có nhiều đối tượng quan tâm tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp như : Chủ doanh nghiệp, chủ nợ, nhà cung cấp, nhà nước . . . trong đó, mỗi đối tượng đều quan tâm trên những góc độ khác nhau. Đối với nhà nước, nắm được kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị để có thể đưa ra các chính sách quản lí kinh tế hợp lý. Đối với chủ doanh nghiệp và các nhà quản trị, nắm được kết quả kinh doanh của doanh nghiệp để đưa ra các quyết định nhằm tối đa hoá lợi nhuận và giá trị doanh nghiệp. Các chủ nợ, nhà cung cấp, khách hàng, quan tâm tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp để làm căn cứ xây dựng mối quan hệ với đơn vị . . . . chính vì vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp là mối quan tâm hàng đầu của các chủ sở hữu và các nhà quản lí tài chính trong các doanh nghiệp. Lợi nhuận sẽ là nguồn nội lực tăng cường và biểu hiện trực tiếp sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Thời gian vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển hướng sang nền kinh tế thị trường, có sự quản lí của nhà nước, theo định hướng XHCN các doanh nghiệp chuyển sang thực hiện chế độ hạch toán kinh doanh tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, không còn được sự bao cấp của nhà nước như trước đây. Do đó các nhà quản trị kinh doanh đều quan tâm tới kết quả kinh doanh của đơn vị, họ đều ý thức được tầm quan trọng của việc nâng cao lợi nhuận đối với sự tồn tại và phát triển của mình trên thị trường. Thực tế sau hơn 10 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp đã dần dần thích ứng với cơ chế thị trường, kinh doanh có lãi, góp phần thúc đẩy sự phát triển liên tục của nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp không chuyển biến kịp với nền kinh tế dẫn tới tình trạng phá sản. Mặt khác, sự mất ổn định của nền kinh tế trong khu vực đã ảnh hưởng sâu sắc tới tình hình sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam. Công ty Điện máy- xe đạp, xe máy (TODIMAX ) là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc bộ Thương Mại. Cũng như các doanh nghiệp nhà nước khác, khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, công ty đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của ban giám đốc, cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã vượt qua những khó khăn, dần đi vào hoạt động ổn định có hiệu quả, lợi nhuận hàng năm được nâng cao, đời sống cán bộ công nhân viên được cải thiện rõ rệt và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước. Để tiếp tục duy trì và nâng cao lợi nhuận, đòi hỏi công ty phải thiết lập kế hoạch, định hướng phát triển và đề ra các biện pháp cụ thể phù hợp với điều kiện công ty và thích ứng với nền kinh tế thị trường. Trong thời gian thực tập tại công ty điện máy - xe đạp, xe máy. Với những kiến thức được trang bị trong nhà trường; cùng với tình hình thực tế của công ty được sự chỉ bảo hướng dẫn tận tình của Thạc sĩ : Lê Hương Lan và các cô, chú phòng tài chính - Kế toán, ban giám đốc công ty, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao lợi nhuận tại công ty Điện máy - xe đạp, xe máy Mục đích của đề tài là làm sáng tỏ bản chất và nguồn gốc của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường, đánh giá khái quát tình hình hoạt động kinh doanh, lợi nhuận của công ty, từ đó đưa ra một số biện pháp nâng cao lợi nhuận cho công ty. Trên cơ sở đó, đề tài được chia làm ba chương như sau : - Chương I : Những vấn đề chung về lợi nhuận ở các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. - Chương II : Tình hình lợi nhuận tại công ty Điện máy - xe đạp, xe máy. - Chương III : Một số biện pháp nhằm nâng cao lợi nhuận tại công ty Điện máy - xe đạp, xe máy.