Trong 10 nămqua hoà cùng tiến trình đổi mới của đất nước, ngành Du
lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Khách du lịch
Quốc tế từ 250.000 lượt người năm 1990 đã tăng đến 2,14 triệu lượt người
năm 2000, tăng trên 8 lần. Khách Du lịch nội địa tăng từ g ần 1 triệu lượt
người lên hơn 11 triệu lượt người, gấp hơn 11 lần. Thu nhập xã hội từ Du lịch
năm 1990 là 2.940 tỷ đồng, đến năm 2000 đạt gần 18.000 tỷ đồng tăng gấp
khoảng 7 lần. Trong 2002 Du lịch nước ta tiếp tục đà tăng trưởng ở mức cao:
ước tính lượng khách Quốc tế đến Việt Nam đạt trên 2.600.000 lượt người,
tăng 11% so với năm trước. Trong đó, số khách đến bằng đường hàng không
là 1.514.500 lượt người chiếm 58,3% tổng số lượt khách đến, tăng 17%; bằng
đường biển là 307.380 lượt người, chiếm 11,8% tổng số khách đến, tăng
7,9%; bằng đường bộ là 778.120 lượt người, chiếm 29,9% tổng số khách đến,
tăng 3,6% so với 2001.
Du lịch phát triển tạo nhiều việc làm cho xã hội, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế
khác phát triển, bộ mặt đô thị được đổi mới. Cũng chính bởi sự phát triển của
ngành Du lịch Và sự ra đời ồ ạt của các Doanh nghiệp Du lịch nên đã tạo ra
sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt giữa các Doanh nhgiệp Du lịch với nhau.
Để tạo ra đựơc chỗ đứng và có vị trí vững chắc trên thị trường Du lịch. Công
ty ĐTTM&DVTL đã phải tích cực phấn đấu trong các hoạt động sản xuất
kinh doanh của mình từ khâu nghiên cứu thị trường đến khâu cuối cùng là tạo
ra sản phẩm (các chương trình tour) và lấy ý kiến đóng góp (phản hồi) từ phía
khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty
63 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5598 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh Lữ Hành tại công ty đầu tư thương mại và dịch vụ thắng lợi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp nhằm nâng
cao hiệu quả kinh doanh Lữ Hành tại
công ty đầu tư thương mại và dịch vụ
thắng lợi”
1
MỤC LỤC
Lời mở đầu....................................................................................5
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................5
2. Mục tiêu..................................................................................................6
3. Nhiệm vụ.................................................................................................6
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................6
5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................6
Nội dung .......................................................................................8
Chương I. Cơ sở lý luận về kinh doanh lữ hành
I Những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động kinh doanh lữ hành..........8
1. Định nghĩa về Công ty lữ hành................................................................8
2. Vai trò của các Công ty lữ hành...............................................................8
3. Cơ cấu tổ chức của các Công ty lữ hành..................................................10
3.1 Hội đồng quản trị...................................................................................10
3.2 Giám đốc...............................................................................................11
3.3 Các bộ phận đặc trưng và quan trọng nhất của Công ty .........................11
3.4 Khối các bộ phận tổng hợp ....................................................................11
3.5 Các bộ phận hỗ trợ và phát triển ............................................................11
4. Hệ thống sản phẩm của các Công ty lữ hành ...........................................12
4.1 Các dịch vụ trung gian...........................................................................12
4.2 Các chương trình du lịch trọn gói ..........................................................12
4.3 Các hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tổng hợp ..............................13
5. Nội dung hoạt động kinh doanh lữ hành..................................................13
5.1 Định nghĩa chương trình du lịch ............................................................13
2
5.2 Quy trình xây dựng-bán thực hiện chương trình du lịch trọn
....................................................................................................................
gói...............................................................................................................14
5.2.1 Xây dựng chương trình du lịch ...........................................................14
5.2.2 Giá chương trình du lịch .....................................................................15
5.2.3 Tổ chức bán chương trình...................................................................16
5.2.4 Thực hiện chương trình ......................................................................16
5.2.5 Hạch toán chuyến đi ...........................................................................17
II: Nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành ..............................................18
1. Khái niệm................................................................................................18
1.1 Hiệu quả ................................................................................................18
1.2 Hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành ................................................18
2.Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh lữ hành ....................18
2.1Hệ thống chỉ tiêu tuyệt đối đánh giá kết quả kinh doanh chương trình du
lịch ..............................................................................................................18
2.1.1 Doanh thu từ kinh doanh chương trình du lịch....................................18
2.1.2 Chi phí từ kinh doanh chương trình du lịch ........................................19
2.1.3 Lợi nhuận thuần..................................................................................19
2.1.4 Tổng số lượt khách .............................................................................19
2.1.5 Tổng số ngày khách thực hiện ............................................................20
2.1.6 Thời gian trung bình một khách trong một chương trình du lịch.........20
2.2 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá vị thế của doanh nghiệp..............................21
2.2.1 Chỉ tiêu thị phần .................................................................................21
2.2.2 Chỉ tiêu tốc độ phát triển liên hoàn .....................................................21
2.2.3 Tốc độ phát triển bình quân ................................................................21
2.3 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ....................21
2.3.1 Chỉ tiêu hiệu quả tổng quát ................................................................22
2.3.2 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn ..................................................................22
3
2.3.3 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu.........................................................22
2.3.4 Số vòng quay của toàn bộ tài sản ........................................................23
2.3.5 Số vòng quay của vốn lưu động..........................................................23
2.3.6 Chỉ số nợ trên vốn của chủ sở hữu......................................................24
3. ý nghĩa của việc đánh giá ........................................................................24
CHƯƠNG II. thực kinh doanh và đánh giá hiệu quả kinh doanh của
công ty ........................................................................................................25
I. Thực trạng hoạt động kinh doanh .......................................................25
1. Khái quát về Công ty DTTM&DVTL .....................................................25
1.1 Quá trình thành lập ................................................................................25
1.2 Chức năng, nhiệm vụ.............................................................................26
1.3 Cơ cấu tổ chức.......................................................................................27
2. Hệ thống sản phẩm dịch vụ của Công ty..................................................29
2.1 Chương trình du lịch đưa người nước ngoài tham quan du lịch tại Việt
Nam ............................................................................................................30
2.2 Chương trình du lịch cho người Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại
Việt Nam đi du lịch nước ngoài...................................................................30
2.3 Chương trình du lịch cho người Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại
Việt Nam đi du lịch tại Việt Nam ................................................................30
3. Thị trường khách của Công ty .................................................................31
II Đánh giá hiệu quả kinh doanh lữ hành tại Công ty Đầu Tư Thương Mại Và
Dịch Vụ Thắng Lợi ....................................................................................33
1. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty ........................................33
1.1 Bảng tổng hợp kết quả kinh doanh trong năm 2000, 2001 và 2002........35
1.2 Bảng tổng hợp kết cấu nguồn khách trong năm 2000, 2001 và 2002 .....38
1.3 Bảng tổng hợp một số chỉ tiêu chủ yếu..................................................39
4
Chương III. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh Lữ
Hành tại công ty đầu tư thương mại và dịch vụ thắng lợi .....................42
I.Phương hướng và mục tiêu của Công ty ……………………………….45
1.Xác định phương hướng kinh doanh của Công ty trong những năm tới….43
2. Các quan điểm cần quán triệt khi thực hiện phương hướng chiến lược …44
II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty .45
1 Tăng doanh thu.........................................................................................45
1.1 Duy trì và khai thác tốt thị trường hiện tại đồng thời mở rộng đến các thị
trường khác, lựa chọn thị trường mục tiêu...................................................45
1.2 Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty .....................................47
1.3 Triển khai chính sách Marketing –Mix phù hợp với mỗi đoạn thị trường
mục tiêu ......................................................................................................48
1.3.1 Chính sách sản phẩm ..........................................................................48
1.3.2 Chính sách phân phối .........................................................................50
1.3.3 Chính sách giá ....................................................................................50
1.3.4 Chính sách quảng cáo khuếch trương .................................................51
2. Một số giải pháp giảm chi phí .................................................................52
2.1 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Trung tâm ..............................52
2.2 Tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp ...................................................52
3. Một số giải pháp khác .............................................................................53
3.1 Kế toán và phân tích tài chính kế toán chính xác kịp thời nhằm sử
dụng vốn có hiệu quả ..................................................................................53
3.2 Hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin ...................................................54
Kết luận.......................................................................................................57
Danh mục tài liệu tham khảo .......................................................................58
5
Lời Mở Đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong 10 năm qua hoà cùng tiến trình đổi mới của đất nước, ngành Du
lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Khách du lịch
Quốc tế từ 250.000 lượt người năm 1990 đã tăng đến 2,14 triệu lượt người
năm 2000, tăng trên 8 lần. Khách Du lịch nội địa tăng từ gần 1 triệu lượt
người lên hơn 11 triệu lượt người, gấp hơn 11 lần. Thu nhập xã hội từ Du lịch
năm 1990 là 2.940 tỷ đồng, đến năm 2000 đạt gần 18.000 tỷ đồng tăng gấp
khoảng 7 lần. Trong 2002 Du lịch nước ta tiếp tục đà tăng trưởng ở mức cao:
ước tính lượng khách Quốc tế đến Việt Nam đạt trên 2.600.000 lượt người,
tăng 11% so với năm trước. Trong đó, số khách đến bằng đường hàng không
là 1.514.500 lượt người chiếm 58,3% tổng số lượt khách đến, tăng 17%; bằng
đường biển là 307.380 lượt người, chiếm 11,8% tổng số khách đến, tăng
7,9%; bằng đường bộ là 778.120 lượt người, chiếm 29,9% tổng số khách đến,
tăng 3,6% so với 2001.
Du lịch phát triển tạo nhiều việc làm cho xã hội, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế
khác phát triển, bộ mặt đô thị được đổi mới. Cũng chính bởi sự phát triển của
ngành Du lịch Và sự ra đời ồ ạt của các Doanh nghiệp Du lịch nên đã tạo ra
sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt giữa các Doanh nhgiệp Du lịch với nhau.
Để tạo ra đựơc chỗ đứng và có vị trí vững chắc trên thị trường Du lịch. Công
ty ĐTTM&DVTL đã phải tích cực phấn đấu trong các hoạt động sản xuất
kinh doanh của mình từ khâu nghiên cứu thị trường đến khâu cuối cùng là tạo
ra sản phẩm (các chương trình tour) và lấy ý kiến đóng góp (phản hồi) từ phía
khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty
2.Mục tiêu:
Đề tài nghiên cứu thực trạng tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ
hội và thách thức của Công ty, từ đó đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động
6
kinh doanh lữ hành của Công ty và tăng cường hiệu quả kinh doanh Du lịch,
đáp ứng nhiêm vụ của Đảng, của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội và Sở
Du Lịch giao cho, mang lại lợi nhuận cho Công ty, tăng thu nhập cho nhân
viên.
3. Nhiệm vụ:
-Đề tài làm sáng tỏ cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh lữ hành.
-Phân tích thực trạng và đánh giá được hoạt động kinh doanh tại Công
ty
-Đề xuất các giải pháp cho Công ty xác định được phương hướng,
đường lối cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Khi nghiên cứu đề tài này, người viết luôn coi trọng một quy luật triết
học (Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý) trong quá trình vận dụng những lý
luận khoa học kinh doanh lữ hành vào khảo sát trong phạm vi thực trạng tình
hình kinh doanh lữ hành ở Công ty Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ Thắng
Lợi. Đồng thời, các phương pháp lôgíc hình thức, lôgíc biện chứng, phân tích,
tổng hợp, so sánh và thống kê cũng đã được sử dụng để xử lý những thông tin
thu được, loại bỏ những thông tin nhiễu.
5 Kết cấu cấu của luận văn
Luận văn được kết cấu làm ba chương
Chương I : Cơ sở lý luận về kinh doanh lữ hành
Chương II :Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty
Chương III:Phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh
của công ty Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ Thắng Lợi
Chuyên đề này được bắt đầu và hoàn thành nhờ sự hướng dẫn của thầy giáo
đáng kính Nguyễn Đình Hoà và sự giúp đỡ vô tư của nhiều anh, chị ở các
phòng ban thuộc Công ty, song do trình độ có hạn, nên không tránh khỏi
nhiều thiếu sót, em rất mong được sự chỉ giáo của các thầy cô
Một lần nữa em xin chân thành cám ơn các thầy, cô.
7
NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KINH DOANH LỮ HÀNH
I. Những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động kinh doanh lữ
hành
1. Định nghĩa Công ty lữ hành.
Ở Việt Nam, doanh nghiệp lữ hành được định nghĩa: “Doanh nghiệp lữ
hành là đơn vị có tư cách pháp nhân, hoạch toán độc lập được thành lập nhằm
mục đích sinh lợi bằng giao dịch, kí kết các hợp đồng du lịch và các tổ chức
thực hiện chương trình Du lịch đã bán cho khách du lịch (Thông tư hướng dẫn
thực hiện Nghị định 09/CP của Chính phủ về tổ chức và quản lý các doanh
nghiệp du lịch TCDL –Số 715/TCDL ngày 9/7/1994 )
Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: có trách nhiệm xây dựng các chương trình
Du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách hàng để trực tiếp thu
hút khách đến Việt Nam và đưa công dân Việt Nam đi du lịch nước ngoài,
thực hiện các chương trình Du lịch đã kí kết hợp đồng uỷ thác từng phần, trọn
gói cho lữ khách nội địa.
Doanh nghiệp lữ hành nội địa: Có trách nhiệm xây dựng, bán và tổ chức
thực hiện các chương trình Du lịch nội địa, nhận uỷ thác để thực hiện dịch vụ
chương trình Du lịch cho khách nước ngoài đã được các doanh nghiệp lữ
hành quốc tế đưa vào Việt Nam.
2 Vai trò của các Công ty lữ hành:
Các Công ty lữ hành thực hiện các hoạt động sau đây:
-Tổ chức các hoạt động trung gian: bán và tiêu thụ sản phẩm của nhà
cung cấp dịch vụDu lịch. Hệ thống các điểm bán, các đại lý Du lịch tạo thành
mạng lưới phân phối sản phẩm của các nhà cung cấp Du lịch. Trên cơ sở đó,
8
rút ngắn hoặc xoá bỏ khoảng cách giữa khách Du lịch với các cơ sở kinh
doanh Du lịch.
-Tổ chức các chương trình du lịch trọn gói. Các chương trình này
nhằm liên kết các sản phẩm Du lịch như vận chuyển, lưu trú, tham quan, vui
chơi giải trí,… thành sản phẩm thống nhất, hoàn hảo, đáp ứng được nhu cầu
của khách. Các chương trình Du lịch trọn gói sẽ xoá bỏ tất cả những khó
khăn lo ngại của khách Du lịch, tạo cho họ sự an tâm, tin tưởng vào thành
công của chuyến Du lịch.
Các Công ty lữ hành lớn, với hệ thống cở vật chất, kỹ thuật phong phú
từ các công ty hàng không đến các chuỗi khách sạn, hệ thống ngân hàng
…đảm bảo phục vụ tất cả các nhu cầu Du lịch của khách từ khâu đầu tiên đến
khâu cuối cùng. Những tập đoàn lữ hành, Du lịch mang tính chất toàn cầu sẽ
góp phần quyết định xu hướng tiêu dùng trên thị trường hiện tại và trong
tương lai.
Sơ đồ: VAI TRÒ CỦA CÁC CÔNG TY LỮ HÀNH DU LỊCH TRONG MỐI
QUAN HỆ CUNG CẦU
Kinh doanh lưu trú, ăn uống
(khách sạn nhà hàng…)
Kinh doanh vận chuyển
( hàng không, ô tô …)
Khách
du lịch
Tài nguyên du lịch
( Thiên nhiên, nhân tạo… )
Các cơ quan du lịch vùng,
quốc gia
Các
Công ty
lữ hành
du lịch
9
Cơ cấu tổ chức của các Công ty lữ hành Du lịch phụ thuộc vào các yếu tố sau
đây:
-Phạm vi địa lý, nội dung và đặc điểm của các lĩnh vực hoạt động của công
ty. Đây là các yếu tố cơ bản mang tính chất quyết định.
-Khả năng về tài chính, nhân lực của công ty
-Các yếu tố khác thuộc về môi trường kinh doanh, tiến bộ khoa học, kỹ
thuật ...
Các công ty lữ hành Du lịch ở Việt Nam và ở phần lớn các nước đang phát
triển chủ yếu là các công ty lữ hành nhận khách với các mục tiêu chủ yếu là
đón nhận và tiến hành phục vụ khách Du lịch từ các quốc gia phát triển
3. Sơ đồ: CƠ CấU Tổ CHứC CủA CáC CÔNG TY Lữ HàNH DU LịCH
Nguồn: Giáo trình Quản trị kinh doanh lữ hành
Giám đốc
Các bộ phận
nghiệp vụ
du lịch
Các bộ phận
hỗ trợ và phát
triển
Thị
trường
Marke
t-ing
Điều
hành
Hướng
dẫn
Hệ
thống
các chi
nhánh
Đội
xe
Tổ
chức
hành
chính
Khách
sạn
Hội đồng quản trị
Tài
chính
kế
toán
Các bộ phận
tổng hợp
Kinh
doanh
Khác
10
3.1. hội đồng quản trị
Thường chỉ tồn tại ở các doanh nghiệp cổ phần. Đây là các bộ phận quyết
định những vấn đề quan trọng nhất của Công ty như chiến luợc, chính sách
3.2 Giám đốc
Là người trực tiếp điều hành công việc, chịu trách nhiệm trước hội đồng
quản trị về kết quả kinh doanh của công ty
3.3 Các bộ phận đặc trưng và quan trọng nhất của công ty lữ hành
Là các bộ phận Du lịch, bao gồm ba phòng: thị trường, điều hành, hướng
dẫn. Các phòng ban này đảm nhận phần lớn các khâu chủ yếu trong hoạt động
kinh doanh của Công ty lữ hành
Đây là ba bộ phận có mối quan hệ khăng khít, đòi hỏi phải có sự phối hợp
chặt chẽ, cơ chế hoạt động rõ ràng hợp lý. Quy mô của phòng ban phụ thuộc
vào quy mô và nội dung tính chất các hoạt động của Công ty. Tuy nhiên, dù ở
quy mô nào thì nội dung tính chất của công việc của các phòng ban về cơ bản
vẫn như trên đây. Điểm khác biệt chủ yếu là phạm vi, quy mô và hình thức tổ
chức của các bộ phận này. Vì vậy, nói đến Công ty lữ hành là nói đến
Marketing, điều hành và hướng dẫn
3.4 Khối các bộ phận tổng hợp
Thực hiện các chức năng như tại tất cả các doanh nghiệp khác theo đúng tên
gọi của chúng. Bao gồm: Phòng tài chính-kế toán và phòng tổ chức hành
chính
3.5 Các bộ phận hỗ trợ và phát triển :
Được coi như là các phương tiện phát triển của các doanh nghiệp lữ hành.
Các bộ phận này, vừa thoả mãn nhu cầu tổng hợp của Công ty (về khách sạn,
vận chuyển ) vừa đảm bảo mở rộng phạm vi lĩnh vực kinh doanh. Các bộ
phận này thể hiện quá trình liên kết ngang của Công ty
Các chi nhánh đại diện của Công ty thường được thành lập tại các điểm Du
lịch hoặc các nguồn Du lịch chủ yếu. Tính độc lập của các chi nhánh tuỳ
11
thuộc vào khả năng của chúng. Các chi nhánh thường thực hiện những vai trò
sau đây:
(1) Là đầu mối tổ chức thu hút khách ( nếu là chi nhánh tại các nguồn khách )
hoặc đầu mối triển khai các hoạt động nhằm thực hiện các yêu cầu chương
trình Du lịch của Công ty tại các điểm Du lịch (nếu là chi nhánh tại các điểm
Du lịch ).
(2) Thực hiện các hoạt động khuếch trương cho Công ty tại địa bàn.
(3)Thu thập thông tin, báo cáo kịp thời mọi thay đổi cho ban lãnh đạo Công ty
(4)Trong những điều kiện nhất định có thể phát triển thành những Công ty
con thuộc Công ty mẹ ( Công ty lữ hành )
4. Hệ thống sản phẩm của các công ty lữ hành
Sự đa dạng trong hoạt động lữ hành Du lịch là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới
sự đa dạng phong phú của các sản phẩm cung ứng của Công ty lữ hành. Căn
cứ tính chất và nội dung có thể chia các sản phẩm của Công ty lữ hành thành
ba nhóm
4.1 Các dịch vụ trung gian
Sản phẩm dịch vụ trung gian chủ yếu do các đại lý cung cấp. Trong hoạt
động này các đại lý Du lịch thực hiện bán sản phẩm của