Một số giải pháp mở rộng hệ thống phân phối dịch vụ Megacamera của công ty cổ phần Phượng Hoàng

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều không bán hàng hoá của mình trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng mà xen vào giữa họ và người tiêu dùng là các trung gian Marketing. Những người trung gian Marketing này thực hiện những chức năng khác nhau để đảm bảo cho hoạt động phân phối hàng hoá đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Chính vì thế, để một công ty hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả thì Ban lãnh đạo công ty phải luôn tìm mọi phương hướng quản lý tốt nhất hệ thống kênh phân phối của mình làm sao đảm bảo hệ thống kênh phân phối hoạt động hiệu quả nhất và luôn đưa được hàng hoá tới người tiêu dùng cuối cùng một cách thuận tiện nhất đồng thời cũng thoả mãn nhu cầu lợi ích của các thành viên trong kênh phân phối. Quyết định về kênh Marketing trở thành một trong những quyết định quan trọng nhất mà Ban lãnh đạo công ty phải thông qua. Các kênh Marketing mà công ty lựa chọn sẽ có ảnh hưởng tới các quyết định Marketing khác và có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì thế, việc thường xuyên nghiên cứu để nắm rõ tình hình hoạt động của hệ thống kênh phân phối là hết sức cần thiết đối với bất kỳ công ty nào hoạt động sản xuất kinh doanh.

pdf17 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 4395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số giải pháp mở rộng hệ thống phân phối dịch vụ Megacamera của công ty cổ phần Phượng Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 1 - MỤC LỤC Trang Mục lục ........................................................................................................................... 1 Lời ngỏ ........................................................................................................................... 2 Phần Một – Giới thiệu khái quát đơn vị và đề tài thực tập ....................................... 3 1.1 Giới thiệu Công ty Cổ phần Kim Phượng Hoàng ................................................. 3 1.2 Giới thiệu về dịch vụ Megacamera ........................................................................ 4 1.3 Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 7 Phần Hai - Phỏng vấn ba chức danh ........................................................................... 8 2.1 Anh PHẠM VĂN TÙNG _ Giám đốc kế hoạch phòng Marketing ........................... 8 2.2 Anh ĐOÀN THẾ LỰC _ Trưởng phòng kinh doanh ............................................... 10 2.3 Anh NGUYỄN VĂN HÙNG _ Nhân viên PR ........................................................ 14 Những kinh nghiệm rút ra cho bản thân ................................................................... 16 Những đề xuất về nội dung, phương pháp đào tạo chuyên ngành Marketing ....... 17 TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 2 - LỜI NGỎ Trong nền kinh tế thị trường hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều không bán hàng hoá của mình trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng mà xen vào giữa họ và người tiêu dùng là các trung gian Marketing. Những người trung gian Marketing này thực hiện những chức năng khác nhau để đảm bảo cho hoạt động phân phối hàng hoá đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Chính vì thế, để một công ty hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả thì Ban lãnh đạo công ty phải luôn tìm mọi phương hướng quản lý tốt nhất hệ thống kênh phân phối của mình làm sao đảm bảo hệ thống kênh phân phối hoạt động hiệu quả nhất và luôn đưa được hàng hoá tới người tiêu dùng cuối cùng một cách thuận tiện nhất đồng thời cũng thoả mãn nhu cầu lợi ích của các thành viên trong kênh phân phối. Quyết định về kênh Marketing trở thành một trong những quyết định quan trọng nhất mà Ban lãnh đạo công ty phải thông qua. Các kênh Marketing mà công ty lựa chọn sẽ có ảnh hưởng tới các quyết định Marketing khác và có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì thế, việc thường xuyên nghiên cứu để nắm rõ tình hình hoạt động của hệ thống kênh phân phối là hết sức cần thiết đối với bất kỳ công ty nào hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó em đã lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp mở rộng hệ thống phân phối dịch vụ Megacamera của công ty Cổ phần Kim Phượng Hoàng” với mục đích tìm hiểu về hệ thống kênh phân phối của công ty và những giải pháp để hoàn thiện hơn TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 3 - Phần Một – Giới thiệu khái quát đơn vị và đề tài thực tập 1.1 GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN KIM PHƯỢNG HOÀNG Thành lập: 29/7/2008 Trụ sở: 431 lô B3, CC Phường 3, Quận 4, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam Điện thoại-Fax: 08 39415194 Email: info@tele.com.vn Website: tele.com.vn Văn phòng: 521/45 Cách Mạng Tháng 8, Phường 13, Quận 10, TP Hồ Chí Minh Điện thoại: 08 66603068 Fax: 08 66603067 Công ty Cổ Phần Kim Phượng Hoàng -Kim Phượng Hoàng JSC, là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Kim Phượng Hoàng JSC hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp, phân phối các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ mạng Viễn Thông và hệ thống Công Nghệ Thông Tin.  Các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ do Kim Phượng Hoàng cung cấp bao gồm các lĩnh vực sau: - Thiết bị hệ thống Mạng Viễn Thông - Sản phẩm ứng dụng trong Văn phòng, Công sở - Giải pháp trong Tòa nhà, Khu Công nghiệp - Giải pháp ứng dụng trong Nhà máy, Xí nghiệp - Giải pháp quản lý Kho tàng, bến bãi - Các ngành Công nghiệp TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 4 -  Các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ do Công ty Kim Phượng Hoàng cung cấp phục vụ cho các ngành công nghiệp đặc thù, bao gồm: - Giao thông vận tải - Ngân hàng, tài chính - Năng lượng - điện - Y tế, dược phẩm - Xây dựng - An ninh công cộng - Kho vận, ngoại thương - Bán lẻ - Khai khoáng - Môi trường - Giáo dục - Nông nghiệp - Du lịch, quảng cáo - Truyền thông, giải trí Công ty Kim Phượng Hoàng là đối tác phân phối sản phẩm, dịch vụ và giải pháp cho các đơn vị hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam trong lĩnh vực liên quan như: Sierrawirelss, Siemens, Fibrolan, MatrixComsec, VDC, Viettel, S-Fone... 1.2 GIỚI THIỆU VỀ DỊCH VỤ MEGACAMERA. MEGACAMERA: là dịch vụ giám sát và điều khiển hình ảnh từ xa thông qua mạng internet được cung cấp bời VNPT/VDC ý nghĩa của megacamera với khách hàng:  Khi dùng dịch vụ MegaCamera, khách hàng có thể theo dõi mọi hoạt động cần kiểm soát tại bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào chỉ với một chiếc máy tính kết nối mạng internet hoặc qua điện thoại di động 3G. (bạn chỉ cần mua 1 IP camera là có được tính năng này, không cần tới Megacamera)  Đặc biệt MegaCamera ra đời đã tận dụng được tối đa các cơ sở hạ tầng mạng lưới có sẵn của VNPT mà vẫn đảm bảo được chất lượng và hiệu quả cao. (không gì có TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 5 - thể đảm bảo được điều này, hệ thống internet hiện tại ở việt nam được đánh giá là không ổn định)  Bên cạnh đó dịch vụ đáp ứng được các tiêu chí: Đăng ký và sử dụng đơn giản; tiện dụng; giảm thiểu chi phí đầu tư. Tính năng của sản phẩm: - quản lý tập trung - phát hiện xâm nhập trái phép và cảnh báo thông qua tin nhắn SMS hoặc Email. - Phóng to và thu nhỏ hình ảnh theo ý muốn. - Ghi và lưu hình theo chuyển động. - Lựa chọn giao diện và tùy biến chất lượng hình ảnh TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 6 - BẢNG GIÁ CƯỚC MEGACAMERA 1.3 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 7 - Megacamera là dịch vụ mới của VNPT nhằm đáp ứng nhu cầu cần giám sát tài sản, người nhà và nhân viên văn phòng với những sự tiện lợi của dịch vụ như: 1. Hỗ trợ 24/7. Vnpt đã lập riêng một phòng để chuyên hỗ trợ khách hàng 1900 1570. Anh có thể yêu cầu hỗ trợ bất kỳ lúc nào. 2. Quản lý tập trung: ví dụ khách hàng muốn giám sát nhiều cửa hàng hay vừa giám sát cửa hàng vừa giám sát nhà cửa. dịch vụ này sẽ giúp anh dễ dàng quản lý. 3. Có thể giám sát từ xa, qua máy vi tính hoặc điện thoại di động 4. Sử dụng 1 cách đơn giản, chỉ cần 1 camera kết nối internet. 5. Chi phí sử dụng thấp. nếu khách hàng sử dụng công nghệ giám sát truyền thống thì phải tốn them tiền mua đầu ghi để lưu dữ liệu riêng chi phí đầu ghi là khoảng 5 triệu đồng. 6. Hình ảnh được lưu trữ và xem lại mọi lúc mọi nơi. 7. Có thể nhắn tin cảnh báo xâm nhập cho người chủ khi cần. Đây là dự án rất tiềm năng trong giai đoạn sắp đến.Được giao trách nhiệm về phát triển đại lý cho dịch vụ Megacamera giai đoạn thử nghiệm, đối tượng hướng đến là các cửa hàng điện thoại di động. Nhận thấy đây là cơ hội để tôi có thể học hỏi và có thêm nhiều hiểu biết khi đi thực tế để tiếp xúc với khách hàng cũng như có các đề suất phù hợp cho dự án này. Đây cũng là lý do tôi chọn đề tài này. TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 8 - Phần hai : Phỏng vấn ba chức danh có liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong công ty 2.1 ANH PHẠM VĂN TÙNG _ GIÁM ĐỐC KẾ HOẠCH PHÒNG MARKETING. Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Kế Hoạch Đầu Tư Trường đại học kinh tế tp Hồ Chí Minh năm 2004. Làm việc tại công ty Cổ Phần Kim Phượng Hoàng từ năm 2008. Điện thoại: 0958867943. Email: tungpv@tele.com.vn 1. Với hơn 3 năm gắn bó với công ty, có thể nói anh là những người đi cùng công ty từ những ngày đầu. Vậy hiện tại công việc của anh tai công ty là gì vậy? Từ khi mới vào công ty đến bây giừo thì công việc chính của anh đó là lên kế hoạch cho các dự án của công ty cũng như về lĩnh vực quảng cáo, tổ chức sự kiện , truyền thơng Làm việc trực tiếp với các đối tác lớn như: Sierrawirelss, Siemens, Fibrolan, MatrixComsec, VDC, Viettel, S-Fone... 2. Để có thể thành công như hôm nay hôm nay thì anh đã trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng như thế nào? TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 9 - Trước hết phải có niềm đam mê trong công việc của mình. Đồng thời cần trao dồi thêm kiến thức về kinh tế, marketing, quản tri kinh doanh. Phải luôn luôn học hỏi, nhạy bén trong việc phân tích nhận định tình hình là những yếu tố không thể thiếu được. 3. Anh có thể cho em biết anh đã gặp phải khó khăn và thuận lợi trong công việc này không? Nhưng khó khăn là tìm ra những phương pháp và các đề xuất có hiệu quả để có thể chạy dự án đạt hiệu quả. Thuận lợi đó là có được những người đồng nghiệp tốt , mới quan hệ rông của công ty giúp tôi rất nhiều trong công viêc. 4. Anh nghĩ như thế nào về tương lai của nghề này không ? Ngành Marketing là một trong những ngành đang phát triển hiện nay, trong tương lai thì một công ty muốn thành công phải có bộ phận marketing mạnh. Việc xây dựng thương hiệu cho công ty phải dựa trên nền tảng là khách hàng tự đánh giá về chính công ty mình, việc kinh doanh phải dueaj trên uy tín và chất lượng sản phẩm dịch vụ đặt lên hàng đầu. Trong vài năm tới theo anh nghĩ nghề Marketing sẽ rất phát trieent và nắm vai trị chủ chốt trong cơng ty. Đặc biệt anh nghĩ Quảng cáo sẽ dần dần đi xuống và sẽ nhường chỗ cho các hoạt đơng PR sẽ phát triển hơn. TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 10 - 5. Đối với sinh viên mới ra trường như bọn em thì cần chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng gì thưa anh? Đối với các em thì cần phải nắm vững các kiến thức đã học, không ngừng học hỏi không ngại khó khăn. Phải tư duy nhạy bắn trong công việc, mở rộng các mối quan hệ. Cố gắng học ngoaị ngữ cho thật tốt vì công viêc này đòi hỏi phải giao tiếp với nhiều người. Khi làm các ở các mức cao hơn cũng như học đuọc nhiều kiến thức từ thế giới. 2.2 ANH ĐOÀN THẾ LỰC – TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH Tốt nghiệp cử nhân Đại học Kinh tế Tp Hồ Chí Minh_ Khoa Tài Chính Nhà Nước năm 2004. Làm việc tại công ty Cổ Phần Kim Phượng Hoàng từ năm 2008. Sdt: 0903082009. Email: lucdt@tele.com.vn 1. Trong công ty thì anh Lực phụ trách bên mãn kinh doanh thì anh có thể cho em biết công việc của anh là gì không ? Công việc của anh ở công ty là:  Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh doanh theo từng giai đoạn  Quản lý, điều hành và thúc đẩy hoạt động kinh doanh  Quản lý đội ngũ kinh doanh  Nghiên cứu và phân tích thị trường phục vụ công tác lập kế hoạch dài hạn TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 11 -  Đề xuất, hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty.  Định hướng, lập và chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh doanh tháng, quý, năm của phòng Kinh Doanh  Giúp Giám Đốc công ty việc điều hành và quản lý mọi hoạt động kinh doanh của công ty một cách có hiệu quả, bảo đảm các nguồn lực cho kinh doanh .  Quản lý quan hệ khách hàng.  Chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả kinh doanh, chịu trách nhiệm về chất lượng dự án, hạn mục cung cấp trước khách hàng.  Xác định các yêu cầu của Khách hàng và đáp ứng các yêu cầu này, đồng thời đảm bảo toàn bộ tổ chức nhận thức các yêu cầu mới của Khách hàng về các dịch vụ của công ty. Quản lý phòng Kinh Doanh , điều hành, phân bổ công việc cho các nhóm kinh doanh, nhân viên kinh doanh.  Phối hợp với các phòng ban liên quan trong việc cung cấp dịch vụ, thực hiện hợp đồng, theo dõi tiến độ thực hiện, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.  Phối hợp công tác chặt chẽ với các thành viên Ban Giám đốc Công ty và làm việc sâu sát thực tế đối với hoạt động các bộ phận dưới quyền, đảm bảo mục tiêu chung của  Công Ty đạt kết quả tối ưu.  Phối hợp với Phòng nhân sự lập kế hoạch, phân tích công việc, phân tích nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch đào tạo của Phòng Kinh doanh, tổ chức đào tạo nhân viên kinh doanh tại công ty và bên ngoài.  Phối hợp với Phòng Nhân sự đánh giá năng lực nhân viên thuộc quyền. 2. Các kỹ năng và kiến thức anh cần trang bị trong công việc này như thế nào anh? TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 12 - - Có kiến thức chuyên ngành quảng cáo, truyền thông và phát triển thương hiệu tốt - Kỹ năng giao tiếp tốt (Tiếng Anh giao tiếp cơ bản và đọc hiểu tài liệu tốt). - Kỹ năng xây dựng quan hệ và phát triển mạng lưới. - Có năng lực quản lý, năng động, nhiệt tình, sáng tạo và trách nhiệm cao trong công việc. - Kỹ năng làm việc nhóm tốt. - Yêu thích và quan tâm đến lĩnh vực triển khai các giải pháp về công nghệ thông tin - Kiến thức tổng hợp kinh tế - xã hội và thị trường quảng cáo - truyền thông - Khả năng nắm bắt tâm lý, ngoại giao và chinh phục khách hàng tốt - Làm việc trong môi trường có áp lực cao - Khả năng thuyết trình giỏi - Quan hệ xã hội rộng, ngoại giao và ứng xử tốt - Tư duy nhạy bén, tác phong làm việc chuyên nghiệp. - Làm việc trong môi trường có áp lực cao 3. Em được biết anh tốt nghiệp chuyên ngành tài chính nhà nước thì khi làm công việc kinh doanh thì anh gặp những khó khăn và thuận lợi gì ạ? TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 13 -  Khó khăn anh gặp phải trong kinh doanh đó là phải chịu làm việc trong môi trường áp lực cao, đồng thời các kiến thức còn hạn chế nên cũng có nhiều giải pháp đưa ra thì bên anh gặp một số thất bại.  Thuận lợi là, khi học trong trường thì các kiến thức kinh doanh anh cũng được trang bị cũng nhiều và quan trong hơn là niềm đam mê kinh doanh. Khi còn học anh đã tập kinh doanh như bán hàng tết , hay các diệp lễ. Những thành công của anh như hôm nay phần lớn là nhờ sự va chạm nhiều nên tích lũy kinh nghiệm trong công việc. 4. Vậy nếu em muốn dự tuyển vào công việc như anh đang làm , thì anh có những yêu cầu gì cho em ạ?  Em phải hiểu biết về nhiều vấn đề. Phải xây dựng cho mình một thương hiệu riêng cùng với sự tự tin.Phải có kĩ luật, và đề ra nguyên tắc làm việc cho riêng bản thân mình.  Em cần chú ý đến kỹ năng quan sát và nhận định vấn đề. Vì một người phụ trách về thương hiệu thì phải nhận định được đâu là vấn đề cần giải quyết, vấn đề ưu tiên, tìm được cốt lõi vấn đề , khả năng tư duy phải nhạy bén. Và không sợ khó khăn, tích luy kinh nghiệm. 2.3 ANH NGUYỄN VĂN HÙNG_ NHÂN VIÊN PR TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 14 - Tốt nghiệp chuyên ngành Quản Trị Kinh Doanh trường Đại học Mỡ Tp Hồ Chí Minh. Năm 2007. Làm việc tại công từ năm 2009. Điện thoại: 0979240340 Email: hungnv@tele.com.vn 1. Anh Hùng có thể nói sơ qua cho em biết công việc hiện tại của anh ở công ty được không ạ? Anh phụ trách bên mãng tuyên truyền , PR dự án và truyền thông. Công việc của anh đó là tổ chức các cuộc hợp báo , viết thông cáo , tổ chức Event. Đồng thời thường xuyên tham gia các sự kiện lớn của các công ty khác để nắm bắt tình hình cũng như học thêm kiến thức. 2. Để hoàn thành tốt công việc này thì anh đã chuẩn bị cho mình những kiến thức, kỹ năng gì? Kiến thức và các kỹ năng như anh tham gia các khóa học thêm về Marketing, Quảng Cáo, thường xuyên cập nhập thông tin, và quan hệ tốt với giới truyền thông. Nhạy bén xử lý thông tin. 3. Vậy khi thực hiện như trên anh gặp những thuận lợi và khó khăn gì thưa anh? TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 15 -  Thuận lợi đó là công việc PR tạo cho anh có được mối quan hệ rộng. Quen biết với nhiều người như các nhà báo , phóng viên, nhà đầu tư và đặc biệt là khách hàng.  Nhũng khó khăn thường gặp đó là công ty chưa có thương hiệu mạnh cũng như nguồn vốn còn hạng chế nên công việc PR gặp rất nhiều khó khăn, nhưng anh nghĩ trong thời gian tới thì công ty sẽ đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực này. 4. Điều gì mà anh tâm đắc nhất trong công việc của mình? Anh được làm công việc mà mình thích, cũng như môi trường công ty đêm lại cho anh. 5. Anh nghĩ gì về tương lai của nghề PR của mình trong tương lai? Sẽ rất phát triễn trong vài năm sắp tới. Môi trường quảng bá ngày càng mở rộng và đang rất lớn. Do đó công tuy nào muốn tồn tại thì phải có những haotj động về PR. 6. Vậy anh có mẫu người nào trong nghề PR mà anh rất hâm mộ và học hỏi theo không? Thật sự thì anh cũng gặp rất nhiều người làm trong lĩnh vực này và mỗi người có một tính cách hay đắc điễm nỗi bất và anh đều học từ những người đó một tí nên anh đều tôn trọng nhưng nhưng người đi trước. 7. Anh có chia sẽ gì với những sinh viên mới ra trường không ạ?  Anh nghĩ rằng các em nên chuẫn bị cho mình các kiến thức căn bản thật vững, và phải có đam mê trong công việc mình lựa chọn.  Trong công việc PR như anh thì việc sữ dụng ngôn từ trong truyền thông là rất quan trọng , và kỹ năng giao tiếp rất quan trong. Đồng thời các em cần trang bị các kỹ năng và kiến thức song hằng ngày. Chúc các em thành công. TIỂU LUẬN HƯỚNG NGHIỆP SVTH: NGUYỄN TẤN SANG - 16 - NHỮNG KINH NGHIỆM RÚT RA CHO BẢN THÂN  Qua quá trình tìm hiểu cũng như nhận được sự chia sẽ giúp đỡ của các anh trong công ty Cổ Phần Kim Phượng Hoàng, tôi cung rút ra cho mình một số bài học kinh nghiệm cho bản thân mình sau này:  Trước tiên phải có niềm đam mê dành tâm huyết trong nghề mình chọn. Khi xây dựng thương hiệu phải nhất thiết bắt đầu từ một sản phẩm chất lượng. Đây là cái tâm của người kinh doanh, khi đưa ra một sản phẩm nào đó là để thỏ