Điều không thể đảo ngược đó là Việt Nam đang tiến gần tới hội nhập quốc
tếmột cách sâu sắc và đầy đủvềcác lĩnh vực nhưthương mại, đầu tư, tài chính,
ngân hàng. Trong quá trình hội nhập, Việt Nam thu được những lợi ích to lớn,
đồng thời cũng phải đối mặt với những thách thức gay gắt từcác đối thủnước
ngoài. Về lĩnh vực ngân hàng, khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức
Thương mại quốc tế(WTO), thịtrường tài chính được mởcửa, ngân hàng nước
ngoài được hoạt động bình đẳng với các tổ chức trong nước thì tiềm năng về
vốn, kinh nghiệm, công nghệ, đặc biệt là chất lượng và chủng loại vềcác dịch vụ
ngân hàng hiện đại là những lợi thếvượt trội của ngân hàng nước ngoài so với
các ngân hàng trong nước. Nhằm rút ngắn khoảng cách, tiến tới hội nhập với thế
giới, hệthống Ngân hàng Việt Nam đẫtừng bước đổi mới, mởrộng và nâng cao
chất lượng cung cấp các dịch vụngân hàng, đặc biệt là phát triển các nghiệp vụ
hiện đại nhưthẻtín dụng, kinh doanh ngoại hối, hoán đổi lãi suất.
Vềkinh doanh ngoại hối, từchỗnhà nước độc quyền vềngoại thương và
ngoại hối, chúng ta đã hình thành và phát triển một thịtrường ngoại hối tương
đối toàn diện, trong đó lấy thịtrường ngoại tệliên ngân hàng làm trung tâm, từng
bước hoàn thiện và mởrộng kinh doanh ngoại tệ. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ
sẽgóp phần giúp các NHTM bắt kịp với tốc độphát triển của nền kinh tếthế
giới, thu hút khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh và bổsung thu nhập cho ngân
hàng.
70 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1827 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ngoại tệ tại Sở giao dịch I Ngân hàng đài phát thanh và truyền hinh Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
1
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp nhằm nâng
cao hiệu quả kinh doanh ngoại tệ tại Sở
giao dịch I Ngân hàng ĐT& PT VN.”
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
2
MỤC LỤC
Lời nói đầu ............................................................................................................ 6
Chương 1 ............................................................................................................... 7
1.Tổng quan về thị trường ngoại hối .................................................................. 7
1.1.Khái niệm thị trường ngoại hối ................................................................ 7
1.2.Đặc điểm của thị trường ngoại hối ........................................................... 8
1.3.Lịch sử hình thành và phát triển của thị trường ngoại hối. ...................... 9
1.4.Chức năng của thị trường ngoại hối ....................................................... 10
1.5.Các thành viên tham gia thị trường ngoại hối. ....................................... 10
1.5.1.Nhóm khách hàng mua bán lẻ . ....................................................... 10
1.5.2. Các Ngân hàng thương mại. ........................................................... 11
1.5.3. Các nhà môi giới ngoại hối. ........................................................... 11
1.5.4. Các Ngân hàng Trung ương. .......................................................... 12
2.Hoạt động kinh doanh ngoại hối của NHTM ............................................... 13
2.1.Vai trò của NHTM ................................................................................. 13
2.2.Nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối của NHTM. ........................................ 13
2.2.1. Sự cần thiết của các NHTM phải tham gia kinh doanh ngoại hối 13
2.2.2. Vai trò của hoạt động kinh doanh ngoại hối đối với các NHTM. .. 14
2.2.3. Ưu thế của NHTM trong kinh doanh ngoại hối ............................. 14
3.Tỷ giá và các giao dịch ngoại hối. ................................................................. 15
3.1. Tỷ giá. .................................................................................................... 15
3.1.1.Khái niệm tỷ giá. .............................................................................. 15
3.1.2.Các loại tỷ giá. ................................................................................. 15
3.1.3.Các phương pháp yết giá ................................................................. 16
3.2. Các giao dịch trên thị trường ngoại hối. ................................................ 17
3.2.1.Giao dịch ngoại hối trao ngay( Sport). ........................................... 17
3.2.2. Giao dịch ngoại hối kỳ hạn ( Forward Transaction) ..................... 18
3.2.3. Giao dịch tiền tệ tương lai ( Currency Futures)............................. 19
3.2.4.Giao dịch hoán đổi ngoại hối (Swap) .............................................. 20
3.2.5. Giao dịch quyền lựa chọn tiền tệ (Currency Options) ................... 20
Chương 2 ............................................................................................................. 22
1. Quá trình hình thành và phát triển. ............................................................... 22
2.Tình hình kinh doanh ngoại tệ của Sở giao dịch I. ........................................ 24
2.1. Các hoạt động chủ yếu liên quan đến ngoại tệ tại SGD I. .................... 24
2.1.1. Hoạt động thanh toán quốc tế. ....................................................... 24
2.1.2 Hoạt động cho vay ngoại tệ. ............................................................ 24
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
3
2.1.3. Hoạt động mua bán ngoại tệ. ......................................................... 25
2.2. Cơ sở pháp lý. ........................................................................................ 25
2.3.Quy trình mua bán ngoại tệ phục vụ khách hàng. .................................. 26
2.3.1 Lập kế hoạch nhu cầu ngoại tệ và thông báo. ................................. 26
2.3.2. Giao dịch mua ngoại tệ. .................................................................. 27
2.3.3. Giao dịch bán ngoại tệ.................................................................... 28
2.3.4. Mua bán ngoại tệ để cân đối nhu cầu ngoại tệ của khách hàng đảm
bảo trạng thái ngoại tệ. ............................................................................. 28
2.3.5. Quy định niêm yết tỷ giá mua bán ngoại tệ tại Sở giao dịch I. ...... 29
2.4.Nguồn mua ngoại tệ. .............................................................................. 30
2.5. Nguồn bán ngoại tệ. .............................................................................. 31
3. Thực trạng kinh doanh ngoại tệ của Sở giao dịch I ...................................... 32
4. Đánh giá hiệu quả kinh doanh ngoạitệ tại SGDI NHĐT&PTVN. ............... 39
4.1. Kết quả đạt được. .................................................................................. 39
4.1.1 Đạt được mục đích về lợi nhuận. ..................................................... 40
4.1.2. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng & mở rộng mối quan hệ.40
4.1.3. Tăng cường hiệu quả cho vay. ........................................................ 42
4.1.4 Thúc đẩy hoạt động thanh toán quốc tế. ......................................... 42
4.2. Hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện hoạt động kinh doanh
ngoại tệ tại Sở giao dịch I. ............................................................................ 43
4.2.1. Những hạn chế trong quá trình kinh doanh ngoại tệ tại SGDI. ..... 43
4.2.1.1. Các nghiệp vụ kinh doanh còn đơn điệu. ............................... 43
4.2.1.2. Nguồn mua ngoại tệ của Sở giao dịch còn hạn chế. .............. 44
4.2.1.3. Một số tồn tại khác. ................................................................ 45
4.2.2 . Hoạt động kinh doanh ngoại tệ của Sở giao dịch I còn kém hiệu
quả là do những nguyên nhân sau. ........................................................... 46
4.2.2.1. Nguyên nhân khách quan. ...................................................... 46
4.2.2.2. Nguyên nhân chủ quan của chính bản thân ngân hàng cũng
ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh ngoại tệ. .................... 47
Chương 3 ............................................................................................................. 48
Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh ngoại tệ tại SGDI - NHĐT&PTVN .. 48
1. Phương hướng phát triển kinh doanh ngoại tệ của SGDI - NHĐT&PTVN. 48
2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ngoại tệ của SGDI. 50
2.1. Nâng cao chất luợng các nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ đang sử dụng 51
2.2.Có những chuẩn bị để đưa nghiệp vụ option vào giao dịch. .................. 51
2.3. Đa dạng hoá các loại ngoại tệ trong kinh doanh. .................................. 52
2.4. Mở rộng và phát triển hoạt động liên quan đến kinh doanh ngoại tệ ... 52
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
4
2.4.1. Hoạt động thanh toán quốc tế. ....................................................... 53
2.4.2. Hoạt động cho vay ngoại tệ. ........................................................... 53
2.5. Xây dựng chính sách khách hàng. ......................................................... 54
2.6. Đầu tư hiện đại hoá cơ sở vật chất, công nghệ ngân hàng . .................. 55
2.7. Chính sách phát triển nguồn nhân lực. .................................................. 56
2.7.1 Nâng cao trình độ quản lý. .............................................................. 56
2.7.2 Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn. ............. 56
2.8. Thực hiện tốt một số nguyên tắc trong kinh doanh ngoại tệ. ................ 57
3. Một số kiến nghị ........................................................................................... 58
3.1.Đối với Chính phủ. ................................................................................. 58
3.1.1 Hoàn thiện môi trường pháp lý cho kinh doanh ngoại tệ. ............... 58
3.1.2. Cơ chế tỷ giá linh hoạt có sự điều chỉnh của Nhà nước. ................ 59
3.1.3. Hình thành và vận hành tốt thị trường ngoại hối ........................... 61
3.1.4. Cải thiện cán cân thanh toán quốc tế ............................................. 62
3.2. Đối với Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (NHĐT&PTVN) ... 63
3.2.1 Về quy trình mua bán ngoại tệ giữa Hội sở chính và chi nhánh. .... 63
3.2.2 Triển khai kịp thời, hướng dẫn cụ thể các văn bản của Chính phủ,
của ngành về quản lý ngoại hối và kinh doanh ngoại tệ. ......................... 64
3.2.3 Thực hiện kiểm tra, kiểm sát và nâng cao trình độ nghiệp vụ......... 64
Kết luận ............................................................................................................... 66
Tài liệu tham khảo. ............................................................................................. 67
Danh mục các chữ viết tắt .................................................................................. 70
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
5
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
6
LỜI NÓI ĐẦU
Điều không thể đảo ngược đó là Việt Nam đang tiến gần tới hội nhập quốc
tế một cách sâu sắc và đầy đủ về các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, tài chính,
ngân hàng. Trong quá trình hội nhập, Việt Nam thu được những lợi ích to lớn,
đồng thời cũng phải đối mặt với những thách thức gay gắt từ các đối thủ nước
ngoài. Về lĩnh vực ngân hàng, khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức
Thương mại quốc tế (WTO), thị trường tài chính được mở cửa, ngân hàng nước
ngoài được hoạt động bình đẳng với các tổ chức trong nước thì tiềm năng về
vốn, kinh nghiệm, công nghệ, đặc biệt là chất lượng và chủng loại về các dịch vụ
ngân hàng hiện đại là những lợi thế vượt trội của ngân hàng nước ngoài so với
các ngân hàng trong nước. Nhằm rút ngắn khoảng cách, tiến tới hội nhập với thế
giới, hệ thống Ngân hàng Việt Nam đẫ từng bước đổi mới, mở rộng và nâng cao
chất lượng cung cấp các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là phát triển các nghiệp vụ
hiện đại như thẻ tín dụng, kinh doanh ngoại hối, hoán đổi lãi suất.
Về kinh doanh ngoại hối, từ chỗ nhà nước độc quyền về ngoại thương và
ngoại hối, chúng ta đã hình thành và phát triển một thị trường ngoại hối tương
đối toàn diện, trong đó lấy thị trường ngoại tệ liên ngân hàng làm trung tâm, từng
bước hoàn thiện và mở rộng kinh doanh ngoại tệ. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ
sẽ góp phần giúp các NHTM bắt kịp với tốc độ phát triển của nền kinh tế thế
giới, thu hút khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh và bổ sung thu nhập cho ngân
hàng.
Nắm rõ tầm quan trọng và tiềm năng về kinh doanh ngoại tệ, Sở giao dịch
Ngân hàng ĐT & PT Việt Nam đã dần mở rộng và phát triển trong lĩnh vực kinh
doanh này. Song hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng chỉ tiến hành một
cách đơn giản, các loại hình giao dịch chưa phong phú.
Trước tính cấp thiết của hoạt động kinh doanh ngoại tệ, sau quá trình học
tập nghiên cứu thực tế, em đã chọn đề tài: “ Một số giải pháp nhằm nâng cao
hiệu quả kinh doanh ngoại tệ tại Sở giao dịch I Ngân hàng ĐT& PT VN.
Trong quá trình nghiên cứu, em đã sử dụng phương pháp phân tích, kết
hợp với những số liệu và tình hình thực tế tại Sở giao dịch I NHĐT&PTVN để
góp ý kiến và đưa ra một số giải pháp nhằm đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh
doanh ngoại tệ tại Ngân hàng.
Chuyên đề gồm 3 phần chính:
Chương 1 : Lý luận chung về kinh doanh ngoại tệ của NHTM
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
7
Chương 2 : Thực trạng hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Sở giao dịch I
NHĐT&PT Việt Nam.
Chương 3 : Các giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh
ngoại tệ tại Sở giao dịch I NHĐT&PT Việt Nam.
CHƯƠNG 1
LÝ LUẬN CHUNG VỀ KINH DOANH NGOẠI TỆ CỦA NHTM
1.Tổng quan về thị trường ngoại hối
1.1.Khái niệm thị trường ngoại hối
Để có thể tìm hiểu về kinh doanh ngoại tệ,chúng ta tiến hanh tim hiểu về
môi trường pháp lý thực hiện kinh doanh ngoại tệ,đó là thị trường ngoại hối.
Chúng ta thấy rằng, một trong những điểm khác nhau cơ bản giữa thương
mại quốc tế và thương mại nội địa là:
- Thương mại quốc tế thường liên quan đến việc chuyển đổi giữa các đồng
tiền khác nhau.
- Trong khi đó, thương mại nội địa chỉ liên quan đến nội tệ
Một nhà nhập khẩu Mỹ thường được yêu cầu thanh toán cho nhà xuất
khẩu Nhật bằng đồng yên Nhật, cho nhà xuất khẩu Đức bằng đồng EURO, cho
nhà xuất khẩu Anh bằng đồng bảng Anh.Với lý do này, để thanh toán tiền hàng,
nhà nhập khẩu Mỹ phải mua các ngoại tệ thích hợp và bán nội tệ.
Giống như thương mại quốc tế, các hoạt động về du lịch quốc tế, đầu tư,
tín dụng và các quan hệ tài chính quốc tế khác làm phát sinh nhu cầu mua bán
các đồng tiền khác nhau trên thị trường. Hoạt động mua bán các đồng tiền khác
nhau được diễn ra trên thị trường và thị trường này gọi là thị trường ngoại hối
(The Foreign Exchage Market- FOREX). Một cách tổng quát: “ bất cứ ở đâu
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
8
diễn ra việc mua bán các đồng tiền khác nhau thì ở đó gọi là thị trường ngoại
hối”
Thị trường ngoại hối là nơi chuyên môn hoá giao dịch về ngoại tệ thông
qua nghiệp vụ mua bán các loại ngoại tệ và chứng từ ngoại tệ nhằm thoả mãn các
nhu cầu của các cá nhân, tổ chức kinh tế.
1.2.Đặc điểm của thị trường ngoại hối
Thị trường ngoại hối không nhất thiết phải tập trung tại vị trí địa lý hữu
hình nhất định, mà là ở bất cứ đâu diễn ra hoạt động mua bán các đồng tiền khác
nhau.
Đây là thị trường toàn cầu, bởi lẽ: Thời lượng giao dịch 24/24 giờ (trừ
những ngày nghỉ) và hầu khắp mọi nơi đều diễn ra việc mua bán chuyển đổi các
đồng tiền khác nhau.
Trung tâm của thị trường ngoại hối là thị trường liên ngân hàng
(Interbank) với các thành viên chủ yếu là các NHTM, các nhà môi giới, và các
NHTW. Doanh số giao dịch trên Interbank chiếm 85% tổng doanh số giao dịch
ngoại hối toàn cầu.
Các nhóm thành viên tham gia thị trường duy trì mối quan hệ với nhau
thông qua điện thoại, telex, fax, mạng vi tính
Do thị trường có tính chất toàn cầu và hoạt động hiệu quả nên các tỷ giá
được yết trên các thị trường khác nhau nhưng hầu như là thống nhất với nhau
(có độ chênh lệch không đáng kể ).
Đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong giao dịch là USD, chiếm 41,5%
trong tổng số các đồng tiền tham gia (nghĩa là có tới 83% các giao dịch trên
FOREX là có mặt của USD).
Đây là thị trường rất nhạy cảm với các sự kiện chính trị, kinh tế xã hội,
tâm lý, nhất là chính sách tiền tệ của các nước phát triển.
Những thị trường ngoại hối quan trọng nhất hiện nay là: London,
NewYork, Tokyo, Singapore và Frankfurt.
Đối tượng mua bán trên thị trường ngoại hối chủ yếu là các đồng tiền quốc gia.
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
9
1.3.Lịch sử hình thành và phát triển của thị trường ngoại hối.
Cách đây chừng 4000 năm đã diễn ra bước ngoặt trong quan hệ thanh
toán, đó là việc xuất hiện sử dụng những đồng tiền kim loại có gián tem của
Ngân hàng, của nhà buôn, của nhà vua trong thanh toán giữa các quốc gia.
Những ngày đầu xuất hiện, giá trị của những đồng kim loại được xác định theo
giá trị thực của kim loại làm nên chính đồng tiền đó. Tuy nhiên, khi khối lượng
các động tiền trong lưu thông tăng lên theo nhu cầu thương mại, lòng tin của dân
chúng và các giá trị của các đồng tiền với vai trò là phương tiện trao đổi tăng lên,
thì bắt đầu xuất hiện những nhà đổi tiền chuyên nghiệp đầu tiên tại Trung Đông.
Những nhà đổi tiền chuyên nghiệp đã có thể đổi một lượng tiền nhất định các
đồng tiền này lấy một lượng tiền tương ứng các đồng tiền khác. Với sự phát triển
ở dạng sơ khai này đã đánh dấu sự ra đời cuả việc kinh doanh ngoại hối và thị
trường ngoại hối.
Trong những năm đầu sau Đạị chiến Thế giới lần thứ nhất, thị trường
ngoại hối trở nên vô cùng biến động và trở thành đối tượng đầu cơ có quy mô
lớn. Sự đình chỉ chế độ bản vị vàng vào năm 1931 cùng với sự sụp đổ của các
Ngân hàng và các vấn đề khó khăn trong thanh toán đối với một số đồng tiền đẫ
trở thành những trở ngại đáng kể cho sự phát triển của thị trường ngoại hối. Giữa
những năm 1930 các điều kiện hoạt động dần trở lại bình thường. London đã trở
thành trung tâm giao dịch lớn nhất trong thời kỳ giữa hai cuộc Đại chiến Thế
giới. Bên cạnh đó, những trung tâm khác như: Paris, Zurich, Amsterdam, New
York cũng mạnh mẽ.
Sự tham gia của Chính phủ trên thị trường ngoại hối ngày càng rõ rệt vào
các năm 1930 và càng trở nên thường xuyên hơn sau Đại chiến Thế giới lần thứ
hai và được duy trì cho đến ngày nay.Thời gian sau Đại chiến Thế giới lần thứ
hai được đánh dấu bằng sự ổn định của thị trường và sự kiểm soát chặt chẽ giá trị
đồng tiền, tỷ giá của hầu hết các đồng tiền được neo cố định và chỉ được dao
động trong một biên độ nhỏ.
Thoả thuận Bretton Woods vào năm 1944 đẫ mang lại sự ổn định như
mong muốn và một trật tự mới trên thị trường ngoại hối dần hình thành. Tỷ giá
các đồng tiền chính đều được neo cố định với USD và giá trị của USD được neo
cố định với vàng với tỷ lệ : 35 USD = 1 ounce.
Hệ thống tỷ giá cố định bị sụp đổ vào năm 1971, nguyên nhân chính là do
tồn tại mất cân đối nghiêm trọng trong cán cân thanh toán giữa các quốc gia và
càng ngày người nước ngoài nắm giữ USD càng nhiều. Sự nỗ lực nhằm hồi phục
Khãa luËn tèt nghiÖp GVHD: NguyÔn TuÊn Thanh
Phïng ThÞ TuyÕt K30B -Khoa VËt Lý
10
hệ thống này vào năm 1973 không thành đã mở đầu cho thời kỳ chế độ thả nổi
và được duy trì cho đến nay.
Trong những năm 1970, 1980 và đầu những năm 1990 chúng ta đã chứng
kiến sự biến động không ngừng của thị trường ngoại hối và thị trường trở nên
không dự đoán được. Một trong những lý do chính khiến thị trường ngại hối biến
động mạnh là do sự gia tăng đáng kể của các thành viên tham gia thị trường
nhằm mục đích kiếm các cơ hội sinh lời khi tỷ giá biến động, đồng thời các
nguồn lực về kỹ thuật và công nghệ sẵn có của các nhà kinh doanh, các nhà quản
trị tài chính và các công ty bảo hiểm đã được cải tiến một cách cơ bản.
1.4.Chức năng của thị trường ngoại hối
Chức năng cơ bản của thị trường ngoại hối là kết quả phát triển tự nhiên
của một trong những chức năng cơ bản của NHTM, đó là:
- Nhằm giúp khách hàng thực hiện các giao dịch thương mại quốc tế.
- Thị trường ngoại hối tạo ra công cụ phòng ngừa rủi ro, gắn liền với chức
năng hoạt động của NHTM. Vì vậy thị trường ngoại hối giúp thoả mãn nhu cầu
mua bán, trao đổi ngoại tệ nhằm bôi trơn cho các hoạt động xuất nhập khẩu và
các hoạt động dịch vụ có liên quan đến ngoại tệ như du lịch, bảo hiểm.
- Thị trưòng ngoại hối là phương tiên giúp luân chuyển các khoản đầu tư
quốc tế, tín dụng quốc tế, các giao dịch tài chính quốc tế khác cũng như sự giao
lưu kinh tế giữa các quốc gia.
- Thị trường ngoại hối là nơi thể hiện vai trò can thiệp của NHTW trong
việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định đồng tiền trong nước.
1.5.Các thành viên tham gia thị trường ngoại hối.
1.5.1.Nhóm khách hàng mua bán lẻ ( Retail clients).
Đối tượng này bao gồm các công ty nội địa, các công ty đa quốc gia,
những nhà đầu tư quốc tế và tất cả những ai có nhu cầu mua bán ngoại hối nhằm
phục vụ cho hoạt động của chính mình.Ví dụ: nhà nhập khẩu có nhu cầu mua
ngoại tệ để thanh toán vận đơn nhập khẩu ghi bằng ngoại tệ, nhà xuất khẩu có
nhu cầu bán ngoại tệ khi nhận được vận đơn x