Giữa năm 1992, nhà nước có chủ trương thay đổi nghị định 268, xoá bỏ mô hình cũ
và thay thế bằng nghị định 388/HĐBT ban hành ngày 20/11/1991 về quy chế thành
lập và giải thể doanh nghiệp nhà nước. Căn cứ vào nghị định 388/HĐBT ngày
20/11/1991, thông báo số 160/TB ngày 25/5/1992 của VPCP và theo qjuyết định số
340/LĐTBXH, xông ty chính thức hoạt động theo quy chế doanh nghiệp nhà nước
23 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3580 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số kiến nghị đối với hoạt động kinh doanh tại công ty SONA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Một số kiến nghị đối với hoạt động
kinh doanh của công ty SONA
chương I: Quá trình hình thành và phát triển của công ty SONA
I. sơ lược về quá trình hình thành của công ty SONA
1. Trước năm 1992
Công ty cung ứng nhân lực Quốc tế và Thương mại ( SONA) la một doanh nghiệp
Nhà nước được thành lập theo quyết định số 449/LĐTBXH và quyết định số
244/LĐTBXH ngày 11/6/1991 với tên gọi là công ty dịch vụ lao động với nước ngoài
(Overseas Labor Service Company ), tên viết tắt là SONA
2. Năm 1992
Giữa năm 1992, nhà nước có chủ trương thay đổi nghị định 268, xoá bỏ mô hình cũ
và thay thế bằng nghị định 388/HĐBT ban hành ngày 20/11/1991 về quy chế thành
lập và giải thể doanh nghiệp nhà nước. Căn cứ vào nghị định 388/HĐBT ngày
20/11/1991, thông báo số 160/TB ngày 25/5/1992 của VPCP và theo quyết định số
340/LĐTBXH, xông ty chính thức hoạt động theo quy chế doanh nghiệp nhà nước
3. Từ năm 1997
Ngày 11/12/1997, theo quyết định số 1505/LĐTBXH công ty đổi tên thành Công ty
cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại, tên giao dịch quốc tế là International
Manpower Supply and Trade Company, tên viết tắt là SONA
Hiện nay công ty SONA có trụ sở tại 34 Đại Cồ Việt Hà Nội, hoạch toán độc lập và
có đầy đủ tư cách pháp nhân, thực hiện xuất nhập khẩu trực tiếp và đặt sự quản lý của
Bộ Thương Mại, Uỷ ba nhân dân thành phố Hà Nội
II. chức năng và nhiệm vụ của công ty
1. Một số chức năng cơ bản
Ngay từ khi thành lập công ty đã tôn chỉ hoạt động trên 2 lĩnh vực xuất khẩu lao động
và kinh doanh thương mại. Trong đó ưu tiên mảng xuất khẩu lao động, vì vậy chức
năng đầu tiên của công ty là cung ứng nhân lực đi làm việc và tu nghiệp có thời hạn ở
nước ngoài. Các thị trường truyền thống của công ty là các nước Đông Âu cũ, nhưng
công ty không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều nước và khu vực khác như:
khu vực Trung Đông, Hàn Quốc, Đài Loan, U.E.A, Nhật, Libia…là một doanh
nghiệp nhà nước lại hoạt động lâu năm công ty thực sự thuận lợi trong vấn đề uy tín
do đó công ty đã cung ứng một số lượng lớn lao động đi làm việc ở nước ngoài với
nhiều nghành nghề khác nhau
Không chỉ đơn thuần đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, công ty còn tổ chức giáo
dục về pháp luật của nước tiếp nhận, được đào tạo về ngoại ngữ, trình độ nghiệp vụ,
vì vậy một chức năng khá nổi bật của công ty là thực hiện dịch vụ phục vụ nhu cầu
vật chất và tinh thần của người lao động Việt Nam ở nước ngoài. Đại lý bán vé máy
bay đi vào hoạt động vài năm gần đây không nằm ngoài chức năng đó
một chức năng nữa cũng cần được kể đến đó là chức năng xuất nhập khẩu trực tiếp
hàng hoá, khi mới thành lập không được coi trọng như mảng xuât khẩu lao động,
nhưng càng đi vào hoạt động, bằng kết quả hoạt động thuyết phục xuất nhập khẩu
hàng hoá của công ty đang ngày càng chiếm ưu thế
Với những chức năng đã được quán triệt và ngày càng được cụ thể trong tình hình
mới đã góp phần không vào sự lớn mạnh không ngừng của công ty
2. Một số nhiệm vụ chính
Tự tạo vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty, bảo đảm tự trang bị và đổi mới
trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh
Tổ chức thực hiện các hoạt động cung ứng lao động, thực hiện hoạt động xuất nhập
khẩu theo đúng các mặt hàng đã đăng ký kinh doanh
Kí kết các hợp đồng với các đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế
nhắm tạo nguồn cung ứng hàng hoá cho hoạt động xuất khẩu, đồng thời cung cấp các
dịch vụ về xuất nhập khẩu cho các đơn vị này trên cơ sở bình đẳng, tự nguyện, hai
bên cùng có lợi.
Đàm phán, kí kết và thực hiện các hợp đồng xuất nhập khẩu với người nước ngoài
trong phạm vi kinh doanh của công ty theo các quy định của Nhà nước và luật pháp
quốc tế. Được mời các ên nước ngoài hoặc cử cán bộ ra nước ngoài để đàm phán kí
kết hợp đồng.
Tuân thủ đầy đủ các chính sách, chế độ quản lý kinh tế, quản lý xuất nhập khẩu, và
giao dịch đối ngoại, thực hiện các cam kết trong hợp đồng xuất nhập khẩu của công
ty
Đảm bảo hạch toán kế toán đầy đủ, câc đối xuất nhập khẩu, làm tròn nghĩa vụ với cấp
trên.
quản lý và sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn vốn nhằm thực hiện các biện pháp
nâng cao chất lượng và gia tăng khối lượng hàng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc
tế nhằm phát triển hoạt động, khai thác tối đa nguồn lực của công ty.
Thực hiện tốt các chính sách cán bộ, chế độ quản lý tài sản chính sách phân phối theo
lao động tiền lương, đảm bảo công bằng xã hội, đào tạo bồi dưỡng để không ngừng
nâng cao trình độ văn hoá, nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên trong công ty.
Được đặt các văn phòng đại diện của công ty ở nước ngoài theo quy định của Nhà
nước Việt Nam và nước sở tại
III. cơ cấu bộ máy quản lý của công ty
1. Trước năm 1990
Khi mới thành lập, công ty SONA có một cơ cấu đơn giản, gồm một giám đốc, một
phó giám đốc và các nhân viên trực thuộc 18 người trong biên chế với các phòng ban:
Phòng tổ chức hành chính, phòng tài chính kế toán, phòng thị trường và cung ứng lao
động. Nếu hai phòng tổ chức chính và tài chính kế toán mang tính chất ‘hậu phương’
cho hoạt động nội bộ của công ty thì phòng thị trường và cung ứng lao động có chức
năng nghiên cứu thị trường, khai thác hợp đồng, thực hiện hợp đồng cung ứng lao
động và quản lý lao động
2. Từ năm 1990 đến nay
Với sự chuyển biến mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam vào những năm 1990 nhu cầu
về xuất nhập khẩu để thực nhiêm vụ đổi mới đất nước là rất lớn. Nắm bắt được xu
hướng đó, đồng thời nhận rõ được thế mạnh và tiềm năng có thể khai thác về nguồn
lực trong công ty, công ty đã chủ động xin ý kiến chỉ đạo của Bộ, Cục sắp xếp lại
nhân sự và tổ chức bộ máy hoạt động theo mục tiêu giữ ổn định để phát triển. Tiến
hành thể chế hoá công tác tổ chức lao động của công ty bằng thể chế, nội quy phù hợp
với quy định pháp luật của Nhà nước, của Bộ và của Cục. Công ty đã xây dựng bộ
máy tổ chức theo cơ cấu trực tuyến chức năng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ và chức
năng của mình. Cơ cấu này tạo ra sự quản lý chặt chẽ từ trên xuống dưới, từ Giám
đốc đến các bộ phận, phòng ban, với bộ máy như vậy đã tạo nên một êkip làm việc
hiệu quả. Kết quả của việc làm đó năm 1996 SONA đã mở thêm phòng kinh doanh
xuất nhập khẩu, nhằm thoả mãn hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, từ năm
1997 phòng đã chính thức đi vào hoạt động và đem lại nguồn thu đáng kể cho công
ty. Cùng với đó do yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng dịch vụ cung ứng lao
động, tháng 3/2000 công ty đã thành lập thêm phòng đào tạo giá dục và hướng nghiệp
lao động nhằm tổ chức đào tạo,giáo dục định hướng, bổ túc nghề cho người lao động
trước khi đi lao động ở nước ngoài
Không ngừng phát triển hoạt động xuất khẩu lao động, thương mại, công ty cũng luôn
tìm toài phát triển các hoạt động khác nhằm khai thác hết tiềm năng và tạo việc làm
cho người lao động. Đó là nguyên nhân ra đời của Phòng đại lý bán vé máy bay của
công ty SONA, được Bộ, Cục cho phép, được sự giúp đỡ của Tổng công ty Hàng
không Việt Nam, sau một thời gian chuẩn bị, lắp đặt trang thiết bị, phòng đã chính
thức đi vào hoạt động từ 24/8/2001
Bộ máy công ty SONA được tóm tắt ở sơ đồ sau
3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban
Ban giám đốc: hiện nay đứng đầu là ông Lê Quang Đạt, giám đốc công ty do Bộ
trưởng Bộ Lao Động thương binh xã hội bổ nhiệm. Giám đốc là người đại diện pháp
nhân của công ty, quản lý và điều hành công ty, theo chế độ một thủ trưởng và chịu
trách nhiệm về mọi hoạt động của công ty trước pháp luật, trước Bộ lao động thương
binh xã hội, cục quản lý với nước ngoài và trước toàn thể các cán bộ công nhân viên
chức của công ty. Giám đốc trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác thị trường, chế độ tài
chính kế toán, các hoạt động tổ chúc hành chính, các kế hoạc và tổng hợp các báo cáo
các hoạt động thanh tra, khiếu kiện, khen thưởng và kỷ luật có liên quan đến toàn bộ
hoạt động của công ty SONA
Phó giám đốc cung ứng nhân lực: Phó giám đốc cung ứng nhân lực giúp giám đốc về
thị trường xuất khẩu lao động, quản lý lao động ở nước ngoài, du học ở nước ngoài và
các công tác khác công ty khi được phân công hoặc uỷ quyền. Phó giám đốc cung
ứng nhân lực trực tiếp theo dõi chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện hợp đồng về xuất
khẩu lao động và hợp đồng về du học, tự túc ở nước ngoài đồng thời theo dõi và quản
lý lực lượng lao động ở nước ngoài.
phó giám đốc đào tạo: phó giám đốc giúp giám đốc về công tác đào tạo, kinh doanh
dịch vụ và các công tác khác vủa công ty khi được phân công hoặc được uỷ quyền.
Trưc tiếp theo dõi và chỉ đạo các công tác có liên quan đến đào tạo, hoạt động đại lý
vé máy bay và các hoạt động dịch vụ của phòng kinh doanh dịch vụ.
Phó giám đốc kinh doanh: phó giám đốc kinh doanh giúp giám đốc về công tác thị
trường kinh doanh thương mại và các công tác khác của công ty khi có sự phân công
uỷ quyền. Trực tiếp chỉ đạo công tác kinh doanh thương mại.
Phòng xuất khẩu lao động I & II: trước đây là phòng thông tin và cung ứng lao động
có chức năng tham mưu, giúp giám đốc trong lĩnh vực khai thác thị trường cung ứng
nguồn nhân lực trong và ngoài nước tổng hợp và phân tích thị trường lao động, có
khả năng cung ứng nhân lực của công ty, tổ chức thực hiện các hợp đồng cung ứng
nhân lực do công ty kí kết với đối nước ngoài.
Phòng đào tạo, giáo dục hướng nghiệp lao động: Là một phòng ban mới được thành
lập 3/2000 có chức năng tham mưu giúp giám đốc công ty trong lĩnh vực tổ chức thực
hiện các chương trình đào tạo phục vụ cho nhiệm vụ kinh doanh xuất nhập khẩu lao
động của công ty gồm: đào tạo, giáo dục, định hướng bồi dưỡng nâng cao trình độ
nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ, và hướng nghiệp cho người lao động.
Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá: đây cũng có thể xem là phòng ban mới
do được thành lập năm 1996. Nhiệm vụ của phòng là tham mưu, giúp giám đốc trong
lĩnh vực tổ chức và thực hiện các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ hàng hoá
trong và ngoài nước.
Phòng tài chính kế toán: khi mới thành lập có tên là phòng kế toán tài vụ có chức
năng tham mưu, cung cấp thông tin và kiểm tra kế toán, giúp giám đốc quản lý và
thực hiện hoạt động kinh doanh của công ty trong lĩnh vực kế toán tài vụ.
Phòng tư vấn du học: chức năng và nhiêm vụ của phòng là tham mưu giúp giám đốc
quản lý, tổ chức thực hiện các hợp đồng dịch vụ đưa học sinh, sinh viên và những đối
tượng khác có nhu cầu đi du học tại nước ngoài.
Phòng tổ chức hành chính: chức năng nhiệm vụ là tham mưu giúp giám đốc tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức cán bộ, đào tạo lao động, tiền lương,
hành chính quản trị
Như vậy với mô hình được hoàn thiện cho đến hiện nay thực sự tạo được sự năng
động hiệu quả trong hoạt động của công ty.
chương II: thực trạng hoạt động của công ty SONA
I. Đặc điểm chính về mặt hàng kinh doanh của công ty SONA
1. Cung ứng lao động
Hoạt động cung ứng lao động thực sự không phải là mới nhưng tiếp cận vào thị
trường Việt Nam thì SONA là một trong những người dẫn đầu, lại là một doanh
nghiệp nhà nước có uy tín nên công ty có nhiều lợi thế trong hoạt động kinh doanh.
Với chức năng cung ứng lao động của mình SONA tổ chức tìm kiếm các hợp đồng về
nhu cầu lao động của các doanh nghiệp nước ngoài, sau đó về nước tuyển dụng với
danh ngĩa của chính công ty. Người lao động sau khi được tuyển dụng sẽ được giáo
dục hướng nghiệp, bổ túc nâng cao trình độ,rồi mới được chuyển sang đối tác. Như
vậy bằng quá trình hết sức chuyên nghiệp của mình, lao động mà công ty cung ứng
luôn đảm bảo yêu cầu của phía đối tác
Trước đây thị trường chính của công ty là các nước Trung Đông, cùng với sự phát
triển thị trường đó đã mở rộng hơn vươn tới nhiều nước như: Hàn Quốc, Nhật, Đài
loan, Libia, U.E.A...với thị trường Nhật Bản luôn được công ty coi trọng, và được
xem là một trong những thị trường truyền thống, chính vì vây có thể tự hào nói rằng
SONA là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và phát triển sớm việc cung
ứng và tu nghiệp sinh cho thị trường này từ những năm 1993. Với thị trường Đài
Loan công ty cũng có những chiến lược riêng, và giờ đây đã xây dựng được hệ thống
đối tác đáng tin cậy. Một văn phòng đại diện của công ty đã xuất hiện tại Đài Loan
bảo đảm tốt cho hoạt động giao dịch, làm ăn lâu dài. Với thị trường Libia, sẽ là thiếu
sót nếu không được kể đến, công ty luôn xác định đây là một thị trường truyền thống
và đầy tiềm năng. ở đây công ty đã xây dựng và giữ quan hệ tốt với một số đối tác
như MAN- GHH, Mirsurata... tuy vậy với những thị trường đã dẫn trên vẫn còn hạn
chế so với chính tiềm năng của mình và trong thời gian tới công ty SONA sẽ không
ngừng đẩy mạnh một số biện pháp để mở rộng hơn nữa thị trường lao động
Nguồn cung ứng lao động của công ty được lấy từ các tỉnh như Hà Nội, Hà Tây,
Hưng Yên, Bắc Ninh... tuỳ thuộc vào nhu cầu lao động, nghành nghề phù hợp với
từng hợp đồng và đơn hàng của các đối tác. Như vậy với phạm vi nguồn cung ứng
không thể đáp ứng tốt ưu cầu công việc, trong thời gian tới công ty sẽ mở rộng nguồn
cung ứng sang các tỉnh xa hơn
luôn xác định là mảng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty, xuất khẩu
lao động của công ty SONA ngay một phát triển sẽ góp một phần lớn vào công cuộc
xoá đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
2. Xuất nhập khẩu hàng hoá
Không được coi trọng như mảng cung ứng lao động những ngày đầu thành lập, xuất
nhập khẩu hàng hoá đã có những bước đi khó khăn, nhưng với những chiến lược
đúng đắn, bước đi hợp xu thế xuất nhập khẩu hàng hóa của công ty SONA đang ngày
một vững bước tạo được vị thế trên thị trường xuất nhập khẩu đầy sóng gió.
Về hoạt động xuất khẩu, SONA chủ yếu nhận uỷ thác xuất khẩu cho các công ty
trong nước. Các mặt hàng được xuất khẩu chủ yếu là nông sản như cà phê, hạt điều,
tiêu, cao su... đồ mỹ nghệ, và một số mặt hàng khác.
Về hoạt động nhập khẩu, SONA chủ yếu nhận uỷ thác nhập khẩu cho các công ty
trong nước, do vậy mặt hàng nhập của công ty khá đa dạng có thể kể đến như:
Hàng tiêu dùng: các loại hoa quả, bột ngọt, và một số vật dụng gia dụng khác
Sắt, thép
Thiết bị vật tư: máy móc xây dựng, máy móc nông nghiệp, và các thiết bị khác...
Các bạn hàng trong nước mà SONA có quan hệ, nhận uỷ thác xuất khẩu cũng như
nhập khẩu có thể kể đến như: công ty TNHH Phú Thái, công ty TNHH Tự Cường,
công ty TNHH Đại Minh. Ngoài ra còn một số công ty khác như: Tân Sao Việt, công
ty Nam Tuấn, Xây lắp 7... tất cả đều có là những khách hàng truyền thống, có thể
quan hệ làm ăn lâu dài.
thị trường nước ngoài của SONA là các nước ASEAN, Đài Loan, Nhật, Hoa Kì,
Italia, Australia...
3. Đại lý bán vé máy bay
Bắt nhịp ngay nhu cầu tạo sự thuận tiện cho người lao động trong thủ tục xuất cảnh,
được sự đồng ý của Bộ LĐTBXH, Cục, và Tổng công ty hàng không Việt Nam, đại
lý bán vé máy bay của công ty đã ra đời. Giờ đây đại lý không chỉ bán cho lao động
được công ty tuyển dụng mà còn là điểm hẹn tin cậy của tất cả khách hàng có nhu cầu
đi nước ngoài bằng đường không. Hàng năm đại lý đã đóng góp không nhỏ vào doanh
thu của công ty
II. thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty SONA thời gian qua
1. Thực trạng cung ứng lao động
Đất nước đang trên đà đổi mới, hợp tác quốc tế không ngừng được mở rộng, tận dụng
lợi thế của mình SONA không ngừng mở rộng quan hệ với các bạn hàng trong hoạt
động kinh doanh nói chung và hoạt động cung ứng lao động nói riêng. Vì vậy nhìn lại
hoạt động cung ứng lao động những năm gần đây của công ty thực sự là những tín
hiệu mừng. Cụ thể ta có thể thấy rõ qua bảng tổng kết 1
Bảng 1: cơ cấu lao động xuất khẩu đơn vị: người
TT
Năm
Nước
1999 2000 2001 2002 2003
SL SL TĐ(%) SL TĐ(%) SL TĐ(%) SL TĐ(%)
1 Đài loan 70 241 244,3 135 -44 730 440,7 864 18.4
2 Nhật bản 19 48 152,6 6 - 87,5 9 50 0 0
3 Libia 211 135 -36 82 - 39,3 230 180,5 96 -58.3
4 Malayxia 500 1508 201,6 2034 34.9
5
Tổng
cộng 300 424 44,2 723 70,5 2477 242,6 2994 20.9
Nguồn: phòng tổ chức hành chính công ty SONA
Ghi chú: SL: số lượng lao động xuất khẩu
TĐ: tốc độ tăng trưởng năm
n: năm
TĐ= {[SL(n)- SL(n-1)]/SL(n-1)}*100
Tổng số lượng xuất khẩu lao động ra nước ngoài hàng năm tăng nhanh.Năm 2000
tăng 44,2% so với năm 1999, năm 2001 tăng 70,5% so với năm 2000, năm 2002 tăng
242,6% so với năm 2001 và đến năm 2003 tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài
đã đạt con số 3231 người, tăng 30,4%. Như vậy từ năm 1998 đến 2000 số lao động
không ngừng tăng khá nhanh, tuy nhiên vẫn thấy được quy luật tăng dần đều. Đó là
do công ty không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo uy tín không chỉ phía
đối tác ở nước ngoài mà cả ở chính những người đi xuất khẩu. Tuy nhiên đến năm
2002 số lao động đi làm được thống kê tăng đột biến là 242,6% so với năm 2001. Tìm
hiểu nguyên nhân ta thấy có hai điều đáng nói, thứ nhất là do công ty đã mở thêm thị
trường Malayxia. Và lý do thứ 2 là do lao động xuất khẩu của năm 2001 còn tồn phải
chờ sang năm 2002 mới làm thủ tục xuất khẩu được, và cùng xem xét vấn đề này
chúng ta đồng thời phát hiện một tình trạng báo động đó là việc phá hợp đồng, bỏ
trốn ra ngoài làm gia tăng tại các thị trường Nhật Bản, Libia. Điều này được thấy rõ
qua số lao động sang Nhật giảm 87,5% năm 2001 so với năm 2000 và Libia giảm
39,3%. Nguyên nhân của vấn đề này là do khả năng, chất lượng lao động của ta tại
những thị trường này còn yếu không có khả năng cạnh tranh với thị trường quốc tế.
Hơn nữa khi đã được nhận vào làm người lao động cảm thấy dường như không thể
lâu dài được thêm vào đó là cái lợi trước mắt của việc bỏ ra ngoài làm, vô hình dung
những điều này đã đem lại những tác động xấu. Trước vấn đề bức xúc đó ban lãnh
đạo của công ty SONA đã chủ động tích cực tiến hành nhiều biện pháp giải quyết
tháo gỡ, tăng cường các biện pháp quản lý giáo dục, cử đoàn sang Nhật Bản và Libia
cũng như mời đối tác sang Việt Nam để cùng bàn bạc, xử lý những trường hợp bỏ
trốn, ốm đau...Và kết quả là đã nhận được sự đánh giá cao về thiện chí từ phía các đối
tác. Sang năm 2001 số lao động lại tăng lên ở mỗi nước. Nhưng đến năm 2003 thì số
lao động lại giảm trông thấy, đến đây thì vấn đề cốt lõi đã bộc lộ đó là chất lượng lao
động,lao động Việt Nam chưa đáp ứng được cho những thị trường yêu cầu cao. Đây
chính vấn đề đặt ra cho công ty trong thời gian tới, từ vấn đề tìm nguồn phù hợp cho
đến công tác tuyển chọn với thị trường Đài Loan, hàng năm thường chiếm khoảng 20-
50% số lượng lao động lại luôn là một thị trường ổn định, chắc chắn công ty cần có
biện pháp giữ vững mối quan hệ này. Đặc thù cơ bản của thị trường này đó là lao
động được tuyển thường làm việc trong những nghành nghề mang tính chất tay nghề
thấp, và vì vậy nó phù hợp với đa số thực trạng lao động Việt Nam
Nhu cầu công việc khá cao, cũng với tình hình tương tự đó là thị trường Malayxia.
Tuy mới đặt quan hệ làm ăn nhưng thực sự đây là một thị trường hứa hẹn đầy tiềm
năng
Hàng năm có một số lượng ngoại tệ không nhỏ của những người lao động nước ngoài
đem về nước, góp phần đưa người lao động thoát khỏi cảnh nghèo đói, phát triển đất
nước và những nỗ lực hiện tại của SONA đang góp phần không nhỏ vào điều đó.
Bảng 2: kết quả cung ứng lao động
Năm
Chỉ tiêu
1999
2000
2001
2002
2003
Doanh thu
2,746,080 402,960 5,902,480 20,738,160 60,238,225
Chi phí
2,501,800
3,659,800
5,388,850
18,923,150
49,638,225
Lãi
244,280
361,160
513,630
1,815,010
10,600,000
Nguồn: báo cáo công tác 2003 công ty SONA
Qua bảng tổng kết ta dễ dàng thấy được lợi nhuận của công ty thu về từ hoạt động
cung ứng lao động, và những khoản lợi nhuận đó không ngừng tăng dần qua các năm
với tốc độ khá cao. Có thể nói mặc dù luôn có sự xáo trộn trong thị trường cung ứng
lao động, nhưng với nỗ lực của mình SONA không ngừng tìm kiếm những thị trường
mới thay thế những thị trường đã mất, điển hình có thể đến thị trường Malayxia, từ đó
làm ch