Mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp là lợi nhuận và tăng trưởng. Một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả là khi doanh nghiệp có lợi nhuận đi đôi cùng với sự tăng trưởng. Lợi nhuận càng cao càng thể hiện được sức mạnh, vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Không những vậy, lợi nhuận còn là nguồn tài chính quan trọng để thực hiện tái đầu tư và mở rộng sản xuất. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế thì hơn lúc nào hết, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao lợi nhuận là vấn đề hết sức quan trọng đối với bất kì một doanh nghiệp nào. Vì vậy, nghiên cứu về lợi nhuận của mỗi doanh nghiệp là điều rất cần thiết, để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng của lợi nhuận đối với doanh nghiệp, do vậy, trong quá trình nghiên cứu thực tiễn tại công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á và kết hợp với những kiến thức đã học, em đã chọn đề tài: “Một số giải pháp tăng lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á”, làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Nội dung đề tài bao gồm ba phần:
Chương I: Những vấn đề cơ bản về lợi nhuận của doanh nghiệp
Chương II: Thực trạng về lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á
Chương III: Một số giải pháp tăng lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á
89 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5808 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp tăng lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 2
1. Lợi nhuận của doanh nghiệp 2
1.1. Khái niệm về lợi nhuận 2
1.2. Vai trò của lợi nhuận trong doanh nghiệp 4
1.3. Nguồn hình thành của lợi nhuận 6
2. Các chỉ tiêu đánh giá lợi nhuận của doanh nghiệp 13
2.1. Chỉ tiêu tuyệt đối 13
2.2. Chỉ tiêu tương đối 14
3. Các nhân tố ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp 17
3.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp 17
3.2.Các nhân tố ảnh hưởng tới chi phí 20
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NHỰA ĐÔNG Á 24
1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á 24
1.1. Khái quát chung về Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á 24
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á 25
1.3. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty 27
1.4. Tình hình sản xuất kinh doanh 32
2. Tình hình lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á 44
2.1. Nguồn hình thành lợi nhuận của công ty 44
2.2. Phân tích khả năng sinh lợi của công ty 57
3. Đánh giá lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á 58
3.1. Những mặt đạt được 58
3.2. Những mặt hạn chế 60
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NHỰA ĐÔNG Á 63
1. Phương hướng phát triển của công ty giai đoạn 2010 – 2011 63
2. Các giải pháp tăng lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á 64
2.1. Các giải pháp tăng doanh thu 65
2.2. Các giải pháp làm giảm chi phí 69
2.3. Các giải pháp khác 73
3. Một số kiến nghị 76
3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước 76
3.2. Kiến nghị đối với Bộ, Ngành chức năng liên quan 77
3.3. Kiến nghị đối với công ty 78
KẾT LUẬN 80
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 87
LỜI MỞ ĐẦU
Mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp là lợi nhuận và tăng trưởng. Một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả là khi doanh nghiệp có lợi nhuận đi đôi cùng với sự tăng trưởng. Lợi nhuận càng cao càng thể hiện được sức mạnh, vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Không những vậy, lợi nhuận còn là nguồn tài chính quan trọng để thực hiện tái đầu tư và mở rộng sản xuất. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế thì hơn lúc nào hết, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao lợi nhuận là vấn đề hết sức quan trọng đối với bất kì một doanh nghiệp nào. Vì vậy, nghiên cứu về lợi nhuận của mỗi doanh nghiệp là điều rất cần thiết, để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng của lợi nhuận đối với doanh nghiệp, do vậy, trong quá trình nghiên cứu thực tiễn tại công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á và kết hợp với những kiến thức đã học, em đã chọn đề tài: “Một số giải pháp tăng lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á”, làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Nội dung đề tài bao gồm ba phần:
Chương I: Những vấn đề cơ bản về lợi nhuận của doanh nghiệp
Chương II: Thực trạng về lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á
Chương III: Một số giải pháp tăng lợi nhuận của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á
CHƯƠNG I:
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP
1. Lợi nhuận của doanh nghiệp
1.1. Khái niệm về lợi nhuận
Các quan điểm cổ điển về lợi nhuận
Khi nền kinh tế ở các nước tư bản bắt đầu phát triển thì nhiều nhà kinh tế học đã nghiên cứu và đưa ra các quan điểm khác nhau về lợi nhuận.
Adam Smith là nhà kinh tế học cổ điển đầu tiên đã nghiên cứu toàn diện về nguồn gốc và bản chất của lợi nhuận. Khi phân tích thu nhập lợi nhuận của giai cấp tư sản, ông cho rằng, sau khi tư bản được tích lũy vào trong tay cá nhân, giá trị lao động được chia thành hai bộ phận: tiền lương và lợi nhuận. Lợi nhuân là mức dư của giá trị mới do lao động sáng tạo ra trừ đi tiền lương. Ông còn cho rằng lợi nhuận là “thù lao tự nhiên” của tư bản ứng trước mà nhà tư bản đã chi trả cho sản xuất, là một trong những nguồn gốc tạo nên hàng hóa.
Tiếp tục kế thừa và phát triển học thuyết của Adam Smith, David Ricardo cũng dựa trên giá trị lao động để nghiên cứu và phân tích về nguồn gốc và bản chất của lợi nhuận. Ông cho rằng: Lợi nhuận chính là phần giá trị lao động thừa ra ngoài tiền công, lợi nhuận là phần lao động không được trả công tạo ra.
Jean Baptiste Say chịu ảnh hưởng sâu sắc của Adam Smith, đồng thời là bạn thân của David Ricardo, nhưng ông đưa ra quan điểm khác biệt với các học thuyết giá trị của hai nhà kinh tế học này. Quan điểm của ông cho rằng: hoạt động sản xuất tạo ra giá trị sử dụng, còn giá trị sử dụng lại truyền giá trị cho các vật phẩm. Mặt khác ông còn cho rằng: không những lao động tạo ra giá trị mà tư bản cũng tạo ra giá trị. Theo Jean Baptiste Say, về kinh doanh lợi nhuận thực chất là phần thưởng thích đáng cho việc mạo hiểm đầu tư tư bản, lợi nhuận chính là hình thức tiền công đặc biệt mà nhà tư bản tự trả cho mình.
Như vậy, lợi nhuận chỉ là một hình thái biểu hiện của giá trị thặng dư. Dưới tác động của quy luật cạnh tranh, quy luật cung cầu thì giá bán của hàng hóa không phải luôn bằng giá trị của nó mà dao động xung quanh giá trị. Vì vậy, lợi nhuận không phải lúc nào cũng bằng giá trị thặng dư mà nó dao động xung quanh giá trị thặng dư ấy.
Các quan điểm hiện đại về lợi nhuận
Các nhà kinh tế học hiện đại P.A.Samuelson và W.D.Nordhaus cho rằng: “lợi nhuận là một khoản thu nhập dôi ra bằng tổng số thu về trừ đi tổng đã chi”. Một cách cụ thể hơn, các ông chỉ ra rằng: “ lợi nhuận được định nghĩa như là một khoản chênh lệch giữa tổng thu nhập của một công ty và tổng chi phí”.
Ngoài ra còn rất nhiều quan điểm hiện đại khác về lợi nhuận. Lợi nhuận, trong kinh tế học, là phần tài sản mà nhà đầu tư nhận thêm nhờ đầu tư sau khi đã trừ đi các chi phí liên quan đến đầu tư đó, bao gồm cả chi phí cơ hội; là phần chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí. Lợi nhuận, trong kế toán, là phần chênh lệch giữa giá bán và chi phí sản xuất.
Lợi nhuận là kết quả tài chính cuối cùng của các hoạt động sản xuất kinh doanh, là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp đánh giá hiệu quả kinh tế các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Lợi nhuận của doanh nghiệp chính là phần doanh thu bán hàng hóa và dịch vụ trừ đi toàn bộ chi phí sản xuất, thuế hàng hóa và các loại thuế khác.
Có rất nhiều khái niệm về lợi nhuận như vậy thì một cách phổ biến nhất, cơ bản nhất lợi nhuận của một doanh nghiệp chính là khoản chênh lệch giữa doanh thu và chi phí của doanh nghiệp đó.
1.2. Vai trò của lợi nhuận trong doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp
Mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận. Điều này cho thấy rằng lợi nhuận giữ vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có tồn tại và phát triển được hay không điều đó phụ thuộc vào doanh nghiệp làm ăn có lãi hay không; tức lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có tạo nên lợi nhuận hay không.
Lợi nhuận là thước đo hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có mức lợi nhuận càng cao, càng chứng tỏ doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, và sử dụng vốn một cách hợp lý, đồng thời khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Lợi nhuận là chỉ tiêu phản ánh tình hình tài chính của doanh nghiệp, là nguồn vốn quan trọng để doanh nghiệp tái đầu tư và mở rộng sản xuất. Một doanh nghiệp muốn tái đầu tư và mở rộng sản xuất thì doanh nghiệp này phải có lợi nhuận và lợi nhuận này phải được tăng trưởng qua các năm. Hầu hết các doanh nghiệp sau khi chia cổ tức cho các cổ đông, thì một phần thu nhập hay lợi nhuận sẽ được giữ lại để tái đầu tư, có thể mở rộng quy mô hoặc để nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân…nhằm mục đích tăng lợi nhuận, tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Lợi nhuận là chỉ tiêu tổng hợp biểu hiện kết quả của quá trình sản xuất kinh doanh. Nó phản ánh một cách đầy đủ các mặt số lượng, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, phản ánh kết quả việc sử dụng các yếu tố cơ bản sản xuất như lao động, vật tư, tài sản cố định…
Đối với người lao động
Mục đích của nhà kinh doanh là lợi nhuận, mục đích của người lao động là tiền lương. Tiền lương đối với nhà kinh doanh là chi phí, còn đối với người lao động lại là thù lao, là khoản tiền mà nhà kinh doanh bù đắp phần sức lao động đã mất đi của người làm công để tạo ra giá trị hàng hóa, và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Người lao động nhận được tiền lương một phần là để đảm bảo nhu cầu vật chất tất yếu của cuôc sống, phần khác là để tái sản xuất sức lao động bằng cách tham gia vui chơi, giải trí.., nâng cao chất lượng về mặt tinh thần, từ đó nâng cao chất lượng làm việc.
Ngoài việc dùng để tái đầu tư, chi trả cho cổ đông, lợi nhuận còn được dùng để trích lập các quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng…Các quỹ này được trích lập nhằm mục đích khuyến khích, động viên cán bộ công nhân viên làm việc một cách nhiệt tình, sáng tạo, gắn bó với doanh nghiệp, cùng chung lưng đấu cật, cùng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì lợi ích của doanh nghiệp phải được gắn với lợi ích của người lao động.
Đối với xã hội
Mỗi doanh nghiệp là một tế bào sống trong nền kinh tế. Doanh nghiệp phát triển sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế xã hội phát triển. Lợi nhuận là nguồn tích lũy cơ bản để tái đầu tư và mở rộng sản xuất. Vì vậy, doanh nghiệp làm ăn càng có nhiều lợi nhuận, thì tái sản xuất mở rộng xã hội càng lớn mạnh, từ đó tạo điều kiện cho người dân có việc làm và làm giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Sau một kỳ kinh doanh thông thường là một tháng, một quý, hoặc một năm; các doanh nghiệp phải trích một phần lợi nhuận thu được của mình để nộp cho nhà nước, theo tỷ lệ quy định của nhà nước; phần lợi nhuận phải nộp đó là thuế thu nhập doanh nghiệp. Chính vì vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp càng cao thì doanh nghiệp phải nộp thuế càng nhiều. Phần thuế thu nhập doanh nghiệp này, nhà nước sẽ dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao phúc lợi cho xã hội…, đồng thời phần thuế phải nộp này sẽ làm giảm chênh lệch giàu nghèo trong xã hội.
Lợi nhuận còn thể hiện là thước đo hiệu quả của chính sách kinh tế vĩ mô của nền kinh tế. Các doanh nghiệp có lợi nhuận càng cao, chứng tỏ chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước càng chặt chẽ, đúng đắn và thành công trong việc kích thích các doanh nghiệp phát triển. Ngược lại, nếu doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, ngoài nguyên nhân từ nội bộ của doanh nghiệp thì chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước cũng tác động không nhỏ tới kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Điều này cũng chính tỏ, chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước đưa ra chưa hợp lý, chưa đúng đắn, chưa tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Nước có giàu, dân có mạnh hay không là phụ thuộc vào nền kinh tế có phát triển hay không. Nền kinh tế phát triển khi các doanh nghiệp phát triển. Và các doanh nghiệp phát triển khi doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, có nhiều lợi nhuận. Vì vậy, lợi nhuận là mục tiêu là động lực cho doanh nghiệp, nền kinh tế và xã hội phát triển.
Qua phân tích trên, thấy được lợi nhuận giữ vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp, người lao động và xã hội. Do vậy, lợi nhuận là cầu nối gắn kết doanh nghiệp, xã hội và người lao động cùng phát triển.
Nguồn hình thành của lợi nhuận
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, tùy theo các lĩnh vực đầu tư khác nhau, lợi nhuận cũng được tạo ra từ nhiều hoạt động khác nhau. Thông thường lợi nhuận của doanh nghiệp được hình thành từ các bộ phận:
+ Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
+ Lợi nhuận từ hoạt động tài chính
+ Lợi nhuận từ hoạt động bất thường
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là khoản chênh lệch giữa tổng doanh thu tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và chi phí hoạt động kinh doanh. Thông thường phần lợi nhuận này chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng lợi nhuận của doanh nghiệp. Lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh có ý nghĩa quan trọng, nó là nguồn chính để doanh nghiệp thực hiện tái đầu tư, mở rộng sản xuất.
Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh này thể hiện lĩnh vực hoạt động chủ yếu của doanh nghiệp. Phần lợi nhuận này càng cao, thể hiện quá trình sản xuất kinh doanh càng hiệu quả.
Lợi nhuận từ hoạt động tài chính
Lợi nhuận từ hoạt động tài chính là chênh lệch giữa doanh thu từ hoạt động tài chính và chi phí hoạt động tài chính. Với sự phát triển của nền kinh tế như hiện nay, thì tham gia vào thị trường tài chính là một tất yếu khách quan của các doanh nghiệp.Thông qua thị trường tài chính, doanh nghiệp có thể huy động thêm được nguồn vốn một cách dễ dàng, đồng thời cũng có thể tạm thời sử dụng nguồn vốn dư thừa để kinh doanh và tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường tài chính.
Lợi nhuận từ hoạt động bất thường
Lợi nhuận từ hoạt động bất thường là chênh lệch giữa doanh thu hoạt động bất thường và chi phí hoạt động bất thường. Đây là khoản lợi nhuận thu được từ các hoạt động riêng biệt khác ngoài các hoạt động được nêu trên. Những hoạt động này không thường xuyên phát sinh, doanh nghiệp không dự kiến trước được hoặc có dự kiến nhưng ít có khả năng xảy ra. Lợi nhuận từ hoạt động này bao gồm: Lợi nhuận từ việc thanh lý nhượng bán tài sản cố định, thu hồi các khoản nợ khó đòi đã được duyệt bỏ, tiền bồi thường, tiền được phạt…
2. Phương pháp xác định lợi nhuận của doanh nghiệp
Lîi nhuËn cña doanh nghiÖp thu ®îc tõ ba ho¹t ®éng bao gåm: Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ho¹t ®éng tµi chÝnh vµ ho¹t ®éng bÊt thêng. V× vËy lîi nhuËn doanh nghiÖp ®ùoc tÝnh nh sau:
Lîi nhuËn doanh nghiÖp = Lîi nhuËn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh + lîi nhuËn ho¹t ®éng tµi chÝnh + lîi nhuËn ho¹t ®éng bÊt thêng.
- X¸c ®Þnh lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh:
Lîi nhuËn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh lµ lîi nhuËn thu ®îc do tiªu thô s¶n phÈm, hµng ho¸, lao vô, dÞch vô cña c¸c ngµnh s¶n xuÊt kinh doanh chÝnh vµ s¶n xuÊt kinh doanh phô trong doanh nghiÖp.
Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ®îc x¸c ®Þnh b»ng c«ng thøc sau:
LN = ( QiPi – ( QiZi + Qi*CPi + QiTi)
Trong ®ã:
LN: Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
Qi: Khèi lîng s¶n phÈm hµng hãa tiªu thô thø cña s¶n phÈm thø i.
Pi: Gi¸ b¸n ®¬n vÞ cña s¶n phÈm thø i.
Zi: Gi¸ thµnh hay gi¸ vèn hµng b¸n thø cña s¶n phÈm thø i.
CPi: Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp vµ chi phÝ b¸n hµng cña s¶n phÈm thø i.
Ti: ThuÕ tiªu thô ®Æc biÖt vµ thuÕ VAT cña s¶n phÈm thø i.
Nh vËy, bé phËn lîi nhuËn nµy ®îc x¸c ®Þnh lµ chªnh lÖch gi÷a doanh thu thuÇn víi tæng chi phÝ t¬ng øng víi sè s¶n phÈm, hµng ho¸, lao vô, dÞch vô ®· tiªu thô.
Lîi nhuËn ho¹t ®éng = Doanh thu thuÇn – Chi phÝ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh
X¸c ®Þnh doanh thu thuÇn.
Doanh thu thuÇn = Tæng doanh thu –c¸c kho¶n gi¶m trõ chi phÝ
=tæng doanh thu – chiÕt khÊu gi¶m gi¸ b¸n hµng – hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i – thuÕ ph¶i nép.
Trong ®ã :
+Doanh thu thuÇn : lµ chªnh lÖch gi÷a tæng doanh thu vµ c¸c kho¶n trõ doanh thu.
+Tæng doanh thu (doanh thu b¸n hµng): lµ tæng gi¸ trÞ ®îc thùc hiÖn do viÖc b¸n s¶n phÈm, hµng ho¸, cung cÊp, lao vô, dÞch vô cho kh¸ch hµng. Thêi ®iÓm ®Ó x¸c ®Þnh doanh thu lµ tõ khi ngêi mua chÊp nhËn thanh to¸n, kh«ng phô thuéc vµo viÖc tiÒn ®· thanh to¸n hay cha.
+ C¸c kho¶n gi¶m trõ doanh thu gåm:
ChiÕt khÊu b¸n hµng: lµ sè tiÒn thëng tÝnh trªn tæng sè doanh thu tr¶ cho kh¸ch hµng do ®· thanh to¸n tiÒn hµng tríc thêi h¹n quy ®Þnh.
Gi¶m gi¸ hµng b¸n: lµ sè tiÒn gi¶m trõ cho kh¸ch hµng ngoµi ho¸ ®¬n hay hîp ®ång cung cÊp dÞch vô do c¸c nguyªn nh©n ®Æc biÖt nh hµng kÐm phÈm chÊt, kh«ng ®óng quy c¸ch …. Ngoµi ra cßn bao gåm kho¶n thëng cho kh¸ch hµng do trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh ®· tiÕn hµnh mua mét khèi lîng hµng lín hoÆc gi¶m trõ cho kh¸ch hµng mua khèi lîng hµng ho¸ trong mét ®ît.
Hµng b¸n bÞ tr¶ l¹i: lµ sè hµng ®· ®îc coi lµ tiªu thô (®· chuyÓn giao quyÒn së h÷u, ®· thu tiÒn hay ®îc ngêi mua chÊp nhËn thanh to¸n) nhng bÞ ngêi mua tõ chèi tr¶ l¹i do ngêi b¸n kh«ng t«n träng hîp ®ång kinh tÕ ®· ký kÕt.
C¸c kho¶n thuÕ ph¶i nép nh: VAT, thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt, thuÕ xuÊt nhËp khÈu….
X¸c ®Þnh chi phÝ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
Chi phÝ t¬ng øng víi lîng hµng ho¸, dÞch vô cung cÊp cho kh¸ch hµng trong mét thêi kú ( t¬ng øng víi kú tÝnh doanh thu) ®îc x¸c ®Þnh b»ng c«ng thøc:
Chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh doanh nghiÖp = Gi¸ vèn hµng b¸n + Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp + Chi phÝ b¸n hµng.
Trong ®ã:
+ Gi¸ vèn hµng b¸n ®îc x¸c ®Þnh nh sau:
§èi víi doanh nghiÖp s¶n xuÊt:
Gi¸ vèn hµng b¸n = Gi¸ vèn hµng mua +Chªnh lÖch hµng ho¸ tån kho.
Chªnh lÖch hµng tån kho = Hµng ho¸ tån kho ®Çu kú – Hµng ho¸ tån kho cuèi kú.
Gi¸ thµnh s¶n xuÊt bao gåm 3 yÕu tè chi phÝ: chi phÝ nguyªn vËt liÖu trùc tiÕp, chi phÝ nh©n c«ng trùc tiÕp vµ chi phÝ s¶n xuÊt chung.
+ Chi phÝ b¸n hµng: lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ mµ doanh nghiÖp bá ra cã liªn quan ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm hµng hãa, lao vô, dÞch vô trong kú nh chi phÝ nh©n viªn b¸n hµng, chi phÝ dÞch vô b¸n hµng, chi phÝ qu¶ng c¸o…
+ Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp: lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ ph¸t sinh co liªn quan chung ®Õn toµn bé ho¹t ®éng cña c¶ doanh nghiÖp mµ kh«ng t¸ch riªng ra ®îc cho bÊt kú mét ho¹t ®éng nµo nh chi phÝ qu¶n lý kinh doanh,qu¶n lý hµnh chÝnh vµ chi phÝ chung kh¸c.
Tãm l¹i:
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
=
Tổng doanh thu
-
Các khoản giảm trừ doanh thu
-
Thuế gián thu ở khâu tiêu thụ
-
Giá vốn hàng bán
-
Chi phí bán hàng, chi phí quản lý DN phân bổ
Hay:
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
=
Doanh thu thuần
-
Giá vốn hàng bán
-
Chi phí bán hàng, chi phí quản lý DN
Nh vËy, ®Ó x¸c ®Þnh lîi nhuËn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp cÇn ph¶i c¨n cø vµo toµn bé sè liÖu kÕ to¸n cña kú s¶n xuÊt.MÆc dï nh÷ng kh¸i niÖm vµ c«ng thøc trªn rÊt ®¬n gi¶n nhng trong thùc tiÔn ®Ó ®¶m b¶o cho viÖc tÝnh to¸n ®îc chÝnh x¸c th× l¹i rÊt phøc t¹p.
- X¸c ®Þnh lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh:
Lîi nhuËn thu ®îc tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh: lµ lîi nhuËn thu ®îc tõ c¸c ho¹t ®éng tµi chÝnh nh lîi nhuËn do tham gia gãp vèn liªn doanh, do ho¹t ®éng ®Çu t, mua b¸n chøng kho¸n ng¾n h¹n, dµi h¹n, cho thuª tµi s¶n, cho vay vèn, b¸n ngo¹i tÖ…
Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh ®îc x¸c ®Þnh lµ chªnh lÖch gi÷a thu nhËp ho¹t ®éng tµi chÝnh vµ chi phÝ ho¹t ®éng tµi chÝnh.
Lîi nhuËn ho¹t ®éng tµi chÝnh = Thu nhËp ho¹t ®éng tµi chÝnh – Chi phÝ ho¹t ®éng tµi chÝnh.
Trong ®ã:
+ Thu nhËp ho¹t ®éng tµi chÝnh lµ nh÷ng kho¶n thu do ho¹t ®éng ®Çu t tµi chÝnh hoÆc kinh doanh vÒ vèn ®a l¹i.
+ Chi phÝ ho¹t ®éng tµi chÝnh: lµ nh÷ng chi phÝ cho c¸c ho¹t ®éng ®Çu t tµi chÝnh vµ c¸c chi phÝ liªn quan ®Õn c¸c ho¹t ®éng vÒ vèn nh lç liªn doanh, lç do kinh doanh chøng kho¸n.
- X¸c ®Þnh lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng bÊt thêng.
Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng bÊt thêng lµ nh÷ng kho¶n thu ®îc tõ c¸c ho¹t ®éng x¶y ra ngoµi dù kiÕn cña doanh nghiÖp nh lîi nhuËn thu ®îc tõ thanh lý, nhîng b¸n tµi s¶n cè ®Þnh, tõ c¸c kho¶n nî khã ®ßi ®· xo¸ sæ nay thu l¹i ®îc…
Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng bÊt thêng ®îc x¸c ®Þnh lµ chªnh lÖch gi÷a thu nhËp ho¹t ®éng bÊt thêng vµ chi phÝ ho¹t ®éng bÊt thêng
Lîi nhuËn ho¹t ®éng bÊt thêng = Thu nhËp ho¹t ®éng bÊt thêng – Chi
phÝ ho¹t ®éng bÊt thêng.
Trong ®ã :
+ Thu nhËp ho¹t ®éng bÊt thêng lµ nh÷ng kho¶n thu mµ doanh nghiÖp kh«ng dù tÝnh tríc hoÆc nh÷ng kho¶n thu kh«ng x¶y ra mét c¸ch thêng xuyªn nh thu tiÒn ph¹t do vi ph¹m hîp ®ång, thu ®îc tõ c¸c kho¶n nî khã ®ßi, thu vÒ do thanh lý, nhîng b¸n tµi s¶n cè ®Þnh…
+ Chi phÝ ho¹t ®éng bÊt thêng lµ nh÷ng kho¶n chi do c¸c nghiÖp vô riªng biÖt víi nh÷ng ho¹t ®éng th«ng thêng cña doanh nghiÖp ®em l¹i nh chi ph¹t thuÕ, truy nép thuÕ, bÞ ph¹t tiÒn do vi ph¹m hîp ®ång, chi cho thanh lý, nhîng b¸n tµi s¶n cè ®Þnh…
Tãm l¹i, viÖc x¸c ®Þnh lîi nhuËn doanh nghiÖp ph¶i xuÊt ph¸t tõ viÖc x¸c ®Þnh c¸c bé phËn cÊu thµnh lîi nhuËn. C¸ch x¸c ®Þnh lîi nhuËn nh trªn lµ ®¬n gi¶n, dÔ tÝnh v× thÕ nã ®îc ¸p dông réng r·i trong c¸c doanh nghiÖp. Tuy vËy ®èi víi nh÷ng doanh nghi